Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

203
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích thực trạng về quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển; kiến nghị quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGHIÊN CỨU QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PHÚC TÂM Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn :ThS. Trần Thị Mỹ Hằng Sinh viên thực hiện : Võ Minh Nhật MSSV: 1211140755 Lớp: 12DQD04 TP. Hồ Chí Minh, 2016
  2. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Hòa cùng xu thế toàn cầu hóa về hợp tác kinh tế đang nổi trội, với sự phát triền mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường và tính phụ thuộc lần nhau về kinh tế và thương mại giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc, Việt Nam đã và đang không ngừng cố gắng đẩy mạnh công nhiệp hóa- hiện đại hóa đất nước đưa nền kinh tế hòa nhập thế giới. Với xuất phát điểm từ một nước công nghiệp lạc hậu, còn nhiều hạn chế về mọi mặt thì con đường duy nhất để tiến hành công nghiệp hóa hiện đại đất nước là nhanh chóng tiếp cận với mọi cái hiện đại, tiên tiến của nước ngoài. Để làm được việc này thì xuất nhập khẩu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Xuất nhập khẩu cho phép phát huy tối đa nguồn nhân lực trong nước đồng thời tranh thủ học hỏi cái hay cái tiến bộ của thế giới. Nhưng nếu xuất nhập khẩu mà thiếu kinh nghiệm cũng như chuyên môn về việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ gậy thiệt hại vô cùng lớn. Qua đó thì việc hoàn thiện khâu giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu là rất quan trọng đối với một công ty vận tải trong việc tạo ra mối quan hệ giữa người cung cấp và người thuê vận chuyển, bên cạnh đó quá trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu do nhiều ngành nhiều cơ quan tham gia. Vì vậy đòi hỏi phải có những quy định và chứng từ dùng làm cơ sở pháp lý để phân định trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi cơ quan góp phần giảm tổn thất cho công ty cũng như hàng xuất nhập khẩu. Thấy được tầm quan trọng của vấn đề này và qua thực tế thực tập tại Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Vận Tải Phúc Tâm kết hợp với kiến thức em đã học tại trường vì thế em chọn đề tài: “Nghiên cứu quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại cộng ty cổ phần vận tải và dịch vụ Phúc Tâm”.
  3. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu:  Phân tích thực trạng về quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển.  Kiến nghị quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu:  Đối tượng: Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu của công ty Cổ phần Dịch Vụ Vận Tải Phúc Tâm.  Phạm vi nghiên cứu:  Không gian: tại công ty Cổ Phần Dịch Vụ Vận Tải Phúc Tâm  Thời gian: từ năm 2011- 2015 4. Phƣơng pháp nghiên cứu:  Phương pháp chuyển giao: học hỏi kiến thức liên quan đến quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu từ người đi trước, sau đó chọn lọc đưa vào bài báo cáo.  Phương pháp thống kê, so sánh: nhận số liệu từ công ty, thống kê các chi tiêu lại, so sánh và phân tích số liệu.  Phương pháp tổng hợp: sau quá trình thực tập tìm hiểu thực tế tại công ty cùng số liệu từ công ty, người viết sẽ tổng hợp lại. 5. Kết cấu đề tài: Ngoài phần mở đầu, kết luận thì kết cấu bài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về hoạt động giao nhận vận tải Chương 2: Giới thiệu tổng quát về công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Phúc Tâm Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty Phúc tâm
  4. 3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI 1.1: Khái quát về dịch vụ giao nhận 1.1.1: Khái niệm: Luật Thương mại năm 2005, điều 233 quy định: “Dịch vụ Logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiên một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải q uan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi mã ký hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan tới hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hường thù lao“. Giao nhận vận tải là những hoạt động nằm trong khâu lưu thông phân phối, một khâu quan trọng nối liền sản xuất với tiêu thụ, hai mặt chủ yếu của chu trình tái sản xuất xã hội. Giao nhận vận tải thực hiện chức năng đưa sản phẩm tứ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, hoàn thành mặt thứ hai của lưu thông phân phối là phân phối vật chất, khi mặt thứ nhất là thủ tục thương mại đã hoàn thành. Giao nhận gắn liền với quá trình vận tải. Thông qua giao nhận các tác nghiệp vận tải đước tiến hành: tập kết hàng hóa, vận chuyển, xếp dỡ, lưu kho, chuyển tải, đóng gói, thủ tục, chứng từ,... Theo quy tắc mẫu của liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA) về dịch vụ giao nhận hàng hóa là tập hợp những công việc có liên quan đến quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển hàng hóa từ nơi gửi hàng đến nơi nhận hàng. 1.1.2: Vai trò Trong xu thế quốc tế hóa đời sống xã hội hiện nay, cũng như là sự mở rộng giao lưu hợp tác thương mại giữa các nước, đã khiến cho giao nhận ngày càng có vai trò quan trọng. Điều này được thể hiện như sau: Giao nhận tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm mà không có sự tham gia hiện diện của người gửi cũng như người nhận vào tác nghiệp.
  5. 4 Giao nhận giúp cho người chuyên chở đẩy nhanh tốc độ quay vòng của các phương tiện vận tải, các công cụ vận tải, cũng như các phương tiện hỗ trợ khác. Giao nhận làm giảm giá thành hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, giao nhận cũng giúp các nhà xuất nhập khẩu giảm bớt các chi phí không cần thiết như chi phí xây dựng kho tàng bến bãi của người giao nhận hay do người giao nhận thuê, giảm chi phí đào tào nhân công. 1.1.3 Phạm vi các dịch vụ giao nhận 1.1.3.1: Thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu) Theo những chỉ dẫn của người gửi hàng, người giao nhận sẽ: - Chọn tuyến đường, phương thức vận tải và người chuyên chở thích hợp, lưu cước với người chuyuên chở đã chọn lọc. - Nhận hàng và cấp chứng từ thích hợp như: giấy chứng nhận hàng của người giao nhận, giấy chứng nhận chuyên chở của người giao nhận. - Nghiên cứu những điều khoản trong tín dụng thư và tất cả những luật lệ của chính phủ áp dụng cho việc giao nhận hàng ở nước xuất khẩu, nước nhập khẩu cũng như ở bất cứ nước quá cảnh nào và chuẩn bị những chứng từ cần thiết. - Đóng gói hàng hóa có tính đến tuyến đường, phương thức vận tải, bản chất của hàng hóa và những luật lệ áp dụng nếu có, ở nước xuất khẩu, nước quá cảnh và nước gửi hàng đến. - Lo liệu việc lưu kho hàng hóa nếu cần. - Cân đo hàng hóa. - Lưu ý người gửi hàng cần phải mua bảo hiểm và nếu người gửi hàng yêu cầu thì mua bảo hiểm cho hàng. - Vận chuyển hàng hóa đến cảng, lo liệu khai báo hải quan, lo các thủ tục chứng từ liên quan và giao hàng cho người chuyên chở. - Lo liệu giao dịch ngoại hối. - Thanh toán phí và những phí khác bao gồm cả tiền cước. - Nhận vận đơn đã ký của người chuyên chở, giao cho người gửi hàng. - Thu xếp việc chuyển tải trên đường.
  6. 5 - Giám sát việc vận chuyển hàng hóa trên đường đưa tới người nhận hàng thông qua những mối liên hệ người chuyên chở và dại lí của người giao nhận ở nước ngoài. - Ghi nhận những tổn thất của hàng hóa. - Giúp đỡ người gửi hàng tiến hành khiếu nại người chuyên chở về nhưng tổn thất của hàng hóa. 1.1.3.2: Thay mặt người nhận hàng Theo những chỉ dẫn giao hàng của người nhập khẩu người giao nhận sẽ: - Thay mặt người nhận hàng giám sát việc vận chuyển hàng hóa từ khi người nhận hàng lo liệu vận tài hàng. - Nhận và kiểm tra tất cả chứng từ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa. - Nhận hàng cùa người chuyên chở và thanh toán cước. - Thu xếp việc khai báo hải quan và trả lệ phí thức và những chi phí khác cho hải quan và những nhà đương cục khác. - Thu xếp việc lưu kho quá cảnh. - Giao hàng đã làm thủ tục hải quan cho người nhận hàng. - Nếu cẩn giúp đỡ người nhận hàng tiến hành khiếu nại đối với người chuyên chở những tổn thất của hàng hóa nếu có. - Giúp người giao nhận hàng trong việc lưu kho và phân phối. 1.2: Khái quát về người giao nhận 1.2.1 Quyền và nghĩa vụ của người giao nhận Điều 167 luật thương mại quy định người giao nhận có những quyền và nghĩa vụ sau đây: - Người giao nhận được hưởng tiền công và các khoản thu nhập khác. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo hợp đồng. - Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lí do chính đáng vì lợi ích của khách hàng, nhưng có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng. - Sau khi ký kết hợp đồng, nếu thấy không thể thực hiện được chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo cho khách hàng để xin chỉ dẫn thêm.
  7. 6 - Phải thực hiện nghĩa vụ của mình trong thời gian hợp lý nếu trong hợp đồng không thoả thuận về thời gian thực hiện nghĩa vụ với khách hàng. 1.2.2 Trách nhiệm của người giao nhận 1.2.2.1. Người giao nhận là đại lý Trước đây người giao nhận không đảm nhiệm vai trò của người chuyên chở. Đó xem như là hoạt động cầu nối giữa người gửi hàng và người chuyên chở như một đại lí của người gửi hàng hoặc người chuyên chở, người giao nhận ủy thác từ chủ hàng hoặc người chuyên chở để thực hiện các công việc khác như: nhận hàng, giao hàng, lập chứng từ, làm thủ tục hải quan, lưu kho,... trên cơ sở hợp đồng ủy thác. Tùy theo chức năng của người giao nhận, người giao nhận phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng đã ký kết và phải chịu trách nhiệm về: - Giao hàng không đúng chỉ dẫn. - Thiếu sót trong việc mua bảo hiểm cho hàng hóa mặc dù đã có hướng dẫn. - Thiếu sót trong khi làm thủ tục hải quan. - Chở hàng đến sai quy định. - Giao hàng cho hàng không phải là người nhận. - Giao hàng mà không thu tiền từ người nhận hàng. - Tái xuất không theo những thủ tục cần thiết hoặc không hoàn lại thuế. 1.2.2.2 Người giao nhận là người chuyên chở Ngày nay, trong nhiều trường hợp, người giao nhận đóng vai trò là người chuyên chở, tức là người giao nhận trực tiếp ký kết hợp đồng vận tải với chủ hàng và chịu trách nhiệm chuyên chở hàng hóa từ một nơi này tới một nơi khác. Nếu như người giao nhận ký hợp đồng mà không trực tiếp chuyên chở thì nó đóng vai trò là người thầu chuyên chở, nếu là trực tiếp chuyên chở thì đó là người chuyên chở thực tế. Người chuyên chở tiết kiệm được giấy tờ, chi phí và thời gian do không phải giài quyết các lô hàng lẻ. Tận dụng hết khả năng chuyên chở vì người gom hàng đã gom hàng đóng đầy các container và giao nguyên các container.
  8. 7 Không lo bị thất thu tiền cước từ các chủ hàng lẻ, người gom hàng chịu trách nhiệm thu ở người gửi hàng lẻ và đứng ra trực tiếp trả cho người chuyên chở coi như họ là chủ hàng của toàn bộ lô hàng. 1.2.3 Vai trò của người giao nhận Môi giới hải quan Khi mới xuất hiện, người giao nhận chỉ hoạt đông trong phạm vi trong nước. Nhiệm vụ của người giao nhận lúc bấy giờ là làm thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu. Sau đó mở rộng hoạt động dịch vụ ra cả hàng xuất khẩu và dành chổ chở hàng trong thương mại quốc tế hoặc lưu cước với các hãng tàu theo sự ủy thác của người xuất khẩu hoặc người nhập khẩu tùy thuộc vào hợp đồng mua bán. Trên cơ sở được nhà nước cho phép, người giao nhận thay mặt người xuất khẩu người nhập khẩu để khai báo, làm thủ tục hải quan như một môi giới hải quan. Ngƣời kinh doanh vận tải đa phƣơng thức Trong trường hợp người vận tải cung cấp dịch vụ vận tải đi suốt hoặc còn gọi là vận tải trọn gói từ cửa tới cửa, thì người giao nhận đã đóng vai trò là người vận tải đa phương thức (MTO). MTO cũng là người chuyên chở và phải chịu trách nhiệm về hàng hóa trong suốt quá trình vận tải. Ngƣời gom hàng Trong ngành vận tải hàng hóa bằng container, dịch vụ gom hàng là không thể thiếu được nhằn biến lô hàng lẻ (LCL) thành lô hàng nguyên (FCL) để tận dụng sức chở của container và giảm cước phí vận tải. Khi là người gom hàng, người giao nhận có thể đóng vai trò là người chuyên chở hoặc chỉ là đại lý. Các dịch vụ khác Ngoải các dịch vụ kể trên, người giao nhận còn cung cấp các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng như dịch vụ gom hàng, tư vấn cho khách hàng về thị trường mới, tình huống cạnh tranh, chiến lược xuất khẩu, các điểu kiện giao hàng phù hợp,...
  9. 8 1.2.4 Mối quan hệ của người giao nhận và các bên liên quan Do tính chất nghề nghiệp và quy mô hoạt động trên phạm vi thế giới người giao nhận có mối quan hệ khá rộng: - Ở trong nước là quan hệ với các chủ hàng người gửi hàng hay người nhận hàng, các tổ chức thuộc bên thứ ba là người chuyên chở đường bộ, đường sông, đường sắt, đường sông, người bốc xếp, tổ chức đóng gói, lưu kho, tổ chức bảo hiềm, kiểm nghiệm hay ngân hàng thanh toán, hải quan cảng vụ, ngân hàng kết nối, cơ quan thương mại, cơ quan giao thông vận tải, cơ quan lãnh sự nước ngoài, phòng thương mại. - Người giao nhận là người nhận sự ủy thác của chủ hàng để lo liệu việc vận chuyển hàng hóa phải qua rất nhiều giai đoạn chịu sự kiểm tra kiểm soát của rất nhiều cơ quan chức năng. Do đó, người giao nhận cũng phải tiến hành các công việc có liên quan đến rất nhiều bên. 1.3: Nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển 1.3.1 Cơ sở pháp lý Hoạt động giao nhận hàng hóa dựa trên các văn bản quy định pháp luật và các công ước quốc tế liên quan đến các hoạt động giao nhận hàng hóa. Ngoài ra còn có các tập quán thương mại hàng hải giữa các bên, các hợp đồng thương mại đều là cơ sở pháp lý của hoạt động giao nhận bao gồm: 1.3.1.1 Những bộ luật Việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu phải dựa trên cơ sở pháp lý như các quy phạm pháp luật quốc tế và của Việt Nam: - Các công ước về vận đơn, vận tải. Các công ước quốc tế về hợp đồng mua bán hàng hóa 19/6/2001 - Công ước Vienne 1980 về buốn bán quốc tế và hợp đồng ngoại thương. - Công ước quốc tế để thống nhất một số quy tắc về vận đơn đường biển được ký kết tại Bruney ngày 25/8/1924. - Công ước Liên Hợp Quốc về chuyên chở hàng hóa bằng đường biển ký tại Hamburg ngày 31/3/1978.
  10. 9 - Luật hàng hải Việt Nam. - Luật hải quan Việt Nam. - Luật thuế xuất nhập khẩu 2005 có hiệu lực ngày 1/1/2006 quy định căn cứ tính thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. - Luật hải quan Việt Nam ngày 19/6/2001. - Nghị định 154-2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 quy định về chi tiết một số điều của luật hải quan về thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong thương mại hàng hóa. - Quy định 1951/QĐ-BTC ngày 19/12/2005 quy định của bộ tài chính về việc ban hành quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong thương mại. - Quy định 928/QĐ-TCHQ ngày 25/5/2006 về việc ban hành quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ. - Thông tư 128/2014 TT-BTC ngày 10/9/2013 của bộ tài chính quy định về thù tục hải quan, kiểm tra, giám soát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. - Ngoài ra còn có Incoterms do ICC phát hành để giải thích điều kiện thương mại, phân rõ rủi ro, chi phí chuyển giao giữa các bên. Hiện nay được sử dụng nhiểu nhất là Incoterms 2000 và 2010. - Luật thương mại 2005 có hiệu lực vào ngày 1/1/2006 gồm có 9 chương, 326 điều quy định 6 nguyên tắc trong hoat động thương mại hàng hóa: • Bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoa65t động mua bán hàng hóa. • Bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. • Tự do, tự nguyện thỏa thuận trong hợp đồng thương mại. • Hợp đồng mua bán hàng hóa phải được thể hiện bằng văn bản, lời nói, hành vi. • Hàng hóa lưu thông trong và ngoài nước phải có nhãn mác và kí mã hiệu, mã vạch. • Bên bán phải cung cấp đầy đủ chứng từ cho bên mua trước thời gian thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hàng hóa.
  11. 10 Các văn bản hiện hành đã quy định những nguyên tắc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển Việt Nam như sau: • Việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển là do cảng tiến hành trên cơ sở hợp đồng giữa chủ hàng và người được chủ hàng ủy thác với cảng. • Đối với những hàng hóa không qua cảng (không lưu kho tại bãi cảng) thì có thể do các chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy thác giao nhận trực tiếp với người vận tải (tàu). Trong trường hợp đó, chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy thác phải kết toán trực tiếp với người vận tải và chỉ thỏa thuận với cảng về địa điểm thoát dỡ, thanh toán các chi phí có liên quan. • Việc xếp dỡ hàng hóa trong phạm vi cảng là do cảng tổ chức thực hiện. • Trường hợp chủ hàng muốn đưa phương tiện vào xếp dỡ thì phải thỏa thuận với cảng và trả các lệ phí, chi phí liên quan cho cảng. • Cảng không chịu trách nhiệm về hàng hóa khi hàng đã ra khỏi cảng, bãi. • Khi nhận hàng tại cảng thì chủ hàng hoặc người được ủy thác phải xuất trình những chứng từ hợp lệ xác định quyền được nhận hàng và phải nhận được một cách liên tục trong một thời gian nhất định những hàng hóa ghi trên chứng từ. • Việc giao nhận có thể do cảng làm theo ủy thác hoặc chủ hàng trực tiếp làm. 1.3.1.2 Các chứng từ Ký kết hợp đồng giao nhận với cảng trong trường hợp hàng qua cảng. Tiến hành giao nhận hàng hóa trong trường hợp hàng hóa không qua cảng hoặc tiến hành giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với cảng trong trường hợp hàng qua cảng. Ký kết hợp đồng bốc dỡ, vận chuyển bảo quản, lưu kho hàng hóa với cảng. Cung cấp cho cảng những thông tin về hàng hóa và tàu. Cung cấp các chứng từ cần thiết cho cảng để giao nhận hàng hóa. Đối với hàng xuất khẩu, gồm các chứng từ:
  12. 11 - Lược khai hàng hóa (cargo manifest): lập sau vận đơn cho toàn tàu, do đại lý tàu biển làm được cung cấp 24h trước khi tàu đến vị trí hoa tiêu. - Sơ đồ xếp hàng do thuyền phó phụ trách hàng hóa độc lập, được cung cấp 8h trước khi bốc hàng xuống tàu. Đối với hàng nhập khẩu, gồm các chứng từ: - Lược khai hàng hóa. - Sơ đồ xếp hàng. - Chi tiết hầm tàu. - Vận đơn đường biển trong trường hợp ủy thác cho cảng nhận hàng. Các chứng từ này đều phải cung cấp trước 24h trước khi tàu đến vị trí hoa tiêu. Theo dõi quá trình giao nhận để giài quyết các vần đề phát sinh. Lập các chứng từ cần thiết trong quá trình giao nhận để có cơ sở khiếu nại các bên có liên quan và thanh toán các chi phí cho cảng. 1.3.2 Quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển Kiểm tra Làm thủ Thủ tục Kiểm Quyết bộ chứng tục hải giao nhận hàng, toán, bàn từ quan hàng giao hàng giao hồ sơ Sơ đồ 1.1 Quy trình giao nhận hàng hóa (Nguồn: Giáo trình nghiệp vụ ngoại thương trường Đại học Công Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh) 1.3.3 Các nhân tố tác động Pháp luật Phạm vi hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển liên quan đến nhiều quốc gia khác nhau. Nên môi trường pháp luật ở đây cần được hiểu là môi trường luật pháp không chỉ của quốc gia hàng hóa được gửi đi mà còn của
  13. 12 quốc gia hàng hóa đi qua, quốc gia hàng hóa được gửi đến và luật pháp quốc tế. Bất kỳ một sự thay đổi nào ở một trong những môi trường luật pháp nói trên như sự ban hành, phê duyệt một thông tư hay nghị định của chính phủ, các bộ luật của quốc gia và công ước quốc tế không chỉ quy định về khái niệm, phạm vi hoạt động mà quan trọng hơn nó quy định rất rõ ràng về nghĩa vụ trách nhiệm và quyền hạn của những người tham gia vào lĩnh vực giao nhận như nghị định số 187/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động dại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài. Lƣợng vốn đầu tƣ Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị máy móc thiếu hoàn chỉnh và không đầy đủ sẽ gây khó khăn và trở ngại cho quá trình giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, để có thề xây dưng cơ sở hạ tầng và sở hữu những trang thiết bị hiện đại, người giao nhận cần một lượng vốn đầu tư lớn. Song không phải lúc nào người giao nhận cũng có khả năng tài chính dồi dào. Cho nên với nguồn tài chính hạn hẹp, người giao nhận sẽ phải tính toán chu đáo để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật một cách hiệu quả bên cạnh việc đi thuê hoặc liên doanh đồng sở hữu với các doanh nghiệp khác có những máy móc và trang thiết bị chuyên dụng. Trình độ ngƣời tổ chức điều hành, tham gia quy trình Một nhân tố có ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển là trình độ của người tổ chức điều hành cũng như người trực tiếp tham gia quy trình. Quy trình giao nhận hàng hóa có diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhất để đưa hàng hóa đến nơi khách hàng yêu cầu phụ thuộc ít nhiều vào trình độ của những người tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quy trình. Nếu người tham gia có sự am hiểu và kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì sẽ xử lý thông tin thu được trong khoảng thời gian nhanh nhất. Không những thế chất lượng của hàng hóa cũng sẽ được đảm bảo do đã có kinh nghiệm làm hàng với nhiều loại hàng hóa khác nhau. Vì thế trình độ của người tham gia quy trình bao giờ cũng được chú ý trước tiên, nó là một trong những nhân tố có quyết định đến chất lượng quy trình nghiệp vụ giao nhận và đem lại uy tín, niềm tin của khách hàng.
  14. 13 Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy móc Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của người giao nhận bao gồm như văn phòng, kho hàng, các phương tiện bốc dỡ, bảo quản, và lưu kho hàng hóa chuyên chở. Để tham gia hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển thì người giao nhận cần có một cơ sở hạ tầng với những máy móc trang thiết bị và máy móc hiện đại để phục vụ cho việc gom hàng, chuẩn bị và kiểm tra hàng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, người giao nhận đã có thế quản lí mọi hoạt động của mình và những thông tin về khách hàng, hàng hóa qua hệ thống máy tính và sữ dụng hệ thống truyền dữ liệu điện tử. Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại người giao nhận sẽ ngày càng tiếp cận gần hơn với nhu cầu cùa khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài. Thời tiết Hoạt động giao nhận chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu và thời tiết trong quá trình hàng hóa được vận chuyển trên biển, nếu thời tiết thuận lợi thì hành trình giao nhận sẽ rất an toàn và thời gian vận chuyển sẽ nhanh hơn. Nếu gặp những thiên tai như động đất, núi lửa, bão, lũ lụt, sóng thần, mưa lớn thì hàng hóa sẽ bị hàng hóa hư hỏng nặng nề tổn thất mất mát sẽ dâng cao và thời tiết thay đổi thất thường sẽ làm chậm tiến độ giao hàng ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Tình hình kinh tế Sự khủng hoảng kinh tế cũng ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế quốc gia, nó làm cho cơ hội xuất khẩu hàng hóa bị giảm xuống nhanh chóng do kinh tế khó khăn thì nhu cầu mua sắm cũng hạn chế hậu quả là sản xuất hàng hóa bị tồn kho và những vấn đề đó làm giảm tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  15. 14 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 Qua chương 1 chúng ta biết được thế nào là quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, từ các khái niệm, đặc điểm và quy trình giao nhận hàng hóa chung. Để tìm hiểu kỹ hơn về quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu cụ thể hơn chúng ta sẽ cùng nhau đến chương 2 nói về thực trạng giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần dịch vụ vận tải Phúc Tâm.
  16. 15 CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PHÚC TÂM 2.1: Tổng quan về công ty 2.1.1: Quá trình hình thành và phát triển Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phúc Tâm thành lập vào ngày 14/10/2001. Giấy phép kinh doanh số 41030011867. Công ty có tư cách pháp nhân trong hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, được sử dụng con dấu riêng và mở tài khoản tại ngân hàng theo quy định của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Công ty Phúc Tâm là công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực giao nhận và vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Tên giao dịch trong nước : Công ty Cổ phần Vận Tải và Dịch vụ Phúc Tâm Tên giao dịch đối ngoại : PT Trans &Services JSC Trụ sở : 75 Hồ Văn Huê_quận Phú Nhuận _Tp Hồ Chí Minh Điện thoại : (08)39974002_03_04_05 Email : pttrans@hcm.fpt.vn Fax : (08)38423511 Mã số thuế : 0303078686 Phúc Tâm ra đời trong bối cảnh có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty làm dịch vụ giao nhận và vận chuyển trong nền kinh tế thị trường. Công ty Phúc Tâm gặp nhiều khó khăn bởi sức ép khá lớn từ các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh. Sau hơn 10 năm hoạt động và phát triển, với sự am hiểu thị trường kết hợp với các chiến lược kinh doanh, đã tạo được niềm tin với khách hàng, giải quyết ổn thỏa các ùn tắc trong kinh doanh. Công ty đã từng bước khẳng định tên tuổi của chính mình. Và đến hôm nay, Công ty đã đi vào quỹ đạo, hòa nhập mình vào thế giới vận tải và mở rộng quy mô hoạt động của mình.
  17. 16 2.1.2: Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu Chức năng: Công ty chuyên cung cấp về các dịch vụ: - Dịch vụ gom hàng lẻ từ TP. HCM đi hơn 2000 địa điểm trên thế giới và ngược lại. - Dịch vụ vận chuyển hàng container từ Việt Nam đi các nước trên thế giới và ngược lại. - Dịch vụ khai báo hải quan, dịch vụ đóng kiện, giao hàng tận nơi và giao hàng công trình. - Dịch vụ giao nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển, đường hàng không. - Dịch vụ chuyển phát nhanh. Mục tiêu: Với phương châm hoạt động “Sự thành công của quý khách chính là sự thành công của chúng tôi”, Công ty DV-VT Phúc Tâm luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng sức mạnh cạnh tranh, tìm kiếm lợi nhuận như: - Chủ động đề xuất ra nhiều chiến lược dài hạn nhằm sử dụng hiệu quả các khoản đầu tư mở rộng mạng lưới kinh doanh… - Tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước, thực hiện hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ đại lý, ủy thác giao nhận và vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu… - Tạo uy tín, lòng tin nơi khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu dịch vụ có chất lượng. - Giảm chi phí thất thoát đến mức thấp nhất để có mức giá cạnh tranh tăng lợi nhuận.
  18. 17 - Xây dựng môi trường làm việc khoa học, đoàn kết, năng động, hiện đại và hiệu quả. Nhiệm vụ: - Bảo tồn và phát triển nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng cường duy trì đầu tư điều kiện vật chất nhằm tạo nền tảng phát triển vững chắc và lâu dài cho doanh nghiệp. - Đẩy mạnh chiến lược marketing tìm kiếm nhu cầu liên quan đến xuất nhập từ các khách hàng truyền thống và khách hàng tiềm năng để vạch ra phương án làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. - Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên bằng cách tiếp cận nhanh chóng sự biến động của thị trường dịch vụ giao nhận trong và ngoài nước. - Luôn quan tâm chăm lo giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường làm việc của công ty. - Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ đối với Đảng và Nhà nước. 2.1.3: Cơ cấu tổ chức Công ty Phúc Tâm được chia làm 5 phòng ban, bộ phận với các chức năng khác nhau. Cơ cấu Công ty khá chặt chẽ và hoạt động phù hợp vời ngành nghề kinh doanh, rất thích hợp cho hệ thống quản trị được vận hành nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ GIÁM ĐỐC PHÒNG KẾ BỘ PHẬN PHÒNG PHÒNG PHÒNG TOÁN KHO CHỨNG TỪ OPERATION MARKETING Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty
  19. 18 - Hội đồng quản trị: Hội đồng quản trị do đại hội cổ đông bầu ra, là cơ quan quản lý cao nhất của công ty giữa hai kì đại hội. Hội đồng quản trị có trách nhiệm với nhà nước và với cổ đông. - Giám đốc: Giám đốc do hội đồng quản trị bầu ra và là người đại diện cho công ty trước pháp luật, có trách nhiệm quản lý, sắp xếp bộ máy tổ chức cho phù hợp, trực tiếp điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh, đứng ra kí kết hợp đồng với hãng tàu, lập phương án kinh doanh sao cho Công ty hoạt động có hiệu quả nhất. - Phòng kế toán: Theo dõi và cân đối nguồn vốn, hoạch toán cho bộ phận kinh doanh, quản lý các hoạt động thu chi từ kết quả hoạt động sản xuất và cung ứng dịch vụ giao nhận vận tải, lập bản báo cáo tài chính của từng thời kì trình giám đốc. - Phòng chứng từ: Lập các chứng từ cần thiết liên quan đến tổng lô hàng và các chứng từ khác theo yêu cầu của khách hàng để xuất nhập khẩu hàng hóa, lập hồ sơ lưu trữ chứng từ và liên lạc thường xuyên vời hãng tàu qua email để nắm được tình hình vận chuyển các lô hàng và thông báo cho người gửi hàng. - Phòng Marketing: Tìm kiếm khách hàng và giới thiệu về lĩnh vực hoạt động cũng như quyền lợi mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng dịch vụ của Công ty. Mặt khác, phải thường xuyên quan tâm chăm sóc khách hàng đã có để họ luôn là khách hàng trung thành của Công ty. - Phòng Operation: Giao hàng từ kho chủ hàng ra cảng đối với hàng xuất và nhận hàng từ cảng về kho chủ hàng đối với hàng nhập. Mặt khác, còn đảm nhận việc làm thủ tục hải quan cho mỗi lô hàng xuất nhập khẩu và quản lý việc đóng hàng vào container tại bãi container-CY(Container Yard) hay tại Trạm đóng hàng lẻ- CFS(Container Freight Station), sau đó vận chuyển container ra cảng hoặc ICD rồi giao cho container hãng tàu và lấy các chứng từ cần thiết. - Bộ phận kho: Quản lý số lượng hàng hóa của tổng chủ hàng và bảo quản, sắp xếp, đóng gửi hàng sao cho phù hợp, kịp thời để đáp ứng cho việc vận chuyển hàng hóa ra cảng cũng như giao cho người nhận.
  20. 19 2.2: Thực trạng giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng dường biển tại công ty Phúc Tâm Tiếp nhận Kiểm tra Lấy lệnh hồ sơ từ bộ chứng giao hàng khách hàng từ Thủ tục Làm thủ tục Khai báo Chuẩn bị hồ sơ nhận hàng Hải quan Hải quan khai Hải quan tại cảng điện tử Chuyên chở Kiểm hàng – Quyết toán, bàn hàng về nhà giao hàng giao hồ sơ máy Sơ đồ 2.2: Sơ đồ chung cho quy trình nhận một lô hàng nhập khẩu (Nguồn: Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Phúc Tâm) 2.2.1 Tiếp nhận hồ sơ khách hàng: Sau khi ký kết hợp đồng dịch vụ, công ty sẽ nhận được bộ chứng từ. Sau đó nhân viên giao nhận phụ trách giám sát tiếp nhận chứng từ và làm biên bản ký nhận chứng từ đã nhận bao gồm: - Giấy giới thiệu của công ty. - Hợp đồng thương mại – Purchase Contract – 01 bản sao. - Hóa đơn thương mại – Commercial Invoice – 01 bản chính + 01 bản sao. - Bản kê chi tiết hàng hóa – Packing list – 01 bản chính + 01 bản sao. - Vận dơn đường biển – Bill of Lading (B/L) – 01 bản chính + 01 bản sao. - Giấy thông báo hàng đến – 01 bản chính. - Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa – Certificate of Origin (C/O) – 01 bản chính (nếu có). - Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh – 01 bản sao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2