intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HỖN SỐ

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

131
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'hỗn số', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HỖN SỐ

  1. HỖN SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số. - Biết đọc, viết hỗn số. * Kĩ năng: II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Cỏc hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Tớnh: - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dừi và nhận xét. 67 4 a)  ; b)  8 5 10 7 32 3 :; 4: 11 5 7 DẠY - HỌC BÀI MỚI
  2. 2.1. Giới thiệu bài: Hụm nay, cụ - HS nghe để xác định nhiệ m vụ cựng cả lớp tỡm hiểu về “Hỗn số”. của tiết học. 2.2. Giới thiệu bước đầu về hỗn số - GV treo tranh như phần bài học - HS trao đổi với nhau, sau đó một cho HS quan sát và nêu vấn đề: Cô số em trình bày cách viết của mỡnh trước lớp. 3 (thầy) cho bạn An 2 cái bánh và 4 Ví dụ: Cô (thầy) đó cho bạn AN: cỏi bỏnh. Hóy tỡm cách viết số bánh 3  2 cỏi bỏnh và cỏi bỏnh. mà cô (thầy) đó cho bạn An. Cỏc em 4 cú thể dựng số, dựng phộp tớnh. 3  2 cỏi bỏnh + cỏi bỏnh. 4 3 (2  ) cỏi bỏnh.  4 3 2  cỏi bỏnh... 4 - GV nhận xét sơ lược về các cách mà HS đưa ra, sau đó giới thiệu:  Trong cuộc sống và trong toán học, để biểu diễn số bánh cô (thầy) đó cho bạn An, người ta dùng hỗn số.
  3. 3 3 cỏi bỏnh ta viết gọn thành 2 cỏi bỏnh.  Cú 2 cỏi bỏnh và 4 4 3 3 3 hay 2  viết thành 2 .  Cú 2 và 4 4 4 3 2 gọi là hỗn số, đọc là hai và ba phần ta (hoặc có thể đọc gọn là 4 “hai, ba phần tư”). 3 3 2 cú phần nguyờn là 2, phần phân số là . 4 4 - Một số HS nối tiếp nhau đọc và 3 - GV viết to hỗn số 2 lờn bảng, 4 3 nêu rừ từng phần của hỗn số 2 . chỉ rừ phần nguyờn, phần phân số, 4 sau đó yêu cầu HS đọc hỗn số. - HS viết vào giấy nháp và rút ra 3 - GV yờu cầu HS viết hỗn số 2 . 4 cách viết: Bao giờ còng viết phần nguyên trước, viết phần phân số sau. - GV hỏi: Em cú nhận xét gỡ về 3  1. - HS: 4 3 phân số và 1? 4 - GV nêu: Phần phân số của hỗn số bao giờ còng bé hơn đơn vị. 2.3. Luyện tập – Thực hành
  4. Bài 1 - 1 HS lên bảng viết và đọc hỗn số: 1 - GV treo tranh 1 hình trũn và 2 1 1 một và một phần hai. hình trũn được tô màu và nêu yêu 2 cầu: Em hóy viết hỗn số chỉ phầ n hình trũn được tô màu. - GV hỏi: Vỡ sao em viết đó tụ - Vỡ đó tụ màu 1 hình trũn, tụ 1 1 màu 1 hình trũn? thờ m hình trũn nữa, như vậy đó tụ 2 2 1 màu 1 hình trũn. 2 - GV treo cỏc hình còn lại của bài, - HS viết và đọc các hỗn số: yờu cầu HS tự viết và đọc các hỗn số 1 a) 2 đọc là hai và một phần tư. 4 được biểu diễn ở mỗi hình. - GV cho HS tiếp nối nhau đọc các 4 b) 2 đọc là hai và bốn phần 5 hỗn số trên trước lớp. năm. 2 c) 3 đọc là ba và hai phần ba. 3 Bài 2 - GV vẽ hai tia số như trong SGK - 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp lên bảng, yêu cầu HS cả lớp làm bài, làm bài vào vở.
  5. sau đó đi giúp đỡ các HS kém. - GV nhận xét bài của HS trên bảng lớp, sau đó cho HS đọc các phân số và các hỗn số trên từng tia s ố. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổng kết giờ học, dặn dũ HS chuẩn bị bài sau: Hỗn số (tt).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2