Hướng nghiệp trong thời đại số qua môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương
lượt xem 1
download
Bài viết "Hướng nghiệp trong thời đại số qua môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương" tập trung tìm hiểu cách thức thực hiện giảng dạy môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương sao cho hiệu quả nhất trong bối cảnh công nghệ số. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng nghiệp trong thời đại số qua môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương
- VŨ HẢI THIÊN NGA Vũ Hải Thiên Nga HƯỚNG NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ QUA MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÌNH DƯƠNG Vũ Hải Thiên Nga(*) Tóm tắt: Trong thời đại số, hướng nghiệp là hoạt động quan trọng trong việc chuẩn bị cho nguồn lao động trong tương lai. Môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương là một môn học có chứa đựng chủ đề hướng nghiệp. Do đó, trong bài viết này tác giả tập trung tìm hiểu cách thức thực hiện giảng dạy môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương sao cho hiệu quả nhất trong bối cảnh công nghệ số. Từ khóa: Giáo dục, hướng nghiệp, thời đại số, giáo dục địa phương, Bình Dương. ENTREPRENEURSHIP IN DIGITAL AGE IMPLEMENTED IN LOCAL EDUCATION IN BINH DUONG Abstract: In the digital age, career guidance plays a crucial role in preparing the workforce for the future. In Binh Duong, Local Education incorporates career guidance. The article \ aims to explore the most effective ways to teach Local Education in Binh Duong in the context of digital technologies. Keywords: Education, career guidance, digital age, Local Education, Binh Duong. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời đại mới, yêu cầu đối với nguồn lao động ngày càng tăng cao. Công nghiệp 4.0, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, và biến đổi trong cách làm việc đã tạo ra một môi trường lao động phức tạp hơn, khắt khe hơn. Điều này đặt ra một yêu cầu (*) ThS., Trường Đại học Thủ Dầu Một. 353
- Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM quan trọng cho việc phải có hoạt động hướng nghiệp cho nguồn lao động trong tương lai. Ý thức được điều này, hoạt động hướng nghiệp đã được đưa vào thực hiện ngay từ cấp phổ thông. Tại Nghị quyết số 29/NQ-TW đã đặt ra: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh… Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”. Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ cũng xác định: “Triển khai phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông”. Như vậy, hướng nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục phổ thông. Hoạt động hướng nghiệp giúp học sinh và người lao động hiểu rõ hơn về những xu hướng và cách thích nghi trong thời đại mới; giúp học sinh phát triển kỹ năng quan trọng như quản lý thời gian, tư duy logic, giải quyết vấn đề, và giao tiếp hiệu quả. Nếu học sinh không được hướng dẫn và phát triển sớm những kỹ năng này, họ có thể gặp khó khăn khi tham gia vào thị trường lao động. Hướng nghiệp cũng giúp học sinh hiểu rõ hơn về sở thích và đam mê cá nhân. Môn Giáo dục địa phương là một môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết sâu, rộng về địa phương, để từ đó học sinh sẽ có sự hiểu biết tốt hơn về địa phương: những thuận lợi, khó khăn, những văn hóa, cội nguồn,... để xây đắp tình yêu quê hương. Đó là động lực cho học sinh phấn đấu trở thành những công dân tốt, những người lao động giỏi trong tương lai, góp phần xây dựng nền kinh tế - xã hội của địa phương. Vấn đề được đặt ra là: với vai trò, trọng trách quan trọng như vậy của bộ môn thì việc giảng dạy bộ môn như thế nào, đặc biệt nội dung hướng nghiệp tiến hành như thế nào trong bối cảnh công nghệ số ngày nay? II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 1. Hướng nghiệp trong thời đại số 1.1. Hướng nghiệp Theo Wikipedia: “Hướng nghiệp là các hoạt động nhằm hỗ trợ mọi cá nhân chọn lựa và phát triển chuyên môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng của cá nhân, Đồng thời, thỏa mãn nhu cầu nhân lực cho tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp (thị trường lao động) ở cấp độ địa phương và quốc gia”. Hướng nghiệp liên quan đến việc xác định và định hướng sự phát triển sự 354
- VŨ HẢI THIÊN NGA nghiệp của cá nhân. Việc xác định và định hướng đó dựa trên nền tảng của tâm lý học, giáo dục và khám phá bản thân. Hướng nghiệp bắt đầu bằng việc hiểu tâm lý cá nhân, sở thích, giá trị, và mục tiêu cá nhân, nhằm cho người được hướng nghiệp nhận biết rõ bản thân mình hơn (xác định được rõ ràng ước mơ và sở thích của mình; xác định được sở trường, sở đoản); nắm vững thông tin về các ngành nghề, các loại công việc, và những yêu cầu cụ thể của từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, một phần quan trọng của nền tảng hướng nghiệp là khả năng lập kế hoạch. Đó là việc đặt ra mục tiêu, xác định con đường để đạt được chúng, và tạo ra lộ trình sự nghiệp. Lập kế hoạch giúp cá nhân tập trung vào từng bước tiến để đạt được ước mơ nghề nghiệp của mình. Hướng nghiệp có một vai trò quan trọng và không thể bỏ qua trong cuộc sống của mỗi người. Nó giúp xác định con đường nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích và giá trị cá nhân của mỗi người, tạo ra một hướng dẫn để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của cá nhân. Một mục tiêu nghề nghiệp cụ thể có thể sẽ hướng dẫn việc định hình cuộc sống; là nguồn động viên và động lực mạnh mẽ để đối mặt với những khó khăn trong con đường nghề nghiệp. Khi có được một công việc phù hợp sẽ giúp cho người lao động phát triển được tiềm năng cá nhân cũng như những kiến thức và kĩ năng của bản thân; giúp tối ưu hóa cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm giảm căng thẳng và tạo ra một tình trạng tinh thần tốt hơn; hiệu suất công việc cao hơn, dễ dàng thành công trong sự nghiệp,... Như vậy, việc hướng nghiệp không chỉ đơn thuần là việc chọn nghề nghiệp mà còn là quá trình tìm hiểu, phát triển, thúc đẩy sự thành công và hài lòng trong cuộc sống cũng như công việc. Nó là một yếu tố quan trọng giúp cá nhân xác định bản thân, định hình tương lai và đóng góp vào xã hội. 1.2. Thời đại số Thời đại số là thời đại chuyển đổi số (Digital Transformation), đó là quá trình chuyển đổi thông tin, dịch vụ, sản phẩm, hoạt động và quy trình truyền thống thành dạng số, hoặc công nghệ số. Nó bao gồm việc sử dụng công nghệ số, như máy tính, Internet, trí tuệ nhân tạo, big data, các công nghệ số khác để cải thiện và tối ưu hóa các khía cạnh khác nhau của cuộc sống và hoạt động kinh doanh. Công nghệ thời đại số đang phát triển rất mạnh trong thời đại ngày nay, nó ra đời trong thời đại Internet bùng nổ. Do đó nó đang từng ngày thay đổi cuộc sống của con người, ảnh hưởng đến nhiều mặt của các hoạt động xã hội. Trong giáo dục, thời đại số đang định hình lại cách thức giáo dục truyền thống để chuyển sang một nền giáo dục mới, có nhiều thay đổi về hình thức và chất lượng: lớp học online đang trở nên phổ biến để mọi người có thể tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi; thông tin phong phú qua không gian mạng Internet; có nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học (powerpoint, prezi, flipgrid…). 355
- Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trong giáo dục. Theo thống kê, đã có 63 cơ sở giáo dục và 710 phòng giáo dục đào tạo đã triển khai việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung cho giáo dục. Hiện nay, 82% các trường thuộc khối phổ thông sử dụng phần mềm để quản lý trường học. Ngoài ra, việc áp dụng chuyển đổi số đã thúc đẩy hoạt động “học tập suốt đời” và tạo ra tài liệu trực tuyến. Ví dụ, đã có sự chia sẻ của 5.000 bài giảng điện tử, 7.000 luận văn, và hơn 31.000 câu hỏi trắc nghiệm từ các giáo viên có chuyên môn (Bùi Thị Huế, Bùi Đức Thịnh, Vũ Thị Tuyết Lan, 2022). Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số trong giáo dục vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể, các vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ số do vấn đề về điều kiện kinh tế và mạng Internet. Ngoài ra, nguồn tài liệu số vẫn còn thiếu chất lượng và nội dung không đảm bảo, dẫn đến việc một số thông tin trong quá trình tìm kiếm vẫn còn thiếu sự chính xác. 1.3. Hướng nghiệp trong thời đại số Thời đại số hiện nay đang diễn ra mạnh mẽ, đang thay đổi cách chúng ta tiếp cận, xây dựng và phát triển sự nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và Internet, đã mở ra cho hướng nghiệp đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức mới. a. Cơ hội - Internet đã mở ra một thế giới mới về thông tin và tài liệu hướng nghiệp. Mọi người có thể tìm hiểu về các ngành nghề, những cơ hội nghề nghiệp và yêu cầu cụ thể của từng lĩnh vực một cách dễ dàng. - Internet đã mở ra cơ hội học trực tuyến rộng rãi, giúp tạo ra sự linh hoạt trong việc lựa chọn nghề nghiệp. - Công nghệ thông tin giúp người lao động có thể tìm kiếm công việc trên phạm vi toàn cầu. Thời đại số cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp số, giúp người lao động tự mình xây dựng doanh nghiệp trực tuyến, tạo ra sản phẩm và dịch vụ dựa trên công nghệ, và tiếp cận thị trường toàn cầu. - Mạng xã hội làm thu hẹp khoảng cách giữa người tìm kiếm việc và nhà tuyển dụng. b. Thách thức - Internet cũng tạo ra tình trạng quá tải thông tin. Nhiều thông tin chưa được kiểm chứng. - Thời đại số đặt ra yêu cầu về kỹ năng số hóa. Người lao động cần phải nắm vững các công cụ, ứng dụng và kỹ thuật số để làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ cao. - Hướng nghiệp trong thời đại số đòi hỏi người lao động phải biết tự đặt ra mục tiêu, xây dựng lộ trình sự nghiệp, và quản lý thời gian hiệu quả. 356
- VŨ HẢI THIÊN NGA - Thời đại số tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường lao động. Như vậy, hướng nghiệp trong thời đại số là một quá trình phức tạp, đòi hỏi khả năng khai thác thông tin và công nghệ, kỹ năng học tập liên tục, sự linh hoạt trong lựa chọn nghề nghiệp, và việc xây dựng mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp. 2. MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÌNH DƯƠNG Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Giáo dục địa phương là một nội dung bắt buộc tại cấp THCS và THPT, có vị trí tương đương như các môn học khác. Giáo dục địa phương có vai trò trong việc tạo cơ hội cho học sinh nắm bắt được những thế mạnh, những tiềm năng, điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; Đồng thời, tìm hiểu địa phương còn giúp học sinh hiểu rõ những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương,... từ đó sẽ có ý thức sâu sắc trong việc đóng góp sức mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo tinh thần của công văn số 1106/BGDĐT - GDTrH, ngày 20/3/2019, về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông, nội dung giáo dục địa phương bao gồm các lĩnh vực sau: 1) Các vấn đề văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương. 2) Các vấn đề địa lí, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương. 3) Các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường của địa phương. Trong đó, nội dung hướng nghiệp là các nội dung về các ngành nghề, làng nghề truyền thống. Trên tinh thần chỉ đạo, nội dung hướng nghiệp trong chương trình giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương được xây dựng như sau: Chủ đề giáo dục Khối lớp Nội dung hướng nghiệp - Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của một số nghề truyền thống ở Bình Dương. - Vai trò của nghề truyền thống đối với đời Các nghề truyền thống của 6 sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã tỉnh Bình Dương hội của Bình Dương. - Những thuận lợi, khó khăn, triển vọng phát triển của nghề truyền thống ở Bình Dương - Nêu tên một số nghề phổ biến ở tỉnh Bình Dương. - Xu hướng lao động và việc làm hiện nay ở tỉnh Bình Dương. 8 Định hướng nghề nghiệp - Một số yêu cầu cơ bản về lựa chọn nghề. - Cách thức tìm hiểu thông tin và cơ sở đào tạo nghề ở Bình Dương. - Đặc trưng một số ngành/nghề phổ biến ở Bình 357
- Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Chủ đề giáo dục Khối lớp Nội dung hướng nghiệp Dương. - Một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu ở tỉnh Bình Dương. Định hướng nghề nghiệp - Xu hướng phát triển ngành trồng trọt, chăn liên quan đến ngành trồng 10 nuôi ở tỉnh Bình Dương. trọt và chăn nuôi ở tỉnh - Đặc điểm nghề nghiệp, yêu cầu của lao động Bình Dương và nghề nghiệp – Thông tin về lao động, việc làm trong ngành trồng trọt, chăn nuôi. - Khái quát tình hình phát triển ngành công nghiệp tỉnh Bình Dương. - Các hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp ở tỉnh Bình Dương. Định hướng nghề nghiệp - Đặc điểm, yêu cầu một số nghề nghiệp liên 11 liên quan đến ngành công quan đến ngành công nghiệp. nghiệp - Thông tin về lao động, việc làm liên quan đến ngành công nghiệp. - Thông tin nghề nghiệp ở một số cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. (Ghi chú: trong tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương lớp 7 không xây dựng chủ đề hướng nghiệp; lớp 9 và lớp 12, tính đến năm 2023, chưa biên soạn) Như vậy, nội dung giáo dục hướng nghiệp trong tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương được xây dựng khá phong phú, theo chủ điểm ở từng lớp học, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó sẽ là một định hướng quan trọng đối với mỗi cá nhân học sinh, Đồng thời, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Bình Dương. 3. HƯỚNG NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ QUA MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÌNH DƯƠNG Trong thời đại số, với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thống, máy móc, thiết bị hiện đại,… là những điều kiện thuận lợi để thực hiện hướng nghiệp qua môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương. Mặc dù với những chủ đề khác nhau trong mỗi khối lớp, song định hướng chung cho hoạt động hướng nghiệp cho học sinh qua môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương là học sinh nắm được đặc điểm nghề nghiệp, những yêu cầu của nghề nghiệp, định hướng phát triển của nghề,… Do đó, định hướng chung về cách thức hướng nghiệp có thể thực hiện như sau: - Sử dụng công nghệ thông tin để làm công cụ tìm kiếm tư liệu, giúp học sinh tìm hiểu rõ hơn về các lĩnh vực ngành nghề. Với sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của thông tin qua mạng Internet, học 358
- VŨ HẢI THIÊN NGA sinh có thể sử dụng máy tính, điện thoại, Ipad,… để truy cập thông tin, tìm hiểu các lĩnh vực nghề nghiệp theo định hướng chủ đề bài học. Ví dụ: Học sinh lớp 6 tìm hiểu rõ các ngành nghề truyền thống có ở tỉnh Bình Dương; sự phân bố các ngành nghề đó; đặc điểm từng ngành nghề,… Học sinh lớp 8 tìm hiểu các ngành nghề phổ biến hiện nay ở tỉnh Bình Dương, những yêu cầu từng nghề, những nơi đào tạo những ngành nghề đó,… Học sinh lớp 10, lớp 11 tìm hiểu sâu hơn về các ngành nghề nông nghiệp, công nghiệp,… Tuy nhiên, để học sinh tìm hiểu được các ngành nghề qua Internet, giáo viên nên cung cấp những trang thông tin uy tín, những trang web chất lượng,… để học sinh nắm thông tin một cách chính xác, tránh sự nhiễu loạn thông tin. - Sử dụng công nghệ thông tin trong xây dựng bài giảng, với các ứng dụng như Powerpoint, Canva, my ViewBoard,… Các tranh, ảnh, video về thông tin nghề nghiệp được lồng ghép trong các slide bài giảng, tạo nên sự trực quan và thu hút, Đồng thời, học sinh thấy được chân thực công việc thực tế trong các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Ví dụ: Trong chương trình giáo dục hướng nghiệp lớp 10, giáo viên có thể cho học sinh xem những video về các chuồng trại chăn nuôi heo (hoặc trang trại chăn nuôi gia cầm) ở Bắc Tân Uyên: học sinh sẽ thấy được quy mô rộng lớn của các trang trại nơi đây, mô hình chăn nuôi trang trại là như thế nào, những điều kiện phát triển chăn nuôi heo,... - Tổ chức những buổi giao lưu trực tiếp với những người làm nghề. Có thể mời những chuyên gia trong những lĩnh vực nghề nghiệp tới trường để giao lưu với học sinh; hoặc cho học sinh được đi tham quan trực tiếp tại các cơ sở nghề, để học sinh có thể giao lưu với những người làm nghề. Tại những buổi như vậy, học sinh được phỏng vấn, trao đổi trực tiếp với những chuyên gia nghề nghiệp để tìm hiểu sâu hơn những lĩnh vực nghề nghiệp. - Xây dựng những dự án học tập. Giáo viên có thể giao cho học sinh những nhiệm vụ học tập, như xây dựng một dự án trực tuyến: một trang web, blog, hoặc bài giới thiệu đa phương tiện về một nghề nghiệp cụ thể ở Bình Dương. Học sinh có thể tạo các bài viết, video, hình ảnh và thông tin liên quan để chia sẻ với các bạn khác. - Tổ chức triển lãm số hóa: Hỗ trợ học sinh tổ chức triển lãm số hóa về các ngành nghề của Bình Dương. Học sinh có thể trình bày thông tin, sản phẩm, và dự án của mình cho các bạn trong lớp, trong trường, hoặc chia sẻ trên cộng đồng mạng xã hội để mọi người có thể cùng xem. - Thiết kế một kế hoạch nghề nghiệp ảo: Hướng dẫn học sinh tạo một kế hoạch nghiệp vụ ảo cho một nghề nghiệp cụ thể mà học sinh quan tâm. Học sinh có thể 359
- Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM nghiên cứu về cách khởi đầu kinh doanh và quản lý nó trong thời đại số. Điều này sẽ tạo hứng thú rất lớn cho học sinh, và kích thích học sinh phải tìm hiểu một cách kỹ lượng ngành nghề của mình, Đồng thời, phải tư duy sáng tạo trong việc lập kế hoạch nghề nghiệp. Ví dụ: Trong chương trình lớp 11, với chủ đề tìm hiểu về ngành công nghiệp tỉnh Bình Dương, giáo viên có thể chia lớp thành 4 nhóm; mỗi nhóm sẽ lập một kế hoạch nghề nghiệp riêng theo sở thích của mình, theo dàn ý gợi ý: Tên lĩnh vực nghề nghiệp; mục tiêu cần đạt (mục tiêu dài hạn, ngắn hạn); quy mô dự án (quy mô không gian, quy mô nhân sự,...); nguồn vốn; nguồn nguyên liệu; quy trình sản xuất; hệ thống đầu ra; thị trường tiêu thụ; đối tác;... Để thiết lập được một kế hoạch nghề nghiệp, học sinh phải vận dụng toàn bộ những kiến thức của mình trong lĩnh vực nghề nghiệp đó, Đồng thời, phải tìm hiểu sâu về lĩnh vực nghề nghiệp đó trên các trang thông tin điện tử, sách, báo, hoặc thông tin của các chuyên gia trong lĩnh vực nghề nghiệp mà mình quan tâm. Như vậy, việc làm này mục đích là làm cho học sinh biết tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ để khai thác thông tin cho lĩnh vực nghề nghiệp mà họ quan tâm. Qua những thông tin tự tìm hiểu và được giáo viên cung cấp, cũng như sự chia sẻ của các chuyên gia, học sinh xác định sở thích và sở trường của cá nhân mình trong các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Giáo viên có thể hỗ trợ bằng cách sử dụng bài kiểm tra sở thích nghề nghiệp, hoặc thảo luận cá nhân để giúp học sinh tự nhận biết được điều gì thú vị và phù hợp với bản thân. III. KẾT LUẬN Hướng nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng trong các nhà trường phổ thông, đặc biệt trong thời đại ngày nay – thời đại của công nghệ số. Hướng nghiệp giúp học sinh có kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng và thành công trong môi trường số hóa ngày càng phát triển. Môn Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương với những chủ đề cụ thể, thiết thực, giúp học sinh có những am hiểu về địa phương, đặc biệt hiểu được thị trường lao động của tỉnh: những ngành nghề cụ thể, những yêu cầu công việc,... từ đó sẽ có những định hướng cho bản thân trong con đường sự nghiệp. Việc giảng dạy hướng nghiệp có kết hợp những ứng dụng công nghệ thông tin trong môn Giáo dục địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có thể ứng phó và thích nghi với thời đại, góp phần cho sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương trong tương lai. 360
- VŨ HẢI THIÊN NGA TÀI LIỆU THAM KHẢO Hồ Tú Bảo, Nguyễn Nhật Quang. (2022). Chuyển đổi số thế nào? NXB. Thông tin và Truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2019). Đề án chuyển đổi số quốc gia, Dự thảo 1.0 ngày 04/4/2019. Bùi Thị Huế, Bùi Đức Thịnh, Vũ Thị Tuyết Lan. (2022). “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo: Thực trạng và Giải pháp”. Tạp chí Khoa học và Công nghệ. Hoàng Sỹ Tương, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Thị Loan. (2023). Chuyển đổi số trong giáo dục. NXB. Thông tin và Truyền thông. Giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương, các lớp 6, 8, 10, 11. Armand Doucet, Jemer Evers, Elisa Guera, TS Nadia Lopez, Michael Soskil và Koen Timmers (Trần Ninh Bình dịch). (2020). Dạy học trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư. NXB. Trẻ. Randall Stross (Hoàng Thiện, dịch). (2019). Hướng nghiệp trong thời đại 4.0. NXB. Lao động. https://vi.wikipedia.org/wiki/H%C6%B0%E1%BB%9Bng_nghi%E1%BB%87p 361
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số - Giải pháp cho giáo dục Việt Nam (Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế năm 2023)
626 p | 8 | 4
-
Hướng nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số
10 p | 8 | 4
-
Sinh viên các ngành khoa học xã hội nhân văn và vấn đề hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số (Điển cứu các trường Đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh)
10 p | 6 | 3
-
Một số kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số tại Việt Nam hiện nay
9 p | 5 | 2
-
Mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp trong thời đại số
11 p | 12 | 2
-
Giáo dục khởi nghiệp cho sinh viên trong các trường đại học Việt Nam thời đại số - Một số vấn đề lý luận
10 p | 10 | 2
-
Vai trò của hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trong thời đại số
6 p | 3 | 2
-
Vai trò của hoạt động hướng nghiệp ở bậc giáo dục đại học
11 p | 14 | 2
-
Giáo dục hướng nghiệp - Một trong những con đường phát triển bền vững cho học sinh
13 p | 3 | 2
-
Lãnh đạo phụng sự trong công tác giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông
9 p | 2 | 2
-
Nhìn chung về khởi nghiệp trong thời đại số, hoạt động khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
8 p | 9 | 1
-
Hướng nghiệp cho sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật trong thời đại số
8 p | 3 | 1
-
Vấn đề hướng nghiệp nhìn từ nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018
9 p | 2 | 1
-
Nâng cao chất lượng hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục phổ thông
9 p | 1 | 1
-
Vận dụng mô hình quản lý sự thay đổi vào công tác quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
10 p | 5 | 1
-
Giáo dục khởi nghiệp ở trường phổ thông trong thời đại số - Một số vấn đề đặt ra
13 p | 3 | 1
-
Vai trò của pháp luật đối với hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục ở Việt Nam hiện nay
10 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn