Kết cấu trần thuật trong du kí Phương đông lướt ngoài cửa sổ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
12
lượt xem
0
download

Kết cấu trần thuật trong du kí Phương đông lướt ngoài cửa sổ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thể loại du kí. Tác phẩm kể về chặng hành trình xuyên Châu Á của Paul Theroux vào năm 1973.Bài viết hướng đến mục tiêu làm rõ hơn vấn đề kết cấu trần thuật trong tác phẩm du kí Phương Đông lướt ngoài cửa sổ: kết cấu hành trình và tính đơn phương trong trần thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kết cấu trần thuật trong du kí Phương đông lướt ngoài cửa sổ

KẾT CẤU TRẦN THUẬT<br /> TRONG DU KÍ PHƯƠNG ĐÔNG LƯỚT NGOÀI CỬA SỔ<br /> LÊ TRẦN THOẠI NGÂN - THÁI PHAN VÀNG ANH<br /> Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là một trong những tác phẩm tiêu<br /> biểu của thể loại du kí. Tác phẩm kể về chặng hành trình xuyên Châu Á của<br /> Paul Theroux vào năm 1973.Bài viết hướng đến mục tiêu làm rõ hơn vấn đề<br /> kết cấu trần thuật trong tác phẩm du kí Phương Đông lướt ngoài cửa sổ: kết<br /> cấu hành trình và tính đơn phương trong trần thuật. Nếu kết cấu theo trật tự<br /> thời gian tái hiện cụ thể thời – không gian rộng lớn trong chuyến đi thì tính<br /> đơn phương trong trần thuật tăng sự khách quan, chân thực, sinh động trong<br /> lối kể chuyện.<br /> Từ khóa: du kí, kết cấu trần thuật, kết cấu hành trình, tính đơn phương<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1.1. “Thế giới là một cuốn sách và người không đi chỉ đọc được một trang” (St.<br /> Augustine). Thế giới bên ngoài là nơi con người luôn khao khát khám phá, chinh phục.<br /> Đi và ghi lại những điều được thấy trở thành một xu hướng sáng tác mới trong văn học.<br /> Dòng văn học du kí ra đời như một tất yếu đáp ứng nhu cầu của độc giả về sự trải<br /> nghiệm không gian bên ngoài qua những trang sách.<br /> Du kí là thể loại đã, đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà nghiên cứu với<br /> những tranh luận, quan điểm về đặc điểm và biên độ mở rộng của thể loại. Du kí là<br /> “một loại hình văn học thuộc loại hình kí mà cơ sở là sự ghi chép của bản thân mình đi<br /> du lịch, ngoạn cảnh về những điều mắt thấy tai nghe của chính mình tại những xứ xở xa<br /> lạ hay những nơi ít người có dịp đi đến” [1, tr. 108]. Có thể thấy yếu tố cốt lõi của thể<br /> loại du kí là đi, xem và ghi chép. Bao trùm lên toàn bộ tác phẩm là cảm hứng phiêu lưu<br /> cùng với câu chuyện được phát triển theo lộ trình của tác giả.<br /> Như vậy, du kí là những sáng tác văn học được tham chiếu bởi hoạt động du lịch. Đây<br /> là thể loại bút kí ghi lại cảm xúc của lữ khách khi khám phá những vùng đất lạ, hình<br /> ảnh, chân dung con người và bức tranh hiện thực cuộc sống. Nhân vật trung tâm của du<br /> kí vừa là chủ thể, vừa là khách thể, đồng thời là người kể chuyện. Du kí tồn tại trong<br /> một kết cấu bị chi phối bởi cuộc hành trình. Những yếu tố như thời gian, không gian,<br /> nhân vật trong du kí luôn đảm bảo tính khách quan.<br /> 1.2. “Nhà văn khi sáng tác tác phẩm bao giờ cũng sáng tác theo mô hình loại thể xác<br /> định. Thể loại tác phẩm văn học, thường được hiểu là khái niệm chỉ quy luật loại hình<br /> của tác phẩm trong đó tương ứng với một loại nội dung nhất định có một loại hình thức<br /> nhất định, tạo cho tác phẩm một hình thức tồn tại chỉnh thể” [10, tr. 12]. Tùy vào cách<br /> thức phản ánh hiện thực của mỗi thể loại mà có sự tổ chức, xây dựng kết cấu tác phẩm<br /> khác nhau.<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 04(40)/2016: tr. 54-62<br /> <br /> KẾT CẤU TRẦN THUẬT TRONG DU KÍ PHƯƠNG ĐÔNG LƯỚT NGOÀI CỬA SỔ<br /> <br /> 55<br /> <br /> “Kết cấu là toàn bộ tổ chức tác phẩm mang tính độc đáo, sinh động, gợi cảm” và“liên<br /> kết theo sự phát hiện đời sống và suy nghĩ của nhà văn, tạo thành một hệ thống liên kết,<br /> tạo ra hiệu quả tư tưởng thẩm mĩ” [1, tr. 296]. Kết cấu trần thuật là một phương diện cơ<br /> bản của sáng tác nghệ thuật giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức tác phẩm. Trong<br /> quá trình sáng tác, bên cạnh việc lựa chọn đề tài, nhà văn phải chú ý đến việc tìm cho<br /> tác phẩm một kết cấu trần thuật thích hợp để làm nổi bật tư tưởng thẩm mĩ một cách<br /> hiệu quả nhất. Đặc biệt với thể loại du kí, kết cấu tác phẩm bao giờ cũng tồn tại trong<br /> một cấu trúc bị chi phối bởi lộ trình của nhân vật trải nghiệm. Hành trình là “xương<br /> sống” của tác phẩm, quyết định đến cách xây dựng kết cấu cùng những yếu tố như thời<br /> gian, không gian, nhân vật trong du kí.<br /> Tác phẩm Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là một hành trình sâu thẳm vào trong lòng<br /> phương Đông để khám phá cuộc sống. Một Phương Đông lộng lẫy và rực rỡ hiện ra trên<br /> trang sách với nhiều khía cạnh của cuộc sống. Hơn ý nghĩa một chuyến đi, Phương<br /> Đông lướt ngoài cửa sổ là con đường mở ra một cách nhìn, một cách cảm nhận, một<br /> cách hiểu mới, đa chiều về phương Đông trong những năm 70 của thế kỉ XX. Phương<br /> Đông lướt ngoài cửa sổ là một tác phẩm tiêu biểu cho thể loại du kí với những dấu ấn<br /> đặc điểm thể loại. Bài viết hướng đến mục tiêu làm rõ hơn vấn đề kết cấu trần thuật<br /> trong tác phẩm du kí - kết cấu hành trình và tính đơn phương trong trần thuật.<br /> 2. KẾT CẤU HÀNH TRÌNH THEO NGUYÊN TẮC TRẬT TỰ THỜI GIAN<br /> Trong tác phẩm văn học, ở cấp độ trần thuật, vai trò của kết cấu thể hiện rõ ở bố cục và<br /> thành phần trần thuật, cũng như cách tổ chức điểm nhìn trần thuật của truyện kể. Trần<br /> thuật là cách trình bày liên tục, sinh động và cụ thể các sự kiện, sự việc được đề cập<br /> trong tác phẩm, đặt dưới sự kiểm soát của tác giả thông qua cách nhìn từ chủ thể trần<br /> thuật đã được chỉ định từ trước. Ứng với mỗi câu chuyện kể, bên cạnh việc lựa chọn<br /> dạng thức chủ thể trần thuật thích hợp, mỗi nhà văn có cách sắp xếp, tổ chức và hệ<br /> thống các thành phần trần thuật để tạo thành bố cục tương ứng. Du kí Phương Đông<br /> lướt ngoài cửa sổ được xây dựng bởi kết cấu hành trình theo nguyên tắc trật tự thời<br /> gian. Do đặc thù thể loại ghi lại trải nghiệm về chuyến đi đến vùng đất mới, tác phẩm du<br /> kí mang đặc trưng kết cấu hành trình nhằm chuyển tải nội dung chân thực, sinh động.<br /> Từ những tác phẩm đầu tiên trong văn học, đã có sự xuất hiện tương ứng giữa kết cấu<br /> và nội dung du hành. Kết cấu một chiều theo nguyên tắc trật tự thời gian là vỏ bọc thể<br /> hiện nội dung cùng với những biểu hiện đa dạng của nó. Trong văn học, có nhiều tác<br /> phẩm viết về hành trình, lấy nó làm yếu tố chủ chốt cho kết cấu và nội dung văn bản. Có<br /> thể kể đến một số tác phẩm: Don Quixote – nhà quí tộc tài ba xứ Mantra (Cervantes),<br /> Tây du kí (Ngô Thừa Ân), Hành trình từ Petersburg đến Moskwa (Radyshchev), Những<br /> cuộc phiêu lưu của Huckleberry Fin (Mark Twaine)… Kết cấu hành trình tạo ra không<br /> gian, thời gian rộng lớn nhằm mô tả trọn vẹn những hình ảnh, sự kiện trong chuyến đi<br /> của nhân vật. Du hành mang ý nghĩa phong phú và đa dạng nhưng tựu trung lại là đi tìm<br /> chân lí, ý nghĩa cuộc sống. Nếu như ở thời cổ đại, con người khao khát chinh phục<br /> những không gian bên ngoài, mở mang bờ cõi thì đến thời hiện đại, họ lại lên đường để<br /> tìm kiếm lời giải đáp cho sự tồn tại của chính bản thân. Phương Đông lướt ngoài cửa sổ<br /> <br /> 56<br /> <br /> LÊ TRẦN THOẠI NGÂN – THÁI PHAN VÀNG ANH<br /> <br /> là con đường đến phương Đông của một người luôn khao khát đi và khám phá. Nhân<br /> vật đi để thấy, trải nghiệm, nghĩ suy và tái hiện bức tranh phương Đông. Tác phẩm là sự<br /> nối ghép những nét vẽ về hiện thực châu Á với những mảng màu đối lập.<br /> Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho thể loại du<br /> kí. Đó là chuyến đi kéo dài bốn tháng rưỡi khám phá phương Đông. Một khoảng thời<br /> gian dài gắn với không gian rộng lớn, những sự kiện đầy ắp đòi hỏi tác giả phải xem<br /> xét, lựa chọn kết cấu thích hợp. Gắn với hành trình, kết cấu theo nguyên tắc thời gian là<br /> sự lựa chọn tối ưu để tái hiện sự kiện. Với kết cấu một chiều, độc giả như đang đọc một<br /> cuốn nhật kí hành trình, đồng hành cùng nhân vật, cùng trải nghiệm, gặp gỡ với từng<br /> người, từng nơi chốn khác nhau trên chuyến đi. Do đặc thù thể loại du kí, kết cấu bị chi<br /> phối từ lộ trình, Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là chuỗi những mảnh ghép liên tiếp,<br /> nối đuôi nhau theo trình tự thời gian. Tác phẩm được chia thành nhiều chương theo sự<br /> phân bố về hành động và sự kiện của cốt truyện gắn với lộ trình nhất định. Mỗi chương<br /> gắn liền với một giai đoạn tương ứng không gian và thời gian của hành trình. Tác phẩm<br /> xuôi theo lộ trình của nhân vật trải nghiệm để xây dựng kết cấu tương ứng. Paul<br /> Theroux bắt đầu từ châu Âu, qua Trung Đông, vượt tiểu lục địa Ấn, đến Đông Nam Á<br /> rồi trở về bằng tàu Trans – Siberia. Tác phẩm có 30 chương, mỗi chương được đặt bởi<br /> tên những chuyến tàu tốc hành phương Đông ứng với mốc thời gian tuyến tính.<br /> Chương 1, Chuyến từ 15h30 – từ Luân Đôn đi<br /> Paris<br /> Chương 2, Đoàn tàu tốc hành Phương Đông<br /> trực tuyến<br /> Chương 3, Chuyến tàu tốc hành Hồ Van<br /> Chương 4, Tàu tốc hành Teheran<br /> Chương 5, Chuyến tàu thư vận ban đêm đến<br /> Meshed<br /> Chương 6, Chuyến tàu qua đèo Khyber<br /> Chương 7, Tàu thư vận Khyber đến ga trung<br /> chuyển Lahore<br /> Chương 8, Tàu thư vận biên giới<br /> Chương 9, Tàu thư vận từ Kalka đi Simla<br /> Chương 10,Tàu tốc hành Rajdhani tới Bombay<br /> Chương 11, Tàu thư vận Delhi đi từ Jaipur<br /> Chương 12,Tàu tốc hành Grad Trunk<br /> Chương 13, Tàu địa phương đi Rameswaram<br /> Chương 14, Tàu thư vận Talaimannar<br /> Chương 15, Tàu 16 giờ 25 từ Galle<br /> <br /> Chương 16, Tàu thư vận Howrah<br /> Chương 17, Tàu tốc hành Mandalay<br /> Chương 18, Tàu chợ đi Maymyo<br /> Chương 19, Tàu thư vận Lashio<br /> Chương 20, Tàu đêm tốc hành từ Nong Khai<br /> Chương 21, Tàu tốc hành quốc tế di<br /> Butterworth<br /> Chương 22, Tàu mũi tên vàng đi Kuala Lumpur<br /> Chương 23, Chuyến tàu đêm tốc hành Ngôi sao<br /> phương Bắc đi Singapore<br /> Chương 24, Tàu khách Sài gòn - Biên Hòa<br /> Chương 25, Tàu khách Huế - Đà Nẳng<br /> Chương 26, Chuyến tàu nhanh Hatsukari đến<br /> Aomori<br /> Chương 27,Chuyến tàu nhanh Ozora tới<br /> Sapporo<br /> Chương 28, Chuyến tàu siêu tốc Hikari tới<br /> Kyoto<br /> Chương 29, Chuyến tàu Kodama đến Osaka<br /> Chương 30, Chuyến tàu tốc hành xuyên Siberia<br /> <br /> Ba mươi chương gắn liền hành trình những chuyến tàu đến châu Á, Phương Đông “lướt<br /> ngoài cửa sổ” với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và hình bóng con người bình dị xuất<br /> <br /> KẾT CẤU TRẦN THUẬT TRONG DU KÍ PHƯƠNG ĐÔNG LƯỚT NGOÀI CỬA SỔ<br /> <br /> 57<br /> <br /> hiện bên hai đường ray. Du kí Phương Đông lướt ngoài cửa sổ ghi lại những trải<br /> nghiệm của nhân vật trên chặng đường đến châu Á, nội dung mang tính khách quan,<br /> chính xác. Bởi vậy, yếu tố thời gian trong tác phẩm được tác giả chú ý. Đó là thời gian<br /> thực, thời gian được xác định. Việc ghi lại chính xác thời gian diễn ra các câu chuyện<br /> khiến cho nội dung tác phẩm trở nên đáng tin cậy hơn. Thời gian trong tác phẩm không<br /> chỉ mang tính chất thông báo đơn thuần, mà nó còn là yếu tố xâu chuỗi các sự kiện, thúc<br /> đẩy diễn biến của cốt truyện. Đồng thời, không gian trong du kí là không gian địa lí có<br /> thực. Đó là những nơi chốn, địa danh cụ thể trên hành trình. Việc xác định rõ địa điểm<br /> làm tăng sự chân thực cho tác phẩm du kí. Kết cấu của Phương Đông lướt ngoài cửa sổ<br /> mang tính ghi chép nối tiếp, không có sự quay ngược hay đảo vị trí không - thời gian.<br /> Kết cấu men theo lộ trình của nhân vật, thể hiện ở trình tự quan sát và tái hiện sự kiện.<br /> Mọi yếu tố đều chịu sự chi phối của thời gian tuyến tính và không gian xác định. Tưởng<br /> chừng cách xây dựng kết cấu vô cùng đơn giản, nhưng với một tác phẩm du kí có biên<br /> độ và số lượng sự kiện quá lớn, lối kết cấu này là sự lựa chọn tối ưu để truyền tải sự<br /> kiện. Cốt truyện của Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là toàn bộ hành trình và những<br /> biến cố, sự kiện được sắp xếp trên lộ trình. Đến Việt Nam, nhân vật trải nghiệm kể lại:<br /> “ở Huế tôi tận mắt thấy và ngửi được mùi của cuộc chiến: đó là con đường lầy bùn hằn<br /> vết xe tải quân sự, những người mang bị chạy qua những cơn mưa, những bình sĩ băng<br /> bó lê bước giữa cơn gió mùa nhớt nhát trong thành phố đổ nát, hoặc nhìn ngó xung<br /> quanh qua nòng súng trường từ trên những thùng xe tải chật kín” [9, tr. 383]. Thành phố<br /> chìm ngập trong chiến tranh với những hình ảnh đau thương đầy ám ảnh.<br /> Đến phương Đông bằng xe lửa, trải qua từng chặng đường khác nhau, nhân vật ghi lại<br /> những hình ảnh chân thực, bình dị nhất về cuộc sống con người bản địa. Đó là hình ảnh<br /> sống động miêu tả buổi sáng châu Á ở nhiều quốc gia: “Châu Á chào buổi sáng bằng<br /> việc giặt giũ hăng say như đánh nhau. Chuyến tàu sớm đưa bạn đi qua những người dân<br /> và thấy họ giặt cứ như thể đang luyện tập chuẩn bị cho một tội ác nào đó- người<br /> Pakistan giũ đống áo quần ướt sũng bằng gậy, người Ấn Độ quật đống dhoti vào đá như<br /> thể đang đập đá, trong khi người Ceylon thì mắm môi mắm lợi vắt kiệt khăn lungi” [9,<br /> tr. 284]. Không tô vẽ hiện thực, cuộc sống phương Đông hiện lên với những đường nét<br /> vốn có giản dị, đời thường.<br /> Kết cấu văn bản nghệ thuật của tác phẩm văn học là sự tổ chức ở bình diện trần thuật. Đó<br /> là sự phân bố thế giới hình tượng qua văn bản ngôn từ nhằm đạt được hiệu quả tư tưởng<br /> thẩm mĩ. Theo I.M. Lotman, khung của văn bản nghệ thuật được tạo thành bởi mở đầu và<br /> kết thúc, hai yếu tố nàythể hiện hình thức quy luật tác phẩm văn học chính là “mô hình<br /> hữu hạn” của thế giới hiện thực bên ngoài. Chuỗi ngôn từ mở đầu đến kết thúc trong<br /> Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là một trật tự cố định không thể thay đổi. Hình thức tổ<br /> chức sự kiện trong Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là liên kết các sự kiện thành truyện.<br /> Tác phẩm tổ chức mạch phát triển của câu chuyện theo trật tự từ trước đến sau. Cách tổ<br /> chức sự kiện này hướng đến thể hiện ý nghĩa của chuỗi sự kiện trong mối liên hệ với thời<br /> gian, không gian hành trình của nhân vật. Nhân tố mở đầu có chức năng thay thế phạm trù<br /> nguyên nhân, giải thích lí do nhân vật khởi hành chuyến đi đến châu Á. Trong Phương<br /> Đông lướt ngoài cửa sổ, tác giả bắt đầu truyện với niềm đam mê tàu lửa và khao khát về<br /> <br /> 58<br /> <br /> LÊ TRẦN THOẠI NGÂN – THÁI PHAN VÀNG ANH<br /> <br /> chuyến đi đến phương Đông: “Mãi hồi còn nhỏ, hồi còn sống gần nơi có đường sắt của<br /> hãng The Boston and Maine chạy qua, hiếm khi tôi nghe thấy tiếng tàu hỏa và cũng chẳng<br /> dám mơ ước được ngồi trên tàu. Tiếng còi tàu khiến người ta mê mẩn: tuyến xe lửa là một<br /> phiên chợ hấp dẫn khó cưỡng, lượn đi ngoằn ngoèo trên muôn nẻo đường” [9, tr. 9];“tôi<br /> tìm kiếm những chuyến tàu, tôi gặp những hành khách” [9, tr. 10]. Cuộc hành trình bắt<br /> đầu bằng sự yêu thích những chuyến tàu cùng tình yêu với cuộc du hành. Nhân vật du kí<br /> bắt đầu cuộc hành trình khám phá cuộc sống phương Đông.<br /> Khác với những tác phẩm thuộc thể loại tự sự khác, Phương Đông lướt ngoài cửa sổ<br /> không xây dựng trên những biến cố liên quan đến nhiều nhân vật mà được tạo bởi<br /> những sự kiện xoay quanh một nhân vật duy nhất – nhân vật trải nghiệm. Kết cấu của<br /> tác phẩm không dựa vào xung đột tính cách mà phụ thuộc vào lộ trình. Cốt truyện của<br /> du kí Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là kiểu cốt truyện đơn tuyến vừa mang sắc thái<br /> truyện kể theo lối tự thuật, vừa bị chi phối bởi nhật kí hành trình nên các sự kiện đều<br /> xoay quanh cấu trúc thời gian – không gian, diễn biến trong tác phẩm đều mang tính<br /> khách quan, nằm ngoài ý muốn của tác giả. Kết thúc tác phẩm, không có cao trào, thắt<br /> nút hay mở nút, chỉ là khi đã trở về điểm ban đầu: “Chuyến đi đã kết thúc và quyển sách<br /> cũng vậy, trong một thời khắc nào đó, tôi sẽ giở trang đầu tiên ra để tự tiêu khiển trên<br /> đường về London, tôi sẽ đọc với chút tâm đắc về chuyến đi” [9, tr. 516]. Nếu yếu tố mở<br /> đầu của tác phẩm giúp người đọc hiểu rõ nguyên nhân khởi hành thì kết thúc thể hiện<br /> mục đích của chuyến đi đến phương Đông. Điểm mở đầu và kết thúc của mạch tự sự<br /> trùng với điểm mở đầu và kết thúc của thời gian cốt truyện. Trình tự diễn biến thời gian<br /> trong cốt truyện được giữ nguyên, mạch tự sự xuôi theo dòng thời gian. Du kí Phương<br /> Đông lướt ngoài cửa sổ có dạng kết cấu khép kín. Việc tổ chức trần thuật trình tự liên<br /> tiếp từ trước đến sau của các sự kiện tuy không tạo được sự mới lạ nhưng tái hiện cuộc<br /> sống rõ nét, sống động nhất. Kết cấu hành trình trong Phương Đông lướt ngoài cửa sổ<br /> là sự liên tục và liên kết của các sự kiện trong cuộc hành trình tạo cảm giác câu chuyện<br /> đang diễn ra, người đọc như trực tiếp chứng kiến những sự việc trên chuyến đi đến châu<br /> Á. Nó giản đơn hóa sự sắp đặt các sự kiện, tạo ra sự liên hệ thống nhất giữa các yếu tố<br /> trong hiện thực và tạo hiệu quả trong việc tái hiện cuộc du hành một cách chân thực.<br /> Trong du kí Phương Đông lướt ngoài cửa sổ, các sự kiện, sự việc thường được trần<br /> thuật liền mạch gắn với mối quan hệ trong hiện thực. Mạch trần thuật vì thế cũng được<br /> lập trình theo một đường thẳng, thời gian trần thuật và thời gian cốt truyện có mối quan<br /> hệ chặt chẽ với nhau và được sắp xếp trật tự trước sau nghiêm ngặt, việc trước kể trước,<br /> việc sau kể sau và cứ tuần tự như thế cho đến hết câu chuyện kể. Đến Ấn Độ, nhân vật<br /> kể lại: “Tôi ở lại Calcutta bốn ngày, đi giảng bài, ngắm cảnh và rồi tiêu hết thù lao giảng<br /> bài tại Câu lạc bộ Đua ngựa Hoàng gia Calcutta vào thứ 7, ngày mà tôi quyết định sẽ rời<br /> đi. Ngày đầu tiên, thành phố như một xác chết mà người Ấn Độ là những đàn ruồi vo ve<br /> kiếm ăn trên đó. Sau đó tôi thấy những đường nét của nó rõ ràng hơn, những cây cột cao<br /> và những kim tự tháp ở nghĩa địa phố Park, những ngôi biệt thự mục nát trang trí đường<br /> diềm và cột trụ” [9, tr. 267]. Ấn Độ mang gương mặt của người chết, thành phố không<br /> còn sức sống, nơi con người kiệt quệ trong nghèo đói. Thế mạnh của du kí là cung cấp<br /> các tư liệu về người thật, việc thật dưới hình thức nghệ thuật văn chương nhưng không<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản