Lôøi Caûm Ôn<br />
Ñeå hoaøn thaønh ñeà taøi khoùa luaän: “Ñaùnh giaù söï haøi<br />
loøng cuûa khaùch haøng caù nhaân ñoái vôùi dòch vuï cuûa Ngaân haøng<br />
Noâng nghieäp vaø phaùt trieån noâng thoân Vieät Nam Chi nhaùnh Lyù<br />
Thaùi Toå, thaønh phoá Ñoàng Hôùi, Quaûng Bình”, ngoaøi söï coá gaéng<br />
cuûa baûn thaân, toâi coøn nhaän ñöôïc raát nhieàu söï giuùp ñôõ cuûa<br />
caùc caù nhaân, ñoaøn theå.<br />
Lôøi ñaàu tieân, toâi xin baøy toû loøng bieát ôn chaân thaønh vaø<br />
saâu saéc ñeán caùc thaày coâ giaùo tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá Hueá,<br />
ñaëc bieät laø PGS.TS Nguyeãn Vaên Phaùt, thaày ñaõ daønh nhieàu thôøi<br />
gian taâm huyeát truyeàn ñaït, taän tình höôùng daãn, theo saùt vaø chæ<br />
baûo toâi trong suoát quaù trình thöïc hieän ñeà taøi vaø hoaøn thaønh<br />
khoùa luaän naøy.<br />
Tieáp theo, toâi xin göûi lôøi caûm ôn chaân thaønh ñeán ban laõnh<br />
ñaïo cuøng toaøn theå caùc coâ chuù, anh chò laøm vieäc taïi Ngaân haøng<br />
Noâng nghieäp vaø phaùt trieån noâng thoân Vieät Nam Chi nhaùnh Lyù<br />
Thaùi Toå ñaõ taïo moïi ñieàu kieän thuaän lôïi ñeå cho toâi tieáp xuùc<br />
vôùi thöïc teá, cung caáp caùc taøi lieäu caàn thieát vaø nhöõng kinh<br />
nghieäm quyù baùu ñeå toâi hoaøn thaønh khoùa luaän naøy.<br />
Beân caïnh ñoù, toâi xin göûi lôøi caûm ôn tôùi nhöõng ngöôøi baïn<br />
luoân laø nguoàn ñoäng vieân, giuùp ñôõ, luoân saùt caùnh cuøng toâi<br />
trong boán naêm hoïc qua.<br />
Vaø cuoái cuøng, toâi xin caûm ôn gia ñình, ngöôøi thaân ñaõ quan<br />
taâm giuùp ñôõ toâi trong suoát quaù trình hoïc taäp vaø hoaøn thaønh<br />
khoùa luaän.<br />
Moät laàn nöõa, xin chaân thaønh caûm ôn!<br />
Hueá, thaùng 05 naêm 2013<br />
Sinh vieân<br />
Phaïm Ngoïc Anh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ...................................................................................................................i<br />
Mục lục ........................................................................................................................i<br />
Danh mục các chữ viết tắt và ký hiệu...........................................................................v<br />
Danh mục các sơ đồ và biểu đồdanh mục các bảng biểu .............................................vi<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung...............................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể...............................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.........................................................................2<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................................2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu........................................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................3<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .........................................................................3<br />
4.2. Mẫu nghiên cứu..............................................................................................3<br />
4.2.1. Xác định kích cỡ mẫu...............................................................................3<br />
4.2.2. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................3<br />
4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu .......................................................................4<br />
4.3.1. Tổng hợp thống kê ...................................................................................4<br />
4.3.2. Phương pháp so sánh................................................................................4<br />
4.3.3. Sử dụng phần mềm SPSS 16.0 để phân tích dữ liệu..................................4<br />
5. Tóm tắt nghiên cứu...............................................................................................5<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................6<br />
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐỀ TÀI<br />
NGHIÊN CÚU ...........................................................................................................6<br />
1.1. Cở sở lý luận .....................................................................................................6<br />
1.1.1. Khái niệm khách hàng .................................................................................6<br />
1.1.2. Khái niệm Ngân hàng thương mại và các vấn đề liên quan ..........................6<br />
SV: Phạm Ngọc Anh – K43Marketing<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
1.1.3. Dịch vụ........................................................................................................7<br />
1.1.3.1. Khái niệm dịch vụ .................................................................................7<br />
1.1.3.2. Đặc tính của dịch vụ..............................................................................8<br />
1.1.4. Dịch vụ ngân hàng.......................................................................................9<br />
1.1.4.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng ................................................................9<br />
1.1.4.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng ......................................................... 10<br />
1.1.4.3. Phân loại dịch vụ ngân hàng................................................................ 11<br />
1.1.5. Chất lượng dịch vụ .................................................................................... 12<br />
1.1.5.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ.............................................................. 12<br />
1.1.5.2. Các nhân tố quyết định chất lượng dịch vụ ..........................................12<br />
1.1.6. Mô hình nghiên cứu................................................................................... 15<br />
1.1.6.1. Các mô hình đánh giá..........................................................................15<br />
1.1.6.2. Lựa chọn mô hình nghiên cứu ............................................................. 18<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 20<br />
1.2.1. Tình hình phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng .....................................20<br />
1.2.1.1. Tình hình phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam ..........20<br />
1.2.1.2. Tình hình phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng tại tỉnh Quảng Bình......20<br />
1.2.2. Một số kinh nghiệm nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ<br />
ngân hàng............................................................................................................ 21<br />
1.2.3. Kết quả của một số nghiên cứu liên quan................................................... 22<br />
1.2.3.1. Nghiên cứu 1....................................................................................... 22<br />
1.2.3.2. Nghiên cứu 2....................................................................................... 23<br />
Chương 2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG<br />
CÁ NHÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ<br />
PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH LÝ THÁI TỔ,<br />
THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, QUẢNG BÌNH .......................................................... 25<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt<br />
Nam chi nhánh Lý Thái Tổ, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình .............................. 25<br />
2.1.1. Khái quát về thành phố Đồng Hới ............................................................. 25<br />
2.1.2. Giới thiệu về Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam..26<br />
<br />
SV: Phạm Ngọc Anh – K43Marketing<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và<br />
phát triển nông thôn Việt Nam .........................................................................26<br />
2.1.2.2. Bản sắc, đặc trưng văn hóa Agribank .................................................. 27<br />
2.1.3. Khái quát về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam<br />
Chi nhánh Lý Thái Tổ, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình...................................29<br />
2.1.3.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................... 29<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ........................................................................... 30<br />
2.1.3.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng của các bộ phận .....................................31<br />
2.1.3.4. Tình hình lao động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông<br />
thôn Việt Nam chi nhánh Lý Thái Tổ qua 3 năm 2010 - 2012 .......................... 32<br />
2.1.3.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát<br />
triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Lý Thái Tổ qua 3 năm 2010-2012 ........... 35<br />
2.2. Kết quả khảo sát thực trạng sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch<br />
vụ của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Lý<br />
Thái Tổ, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình ............................................................ 36<br />
2.2.1. Mô tả đặc điểm của mẫu điều tra ............................................................... 36<br />
2.2.1.1. Giới tính.............................................................................................. 37<br />
2.2.1.2. Nhóm tuổi ........................................................................................... 37<br />
2.2.1.3. Trình độ học vấn ................................................................................. 38<br />
2.2.1.4. Nghề nghiệp ........................................................................................ 39<br />
2.2.1.5. Mức thu nhập ...................................................................................... 40<br />
2.2.1.6. Tần suất giao dịch ............................................................................... 41<br />
2.2.2. Kiểm định giá trị trung bình tổng thể ......................................................... 42<br />
2.2.3. Xác định các thành phần thang đo chất lượng dịch vụ bằng phân tích<br />
nhân tố khám phá EFA........................................................................................ 43<br />
2.2.3.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ..................... 43<br />
2.2.3.2. Xác định các thành phần thang đo chất lượng dịch vụ bằng phân tích<br />
nhân tố khám phá EFA .................................................................................... 45<br />
2.2.3.3. Đặt tên các nhân tố tác động đến chất lượng dịch vụ ........................... 47<br />
2.2.3.4. Đánh giá thang đo mới bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .............. 47<br />
<br />
SV: Phạm Ngọc Anh – K43Marketing<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
2.2.3.5. Xây dựng mô hình chất lượng dịch vụ mới..........................................49<br />
2.2.4. Xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của khách<br />
hàng đối với dịch vụ của Chi nhánh ngân hàng ................................................... 49<br />
2.2.4.1. Kiểm định hệ số tương quan............................................................... 49<br />
2.2.4.2. Xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính ................................................. 50<br />
2.2.5. Kết luận chung phần xử lý và phân tích số liệu..........................................54<br />
Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG NÔNG<br />
NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH LÝ<br />
THÁI TỔ, THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI QUẢNG BÌNH ........................................56<br />
3.1. Định hướng phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn<br />
Việt Nam chi nhánh Lý Thái Tổ trong thời gian tới ................................................ 56<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch<br />
vụ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Lý<br />
Thái Tổ cung cấp....................................................................................................56<br />
3.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ .....................................................................56<br />
3.2.2. Giải pháp về nguồn nhân lực .....................................................................58<br />
3.2.3. Quan tâm tới những ý kiến của khách hàng ............................................... 59<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................60<br />
1. Kết luận.............................................................................................................. 60<br />
2. Kiến nghị............................................................................................................ 61<br />
2.1. Đối với Ngân hàng nhà nước ........................................................................61<br />
2.2. Đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi<br />
nhánh Lý Thái Tổ, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình ............................................ 62<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 64<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SV: Phạm Ngọc Anh – K43Marketing<br />
<br />
iv<br />
<br />