<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Sau hơn 3 tháng thc tậ em đã hoàn thành khóa luậ tốnghiệ vớđề<br />
ự p,<br />
n t<br />
p i<br />
tài “Đánh giá hiệ quảhoạ độ cho vay tiêu dùng tạ Ngân hàng TMCP Đầ<br />
u<br />
t ng<br />
i<br />
u<br />
tư àv Phát triể ViệNam – Chi nhánh Thừ Thiên Huế<br />
n t<br />
a<br />
”.<br />
Trong suố quá trình nghiên cứ và thự hiệ khóa luậ này em đã nhậ<br />
t<br />
u<br />
c n<br />
n<br />
n<br />
đưc rấnhiề sự đỡ t tình từ u phía.<br />
ợ t<br />
u giúp nhiệ<br />
nhiề<br />
Trưc tiên, em xin chân thành cả ơn Thy giáo PGS.TS Nguyễ Văn<br />
ớ<br />
m<br />
ầ<br />
n<br />
Phát đã trự tiế hưng dẫ tậ tình giúp đỡ tạ điề kiệ thuậ lợcho<br />
c p ớ n, n<br />
và o u n<br />
n i<br />
em trong suốthờgian thự hiệ khóa luậ này.<br />
t i<br />
c n<br />
n<br />
Em xin bày tỏ biếơn ế lãnh đạ trưng Đạ họ Kinh tế Đạ<br />
lòng t<br />
đn<br />
o ờ i c<br />
- i<br />
họ Huếkhoa Quả trị<br />
c<br />
;<br />
n<br />
kinh doanh cũng như Quý thy cô giáo tham gia quả<br />
ầ<br />
n<br />
lý, giả dạ đã giúp đỡ tạ điề kiệ thuậ lợ cũng như truyn đạ<br />
ng y<br />
, o<br />
u<br />
n<br />
n i<br />
ề t<br />
nhữ kiế thứ hữ ích trong suốquá trình em họ tậ tạtrưng.<br />
ng n c u<br />
t<br />
c p i ờ<br />
Bên cạ đó, em xin chân thành cả ơn ãnh đạ các anh chịcán bộ<br />
nh<br />
m<br />
l<br />
o,<br />
công nhân viên nói chung và phòng Khách hàng cá nhân nói riêng tạ Chi nhánh<br />
i<br />
Ngân hàng TMCP Đầ tưvà Phát triể Thừ Thiên Huếđã giúp đỡ tạ điề<br />
u<br />
n a<br />
, o<br />
u<br />
kiệ thuậ lợnhấgiúp em hoàn thành khóa luậ này.<br />
n<br />
n i<br />
t<br />
n<br />
Cuố cùng, em muố gử lờ cả ơn ớ gia đình, bạ bè đã sát cánh,<br />
i<br />
n i i m<br />
ti<br />
n<br />
độ viên em trong suốquá trình thự hiệ khóa luậ này.<br />
ng<br />
t<br />
c n<br />
n<br />
Mặ dù đã rấ cốgắ song do hạ chếvềkiế thứ và thờ gian đề<br />
c<br />
t<br />
ng,<br />
n<br />
n c<br />
i<br />
tài khó tránh khỏ nhữ sai sót, kính mong quý thầ cô góp ý đểkhóa luậ<br />
i<br />
ng<br />
y<br />
n<br />
này đưc hoàn thiệ hơn.<br />
ợ<br />
n<br />
Xin gửlờcả ơn chân th đế tấcả i ngưi.<br />
i i m<br />
ành n t mọ ờ<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trịnh Thị Hiền<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
BIDV – Chi nhánh Thừa Thiên Huế: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam –<br />
Chi nhánh Thừa Thiên Huế<br />
<br />
CIC (Credit Information Center): Trung tâm Thông tin tín dụng<br />
<br />
H<br />
<br />
CVTD: Cho vay tiêu dung<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
ĐCTC: Định chế tài chính<br />
DVNH: Dịch vụ ngân hang<br />
<br />
H<br />
<br />
GT: Giá trị<br />
<br />
IN<br />
<br />
GTCG: Giấy tờ có giá<br />
KH: Khách hàng<br />
<br />
C<br />
<br />
NHNN: Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
K<br />
<br />
KHCN: Khách hàng cá nhân<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
NHTM: Ngân hàng Thương mại<br />
<br />
IH<br />
<br />
NHTMNN: Ngân hàng thương mại Nhà nước<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
QHKH: Quan hệ khách hang<br />
TG: Tiền gửi<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TKTG: Tài khoản tiền gửi<br />
<br />
G<br />
<br />
TMCP: Thương mại cổ phần<br />
<br />
N<br />
<br />
TNHH: trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
TTK: Thẻ tiết kiệm<br />
<br />
Ư<br />
<br />
UBND: Ủy ban Nhân dân<br />
VNĐ: Việt Nam đồng<br />
<br />
TR<br />
<br />
U<br />
<br />
và Phát triển Việt Nam<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BIDV (Bank for Investment and Development of Viet Nam): Ngân hàng Đầu tư<br />
<br />
WTO (Word Trade Organization): Tổ chức thương mại Thế giới<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU<br />
“Đánh giá hiệu quả hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP<br />
Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế”.<br />
Để có thể hội nhập bền vững thì mỗi ngành nghề nói chung và doanh nghiệp nói<br />
<br />
Ế<br />
<br />
riêng phải tự tìm ra cho mình một cách để “sống”. Và phát triển hoạt động ngân hàng<br />
<br />
U<br />
<br />
bán lẻ là xu hướng mà các ngân hàng thương mại chọn để có thể đa dạng hóa sản<br />
<br />
H<br />
<br />
phẩm, tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng thị trường nhằm giảm rủi ro, nâng cao lợi<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
nhuận. Trong đó hoạt động cho vay tiêu dùng là một trong những hoạt động được hầu<br />
hết các ngân hàng thương mại lựa chọn vì nó mang đến lợi nhuận chắc chắn, hạn chế<br />
<br />
H<br />
<br />
và phân tán rủi ro. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam<br />
<br />
IN<br />
<br />
không nằm ngoài xu hướng đó.<br />
<br />
Vậy Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh<br />
<br />
K<br />
<br />
Thừa Thiên Huế đã đang thực hiện hoạt động này như thế nào? Nó đã thực sự hiện<br />
<br />
C<br />
<br />
quả? Để trả lời câu hỏi này, kết hợp với thực tế tại Ngân hàng em tiến hành đề tài<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
“Đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát<br />
<br />
IH<br />
<br />
triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế”.<br />
Để thực hiện được đề tài em sử dụng những phương pháp sau:<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Phương pháp thu thập số liệu:<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Thu thập số liệu tại ngân hàng do phòng Kế hoạch – Tổng hợp cung cấp, báo cáo<br />
kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển<br />
<br />
G<br />
<br />
Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế, các sổ sách chứng từ cần thiết khác tại ngân<br />
<br />
N<br />
<br />
hàng. Ngoài ra em còn cập nhật thông tin từ bên ngoài như sách, báo, internet…<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Phương pháp phân tích số liệu:<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Từ những số liệu thô từ phía ngân hàng cung cấp, tiến hành tính toán theo các chỉ<br />
<br />
TR<br />
<br />
tiêu đánh giá hiệu quả. Từ đó phân tích, so sánh, đánh giá xem hoạt động cho vay tiêu<br />
dùng đã đạt hiệu quả chưa?<br />
Sau khi tiến hành phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại<br />
<br />
Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế có thể<br />
thấy rằng hoạt động này khá hiệu quả<br />
<br />
Đề tài cũng tìm ra được một số hạn chế và nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả<br />
hoạt động CVTD như: Chưa có chính sách KH vay cụ thể, thu hút KH; Công tác triển<br />
khai sản phẩm và hoạt động marketing vẫn còn những yếu kém; Chất lượng nguồn<br />
nhân lực chưa thật sự cao và chưa chuyên môn hóa; Công nghệ thông tin nói chung và<br />
<br />
Ế<br />
<br />
công nghệ thông tin phục vụ cho CVTD chưa thật sự thuận tiện trong việc quản lý KH.<br />
<br />
U<br />
<br />
Để nâng cao được hiệu quả hoạt động CVTD tại Chi nhánh BIDV – Thừa Thiên<br />
<br />
H<br />
<br />
Huế, đề tài đã đề xuất một số giải pháp như: Xây dựng chính sách khách hàng; Đẩy<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
mạnh hoạt động quảng cáo, tiếp thị, nhận diện thương hiệu; Nâng cao chất lượng<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
nguồn nhân lực; Phát triển công nghệ thông tin; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất...<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là kể từ khi Việt Nam trở thành<br />
thành viên chính thức của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ngoài những cơ hội<br />
<br />
Ế<br />
<br />
“vàng” mà hội nhập kinh tế mang lại thì đối mặt với những thách thức là điều không<br />
<br />
U<br />
<br />
thể tránh khỏi đối với nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói<br />
<br />
H<br />
<br />
riêng. Đối với ngành ngân hàng ở Việt Nam, sau khi gia nhập tổ chức thương mại thế<br />
giới phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt do sự thâm nhập thị trường của các ngân<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
hàng nước ngoài, chính vì vậy, muốn có một “sức khỏe” đủ mạnh nhằm cạnh tranh và<br />
chiến thắng được các đối thủ nước ngoài, các ngân hàng thương mại (NHTM) trong<br />
<br />
H<br />
<br />
nước đã nỗ lực cải tiến, hiện đại hóa công nghê, áp dụng các chuẩn mực quốc tế vào<br />
<br />
IN<br />
<br />
hoạt động ngân hàng, chuyển từ mô hình chuyên doanh sang mô hình đa năng, đa dạng<br />
hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ cung cấp. Bên cạnh đó, việc môi<br />
<br />
K<br />
<br />
trường kinh doanh biến động không ngừng cũng khiến các ngân hàng phải không<br />
<br />
C<br />
<br />
ngừng thay đổi các chiến lược, mục tiêu kinh doanh của mình, tìm kiếm cơ hội đầu tư<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
mới, mở rộng và đa dạng hóa khách hàng mục tiêu của mình.<br />
<br />
IH<br />
<br />
Phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ là xu hướng chung của các NHTM hiện<br />
nay. Để tồn tại và phát triển một cách bền vững, các NHTM ngày nay đều hướng tới<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
việc củng cố và phát triển một cách bền vững nền khách hàng vững chắc đặc biệt là<br />
các khách hàng cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp nhỏ và vừa, là hoạt động đem<br />
<br />
Đ<br />
<br />
lại doanh thu chắc chắn, hạn chế và phân tán rủi ro. Khi đời sống ngày một cao hơn thì<br />
<br />
G<br />
<br />
nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao. Nhưng không phải lúc nào cũng đủ điều kiện tài chính để<br />
<br />
N<br />
<br />
thỏa mãn nhu cầu của mình. Nắm bắt được thực tế đó, các NHTM đã đưa ra sản phẩm<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
cho vay tiêu dùng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng<br />
<br />
Ư<br />
<br />
trước khi họ có đủ khả năng tài chính. Có thể nói CVTD đang và sẽ đóng một vai trò<br />
<br />
TR<br />
<br />
chủ đạo trong các dịch vụ ngân hàng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát<br />
triển Việt Nam (BIDV) cũng không thể nằm ngoài xu hướng đó.<br />
Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển Thừa<br />
<br />
Thiên Huế được thành lập năm 1993 là đơn vị trực thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và<br />
Phát triển Việt Nam. Sau hơn 20 năm hoạt động cùng với sự phát triển và kinh nghiệm,<br />
Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên<br />
Huế (BIDV – Chi nhánh Thừa Thiên Huế) đã rất chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ,<br />
SVTH: Trịnh Thị Hiền – K45 QTKD Tổng hợp<br />
<br />
1<br />
<br />