TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br />
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br />
Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)<br />
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
KHÁI NIỆM “ẤN ĐỘ” TỪ GÓC NHÌN<br />
KHU VỰC HỌC VĂN HÓA – NHÂN VĂN<br />
The concept of “India” from culture-humanity perspective of area studies<br />
<br />
ThS. Lê Nguyễn Hải Vân<br />
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Trong quá trình phát triển của ngành Ấn Độ học, các nghiên cứu cổ điển gắn khái niệm Ấn Độ với nền<br />
văn minh của toàn bộ tiểu lục địa Nam Á, trong khi ở các nghiên cứu hiện đại (đặc biệt từ sau sự kiện<br />
phân chia Ấn Độ – Pakistan năm 1947), thuật ngữ này được giới hạn trong phạm vi nước Cộng hòa Ấn<br />
Độ mà không bao gồm các quốc gia khác trên tiểu lục địa. Vì vậy, trong quá trình nghiên cứu và giảng<br />
dạy, việc xác định rõ giới hạn của khái niệm Ấn Độ trong từng bối cảnh nghiên cứu là cần thiết và quan<br />
trọng, đặc biệt là ở lĩnh vực văn hóa – nhân văn, bởi ở phương diện này việc xác định tiêu chuẩn đồng<br />
nhất để định hình phạm vi một khu vực là phức tạp và mơ hồ hơn cả. Bài viết tập trung phân tích khái<br />
niệm Ấn Độ từ góc độ văn hóa – nhân văn trong nghiên cứu khu vực và đề xuất một số điểm lưu ý trong<br />
quá trình nghiên cứu, giảng dạy và tìm hiểu Ấn Độ học.<br />
Từ khóa: Ấn Độ, khái niệm, khu vực học, nhân văn, văn hóa.<br />
Abstract<br />
In the history of Indian Studies, classic studies aligned the concept of India with the civilization of the<br />
entire South Asia subcontinent, while in modern studies (especially after the separation of India and<br />
Pakistan in 1947), India refers to the Republic of India, excluding other nations on the subcontinent.<br />
Thus, in the process of research and teaching, the precise definition of the term India in specific<br />
research context is necessary and important, especially in the field of culture –humanity in which<br />
identifying the standard of uniformity to shape the scope of an area is much more complex and obscure.<br />
This paper focuses on the concept of India from the perspective of culture and humanity in Area Studies<br />
and proposes some important notes in the process of research, teaching and learning about India.<br />
Keywords: India, concept, Area Studies, humanity, culture.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề vực học trở thành ngành nghiên cứu hợp<br />
Khu vực học là lĩnh vực nghiên cứu với xu thế thời đại và phục vụ đắc lực cho<br />
khá non trẻ so với nhiều ngành khoa học xã thực tiễn. Chính vì thế, Khu vực học trong<br />
hội khác. Tuy vậy, xu thế toàn cầu hóa với thời gian gần đây cũng là ngành đào tạo<br />
quá trình giao lưu hợp tác toàn diện ngày phổ biến tại các cơ sở giáo dục bậc cao trên<br />
càng được nhân rộng giữa các quốc gia và thế giới. Việc hiểu biết toàn diện về các<br />
khu vực trên thế giới đã và đang đưa Khu khu vực đặc thù cũng như từng quốc gia<br />
<br />
Email: lnhvan@ufl.udn.vn<br />
85<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
riêng lẻ là yếu tố quan trọng trong việc vực học cũng không hề đơn giản.<br />
nâng cao hiệu quả quá trình hợp tác quốc tế Khi nghiên cứu quốc gia, khu vực, có<br />
của nước ta hiện nay. Tại Việt Nam, các ba lĩnh vực cơ bản luôn được quan tâm,<br />
chương trình đào tạo liên quan đến ngành gồm: (1) chính trị, (2) kinh tế và (3) văn<br />
Quốc tế học và Đông phương học cũng hóa – nhân văn, trong đó việc xác định tiêu<br />
không nằm ngoài xu thế chung này, đã và chuẩn đồng nhất để định hình phạm vi một<br />
đang được xây dựng theo định hướng “khu vực” trong lĩnh vực văn hóa - nhân<br />
nghiên cứu khu vực học để gắn liền với văn là phức tạp và “mơ hồ” hơn cả. Bài<br />
thực tiễn đất nước và quốc tế, nhằm đào viết này tập trung phân tích khái niệm Ấn<br />
tạo ra nguồn nhân lực có kiến thức toàn Độ với tư cách là đối tượng nghiên cứu của<br />
diện về một khu vực địa lý trên thế giới, Khu vực học trong lĩnh vực văn hóa – nhân<br />
phục vụ cho quá trình hợp tác và hội nhập văn. Từ đó xác định một số vấn đề cần<br />
của đất nước. quan tâm trong việc xác định phạm vi khái<br />
Bước sang thế kỷ 21, Ấn Độ đang từng niệm Ấn Độ trong quá trình nghiên cứu,<br />
bước trở thành một cường quốc lớn trong giảng dạy và tìm hiểu về Ấn Độ học.<br />
khu vực và trên thế giới. Bối cảnh mới đã 2. Giải quyết vấn đề<br />
đưa quan hệ Việt - Ấn vốn có truyền thống 2.1. Khu vực học và tính liên ngành<br />
tốt đẹp nay được thắt chặt hơn bao giờ hết, của Khu vực học<br />
mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa hai 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển<br />
nước. Để những cơ hội này phát huy hết của Khu vực học<br />
hiệu quả trong thực tiễn, việc tìm hiểu Khu vực học với tư cách là một bộ<br />
nghiên cứu về Ấn Độ một cách toàn diện môn khoa học đã được định nghĩa như sau:<br />
từ góc độ khu vực học là một yêu cầu “Khu vực học là bộ môn khoa học liên<br />
không thể thiếu. Những hiểu biết sâu sắc ngành thuộc lĩnh vực nghiên cứu quốc tế,<br />
về văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị, xã nó nghiên cứu các vùng lãnh thổ bên ngoài<br />
hội của “người bạn lớn” này sẽ giúp cho biên giới quốc gia trên các phương diện xã<br />
việc hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ gặt hội, kinh tế, chính trị và văn hóa trong<br />
hái những thành quả tốt đẹp. Chuyên quan hệ với không gian địa lý, nhằm tăng<br />
ngành Ấn Độ học vì thế đang có nhiều cơ cường nhận thức của con người về tính đa<br />
hội phát triển hơn bao giờ hết. dạng của thế giới và vì lợi ích chung” [2,<br />
Là một tiểu ngành của khu vực học, tr.22].<br />
Ấn Độ học lấy quốc gia Ấn Độ làm đối Khu vực học hình thành từ thế kỷ 19 ở<br />
tượng nghiên cứu, mà việc xác định đúng châu Âu trong bối cảnh các ngành khoa<br />
bản chất của đối tượng nghiên cứu là bước học xã hội và nhân văn khác đã xác lập<br />
không thể thiếu khi tiến hành bất kì nghiên được vị trí của mình. Mỗi ngành có đối<br />
cứu khoa học nào. Vì vậy, việc làm rõ khái tượng nghiên cứu là một lĩnh vực cụ thể,<br />
niệm Ấn Độ từ phương diện khu vực học được coi là những chỉnh thể tồn tại độc lập,<br />
sẽ giúp chúng ta có được cách tiếp cận phù và vì vậy cần được tìm hiểu nghiên cứu<br />
hợp trong quá trình nghiên cứu về Ấn Độ. một cách độc lập. Tuy nhiên, khung lí luận<br />
Tuy nhiên, khái niệm khu vực có “tính đa chung của một ngành khoa học xã hội liệu<br />
nghĩa và ẩn dụ cao” [2, tr.19] khiến việc khó có thể áp dụng để nhìn nhận một cách<br />
định nghĩa khái niệm Ấn Độ từ góc độ khu toàn diện tất cả các trường hợp nghiên cứu,<br />
<br />
<br />
86<br />
LÊ NGUYỄN HẢI VÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
khi mà các nền văn hóa xã hội của loài 2.1.2. Tính liên ngành của Khu vực học<br />
người phát triển không thuần nhất, và mọi Đặc trưng quan trọng nhất của Khu<br />
hiện tượng văn hóa xã hội đều là kết quả vực học và làm cho nó khác biệt với các<br />
của sự tương tác giữa nhiều yếu tố tự ngành khoa học xã hội và nhân văn khác<br />
nhiên, xã hội, lịch sử, biến thiên qua từng cũng như tạo cho nó vị thế quan trọng<br />
giai đoạn và đặc thù theo từng khu vực trong bối cảnh thế giới hiện nay là tính liên<br />
địa lý. ngành. Khái niệm liên ngành (inter-<br />
Từ chỗ là lĩnh vực nghiên cứu gắn liền disciplinary) thể hiện hoạt động nghiên cứu<br />
với các nước tư bản chủ nghĩa, phục vụ cho theo mô hình “hợp tác học thuật” giữa các<br />
quá trình thuộc địa hóa [2, tr.32], ở buổi học giả từ hai hay nhiều chuyên ngành<br />
ban đầu, nghiên cứu khu vực “thường bị cùng sự kết hợp của các phương pháp<br />
coi là không có tính chuyên môn và do đó, nghiên cứu của các chuyên ngành này để<br />
không thực sự mang tính học thuật, điều có thể nhận thức và lý giải toàn diện về<br />
này làm cho nó phải chịu một địa vị thấp một đối tượng (ở đây là khu vực địa lý).<br />
kém trong các trường đại học” [4, tr.7]. Đối tượng nghiên cứu của khu vực học<br />
Câu chuyện tranh luận Khu vực học có là các khu vực địa lý, ở tầm quốc gia hoặc<br />
phải là một ngành khoa học nghiên cứu hay khu vực. Mỗi thực thể này là một chỉnh thể<br />
không vẫn luôn sôi nổi ở thời kỳ này. Bước tổng hòa của nhiều yếu tố: địa lý tự nhiên,<br />
sang thế kỷ 20, bối cảnh phức tạp và gay môi trường, dân cư, xã hội, văn hóa, chính<br />
cấn của thế giới đã khiến cho nhận thức trị, kinh tế tương tác với nhau trong các diễn<br />
khoa học thay đổi và vai trò của Khu vực tiến lịch sử khác biệt. Mọi hiện tượng lịch<br />
học trong việc giải quyết các nhu cầu thực sử, văn hóa, xã hội đều là hệ quả của rất<br />
tiễn của xã hội ngày càng được nhìn nhận nhiều yếu tố và cũng mang nhiều tính chất<br />
xứng đáng. “Khu vực học đang trở thành đặc điểm được quy định bởi các yếu tố đó.<br />
một trào lưu nghiên cứu và đào tạo phát Vì vậy, Khu vực học, để có thể đưa ra cái<br />
triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới, nhìn toàn diện về một quốc gia hay một khu<br />
thành một lĩnh vực có phương pháp tiếp vực, “đòi hỏi phải vận dụng tổng hợp các<br />
cận riêng, có khả năng cung cấp tri thức kiến thức của nhiều ngành khoa học khác<br />
để giải quyết nhiều vấn đề của thực tiễn mà nhau trong khi làm sáng tỏ bản chất của các<br />
các khoa học chuyên ngành, để duy trì sự hiện tượng xã hội của khu vực” [2, tr.22].<br />
khác biệt và độc lập với các chuyên ngành Việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu theo<br />
khác, không thể giải quyết được” [4, tr.1]. hướng liên ngành vận dụng nhiều phương<br />
Với tư cách là ngành khoa học cung pháp nghiên cứu của các ngành nghiên cứu<br />
cấp những hiểu biết toàn diện mang tính hệ khác nhau của Khu vực học đã tạo ra các sản<br />
thống về các quốc gia, khu vực trên thế phẩm khoa học có “tính pha trộn, lai ghép”<br />
giới, khu vực học cũng đã trở thành một [2, tr.23], thể hiện hiểu biết toàn diện về các<br />
ngành được quan tâm tại Việt Nam, đặc khu vực, các nền văn hóa và xã hội khác<br />
biệt là từ thời kỳ đổi mới mở cửa hội nhập. nhau trên thế giới, có đóng góp không nhỏ<br />
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và định hướng vào kho tàng tri thức nhân loại.<br />
hội nhập quốc tế của nước ta, việc nghiên 2.2. Khái niệm “Ấn Độ” trong Ấn Độ học<br />
cứu và giảng dạy khu vực học ngày càng 2.2.1. Ngành nghiên cứu Ấn Độ học<br />
được mở rộng và đóng vai trò quan trọng. Việc nghiên cứu và tìm hiểu về nền<br />
<br />
<br />
87<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
văn hóa, tư tưởng triết học và văn học nghệ tôn giáo hoặc đẳng cấp, đề cao giá trị Phật<br />
thuật rực rỡ của Ấn Độ đã bắt đầu từ rất lâu giáo và phê phán sự bất bình đẳng của xã<br />
trong lịch sử. Chẳng hạn như các nhà sư hội Hindu giáo. Trong khi đó, các học giả<br />
Trung Quốc hành hương đến Ấn Độ trong Ấn Độ và Ấn kiều tham gia nghiên cứu Ấn<br />
đó nổi bật nhất là Pháp Hiển (thế kỷ 4) và Độ học với nỗ lực thay đổi cái nhìn mà họ<br />
Huyền Trang (thế kỷ 7) đã có những ghi cho là đầy định kiến đó, đưa ra cách tiếp<br />
chép về chuyến đi của mình. Những ghi cận từ bên trong về các vấn đề tại Ấn Độ,<br />
chép này trở thành một nguồn tài liệu quý khẳng định các giá trị và tính thống nhất<br />
trong nghiên cứu lịch sử và văn hóa Ấn của một Ấn Độ với chiều dài lịch sử và bề<br />
Độ. Ngoài ra, còn có các học giả Ả Rập, về dày văn hóa đầy gắn kết mà họ tự hào [9].<br />
sau là các thương nhân, nhà truyền giáo và Từ nửa sau thế kỷ 20 trở lại đây, cùng<br />
các học giả phương Tây tiếp cận và tìm với việc Cộng hòa Ấn Độ trở thành một<br />
hiểu về nền văn hóa này. cường quốc đang lên trong thế kỷ 21, việc<br />
Ấn Độ học với tư cách là một ngành nghiên cứu về Ấn Độ không còn chỉ tập<br />
nghiên cứu mang tính học thuật được thành trung vào các lĩnh vực truyền thống của Ấn<br />
lập một cách chính thức tại các trường đại Độ học cổ điển (Classical Indology) như<br />
học lớn của châu Âu vào khoảng cuối thế ngôn ngữ, tư tưởng triết học, văn học và xã<br />
kỷ thứ 18 với tên gọi Indology. Vào thời kỳ hội mà được mở rộng và đào sâu trên nhiều<br />
đầu, các nghiên cứu Ấn Độ học tập trung phương diện như kinh tế, chính trị, đối<br />
chủ yếu vào lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, ngoại... của Ấn Độ học hiện đại (Modern<br />
lịch sử, văn hóa và triết học Ấn Độ thời kỳ Indology hoặc South Asian Studies). Khái<br />
cổ - trung đại tại nhiều trường đại học ở niệm Nam Á (South Asia) bắt đầu được sử<br />
châu Âu và Mỹ. Khoảng từ nửa sau thế kỷ dụng rộng rãi kể từ sau sự kiện Partition<br />
19, các học giả Ấn Độ được đào tạo từ các năm 1947 với sự phân chia Ấn Độ và<br />
trường đại học do Vương quốc Anh thiết Pakistan. “Trong nhiều thế kỷ, ‘Ấn Độ’ vẫn<br />
lập tại Ấn Độ bắt đầu tiếp cận với các là thuật ngữ quan trọng thường được sử<br />
phương pháp cùng kết quả nghiên cứu của dụng để chỉ nền văn minh trên tiểu lục địa<br />
giới nghiên cứu phương Tây và tham gia như một chỉnh thể thống nhất về địa lý và<br />
vào lĩnh vực này [8]. văn hóa. Đây vẫn là thuật ngữ hữu dụng,<br />
Nghiên cứu Ấn Độ học có thể chia thuận tiện và chính xác để chỉ nền văn<br />
thành hai trường phái lớn gồm các nhà minh gần 5000 năm của tiểu lục địa cùng<br />
nghiên cứu Âu-Mỹ và các nhà nghiên cứu những thành quả của nó. Liên quan đến<br />
Ấn Độ và gốc Ấn Độ. Nghiên cứu Ấn Độ những sự kiện sau Partition, khái niệm Ấn<br />
học của các học giả châu Âu, đặc biệt ở Độ được sử dụng không bao gồm<br />
thời kỳ đầu mang tính định kiến cao, chịu Pakistan” [10; tr.223]. Theo đó, các nghiên<br />
ảnh hưởng của học thuyết chủng tộc, hình cứu thuộc lĩnh vực của Ấn Độ học cổ điển<br />
thành các lý thuyết chia cắt xã hội Ấn Độ vẫn gắn khái niệm Ấn Độ với toàn bộ tiểu<br />
để phục vụ cho quá trình thuộc địa hóa và lục địa Nam Á ở góc độ địa – văn hóa.<br />
cai trị của chủ nghĩa thực dân từ thế kỷ 18, Trong khi đó các nghiên cứu Ấn Độ học<br />
19. Trường phái châu Mỹ tìm hiểu về hiện đại cho rằng, khái niệm Ấn Độ giới<br />
nhiều khía cạnh xã hội hơn, tuy nhiên cũng hạn trong phạm vi nước Cộng hòa Ấn Độ,<br />
phân tích qua lăng kính mâu thuẫn giữa các phân biệt rõ với khái niệm Nam Á với tư<br />
<br />
<br />
88<br />
LÊ NGUYỄN HẢI VÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
cách là một khu vực gồm nhiều quốc gia. Nếu như khu vực học chính trị và kinh<br />
Tại các trường đại học cũng như các tế có thể lấy biên giới quốc gia hiện đại<br />
cơ sở nghiên cứu của Việt Nam, nghiên làm phạm vi đối tượng nghiên cứu một<br />
cứu Ấn Độ học chưa được định nghĩa một cách cơ bản, thì với khu vực học văn hóa –<br />
cách thống nhất. Chẳng hạn như Bộ môn nhân văn việc tìm ra nét đồng nhất của một<br />
Ấn Độ học của Trường Đại học Khoa học khu vực địa lý (tức là tìm ra bản sắc văn<br />
Xã hội và Nhân Văn TP.HCM hướng đến hóa dân tộc) là không hề đơn giản và luôn<br />
đầu ra của sinh viên có khả năng làm việc gây tranh cãi bởi tính chất vừa thống nhất<br />
công tác trong các lĩnh vực giảng dạy, vừa đa dạng của văn hóa.<br />
nghiên cứu về Ấn Độ học, làm việc tại các Ấn Độ là một quốc gia, một nền văn<br />
công ty Ấn Độ đầu tư tại Việt Nam [5]; hóa - Nơi mà mọi thứ đều tồn tại ở những<br />
trong khi đó, Bộ môn Ấn Độ học của thái cực đối lập nhưng lại cũng dung hòa<br />
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân với nhau theo một cách rất riêng. Đặc trưng<br />
văn Hà Nội có mục tiêu đào tạo kiến thức đa sắc tộc, đa ngôn ngữ, đa tôn giáo, đa<br />
chuyên sâu về chuyên ngành Nam Á, sinh văn hóa… của đất nước này, cùng một lịch<br />
viên sau khi ra trường có thể công tác tại sử trải qua hàng nghìn năm với những biến<br />
các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến động to lớn, những cuộc tiếp xúc giao thoa<br />
các quốc gia Nam Á [6]. Như vậy có thể văn hóa, đã làm cho việc nghiên cứu về Ấn<br />
thấy, khái niệm và phạm vi nghiên cứu của Độ một cách toàn diện từ góc độ khu vực<br />
Ấn Độ học tại các trường đại học của Việt học văn hóa - nhân văn là một thách thức<br />
Nam chưa có sự thống nhất về mặt phạm không hề nhỏ. Chính hoàn cảnh phức tạp<br />
vi, cũng như chưa có sự phân ngành cụ thể của đối tượng nghiên cứu này khiến cho<br />
giữa Ấn Độ học cổ điển và hiện đại. Vì với mỗi bối cảnh, mục đích khác nhau của<br />
vậy, trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, mỗi nghiên cứu, nội hàm của khái niệm Ấn<br />
trao đổi học thuật và tìm hiểu các tài liệu Độ lại có những biến đổi nhất định. Để xác<br />
trong và ngoài nước, việc giải thích và cắt định rõ ràng giới hạn của Ấn Độ trong<br />
nghĩa khái niệm Ấn Độ, đặc biệt là từ nghiên cứu Ấn Độ học ở lĩnh vực văn hóa<br />
khung tham chiếu của Khu vực học (tức là – nhân văn, chúng ta cũng cần xuất phát từ<br />
trả lời câu hỏi: Ấn Độ ở đây là một quốc hai vấn đề căn bản của khái niệm khu vực<br />
gia hay khu vực) là cần thiết trong từng bối như đã nêu là phạm vi và tiêu chí xác định.<br />
cảnh nghiên cứu cụ thể. Thứ nhất, về phạm vi khái niệm Ấn Độ<br />
2.2.2. Khái niệm Ấn Độ từ góc nhìn Theo tác giả Lương Văn Kế, khái niệm<br />
khu vực học văn hóa – nhân văn khu vực theo tiêu chí không gian – chức<br />
Khu vực là một khái niệm có nội hàm năng được biểu thị qua 5 mức độ từ thấp<br />
ngữ nghĩa khá mơ hồ và khó xác định. Nội đến cao gồm có: (1) một khoảng đất nhỏ,<br />
hàm của khái niệm khu vực thay đổi theo (2) một địa phương hay đơn vị hành chính<br />
ngữ cảnh mà nó được sử dụng. Vì vậy, khi trong một quốc gia, (3) lãnh thổ một quốc<br />
tiến hành nghiên cứu tìm hiểu về một khu gia, (4) lãnh thổ các quốc gia liền kề nhau<br />
vực cụ thể, việc xác định giới hạn của khu có chung một nét tương đồng nào đó, và<br />
vực đó là một bước quan trọng. Trong đó, (5) không gian xuyên quốc gia của các<br />
hai vấn đề căn bản nhất là phạm vi của khu quốc gia cùng tham gia vào một hiệp ước<br />
vực và các tiêu chí xác định khu vực đó. song phương hay đa phương nào đó. Theo<br />
<br />
<br />
89<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
đó, chỉ có hai cấp độ quốc gia và khu vực Tuy nhiên, cho dù có thực sự tồn tại<br />
liên quốc gia là thuộc phạm vi nghiên cứu một Ấn Độ thống nhất trước khi thực dân<br />
của khu vực học trong đó quốc gia là cấp Anh thiết lập British Raj hay không, thì chỉ<br />
độ căn bản [3, tr.196-197]. với sự kiện Partition năm 1947 chia tách<br />
Ấn Độ học, theo định nghĩa khu vực British Raj thành Ấn Độ và Pakistan, cùng<br />
học, là ngành nghiên cứu toàn diện về đất sự kiện Đông Pakistan tách thành quốc gia<br />
nước Ấn Độ trên tất cả các phương diện độc lập Bangladesh năm 1971, chúng ta<br />
trong mối quan hệ hữu cơ giữa chúng để vẫn cần đặt câu hỏi: Ấn Độ, với tư cách là<br />
tạo nên một chỉnh thể thống nhất. Khái đối tượng nghiên cứu của ngành Ấn Độ<br />
niệm Ấn Độ trong thường thức ngày nay là học, là một quốc gia hay một khu vực liên<br />
tên gọi của một quốc gia nằm ở khu vực quốc gia (gồm ít nhất là Ấn Độ, Pakistan<br />
Nam Á, có diện tích lớn thứ 7 thế giới và và Bangladesh)? Và theo đó, Ấn Độ học là<br />
dân số đứng thứ hai thế giới. Phạm vi lãnh nghiên cứu ở cấp độ đất nước học hay khu<br />
thổ quốc gia đương đại ở đây thường được vực học?<br />
dùng làm giới hạn cho đối tượng nghiên Đa phần nhận thức về Ấn Độ hiện nay<br />
cứu của Ấn Độ học. vẫn ngầm hiểu Ấn Độ với phạm vi nước<br />
Giới hạn trên trùng khít với phạm vi Cộng hòa Ấn Độ bởi “tuy khu vực học là<br />
các nghiên cứu về thể chế, chính trị, hành tổng hợp của nhiều khoa học xã hội và<br />
chính quốc gia, kinh tế… của Ấn Độ với tư nhân văn như vậy, nhưng dù thế nào thì<br />
cách là một quốc gia hiện đại. Tuy nhiên, màu sắc chính trị vẫn rất mạnh mẽ.” [2,<br />
trở lại với tính liên ngành của khu vực học, tr.58]. Dù vậy, vẫn cần nhìn nhận rằng việc<br />
ngành Ấn Độ học không chỉ dừng lại ở nghiên cứu Ấn Độ học truyền thống tập<br />
mảng nghiên cứu này mà còn tìm hiểu nó trung vào các vấn đề ngôn ngữ, triết học tư<br />
trong mối liên hệ với các lĩnh vực lịch sử, tưởng, văn học nghệ thuật của nền văn<br />
văn hóa, xã hội… của Ấn Độ. Sự phức tạp minh Ấn Độ - những giá trị không chỉ gói<br />
của khái niệm bắt đầu xuất hiện từ đây. trọn trong phạm vi quốc gia Ấn Độ hiện<br />
Trong suốt chiều dài lịch sử, quốc gia đại. Việc giới hạn phạm vi của cách hiểu về<br />
Ấn Độ có những thay đổi đáng kể về phạm khái niệm Ấn Độ là một quốc gia hay một<br />
vi. Trong lịch sử nghiên cứu, cuộc tranh khu vực là lựa chọn mang tính cá nhân bởi<br />
luận về sự tồn tại của một chỉnh thế mang “một khu vực không phải là thực thể bất<br />
tên Ấn Độ với tư cách là một quốc gia đã biến, mà nó luôn biến đổi theo thời gian, do<br />
từng làm tốn không ít giấy mực của các đó cần khảo sát khu vực theo con mắt động<br />
học giả. Một bên là các học giả phương cả về chiều thời gian lẫn không gian.” [2,<br />
Tây, đại diện cho tư tưởng thực dân khai tr.58]. Điều nên chú ý là trong các bối cảnh<br />
sáng thuộc địa, cho rằng trước khi thực dân tìm hiểu cụ thể về đối tượng này hay phân<br />
Anh thành lập Đế chế Ấn Độ thuộc Anh tích các tài liệu nghiên cứu của các học giả<br />
(British Raj), chưa bao giờ tồn tại một đi trước, cần hiểu và xác định giới hạn cụ<br />
quốc gia Ấn Độ thống nhất. Nhóm thứ hai thể về Ấn Độ trong ngữ cảnh cụ thể mà<br />
là các học giả dân tộc chủ nghĩa của Ấn Độ chúng ta đang tìm hiểu, để tránh sự “lệch<br />
nỗ lực phản biện lại quan điểm trên và pha” về mặt phạm vi khái niệm.<br />
chứng minh Ấn Độ là một chỉnh thể tồn tại Thứ hai, về tiêu chí xác định khái<br />
tương đối gắn kết và bền vững qua hàng niệm Ấn Độ<br />
nghìn năm lịch sử. Để “vẽ” được phạm vi ranh giới của<br />
<br />
90<br />
LÊ NGUYỄN HẢI VÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
một khu vực, cần có tiêu chí xác định, một thức theo Hiến pháp.<br />
tiêu chuẩn hay nét đặc trưng đồng nhất để Chúng ta có thể phân tích một tình<br />
xác định khu vực đó. Ấn Độ là quốc gia đa huống giả định như sau: một người Tamil<br />
sắc dân tộc, tôn giáo – tín ngưỡng, có một đến bang Tây Bengal buộc phải giao tiếp<br />
nền văn minh lịch sử lâu đời đã tạo nên bằng tiếng Anh vì không hiểu ngôn ngữ<br />
một nền văn hóa đa dạng hay thậm chí có bản địa và trải nghiệm một nền văn hóa<br />
thể xem là một tập hợp của nhiều nền văn hoàn toàn khác biệt, trong khi một người<br />
hóa. Chính vì vậy, việc xác định phạm vi Bangladesh – người nước ngoài, không<br />
Ấn Độ dựa vào tiêu chí đồng nhất về mặt mang quốc tịch Ấn Độ – lại hoàn toàn có<br />
văn hóa, hay nói cách khác là việc xác định thể hiểu được ngôn ngữ ở đây và có những<br />
bản sắc văn hóa dân tộc của Ấn Độ thật trải nghiệm văn hóa không khác gì ở quê<br />
không dễ dàng. hương của mình. Bởi trước năm 1947,<br />
Có thể lấy vấn đề ngôn ngữ làm một ví Bangladesh là phần phía Đông của vùng<br />
dụ. Theo Điều tra dân số năm 2011 của Bengal, và về mặt lịch sử văn hóa, nó nằm<br />
Chính phủ Ấn Độ1, nước này có 1369 ngôn trong tổng thể của vùng văn hóa Bengal<br />
ngữ, trong đó có 121 ngôn ngữ chính có cùng với bang Tây Bengal của Ấn Độ ngày<br />
trên 10.000 người sử dụng [7]. Với một số nay. Ranh giới quốc gia hiện đại khiến<br />
lượng ngôn ngữ khổng lồ như vậy, việc cho người vùng Tây Bengal và người<br />
làm cho các cộng đồng người với tiếng nói Bangladesh vốn cùng một bản sắc văn hóa<br />
khác nhau cảm thấy mình cùng thuộc về trở thành công dân của hai quốc gia khác<br />
một chỉnh thể văn hóa chung là một điều nhau. Trong khi đó, người Tây Bengal với<br />
khá khó khăn. Chính phủ cũng không thể người Tamil Nadu, dù có cùng một tư cách<br />
chọn ra một ngôn ngữ làm quốc ngữ bởi công dân Ấn Độ, lại có phông văn hóa<br />
việc làm này có thể để lại hậu quả khôn hoàn toàn khác biệt. Vậy điều gì làm nên<br />
lường (trường hợp Đông Pakistan – với bản sắc văn hóa dân tộc của Ấn Độ – nếu<br />
tiếng Bengali là bản ngữ – tách ra khỏi chúng ta xem Ấn Độ là một quốc gia? Khi<br />
Pakistan mà một trong những nguyên nhân mà công dân trong quốc gia này có nền<br />
chính là do chính phủ Tây Pakistan muốn tảng văn hóa xa lạ với người cùng một<br />
sử dụng tiếng Urdu của Tây Pakistan làm nước, lại có cùng một truyền thống với<br />
quốc ngữ, là một bài học mà Ấn Độ không công dân của một quốc gia khác.<br />
muốn lặp lại). Mặc dù tiếng Hindi được sử Ngày nay, trong thời đại toàn cầu hóa,<br />
dụng khá phổ biến, nhưng ý đồ sử dụng bản sắc văn hóa (cultural identity) và bản<br />
tiếng Hindi làm quốc ngữ của chính quyền sắc dân tộc (national identity)2 là vấn đề<br />
trung ương vấp phải sự phản đối mạnh mẽ mà các quốc gia đang đặt nhiều sự quan<br />
của các bang phía Nam với phong trào tâm. Nếu như tính cách là sự thể hiện “cái<br />
Dravidian. Vì vậy, để tránh các xung đột tôi” của một cá nhân cụ thể thì bản sắc<br />
có thể xảy ra, chính phủ cho phép mỗi chính là sự thể hiện “cái tôi” vĩ mô của<br />
bang tại Ấn Độ được lựa chọn một ngôn mỗi nền văn hóa, là nét riêng phân biệt dân<br />
ngữ chính thức riêng (ví dụ: bang Tây tộc này với dân tộc khác. “Trong quan hệ<br />
Bengal có ngôn ngữ chính là tiếng Bengali, quốc tế, bản sắc văn hóa dân tộc được xem<br />
bang Tamil Nadu có ngôn ngữ chính là như “cái thẻ căn cước”, là cốt cách của<br />
tiếng Tamil…), còn tiếng Anh cùng tiếng mỗi dân tộc thể hiện trên mọi phương diện<br />
Hindi được công nhận là ngôn ngữ chính quan hệ ngoại giao về kinh tế, chính trị,<br />
<br />
91<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
văn hóa và xã hội” [1, tr.67]. Bản sắc văn niệm Ấn Độ rất rộng và phức tạp so với<br />
hóa dân tộc ngày nay còn đóng vai trò một Ấn Độ nhìn từ phương diện khu vực<br />
quan trọng đối với mỗi quốc gia trong việc học chính trị và kinh tế. Vì vậy, cần tránh<br />
xác lập và khẳng định sự tồn tại của mình. việc đánh đồng phạm vi khái niệm Ấn Độ<br />
Đối với một đất nước mà sự đa dạng và về mặt văn hóa – nhân văn với biên giới<br />
đối nghịch của các giá trị được đẩy lên đến lãnh thổ của quốc gia Cộng hòa Ấn Độ<br />
đỉnh điểm như Ấn Độ, việc xác định (hay ngày nay. Mặt khác, cũng không nên đồng<br />
thậm chí thiết lập mới) thứ gọi là tính Ấn nhất Ấn Độ trong nghiên cứu khu vực học<br />
Độ (Indianness) đóng vai trò quan trọng văn hóa – nhân văn với toàn bộ khu vực<br />
trong việc kết nối các nhóm khác nhau Nam Á. Bởi trên thực tế, bản thân nhiều<br />
trong xã hội, ngăn ngừa nguy cơ xung đột quốc gia Nam Á có lịch sử phát triển tương<br />
có thể xảy ra. Chính phủ Ấn Độ vẫn luôn đối độc lập với các vương triều tại Ấn Độ,<br />
nhấn mạnh tuyên ngôn “Thống nhất trong nhưng vẫn nằm trong vùng ảnh hưởng của<br />
đa dạng” (Unity in diversity) như “hòn đá văn hóa Ấn Độ. Nếu chúng ta dùng tiêu chí<br />
tảng” để xác lập bản sắc dân tộc của mình, văn hóa theo hướng xác định tất cả các<br />
nói cách khác là “sợi chỉ” kết nối, là “chất vùng chịu ảnh hưởng đậm nét của văn hóa<br />
keo” gắn kết tất cả các mảng màu quá đa Ấn Độ đều nằm trong phạm vi khái niệm<br />
dạng và khác biệt trong Ấn Độ lại thành Ấn Độ thì không chỉ Nam Á mà phần lớn<br />
một chỉnh thể đơn nhất có cùng một bản khu vực Đông Nam Á cũng có thể được<br />
sắc. Tuy vậy việc chứng minh tính thống bao gồm trong khái niệm này bởi đây là<br />
nhất trong đa dạng của các nền văn hóa, nơi chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Ấn<br />
các cộng đồng người, các khu vực trong Độ, là nơi lưu giữ các giá trị thậm chí đã<br />
bản thân quốc gia Ấn Độ chưa bao giờ là mất đi tại Ấn Độ (chính là Phật giáo).<br />
một việc đơn giản. Để xác lập được bản 3. Kết luận<br />
sắc văn hóa một cách vững vàng, cần tìm Nghiên cứu Ấn Độ học ngày nay đã<br />
được câu trả lời cho câu hỏi: Ai là người khác với buổi đầu từ thế kỷ 18 rất xa. Các<br />
Ấn Độ? Dĩ nhiên câu trả lời cần được nhìn nghiên cứu về Ấn Độ không chỉ dừng lại ở<br />
nhận từ góc độ bản sắc văn hóa chứ không vấn đề ngôn ngữ và văn hóa mà được đặt<br />
phải tư cách công dân được quy định trên trong một tổng thể các lĩnh vực đa chiều<br />
giấy tờ hành chính. Bởi trong nghiên cứu nhưng không biệt lập mà tương tác qua lại.<br />
khu vực học ở cấp độ quốc gia, hay còn Việc xác định cách hiểu về phạm vi cùng<br />
gọi là đất nước học, “khái niệm quốc gia ở tiêu chí xác định phạm vi của khái niệm Ấn<br />
đây không đơn thuần là ‘nhà nước’ với Độ từ góc độ khu vực học là rất quan<br />
tính cách một đơn vị địa lý chính trị (tiếng trọng. Trong các hệ quy chiếu khác nhau,<br />
Anh: state), cũng không chỉ là ‘nation’ khái niệm này lại có sự thay đổi nhất định,<br />
(quốc gia/ dân tộc) mang màu sắc văn và việc xác định phạm vi khái niệm ở<br />
hóa, mà là một chỉnh thể đất nước (tiếng phương diện văn hóa - nhân văn là vô cùng<br />
Anh: country) có thể bao gồm cả hai khái phức tạp. Vì vậy, trong quá trình nghiên<br />
niệm Nation và State trong tiếng Anh” [2, cứu, giảng dạy và học tập Ấn Độ học,<br />
tr.21]. người nghiên cứu, người dạy và người học<br />
Tóm lại, khi nghiên cứu và tìm hiểu về đều không nên đồng nhất khái niệm Ấn Độ<br />
Ấn Độ từ góc độ khu vực học văn hóa – với nước Cộng hòa Ấn Độ hiện đại hay<br />
nhân văn, cần hiểu rằng phạm vi của khái toàn bộ khu vực Nam Á mà cần xem xét<br />
<br />
92<br />
LÊ NGUYỄN HẢI VÂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
từng trường hợp cụ thể với sự kết hợp các ngữ 28, tr.194-209.<br />
tiêu chí về phạm vi thời gian (thời kỳ cổ 4. Trịnh Cẩm Lan (2007). Sự hình thành và phát<br />
đại, trung đại, cận hiện đại, hậu độc lập) và triển nghiên cứu khu vực ở Mỹ và châu Âu.<br />
vấn đề nghiên cứu (kinh tế, chính trị, văn Đề tài QX-05.09. Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
hóa, xã hội, lịch sử…) nhằm xác định rõ 5. Website Khoa Đông phương học, Trường<br />
nội hàm của khái niệm Ấn Độ được sử Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,<br />
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
dụng ở cấp độ quốc gia (nước Cộng hòa Truy cập ngày 15/11/2018 tại<br />
Ấn Độ ngày nay) hay khu vực liên quốc http://dongphuong.hcmussh.edu.vn/Default.<br />
gia (một vùng văn hóa lâu đời bao trùm aspx?TopicId=83b88760-b49a-4ec7-b87d-<br />
nhiều quốc gia ở thời kỳ hiện đại) để có để 0334ae3d3e6f<br />
đạt đến những lí giải trọn vẹn và sâu sắc về 6. Website Khoa Đông phương học, Trường<br />
vấn đề mình đang tìm hiểu. Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại<br />
học Quốc gia Hà Nội. Truy cập ngày<br />
Chú thích: 15/11/2018 tại http://dongphuonghoc.org/<br />
1<br />
Các cuộc Điều tra Dân số được Chính phủ article/39/bo-mon-an-do-hoc.html<br />
Ấn Độ thực hiện 10 năm 1 lần. Số liệu năm 7. Census Data 2011: General note. Census of<br />
2011 được công bố vào tháng 6 năm 2018 India. Truy cập ngày 15/11/2018 tại<br />
hiện là số liệu được cập nhật nhất. http://censusindia.gov.in/2011Census/Lang<br />
2<br />
Bài viết tạm sử dụng khái niệm bản sắc để uage_MTs.html<br />
dịch khái niệm identity trong tiếng Anh. Tuy 8. Kumar, Shiv (2012). Documentation and<br />
nhiên, hai thuật ngữ này không hoàn toàn information services in centres of Sanskrit<br />
trùng khớp nhau và trong tiếng Việt hiện nay and Indological Studies in India – A Study<br />
chưa có từ nào có nghĩa để diễn tả trọn vẹn (Luận án tiến sĩ). Panjab University. Truy<br />
khái niệm identity và khái niệm bản sắc vẫn cập ngày 19/12/2017 tại<br />
được sử dụng phổ biến nhất để chuyển ngữ<br />
http://hdl.handle.net/10603/106919<br />
cho identity trong các văn bản tiếng Việt.<br />
9. Pattanaik, Devdutt (2016). Four types of<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO Indology. Mid-day. Truy cập ngày<br />
20/12/2017 tại http://www.mid-day.com/<br />
1. Hoàng Thị Hương (2010). Một số vấn đề lý articles/devdutt-pattanaik-four-types-of-<br />
luận về bản sắc văn hóa dân tộc. Triết học, indology/16973156<br />
số 10 (233), tr.66-72. 10. Patterson, M.L.P và Jacob, L.A. (1965).<br />
2. Lương Văn Kế (2010). Nhập môn Khu vực South Asian Area Studies and the Library<br />
học. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc [with Discussion]. The Library Quarterly.<br />
gia Hà Nội. Vol.35. No.4. Proceedings of the Thirtieth<br />
Annual Conference of the Graduate Library<br />
3. Lương Văn Kế (2012). Quốc tế học và khu<br />
School. May 20-22: Area Studies and the<br />
vực học: Những khía cạnh phương pháp<br />
Library (Oct., 1965). pp.223-238.<br />
luận. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại<br />
<br />
Ngày nhận bài: 16/01/2018 Biên tập xong: 15/12/2018 Duyệt đăng: 20/01/2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
93<br />