intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_6

Chia sẻ: Trần Lê Kim Yến | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

102
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài viết 'hướng dẫn ôn tập thi hk i môn ngữ văn 12 năm học 2009 – 2010_6', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010_6

  1. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HK I MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2009 – 2010 (Có thể liên hệ, phân tích thêm để làm rõ việc Xuân Quỳnh dùng "sóng" trong trạng thái động để gợi tả tình yêu của người phụ nữ là một bất ngờ, vì xưa nay thơ ca thường nhìn nhận tình yêu của giới nữ ở trạng thái tĩnh, thụ động; đặt "sóng" và "em" cạnh nhau trong sự đối sánh tương đồng, làm cho "em" mang thêm nhiều đặc tính của "sóng" cũng như "sóng" sẽ mang thêm những trạng thái, cảm xúc đầy nữ tính của "em": "sóng" không chỉ ồn ào, dữ dội mà còn dịu êm, lặng lẽ, không chỉ vỗ trên mặt nước mà còn vỗ dưới lòng sâu...). 2.2. Bất ngờ ngay cả trong việc gợi lên ý thức về chỗ khác nhau giữa "sóng" và "em" Chẳng hạn: "Sóng" "nhớ bờ", thao thức cả ngày lẫn đêm nhưng đó vẫn là nỗi nhớ trong thời gian hiện thực, còn "em" nhớ anh, thao thức từ cõi thực cho đến cõi "mơ"; "sóng" đã thao thức thờng xuyên và tha thiết: "Ngày đêm không ngủ được", nhưng "em" thao thức còn da diết, khắc khoải hơn: "Lòng em nhớ đến anh - Cả trong mơ còn thức", v.v... Ý thức về sự khác nhau giữa "sóng" và "em" như vậy sẽ góp phần tạo
  2. nên sự vận động bất ngờ của hình tượng thơ, cảm xúc và liên tưởng thơ. 3. Đánh giá: Đây là một đoạn thơ hay trong một bài thơ được nhiều người yêu thích. Có thể nêu bật mấy ý sau: - "Sóng" là hình tượng đặc sắc thể hiện một cách nhìn độc đáo, mới mẻ về vẻ đẹp tình yêu và tâm hồn người phụ nữ (có thể liên hệ, so sánh thêm với các bài thơ tình yêu của Xuân Quỳnh hoặc các tác giả khác có dùng biểu tượng sóng). - Đoạn thơ hay ở cách cấu tứ, cách xây dựng hình tượng, ẩn dụ, hay ở giọng thơ vừa nồng nhiệt vừa sâu lắng, nhất là có sức gợi cảm phong phú bất ngờ. Đề 5: I. MB: - “ Sãng” lµ bµi th¬ t×nh ®Æc s¾c nhÊt cña Xu©n Quúnh. Søc sèng vµ vÎ ®Ñp t©m hån cña nhµ th¬ còng nh nh÷ng s¸ng t¹o nghÖ thuËt trong bµi th¬ ®Òu g¾n liÒn víi h×nh tîng trung t©m- “ sãng”.C¶ bµi th¬ lµ nh÷ng con sãng t©m t×nh cña t¸c gi¶ ®îc kh¬i dËy khi ®øng tríc biÓn c¶, ®èi diÖn víi nh÷ng con sãng v« h¹n. - T¸c gi¶ ®· mîn h×nh tîng sãng ®Ó diÔn t¶ t×nh c¶m cña ngêi phô n÷ khi ®ang yªu mét c¸ch ch©n thµnh, trong s¸ng. II. TB: - H×nh tîng sãng ®îc gîi ra b»ng ©m ®iÖu lóc nhÞp nhµng, khi d¹t dµo s«i næi, lóc thÇm th× l¾ng s©u, gîi lªn ©m hëng nh÷ng ®ît sãng liªn tiÕp,
  3. miªn man, ®îc t¹o nªn b»ng thÓ th¬ n¨m ch÷ víi nh÷ng c©u th¬ liÒn m¹ch hÇu nh kh«ng ng¾t nhÞp. NhÞp sãng còng chÝnh lµ nhÞp lßng cña nh©n vËt tr÷ t×nh, mét ®iÖu t©m hån kh«ng thÓ yªn ®Þnh, ®Çy biÕn ®éng, ch¶y tr«i vµ chÊt chøa nh÷ng kh¸t khao r¹o rùc: “D÷ déi vµ dô ªm ån µo vµ lÆng lÏ S«ng kh«ng hiÓu næi m×nh Sãng t×m ra tËn bÓ” -Mçi ®Æc tÝnh cña sãng ®Òu t¬ng hîp víi khÝa c¹nh tr¹ng th¸i cña t©m hån. T¸c gi¶ ®· sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt ®èi lËp ®Ó diÔn t¶ tr¹ng th¸i biÕn ®æi kh«ng ngõng cña sãng. ®ång thêi qua sãng thÊy ®îc t©m t×nh, tÝnh khÝ cña ngêi con g¸i ®ang yªu: hä sèng víi nh÷ng tr¹ng th¸i tr¸i ngîc trong lßng “ d÷ déi råi dÞu ªm, ån µo vµ lÆng lÏ”. - Víi kh¸t väng lín lao nh thÕ, sãng kh«ng chÞu dõng l¹i ë s«ng, v× “ s«ng kh«ng hiÓu næi m×nh”, sãng ph¶i “ t×m ra tËn bÓ”. Hµnh tr×nh ra bÓ réng, tõ bá giíi h¹n chËt hÑp t×m ®Õn ch©n trêi bao la cña t©m hån. Ra ®Õn bÓ réng, con sãng míi thËt sù t×m thÊy m×nh, nhËn thøc ®îc søc m¹nh vµ kh¸t khao cña nã. - Sãng lµ vÜnh h»ng víi thêi gian, dï ngµy xa hay ngµy sau vÉn kh«ng thay ®æi, còng nh nçi kh¸t väng t×nh yªu cña con ngêi- nçi kh¸t väng båi håi trong tr¸i tim tuæi trÎ: “«i con sãng ngµy xa Vµ ngµy sau vÉn thÕ Nçi kh¸t väng t×nh yªu
  4. Båi håi trong ngùc trΔ Khi t×nh yªu ®Õn, nh mét t©m lÝ tù nhiªn vµ thêng t×nh, ngêi ta lu«n cã nhu cÇu tù t×m hiÓu vµ ph©n tÝch. Nhng t×nh yªu lµ mét hiÖn tîng t©m lÝ kh¸c thêng, ®Çy bÝ Èn nªn kh«ng thÓ gi¶i thÝch, còng kh«ng thÓ c¾t nghÜa ®îc. Cuèi cïng ®µnh ph¶i thó nhËn: “ Em còng kh«ng biÕt n÷a”-> Lêi thó nhËn ch©n thµnh, tÕ nhÞ nhng s©u l¾ng. “Con sãng díi lßng s©u … C¶ trong m¬ cßn thøc” - T¸c gi¶ ®· mîn h×nh tîng sãng ®Ó diÔn t¶ nçi nhí trong tr¸i tim ®ang yªu: “ nhí kh«ng ngñ ®îc”, “ trong m¬ cßn thøc”-> nèi nhí cån cµo, da diÕt, thêng trùc bao trïm lªn c¶ kh«ng gian vµ thêi gian, kh«ng chØ tån t¹i trong ý thøc mµ cßn len lái vµo trong tiÒm thøc, x©m nhËp vµo c¶ trong giÊc m¬. Nã cuån cuén, d¹t dµo nh nh÷ng ®ît sãng biÓn triÒn miªn, kh«ng nghØ. -> T×nh yªu cña ngêi con g¸i võa thiÕt tha, m·nh liÖt võa trong s¸ng, gi¶n dÞ võa thuû chung, duy nhÊt võa ch©n thµnh ®»m th¾m. §©y chÝnh lµ c¬ së ®Ó ®i ®Õn ®Ých cña t×nh yªu lµ h¹nh phóc gia ®×nh còng nh con sãng nhÊt ®Þnh sÏ vµo ®Õn bê “ dï mu«n vêi c¸ch trë”. “ Lµm sao ®îc tan ra Thµnh tr¨m con sãng nhá Gi÷a biÓn lín t×nh yªu §Ó ngµn n¨m cßn vç”
  5. Cuèi cïng, sãng còng nãi gióp cho nhµ th¬ nçi kh¸t väng ®îc sèng trän vÑn, sèng hÕt m×nh trong t×nh yªu, cho t×nh yªu lµ tÊt c¶ ®Ó tõ ®ã vÜnh viÔn ho¸ t×nh yªu, ®Ó t×nh yªu trë nªn bÊt tö. III. KB: Qua h×nh tîng sãng ngêi ®äc c¶m nhËn ®îc søc sèng vµ vÎ ®Ñp t©m hån cña ngêi phô n÷ khi ®ang yªu. Ngêi phô n÷ m¹nh b¹o, chñ ®éng bµy tá nh÷ng kh¸t väng vµ nh÷ng rung ®éng r¹o rùc cña lßng m×nh trong t×nh yªu. NGHỊ LUẬN Xà HỘI Đề 1: Trong bài thơ “Một khúc ca”, Tố Hữu có viết: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Hãy trình bày ý kiến của anh/chị về quan niệm sống nói trên. Dàn ý I.Mở bài: -Mỗi người có một quan niệm sống riêng, thậm chí đối lập nhau. -Với Tố Hữu: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. II.Thân bài: 1.Giải thích ý nghĩa (nói như vậy có nghĩa là gì?). -Thế nào là “cho”, “nhận” ? “Cho” là biết hi sinh, cống hiến, biết sống vì người khác. “Nhận” là hưởng thụ, đem phần về cho mình, sống chỉ biết có mình. -Ý nghĩa của câu nói: Sống không phải chỉ biết hưởng thụ, mà phải biết
  6. hi sinh, cống hiến, phải biết quan tâm đến mọi người. (Mối quan hệ giữa trách nhiệm và quyền lợi) 2.Mở rộng, nâng cao: (Lí giải, phân tích, đánh giá tính chất đúng đắn, đồng thời bác bỏ, phê phán những biểu hiện sai lệch liên quan đến vấn đề được bình luận). *Lí giải tại sao? -Thành quả của mỗi người đạt được trong cuộc sống không phải tự dưng có được mà phải trải qua một quá trình. Ngoài sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân còn là sự hi sinh, giúp đỡ, cống hiến của bao người. -Vì vậy, lối sống chỉ vì mình, chỉ biết hưởng thụ mà không biết hi sinh, cống hiến là một lối sống ích kỉ, không thể chấp nhận. Xét về mặt đạo lí: đó là sự vô ơn, bội nghĩa. Xét về qui luật phát triển xã hội: đó là lối sống lạc hậu, trì trệ, kìm hãm sự phát triển… *Các biểu hiện của quan niệm sống đẹp: -Cần phải quan tâm, giúp đỡ người khác để cuộc sống của họ ngày càng tố đẹp hơn: những người trong gia đình, người thân, người quen biết và cả những người ta chưa quen biết khi họ có nhu cầu được sẻ chia, giúp đỡ. Giúp đỡ bằng nhiều hình thức: vật chất, tinh thần tuỳ vào điều kiện bản thân mình. -Xác định trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, dân tộc: thực hiện đúng và đủ trách nhiệm của mình; biết đặt quyền lợi của tập thể lên trên lợi ích bản thân; biết cống hiến, hi sinh cho Tổ quốc nếu cần… *Nêu gương sống đẹp và phê phán những biểu hiện lệch lạc:
  7. -Thế hệ thanh niên ngày nay đã có nhiều bạn trẻ sống đẹp như vậy, học sẵn sằng cống hiến tài năng, trí tuệ, sức lực của mình cho quê hương, đất nước; họ sẵn sàng san sẻ gánh nặng với người khác mà không chút so đo, tính toán… -Bên cạnh đó vẫn còn nhiều thanh niên có lối sống nhỏ nhen, ích kỉ, chỉ lo vun vén cho bản thân mình mà không quan tâm đến người khác… 3.Bài học rút ra: Cần phải biết kết hợp hài hoà giữa quền lợi và trách nhiệm, giữa “cho” và “nhận”; nhận thức rõ ý nghĩa cao quý khi mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người khác; cho cồng đồng, đất nước. III.Kết bài: -Quan niệm sống của Tố Hữu là quan niệm sống đúng đắn ở mọi thời đại. -Hơn ai hết, thanh niên cần phải xác định rõ trách nhiệm, tình thương của mình. Đề 2: Anh/chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến sau: “Phê phán thái độ thờ ơ ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết”. Gợi ý I.Mở bài: -Trong cuộc sống, việc khen chê có một ý nghĩa vô cùng quan trọng (Tuân Tử: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta; người khen ta mà khen phải là bạn ta; những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù ta vậy”). -Để lòng vị tha, tình thương yêu con người càng được nhân lên, mỗi
  8. người không chỉ biết ca ngợi mặt tốt đẹp, thánh thiện của con người mà cần phải tỏ rõ thái độ phê phán, không đồng tình với lối sống ích kỉ, thiếu tình người trong đời sống, đúng như lời nhận xét: “Phê phán thái độ thờ ơ ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết”. II. Thân bài: 1.Giải thích ý nghĩa: khẳng định tầm quan trọng và sự cần thiết như nhau của việc phê phán thái độ sống ích kỉ, vô cảm trong việc nêu gương, ca ngợi lòng vị tha, tình nhân ái, tinh thần đoàn kết của con người. 2.Mở rộng, nâng cao: *Lí giải tại sao? -Theo lẽ thường, con người ta ai cũng thích được khen và từ đó nảy sinh tâm lí chung là chỉ thiên về biểu dương, ca ngợi những mặt tốt đẹp của con người mà ngại phê phán những mặt còn hạn chế, yếu kém của họ. Ý kiến trên muốn nhấn mạnh đến sự cần thiết của tinh thần đấu tranh, phê phán thái độ thờ ơ ghẻ lạnh đối với con người trước hết là vì thế. -Sinh ra trong đời không phải ai cũng như ai, có người sống chan hoà, nhân ái, luôn muốn đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người khác, nhưng cũng có người lại sống ghẻ lạnh, thờ ơ, chẳng quan tâm đến người thân, đồng loại. Và ngay trong chính bản thân của mỗi người cũng tồn tại hai mặt tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn, vị tha-ích kỉ,…(Nhân vô thập toàn). Do vậy, trong cuộc sống không thể chỉ có một chiều ca ngợi
  9. đức vị tha, lòng yêu thương mà thiếu đi tiếng nói đấu tranh, phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người. Bởi xét đến cùng, bản chất của hai sự việc trên đều cùng chung mục đích: hướng con người đến cuộc sống tốt đẹp hơn, muốn con người được sống trong biển đời giàu tình yêu thương. *Những biểu hiện của hai cách sống nói trên và tầm quan trọng của cách ứng xử và phê phán: -Sống vị tha là sống vì người khác, là biết cảm thông, chia sẻ và yêu thương con người bằng một tình cảm chân thành. Lòng vị tha sẽ giúp con người vượt lên trên mọi hận thù, mọi ganh ghét cá nhân để cùng sống vì lợi ích chung. Lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, chống chọi với thiên tai, địch hoạ của nhân dân ta là những minh chứng hùng hồn và thuyết phục nhất cho chân lí này. -Sống thờ ơ, ghẻ lạnh là thái độ sống vô tâm, vô cảm trước nỗi đau của người thân, đồng loại, không biết thông cảm, quan tâm, chia sẻ với những cảnh đời bất hạnh chung quanh mình mà chỉ biết lo nghĩ đến lợi ích của bản thân, chỉ biết đề cao cái tôi riêng mình. Lối sống đó dẫn con người đến sự nhỏ nhen, ích kỉ, nhiêu khi là tàn nhẫn. Vì mình, họ có thể giẫm đạp lên người khác để mà sống. Nếu sống như vậy, đạo đức xã hội sẽ dần bị băng hoại. -Như vậy, có thể thấy rằng, thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và lòng vị tha, tình đoàn kết là hai mặt trái ngược của đạo đức xã hội; ở đối cực nào nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của con người, của cộng đồng, dân
  10. tộc. Phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và ngợi ca lòng vị tha, tinh thần đoàn kết đều cần thiết quan trọng như nhau vì tất cả đều giúp con người soi vào đó mà thấy rõ những mặt tốt-xấu của mình để có sự điều chỉnh, phấn đấu hoàn thiện bản thân. *Suy nghĩ về lối sống của thanh niên hiện nay: Hiện nay, bên cạnh những thanh niên hăm hở nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, dành hết “chiếc bánh thời gian” của mình cho công tác từ thiện thì vẫn không ít thanh niên chỉ lo hưởng thụ, thờ ơ, lạnh nhạt với cả gia đình và những người chung quanh. 3.Bài học rút ra: -Sống có trách nhiệm, biết yêu thương con người, không chỉ có lời ca ngợi một chiều mà cùng với lời ngợi ca, mỗi người cần phải có tiếng nói đấu tranh, phê phán với những biểu hiện còn lệch lạc, cách sống vô trách nhiệm, thiếu tình thương trong cuộc đời. -Cần phải có thái độ khen chê rõ ràng, đúng mức, đúng lúc, đúng nơi. Tất cả phải xuất phát từ thiện tâm, thiện ý của mình. Không có gì có sức thuyết phục và lay động mạnh mẽ trái tim mọi người hơn là cách sống chan hoà, giàu tình thương của bản thân trong cuộc sống hàng ngày đối với người thân và cộng đồng. III.Kết bài: -Trong cuộc, nếu lời ca ngợi được ví như đường thì lời phê phán được ví như muối. Lẽ nào cuộc sống chỉ cần đến vị ngọt ngào của đường mà không cần đến cái mặn của muối ?
  11. -Bản chất của con người là thánh thiện (Khổng Tử: “Nhân chi sơ tính bản thiện”) và ai ai cũng đều mong muốn có một cuộc sống ngập tràn tình yêu thương. Nhưng để có một cuộc sống “Người yêu người sống để yêu nhau”, mỗi người cần phải sống thành tâm, thành tâm trong cả lời khen và lời chê. Câu nói trên không phải là một tư tưởng mới mẻ nhưng nó có ý nghĩa thực tế vô cùng sâu sắc. Đề 3: Anh/chị có suy nghĩ gì về hiện tượng học sinh vẫn còn gian lận trong các kì thi? Gợi ý I.Mở bài: -Giáo giục nướcnhà trong những năm gần đây có những bước tiến đáng kể. -Tuy nhiên vẫn còn những hiện tượng tiêu cực, trong đó không thể không kể đến việc học sinh vẫn còn gian lận trong các kì thi. II.Thân bài: 1.Thực trạng gian lận của học sinh trong các kì thi: -Ở khắp nơi trong cả nước, ở các cấp học, đặc biệt là những kì thi tuyển, những kì thi mang tầm Quốc gia đều xảy ra hiện tượng này. -Hình thức gian lận ngày càng tinh vi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2