KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA MỘT SỐ HÀM PHÂN THỨC
lượt xem 12
download
I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh biết các bước khảo sát các hàm đa thức và cách vẽ đồ thị của các hàm số đó - Nắm vững sơ đồ khảo sát hàm số. - Vận dụng giải được bài toán khảo sát vẽ đồ thị của hàm phân thức. 2/Kỹ năng : Giúp học sinh thành thạo các kỹ năng : - Thực hiện các bước khảo sát hàm số - Vẽ nhanh và đúng đồ thị 3/ Tư duy thái độ : Học sinh có thái độ đúng đắn trong việc tiếp thu kiến...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA MỘT SỐ HÀM PHÂN THỨC
- KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA MỘT SỐ HÀM PHÂN THỨC Tên bài dạy KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA MỘT SỐ HÀM PHÂN THỨC I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh biết các bước khảo sát các hàm đa thức và cách vẽ đồ thị của các hàm số đó - Nắm vững sơ đồ khảo sát hàm số. - Vận dụng giải được bài toán khảo sát vẽ đồ thị của hàm phân thức. 2/Kỹ năng : Giúp học sinh thành thạo các kỹ năng : - Thực hiện các bước khảo sát hàm số - Vẽ nhanh và đúng đồ thị 3/ Tư duy thái độ : Học sinh có thái độ đúng đắn trong việc tiếp thu kiến thức mới II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: giáo án , dụng cụ vẽ 2/ Học sinh : đọc trước bài giảng III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề IV/ Tiến trình bài học : 4.1/ Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số 4.2/ Kiểm tra kiến thức cũ Các bước khảo sát hàm số Tìm các tiệm cận ( nếu có ) của các hàm số sau : x 2 2x 2 2x 1 a/ y= b/ y = x 1 x 1 4.3/ Bài mới: ax b Hoạt động 1: KS hàm số y = ( c 0 và ad – bc 0 ) cx d HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU -Giáo viên cho ví dụ: Gợi ý: 1/ Hàm số KSSBT và vẽ đồ thị của hàm +Tính ax b y= (c 0, ad bc 0) số : lim y =? =? cx d lim y 2x 1 Ví dụ : KSSBT và đồ thị của hàm số : x 1 x 1 y= 2x 1 x 1 y= -Giáo viên yêu cầu học sinh +Tính x 1 lim y lim y =? =? tìm tập xác định ? Gi ải : + TXĐ : D = R \ -Giáo viên yêu cầu học sinh x x 1 -Giáo viên yêu cầu tính y ' =? +Sự biến thiên : tìm tiệm cận -Giáo viên nhấn mạnh , khắc -Giáo viên yêu cầu hs lên Giới hạn vô cực , giới hạn tại vô bảng trình bày BBT
- sâu , điều chỉnh nếu có sai Học sinh trả lời cực và các đường tiệm cận D=R\ sót lim y = - ; lim y = + 1 -Giáo viên yêu cầu tìm các Học sinh trả lời : x 1 x 1 điểm đặc biệt x = 1 là tiệm cận đứng của đồ thị Gợi ý ; Tìm giao điểm của đồ lim y lim y =2; =2 lim y = + lim y = - thị với trục tung , với trục x x x 1 x 1 y = 2 là tiệm cận ngang của đồ hoành ? thị hàm số Chọn hai điểm thuộc đồ thị có hoành độ x > 1 Bảng biến thiên ; lim y lim y =2 =2 -Giáo viên yêu cầu hs nhận 1 y' < 0 , x 1 x x xét tính đối xứng của đồ thị ? ( x 1) 2 Học sinh theo dõi ví dụ -Học sinh trả lời : BBT: 1 x - 1 + y' ( x 1) 2 y’ _ _ -Học sinh trình bày BBT y 2 + -Học sinh nhận xét BBT -Học sinh tiến hành : - Cho x = 0 y = 1 2 1 Cho y = 0 x = 2 Cho x = 2 y= 3 1 5 +Đồ thị :ĐĐB : ( 0 ; 1 ) ; ( ; 0 ) (2 ; Cho x = 3 y = 2 2 -Học sinh quan sát hình vẽ , 3 ) ; ( 3 ; 5 ) 2 trả lời Nhận xét : Đồ thi nhận giao điểm I( 1 ; 2 ) của hai tiệm cận làm tâm đối xứng ( Bài tập ) Hoạt động 2: Ví dụ minh họa HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
- -Giáo viên yêu cầu hs thực +Học sinh lên bảng thực Ví dụ : Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số : hiện ví dụ : hiện VD theo hướng dẫn của x 1 y= Khảo sát sự biến thiên và vẽ GV x2 đồ thị hàm số +Học sinh cho phát biểu -Giáo viên nhận xét , chỉnh sửa đóng góp các ý kiến xây x 1 -Một hs lên bảng trình bày y= dựng bài -Cả lớp theo dõi , nhận xét x2 +Sau đó cho học sinh khác nhận xét. Từ đó cho học sinh ghi chép 4.4/ Cũng cố và luyện tập: - Cho hs nêu lại các bước khảo sát hàm số phân thức. - Cho hs thực hiện các hoạt động sau thông qua các PHT. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Yêu cầu hs làm các bài tập 49,50 trang 49 và đọc trước phần khảo sát hàm hữu tỉ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Trường địa từ và kết quả khảo sát tại Việt Nam
348 p | 109 | 19
-
BÀI TẬP VỀ KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC
4 p | 238 | 18
-
ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2010 Môn thi : TOÁN - khối A. Ngày thi : ĐỀ 01
0 p | 114 | 17
-
ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2010 Môn thi : TOÁN - khối A. ĐỀ 02
0 p | 116 | 17
-
Đề thi môn toán trường cao đẳng tài chính Hải Quan
1 p | 255 | 15
-
Chủ đề 1: Khảo sát hàm số và câu hỏi phụ
15 p | 108 | 13
-
ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
4 p | 175 | 12
-
BÀI TẬP VỀ KHẢO SÁT HÀM PHÂN THỨC
3 p | 249 | 12
-
CHƯƠNG I: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
3 p | 122 | 8
-
KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA MỘT SỐ HÀM ĐA THỨC
4 p | 253 | 5
-
Đánh giá hiện trạng trượt - sạt lở, bồi tụ và phân tích ổn định bờ sông ở đồng bằng sông Cửu Long
12 p | 8 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sỹ Hóa phân tích: Nghiên cứu phát triển phương pháp phổ Alpha xác định hàm lượng 226 Ra và khảo sát sự phân bố hàm vi của nó trong môi trường biển
24 p | 87 | 4
-
Nghiên cứu xây dựng mối tương quan mực nước và lưu lượng tại trạm thủy văn Hà Bằng trong giai đoạn 2013-2020
9 p | 51 | 3
-
Khảo sát sự biến động về thành phần loài động vật nổi (zooplankton) ở đầm Phá Tam Giang - Cầu Hai tỉnh Thừa Thiên Huế
11 p | 58 | 2
-
Phân tích dao động tự do của tấm cơ tính biến thiên có vết nứt với chiều dày thay đổi theo lý thuyết Phase-Field
10 p | 39 | 2
-
Biến thiên thành phần nitơ, photpho của hệ yếm khí đệm vi sinh chuyển động và cố định sử dụng vật liệu polyuretan và polyetylen trong xử lý nước thải chăn nuôi lợn
5 p | 14 | 2
-
Khảo sát khả năng di chuyển và vùng sống của loài Chà Vá chân đen Pygathrix nigripes tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Bình Thuận
5 p | 44 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn