intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát tình hình bảo quản và cấp phát vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở y tế thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre năm 2017-2018

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

97
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) là một trong những chương trình Y tế công cộng hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam. Để đạt được hiệu quả cao thì việc đảm bảo an toàn từ vắc xin, hệ thống dây chuyền lạnh, quy trình tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, quá trình tiêm và giám sát phản ứng sau tiêm là những hoạt động then chốt. Khảo sát tình hình bảo quản, cấp phát vắc xin trong chương trình TCMR tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre giai đoạn 2017-2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát tình hình bảo quản và cấp phát vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở y tế thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre năm 2017-2018

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br /> <br /> <br /> KHẢO SÁT TÌNH HÌNH BẢO QUẢN VÀ CẤP PHÁT VẮC XIN<br /> TRONGCHƯƠNG TRÌNH TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG TẠI CÁC CƠ SỞ Y TẾ<br /> THUỘC HUYỆN BÌNH ĐẠI, TỈNH BẾN TRE NĂM 2017 – 2018<br /> Lê Đặng Tú Nguyên*, Ngô Thị Kim Phụng**, Trần Thị Ái Thiện*, Nguyễn Thị Hải Yến*, Phạm Đình Luyến*<br /> <br /> TÓMTẮT<br /> Mở đầu: Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) là một trong những chương trình Y tế công cộng<br /> hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam. Để đạt được hiệu quả cao thì việc đảm bảo an toàn từ vắc xin, hệ<br /> thống dây chuyền lạnh, quy trình tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, quá trình tiêm và giám sát phản ứng sau<br /> tiêm là những hoạt động then chốt.<br /> Mục tiêu: Khảo sát tình hình bảo quản, cấp phát vắc xin trong chương trình TCMR tại huyện Bình<br /> Đại, tỉnh Bến Tre giai đoạn 2017-2018.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang khảo sát tình hình bảo quản, cấp phát vắc xin bằng phiếu<br /> khảo sát trực tiếp cán bộ y tế, hồi cứu tài liệu sẵn có, quan sát trực tiếp tình hình tại cơ sở y tế.<br /> Kết quả: 100% cán bộ được phỏng vấn đã tập huấn về TCMR; ≥85% cán bộ có kiến thức đúng về bảo<br /> quản vắc xin; trên 60% cán bộ có kiến thức hiểu rõ quy trình cấp, nhận;100% cán bộ hiểu đúng về nguyên<br /> tắc cấp phát. Đa số các kho được trang bị đầy đủ thiết bị, tuy nhiên đều không xây dựng kế hoạch dự phòng<br /> khi có sự cố xảy ra. Trên 70% cơ sở đạt nhiệt độ an toàn vắc xin khi vận chuyển và trong suốt buổi tiêm<br /> chủng. 100% cán bộ y tế xã không thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, cấp phát vắc xin tại buổi tiêm chủng.<br /> Kết luận: Nghiên cứu cung cấp thông tin về tình hình bảo quản, cấp phát vắc xin trong chương trình<br /> TCMR. Từ đó làm tài liệu cho việc đề ra các chính sách quản lý về bảo quản, cấp phát vắc xin trong chương<br /> trình TCMR trên địa bàn và khu vực.<br /> Từ khóa: vắc xin, chương trình tiêm chủng mở rộng, huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre.<br /> ABSTRACT<br /> SURVEY THE PRESERVATION AND SUPPLY SITUATION OF THE EXPANDED PROGRAMME<br /> ON IMMUNIZATION AT HEALTHCARE FACILITIES<br /> IN BINH DAI DISTRICT, BEN TRE PROVINCE IN 2017 – 2018<br /> Le Dang Tu Nguyen, Ngo Thi Kim Phung, Tran Thi Ai Thien, Nguyen Thi Hai Yen,<br /> Pham Dinh Luyen<br /> * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 23 - No 2- 2019: 436 – 443<br /> <br /> Background: Expanded Programme on Immunization (EPI) is one of the most effective and successful<br /> public health programs in Vietnam. To achieve high efficiency, the safety from vaccine, cold chain, receiving<br /> procedures, and post-vaccination supervisory are critical.<br /> Objective: To investigate vaccine conservation and issue situation in EPI in Binh Dai district, Ben Tre<br /> province from 2017 to 2018.<br /> Methods: To cross describing the investigation of vaccine conservation and issue situation by<br /> questionnaire directly to health care officers, retrospective study available materials, observe what happen at<br /> health care centers.<br /> *<br /> Khoa Dược, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh<br /> **<br /> Trung tâm y tế, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre<br /> Tác giả liên lạc: PGS. TS. Phạm Đình Luyến ĐT: 0908481109 Email: dinhluyen@ump.edu.vn<br /> 436 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Results: 100% of health care officers were interviewed had been trained about EPI, have ≥85%<br /> knowledge of vaccine conservation; over 60% of health care officers understand thoroughly about issuing<br /> and receiving procedures; 100% of health care officers understand thoroughly about the principle of vaccine<br /> isuing. Majority of stores are well equiped but there are no plan for problem solving. Over 70% of centers<br /> get safe temperature for vaccine moving and using during injection time. 100% of local health care officers<br /> don’t follow the receiving & issuing procedures rightlyp during injection time.<br /> Conclusion: The investigation gives the information about vaccine conservation and isue situation in<br /> EPI. The results used as the materials for creating management policies about conservation & issue in EPI<br /> in this area.<br /> Key words: vaccine, expanded programme on immunization, Binh Dai district, Ben tre province.<br /> ĐẶTVẤNĐỀ về các trạm y tế xã còn gặp nhiều khó khăn;<br /> một số cán bộ y tế chưa có kinh nghiệm<br /> Chương trình tiêm chủng mở rộng trong việc quản lý và bảo quản vắc xin; cơ<br /> (TCMR) bắt đầu được triển khai ở Việt Nam sở vật chất để bảo quản vắc xin ở tuyến xã<br /> từ năm 1981 do Bộ Y Tế khởi xướng với sự chỉ có bình tích lạnh, phích vắc xin và nhiệt<br /> hỗ trợ của Tổ chức y tế thế giới (WHO) và kế(7). Chính vì vậy, nghiên cứu được thực<br /> Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF)(6). hiện nhằm khảo sát tình hình bảo quản và<br /> Đây là một trong những chương trình Y tế cấp phát vắc xin trong chương trình TCMR<br /> công cộng hiệu quả và thành công nhất ở tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre giai đoạn<br /> Việt Nam. Hằng năm có hơn 1,6 triệu trẻ em 2017-2018.<br /> và gần 1,7 triệu phụ nữ mang thai tại 11<br /> nghìn xã, phường trên 704 huyện trong cả ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br /> nước được tiêm chủng để đề phòng 12 bệnh Đối tượng nghiên cứu<br /> nguy hiểm phổ biến nhất(6). Trong đó, bệnh<br /> Nghiên cứu khảo sát kiến thức của tất cả<br /> đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh đã được<br /> các cán bộ y tế làm công tác chuyên trách, thủ<br /> loại trừ; đồng thời giảm ngoạn mục tỉ lệ mắc<br /> các bệnh như bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não kho vắc xin tại các cơ sở y tế tuyến huyện, xã<br /> Nhật Bản. Bên cạnh những thành quả đạt và cán bộ y tế tăng cường TCMR tại trạm y tế<br /> được, những năm gần đây ở nước ta đã xảy xã, đồng thời khảo sát cơ sở vật chất, quy trình<br /> ra nhiều trường hợp gây giảm lòng tin của cấp phát và bảo quản vắc xin tại 21 cơ sở y tế,<br /> người dân đối với chương trình TCMR và bao gồm: 01 Trung tâm y tế huyện, 01 phòng<br /> gây ảnh hưởng lớn thậm chí đến tính mạng<br /> khám đa khoa khu vực và 19 trạm y tế xã<br /> của người tiêm chủng. Những ảnh hưởng<br /> trong hai năm 2017 và năm 2018.<br /> đó phần lớn là do sự nhận thức về công tác<br /> bảo quản, cấp phát, sử dụng vắc xin của một Phương pháp nghiên cứu<br /> số cán bộ y tế chưa cao, việc giám sát trong Nghiên cứu điều tra xã hội học, sử dụng<br /> quá trình tiêm chủng chưa được chặt chẽ(2). phương pháp lấy mẫu toàn bộ bằng kỹ thuật<br /> Tại tỉnh Bến Tre, huyện Bình Đại đã phỏng vấn trực tiếp các cán bộ y tế bằng bộ<br /> triển khai chương trình TCMR trên phạm vi câu hỏi chuẩn bị sẵn và quan sát trực tiếp<br /> toàn huyện với 21 cơ sở là Trung tâm y tế<br /> tình hình kết hợp với hồi cứu các tài liệu sẵn<br /> huyện (TTYT huyện), 19 trạm y tế và 01<br /> có tại cơ sở y tế để khảo sát tình hình bảo<br /> phòng khám đa khoa khu vực. Tuy nhiên,<br /> do thiếu phương tiện hiện đại nên việc vận quản và cấp phát vắc xin trong chương trình<br /> chuyển và bảo quản vắc xin từ TTYT huyện TCMR tại huyện Bình Đại.<br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Dược 437<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br /> <br /> Khảo sát kiến thức cán bộ y tế trực tiếp làm biệt có ý nghĩa thống kê (mức giá trị p < 0,05)<br /> công tác bảo quản và cấp phát vắc xin<br /> giữa các nhóm vị trí công tác, thâm niên công tác<br /> Nghiên cứu tiến hành phỏng vấn trực tiếp<br /> về kiến thức bảo quản vắc xin và kiến thức<br /> cán bộ y tế các nội dung về (i) cách phân loại<br /> và sắp xếp vắc xin; (ii) điều kiện bảo quản vắc cấp/nhận vắc xin.<br /> xin; (iii) ghi chép theo dõi nhiệt độ bảo quản KẾTQUẢNGHIÊNCỨU<br /> vắc xin; (iv) kiểm tra chất lượng vắc xin bằng<br /> Kiến thức cán bộ y tế trực tiếp làm công tác<br /> cảm quan; (v) bảo quản vắc xin; (vi) cấp/nhận<br /> bảo quản và cấp phát vắc xin<br /> vắc xin(3,5). Để xác định mức độ kiến thức về<br /> Nghiên cứu khảo sát được kiến thức của<br /> công tác bảo quản/cấp phát vắc xin, nghiên<br /> 109 cán bộ y tế làm công tác chuyên trách, thủ<br /> cứu chia thành 4 mức:<br /> kho vắc xin và cán bộ y tế tăng cường TCMR<br /> Mức 1 – Mức Tốt : Từ 85% - 100% tỷ lệ cán<br /> tại các cơ sở y tế tuyến huyện, xã, phòng khám<br /> bộ y tế các tuyến có kiến thức đúng về bảo<br /> đa khoa khu vực (Bảng 1). Trong đó, số lượng<br /> quản, cấp phát vắc xin.<br /> cán bộ đã tham gia TCMR trên 3 năm là 89<br /> Mức 2 – Mức Khá: Từ 70% - 84% tỷ lệ cán người (81,7%) và số lượng cán bộ mới tham<br /> bộ y tế các tuyến có kiến thức đúng về bảo gia TCMR, dưới 3 năm là 20 người (18,3%).<br /> quản, cấp phát vắc xin.<br /> Nghiên cứu ghi nhận 100% cán bộ được<br /> Mức 3 – Mức Trung bình: Từ 50% - 69% tỷ phỏng vấn đã được tập huấn về TCMR.<br /> lệ cán bộ y tế các tuyến có kiến thức đúng về<br /> Bảng 1: Số lượng cán bộ y tế tại huyện Bình Đại,<br /> bảo quản, cấp phát vắc xin.<br /> tỉnh Bến Tre tham gia phỏng vấn về công tác bảo<br /> Mức 4 – Mức Yếu kém: Dưới 50% tỷ lệ cán quản và cấp phát vắc xin giai đoạn 2017-2018<br /> bộ y tế các tuyến có kiến thức đúng về bảo S Cán bộ y tế Trung Phòng<br /> Trạm<br /> quản, cấp phát vắc xin. T tham gia tâm khám đa Tổng<br /> y tế khoa số<br /> T phỏng vấn y tế<br /> Khảo sát thực trạng bảo quản và cấp phát vắc<br /> Cán bộ y tế 01 19 01 21<br /> xin tại các cơ sở y tế 1<br /> chuyên trách<br /> Nghiên cứu khảo sát tại cơ sở y tế thông Thủ kho bảo 01 19 01 21<br /> 2<br /> quản vắc xin<br /> qua hình thức quan sát trực tiếp, phỏng vấn Cán bộ y tế 00 59 08 67<br /> 3<br /> cán bộ y tế về các nội dung (i) cơ sở vật chất tăng cường<br /> (bảo quản vắc xin tại kho lưu trữ, bảo quản Tổng 02 97 10 109<br /> vắc xin khi vận chuyển, bảo quản vắc xin tại Qua phỏng vấn kiến thức bảo quản vắc xin<br /> nơi tiêm chủng); (ii) trang thiết bị bảo quản của cán bộ y tế cả 2 tuyến, mức hiểu biết tốt ≥<br /> vắc xin; (iii) thiết bị theo dõi nhiệt độ bảo 85% bao gồm 8/11 nội dung, đây là các nội dung<br /> quản; (iv) thiết bị xử lý; và hồi cứu các số liệu cơ bản thực hành tại các điểm tiêm chủng để bảo<br /> từ (v) sổ quản lý vắc xin; (vi) quy trình quản vắc xin đảm bảo chất lượng. Nhóm cán bộ<br /> cấp/nhận vắc xin tại tuyến huyện, trạm y tế(4,5). y tế có kiến thức với mức độ hiểu khá từ 70% -<br /> Phân tích dữ liệu 84% bao gồm 2/11 nội dung: vắc xin nhạy cảm<br /> với đông băng, cách đọc chỉ thị nhiệt độ lọ vắc<br /> Sau khi thu thập dữ liệu, tiến hành xử lý và<br /> xin (VVM), đây là những tiêu chí giúp nhận biết<br /> tính toán các số liệu bằng phần mềm Microsoft tình trạng vắc xin trong quá trình bảo quản. Mức<br /> Excel. Các tiêu chí đánh giá sẽ được mô tả bằng độ kiến thức đúng về bảo quản vắc xin thấp nhất<br /> phương pháp thống kê mô tả qua tần số và tỉ lệ (66,6%) trong cuộc phỏng vấn chủ yếu là các đối<br /> phần trăm. Phép kiểm χ2 để xác định sự khác tượng cán bộ tăng cường trong buổi tiêm chủng,<br /> <br /> <br /> <br /> 438 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> nhóm cán bộ này chưa có kiến thức về cách đọc là thấp nhất. Đối với kiến thức về cách đọc chỉ<br /> nghiệm pháp lắc. thị đông băng điện tử, kiến thức của cán bộ<br /> Đối với các kiến thức có sự khác biệt có ý thủ kho là tốt nhất và cán bộ tăng cường là<br /> nghĩa thống kê như: Mục đích sử dụng miếng thấp nhất. Chính vì vậy đối với các vị trí công<br /> xốp để bảo quản vắc xin trong buổi tiêm tác khác nhau, nên có những đợt tập huấn có<br /> chủng, cách đọc nghiệm pháp lắc, tác dụng trọng tâm, trọng điểm để bổ sung các kiến<br /> nghiệm pháp lắc; nghiên cứu nhận thấy rằng thức còn thiếu sót cho cán bộ y tế. Thâm niên<br /> kiến thức về bảo quản vắc xin của cán bộ công tác của cán bộ y tế không ảnh hưởng đến<br /> chuyên trách là tốt nhất và cán bộ tăng cường kiến thức về bảo quản vắc xin.<br /> Bảng 2: Kiến thức về bảo quản vắc xin của cán bộ theo thâm niên và vị trí công tác<br /> Vị trí công tác Thâm niên công tác<br /> Kiến thức<br /> Chuyên trách Thủ kho Tăng cường p 3 năm p<br /> (N = 109)<br /> n (%) n (%) n (%) n (%) n (%)<br /> Nhiệt độ bảo quản vắc xin an 21 67 20 89<br /> toàn 21 (100,00) - -<br /> (100,00) (100,00) (100,00) (100,00)<br /> Vắc xin nhạy cảm với đông băng 16 43 15 55<br /> 16 (76,19) 0,188 0,266<br /> (76,19) (64,18) (75,00) (61,80)<br /> Nguyên nhân gây đông băng 18 54 18 78<br /> 16 (76,19) 0,433 0,769<br /> (85,71) (80,60) (90,00) (87,64)<br /> Tác hại vắc xin bị đông băng 21 67 18 76<br /> 21 (100,00) - 0,589<br /> (100,00) (100,00) (90,00) (85,39)<br /> 21 58 20 77<br /> Nguyên tắc sắp xếp vắc xin 18 (85,71) 0,072 -<br /> (100,0) (86,57) (100,00) (86,52)<br /> Đóng gói, vận chuyển vắc xin 18 58 14 70<br /> trong hòm lạnh và phích 18 (85,71) 0,899 0,406<br /> (85,71) (86,57) (70,00) (78,65)<br /> Mục đích sử dụng miếng xốp để 21 54 * 18 79<br /> bảo quản vắc xin 18 (85,71) 0,028 0,873<br /> (100,00) (80,60) (90,00) (88,76)<br /> Cách đọc chỉ thị 16 50 14 74<br /> 16 (76,19) 0,854 0,178<br /> nhiệt độ lọ vắc xin (76,19) (74,62) (70,00) (83,15)<br /> Cách đọc chỉ thị 18 54 * 16 64<br /> 21 (100,0) 0,028 0,459<br /> đông băng điện tử (85,71) (80,60) (80,00) (71,91)<br /> Cách đọc 26 * 12 46<br /> 14 (61,90) 11 (52,38) 0,021 0,501<br /> nghiệm pháp lắc (38,80) (60,00) (51,69)<br /> Tác dụng 48 * 16 57<br /> 21 (100,00) 16 (76,19) 0,006 0,170<br /> nghiệm pháp lắc (71,64) (80,00) (64,04)<br /> *<br /> Khác biệt có ý nghĩa thống kê rõ quy trình(p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2