ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
------<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TÍN DỤNG ĐỐI<br />
VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
VIETINBANK CHI NHÁNH HÀ TĨNH<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Phương Oanh<br />
Lớp K45B QTKD Thương Mại<br />
Khóa học: 2011 - 2015<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
Th.s Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
Ế<br />
<br />
U<br />
<br />
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến ban lãnh đạo<br />
<br />
H<br />
<br />
khoa Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Kinh Tế Huế, cùng các thầy cô trong<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
khoa. Đặc biệt là Th.s Bùi Văn Chiêm đã giúp đỡ, hướng dẫn tôi tận tình và đầy<br />
trách nhiệm trong suốt quá trình hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ<br />
<br />
IN<br />
<br />
Lĩnh trong quá trình tôi làm việc và thực tập.<br />
<br />
H<br />
<br />
nhân viên của ngân hàng VietinBank chi nhánh Hà Tĩnh, Phòng giao dịch Hồng<br />
<br />
K<br />
<br />
Xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè đã đóng góp ý kiến cũng như sự<br />
<br />
C<br />
<br />
động viên, khích lệ trong quá trình học tập, nghiên cứu.<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song không thể tránh khỏi những hạn chế và<br />
<br />
IH<br />
<br />
thiếu sót khi thực hiện bài khóa luận tốt nghiệp này. Kính mong quý thầy giáo, cô<br />
giáo và bạn bè đóng góp ý kiến để bài khóa luận được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
SV thực hiện<br />
Trần Thị Phương Oanh<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................i<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................v<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ....................................................................................................vi<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... vii<br />
<br />
U<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu...............................................................2<br />
2.1 Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.1Mục tiêu chung........................................................................................................2<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.2Mục tiêu cụ thể ........................................................................................................2<br />
2.2 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................2<br />
<br />
K<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................2<br />
<br />
C<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu ...........................................................2<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................................2<br />
<br />
IH<br />
<br />
4.1.1Thu thập dữ liệu thứ cấp .........................................................................................3<br />
4.1.2Thu thập dữ liệu sơ cấp ...........................................................................................3<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
4.1.2.1 Nghiên cứu sơ bộ ................................................................................................3<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.1.2.2 Nghiên cứu định lượng .......................................................................................3<br />
<br />
G<br />
<br />
4.2 Phương pháp chọn mẫu...........................................................................................4<br />
<br />
N<br />
<br />
4.3 Phân tích dữ liệu sơ cấp ..........................................................................................4<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................6<br />
<br />
Ư<br />
<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TÍN DỤNG<br />
VÀ CHÂT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................6<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................................6<br />
1.1.1. Những vấn đề chung về hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại............6<br />
1.1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng thương mại .................................................................6<br />
1.1.1.2. Tín dụng ngân hàng.............................................................................................6<br />
1.1.1.2.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng .........................................................................6<br />
1.1.1.2.2. Bản chất của tín dụng.......................................................................................7<br />
SVTH: Trần Thị Phương Oanh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
1.1.1.2.3. Chức năng của tín dụng ...................................................................................7<br />
1.1.1.2.4. Vai trò của tín dụng ngân hàng ........................................................................8<br />
1.1.2. Chất lượng tín dụng ............................................................................................9<br />
1.1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng............................................................................9<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.1.2.2. Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng.......................................................9<br />
<br />
U<br />
<br />
1.1.2.3. Chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng ..............................................................12<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.3. Các mô hình đánh giá chất lượng tín dụng .......................................................15<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.1.3.1. Mô hình đánh giá chất lượng tín dụng theo thang đo Servequal ......................15<br />
1.1.3.2. Mô hình đánh giá chất lượng tín dụng theo thang đo Servperf ........................17<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.3.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................................17<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................................18<br />
1.2.1. Thực trạng tín dụng ở Việt Nam .......................................................................18<br />
<br />
K<br />
<br />
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
<br />
C<br />
<br />
HÀNG VIETINBANK-CHI NHÁNH HÀ TĨNH .....................................................20<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng VietinBank – Chi nhánh Hà Tĩnh .......................................20<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển.............................................................................20<br />
2.1.2.Chức năng, nhiệm vụ và hoạt động kinh doanh của ngân hàng VietinBank Hà Tĩnh ...21<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.1.3.Cơ cấu tổ chức của VietinBank Hà Tĩnh...................................................................21<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.4.Tổng quan hoạt động tín dụng tại VietinBank Hà Tĩnh ........................................22<br />
2.1.4.1. Sản phẩm tín dụng chủ yếu ...............................................................................22<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1.4.2. Quy mô tín dụng ...............................................................................................23<br />
<br />
N<br />
<br />
2.1.4.3. Tốc độ tăng trưởng tín dụng..............................................................................24<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.1.5.Hoạt động khác .......................................................................................................25<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.1.5.1. Hoạt động huy động vốn ....................................................................................25<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.1.5.2. Hoạt động thanh toán...........................................................................................25<br />
2.1.5.3. Hoạt động thẻ......................................................................................................26<br />
2.1.5.4. Kết quả kinh doanh .............................................................................................28<br />
2.1.5.5. Các vấn đề tồn tại................................................................................................30<br />
2.2. Đánh giá chất lượng tín dụng của ngân hàng VietinBank chi nhánh Hà Tĩnh .....30<br />
2.2.1.Thống kê mẫu điều tra .............................................................................................30<br />
SVTH: Trần Thị Phương Oanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
2.2.1.1. Mô tả mẫu điều tra ..............................................................................................30<br />
2.2.1.2. Thồng kê về kênh thông tin mà khách hàng tiếp cận dịch vụ tín dụng của ngân<br />
hàng VietinBank ............................................................................................................33<br />
2.2.1.3. Thống kê thời gian sử dụng dịch vụ .................................................................34<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.1.4. Thống kê lý do chọn dịch vụ tín dụng của ngân hàng VietinBank ...................34<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2.2.Phân tích nhân tố EFA.............................................................................................35<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.2.1. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Anpha trước khi phân tích<br />
........................................................................................................................35<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
EFA<br />
<br />
2.2.2.2. Kết quả phân tích EFA ........................................................................................36<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.2.3. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Anpha sau khi phân tích<br />
........................................................................................................................39<br />
<br />
IN<br />
<br />
EFA<br />
<br />
2.2.3.Kiểm định phân phối chuẩn .....................................................................................39<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.4.Phân tích hồi quy và phân tích tương quan................................................................40<br />
<br />
C<br />
<br />
2.2.4.1. Các giả thuyết của mô hình..................................................................................40<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.2.4.2. Kiểm định mối tương quan giữa các biến trong mô hình........................................41<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.2.4.3. Kiểm định độ phù hợp của mô hình......................................................................41<br />
2.2.4.4. Kiểm định đa cộng tuyến và tự tương quan...........................................................42<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.2.4.5. Phân tích hồi quy.................................................................................................42<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4.6. Kiểm định các giả thuyết .....................................................................................43<br />
2.2.5.Đánh giá giá của khách hàng về các nhóm nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tín<br />
<br />
G<br />
<br />
dụng của ngân hàng .........................................................................................................45<br />
<br />
N<br />
<br />
2.2.5.1. Nhóm nhân tố khả năng đáp ứng..........................................................................45<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.5.2. Nhóm nhân tố Phương tiện hữu hình....................................................................46<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.2.5.3. Nhóm nhân tố năng lực nhân viên........................................................................47<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2.5.4. Nhóm nhân tố Sự tin cậy .....................................................................................48<br />
2.2.5.5. Nhóm nhân tố Sự đồng cảm.................................................................................49<br />
2.2.6.Kiểm định sự khác biệt về việc đánh giá chất lượng dịch vụ tín dụng giữa các<br />
nhóm khách hàng...........................................................................................................50<br />
2.2.6.1. Kiểm định Independent Sample T Test .............................................................50<br />
2.2.6.2. Kiểm định One Way Anova..............................................................................51<br />
SVTH: Trần Thị Phương Oanh<br />
<br />
iii<br />
<br />