Khắc phục hạn chế trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
lượt xem 3
download
Một thời gian dài, việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có nhiều hạn chế dẫn tới thất thoát vốn, nhiều công trình thiếu hiệu quả... Việc UBND tỉnh chỉ rõ 10 nhóm vấn đề hạn chế cùng với các biện pháp mạnh tay được coi là động thái cụ thể nhằm khắc phục những khó khăn hạn chế được nêu trên. Để tìm hiểu chi tiết những biện pháp khắc phục này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khắc phục hạn chế trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
- KHẮC PHỤC HẠN CHẾ TRONG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN Một thời gian dài, việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có nhiều hạn chế dẫn tới thất thoát vốn, nhiều công trình thiếu hiệu quả… Việc UBND tỉnh chỉ rõ 10 nhóm vấn đề hạn chế cùng với các biện pháp mạnh tay được coi là động thái cụ thể nhằm khắc phục. Nhiều khó khăn, hạn chế Theo thông tin từ Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Bắc Kạn, những năm qua, khó khăn lớn nhất đối với đơn vị là thiếu vốn và vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng cơ bản. Nhiều công trình, dự án kéo dài cũng là vì những nguyên nhân trên. Đây cũng là khó khăn chung của các địa phương khác khi triển khai công tác xây dựng cơ bản trong những năm qua. Mười “căn bệnh” trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được UBND tỉnh chỉ ra. Đó là hạn chế về cơ chế quản lý đầu tư; về công tác quy hoạch, kế hoạch; về công tác chuẩn bị đầu tư; về giải phóng mặt bằng và tái định cư; về công tác lựa chọn nhà thầu; về quản lý thực hiện đầu tư; về tạm ứng, thanh toán và quyết toán công trình; về vốn đầu tư; về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và về quản lý và sử dụng công trình. Những yếu kém trong 10 vấn đề này đã làm nảy sinh hàng loạt các vấn đề như: Phê duyệt nhiều dự án vượt khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước; kế hoạch đầu tư bị cắt khúc dẫn đến thời gian thực hiện dự án kéo dài, hiệu quả đầu tư kém, gây phân tán, lãng phí nguồn lực của Nhà nước, phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; phân cấp, ủy quyền quyết định đầu tư chưa thực sự phù hợp với năng lực thực tế của từng đơn vị, địa phương… Đầu tư chồng chéo và thiếu trọng điểm, mang tính dàn trải; không tính toán đầy đủ khả năng cân
- đối vốn, không phù hợp với kế hoạch được duyệt… Đề xuất chủ trương đầu tư dự án chưa căn cứ vào quy hoạch phát kinh tế xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm và nhu cầu sử dụng từng giai đoạn của địa phương; thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chưa xem xét kỹ đến dự báo quy mô sử dụng, điều kiện thực tế phát triển; giao nhiệm vụ khảo sát, lập dự án cho đơn vị tư vấn không cụ thể, chi tiết, chủ yếu dựa vào quy mô và tổng mức đầu tư dự kiến được nêu trong quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời không kiểm soát chặt chẽ quá trình khảo sát, lập dự án của các đơn vị tư vấn, dẫn đến công tác khảo sát sơ sài, chất lượng thiết kế không đảm bảo an toàn hoặc quá mức an toàn… Trong lựa chọn nhà thầu việc không có sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu nên các sơ xuất, sai sót trong quá trình lựa chọn nhà thầu chưa được phát hiện kịp thời; chủ đầu tư chưa kiên quyết xử lý nhà thầu có năng lực thực tế không đúng hồ sơ dự thầu… quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong những năm qua còn thiếu chặt chẽ, từ việc quản lý khối lượng đến giá nguyên vật liệu và hầu như có giai đoạn bị buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều công trình thất thoát, lãng phí lớn. Đặc biệt việc xác định và áp dụng các hình thức hợp đồng không đúng quy định dẫn đến đa số các gói thầu đều thực hiện điều chỉnh trong quá trình thực hiện… Siết chặt quản lý Theo dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng số kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 20162020 của tỉnh Bắc Kạn là hơn 6.521 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương hơn 1.974 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương hơn 3.610 tỷ đồng; vốn Trái phiếu Chính phủ 936 tỷ đồng; các nguồn vốn bổ sung hàng năm. Mấu chốt của vấn đề hiện nay vẫn nằm ở khâu cán bộ làm công tác quản lý xây dựng cơ bản. Nảy sinh cơ chế xin cho hay không, công việc có tốt hay không... đều từ cán bộ mà ra.
- Không phải ngẫu nhiên mà Đảng bộ tỉnh đã đặt nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong 4 nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Một số giải pháp cụ thể được UBND tỉnh chỉ đạo là: Ban hành quy định trách nhiệm, gắn với các chế tài xử lý vi phạm cụ thể cho các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và nhà thầu trong việc thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án, thiết kế, dự toán, tổ chức đấu thầu và thi công xây dựng công trình. Thường xuyên kiểm tra để cập nhật thông tin và công khai năng lực hoạt động của các doanh nghiệp. Chỉ được bố trí vốn các dự án khởi công mới khi địa phương đã bố trí vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định tại Chỉ thị số 07/CTTTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Không bố trí vốn kế hoạch đầu tư công cho các dự án không thực hiện trình tự lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành… Đối với vấn đề này, UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định, đồng thời thường xuyên đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp làm công tác thẩm định. Các Ban QLDA khẩn trương kiện toàn công tác tổ chức, rà soát, bố trí cán bộ phù hợp với chuyên môn được đào tạo, thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Đồng thời có cơ chế, hình thức thưởng phạt và xử lý nghiêm minh những vi phạm, sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ gây lãng phí, thất thoát nguồn lực tài chính của Nhà nước. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng phải bố trí đủ cán bộ có trình độ chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu của các dự án; thực hiện ngay việc xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động và chỉ được hoạt động đúng với năng lực được cấp. Đồng thời tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Tiếp tục thực hiện hoàn thành việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về quản lý xây dựng và phát triển đô thị theo Quyết định số 1961/QĐTTG ngày
- 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010 2015. UBND tỉnh ban hành 12 nhóm giải pháp quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản như giải pháp hoàn thiện các quy định của tỉnh về quản lý đầu tư xây dựng; công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch; việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán; về ý thức, trách nhiệm của các chủ thể tham gia vào hoạt động đầu tư xây dựng…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cầu chì trong Tầm quan trọng của hạn chế dòng ngắn mạch
15 p | 375 | 71
-
HƯỚNG DẪN GIÁM SÁT ĐÓNG TÀU MỚI - PHẦN 3 LẬP HỒ SO KIỂM TRA TRONG GIÁM SÁT ĐÓNG TÀU MỚI
60 p | 146 | 47
-
Giải pháp khắc phục phát sinh chi phí xây dựng công trình đường bộ
8 p | 79 | 13
-
Giới thiệu một số mẫu nhà phòng chống lũ lụt đã được nghiên cứu và ứng dụng trong thực tế trên thế giới và Việt Nam
8 p | 122 | 10
-
BÀI GIẢNG VỀ MONITOR_CHƯƠNG 3
17 p | 84 | 9
-
9 giải pháp quản lý quy hoạch sử dụng đất đai đô thị
3 p | 81 | 8
-
Xác định giá trị của sáng chế trong chuyển giao công nghệ tại Việt Nam: Khía cạnh pháp lý và một số khuyến nghị
5 p | 20 | 7
-
Những vấn đề đặt ra đối với quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay
9 p | 75 | 7
-
Đề xuất giải pháp hạn chế chậm tiến độ thi công xây dựng công trình áp dụng cho chủ đầu tư
3 p | 52 | 6
-
Một số bất cập trong việc xác định chi phí tư vấn đầu tư xây dựng
4 p | 16 | 4
-
Nghiên cứu giải pháp tự động đo phát xạ nhiễu dẫn trên đường dây nguồn, dải tần từ 10 kHz đến 10 MHz thuộc tiêu chuẩn quân sự MIL-STD 461F
6 p | 26 | 4
-
Giáo trình Hàn tự động dưới lớp thuốc (MĐ: Hàn) - CĐ Cơ Điện Hà Nội
33 p | 44 | 4
-
Một số điểm yếu cần khắc phục trong công tác thi công góc nhìn khi kiểm định công trình cũ phục vụ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa
4 p | 7 | 4
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hiện tượng ma sát âm trong thiết kế móng cọc bê tông cốt thép cho công trình nhà cao tầng tại quận 7 Tp.HCM
8 p | 11 | 3
-
Phương pháp nối giao tuyến giữa các đa diện trong vẽ kỹ thuật và sử dụng trợ giúp của máy tính để biểu diễn giao
5 p | 83 | 3
-
Giáo trình Hàn tự động dưới lớp thuốc (Nghề: Hàn - Trung cấp) - Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ
50 p | 44 | 2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng trong điều kiện chính sách thay đổi
3 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn