BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT<br />
<br />
GVHD: ThS. ĐINH THỊ BÍCH CHÂU<br />
SVTH: THANG TRÚC NHÂN<br />
MSSV: 1311042014<br />
NGÀNH: QTDV DU LỊCH & LỮ HÀNH - K13<br />
<br />
NIÊN KHÓA: 2012 - 2016<br />
<br />
Vĩnh Long, tháng 6 năm 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên, bằng tất cả tấm lòng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu<br />
sắc nhất đến tất cả các Thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại<br />
học Cửu Long, đã đem hết lòng nhiệt tình và kiến thức của mình để truyền đạt<br />
cho chúng em trong suốt bốn năm qua. Đặc biệt em xin cảm ơn cô TS. Đinh Thị<br />
Bích Châu là ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn em tận tình trong thời gian làm luận<br />
văn tốt nghiệp.<br />
Nhờ sự hƣớng dẫn của quý Thầy cô, em đã tích lũy đƣợc những kiến thức<br />
quý báu cho bản thân làm hành trang cho tƣơng lai sau này, đồng thời đã giúp em<br />
có điều kiện áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Qua đây, em xin cảm ơn<br />
Ban Giám đốc công nhà hàng – khách sạn Ánh Nguyệt cùng đoàn thể các anh chị<br />
nhân viên trong nhà hàng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình thực<br />
tập, đồng thời cung cấp những thông tin và số liệu cần thiết để em có thể hoàn thành<br />
tốt luận văn tốt nghiệp này.<br />
Do thời gian thực tập tƣơng đối ngắn, cộng với kiến thức bản thân còn hạn<br />
chế nên luận văn tốt nghiệp của em còn nhiều thiếu xót, không tránh đƣợc những<br />
chủ quan khi phân tích, đánh giá và kiến nghị hƣớng giải quyết. Vì vậy, em rất<br />
mong nhận đƣợc sự chỉ dẫn của các Thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh và sự<br />
góp ý chân thành của Ban giám đóc nhà hàng – khách sạn Ánh Nguyệt để bài viết<br />
của em đƣợc hoàn thiện hơn.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe đến các Thầy<br />
cô trong khoa và các quý vị trong Ban giám đốc nhà hàng – khách sạn Ánh Nguyệt.<br />
Vĩnh Long, ngày....tháng.....năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Thang Trúc Nhân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài. ....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. ..........................................................................2<br />
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu. ......................................................................................2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu. .........................................................................................2<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br />
5. Kết cấu đề tài. ..........................................................................................................3<br />
PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................................4<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ..............................................................................4<br />
1.1. KHÁI NIỆM VỀ KHÁCH SẠN. .........................................................................4<br />
1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN .....................4<br />
1.2.1. Kinh doanh khách sạn. ...................................................................................4<br />
1.2.2. Đặc điểm của kinh doanh khách sạn. ............................................................5<br />
1.2.3. Đặc điểm sản phẩm của khách sạn. ...............................................................6<br />
1.2.3.1. Dịch vụ là những sản phẩm mang tính vô hình. ......................................6<br />
1.2.3.2. Tính bất khả phân. ...................................................................................6<br />
1.2.3.3. Tính khả biến. ..........................................................................................7<br />
1.2.4. Vai trò của khách sạn. ....................................................................................7<br />
1.3. KHÁI NIỆM VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH. ..................................................9<br />
1.4. CÁC CHỈ SỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH<br />
SẠN.<br />
<br />
.....................................................................................................................10<br />
<br />
1.5. CÁC KHÁI NIỆM VỀ DOANH THU, CHI PHÍ, LỢI NHUẬN VÀ CÁC BẢNG<br />
BÁO CÁO TÀI CHÍNH.............................................................................................11<br />
1.5.1. Khái niệm về doanh thu. ..............................................................................11<br />
1.5.2. Khái niệm về chi phí. ...................................................................................12<br />
1.5.3. Khái niệm về lợi nhuận. ...............................................................................13<br />
1.5.4. Các bảng báo cáo tài chính. .........................................................................14<br />
<br />
1.6. MA TRẬN SWOT. ............................................................................................16<br />
1.7. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
KHÁCH SẠN............................................................................................................17<br />
1.7.1. Môi trƣờng chính trị, pháp luật. ...................................................................17<br />
1.7.2. Môi trƣờng văn hóa, xã hội. ........................................................................17<br />
1.7.3. Môi trƣờng kinh tế. ......................................................................................18<br />
1.7.4. Điều kiện tự nhiên, môi trƣờng sinh thái và cơ sở hạ tầng. .........................18<br />
1.7.5. Môi trƣờng khoa học kỹ thuật công nghệ. ...................................................19<br />
1.7.6. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện có trong nghành. ......................19<br />
1.7.7. Khả năng gia nhập mới của các doanh nghiệp. ...........................................19<br />
1.7.8. Bộ máy quản trị doanh nghiệp. ....................................................................19<br />
1.7.9. Lao động tiền lƣơng. ....................................................................................20<br />
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT...............................................................................22<br />
2.1. GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT.............................................22<br />
2.1.1. Vị trí. ............................................................................................................22<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Ánh Nguyệt. .....................23<br />
2.1.3. Các dịch vụ có trong khách sạn - nhà hàng Ánh Nguyệt ............................23<br />
2.1.3.1. Dịch vụ kinh doanh lưu trú ....................................................................23<br />
2.1.3.2. Dịch vụ kinh doanh ăn uống và giải trí .................................................25<br />
2.1.3.3. Các dịch vụ khác....................................................................................26<br />
2.1.4. Chúc năng, nhiệm vụ của khách sạn Ánh Nguyệt. ......................................27<br />
2.1.4.1. Cơ cấu tổ chức của khách sạn Ánh Nguyệt ...........................................27<br />
2.1.4.2.Nhiệm vụ và chức năng của các bộ phận trong khách sạn. .................... 29<br />
2.1.5. Tình hình hoạt động của các bộ phận trong khách sạn Ánh Nguyệt. ...................33<br />
2.1.6. Tổng quan về nguồn lực của khách sạn. ......................................................36<br />
2.2. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN<br />
ÁNH NGUYỆT GIAI ĐOẠN 2012 – 2015..............................................................39<br />
2.2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn trong thời gian 2012 – 2015. .....39<br />
2.2.1.1. Tình hình lượt khách..............................................................................39<br />
<br />
2.2.1.2. Cơ cấu doanh thu. .................................................................................40<br />
2.2.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Ánh Nguyệt qua 4<br />
năm 2012 – 2015....................................................................................................43<br />
2.2.3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của khách sạn Ánh Nguyệt giai đoạn 2012 –<br />
2015. ......................................................................................................................48<br />
2.3. PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT. ......................................................................53<br />
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT. ........................................57<br />
3.1.MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA KHÁCH SẠN ÁNH<br />
NGUYỆT. .................................................................................................................57<br />
3.1.1. Định hƣớng phát triển của Khách sạn Ánh Nguyệt. ....................................57<br />
3.1.2. Mục tiêu kinh doanh của Khách sạn Ánh Nguyệt. ......................................58<br />
3.2. CÁC CHỈ TIÊU DỰ BÁO. ................................................................................59<br />
3.2.1. Dự báo số lƣợng du khách của khách sạn Ánh Nguyệt giai đoạn 2015 –<br />
2025 .......................................................................................................................59<br />
3.2.2. Dự báo doanh thu của khách sạn Ánh Nguyệt ............................................59<br />
3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH<br />
DOANH CHO KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT. ......................................................60<br />
3.3.1. Tăng doanh thu. ...........................................................................................60<br />
3.3.2. Một số giải pháp giảm thiểu chi phí. ...........................................................63<br />
3.3.3. Một số giải pháp khác. .................................................................................65<br />
3.3.3.1. Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật. ......................................................65<br />
3.3.3.2 . Đa dạng hóa sản phẩm. ........................................................................66<br />
3.3.3.3. Các chính sách giá. ...............................................................................67<br />
3.3.3.4. Sử dụng hiệu quả kênh phân phối. .......................................................68<br />
3.3.3.5. Liên kết với các công ty du lịch lữ hành. ..............................................69<br />
3.3.3.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. ...............................................69<br />
3.3.3.7. Hoàn thiện, nâng cấp chất lượng phục vụ: ..........................................70<br />
3.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .......................................................................................70<br />
3.4.1. Đối với nhà nƣớc. ........................................................................................70<br />
<br />