intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng di động VinaPhone tại Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

65
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này nhằm phân tích NLCT của mạng di động VinaPhone tại Thừa Thiên Huế (TTH) phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu cùng với nguyên nhân của nó; từ đó đề xuất đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao NLCT của mạng di động VinaPhone.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng di động VinaPhone tại Thừa Thiên Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> Để hoàn thành được đề tài nghiên cứu này, lời đầu tiên em xin chân<br /> thành cảm ơn sự giúp đỡ của thầy PGS.TS Nguyễn Văn Phát là người<br /> đã luôn theo sát và tận tình hướng dẫn cho em từ khi tiến hành lựa chọn đề tài,<br /> làm bảng hỏi và cho đến khi kết thúc nghiên cứu.<br /> Bên cạnh đó, em xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trong khoa<br /> Quản trị kinh doanh, Trường Đại Học Kinh Tế Huế đã tận tình truyền<br /> đạt kiến thức học tập. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không<br /> chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu mà còn là hành trang quý báu để chúng<br /> em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.<br /> Em cũng xin chân thành cảm ơn các anh, chị phòng Điều hành Kinh<br /> doanh và phòng Bán hàng, dù rất bận rộn với công việc nhưng vẫn dành thời<br /> gian chỉ bảo, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp tôi tìm hiểu và thu<br /> thập thông tin phục vụ cho đề tài này.<br /> Cảm ơn những người bạn đã giúp đỡ trong quá trình điều tra và em xin<br /> gửi lời cảm ơn đến gia đình mình.<br /> Cuối cùng, tuy đã nỗ lực hết sức, nhưng với khả năng và thời gian có hạn<br /> nên nghiên cứu của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vậy, em rất mong<br /> nhận được sự quan tâm, chỉ bảo, góp ý tận tình của quý thầy, cô giáo để ngày<br /> càng nâng cao và hoàn thiện hơn kiến thức của mình.<br /> Một lần nữa em xin trân trọng cảm ơn!<br /> Huế, năm 2016<br /> Sinh viên<br /> Nguyễn Thị Thanh Nhi<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng di động<br /> VinaPhone tại Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu độc lập được thực hiện dưới<br /> sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Văn Phát. Tôi xin cam đoan rằng:<br /> Các tài liệu tham khảo các số liệu thống kê phục vụ mục đích nghiên cứu đều<br /> hoàn toàn trung thực và chưa từng được sử dụng hoặc công bố trong bất kì công trình<br /> nghiên cứu nào khác.<br /> Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện tốt đề tài đã được cám ơn và các thông tin<br /> trích dẫn trong khóa luận đều được ghi rõ nguồn gốc.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I. MỞ ĐẦU ..........................................................................................................1<br /> 1.Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu .....................................................................................................2<br /> 2.1. Mục tiêu chung ..........................................................................................................2<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể ..........................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................2<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 2<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................2<br /> 4 .Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3<br /> 4.1.Các thông tin cần thu thập ..........................................................................................3<br /> 4.2. Quy trình nghiên cứu .................................................................................................3<br /> 4.3.Phương pháp thu thập số liệu .....................................................................................4<br /> 4.3.1. Dữ liệu thứ cấp........................................................................................................4<br /> 4.3.2. Dữ liệu sơ cấp .........................................................................................................4<br /> 4.3.2.1. Nghiên cứu định tính ...........................................................................................4<br /> 4.3.2.2. Nghiên cứu định lượng ........................................................................................4<br /> 4.3.3. Thiết kế mẫu-Chọn mẫu .........................................................................................4<br /> 4.3.3.1. Thiết kế mẫu ........................................................................................................4<br /> 4.3.3.2. Phương pháp chọn mẫu .......................................................................................5<br /> 4.4. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu....................................................................6<br /> 5. Kết cấu của đề tài ..........................................................................................................7<br /> PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................8<br /> Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh và nâng cao<br /> năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp viễn thông ...............................................8<br /> 1.1. Cạnh tranh ..................................................................................................................8<br /> 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh .............................................................................................. 8<br /> 1.1.2. Các loại hình cạnh tranh .........................................................................................9<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> 1.1.3. Vai trò của cạnh tranh ........................................................................................... 10<br /> 1.1.4. Chức năng của cạnh tranh ....................................................................................11<br /> 1.1.5. Các công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường ..................................12<br /> 1.2. Năng lực cạnh tranh .................................................................................................14<br /> 1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh.............................................................................14<br /> 1.2.2. Các cấp độ của năng lực cạnh tranh .....................................................................15<br /> 1.2.3. Lợi thế cạnh tranh .................................................................................................16<br /> 1.2.4. Tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................16<br /> 1.3. Những đặc thù trong cạnh tranh Viễn thông ........................................................... 17<br /> 1.3.1. Đặc điểm kinh doanh dịch vụ viễn thông............................................................. 17<br /> 1.3.1.1. Một số khái niệm ............................................................................................... 17<br /> 1.3.2. Năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ Viễn Thông...........................................22<br /> 1.3.2.1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................. 22<br /> 1.3.2.2. Năng lực cạnh tranh của dịch vụ viễn thông .....................................................23<br /> 1.3.2.3. Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của ngành Viễn thông ...............24<br /> 1.4. Bối cảnh chung về thông tin di động trên thế giới và trong nước ..........................24<br /> 1.4.1. Bối cảnh trên thế giới ........................................................................................... 24<br /> 1.4.2. Bối cảnh trong nước ............................................................................................. 26<br /> 1.5. Một số bài học kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thế giới và trong nước. 27<br /> 1.5.1. Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc (China Telecom) ...........................................27<br /> 1.5.2.Kinh nghiệm tăng cường năng lực cạnh tranh của Tập đoàn Viễn thông Quân đội<br /> (Viettel) ........................................................................................................................... 29<br /> 1.5.3. Bài học vận dụng đối với VNPT Thừa Thiên Huế ..............................................30<br /> 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ......................................................32<br /> 1.6.1. Yếu tố bên ngoài ...................................................................................................32<br /> 1.6.1.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................... 32<br /> 1.6.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô ...................................................................33<br /> 1.6.2. Yếu tố bên trong ...................................................................................................36<br /> 1.6.2.1. Năng lực tài chính .............................................................................................. 36<br /> 1.6.2.2. Năng lực quản lý và điều hành ..........................................................................36<br /> SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> 1.6.2.3. Năng lực Marketing ........................................................................................... 37<br /> 1.6.2.4. Nguồn nhân lực ..................................................................................................37<br /> 1.6.2.5. Năng lực đầu tư nghiên cứu và phát triển .........................................................37<br /> 1.7. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................38<br /> Chương 2: Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của mạng di động VinaPhone ......45<br /> 2.1. Tình hình môi trường ngành ....................................................................................45<br /> 2.2. Giới thiệu VNPT Thừa Thiên Huế ..........................................................................46<br /> 2.2.1. Giới thiệu chung ...................................................................................................46<br /> 2.2.2. Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................47<br /> 2.2.4. Kết quả hoạt động của trung tâm trong những năm qua ......................................48<br /> 2.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của mạng Vinaphone tại Thừa Thiên Huế .................48<br /> 2.3.1. Thuê bao................................................................................................................48<br /> 2.3.2. Thị phần ................................................................................................................49<br /> 2.3.3. Trạm thu phát sóng ............................................................................................... 51<br /> 2.3.4. Cạnh tranh của các nhà mạng di động..................................................................51<br /> 2.3.4.1. Cạnh tranh về giá ............................................................................................... 51<br /> 2.3.4.2. Cạnh tranh về độ phủ sóng ................................................................................54<br /> 2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của mạng di động VinaPhone qua việc khảo sát<br /> khách hàng ......................................................................................................................55<br /> 2.4.1. Đặc điểm của mẫu nghiên cứu .............................................................................55<br /> 2.4.2. Kiểm định sự phù hợp của thang đo.....................................................................58<br /> 2.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .........................................................................61<br /> 2.4.3.1. Phân tích nhân tố biến độc lập...........................................................................61<br /> 2.4.3.2. Kiểm tra độ tin cậy thang đo và đặt tên các nhóm nhân tố............................... 65<br /> 2.4.4. Đánh giá của khách hàng về năng lực cạnh tranh của mạng VinaPhone ở một số<br /> yếu tố bằng kiểm định One sample t-test .......................................................................67<br /> Chương 3: Một số đề xuất định hướng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của<br /> mạng VinaPhone tại Thừa Thiên Huế ........................................................................75<br /> 3.1. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới............................................75<br /> 3.1.1. Định hướng phát triển của công ty .......................................................................75<br /> SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhi<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2