intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

33
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ của khoá luận là phân tích thực trạng hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. Xây dựng giải pháp hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của khoá luận này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÕNG ------------------------------- ISO 9001 : 2008 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Sinh viên : Trần Thị Thanh Giảng viên hƣớng dẫn: ThS. Phạm Thị Nga HẢI PHÕNG - 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÕNG ----------------------------------- GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHƢƠNG ĐÔNG – CHI NHÁNH HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY NGÀNH: TÀI CHÍNH- NGÂN HÀNG Sinh viên : Trần Thị Thanh Giảng viên hƣớng dẫn: ThS. Phạm Thị Nga HẢI PHÒNG - 2016
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÕNG -------------------------------------- NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Sinh viên: Trần Thị Thanh Mã SV: 1212404025 Lớp: QT 1601T Ngành: Tài chính- Ngân hàng Tên đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng
  4. NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI 1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về hoạt động huy động vốn tiền gửi và hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi của Ngân hàng thương mại hiện nay. - Phân tích thực trạng hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. - Xây dựng giải pháp hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. 2. Các số liệu cần thiết để thiết kế, tính toán. - Số liệu về hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. - Số liệu chi tiết về hoạt động huy động vốn tiền gửi của Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. 3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp. - Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng.
  5. CÁN BỘ HƢỚNG DẪN ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Ngƣời hƣớng dẫn thứ nhất: Họ và tên: Phạm Thị Nga Học hàm, học vị: Thạc sỹ Cơ quan công tác: Trường Đại học Dân lập Hải Phòng Nội dung hướng dẫn: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. Ngƣời hƣớng dẫn thứ hai: Họ và tên:............................................................................................. Học hàm, học vị:................................................................................... Cơ quan công tác:................................................................................. Nội dung hướng dẫn:............................................................................ Đề tài tốt nghiệp được giao ngày tháng năm 2016 Yêu cầu phải hoàn thành xong trước ngày tháng năm 2016 Đã nhận nhiệm vụ ĐTTN Đã giao nhiệm vụ ĐTTN Sinh viên Người hướng dẫn Hải Phòng, ngày ...... tháng........năm 2016 Hiệu trƣởng GS.TS.NGƢT Trần Hữu Nghị
  6. PHẦN NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN 1. Tinh thần thái độ của sinh viên trong quá trình làm đề tài tốt nghiệp: …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 2. Đánh giá chất lƣợng của khóa luận (so với nội dung yêu cầu đã đề ra trong nhiệm vụ Đ.T. T.N trên các mặt lý luận, thực tiễn, tính toán số liệu…): …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 3. Cho điểm của cán bộ hƣớng dẫn (ghi bằng cả số và chữ): …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. Hải Phòng, ngày … tháng … năm 2016 Cán bộ hƣớng dẫn (Ký và ghi rõ họ tên)
  7. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................ 3 1.Khái quát về NHTM trong nền kinh tế thị trường ............................................. 3 1.1.1 Khái niệm về Ngân hàng thương mại ...........................................................................3 1.1.2 Các nghiệp vụ cơ bản của NHTM ..................................................................................3 1.1.3 Vai trò của NHTM đối với sự phát triển của nền kinh tế .....................................5 1.1.4 Nguồn vốn và nghiệp vụ huy động vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM ...................................................................................................................................................6 1.2 Nguồn vốn tiền gửi và vai trò của nguồn vốn tiền gửi ................................... 7 1.2.1 Khái niệm nguồn vốn tiền gửi .........................................................................................7 1.2.2 Các loại hình tiền gửi ..........................................................................................................7 1.2.3 Vai trò của hoạt động huy động tiền gửi của NHTM .............................................9 1.3 Các nhân tố tác động đến hoạt động huy động nguồn vốn tiền gửi .............. 11 1.3.1 Nhân tố chủ quan ............................................................................................................... 11 1.3.2. Nhân tố khách quan ......................................................................................................... 13 1.4. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả huy động nguồn vốn tiền gửi của NHTM.. 14 1.4.1 Các chỉ tiêu định lượng.................................................................................................... 14 1.4.2 Các chỉ tiêu định tính........................................................................................................ 18 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG TMCM PHƢƠNG ĐÔNG – CHI NHÁNH HẢI PHÒNG ...................................................................................................... 21 2.1 Tổng quan về Ngân hàng TMCP Phương Đông Chi nhánh Hải Phòng ....... 21 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển................................................................................... 22 2.1.2 Ch c năng, nhiệm vụ và cơ c u tổ ch c của ngân hàng Phương Đông – chi nhánh Hải p òng ............................................................................................................................ 23 2.1.3 Kết quả hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng giai đoạn 2013-2015 ...................................................................................................... 26 2.2 Thực trạng công tác huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. ............................................................................ 30 2.2.1 Chiến lược huy động vốn tiền gửi của Ngân hàng ............................................... 30 2.2.2 Quy trình nhận tiền gửi của Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng ......................................................................................................................................... 31 2.2.3 Quy mô huy động vốn tiền gửi và tốc độ tăng trưởng vốn tiền gửi .............. 32
  8. 2.2.4 Cơ c u nguồn vốn tiền gửi ............................................................................................. 33 2.2.5 Hiệu quả huy động vốn tiền gửi của Chi nhánh ................................................... 43 2.3 Đánh giá hiệu quả công tác huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng ................................................................ 46 2.3.1 Kết quả đạt được ................................................................................................................ 46 2.3.2 Những mặt còn hạn chế và nguyên nhân.................................................................. 48 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHƢƠNG ĐÔNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG ............................................. 50 3.1 Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh chung của ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Hải Phòng.................................................................... 50 3.2 Định hướng phát triển hoạt động huy động vốn tiền gửi của Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng .................................................... 51 3.3 Các giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng ................................................................ 52 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Sơ đồ 2.1 Cơ c u tổ ch c .................................................................................... 24 Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2013 – 2015 ........................ 26 Bảng 2.2 Nguồn vốn huy động giai đoạn 2013 – 2015 ...................................... 27 Bảng 2.3 Hoạt động sử dụng vốn giai đoạn 2013 – 2015 ................................... 29 Bảng 2.4 Kết quả hoạt động dịch vụ giai đoạn 2013 – 2015 .............................. 30 Bảng 2.5 Quy mô huy động vốn tiền gửi giai đoạn 2013 – 2015 ....................... 32 Bảng 2.6 Các loại hình tiền gửi giai đoạn 2013 – 2015................................................. 33 Bảng 2.7 Cơ c u tiền gửi theo đối tượng giai đoạn 2013 – 2015 ....................... 35 Bảng 2.8 Cơ c u tiền gửi theo loại tiền giai đoạn 2013 – 2015 .......................... 37 Bảng 2.9 Cơ c u tiền gửi theo kỳ hạn giai đoạn 2013 – 2015 ............................ 41 Bảng 2.10 Chi phí lãi tiền gửi giai đoạn 2013 – 2015 ........................................ 43 Bảng 2.11 Chỉ tiêu chi phí huy động vốn trên tổng chi phí giai đoạn 2013-2015 ............................................................................................................................. 45 Bảng 2.12 Khả năng đáp ng nhu cầu sử dụng vốn tiền gửi giai đoạn 2013 -2015 ............................................................................................................................. 46 Biểu đồ 2.1: vốn huy động .................................................................................. 28 Biểu đồ 2.2 Cơ c u tiền gửi theo đối tượng ........................................................ 36 Biểu đồ 2.3 Cơ c u tiền gửi theo loại tiền ........................................................... 38 Biểu đồ 2.4 Cơ c u tiền gửi theo kỳ hạn ............................................................. 41 Biểu đồ 2.5 Chi phí trả lãi tiền gửi ...................................................................... 44
  10. DANH MỤC KÝ HIỆU, CÁC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU DIỄN GIẢI 1 TMCP Thương mại cổ phần 2 NH Ngân hàng 3 NHNN Ngân hàng nhà nươc 4 NHTW Ngân hàng trung ương 5 TCKT Tổ ch c kinh tế 6 TCTD Tổ ch c tín dụng 7 TG Tiền gửi 8 TGTK Tiền gửi tiết kiệm 9 VTG Vốn tiền gửi 10 VHĐ Vốn huy động 11 HĐQT Hội đồng quản trị 12 GĐ Giám Đốc 13 CBCNV Cán bộ công nhân viên 14 BHXH Bảo hiểm xã hội 15 BHYT Bảo hiểm y tế 16 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 17 KKH Không kỳ hạn 18 SXKD Sản xu t kinh doanh 19 BQ Bình quân
  11. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG LỜI MỞ ĐẦU  Đ t nước ta đang trong thời kì đổi mới, phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự điều tiết của Nhà nước. Để có một nền kinh tế phát triển vững mạnh ta phải có một hệ thống các yếu tố cơ bản cần thiết cho quá trình phát triển. Hệ thống Ngân hàng đã góp một phần quan trọng trong guồng máy của toàn bộ hệ thống. Nó là cầu nối giữa các chủ thể trong nền kinh tế, làm cho các chủ thể gắn bó, phụ thuộc lẫn nhau, tăng sự liên kế và năng động của toàn bộ hệ thống. Trong hoạt động của ngân hàng thì hoạt động huy động vốn tiền gửi là một khâu quan trọng trong toàn bộ hoạt động, là nguồn vốn chủ yếu quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Do đó, để có thể tồn tại và phát triển các ngân hàng thương mại phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi hiện nay là r t cần thiết với các ngân hàng thương mại nói chung cũng như với ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng nói riêng. Nhận th c được v n đề đó, sau quá trình thực tập, tìm hiểu về ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng được sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên ngân hàng cùng sự hướng dẫn nhiệt tình của Thạc sỹ Phạm Thị Nga, em đã mạnh dạn chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng” làm luận văn tốt nghiệp của mình. Ngoài phần mục lục, danh mục các từ viết tắt, danh mục bảng biểu, lời mở đầu, kết luận,tài liệu tham khảo khóa luận được trình bày làm 3 phần, cụ thể như sau: Kết cấu luận văn gồm 3 chƣơng: - Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động huy động vốn tiền gửi của Ngân hàng thương mại. - Chương II: Thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. - Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Hải Phòng. Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 1
  12. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG Để hoàn thành tiểu luận này em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của Thạc sỹ Phạm Thị Nga. Tuy đã r t cố gắng nhưng do hiểu biết còn hạn chế, bài khóa luận của em không tránh khỏi những thiếu sót nên em r t mong được các thầy cô đóng góp ý kiến để bài khóa luận được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 2
  13. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.Khái quát về NHTM trong nền kinh tế thị trƣờng 1.1.1 Khái niệm về Ngân hàng thƣơng mại Theo luật các tổ ch c tín dụng của Việt Nam do quốc hội thông qua ngày 12/12/1997: “Ngân hàng thương mại là một loại hình Tổ ch c tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan. Luật này còn định nghĩa: Tổ ch c tín dụng là loại hình doanh nghiệp được thành lập theo qui định của luật này và các qui định khác của pháp luật để hoạt động kinh doanh tiền tệ, làm dịch vụ ngân hàng với nội dung nhận tiền gửi và sử dụng tiền gửi để c p tín dụng và cung ng các dịch vụ thanh toán”. Ngoài ra, Nghị định của chính phủ số 49/2000/NĐ-CP ngày 12/09/2000 có nêu: “Ngân hàng thương mại là ngân hàng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế của nhà nước”. Trong đó, hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để c p tín dụng và cung ng các dịch vụ thanh toán. Với việc nhận tiền gửi, NHTM nắm giữ số tiền gửi r t lớn của công chúng và hoạt động chủ yếu dựa trên số tiền này. Vì vậy, NHTM thường phải ch p nhận nhiều rủi ro, rủi ro có thể xảy ra từ phía những người gửi tiền hoặc những người vay tiền. Những rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế. Do đó, các NHTM phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn b t c một tổ ch c kinh doanh nào trong nền kinh tế. 1.1.2 Các nghiệp vụ cơ bản của NHTM  Nghiệp vụ nhận tiền gửi Đây là một hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại. Ngân hàng nhận được các khoản tiền gửi của khách hàng dưới các hình th c tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các hình th c khác. Ngân hàng nhận tiền gửi của cá nhân, của tổ ch c và các doanh nghiệp. Ngân hàng phải hoàn trả gốc và lãi cho khách hàng khi đến hạn hoặc khi khách hàng có nhu cầu sử dụng đến rút tiền ở ngân hàng. Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 3
  14. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG  Nghiệp vụ tín dụng Nguồn vốn huy động sau khi đã thực hiện nghiệp vụ ngân quỹ (nghiệp vụ liên quan đến việc điều hành ngân quỹ của ngân hàng nhằm duy trì năng lực thanh toán bình thường), sẽ được sử dụng để cho vay. Nghiệp vụ cho vay là nghiệp vụ đặc trưng nh t của Ngân hàng Thương mại. Nó tạo ra hình th c tín dụng ngân hàng và ngân hàng sẽ tiến hành phân phối có trọng điểm nguồn vốn đã hình thành trong nghiệp vụ huy động, điều tiết vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu, bổ sung vốn cho sản xu t kinh doanh. Đối với ngân hàng, đây là nghiệp vụ quan trọng nh t, sử dụng phần lớn nguồn vốn và tạo ra thu nhập chủ yếu.  Nghiệp vụ đầu tƣ Ngân hàng tham gia vào đầu tư, mua bán ch ng khoán trên thị trường ch ng khoán nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận từ lợi t c ch ng khoán và từ chêch lệch thị giá ch ng khoán mua bán trên thị trường. Ngoài ra, ngân hàng còn thực hiện hùn vốn, liên doanh qua đó trực tiếp góp vốn vào các doanh nghiệp để thành lập công ty, xí nghiệp mới.  Nghiệp vụ kinh doanh đối ngoại. Các ngân hàng có thể tham gia mua bán ngoại tệ, huy động vốn ngoại tệ nhằm đáp ng nhu cầu của đầu tư cho vay cũng như kiếm lời. Việc kinh doanh ngoại tệ còn góp phần thúc đẩy trong công tác thanh toán quốc tế, tài trợ cho xu t nhập khẩu…  Các hoạt động dịch vụ khác của ngân hàng: - Dịch vụ chuyển tiền: Ngân hàng theo sự uỷ nhiệm của khách hàng sẽ chuyển tiền để đáp ng nhu cầu chi dùng của họ. Có hai phương th c chuyển tiền là chuyển tiền bằng điện và chuyển tiền bằng thư. - Thu chi hộ tiền hàng: Theo những lệnh uỷ nhiệm thu hoặc uỷ nhiệm chi, ngân hàng sẽ tiến hành trích tiền trên tài khoản tiền gửi của khách hàng chuyển trả tiền hàng hoá, dịch vụ đã nhận hoặc thực hiện thu hộ tiền hàng khi nhận được ch ng từ khách hàng nhờ thu hộ... - Nghiệp vụ uỷ thác: Là nghiệp vụ mà ngân hàng thực hiện theo sự uỷ thác của khách hàng trong việc quản lý tài sản, chuyển giao tài sản thừa kế, bảo quản ch ng khoán, vàng bạc, gi y tờ có giá... để hưởng hoa hồng. - Mua bán hộ: Theo sự uỷ nhiệm của khách hàng ngân hàng thực hiện nghiệp vụ phát hành hộ trái phiếu hoặc ch ng khoán cho các công ty, hoặc phát hành trái khoán Chính phủ. Thực hiện nghiệp vụ này, ngân hàng có được một khoản thu nhập dưới hình th c hoà hồng phát hành. Ngân hàng có thể tham gia mua Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 4
  15. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG bán ch ng khoán trên thị trường theo lệnh của khách hàng với tư cách là một trung gian môi giới trên thị trường tiền tệ và thị trường ch ng khoán. 1.1.3 Vai trò của NHTM đối với sự phát triển của nền kinh tế  NHTM là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế Vốn được tạo ra từ quá trình tích luỹ, tiết kiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp và các tổ ch c trong nền kinh tế. Vì vậy, muốn có nhiều vốn phải tăng thu nhập quốc dân, có m c độ tiêu dùng hợp lý. Tăng thu nhập quốc dân đồng nghĩa với việc mở rộng sản xu t và lưu thông hàng hoá, đẩy mạnh sự phát triển của các ngành trong nền kinh tế. Điều đó muốn làm được lại cần có vốn. Vốn được coi như nguồn “thức ăn” chính th c cho hoạt động sản xu t kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Khi “thức ăn” bị thiếu, doanh nghiệp sẽ m t đi cơ hội đầu tư mới hoặc không tiến hành kịp thời quá trình tái sản xu t. NHTM chính là người đ ng ra tiến hành khơi thông nguồn vốn nhàn rỗi ở mọi tổ ch c, cá nhân, mọi thành phần kinh tế... Thông qua hình th c c p tín dụng, ngân hàng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có khả năng mở rộng sản xu t, cải tiến máy móc, thiết bị, đổi mới qui trình công nghệ, nâng cao năng su t lao động đem lại hiệu quả kinh tế, cũng có nghĩa là đưa doanh nghiệp lên những n c thang cạnh tranh cao hơn. Cạnh tranh càng mạnh mẽ, kinh tế càng phát triển. Như vậy với khả năng cung c p vốn, NHTM đã trở thành một trong những điểm khởi đầu cho sự phát triển kinh tế của quốc gia.  NHTM là cầu nối giữa các doanh nghiệp với thị trƣờng Hoạt động của các doanh nghiệp chịu tác động mạnh mẽ của các quy luật kinh tế khách quan như: Quy luật giá trị, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh... Và sản xu t phải trên cơ sở đáp ng nhu cầu thị trường, thoả mãn nhu cầu thị trường trên mọi phương diện. Để có thể đáp ng tốt nh t yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp không những phải nâng cao ch t lượng lao động, củng cố và hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế, chế độ hạch toán kế toán... Mà còn phải không ngừng cải tiến máy móc thiết bị, dây truyền công nghệ, tìm tòi sử dụng nguyên vật liệu mới, mở rộng quy mô sản xu t một cách hợp lý... Những hoạt động này đòi hỏi một khối lượng vốn đầu tư, nhiều khi vượt qua khả năng vốn tự có của doanh nghiệp. Do đó, để giải quyết khó khăn này doanh nghiệp có thể tìm đến ngân hàng xin vay vốn nhằm thoả mãn nhu cầu về nguồn vốn đầu tư của mình. Thông qua hoạt động tín dụng, NHTM chính là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường. Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 5
  16. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG  NHTM là công cụ nhà nƣớc điều tiết vĩ mô nền kinh tế NHTM hoạt động một cách có hiệu quả thông qua các nghiệp vụ kinh doanh của mình góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu của chính sách tiền tệ quốc gia như: ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, tạo công ăn việc làm, ổn định lãi su t, ổn định thị trường tài chính, thị trường ngoại hối, ổn định và tăng trưởng kinh tế. Thông qua việc cung ng tín dụng cho các ngành trong nền kinh tế, NHTM thực hiện việc dẫn dắt các luồng tiền, tập hợp và phân chia vốn của thị trường, điều khiển chúng một cách có hiệu quả và thực thi vai trò điều tiết gián tiếp vĩ mô: “ Nhà nước điều tiết ngân hàng, ngân hàng dẫn dắt thị trường”.  NHTM là cầu nối nền tài chính quốc gia với nền tài chính quốc tế Khi các mối quan hệ hàng hóa tiền tệ ngày càng được mở rộng thì nhu cầu giao lưu kinh tế - xã hội giữa các nước trên thế giới ngày càng trở nên cần thiết và c p bách. Vì vậy, nền tài chính của mỗi nước cũng phải hòa nhập với nền tài chính quốc tế và NHTM cùng các hoạt động kinh doanh của mình đã đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong sự hòa nhập này. Với các nghiệp vụ kinh doanh như nhận tiền gửi, cho vay, nghiệp vụ thanh toán, nghiệp vụ ngoại hối và các nghiệp vụ khác. NHTM đã tạo điều kiện thúc đẩy ngoại thương không ngừng được mở rộng. Thông qua các hoạt động thanh toán, kinh doanh ngoại hối, quan hệ tín dụng với các NHTM nước ngoài, hệ thống NHTM đã thực hiện vai trò điều tiết nền tài chính trong nước phù hợp với vậng động của nền tài chính quốc tế. 1.1.4 Nguồn vốn và nghiệp vụ huy động vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM  Nguồn vốn của Ngân hàng thƣơng mại Theo giáo trình “ Nghiệp vụ ngân hàng thương mại” nguồn vốn của NHTM được định nghĩa như sau: “ Nguồn vốn của ngân hàng thương mại là những giá trị tiền tệ do bản thân ngân hàng thương mại tạo lập hoặc huy động được dùng để cho vay, đầu tư hoặc thực hiện các dịch vụ kinh doanh khác”. Theo khái niệm trên đã nói đầy đủ được những thành phần tạo nên vốn của NHTM. Nó bao gồm nguồn vốn chủ sở hữu và nguồn vốn đi vay, trong đó nguồn vốn đi vay là chủ yếu và quan trọng bởi nguồn vốn của NHTM chính là những khoản tiền nhàn rỗi trong dân cư và các tổ ch c kinh tế được ngân hàng tập trung lại tiến hành các hoạt động kinh doanh: cho vay, bảo lãnh, cho thuê… qua đó làm tăng nhanh chu trình luân chuyển vốn. Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 6
  17. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG  Cơ cấu vốn của Ngân hàng thƣơng mại - Nguồn vốn tự có - Nguồn vốn huy động - Nguồn vốn vay - Nguồn vốn khác  Nghiệp vụ huy động vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM Vốn huy động luôn biến động, nên ngân hàng không được phép sử dụng hết số vốn đó vào kinh doanh mà phải dự trữ với một tỷ lệ hợp lý để đảm bảo khả năng thanh toán. Có nhiều hình th c khác nhau mà NHTM sử dụng để huy động vốn như: Nhận tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm. Ngoài các hình th c huy động trên, NHTM còn sử dụng một số hình th c khác để thu hút các khoản tiền tiết kiệm của các chủ thể trong nền kinh tế như: Phát hành ch ng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, trái phiếu. 1.2 Nguồn vốn tiền gửi và vai trò của nguồn vốn tiền gửi 1.2.1 Khái niệm nguồn vốn tiền gửi Theo luật các TCTD nước ta quy định: Tiền gửi là tiền mà các doanh nghiệp và cá nhân gửi vào ngân hàng thương mại nhằm mục đích phục vụ các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tiết kiệm và một số mục đích khác. Là giá trị tiền tệ mà NHTM nhận được từ khách hàng là cá nhân hoặc tổ ch c kinh tế. 1.2.2 Các loại hình tiền gửi Tiền gửi có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của NHTM. Việc phân loại tiền gửi sẽ giúp chúng ta quản lý được nó dễ dàng hơn và có những biện pháp để huy động tiền gửi nhiều hơn tùy theo mục đích hoạt động của ngân hàng. Có nhiều cách để phân loại tiền gửi trong các NHTM, dưới đây là cách phân loại phổ biền nh t. Theo cách phân loại này, tiền gửi có thể chia thành 3 loại chính sau đây: tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm.  Tiền gửi không kỳ hạn Tiền gửi không kỳ hạn là loại tiền gửi hoàn toàn theo quy tắc b t dụng, nghĩa là người gửi tiền có quyền rút tiền vào b t c lúc nào họ muốn. Ngân hàng sắp xếp loại tiền này vào nhóm tiền gửi không kỳ hạn, nghĩa là các khoản tiền gửi với thời gian không xác định. Người vừa mới gửi tiền vào sáng nay, nếu cần có thể rút ra ngay vào buổi chiều. Tính b t định về thời gian gửi, cùng với đặc điểm Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 7
  18. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG có thể rút ra b t c lúc nào cần đã làm cho loại tiền gửi này còn có tên gọi theo tiếng anh là tiền gửi nhu cầu ( Demand deposits). Tiền gửi không kỳ hạn được huy động dưới hình thức sau: Huy động vốn qua tài khoản tiền gửi phi giao dịch: nguồn vốn trên các tài khoản tiền gửi phi giao dịch của khách hàng là những khoản tiền tạm thời nhàn rỗi. Tài khoản phi giao dịch có đặc điểm chung là người sử dụng chúng được hưởng lãi nhưng không có quyền phát hành Séc cho nhu cầu thanh toán. Huy động qua tài khoản giao dịch của khách hàng: đây là khoản tiền gửi mà người mở tài khoản có quyền sử dụng những công cụ thanh toán của Ngân hàng để phục vụ cho hoạt động của mình như: Uỷ nhiệm chi, Uỷ nhiệm thu, Séc các loại, thư chuyển tiền…người ta gọi đây là tài khoản có thể phát hành Séc. Ngày nay các ngân hàng thậm chí còn yêu cầu duy trì một số dư tối thiểu trên tài khoản. Trường hợp trong thời gian dài trên tài khoản không có tiền hoặc có số dư th p hơn m c tối thiểu quy định thì chủ tài khoản còn phải trả phí duy trì tài khoản cho ngân hàng. Phải trả phí dịch vụ thanh toán hay không là tuỳ vào quy định của Ngân hàng đối với từng loại hình dịch vụ thanh toán. Với loại tiền gửi này, người gửi không nhằm mục đích hưởng lãi mà chủ yếu là nhằm đảm bảo an toàn cho khoản tiền và thực hiện các hoạt động thanh toán qua ngân hàng. Chính vì vậy mà loại tiền gửi này còn được gọi là tiền gửi thanh toán. Đây là một nguồn vốn biến động thường xuyên.  Tiền gửi có kỳ hạn Tiền gửi có kỳ hạn là loại tiền gửi được ủy thác vào ngân hàng mà có sự thỏa thuận về thời gian rút tiền giữa ngân hàng và khách hàng. Như vậy, về nguyên tắc khách hàng chỉ được rút tiền ra khi đến hạn đã thỏa thuận. Mục đích của người gửi tiền có kỳ hạn là để l y lãi. Do tính ch t loại nguồn vốn này tương đối ổn định, ngân hàng có thể sử dụng phần lớn số dư này để cho vay trung và dài hạn phụ thuộc vào thời hạn của tiển gửi. Nếu nguồn vốn này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn tiền gửi thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi, chủ động cho ngân hàng trong quá trình kinh doanh. Là sản phẩm tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, theo đó, khách hàng được quyền rút từng phần tiền gửi gốc một cách linh hoạt. Hiện nay, nhằm đáp ng nhu cầu gửi tiền của khách hàng các NHTM có kỳ hạn như: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng, 60 tháng. Với mỗi kỳ hạn khác nhau, ngân hàng áp dụng các lãi su t khác nhau, thông thường thời hạn càng dài thì lãi su t Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 8
  19. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG càng cao. Theo đúng nguyên tắc khách hàng chỉ có thể rút tiền gửi loại này theo đúng quy định, tuy nhiên để nâng cao uy tín và ch t lượng phục vụ, lôi kéo khách hàng, ngân hàng cho phép khách hàng rút trước thời hạn nhưng với điều kiện hưởng lãi su t th p hơn.  Tiền gửi tiết kiệm Tiền gửi tiết kiệm là tiền để dành của dân cư được gửi vào ngân hàng nhằm mục đích tiêu dùng trong tương lai đồng thời hưởng một khoản lãi su t trên số tiền gửi đó. TGTK là tiền gửi phi giao dịch không thể trích ra để thực hiện các yêu cầu thanh toán như tài khoản cá nhân mà chỉ được rút ra và hưởng lãi theo quy đến hạn. Các ngân hàng sử dụng nhiều chiến lược để tăng lượng vốn TGTK như mở rộng mạng lưới chi nhánh hay đưa ra các hình th c huy động đa dạng và lãi su t h p dẫn,…ngoài ra ngân hàng cho phép khách hàng thế ch p sổ tiết kiệm để vay vốn nếu khách hàng đáp ng đủ các điều kiện về vốn vay.  Đối với khách hàng: Khi có một số tiền tạm thời nhàn rỗi, người dân có thể đem gửi tiết kiệm tại ngân hàng với mục đích an toàn đồng thời thu được một khoản lợi t c định kỳ.  Đối với ngân hàng: Vốn là một trong những yếu tố quyết điịnh quy mô hoạt động của ngân hàng, là một trong những yếu tố r t quan trọng ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả kinh doanh của ngân hàng.  Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn: ngân hàng phải thường xuyên chi trả theo nhu cầu b t thường của khách hàng nên tốn kém nhiều chi phí, do đó lãi su t huy động th p. Và chính vì lãi su t huy động th p nên chi phí đầu vào th p; nhờ đó ngân hàng có thể giảm lãi su t đầu ra khi cần thiết mà vẫn đạt m c chênh lệch lãi su t đảm bảo lợi nhuận ngân hàng  Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn: ngân hàng nắm chắc được khoản vốn trong một thời kỳ nh t định để có kế hoạch cho vay, không cần phải tồn quỹ cao để đề phòng sự rút vốn b t thường: do đó, việc sử dụng nguồn vốn này để cho vay r t hiệu quả. 1.2.3 Vai trò của hoạt động huy động tiền gửi của NHTM  Đối với nền kinh tế - Điều tiết lượng tiền tệ lưu thông trong nền kinh tế, giúp ổn định thị trường tiền tệ, kiểm soát được lạm phát. - Huy động vốn giúp tăng vốn để phát triển nền kinh tế. Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 9
  20. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC DL HẢI PHÒNG - Giúp phát triển thị trường tài chính, ví dụ như kỳ phiếu, trái phiếu trở thành hàng hóa trên thị trường ch ng khoán. - Giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán, từ đó làm giảm các chi phí kiểm đếm, bảo quản….  Đối với ngân hàng - Là hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại. - Tạo điều kiện cho ngân hàng thương mại phát triển được các sản phẩm, dịch vụ khác: chẳng hạn như cung c p dịch vụ thanh toán qua tài khoản cho khách hàng. - Là hoạt động tiền đề để ngân hàng gia tăng thu nhập thông qua nghiệp vụ c p tín dụng, vì hiện nay 90% thu nhập của ngân hàng thương mại đến từ hoạt động tín dụng.  Đối với khách hàng: - Mang đến những tiện ích trong thanh toán, đảm bảo an toàn và tốc độ trong thanh toán. Ngoài ra khách hàng còn được bảo hiểm tiền gửi của mình. - Đối với sản phẩm tiền gửi tiết kiệm, khách hàng còn được nhận một khoản lãi cho khoản tiền nhàn rỗi, tích lũy tại ngân hàng. - Đảm bảo an toàn trong việc nắm giữ tài sản của khách hàng, giảm thiểu chi phí giao dịch.  Đối với các tổ chức kinh tế: khi tiến hành hoạt động kinh doanh, hầu như tiền của họ để tại ngân hàng là chủ yếu, họ gửi tiền vào ngân hàng không phải với mục đích tìm kiếm thu nhập mà chủ yếu là để sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng, nhờ ngân hàng tiến hành thanh toán hộ các khoản phải trả và thu hộ các khoản phải thu của khách hàng hoặc nhập vào tài khoản theo lệnh của họ.  Như vậy, tăng cường huy động VTG sẽ: - Hình thành nên một kênh tiết kiệm và đầu tư nhằm làm cho tiền của họ sinh lời, tạo cơ hội cho họ có thể gia tăng tiêu dùng trong tương lai. - Cung c p cho khách hàng một địa chỉ an toàn để họ c t giữ và tích lũy vốn tạm thời nhàn rỗi. - Gián tiếp giúp cho khách hàng có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khác của ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ tín dụng khi khách hàng cần vốn cho sản xu t kinh doanh hay cần tiền cho tiêu dùng. Sinh viên: Trần Thị Thanh – QT1601T 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0