43
BÀI 10. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NGÀNH THƯƠNG MẠI, DU LỊCH
Thời gian thực hiện dự kiến: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Phân tích được một số xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại và du lịch.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học khi tìm hiểu tài liệu, sách báo để xác định xu hướng phát triển
trong ngành thương mại và du lịch.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc viết bài tìm hiểu.
– Năng lực đặc thù:
+ Tìm hiểu địa lí: tìm kiếm tài liệu địa lí để phân tích một số xu hướng phát triển mới
trong ngành thương mại và du lịch.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm kiếm các thông tin từ các nguồn tin cậy để
cập nhật một số xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại và du lịch.
3. Phẩm chất
Đồng tình và ủng hộ xu thế phát triển tích cực trong ngành thương mại và du lịch
của cả nước và địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu, thiết bị điện tử kết nối internet (nếu có),...
– Thông tin từ sách, báo, tạp chí,... về ngành thương mại, du lịch.
– Một số Quyết định của Chính phủ về chiến lược phát triển ngành thương mại và du lịch.
– SGK Lịch sử và Địa lí 9 (Kết nối tri thức với cuộc sống).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu
– Gợi mở nội dung bài học mới.
– Khơi gợi hứng thú học tập cho HS.
b) Tổ chức thực hiện
– Bước 1: GV tổ chức trò chơi “Ai hiểu biết. GV chia lớp thành 2 hoặc 3 đội, theo
dãy bàn.
44
– Bước 2: Các đội lần lượt nêu những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của Việt Nam. Đội
nào nêu được nhiều nhất giành chiến thắng.
– Bước 3: GV từ câu trả lời của HS dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành
a) Mục tiêu
Phân tích được một số xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại và du lịch.
b) Tổ chức thực hiện
– Bước 1:
+ GV chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 3, 4 HS.
+ GV giao nhiệm vụ: phân tích xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại và
du lịch của nước ta.
– Bước 2:
+ HS làm việc theo nhóm: tìm hiểu và lựa chọn xu hướng phát triển mới trong ngành
thương mại hoặc du lịch của nước ta. HS tìm kiếm thông tin để viết bài.
+ GV kiểm tra và góp ý để HS lựa chọn đúng xu hướng. GV có thể gợi ý HS tìm hiểu
các xu hướng theo gợi ý trong SGK.
– Bước 3: HS nộp bài vào cuối giờ.
– Bước 4: GV nhận xét, tổng kết.
3. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu
Rèn luyện kĩ năng viết báo cáo.
b) Tổ chức thực hiện
– Bước 1: GV yêu cầu HS nêu cách tiến hành viết báo cáo.
– Bước 2: HS tự viết ra nháp cách làm của mình
– Bước 3: HS cả lớp thảo luận và thống nhất cách viết hợp lí.
– Bước 4: GV nhận xét, tổng kết.
4. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu
Vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn.
b) Tổ chức thực hiện
– Bước 1: GV gợi ý HS nêu những thay đổi về hoạt động buôn bán tại địa phương. Ví
dụ: xây dựng thêm cửa hàng tiện ích, mở rộng chợ truyền thống,...
– Bước 2: HS suy nghĩ, trả lời.
– Bước 3: Một vài HS nêu câu trả lời. Các HS khác trong lớp cùng thảo luận, thống
nhất về những thay đổi đó.