intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát và phân tích thiết kế các mẫu tàu du lịch đang hoạt động trên vùng biển Nha Trang

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo trình bày kết quả khảo sát, phân tích đặc điểm hình học, hình dạng, tính năng của một số mẫu tàu du lịch điển hình đang hoạt động trên vùng biển Nha Trang. Đây sẽ là những cơ sở dữ liệu cần thiết phục vụ việc lựa chọn và thiết kế một số mẫu tàu du lịch vừa đảm bảo được các yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, vừa mang nét văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa. Kết quả khảo sát cũng đã xây dựng được các bản vẽ, cùng với những tính toán kỹ thuật cần thiết của một số mẫu tàu du lịch chở khách vỏ gỗ và vỏ Composite đang hoạt động ở vùng biển Nha Trang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát và phân tích thiết kế các mẫu tàu du lịch đang hoạt động trên vùng biển Nha Trang

Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản <br /> <br /> Số 3/2015<br /> <br /> THOÂNG BAÙO KHOA HOÏC<br /> <br /> KHẢO SÁT VÀ PHÂN TÍCH THIẾT KẾ CÁC MẪU TÀU DU LỊCH<br /> ĐANG HOẠT ĐỘNG TRÊN VÙNG BIỂN NHA TRANG<br /> SURVEY AND ANALYSIS DESIGN OF CRUISING BOATS IN NHA TRANG SEA<br /> Trần Gia Thái1<br /> Ngày nhận bài: 14/4/2015; Ngày phản biện thông qua: 12/5/2015; Ngày duyệt đăng: 15/9/2015<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài báo trình bày kết quả khảo sát, phân tích đặc điểm hình học, hình dạng, tính năng của một số mẫu tàu du lịch<br /> điển hình đang hoạt động trên vùng biển Nha Trang. Đây sẽ là những cơ sở dữ liệu cần thiết phục vụ việc lựa chọn và thiết<br /> kế một số mẫu tàu du lịch vừa đảm bảo được các yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, vừa mang nét văn hóa đặc trưng, góp phần thúc<br /> đẩy sự phát triển bền vững ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa. Kết quả khảo sát cũng đã xây dựng được các bản vẽ, cùng với<br /> những tính toán kỹ thuật cần thiết của một số mẫu tàu du lịch chở khách vỏ gỗ và vỏ Composite đang hoạt động ở vùng<br /> biển Nha Trang<br /> Từ khóa: tàu du lịch, du lịch Khánh Hòa, nét văn hóa đặc trưng của Khánh Hòa<br /> <br /> ABSTRACT<br /> This paper presents the results of survey and analysis geometry, lines, nautical features of some typical cruising<br /> boats that are operating in Nha Trang sea. This necessary database will be used to selection and design of a cruising boats<br /> with both ensuring economic technical requirements and local culture characteristics. This will contribute to promote the<br /> sustainable development of the tourism industry in Khanh Hoa Province. The research results also have been built into<br /> drawings and necessary technical calculations for some composite and woodden cruise boats in Nha Trang sea.<br /> Keywords: cruising boat, Khanh Hoa tourism, Khanh Hoa cultural characteristics<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Khánh Hòa là tỉnh có bờ biển dài, đẹp với nhiều<br /> điểm tham quan biển đảo hấp dẫn nên du lịch nói<br /> chung và du lịch biển đảo nói riêng được xác định là<br /> một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Khánh<br /> Hòa. Theo số liệu thống kê của Trung tâm xúc tiến<br /> Du lịch của tỉnh Khánh Hòa [1] thì tính từ năm 2005<br /> đến nay, riêng thành phố Nha Trang bình quân mỗi<br /> năm đã đón trên 1.5 triệu khách, với hơn 70% là du<br /> lịch biển, đảo. Vì thế, đội tàu chở khách du lịch trên<br /> biển có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng và là một<br /> trong những yếu tố góp phần hình thành bộ mặt văn<br /> hóa của ngành du lịch địa phương. Tuy nhiên, đa<br /> số tàu chở khách du lịch ở Khánh Hòa là tàu vỏ gỗ<br /> cải hoán từ tàu đánh cá, hầu như chưa đáp ứng<br /> được các tiêu chuẩn quy định đối với tàu chở khách<br /> về mặt tính năng, an toàn, trang thiết bị cấp cứu,<br /> rung và ồn, thiết bị xử lý chất thải v..v… Mặt khác,<br /> <br /> 1<br /> <br /> đa số tàu dạng này đều là tàu cũ, kiểu dáng đa<br /> dạng, không thống nhất về mẫu mã, hình thức nên<br /> không tạo ra được dấu ấn đặc trưng cho du lịch biển<br /> đảo Khánh Hòa (hình 1).<br /> <br /> Hình 1. Một mẫu tàu du lịch ở Khánh Hòa [1]<br /> <br /> <br /> Thực trạng này không chỉ gây khó khăn<br /> cho công tác quản lý và Đăng kiểm đội tàu du lịch<br /> của tỉnh mà còn ảnh hưởng đến mức độ an toàn,<br /> <br /> PGS.TS. Trần Gia Thái: Khoa Kỹ thuật giao thông – Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> 42 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản <br /> <br /> Số 3/2015<br /> <br /> sức khỏe và để lại những ấn tượng không tốt trong<br /> lòng khách du lịch. Vì vậy cần thiết phải đặt vấn đề<br /> khảo sát và đánh giá thực trạng đối với các mẫu tàu<br /> du lịch đang hoạt động ở tỉnh Khánh Hòa nói chung<br /> và trên vùng vịnh biển Nha Trang nói riêng - cơ sở<br /> dữ liệu cần thiết để phục vụ việc lựa chọn mẫu tàu<br /> phục vụ việc thiết kế chuẩn hóa những mẫu tàu du<br /> lịch mang nét văn hóa Khánh Hòa, không chỉ đảm<br /> bảo được yêu cầu đặt ra về mặt kinh tế - kỹ thuật,<br /> mà còn thể hiện được những nét văn hóa đặc trưng<br /> của tỉnh nhà, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền<br /> vững của ngành du lịch địa phương.<br /> <br /> nước như Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy Trường<br /> Đại học Nha Trang, Công ty TNHH Đóng tàu Sông Lô<br /> Nha Trang, Công ty TNHH Thương mại Tân Viễn Đông<br /> tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số công ty đóng tàu<br /> khác… Kết quả khảo sát cho thấy có thể chia các tàu<br /> du lịch chở khách Composite đang hoạt động trên vùng<br /> biển Nha Trang thành 3 nhóm chính như sau.<br /> - Nhóm canô du lịch cao tốc<br /> Nhóm này gồm các canô cao tốc cỡ nhỏ, không<br /> có mái che hoặc mái che đơn giản làm bằng vải bạt,<br /> các sườn dạng chữ V với đáy vát cao, chiều dài (5<br /> ÷ 10) m, chở (5 ÷ 10) khách, tốc độ (30 ÷ 35) hl/h,<br /> lắp máy ngoài (outboard) của các hãng máy thủy nổi<br /> tiếng như Yanmar (Nhật), Mecruiser (Mỹ)…, công<br /> II. PHƯƠNG PHÁP, NỘI DUNG VÀ PHẠM VI<br /> suất khoảng (50 ÷ 200) HP.<br /> NGHIÊN CỨU<br /> - Nhóm tàu du lịch cao tốc<br /> Về mặt phương pháp và phạm vi nghiên cứu,<br /> Nhóm này gồm các tàu du lịch cao tốc có đường<br /> chúng tôi tập trung khảo sát các mẫu tàu du lịch điển<br /> hình như canô nhưng có khoang chở khách riêng,<br /> hình vỏ Composite và vỏ gỗ đang hoạt động ở vùng<br /> dạng thủy khí động học, chiều dài (12 ÷ 16) m, chở<br /> biển Nha Trang, trong đó có cả các mẫu do chúng<br /> khoảng (25 ÷ 40) khách, tốc độ (25 ÷ 30) hl/h, lắp máy<br /> tôi thiết kế và dựa trên cơ sở đó xây dựng mô hình<br /> trong (inboard) với công suất khoảng (250 ÷ 300) HP.<br /> tàu khảo sát 3D trong phần mềm Autoship - phần<br /> - Nhóm tàu du lịch<br /> mềm thiết kế tàu khá thông dụng hiện nay [3] nhằm<br /> Nhóm tàu này gồm các tàu thấp tốc, đường<br /> phân tích, đánh giá các tính năng kinh tế, kỹ thuật<br /> hình giản đơn, sườn dạng chữ U để mở rộng boong,<br /> của những mẫu tàu này. Các mô hình tàu khảo sát<br /> chiều dài (16 ÷ 20) m, chở khoảng (50 ÷ 60) khách,<br /> 3D trong phần mềm AutoShip, cùng với các số liệu<br /> tốc độ (8 ÷ 12) hl/h. <br /> phân tích, đánh giá sẽ là cơ sở để lựa chọn các mẫu<br /> Ngoài nhóm tàu một thân nêu trên, còn có thêm<br /> tàu có tính năng tốt, phù hợp hoạt động chở khách<br /> tàu du lịch hai thân (Catamaran) do chúng tôi thiết<br /> du lịch ở vùng biển Nha Trang [2]. Trong nội dung<br /> kế cho Công ty Du lịch Trọng Điểm (Focus) và Công<br /> bài báo này sẽ giới thiệu kết quả khảo sát và phân<br /> ty Biển Việt chuẩn bị đưa vào hoạt động ở Vịnh Nha<br /> tích đặc điểm hình học, hình dạng của những mẫu<br /> Trang. Bên cạnh nhóm tàu chở khách nêu trên còn<br /> tàu du lịch chở khách vỏ Composite và vỏ gỗ đang<br /> có nhóm tàu chuyên phục vụ các hoạt động du lịch<br /> hoạt động chủ yếu trên vùng Vịnh Nha Trang.<br /> trên biển như tàu đáy kính dùng quan sát đáy biển,<br /> tàu lặn, canô kéo dù…, không nằm trong phạm vi<br /> III. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ CÁC MẪU TÀU DU LỊCH<br /> nghiên cứu này.<br /> 1. Đội tàu du lịch vỏ Composite hoạt động trên<br /> 1.1. Đặc điểm các thông số kỹ thuật của đội tàu du<br /> vùng biển Nha Trang<br /> lịch vỏ Composite<br /> Bảng 1 giới thiệu thông số kỹ thuật của một số<br /> Thực tế hiện có khoảng gần 50 tàu du lịch vỏ<br /> mẫu tàu điển hình thuộc đội tàu du lịch vỏ Composite<br /> Composite đang hoạt động trên vùng vịnh biển Nha<br /> đang hoạt động trên vùng biển Nha Trang trong<br /> Trang. Các mẫu này thường được mua từ nước ngoài<br /> những năm gần đây.<br /> hoặc đóng tại các cơ sở đóng tàu Composite trong<br /> Bảng 1. Thông số kỹ thuật của một số mẫu tàu du lịch vỏ Composite ở Nha Trang<br /> Các kích thước chính<br /> Loại tàu<br /> <br /> Canô du lịch<br /> cao tốc<br /> Tàu du lịch<br /> cao tốc<br /> Tàu du lịch<br /> Tàu 2 thân*<br /> <br /> Hệ số hình dáng<br /> <br /> Số<br /> khách<br /> (người)<br /> <br /> Trọng<br /> tải W<br /> (Tấn)<br /> <br /> Công<br /> suất N<br /> (HP)<br /> <br /> Vận<br /> tốc V<br /> (hl/h)<br /> <br /> 1.10 0.50 0.77 0.41 0.55<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2.50<br /> <br /> 60<br /> <br /> 30<br /> <br /> 2.08<br /> <br /> 1.10 0.46 0.75 0.43 0.56<br /> <br /> 18<br /> <br /> 2.52<br /> <br /> 200<br /> <br /> 32<br /> <br /> 2.12<br /> 2.66<br /> 2.45<br /> 3.69<br /> 3.70<br /> 4.08<br /> 11.5<br /> <br /> 0.85<br /> 1.20<br /> 1.60<br /> 1.50<br /> 1.70<br /> 1.70<br /> 2.70<br /> <br /> 20<br /> 30<br /> 30<br /> 40<br /> 50<br /> 50<br /> 68<br /> <br /> Lmax<br /> (m)<br /> <br /> Ltk<br /> (m)<br /> <br /> Bmax<br /> (m)<br /> <br /> Btk<br /> (m)<br /> <br /> 6.80<br /> <br /> 5.40<br /> <br /> 2.40<br /> <br /> 2.20<br /> <br /> 7.00<br /> <br /> 5.98<br /> <br /> 2.20<br /> <br /> 9.00<br /> 12.00<br /> 12.65<br /> 16.00<br /> 16.80<br /> 16.00<br /> 25.00<br /> <br /> 8.25<br /> 11.00<br /> 11.50<br /> 14.36<br /> 14.60<br /> 14.00<br /> 22.30<br /> <br /> 2.40<br /> 3.40<br /> 3.20<br /> 4.30<br /> 4.80<br /> 4.80<br /> 12.50<br /> <br /> D<br /> (m)<br /> <br /> d<br /> (m)<br /> <br /> 0.41<br /> 0.44<br /> 0.42<br /> 0.41<br /> 0.82<br /> 0.80<br /> 1.93<br /> <br /> Cw<br /> <br /> 0.72<br /> 0.70<br /> 0.75<br /> 0.75<br /> 0.80<br /> 0.81<br /> 0.82<br /> <br /> CB<br /> <br /> 0.42<br /> 0.42<br /> 0.45<br /> 0.46<br /> 0.48<br /> 0.51<br /> 0.55<br /> <br /> CM<br /> <br /> 0.55<br /> 0.55<br /> 0.60<br /> 0.58<br /> 0.56<br /> 0.55<br /> 0.65<br /> <br /> 3.09<br /> 220<br /> 5.54<br /> 300<br /> 5.46<br /> 250<br /> 10.24<br /> 300<br /> 21.79<br /> 56<br /> 23.89<br /> 90<br /> 279.03 2x300<br /> <br /> 30<br /> 32<br /> 30<br /> 25<br /> 7.5<br /> 7.5<br /> 12<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 43<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản <br /> Ký hiệu các thông số trong bảng trên theo đúng<br /> quy định như trong các tài liệu về lý thuyết tàu<br /> Lmax, Bmax, Ltk, Btk - chiều dài và chiều rộng lớn<br /> nhất, chiều dài và chiều rộng thiết kế của tàu<br /> D, d - chiều cao mạn và chiều chìm của tàu<br /> Cw, CB, CM - hệ số diện tích mặt đường nước,<br /> hệ số thể tích chiếm nước, hệ số diện tích mặt cắt<br /> ngang của tàu<br /> (*) Mẫu tàu này là do chúng tôi thiết kế mặc dù<br /> chưa hoạt động nhưng đang được đóng hàng loạt<br /> để đưa vào khai thác và cũng được dùng thiết kế<br /> mẫu tàu mang nét văn hóa nên cũng được đưa vào<br /> bảng khảo sát.<br /> 1.2. Đặc điểm đường hình dáng của nhóm canô và<br /> tàu du lịch cao tốc vỏ Composite<br /> Hầu hết các loại canô và tàu du lịch cao tốc vỏ<br /> Composite đang hoạt động ở vùng biển Nha Trang<br /> đều có hình dạng tương tự như các mẫu tàu cao tốc<br /> đã được thử nghiệm, với các đặc điểm chung cơ<br /> bản như sau [2]:<br /> - Đuôi có dạng tấm gập hình chữ V, mặt cắt<br /> ngang chữ V, một số ít các tàu du lịch có dạng đuôi<br /> vuông, với các mặt cắt ngang dạng chữ U, có tác<br /> dụng tăng tính năng hàng hải, đảm bảo tàu chạy tốc<br /> độ cao, tính quay trở tốt.<br /> - Sống mũi thẳng đứng, nghiêng về phía trước<br /> góc bằng khoảng (20 - 30)o so với phương thẳng<br /> đứng và lượn đều theo đường cong trơn để tàu cắt<br /> sóng tốt và dễ chuyển qua chế độ lướt khi tàu đạt<br /> <br /> Hình 2. Dạng sườn deep V<br /> <br /> Đại diện điển hình cho dạng đường hình deep<br /> V có thanh hướng dòng là mẫu tàu chở khách du<br /> lịch của Công ty du lịch Hòn Tre do chúng tôi thiết<br /> kế và đã đóng tại Công ty TNHH đóng tàu Sông<br /> Lô Nha Trang. Tàu có chiều dài lớn nhất 12.00 m,<br /> chiều rộng lớn nhất 3.20 m, chiều cao mạn 1.20<br /> m, chiều chìm 0.45 m, lắp máy ngoài (Outboard)<br /> <br /> 44 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> <br /> Số 3/2015<br /> tốc độ cao.<br /> - Đáy vát chữ V cao, còn gọi dạng deep Vee,<br /> tương ứng với góc nghiêng hông β = (20 – 30)o<br /> giúp nâng cao đặc tính thủy động và lực nâng khi<br /> chạy và ngăn cản nước bắn theo phương ngang,<br /> tạo lợi thế so với tàu cùng nhóm là lực va đập vào<br /> mũi, lắc dọc không lớn khi chạy trên sóng, nâng<br /> cao tính ổn định. Góc nghiêng mạn của đuôi transom có thể lấy bằng góc nghiêng hông ở mặt cắt<br /> ngang giữa.<br /> Đánh giá chung, đường hình dạng deep V như<br /> thế cho phép cản được dòng nước bắn theo phương<br /> ngang và giảm lực va đập vào phần mũi và đáy, nhờ<br /> vậy giảm lắc dọc khi tàu chạy trên sóng ở tốc độ<br /> cao (hình 2). Khó khăn trong thiết kế những mẫu tàu<br /> dạng này là lựa chọn hệ số đầy thể tích thích hợp<br /> với phần mũi tàu, vì nếu như chọn hệ số đầy thể tích<br /> phần mũi tàu nhỏ quá, dễ đưa mũi tàu “vùi” vào khối<br /> nước do sóng đánh, ngược lại, nếu thiết kế mũi tàu<br /> quá béo sẽ làm tính nổi tàu khá cao, khó cho phép<br /> mũi tàu vùi vào đầu sóng. Trên những mẫu tàu cao<br /> tốc hiện đại đóng gần đây, góc nghiêng ki tại sống<br /> mũi có thể đạt đến (35 ÷ 45)o. Để cải thiện tính năng<br /> thủy động, trên các tàu này thường bố trí thêm (2 ÷<br /> 3) gẫy dọc (thanh hướng dòng) chạy từ mũi đến lái<br /> nhằm mục đích định hướng dòng chảy ở đáy tàu<br /> theo hướng các mũi tên như trên hình 3 để làm tăng<br /> thêm lực nâng, nhờ vậy các tàu sẽ chuyển sang chế<br /> độ lướt và tăng tốc nhanh hơn.<br /> <br /> Hình 3. Sử dụng thanh hướng dòng<br /> <br /> công suất 300 HP của hãng Mecruiser, khi thử<br /> chạy biển đã đạt đến tốc độ 32 hl/h. Để đạt đến<br /> tốc độ này, ngoài giải pháp đường hình thì trọng<br /> lượng toàn bộ vỏ tàu chỉ đạt khoảng 2.5 tấn và bố<br /> trí hợp lý khoang nước, khoang nhiên liệu ở đáy<br /> để tàu có khả năng chuyển sang chế độ lướt sớm<br /> (hình 4):<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản <br /> <br /> Số 3/2015<br /> <br /> Hình 4. Bản vẽ đường hình tàu du lịch cao tốc 12.00 m<br /> <br /> 1.3. Đặc điểm đường hình dáng của nhóm tàu du<br /> lịch thấp tốc vỏ Composite<br /> Khác nhóm tàu cao tốc, nhóm tàu du lịch thấp<br /> tốc ở vịnh Nha Trang có dạng đáy phẳng với góc<br /> nghiêng hông khá nhỏ, dưới 10o và các sườn tàu<br /> có dạng cong trơn đều hình chữ V nhọn, đặc biệt là<br /> có một đường gẫy dọc tàu, tạo ra một góc gẫy đột<br /> ngột ngay tại mạn tàu nhằm mục đích mở rộng diện<br /> tích của phần boong. Về phía đuôi tàu, các mặt<br /> cắt ngang chuyển dần sang dạng chữ U hoặc dạng<br /> vuông để mở rộng buồng máy và đơn giản trong<br /> chế tạo, nhưng đuôi tàu dạng này thường quá béo<br /> nên tốc độ tàu thấp, tính quay trở kém. Điểm đặc<br /> <br /> biệt của mẫu tàu dạng này là hình dáng mũi và đuôi<br /> dạng tàu này rất giống với các loại tàu vỏ gỗ. Sống<br /> mũi có dạng thẳng và hợp với phương thẳng đứng<br /> một góc khoảng (45 - 55)o tạo cho tàu cắt sóng tốt,<br /> đồng thời làm giảm được lực va đập vào phần mũi<br /> tàu, phía đuôi thường có làm thêm ky giả có dạng<br /> hộp. Đại diện cho nhóm này có thể giới thiệu đường<br /> hình tàu du lịch do chúng tôi thiết kế và đã được<br /> chế tạo tại Chi nhánh Trung tâm Nghiên cứu vật liệu<br /> Polymer Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh<br /> Cam Ranh. Tàu có chiều dài lớn nhất 16.0 m, rộng<br /> 4.8 m, chiều cao mạn 1.7 m, lắp máy 56 HP, chạy<br /> 8 hl/h (hình 5).<br /> <br /> Hình 5. Đường hình tàu du lịch 16.0 m<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 45<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản <br /> <br /> Số 3/2015<br /> <br /> Cùng thuộc nhóm tàu này, trong thời gian sắp tới ở vịnh Nha Trang sẽ xuất hiện thêm các tàu chở khách<br /> hai thân của Công ty du lịch Trọng Điểm (Focus) và Biển Việt do chúng tôi nghiên cứu thiết kế thời gian qua.<br /> Do tàu hai thân có ưu thế về ổn định nên sử dụng đường hình đơn giản để thuận tiện trong chế tạo (hình 6).<br /> <br /> Hình 6. Đường hình tàu du lịch 2 thân chiều dài 25 m<br /> <br /> 2. Đội tàu du lịch vỏ gỗ<br /> Số tàu du lịch vỏ gỗ ở vịnh Nha Trang có<br /> khoảng gần 200 tàu, trong đó có khoảng 37 tàu có<br /> chiều dài dưới 11.0 m, sức chở (10 ÷ 20) khách và<br /> khoảng 160 tàu có chiều dài dưới 18.0 m, sức chở<br /> (20 ÷ 50) khách, trong đó hầu hết hoán cải từ tàu cá<br /> (hình 7), hoặc đóng mới tại các cơ sở đóng tàu gỗ<br /> tư nhân như hợp tác xã đóng tàu Song Thủy ở Nha<br /> Trang hoặc ở các địa phương lân cận. Vì thế, đặc<br /> điểm của đường hình, kết cấu và bố trí của các tàu<br /> du lịch vỏ gỗ khá giống nhau, với đường hình dạng<br /> <br /> <br /> <br /> Hình 7. Tàu cá hoán cải thành tàu du lịch <br /> <br /> Đặc điểm hình dạng của các mẫu tàu chở khách<br /> vỏ gỗ ở vùng vịnh Nha Trang khá giống tàu cá vỏ<br /> gỗ, với những đặc điểm chung cơ bản như sau:<br /> - Đặc điểm phần mũi tàu: hình dáng phần mũi liên<br /> quan nhiều đến các tính năng hàng hải chính của tàu.<br /> <br /> 46 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> <br /> chạy chậm, hệ thống kết cấu ngang, boong hở,<br /> cabin nằm sau, bố trí hai hàng ghế dọc mạn, cách<br /> mũi và cabin (1.0 ÷ 2.0) m, lối đi giữa (hình 8). Mái<br /> che được thiết kế nằm cách mặt sàn boong khoảng<br /> (2.0 ÷ 2.2) m, cách mũi và đuôi khoảng (1.0 ÷ 2.0) m<br /> Hầu hết các tàu chở khách du lịch vỏ gỗ đang hoạt<br /> động trong vùng biển Khánh Hòa thuộc dạng tàu<br /> tiếng, tức chỉ chuyên chở các đoàn khách du lịch<br /> từ địa điểm này tới địa điểm khác trong khoảng vài<br /> tiếng đồng hồ. Khi khảo sát thực tế ngoài cảng thì<br /> các tàu đang hoạt động đều chở từ (35 ÷ 49) khách.<br /> <br /> Hình 8. Tàu chở khách vỏ gỗ ở Vịnh Nha Trang<br /> <br /> Hầu hết tàu du lịch vỏ gỗ ở Nha Trang có phần<br /> mũi khá giống nhau, với sống mũi thẳng, nghiêng<br /> về trước và tạo với phương ngang góc (60 ÷ 70)0,<br /> thường có dạng khí động học để giảm bớt ảnh<br /> hưởng sức cản tác dụng vào mũi, đồng thời<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0