Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành được đề tài nghiên cứu này, lời đầu tiên em xin chân<br />
thành cảm ơn sự giúp đỡ của thầy PGS.TS Nguyễn Văn Phát là người<br />
đã luôn theo sát và tận tình hướng dẫn cho em từ khi tiến hành lựa chọn đề tài,<br />
làm bảng hỏi và cho đến khi kết thúc nghiên cứu.<br />
Bên cạnh đó, em xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trong khoa<br />
Quản trị kinh doanh, Trường Đại Học Kinh Tế Huế đã tận tình truyền<br />
đạt kiến thức học tập. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không<br />
chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu mà còn là hành trang quý báu để chúng<br />
em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.<br />
Em cũng xin chân thành cảm ơn các anh, chị phòng Điều hành Kinh<br />
doanh và phòng Bán hàng, dù rất bận rộn với công việc nhưng vẫn dành thời<br />
gian chỉ bảo, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp tôi tìm hiểu và thu<br />
thập thông tin phục vụ cho đề tài này.<br />
Cảm ơn những người bạn đã giúp đỡ trong quá trình điều tra và em xin<br />
gửi lời cảm ơn đến gia đình mình.<br />
Cuối cùng, tuy đã nỗ lực hết sức, nhưng với khả năng và thời gian có hạn<br />
nên nghiên cứu của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vậy, em rất mong<br />
nhận được sự quan tâm, chỉ bảo, góp ý tận tình của quý thầy, cô giáo để ngày<br />
càng nâng cao và hoàn thiện hơn kiến thức của mình.<br />
Một lần nữa em xin trân trọng cảm ơn!<br />
Huế, năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Thanh Nhi<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng di động<br />
VinaPhone tại Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu độc lập được thực hiện dưới<br />
sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Văn Phát. Tôi xin cam đoan rằng:<br />
Các tài liệu tham khảo các số liệu thống kê phục vụ mục đích nghiên cứu đều<br />
hoàn toàn trung thực và chưa từng được sử dụng hoặc công bố trong bất kì công trình<br />
nghiên cứu nào khác.<br />
Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện tốt đề tài đã được cám ơn và các thông tin<br />
trích dẫn trong khóa luận đều được ghi rõ nguồn gốc.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I. MỞ ĐẦU ..........................................................................................................1<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .....................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung ..........................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ..........................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................2<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
4 .Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3<br />
4.1.Các thông tin cần thu thập ..........................................................................................3<br />
4.2. Quy trình nghiên cứu .................................................................................................3<br />
4.3.Phương pháp thu thập số liệu .....................................................................................4<br />
4.3.1. Dữ liệu thứ cấp........................................................................................................4<br />
4.3.2. Dữ liệu sơ cấp .........................................................................................................4<br />
4.3.2.1. Nghiên cứu định tính ...........................................................................................4<br />
4.3.2.2. Nghiên cứu định lượng ........................................................................................4<br />
4.3.3. Thiết kế mẫu-Chọn mẫu .........................................................................................4<br />
4.3.3.1. Thiết kế mẫu ........................................................................................................4<br />
4.3.3.2. Phương pháp chọn mẫu .......................................................................................5<br />
4.4. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu....................................................................6<br />
5. Kết cấu của đề tài ..........................................................................................................7<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................8<br />
Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh và nâng cao<br />
năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp viễn thông ...............................................8<br />
1.1. Cạnh tranh ..................................................................................................................8<br />
1.1.1. Khái niệm cạnh tranh .............................................................................................. 8<br />
1.1.2. Các loại hình cạnh tranh .........................................................................................9<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
1.1.3. Vai trò của cạnh tranh ........................................................................................... 10<br />
1.1.4. Chức năng của cạnh tranh ....................................................................................11<br />
1.1.5. Các công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường ..................................12<br />
1.2. Năng lực cạnh tranh .................................................................................................14<br />
1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh.............................................................................14<br />
1.2.2. Các cấp độ của năng lực cạnh tranh .....................................................................15<br />
1.2.3. Lợi thế cạnh tranh .................................................................................................16<br />
1.2.4. Tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................16<br />
1.3. Những đặc thù trong cạnh tranh Viễn thông ........................................................... 17<br />
1.3.1. Đặc điểm kinh doanh dịch vụ viễn thông............................................................. 17<br />
1.3.1.1. Một số khái niệm ............................................................................................... 17<br />
1.3.2. Năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ Viễn Thông...........................................22<br />
1.3.2.1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................. 22<br />
1.3.2.2. Năng lực cạnh tranh của dịch vụ viễn thông .....................................................23<br />
1.3.2.3. Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của ngành Viễn thông ...............24<br />
1.4. Bối cảnh chung về thông tin di động trên thế giới và trong nước ..........................24<br />
1.4.1. Bối cảnh trên thế giới ........................................................................................... 24<br />
1.4.2. Bối cảnh trong nước ............................................................................................. 26<br />
1.5. Một số bài học kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thế giới và trong nước. 27<br />
1.5.1. Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc (China Telecom) ...........................................27<br />
1.5.2.Kinh nghiệm tăng cường năng lực cạnh tranh của Tập đoàn Viễn thông Quân đội<br />
(Viettel) ........................................................................................................................... 29<br />
1.5.3. Bài học vận dụng đối với VNPT Thừa Thiên Huế ..............................................30<br />
1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ......................................................32<br />
1.6.1. Yếu tố bên ngoài ...................................................................................................32<br />
1.6.1.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................... 32<br />
1.6.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô ...................................................................33<br />
1.6.2. Yếu tố bên trong ...................................................................................................36<br />
1.6.2.1. Năng lực tài chính .............................................................................................. 36<br />
1.6.2.2. Năng lực quản lý và điều hành ..........................................................................36<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
1.6.2.3. Năng lực Marketing ........................................................................................... 37<br />
1.6.2.4. Nguồn nhân lực ..................................................................................................37<br />
1.6.2.5. Năng lực đầu tư nghiên cứu và phát triển .........................................................37<br />
1.7. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................38<br />
Chương 2: Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của mạng di động VinaPhone ......45<br />
2.1. Tình hình môi trường ngành ....................................................................................45<br />
2.2. Giới thiệu VNPT Thừa Thiên Huế ..........................................................................46<br />
2.2.1. Giới thiệu chung ...................................................................................................46<br />
2.2.2. Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................47<br />
2.2.4. Kết quả hoạt động của trung tâm trong những năm qua ......................................48<br />
2.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của mạng Vinaphone tại Thừa Thiên Huế .................48<br />
2.3.1. Thuê bao................................................................................................................48<br />
2.3.2. Thị phần ................................................................................................................49<br />
2.3.3. Trạm thu phát sóng ............................................................................................... 51<br />
2.3.4. Cạnh tranh của các nhà mạng di động..................................................................51<br />
2.3.4.1. Cạnh tranh về giá ............................................................................................... 51<br />
2.3.4.2. Cạnh tranh về độ phủ sóng ................................................................................54<br />
2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của mạng di động VinaPhone qua việc khảo sát<br />
khách hàng ......................................................................................................................55<br />
2.4.1. Đặc điểm của mẫu nghiên cứu .............................................................................55<br />
2.4.2. Kiểm định sự phù hợp của thang đo.....................................................................58<br />
2.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .........................................................................61<br />
2.4.3.1. Phân tích nhân tố biến độc lập...........................................................................61<br />
2.4.3.2. Kiểm tra độ tin cậy thang đo và đặt tên các nhóm nhân tố............................... 65<br />
2.4.4. Đánh giá của khách hàng về năng lực cạnh tranh của mạng VinaPhone ở một số<br />
yếu tố bằng kiểm định One sample t-test .......................................................................67<br />
Chương 3: Một số đề xuất định hướng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của<br />
mạng VinaPhone tại Thừa Thiên Huế ........................................................................75<br />
3.1. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới............................................75<br />
3.1.1. Định hướng phát triển của công ty .......................................................................75<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br />
<br />
v<br />
<br />