intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khát vọng vươn tới hài hòa - những nét cơ bản trong tư duy châu Á quy ví dụ về đạo lý Ấn Độ và Trung Hoa

Chia sẻ: Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết trình bày về văn hoá biết tôn trọng nét khác biệt của những người khác của Ấn Độ và Trung Hoa, những nét văn hóa đặc trưng của Ấn Độ và Trung Hoa, khía cạnh của tư duy Khổng tử, nguyên lý bình đẳng trong Lão giáo, thuyết biện chứng trong văn hóa Trung Hoa, đa nguyên tín ngưỡng, nhận dạng Brahman và Atman của văn hóa Ấn Độ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khát vọng vươn tới hài hòa - những nét cơ bản trong tư duy châu Á quy ví dụ về đạo lý Ấn Độ và Trung Hoa

KHÁT V NG VƯƠN T I HÀI HOÀ NH NG NÉT CƠ B N TRONG TƯ DUY CHÂU Á<br /> QUA VÍ D V ð O LÝ N ð VÀ TRUNG HOA<br /> <br /> GS. TS. Eberhard Schockenhoff<br /> U viên H i ñ ng c v n khoa h c Vi n Konrad Adenauer<br /> Bài phát bi u ngày 21-4-2006<br /> t i trư ng ð i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn - ð i h c Qu c gia Hà N i<br /> <br /> Tr n kh ng b ngày 11 tháng 9 năm 2001 cho th y chúng ta nói chung còn hi u bi t quá ít i v<br /> các n n văn hoá khác nhau v i nh ng th gi i quan, nh ng quan ni m v giá tr và hình thái tín<br /> ngư ng riêng c a mình. Chúng ta t p trung s chú ý vào th gi i phương Tây. Khi ñư c h i v<br /> nguyên nhân c a v kh ng b ñánh vào New York và Washington, có câu tr l i r ng thái ñ ưa<br /> b o l c không ch n y sinh t s l m d ng tôn giáo cho m t chính sách tín ngư ng chính th ng,<br /> mà còn t c m giác luôn b coi thư ng.<br /> <br /> Hư ng v văn hoá bi t tôn tr ng nét khác bi t c a nh ng ngư i khác<br /> ð ñ t ñ n cu c s ng chung c a nhi u n n văn hoá khác nhau trong th gi i DUY NH T này,<br /> c n ph i có m t „tư duy theo chi u t ngư i khác ñ n v i ta và t ta hư ng v ngư i khác“.<br /> Không th thi u ñư c n l c ti n ñ n n n văn hoá bi t tôn tr ng nét khác bi t c a nh ng ngư i<br /> khác d a trên cơ s c a quan h tương h . N n văn hoá tôn tr ng trên cơ s tương h có nghĩa là<br /> „Văn hoá và l ch s c a NGƯ I NÀY không bao gi ñư c coi là chu n m c cho NGƯ I KIA.<br /> C NGƯ I KIA cũng c n b o v m t b n s c riêng b t r trong văn hoá và l ch s , b n s c y<br /> c n ñư c tôn tr ng ch không b ph nh n.“<br /> <br /> Tuy nhiên, tôn tr ng s bình ñ ng c a ngư i khác ñòi h i<br /> <br /> chúng ta nhi u hơn là ch thu n túy<br /> <br /> ch p nh n nét khác bi t c a h . V n ñ c t lõi c a cu c chung s ng hoà bình là TÍNH ð<br /> <br /> 1<br /> <br /> LƯ NG mà trong ñó, nói theo cách c a Goethe, ch ch p nh n ngư i kia m t cách hình th c thì<br /> ch ng khác gì lăng m h . Tính ñ lư ng t o ñi u ki n ñ chung s ng cho nh ng ngư i v n<br /> hư ng theo nh ng giá tr khác nhau, th m chí xung kh c nhau. Tính ñ lư ng nh t ñ nh không<br /> ph i là thu c tr bách b nh, nhưng là ñi u ki n ñ chung s ng hoà bình, vì có nó mà nh n ra s<br /> khác bi t, cũng như ngư c l i vì có s khác bi t mà c n có tính bao dung. T t nhiên, tính ñ<br /> lư ng d a trên có ñi có l i, nghĩa là ai ñòi nh n ñư c ñ lư ng thì chính mình cũng ph i t ra ñ<br /> lư ng. ðó là m t câu h i hóc búa, vì gi i h n c a tính ñ lư ng s ch m d t khi ngư i kia không<br /> ñ lư ng. Công nh n NGƯ I KHÁC v i s khác bi t c a h là m t khía c nh c a s tôn tr ng,<br /> là vô tư ch p nh n s khác bi t, cũng như kh năng thông c m, kh năng ñ ng c m m t cách<br /> khiêm như ng, h c h i và thi n chí – không dính dáng gì ñ n s ñánh giá kho ng giao thoa là<br /> cách nhìn nh ng gì có chung, mà là công nh n s khác bi t.<br /> <br /> M t ph n c a nét khác bi t nói trên th hi n trong „Khát v ng vươn t i hài hoà“ ñư c ch n làm<br /> tiêu ñ cho báo cáo này vì nó là tính ch t ñ c trưng châu Á. Khát v ng vươn t i hài hoà là hư ng<br /> t m nhìn t i tính th ng nh t n sau nh ng s ñ i ngh ch - mà nói cho cùng, tính th ng nh t ñó ñã<br /> vư t lên kh i s ñ i ngh ch, vì nó là cơ s c a s ñ i ngh ch. Vì v y, không có s l a ch n „A<br /> hay B“, mà ch có „c A l n B“ mang tính tích h p, t ng h p và t o d ng quan h .<br /> <br /> I. n ð<br /> „Tôi t hào xu t thân t m t tôn giáo ñã d y cho cho th gi i tính ñ lư ng và ch p nh n toàn<br /> c u. Chúng tôi không nh ng ch tin vào tính ñ lư ng trên kh p th gi i, mà còn công nh n m i<br /> tôn giáo ñ u chính ñáng“. Câu nói trên trích t di n văn khai m c c a Swami Vivekanada trư c<br /> Ngh vi n Tôn giáo th gi i<br /> <br /> Chicago năm 1893, ph n ánh ni m t hào là thành viên m t n n<br /> <br /> văn hoá r ng lư ng. ð ng th i qua ñó cũng th y m t khía c nh là ñ o Hindu ñư c ñánh giá<br /> chung ra sao. Tính r ng lư ng c a Hindu giáo không nh ng ch ñư c công nh n b i l p trư ng<br /> phi b o l c (ahimsa) kiên ñ nh, mà cũng b i s ch p nh n m i ñ o giáo trong m h n mang ñ<br /> th tín ngư ng khác nhau. M t trong nh ng ñ c tính cơ b n c a Hindu giáo là k t h p nh ng cái<br /> khác bi t trong kh u hi u „th ng nh t trong ña d ng“ và ch p nh n chúng. Tuy nhiên, nh ng<br /> hành vi b o l c như vi c các tín ñ c c ñoan Hindu phá h y nhà c u nguy n Babri Masijd<br /> Ayodhya h i tháng 12/1992, ho c nh ng v t n công thi u s Cơ ñ c giáo gia tăng t 1999 cũng<br /> làm nhơ truy n th ng tín ngư ng công nh n NGƯ I KHÁC ñã có t hàng thiên niên k nay.<br /> 2<br /> <br /> Nh n d ng Brahman và Atman<br /> Chìa khoá m c a tư duy n ð v „th ng nh t trong ña d ng“, chúng ta cũng có th g i là nh n<br /> d ng „brahman“ và „atman“, n m trong t p Upansihaden (ñ ngh tham kh o thêm ChandogyaUpanishad trang 6 và 6-16). Trong ñó có m u truy n ng ngôn - dư i d ng ñ i tho i gi a cha và<br /> con - sau ñây:<br /> <br /> „’Con trai c a cha ... ñi l y cho cha m t qu ña’ ‘ðây , thưa cha kính m n.’ ‘B nó ra.’<br /> ‘B ra r i, thưa cha kính m n.’ ‘Con th y gì bên trong?’ ‘Có nhi u h t nh , thưa cha<br /> kính m n.’ ‘Hãy b ñôi m t h t nh ra.’ ‘B ra r i, thưa cha kính m n.’ ‘Con th y gì<br /> bên trong?’ ‘Không th y gì, thưa cha kính m n.’ Lúc ñó ngư i cha nói v i con: ‘Th ñó,<br /> con trai c a cha, cái tinh túy nh t mà con không nhìn th y ñư c, t cái tinh túy ñó m c<br /> ra cây ña thiêng liêng vĩ ñ i. Con hãy tin cha, cái tinh tuý y là b n th c a th gi i, là<br /> th c th , là Atman. ðó chính là con (tat tvam asi), Shvetaketu .’ ‘Cha hãy cho con m t<br /> l i ch giáo n a, thưa cha kính m n.’ ‘ðư c thôi’, ngư i cha nói. ‘ð ch mu i này vào<br /> nư c và sáng s m mai quay l i bên cha.’ Ngư i con làm theo. Lúc ñó ngư i cha nói v i<br /> con: ‘Hãy ñưa cho cha ch mu i mà t i qua con ñã ñ vào nư c.’ Ngư i con tìm mu i,<br /> nhưng không th y, b i vì mu i ñã tan h t. ‘Con hãy ñ t môi vào góc này và u ng m t<br /> ng m. Con th y th nào?’ ‘M n .’ ‘U ng m t ng m<br /> <br /> chính gi a. Con th y th nào?’<br /> <br /> ‘M n .’ ‘U ng m t ng m t góc kia. Con th y th nào?’ ‘M n .’ ‘ð t bát xu ng và ra<br /> ñây.’ Ngư i con làm theo và nói: ‘U ng ch nào cũng th .’<br /> Lúc ñó ngư i cha nói v i con: ‘Chính th , con trai c a cha, con không th y gì t n t i,<br /> nhưng nó v n<br /> <br /> ñ y cái tinh tuý y là b n th c a th gi i, là th c th , là Atman. ðó<br /> <br /> chính là con, Shvetaketu .’“<br /> <br /> M i m t ví d ñ u ch m d t như nhau b ng công th c: „tat tvam asi“ - „ðó chính là con“, ñ ch<br /> ra c u trúc nh t nguyên c a th c t i. Dư i ánh sáng c a „H c thuy t b t nh nguyên vô hình“ thì<br /> m i s ñ i ngh ch ñ u ch có ý nghĩa th c th . Vì b n th th gi i vĩ mô (Brahman) và th gi i vi<br /> mô (Atman) ch là m t, ch khác là nhìn t hai khía c nh khác nhau.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Bái ph c công th c nh n d ng - brahman và atman ch là m t - Schopenhauer ng d ng nó vào<br /> môn luân lý h c và nói r ng r t cu c ñã tìm ra câu tr l i thuy t ph c cho câu h i, t i sao ta l i<br /> c n ph i yêu quý ngư i xung quanh. B i vì: ngư i xung quanh cũng chính là ta v y. Yêu quý<br /> ngư i thân cũng là yêu quý chính ta. Cách hi u này, tuy v y, trái h n v i Hindu giáo và chi u<br /> hư ng t c u r i. Vivekanada ti p nh n cách hi u theo ñ o ñ c h c c a Schopenhauer. Trong<br /> m t bài thuy t trình<br /> <br /> Wimbeldon ông nói:<br /> <br /> „H (nh ng tri t gia n ð ) ñã phát hi n ra cơ s môn luân lý h c. M c dù t t<br /> c m i tôn giáo ñ u d y các quy ñ nh luân lý, ví d như‚ không ñư c gi t<br /> ngư i, không ñư c xâm h i ngư i, yêu ngư i khác như chính mình’ v.v., song<br /> không tôn giáo nào ñưa ra l i gi i thích. Vì sao ta không nên xâm h i ngư i<br /> xung quanh? Câu h i này không có câu tr l i nào th u ñáo và thuy t ph c, cho<br /> ñ n khi xu t hi n nh ng suy ñoán siêu hình c a nh ng ngư i Hindu không ch u<br /> ch p nh n giáo ñi u suông. Ngư i Hindu nói r ng Atman là tuy t ñ i và th m<br /> nhu n v n v t, do v y là vô biên... Do v y, n u ai ñó xâm h i ngư i xung<br /> quanh, ngư i ñó qu th t xâm h i chính mình. ðây là m t chân lý cơ b n siêu<br /> hình, t o cơ s cho m i quy chu n v ñ o ñ c.“<br /> <br /> ðó là m t bư c quy t ñ nh khi xét v vi c cách di n gi i c a Schopernhauer ñư c quy nh p vào<br /> ñ o giáo Hindu v i toàn b tính m m d o c a mình. ð o Hindu ñ m m d o ñ l p t c tích h p<br /> nh ng n i dung trái ngư c v i ý nghĩa kh i thu , cũng như v lâu dài bi n chúng thành n i dung<br /> chính trong ho t ñ ng xã h i c a Hindu giáo c i t . V i s ti p thu này, lòng t tôn c a Hindu<br /> ñư c gia tăng, ñ ng th i ch ng l i l i trách c r ng ñ o Hindu không ho t ñ ng xã h i.<br /> <br /> S tích h p cách gi i thích ra v Vedant v công th c „tat tvam asi“ c a Vivekanada có tác ñ ng<br /> như ñ t n n t ng cho nh ng n l c ti p nh n v sau. Nó ñưa ñ n vi c nhi u trí th c<br /> <br /> n ð cho<br /> <br /> r ng các bi n th ñ o ñ c h c có ngu n g c Hindu, và ñư c Swami Nikhilananda, ngư i sáng l p<br /> ra trung tâm Ramakrishna-Vivekanada<br /> <br /> New York, nâng lên v trí trung tâm c a ñ o ñ c h c<br /> <br /> Hindu. V l i răn „Yêu ngư i xung quanh như chính mình“ Swami Nikhilananda có nh n ñ nh<br /> mang tính ch ñư ng cho toàn b ñ o Hindu c i t - th m chí ñ gi i thích cho s bình ñ ng gi a<br /> m i ngư i - như sau:<br /> 4<br /> <br /> „H c thuy t B t Nh Nguyên ñưa ra l i gi i thích chính xác cho l i răn‚ yêu ngư i xung<br /> quanh như chính mình’, vì theo ñó thì ngư i xung quanh chính là mình v y. Khái ni m<br /> ‚ngư i xung quanh’ vư t lên trên m i ràng bu c tôn giáo, kinh t và chính tr thông<br /> thư ng, và bao trùm toàn b nhân lo i, th m chí toàn b quá trình Sáng Th ... Tri t lý<br /> B t Nh Nguyên có th ch a lành nh ng v t thương trong m t xã h i ñư c gây ra b i<br /> phân bi t quá ñáng gi a ngư i và ngư i... B ng cách qu quy t ti m l c th n thánh<br /> trong m i ngư i, h c thuy t B t Nh Nguyên d y ta ph i kính tr ng t t c m i ngư i, b t<br /> k các khác bi t bên ngoài v màu da, tín ngư ng, v th kinh t hay xã h i, dân t c. Ý<br /> tư ng v linh h n mang tính th n thánh là cơ s tinh th n c a t do và dân ch . Tri t lý<br /> B t Nh Nguyên thúc ñ y s hài hoà gi a các tôn giáo. Nh ng môn ñ c a m t Chúa<br /> Tr i riêng mình, thư ng là c n h p, t coi mình là m t t ng l p ñư c ch n l a. Trư c<br /> nh ng ngư i không cùng tôn giáo, h có m t tư th gi ng như tư th mà Chúa Tr i<br /> riêng c a h trư c các Chúa khác, h t cho mình th thư ng phong. D a trên c m giác<br /> ưu th<br /> <br /> y, h ñòi ñư c các ưu tiên ñ c bi t trong cu c s ng và th y mình có nghĩa v c i<br /> <br /> hoá nh ng linh h n l m l c khác. Tư th này thư ng là nguyên c c a nh ng cu c xung<br /> ñ t và chi n tranh x y ra gi a các tôn giáo khác nhau trên th gi i.<br /> <br /> ða nguyên tín ngư ng - d ng hi n h u c a chân lý duy nh t<br /> Th ng nh t trong ña d ng, v n ñu c th hi n trong l i răn hãy yêu ngư i xung quanh như chính<br /> mình, có v như cũng l p ló trong quan h gi a các tôn giáo. Theo tính logic này, m i tôn giáo<br /> ñ u như nhau v m t nguyên t c. S ña d ng c a các tôn giáo không là gì khác ngoài d ng hi n<br /> h u c a m t tôn giáo duy nh t. Theo ñó, m t tín ñ Hindu – như Swami Agnivesh nói – có th<br /> „ch p nh n“ m t cách d dàng r ng „có vô s con ñư ng d n t i Chúa. Ngư i ñó không khó khăn<br /> gì khi ch p nh n các tên g i khác nhau cho th c t t i cao, b t k ñó là Brahman, Allah, Tao,<br /> Jehova hay gì gì khác, b i vì ngư i ñó bi t là ð ng T i Cao còn ñ ng trên m i tên g i và hình<br /> th c. V i m t quan ñi m tín ngư ng như th , d hi u là ñ i v i ngư i Hindu không khó khăn gì<br /> trong ñ i tho i v i m t tôn giáo khác, n u tôn giáo y t b v th ñ c tôn c a mình. ð i v i<br /> chúng tôi, không có v th ñ c tôn,<br /> <br /> b t c h th ng nào, vì m i cá th là m t ph n c a qu n th<br /> <br /> và ch ng bao gi là toàn b và t t c .“<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0