intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khi lãnh đạo thất bại...

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

100
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi lãnh đạo gặp thất bại, nhưng nếu họ thực sự tận tâm, thì họ dường như luôn tìm ra một đường lối nào đó để đi tới thành công. Như rất nhiều các doanh nhân khác, Jim McCann, chủ tịch tập đoàn 1-800-Flowers, không kiếm được nhiều tiền khi ông mua cửa hàng đầu tiên - một cửa hàng bán hoa năm 1976.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khi lãnh đạo thất bại...

  1. Khi lãnh đạo thất bại... Khi lãnh đạo gặp thất bại, nhưng nếu họ thực sự tận tâm, thì họ dường như luôn tìm ra một đường lối nào đó để đi tới thành công. Như rất nhiều các doanh nhân khác, Jim McCann, chủ tịch tập đoàn 1-800-Flowers, không kiếm được nhiều tiền khi ông mua cửa hàng đầu tiên - một cửa hàng bán hoa năm 1976. McCain chỉ là một công nhân bình thường, ông tìm kiếm một công việc để tạo thêm thu nhập cho gia đình. Nhưng ông khám phá ra rằng ông có sở trường kinh doanh, và một cửa hàng hoa nhỏ ban đầu dần nhân lên thành vài cửa hàng. Mười năm sau, khi biết rằng có một công ty đang rao bán “tên tuổi” của nó - 1-800-Flowers, ông tin rằng công ty này có rất nhiều tiềm
  2. năng và ông nhanh chóng sắp xếp để mua lại và sẵn sàng đương đầu với thách thức mới. Nhưng rồi, ông nhanh chóng nhận ra 1-800-Flowers không còn gì khác ngoài cái tên, tất cả chỉ là một mô hình kinh doanh tồi tàn và một khoản nợ trị giá gần 7 triệu đô la mà ông không hề nghe nói trước khi quyết định mua. Lúc đó ông đã nói: "Chúng tôi đã có động lực lớn để đưa ý tưởng này vào thực tiễn, bởi vì nếu chúng tôi không làm được, có nghĩa là chúng tôi đã đánh mất tất cả mọi thứ đã có hơn 10 năm qua”. McCann bắt đầu khám phá ra sức mạnh của sự tận tâm trong quá trình “định vị” thành công. Trong ngày đầu tiên với tư cách ông chủ của 1-800-Flowers, bộ phận điện đàm nhận được 15 cuộc gọi, nhưng đó chỉ là 15 cuộc gọi, không phải là đơn đặt hàng qua điện thoại. Nếu không tìm ra cách để hoạt động, công ty sẽ phá sản, McCann
  3. rơi vào tình thế buộc phải hoàn toàn tận tâm với công việc. Trong một bữa sáng gồm giăm bông và trứng gà, thì gà chỉ là phần đóng góp thứ yếu nhưng lợn là phần cần thiết quan trọng. McCann chính là giăm bông trong bữa sáng. Tôi đã làm việc với nhiều nhà quản lí đang gặp khó khăn trong công việc. Tôi thường cố gắng tìm một cách nào đó để đưa thêm giăm bông vào cuộc chơi. Tôi biết rằng khi đó sự tận tâm sẽ được nhân lên, và vì thế sức sáng tạo, sự sáng suốt, và động lực của họ cũng tăng lên. Phần thưởng và sự khích lệ mạnh mẽ Cách đây vài tuần, tôi đang ngồi họp với 35 nhà quản lí của một công ty đã bỏ ra cả một năm để cố gắng cải thiện bảng xếp hạng sự thỏa mãn của khách hàng. Nhưng dường như cho dù họ cố gắng đến thế nào đi chăng nữa, những con số vẫn đứng yên, không hề nhúc nhích.
  4. Sau đó tôi chợt nhớ ra rằng trường hợp của họ cũng tương tự như trường hợp của một công ty trước đây từng gặp phải, họ đã cố gắng xây dựng một lời cam kết với sự cải thiện tiến trình kinh doanh (BPI) - nhưng công ty không hề đạt được một kết quả khả quan nào cho tới khi phần thưởng của những nhà quản lí chủ chốt được gắn chặt với sự thực thi thành công của BPI. Vì vậy tôi hỏi họ “Tại sao phần tiền thưởng năm 2008 không phải là động lực làm tăng chỉ số thỏa mãn của khách hàng?”. Im lặng. Tôi tiếp tục “Thật tuyệt, hãy làm như vậy đi”. Sau đó mọi người bắt đầu nhốn nháo đưa ra những lí do giải thích tại sao đó không phải là một ý kiến hay: “Sự thỏa mãn của khách hàng đã có sẵn trong cơ cấu tiền thưởng hiện tại của chúng ta”, một nhà quản lí cấp cao phản bác. Anh ta tiếp tục: “Nếu chúng ta không có dịch vụ khách hàng tốt, doanh thu và lợi nhuận sẽ phải gánh chịu”
  5. Tôi đáp lời: “Ồ, nếu điều đó là đúng, anh không có lí do gì mà không thay đổi tiêu chuẩn phần thưởng cho một năm để gắn trực tiếp tiêu chuẩn này với sự thỏa mãn của khách hàng”. Mọi người cau mày. Chúng tôi lật đi lật lại vấn đề như vậy trong gần một giờ đồng hồ - mọi người cố gắng đưa ra lí do không gắn tiền lương của họ với sự thỏa mãn của khách hàng. Có thể có rất nhiều lí do giải thích tại sao công ty không nên gắn phần tiền thưởng của công ty trong năm nay với chỉ số thỏa mãn khách hàng, nhưng tôi tin rằng, nếu họ thực hiện được việc liên kết tiền lương với sự thỏa mãn của khách hàng, chắc chắn chỉ số thỏa mãn của khách hàng sẽ tăng. Tôi biết rõ họ, tôi biết rằng khi họ tận tâm, họ sẽ làm được điều đó. Thách thức đặt ra là phải làm sao để họ nhìn nhận được vấn đề một cách tổng quát khi họ quay lưng lại bức tường. Keith McFarland_Theo business week_Mai Hương dịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2