intTypePromotion=1
ADSENSE

Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh lớp 12 học tập môn Toán

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày một thiết kế mô hình học tập trên lớp sử dụng kĩ thuật số và mạng học tập xã hội Edmodo trong học tập môn Toán 12 ở trường trung học phổ thông để cải thiện chất lượng học tập. Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy mô hình học tập môn Toán cho học sinh lớp 12 với sự hỗ trợ của Edmodo là khả thi và có hiệu quả tốt. Edmodo đã trở thành một phương tiện học tập thu hút học sinh học tập và tương tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh lớp 12 học tập môn Toán

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245<br /> <br /> <br /> KHAI THÁC MẠNG XÃ HỘI HỌC TẬP EDMODO<br /> HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP 12 HỌC TẬP MÔN TOÁN<br /> Trịnh Thị Phương Thảo, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br /> Vũ Thị Thu Hiền, Học viên Cao học K25, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 13/5/2019; ngày duyệt đăng: 31/5/2019.<br /> Abstract: With the development of science and technology, teaching aids have been increasingly<br /> rich. In which, the use of Edmodo learning social network to support teaching is also one of the<br /> feasible options that has been applied in many different subjects. This article presents a design for<br /> learning model on class using digital and Edmodo learning social network in studying 12th grade<br /> Mathematics in high school to improve learning quality. The initial study results show that the<br /> Mathematics learning model for 12th grade students with Edmodo support is feasible and effective.<br /> Edmodo has become a learning facilities that attracts students to learn and interact.<br /> Keywords: Application of information and communication technology in teaching, Edmodo, 12th<br /> grade Mathematics.<br /> <br /> 1. Mở đầu tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học thì<br /> Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền nhiệm vụ học tập, trong đó có tự học càng trở nên cấp<br /> thông, việc nghiên cứu và triển khai các thế mạnh của bách và đặc biệt quan trọng đối với mỗi HS. Muốn đạt<br /> công nghệ thông tin và truyền thông nhằm hỗ trợ quá được mục tiêu học tập, ngoài các hình thức học tập trên<br /> trình dạy học toán đã được đặc biệt quan tâm. Toán học lớp học truyền thống, HS không thể không thực hiện việc<br /> là một môn khoa học trừu tượng, vì vậy, việc sử dụng tự học. Như vậy, việc xác định những biện pháp sư phạm<br /> công nghệ thông tin và truyền thông với sự hỗ trợ của hỗ trợ HS tự học một cách chủ động, có hiệu quả có một<br /> máy tính điện tử và phần mềm trong dạy học toán đã tạo ý nghĩa lớn, không chỉ đối với bản thân HS mà còn có tác<br /> ra một môi trường học tập hoàn toàn mới. Theo đó, giáo động tích cực đối với xã hội.<br /> viên (GV) có thể tạo ra môi trường học tập đa dạng và Bài viết trình bày một thiết kế mô hình học tập trên<br /> tích cực giúp phát triển khả năng tư duy thuật toán, năng lớp sử dụng kĩ thuật số và mạng học tập xã hội Edmodo<br /> lực quan sát, phân tích và so sánh cho học sinh (HS). HS trong học tập môn Toán lớp 12 để cải thiện chất lượng<br /> có thể sử dụng phần mềm để mô tả đối tượng Toán học; học tập môn học.<br /> từ đó, tìm tòi, khám phá ra được các thuộc tính của đối<br /> tượng toán học. 2. Nội dung nghiên cứu<br /> Hiện nay, có nhiều nền tảng hỗ trợ việc triển khai các 2.1. Một số vấn đề cơ bản về mạng xã hội học tập<br /> khóa học trực tuyến và hỗn hợp như Google Classroom, Edmodo<br /> Edumall, Udemy,…; các công cụ ứng dụng này đều có 2.1.1. Giới thiệu về mạng xã hội học tập Edmodo<br /> những nhược điểm như không có nhiều tính năng hoặc Edmodo là một công cụ mạng xã hội cung cấp một<br /> người học phải mất phí để tham gia. Từ năm 2008, mạng không gian an toàn cho GV và HS để kết nối, cộng tác<br /> xã hội học tập lớn nhất trên thế giới - Edmodo đã được và học hỏi. Công cụ này thường được GV sử dụng như<br /> phát triển. Edmodo là một hệ thống quản lí học tập được một hệ thống quản lí học tập. Bên cạnh đó, tính năng<br /> phát triển theo hướng mạng xã hội học tập, với các tính “cộng đồng các môn học” của Edmodo cho phép GV tìm<br /> năng nổi trội như: không mất phí sử dụng; việc tham gia và chia sẻ kiến thức dựa trên thực tế, theo môn học cụ thể<br /> và sử dụng dễ dàng; chức năng quản lí lớp học tốt; khả với hàng ngàn thành viên tham gia [1].<br /> năng theo dõi tiến độ học tập thông qua việc đánh giá Edmodo là một ứng dụng thu hút các GV và HS với<br /> điểm và trao thưởng huy hiệu cho HS dễ dàng thực hiện... các yếu tố xã hội giống với Facebook. Thông qua nền tảng<br /> Do đó, việc khai thác mạng xã hội học tập Edmodo trong này, việc theo dõi sự tương tác của HS trong môi trường<br /> việc triển khai các lớp học trực tuyến là phù hợp với điều học tập Edmodo sẽ dễ dàng hơn [2]. Edmodo là một nền<br /> kiện ở Việt Nam hiện nay. tảng tương tác cho phép người dùng tải lên và chia sẻ liên<br /> Các kết quả nghiên cứu về lí luận dạy học đã chỉ rõ: kết đến các trang web và một loạt các tệp kĩ thuật số không<br /> nhu cầu tự học toán gắn liền với quá trình học tập của được cho phép trong một số nền tảng. Hơn nữa, Edmodo<br /> HS; đặc biệt, đối với HS lớp 12 - phải đứng trước kì thi cũng cho phép HS thành lập các nhóm để học tập tương<br /> <br /> 240 Email: trinhphuongthao@dhsptn.edu.vn<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245<br /> <br /> <br /> tác. Edmodo là một blog vi mô có vẻ ngoài tương tự như 2.2.1. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo trong tự<br /> Facebook. Bằng cách sử dụng Edmodo, HS cảm nhận nó học Toán có sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên<br /> như một nền tảng học thuật rõ ràng, không phải như trường Trong dạy học, với hình thức học tập truyền thống,<br /> hợp của Facebook, phần lớn được sử dụng cho mục đích việc học có sự hướng dẫn trực tiếp của GV là hình thức<br /> phi giáo dục. Edmodo cho phép tương tác GV - HS hai lớp HS, nhóm HS, hay chỉ một HS học dưới sự tổ chức,<br /> chiều. GV có thể giao tiếp với lớp hoặc bất kì HS nào. giám sát và hướng dẫn trực tiếp của GV mà ở đó GV và<br /> Tương tự như vậy, một HS có thể giao tiếp với lớp hoặc HS cùng có mặt tại lớp học. Trong phạm vi bài viết, hình<br /> gửi một tin nhắn riêng cho GV [3]. thức học có sự hướng dẫn trực tiếp của GV được hiểu<br /> Một số ưu điểm nổi bật của mạng xã hội học tập ngoài tình huống dạy học truyền thống trên còn kể đến<br /> Edmodo: tình huống cả GV và HS hay nhóm HS cùng đang có mặt<br /> - Đăng kí tham gia dễ dàng, không cần cài đặt và tại lớp học ảo, nghĩa là cả GV và HS đều đang trực tuyến<br /> không tốn chi phí bản quyền; và tương tác, trao đổi trực tiếp với nhau trên lớp học ảo.<br /> - HS chỉ có thể tham gia lớp học khi được GV mời; Trên lớp học ảo hình thức học có sự hướng dẫn trực<br /> - Tất cả các quá trình liên lạc của các thành viên đều tiếp của GV được mở rộng hơn so với truyền thống, cụ<br /> được lưu trữ; thể: GV giao nhiệm vụ, hướng dẫn HS và nhận ý kiến<br /> - Edmodo giúp việc theo dõi tiến độ học tập của HS của HS thông qua chức năng “comment” hay “chat” để<br /> trở lên dễ dàng hơn. GV có thể giao bài tập trao đổi thông tin hoặc GV có thể cùng một lúc hỗ trợ<br /> (Assignments), thiết kế câu hỏi trắc nghiệm (Quiz), thăm nhiều HS thông qua chức năng nhóm trên lớp học.<br /> dò ý kiến (Polls), cho người học đánh giá chéo,…; Như vậy, mọi khó khăn trong học tập của HS đều<br /> - Phụ huynh HS có thể tham gia vào lớp học để theo nhận được sự hướng dẫn trực tiếp của GV một cách kịp<br /> dõi quá trình học tập của con mình; thời và từ đó chắc chắn HS sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ<br /> học tập của mình. Trong hình thức này, việc yêu cầu các<br /> - Có thể tham gia vào lớp học trên Edmodo từ bất cứ<br /> thiết bị di động và máy tính có kết nối mạng là thiết yếu<br /> thiết bị nào có kết nối mạng (điện thoại di động, máy tính<br /> để giúp nó trở thành công cụ hỗ trợ học tập trên lớp học<br /> bảng, máy tính,…). ảo của mạng xã hội học tập Edmodo.<br /> 2.1.2. Mạng xã hội học tập Edmodo trong giáo dục<br /> Ví dụ 1: Với tiến hành triển khai thí điểm việc hỗ trợ<br /> Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về tự học với Edmodo, GV quy định khung giờ giải đáp thắc<br /> mạng xã hội học tập Edmodo. Nhiều nghiên cứu đã mắc thông qua lớp học trực tuyến với toàn lớp. Trong<br /> khẳng định các mạng xã hội, có thể có lợi cho các lĩnh khung giờ đó, GV thực hiện 2 hoạt động:<br /> vực khác chẳng hạn như giáo dục hơn là chỉ dùng cho + Hoạt động 1: Giải đáp các thắc mắc mà HS gặp phải<br /> mục đích giải trí. Nó có thể được sử dụng để hỗ trợ cả trong quá trình tự học lí thuyết, các ví dụ minh họa trên hệ<br /> việc giảng dạy từ xa và để hoàn thành việc học trên lớp<br /> thống thông qua việc trả lời các bình luận của HS (hình 1).<br /> [2], [4], [5]. Cụ thể, một số lợi ích của ứng dụng mạng xã<br /> hội Edmodo trong giáo dục đã được các nghiên cứu trước + Hoạt động 2: Bổ sung các bài tập cụ thể yêu cầu HS<br /> đó kiểm chứng. Theo các nghiên cứu [2], [3], [6], việc giải quyết. Dựa vào bài làm của HS, GV đưa ra các nhận<br /> khai thác Edmodo đem đến các thuận lợi sau: xét về cách trình bày, nội dung bài làm để giúp HS hiểu<br /> sâu hơn vấn đề, tránh gặp phải những sai lầm không đáng<br /> - Ứng dụng của mạng xã hội trong giáo dục tạo ra<br /> có (hình 2).<br /> nhiều lợi ích như phong cách hợp tác mới, nâng cao trải<br /> nghiệm hiện đại trong lớp học, chia sẻ tài nguyên ở các<br /> định dạng khác nhau,...<br /> - Việc tham gia vào lớp học trực tuyến trên Edmodo<br /> dẫn đến những thay đổi về kiến thức (ví dụ công nghệ<br /> mới), kĩ năng (ví dụ các chiến lược giảng dạy mới) và<br /> thái độ (ví dụ trao quyền).<br /> - Edmodo cho phép GV tìm kiếm và chia sẻ kiến thức<br /> với các GV khác từ khắp các nơi trên thế giới, từ đó mở rộng<br /> các kiến thức giảng dạy với nội dung dạy học đa dạng hơn.<br /> - Kết quả học tập của các HS tham gia học tập với sự<br /> hỗ trợ của Edmodo tốt hơn các HS học tập truyền thống.<br /> 2.2. Một số tình huống khai thác mạng xã hội học tập<br /> Edmodo hỗ trợ học sinh lớp 12 học tập môn Toán Hình 1<br /> <br /> 241<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245<br /> <br /> <br /> Ví dụ 2: Để hướng dẫn HS tự học nội dung phần<br /> “Logarit”, GV có thể hướng dẫn HS lần lượt tham gia<br /> một số hoạt động với sự hỗ trợ của mạng học tập<br /> Edmodo. Lợi thế của Edmodo trong trường hợp này là<br /> GV có thể chia nhỏ các nội dung kiến thức dưới dạng các<br /> bài “post” giống trên facebook, điều này giúp lớp học ảo<br /> trở nên thân thiện hơn với HS. Khi GV đưa các module<br /> kiến thức lên lớp học ảo Edmodo, HS sẽ đồng thời nhận<br /> được thông báo có bài đăng mới và có thể truy cập để<br /> thực hiện các hoạt động.<br /> + Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết: yêu cầu HS ôn<br /> tập kiến thức cơ bản về Logarit các tính chất, quy tắc<br /> tính Logarit. Nội dung kiến thức được chia thành các<br /> mô đun nhỏ, HS có thể lựa chọn nội dung để ôn tập<br /> phù hợp với năng lực bản thân (trong trường hợp HS<br /> đã nắm chắc kiến thức cơ bản có thể bỏ qua hoạt động<br /> Hình 2 1) (xem hình 3, 4).<br /> 2.2.2. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hướng dẫn<br /> học sinh tự học môn Toán không có sự hướng dẫn trực<br /> tiếp của giáo viên<br /> Trong dạy học truyền thống, việc học không có<br /> hướng dẫn trực tiếp của GV là mô hình tự học diễn ra<br /> không có sự hỗ trợ trực tiếp của GV, mọi khó khăn, thắc<br /> mắc của HS sẽ được tập hợp lại chuyển tới GV và GV sẽ<br /> giải đáp và hướng dẫn sau đó. Đối với việc học không có<br /> sự hướng dẫn trực tiếp của GV, ngoài sách giáo khoa,<br /> sách bài tập, cần có các tài liệu hướng dẫn việc tự học<br /> của HS. Trong phạm vi nghiên cứu của bài viết, hình thức<br /> học không có sự hướng dẫn trực tiếp của GV là hình thức Hình 3. Định nghĩa Logarit<br /> học tập mà mọi vướng mắc, khó khăn của HS không<br /> được hỗ trợ ngay tức thời.<br /> Đối với lớp học ảo trên mạng xã hội học tập Edmodo,<br /> GV thiết kế và biên tập tài liệu hướng dẫn đưa vào lớp<br /> học, sau đó, giao nhiệm vụ và hướng dẫn để HS hoàn<br /> thành nhiệm vụ tự học cũng như các câu hỏi dạng trắc<br /> nghiệm để HS tự kiểm tra kết quả học tập của bản thân.<br /> Trên lớp học Edmodo, tài liệu học tập sẽ được GV<br /> thiết kế theo từng nội dung cụ thể. Khi HS tham gia học<br /> tập gặp những khó khăn, tài liệu sẽ đưa ra các thông tin Hình 4. Các tính chất, quy tắc tính logarit<br /> tương ứng để kịp thời cung cấp cho HS những hỗ trợ, + Hoạt động 2: Bài tập củng cố lí thuyết: Sau khi HS<br /> giúp HS hoàn thành nhiệm vụ học tập. GV thu nhận học và ôn tập các kiến thức cơ bản về Logarit nhằm giúp<br /> thông tin phản hồi về kết quả học tập của HS, từ đó sẽ HS ghi nhớ lại kiến thức vừa ôn tập, đồng thời kiểm tra<br /> giúp đỡ điều chỉnh nhịp độ học tập của HS cho phù hợp. mức độ hiểu bài của HS, GV yêu cầu HS tham gia trả lời<br /> Như vậy, mặc dù không có sự hướng dẫn trực tiếp nhanh các câu hỏi củng cố lí thuyết (hình 5) đồng thời<br /> của GV, nhưng HS vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ học thực hiện một số bài tập cơ bản về Logarit giúp HS vận<br /> tập. Với các thiết bị điện thoại, máy tính có kết nối mạng dụng và củng cố lí thuyết. Sau khi tham gia làm bài tập<br /> giúp cung cấp kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ cho HS những dưới dạng trắc nghiệm, hệ thống sẽ báo lại kết quả thông<br /> tri thức cần thiết đồng thời cũng là công cụ để HS tiếp qua sổ điểm tự động trên Edmodo giúp HS biết được kết<br /> cận với nguồn thông tin mà GV định hướng giúp HS thực quả rèn luyện của bản thân và GV nắm được kết quả học<br /> hiện nhiệm vụ tự học của bản thân. tập của HS từ đó đưa ra hỗ trợ học tập kịp thời.<br /> <br /> 242<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 5. Ôn tập lí thuyết Logarit<br /> 2.2.3. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học Hình 6<br /> sinh tự học độc lập<br /> Việc học không có hướng dẫn của GV trong điều<br /> kiện truyền thống hay trong lớp học ảo trên Edmodo đều<br /> là động cơ thúc đẩy quá trình tự học của HS. HS tự đưa<br /> ra mục tiêu học tập, nội dung kiến thức muốn tìm hiểu để<br /> làm giàu vốn tri thức của bản thân, rèn luyện kĩ năng để<br /> có năng lực giải quyết nhiệm vụ học tập mà chính bản<br /> thân đề ra.<br /> Điểm khác biệt giữa hình thức học không có sự<br /> hướng dẫn của HS trong điều kiện truyền thống và trong<br /> mạng xã hội học tập Edmodo đó chính là tại các lớp học<br /> ảo, HS được tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức hơn; từ<br /> đó, khơi gợi nhu cầu tự học của HS. Bên cạnh đó, với Hình 7<br /> chức năng chia sẻ tài nguyên, trao đổi thông tin với các Sau khi đã củng cố hoàn thiện các kĩ năng vận dụng<br /> HS khác được diễn ra thường xuyên giúp HS củng cố kiến thức vào giải bài tập, HS tự đánh giá kết quả học tập<br /> thêm động cơ học tập của mình. HS sẽ quyết tâm trong của bản thân thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và<br /> học tập cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập để nhận được kết quả sau khi hoàn thành.<br /> khẳng định kết quả học tập của bản thân với các HS khác. Như vậy, đối với hình thức tự học độc lập, trong<br /> Hình thức HS học tập độc lập này đòi hỏi bản thân HS việc xây dựng hệ thống học liệu điện tử GV cần có ý<br /> phải có hứng thú học tập, say mê khám phá tri thức mới. đồ sư phạm hỗ trợ HS trong quá trình tự học và GV<br /> Trong quá trình triển khai thực nghiệm sư phạm, việc phải giúp HS hình thành các bước cần thiết để HS có<br /> HS học độc lập được thực hiện theo trình tự sau: thể tự học độc lập.<br /> Ví dụ 3: Để hướng dẫn HS tự học độc lập nội dung<br /> - Truy cập vào lớp học ảo trên Edmodo, HS sẽ tự lựa<br /> phần “Phương trình mũ”, GV có thể hướng dẫn HS thông<br /> chọn nhiệm vụ học tập với từng nội dung kiến thức cụ<br /> thể phù hợp với nhu cầu học tập của mình. qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập sau:<br /> - Nhiệm vụ 1: Truy cập lớp học trên Edmodo để học<br /> - Sau khi nghiên cứu nội dung phần lí thuyết và các lại lí thuyết kiến thức phần hàm số mũ, hàm số logarit,<br /> ví dụ minh họa cụ thể của từng nội dung, HS sẽ nghiên học lại các ví dụ và làm các dạng bài tập liên quan tới<br /> cứu các ví dụ minh họa (theo nhu cầu của HS). Học liệu hàm số mũ, hàm số logarit.<br /> điện tử được thiết kế với dụng ý tạo cơ hội cho HS phát<br /> huy tính sáng tạo; do vậy, học liệu điện tử chỉ có các - Nhiệm vụ 2: Truy cập lớp học trên Edmodo để học<br /> hướng dẫn để HS đưa ra các cách giải khác. HS có thể sử lại nội dung kiến thức phần phương trình mũ, làm lại các<br /> dụng chức năng “bình luận” ở cuối mỗi bài để đưa ra ý dạng toán cơ bản để giải phương trình mũ.<br /> kiến cho lời giải để mọi người cùng nhau trao đổi. Bên - Nhiệm vụ 3: Truy cập lớp học trên Edmodo để học<br /> cạnh đó HS có thể lựa chọn việc luyện tập thông qua các lại kiến thức liên quan tới Logarit.<br /> dạng bài tập trên hệ thống với hình thức trắc nghiệm hoặc - Nhiệm vụ 4: Tìm nghiệm của phương trình và ghép<br /> tự luận (xem hình 6, 7). với kết quả.<br /> <br /> 243<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245<br /> <br /> <br /> 2x  3 a. trung bình nắm chắc kiến thức GV đưa ra bài tập vào nhóm<br /> 1. 3x  2.4<br /> 2<br /> <br />  18 để HS trao đổi và chia sẻ bài làm của mình (hình 9).<br /> x 5<br /> x<br /> <br /> <br /> x<br /> 1<br /> 2.    x <br /> 1<br /> b. x  2<br /> 2 2<br /> x 3 x 1<br /> <br /> 3. ( 10  3) x 1   10  3  x 3 c. x  1<br /> <br /> 4. 125x  50 x  23x 1 d. x  0<br /> - Nhiệm vụ 5: Ghi chép lại những khó khăn, vấn đề<br /> cần trao đổi trong quá trình tự học. Hình 9<br /> Trong quá trình tự học, HS sẽ thực hiện các bài kiểm Khi được giao nhiệm vụ bài tập trong nhóm, HS<br /> tra và biết điểm các bài kiểm tra trắc nghiệm của mình trong nhóm sẽ làm bài tập và gửi lên; GV nhận xét bài<br /> ngay khi vừa nộp bài. Điều này giúp HS tự đánh giá được làm của HS hoặc các HS khác có thể trao đổi nội dung<br /> quá trình học tập của bản thân, điểm mỗi bài kiểm tra sẽ bài làm của bạn. Dưới đây là bài làm của bạn HS Trần<br /> được xuất file do GV quản lí (hình 8). Tươi được bạn làm và chụp lại bình luận vào bài (hình<br /> 10). GV đã nhận xét vào bài làm của bạn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 8. Bảng theo dõi kết quả học tập của HS<br /> Hình 10<br /> 2.2.4. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học<br /> Đối với phương án HS học tập theo nhóm, ngoài việc<br /> sinh học tập theo nhóm<br /> GV giao bài tập cho nhóm để HS cùng nhau trao đổi và<br /> Khi HS hoạt động học theo nhóm trên lớp học ảo thì thảo luận thì HS có thể đưa thêm các bài toán khác để<br /> các HS không nhất thiết phải ở cùng một địa điểm như cùng nhau trao đổi hoặc đưa ra các bài tập khó nhờ các<br /> học nhóm ở lớp học truyền thống mà có thể ở nhiều địa bạn hướng dẫn. Việc học tập theo nhóm trên lớp học<br /> điểm khác nhau. Nhiệm vụ tự học của các nhóm có thể Edmodo diễn ra tại mọi thời điểm, mọi nơi giúp HS có<br /> do GV gợi ý, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể, cũng thể trao đổi, chia sẻ giúp đỡ nhau trong học tập.<br /> có thể do một HS trong quá trình học tập đưa lên để các<br /> 3. Kết luận<br /> bạn cùng nhau chia sẻ, trao đổi.<br /> Học thông qua mạng xã hội Edmodo là cách học có<br /> Ngoài việc tổ chức học tập theo tiến trình học tập của thể được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và từ bất kì thiết bị<br /> phân phối chương trình, GV có thể tổ chức các nhóm tự hỗ trợ nào. Việc tự học dưới nhiều hình thức khác nhau<br /> học theo các chuyên đề để HS cùng khám phá sâu về một với hệ thống học liệu điện tử trên mạng xã hội học tập<br /> dạng bài tập hay một phương pháp giải toán nào đó. Từ Edmodo với từng nội dung cụ thể như: nội dung lí thuyết;<br /> đó, việc chia lớp thành nhiều nhóm và giao nhiệm vụ cho ví dụ minh họa giúp HS nắm chắc lí thuyết; các bài tập<br /> từng nhóm thì ở đây GV đưa ra các chủ đề và HS được tự luyện dưới hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận; các bài<br /> lựa chọn và tham gia nhóm chủ đề mình muốn tìm hiểu kiểm tra và tự kiểm tra giúp HS tự đánh giá được năng<br /> và khám phá. lực học tập của bản thân và GV đánh giá được khả năng<br /> Ví dụ 4: Trong lớp học trên Edmodo, GV chia thành các tiếp thu kiến thức của người học. Điều này mang lại lợi<br /> nhóm nhỏ theo năng lực học tập của HS. Đối với nhóm HS ích đáng kể cho HS, nhà giáo dục, nhà trường và phụ<br /> trung bình, GV đưa ra các bài tập dạng thông hiểu yêu cầu huynh HS.<br /> HS trong nhóm chia sẻ và trao đổi về cách làm bài toán; ví Qua thực tế triển khai việc khai thác mạng xã hội<br /> dụ, sau khi học cách tìm tập xác định của hàm số để HS học tập Edmodo hỗ trợ HS lớp 12 học tập môn Toán,<br /> <br /> 244<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245<br /> <br /> <br /> chúng tôi nhận thấy, nếu vận dụng sáng tạo các định 3. Kết luận<br /> hướng đã trình bày thì việc khai thác mạng xã hội học<br /> tập Edmodo vào học tập môn Toán sẽ giúp HS tích cực, Trong DH môn Toán theo xu hướng phát triển<br /> chủ động trong học tập; từ đó, góp phần nâng cao kết năng lực, một nhiệm vụ của GV là cần phát hiện, theo<br /> quả học tập của HS. dõi, hình thành và bồi dưỡng cho HS cách thức lĩnh<br /> hội, tiếp cận với kiến thức mới một cách chủ động, tích<br /> cực. Nghiên cứu làm sáng tỏ những biểu hiện của<br /> Tài liệu tham khảo<br /> người HS có NLPH QLTH là một việc làm cần thiết,<br /> [1] Nguyễn Việt Dũng - Nguyễn Thị Thu Huyền có ý nghĩa thiết thực. Trên cơ sở những biểu hiện này,<br /> (2018). Sử dụng hệ thống Edmodo hỗ trợ tổ chức GV sẽ có khả năng nhận biết, từ đó tìm kiếm cách tổ<br /> hoạt động tự học ngoài giờ lên lớp cho sinh viên<br /> chức DH phù hợp góp phần giúp học sinh chủ động,<br /> Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Tạp chí<br /> sáng tạo trong HT môn Toán.<br /> Giáo dục, số 437, tr 59-63; 42.<br /> [2] Ekici, D. I. (2017). The Use of Edmodo in Creating<br /> an Online Learning Community of Practice for<br /> Learning to Teach Science. Malaysian Online Journal Tài liệu tham khảo<br /> of Educational Sciences, Vol. 5 (2), pp. 91-106. [1] Nguyễn Hữu Châu (2006). Những vấn đề cơ bản về<br /> [3] J. Lu - D. Churchill (2013). Creating personal chương trình và quá trình dạy học. NXB Giáo dục.<br /> learning environments to enhance learning<br /> engagement. 2013 IEEE 63rd Annual Conference [2] Robert J. Marzano (2011). Nghệ thuật và khoa học<br /> International Council for Educational Media dạy học. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> (ICEM), pp. 1-8. [3] Nguyễn Đức Đồng - Nguyễn Văn Vĩnh (2001).<br /> [4] Ariani, Y. - Helsa, Y. - Ahmad, S., - Prahmana, R. Lôgic Toán. NXB Thanh Hoá.<br /> C. I. (2017). Edmodo social learning network for<br /> elementary school mathematics learning. In Journal [4] Phạm Sỹ Nam (2013). Nâng cao hiệu quả dạy học<br /> of Physics: Conference Series, Vol. 943, No. 1, IOP một số khái niệm giải tích cho học sinh trung học<br /> Publishing. phổ thông chuyên toán trên cơ sở vận dụng lí thuyết<br /> [5] Trust, T. (2017). Motivation, empowerment, and kiến tạo. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường<br /> innovation: Teachers' beliefs about how participating Đại học Vinh.<br /> in the Edmodo math subject community shapes<br /> teaching and learning. Journal of Research on [5] Bùi Văn Nghị (2009). Vận dụng lí luận vào thực tiễn<br /> Technology in Education, Vol. 49(1-2), pp. 16-30. dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại<br /> [6] Trust, T. (2015). Deconstructing an online học Sư phạm.<br /> community of practice: Teachers’ actions in the [6] Đào Tam (2014). Bồi dưỡng năng lực kết nối tri thức<br /> Edmodo math subject community. Journal of Digital trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng<br /> learning in Teacher education, Vol. 31(2), pp. 73-81. nâng cao hiệu quả hoạt động tìm tòi trí tuệ. Kỉ yếu<br /> [7] Nguyễn Thị Hiền (2016). Áp dụng mô hình học tập hội thảo Nghiên cứu giáo dục toán học theo hướng<br /> kết hợp sử dụng mạng xã hội Edmodo để dạy các phát triển năng lực người học giai đoạn 2014-2020,<br /> chủ đề sinh học 7. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 NXB Đại học Sư phạm.<br /> tháng 6, tr 105-108; 131.<br /> [7] Ngô Thúc Lanh - Đoàn Quỳnh - Nguyễn Đình Trí<br /> (2000). Từ điển Toán học thông dụng. NXB Giáo<br /> MỘT SỐ BIỂU HIỆN CỦA NĂNG LỰC… dục.<br /> (Tiếp theo trang 239)<br /> [8] Lin, F.L. (2006). Designing mathematics<br /> conjecturing activities to foster thinking and<br /> - Có thói quen và hứng thú quan sát hình ảnh, đồ vật constructing actively. Mathematical Meeting and<br /> thường gặp, huy động vốn kiến thức đã có để đưa ra annual Meeting of the Mathematical Society of<br /> những dự đoán về mối liên hệ có tính chất hình học ROC, pp. 65-73.<br /> (chẳng hạn tính đối xứng, song song, vuông góc, đường<br /> xiên, đường thẳng,…) hay những ước lượng về hình [9] Nickerson, R.S (2010). Mathematical Reasoning<br /> dáng, độ lớn, tỉ lệ, khoảng cách,... để so sánh các đối patterns, problems, conjectures and proofs. Taylor<br /> tượng với nhau nhằm tìm kiếm một quy luật nào đó. and Francis Group, New York.<br /> <br /> 245<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


intNumView=43

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2