Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận này, tôi xin tỏ lòng biết ơn các thầy cô giáo<br />
đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và<br />
rèn luyện tại Trường Đại học Kinh tế Huế.<br />
Xin chân thành cảm ơn Cô giáo hướng dẫn TS.Phạm Thị Thanh<br />
Xuân đã tận tình, chu đáo hướng dẫn tôi thực hiện khóa luận này và cũng<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội – chi<br />
nhánh Huế đã cho phép, tạo điều kiện để em thực tập tại Ngân hàng.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn chỉnh<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
nhất. Song do buổi đầu mới làm quen với công tác nghiên cứu, tiếp cận với<br />
thực tế công việc cũng như hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nên không<br />
thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định mà bản than chưa thấy được. Tôi<br />
rất mong được sự góp ý của quý Thầy, Cô giáo để khóa luận được hoàn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
chỉnh hơn.<br />
<br />
Huế, ngày 16 tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên<br />
<br />
NGUYỄN THỊ KIM SANG<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC................................................................................................................... i<br />
Trang i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ v<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ...................................................................................... vi<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ........................................... vii<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU.................................................................................... viii<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ i<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài....................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
5. Kết cấu đề tài ....................................................................................................... 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................... 4<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ HOẠT ĐỘNG<br />
CHO VAY CỦA NHÓM KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI ......................................................................................................... 4<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1. Những vấn đề cơ bản hoạt động cho vay tại Ngân hàng Thương mại ............. 4<br />
1.1.1. Khái niệm hoạt động cho vay ................................................................... 4<br />
1.1.2. Hoạt động cho vay của Ngân hàng Thương mại .................................... 4<br />
1.1.2.1. Khái niệm............................................................................................. 4<br />
1.1.2.2. Nguyên tắc cho vay ............................................................................. 4<br />
1.1.2.3. Phân loại hoạt động cho vay của Ngân hàng thương mại ................... 5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2. Hoạt động cho vay nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại..... 6<br />
1.2.1. Khái niệm................................................................................................... 6<br />
1.2.2. Đặc điểm của cho vay nhóm khách hàng cá nhân .................................. 7<br />
1.2.3. Vai trò của cho vay nhóm khách hàng cá nhân ...................................... 8<br />
1.2.3.1. Đối với khách hàng .............................................................................. 8<br />
1.2.3.2. Đối với Ngân hàng ............................................................................... 8<br />
1.2.3.3. Đối với nền kinh tế .............................................................................. 9<br />
1.3. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả cho vay nhóm khách hàng cá nhân. ...... 9<br />
1.3.1. Các chỉ tiêu định tính. ............................................................................... 9<br />
1.3.2.Các chỉ tiêu định lượng ............................................................................. 9<br />
Trang ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
1.3.2.1.Nhóm chỉ tiêu quy mô ........................................................................ 10<br />
1.3.2.1.1 Doanh số cho vay ......................................................................... 10<br />
1.3.2.1.2. Doanh số thu nợ .......................................................................... 10<br />
1.3.2.1.3. Dư nợ cho vay ............................................................................. 10<br />
1.3.2.1.4.Chỉ tiêu về hiệu suất sử dụng vốn ................................................ 11<br />
1.3.2.2. Nhóm chỉ tiêu tăng trưởng ................................................................. 11<br />
1.3.2.2.1. Tốc độ tăng trưởng dư nợ ........................................................... 11<br />
1.3.2.2.2.Tốc độ tăng trưởng doanh số cho vay .......................................... 11<br />
1.3.2.3.Nhóm chỉ tiêu rủi ro ............................................................................ 12<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.3.2.3.1.Chỉ tiêu nợ quá hạn ...................................................................... 12<br />
1.3.2.3.2. Chỉ tiêu nợ xấu ............................................................................ 13<br />
1.3.2.3.3.Chỉ tiêu quay vòng vốn ................................................................. 14<br />
1.3.2.3.4. Chỉ tiêu hệ số thu nợ.................................................................... 14<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.3.2.4. Nhóm chỉ tiêu sinh lợi ....................................................................... 14<br />
1.3.3.Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả cho vay nhóm khách hàng cá<br />
nhân của Ngân hàng Thương mại ................................................................... 15<br />
1.3.3.1. Nhóm nhân tố thuộc về ngân hàng .................................................... 15<br />
1.3.3.2 Nhóm nhân tố thuộc về khách hàng ................................................... 17<br />
1.3.3.3.Nhóm nhân tố thuộc về môi trường .................................................... 17<br />
1.4. Tổng quan nghiên cứu .................................................................................... 18<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY<br />
NHÓM KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ<br />
PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH HUẾ ................................................................ 19<br />
2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Quân đội Việt Nam ..................................... 19<br />
2.1.1. Sự ra đời và phát triển ............................................................................ 19<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của chi nhánh MB Huế ...................................... 20<br />
2.1.2.1. Chức năng .......................................................................................... 20<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ ........................................................................................... 20<br />
2.1.2.3. Sản phẩm và dịch vụ tại MB Huế ...................................................... 20<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức ......................................................................................... 21<br />
Trang iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.1.4. Tình hình sử dụng lao động .................................................................. 23<br />
2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh ............................................. 24<br />
2.2.1. Khái quát tình hình huy động vốn của chi nhánh ............................... 24<br />
2.2.2. Khái quát tình hình cho vay của chi nhánh .......................................... 26<br />
2.2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh ....................................... 29<br />
2.3. Tổng quan về hoạt động cho vay nhóm khách hàng cá nhân tại chi nhánh .. 30<br />
2.3.1. Khái quát về cho vay nhóm khách hàng cá nhân tại chi nhánh ......... 30<br />
2.3.2. Các sản phẩm cho vay của nhóm khách hàng cá nhân ....................... 31<br />
2.3.3. Quy trình nghiệp vụ cho vay nhóm khách hàng cá nhân tại chi nhánh<br />
............................................................................................................................ 32<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3.3. Hệ thống chỉ tiêu định lượng ................................................................. 33<br />
2.3.3.1. Nhóm chỉ tiêu quy mô ...................................................................... 33<br />
2.3.3.1.1. Doanh số cho vay nhóm khách hàng cá nhân ............................. 33<br />
2.3.3.1.2.Doanh số thu nợ nhóm khách hàng cá nhân ................................ 35<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.3.1.3. Dư nợ cho vay nhóm khách hàng cá nhân .................................. 36<br />
2.3.3.1.4. Chỉ tiêu về hiệu suất sử dụng vốn .............................................. 39<br />
2.3.4.2 Nhóm chỉ tiêu tăng trưởng ................................................................. 39<br />
2.3.4.2.1. Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay .............................................. 39<br />
2.3.4.2.2. Tốc độ tăng trưởng của doanh số cho vay .................................. 40<br />
2.3.4.3. Nhóm chỉ tiêu rủi ro ........................................................................... 41<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.4.3.1. Chỉ tiêu nợ xấu ............................................................................ 41<br />
2.3.4.3.2. Chỉ tiêu quay vòng vốn ................................................................ 42<br />
2.3.4.3.3. Chỉ tiêu hệ số thu hồi nợ ............................................................. 42<br />
2.3.4.4. Nhóm chỉ tiêu sinh lợi ....................................................................... 43<br />
2.4. Đánh giá thực trạng hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh ..... 45<br />
2.4.1.Kết quả đạt được của hoạt động cho vay nhóm KHCN ......................... 45<br />
2.4.2. Những hạn chế của hoạt động cho vay nhóm KHCN.......................... 46<br />
2.4.3. Nguyên nhân ........................................................................................... 48<br />
2.4.3.1. Nguyên nhân từ phía KH ................................................................... 48<br />
2.3.3.2. Nguyên nhân từ phía NH ................................................................... 48<br />
Trang iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.3.3.3. Nguyên nhân từ nền kinh tế ............................................................... 48<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT<br />
ĐỘNG CHO VAY NHÓM KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CHI NHÁNH HUẾ .................................................. 50<br />
3.1. Định hướng phát triển trong thời gian tới của Ngân hàng ............................ 50<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay nhóm KHCN tại chi nhánh ..... 51<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................... 56<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 58<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Trang v<br />
<br />