Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
----------------<br />
<br />
in<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHO VAY<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP<br />
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH QUẢNG ĐIỀN –<br />
THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
TRẦN VIỀN<br />
Lớp K44A TCNH<br />
Niên khoá 2010-2014<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
TS. TRẦN THỊ BÍCH NGỌC<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
SVTH: Trần Viền - Lớp K44A TCNH<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Trong quá trình làm đề tài thực tập và hoàn thành khóa luận này, tôi<br />
đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ quý báu của quý thầy cô giáo,<br />
bạn bè và người thân.<br />
Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường, Khoa<br />
Kế toán tài chính, cùng toàn thể các thầy, cô giáo trường Đại học Kinh tế<br />
Huế, đã truyền đạt những kiến thức chuyên môn quý giá và có ý nghĩa<br />
trong thời gian 4 năm học vừa qua.<br />
Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô giáo Tiến sỹ<br />
Trần Thị Bích Ngọc đã tận tình dành nhiều thời gian, công sức trực tiếp<br />
hướng dẫn tôi trong suốt quá trình xây dựng đề cương, nghiên cứu và hoàn<br />
thành khóa luận tốt nghiệp.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân hàng<br />
nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Quảng Điền – Thừa Thiên<br />
Huế, đặc biệt là các chú, các anh chị nhân viên phòng Kinh doanh đã nhiệt<br />
tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực tập, nắm bắt tình hình thực tế tại ngân<br />
hàng.<br />
Cuối cùng, tôi xin trân trọng cảm ơn những người thân trong gia đình,<br />
toàn thể bạn bè đã quan tâm, động viên, giúp đỡ và đóng góp ý kiến chân<br />
thành, giúp tôi có thể hoàn thiện tốt đề tài.<br />
Tuy có nhiều cố gắng, nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên<br />
khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý thầy, cô giáo,<br />
những người quan tâm đến đề tài, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn<br />
thiện hơn.<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Trần Viền<br />
<br />
SVTH: Trần Viền - Lớp K44A TCNH<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .....................................................v<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG..................................................................................vii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ..........................................................................ix<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU .............................................................................................x<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br />
<br />
h<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHO VAY KHÁCH<br />
<br />
họ<br />
<br />
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...........................................8<br />
1.1. Lý luận chung về ngân hàng thương mại và hoạt động cho vay của NHTM .......8<br />
1.1.1. Khái niệm và chức năng của NHTM ..............................................................8<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm NHTM ....................................................................................8<br />
1.1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại .....................................................9<br />
1.1.2. Khái niệm, phân loại hoạt động cho vay NHTM .........................................10<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm hoạt động cho vay.................................................................10<br />
1.1.2.2. Phân loại hoạt động cho vay ..................................................................10<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2. Lý luận chung về chất lượng dịch vụ ngân hàng và sự hài lòng của khách hàng. .....11<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.1. Lý luận chung về chất lượng dịch vụ ngân hàng..........................................11<br />
1.2.1.1. Khái niệm về dịch vụ, dịch vụ ngân hàng ..............................................11<br />
1.2.1.2. Đặc trưng của dịch vụ ngân hàng. ..........................................................13<br />
1.2.1.3. Khái niệm chất lượng dịch vụ ................................................................15<br />
1.2.1.4. Khái niệm chất lượng dịch vụ ngân hàng, chất lượng tín dụng ngân hàng..16<br />
1.2.2. Khái niệm về sự hài lòng khách hàng trong dịch vụ. ...................................17<br />
<br />
SVTH: Trần Viền - Lớp K44A TCNH<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
1.2.2.1. Khái niệm sự hài lòng khách hàng .........................................................17<br />
1.2.2.2. Đo lường sự hài lòng của khách hàng trong dịch vụ..............................17<br />
1.2.3. Mối quan hệ giữa sự hài lòng khách hàng và chất lượng dịch vụ. ...............18<br />
1.2.4. Mô hình chất lượng dịch vụ và thang đo chất lượng dịch vụ .......................19<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2.4.1. Mô hình chất lượng dịch vụ ...................................................................19<br />
1.2.4.2. Thang đo chất lượng dịch vụ..................................................................20<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.5. Thực tiễn phát triển dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Thừa<br />
<br />
Thiên Huế...................................................................................................................24<br />
1.5.1. Thực tiễn phát triển dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam...................................24<br />
1.5.2. Thực tiễn phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế..25<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHO VAY KHÁCH<br />
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
cK<br />
<br />
NÔNG THÔN CHI NHÁNH QUẢNG ĐIỀN – THỪA THIÊN HUẾ ...................28<br />
2.1. Tổng quan về NHNo & PTNT chi nhánh Quảng Điền - Thừa Thiên Huế .........28<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của NHNo & PTNT chi nhánh Quảng Điền<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Thừa Thiên Huế....................................................................................................28<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và các lĩnh vực hoạt động..........................................28<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.2.1. Chức năng và nhiệm vụ..........................................................................28<br />
2.1.2.2. Các lĩnh vực hoạt động...........................................................................29<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bổ máy quản lý ....................................................................30<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.3.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý ................................................................30<br />
2.1.3.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ...........................................31<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.4. Tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh .........................32<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động .................................................................................32<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.1.4.2. Tình hình tài sản - nguồn vốn................................................................34<br />
2.1.4.3. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh................................................36<br />
<br />
2.2. Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại NHNo & PTNT chi nhánh<br />
Quảng Điền ................................................................................................................40<br />
2.2.1. Tình hình cho vay chung và nợ quá hạn của chi nhánh qua 3 năm 2011 – 2013 40<br />
<br />
SVTH: Trần Viền - Lớp K44A TCNH<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
2.2.2. Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại NH Agribank chi<br />
nhánh Quảng Điền ..................................................................................................41<br />
2.2.2.1. Doanh số cho vay ...................................................................................41<br />
2.2.2.2. Doanh số thu nợ......................................................................................44<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.3. Dư nợ cho vay ........................................................................................47<br />
2.2.2.4. Nợ quá hạn .............................................................................................49<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.3. Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ cho vay KHCN<br />
tại NHNo & PTNT chi nhánh Quảng Điền – Thừa Thiên Huế. ................................51<br />
2.3.1. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu ............................................................51<br />
2.3.2. Phân tích thông kê mô tả ..............................................................................55<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.3.2.1. Phân tích thống kê mô tả các yếu tố về chất lượng dịch vụ cho vay<br />
KHCN tại NH Agribank chi nhánh Quảng Điền.................................................55<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.3.2.2. Đánh giá sự hài lòng chung về chất lượng dịch vụ cho vay KHCN tại<br />
Ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Điền. .....................................................58<br />
2.3.2.3. Giá trị trung bình về sự hài lòng ............................................................59<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.3.2.4. Lòng trung thành của khách hàng cá nhân đối với NHNo & PTNT chi<br />
nhánh Quảng Điền...............................................................................................60<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo..................................................................61<br />
2.3.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................64<br />
2.3.4.1. Quá trình phân tích nhân tố khám phá EFA...........................................64<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.3.2. Đặt tên và giải thích nhân tố...................................................................69<br />
2.3.5. Kiểm định giả thuyết mô hình hồi quy .........................................................70<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.5.1. Xem xét mối tương quan giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc .......71<br />
2.3.5.2. Xây dựng mô hình hồi quy.....................................................................71<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.3.5.3. Kiểm định độ phù hợp của mô hình. ......................................................72<br />
<br />
2.3.6. Kiểm định mối liên hệ giữa các đặc điểm của KH đối với sự hài lòng về chất<br />
lượng dịch vụ cho vay KHCN ................................................................................74<br />
2.3.6.1. Ảnh hưởng của giới tính.........................................................................74<br />
2.3.6.2. Ảnh hưởng của độ tuổi ...........................................................................75<br />
2.3.6.3. Ảnh hưởng của nghề nghiệp ..................................................................76<br />
<br />
SVTH: Trần Viền - Lớp K44A TCNH<br />
<br />
v<br />
<br />