BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG<br />
CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN : NGUYỄN BÍCH THÙY<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
<br />
: A18038<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
: NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG<br />
CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn : TS. Nguyễn Thị Thúy<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Nguyễn Bích Thùy<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: A18038<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Tài chính – Ngân hàng<br />
<br />
HÀ NỘI – 2014<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
CHƢƠNG 1.<br />
<br />
TỔNG QUAN CHẤT LƢỢNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG<br />
<br />
THƢƠNG MẠI .............................................................................................................. 1<br />
1.1 Hoạt động cho vay của ngân hàng thƣơng mại .................................................... 1<br />
1.1.1.Khái niệm ............................................................................................................... 1<br />
1.1.2.Phân loại cho vay .................................................................................................. 1<br />
1.1.2.1.Căn cứ vào thời hạn cho vay..............................................................................................1<br />
1.1.2.2.Căn cứ vào tính chất đảm bảo của khoản vay ...............................................................2<br />
1.1.2.3.Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay ...........................................................................2<br />
1.1.2.4.Căn cứ vào phương thức cho vay .....................................................................................3<br />
1.1.3.Nguyên tắc hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ................................ 6<br />
1.1.4.Vai trò hoạt động cho vay của Ngân hàng Thương mại ..................................... 7<br />
1.1.4.1.Vai trò đối với nền kinh tế ..................................................................................................7<br />
1.1.4.2.Vai trò đối với Ngân hàng ..................................................................................................8<br />
1.1.4.3.Vai trò đối với khách hàng .................................................................................................8<br />
1.2. Chất lƣợng cho vay của Ngân hàng thƣơng mại ................................................. 8<br />
1.2.1.Quan điểm chất lượng cho vay của Ngân hàng thương mại .............................. 8<br />
1.2.2.Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng hoạt động cho vay của Ngân hàng<br />
thương mại .................................................................................................................... 10<br />
1.2.3.Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động cho vay của Ngân hàng thương<br />
mại ................................................................................................................................. 11<br />
1.2.3.1.Các chỉ tiêu định tính ........................................................................................................ 11<br />
1.2.3.2.Các chỉ tiêu định lượng .................................................................................................... 12<br />
1.3Những yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng cho vay ............................................... 15<br />
1.3.1.Những nhân tố chủ quan .................................................................................... 16<br />
1.3.1.1.Các nhân tố từ phía Ngân hàng ...................................................................................... 16<br />
1.3.1.2.Các nhân tố từ phía khách hàng ..................................................................................... 18<br />
1.3.2.Những yếu tố khách quan ................................................................................... 18<br />
CHƢƠNG 2.THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á........................................................................ 21<br />
2.1.Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đông Á ..................................... 21<br />
<br />
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông<br />
Á<br />
<br />
................................................................................................................................. 21<br />
<br />
2.1.2.Các sản phẩm và dịch vụ của Ngân hàng Đông Á ............................................ 23<br />
2.1.2.1.Dành cho khách hàng Cá nhân ....................................................................................... 23<br />
2.1.2.2.Dành cho khách hàng Doanh nghiệp ............................................................................ 24<br />
2.1.3.Sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu .......................................................................... 25<br />
2.1.4.Cơ cấu bộ máy tổ chức của Ngân hàng thương mại Đông Á ........................... 25<br />
2.2.Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đông Á . 28<br />
2.2.1.Hoạt động huy động vốn ..................................................................................... 28<br />
2.2.2.Hoạt động sử dụng vốn (chủ yếu là cho vay) ..................................................... 31<br />
2.2.3.Kết quả hoạt động kinh doanh ............................................................................ 39<br />
2.3.Thực trạng chất lƣợng cho vay của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đông Á 43<br />
2.3.1.Chỉ tiêu định tính ................................................................................................. 43<br />
2.3.2.Chỉ tiêu định lượng ............................................................................................. 45<br />
2.3.2.1.Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng.................................................................................... 45<br />
2.3.2.2.Tỷ lệ cho vay trên nguồn vốn huy động ...................................................................... 46<br />
2.3.2.3.Tình hình quản lý nợ ......................................................................................................... 47<br />
2.3.2.4.Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro cho vay........................................................................ 50<br />
2.3.2.5.Thu nhập từ hoạt động cho vay ...................................................................................... 51<br />
2.4.Đánh giá chất lƣợng cho vay của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đông Á .... 52<br />
2.4.1.Những kết quả đạt được ...................................................................................... 52<br />
2.4.2.Những hạn chế .................................................................................................... 53<br />
2.4.3.Nguyên nhân của những tồn tại ......................................................................... 54<br />
2.4.3.1.Nguyên nhân khách quan................................................................................................. 54<br />
2.4.3.2.Nguyên nhân chủ quan ..................................................................................................... 55<br />
CHƢƠNG 3.GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CHO VAY TẠI NGÂN<br />
HÀNG THUONG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á ........................................................... 58<br />
3.1.Định hƣớng phát triển nhằm nâng cao chất lƣợng cho vay tại Ngân hàng<br />
thƣơng mại cổ phần Đông Á ....................................................................................... 58<br />
3.2.Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng cho vay tại Ngân hàng thƣơng mại cổ<br />
phần Đông Á................................................................................................................. 60<br />
3.2.1.Tăng cường công tác huy động vốn ................................................................... 60<br />
3.2.2.Giải pháp về phát triển sản phẩm ....................................................................... 60<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
3.2.2.1.Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm cho vay ............................................ 60<br />
3.2.2.2.Đa dạng hóa sản phẩm cho vay theo mục đích vay vốn.......................................... 61<br />
3.2.2.3.Mở rộng đối tượng cho vay............................................................................................. 62<br />
3.2.3.Giải pháp về công tác thẩm định ........................................................................ 62<br />
3.2.3.1.Hoàn thiện và thực hiện tốt phân loại khách hàng và chính sách khách hàng .. 62<br />
3.2.3.2.Nâng cao chất lượng thẩm định cho vay ..................................................................... 64<br />
3.2.4.Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát sau cho vay.................................... 65<br />
3.2.5.Giải pháp xử lý nợ xấu, nợ quá hạn ................................................................... 66<br />
3.2.6.Một số giải pháp phụ trợ ..................................................................................... 67<br />
3.2.6.1.Nâng cao đội ngũ nhân sự và không ngừng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp .... 67<br />
3.2.6.2.Giải pháp phát triển công nghệ thông tin .................................................................... 67<br />
3.3.Một số kiến nghị..................................................................................................... 68<br />
3.3.1.Kiến nghị với Nhà nước ...................................................................................... 68<br />
3.3.2.Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước ................................................................... 70<br />
KẾT LUẬN<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />