intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng Công thương Việt Nam, chi nhánh Quảng Trị

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

152
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến hoạt động thẩm định tín dụng; phân tích đánh giá về chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Quảng Trị thông qua các chỉ tiêu đo lường chất lượng thẩm định tín dụng,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng Công thương Việt Nam, chi nhánh Quảng Trị

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> --------------------<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> K<br /> <br /> THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> LƯỢNG THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG<br /> <br /> IH<br /> <br /> DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> <br /> ThS Hoàng Thị Diễm Thư<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> Lê Vĩnh Thành<br /> Lớp: K45 QTKDTH<br /> <br /> Huế, 5 /2015<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br /> <br /> Lời Cảm Ơn!<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến:<br /> Ban Giám hiệu trường Đại Học Kinh Tế Huế và Quý<br /> thấy cô giáo đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ, đóng góp<br /> những ý kiến quý báu, động viên tôi trong quá trình học<br /> tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp này.<br /> Ban Giám đốc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ<br /> phần Công Thương tỉnh Quảng Trị, cán bộ nhân viên Phòng<br /> Tín dụng đã cho phép, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi<br /> trong suốt quá trình thực tập và thực hiện đề tài này.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến:<br /> Cô giáo: Thạc sỹ Hoàng Thị Diễm Thư người đã tận tình<br /> chỉ bảo, hướng dẫn động viên và giúp đỡ tạo mọi điều kiện<br /> tốt nhất cho tôi trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề<br /> tài tốt nghiệp này.<br /> Xin chân thành cảm ơn:<br /> Các bạn cùng lớp học: K45 Quản Trị Kinh Doanh niên khóa<br /> 2011-2015 tại Quảng Trị đã chia sẽ ngọt bùi, đoàn kết thân<br /> ái, giúp đỡ nhau trên bước đường học tập.<br /> Con luôn ghi nhớ công ơn của:<br /> Ông Bà, Cha Mẹ và những người thân trong gia đình đã<br /> sinh thành, nuôi dưỡng con khôn lớn, thương yêu, dạy bảo,<br /> là nguồn động viên, an ủi lớn lao và luôn tạo mọi điều kiện<br /> tốt nhất cho con học tập và vươn lên trong cuộc sống.<br /> Huế, tháng 5 năm 2015<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Lê Vĩnh Thành<br /> <br /> SVTH: Lê Vĩnh Thành<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ...................................................................................................................i<br /> Mục lục........................................................................................................................ii<br /> Danh mục các chữ viết tắt ...........................................................................................v<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Danh mục sơ đồ, biểu đồ............................................................................................vi<br /> <br /> U<br /> <br /> Danh mục bảng biểu..................................................................................................vii<br /> <br /> H<br /> <br /> Tóm tắt đề tài .......................................................................................................... viii<br /> PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ...........................................................................................1<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu của đề tài: .............................................................................................2<br /> <br /> H<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu :...................................................................................2<br /> <br /> IN<br /> <br /> 4. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................................3<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................4<br /> <br /> K<br /> <br /> 6. Tính mới của đề tài..............................................................................................4<br /> <br /> C<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................5<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG THẨM<br /> <br /> IH<br /> <br /> ĐỊNH TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN<br /> HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................5<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 11. Khái quát chung về tín dụng doanh nghiệp.......................................................5<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm, bản chất, đặc trưng, vai trò của tín dụng ....................................5<br /> 1.1.2. Tín dụng doanh nghiệp .................................................................................8<br /> <br /> G<br /> <br /> 1.2. Lý luận về thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp .............................13<br /> <br /> N<br /> <br /> 1.2.1. Khái niệm về thẩm định tín dụng................................................................13<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 1.2.2. Ý nghĩa và mục đích của thẩm định tín dụng .............................................13<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 1.2.3. Nội dung của thẩm định tín dụng................................................................14<br /> 1.2.3.1. Thẩm định tư cách của khách hàng vay vốn.....................................15<br /> 1.2.3.2. Thẩm định tình hình tài chính doanh nghiệp ...................................16<br /> <br /> 1.3. Chất lượng thẩm định tín dụng.......................................................................20<br /> 1.3.1. Khái niệm chất lượng thẩm định.................................................................20<br /> 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thẩm định................................................20<br /> 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thẩm định tín dụng ........................23<br /> <br /> SVTH: Lê Vĩnh Thành<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br /> <br /> 1.3.3.1. Nhân tố chủ quan ..............................................................................23<br /> 1.3.3.2. Nhân tố khách quan...........................................................................24<br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br /> TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ..............25<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.1. Tổng quan về ngân hàng công thương chi nhánh Quảng Trị .........................25<br /> <br /> U<br /> <br /> 2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển.............................................25<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lí ................................................................................26<br /> 2.1.3. Các hoạt động của chi nhánh ngân hàng công thương quảng trị ................28<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 2.2. Tình hình hoạt động tại chi nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị từ năm<br /> 2012 đến năm 2014 ...............................................................................................29<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.2.1. Tình hình hoạt động tín dụng......................................................................29<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2.2.2. Công tác huy động vốn ...............................................................................29<br /> 2.2.3. Công tác sử dụng vốn .................................................................................32<br /> <br /> K<br /> <br /> 2.3. Thực trạng công tác thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp của chi<br /> <br /> C<br /> <br /> nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị .............................................................40<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 2.3.1.1 Thu thập thông tin khách hàng doanh nghiệp....................................41<br /> <br /> IH<br /> <br /> 2.3.1.2. Cán bộ thẩm định hồ sơ, đề xuất ý kiến:...........................................42<br /> 2.3.1.3. Ban tín dụng xét duyệt và quyết định: ..............................................43<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 2.3.2. Minh họa công tác thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp .............43<br /> 2.3.3. Thực trạng công tác thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp ...........57<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.4. Đánh giá chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi<br /> <br /> G<br /> <br /> nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị .............................................................59<br /> <br /> N<br /> <br /> 2.4.1. Phân tích chất lượng thẩm định tín dụng doanh nghiệp thông qua chỉ tiêu<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> phản ánh chất lượng ..............................................................................................59<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 2.4.1.1. Tỷ lệ nợ xấu ......................................................................................59<br /> 2.4.1.2. Sử dụng vốn vay đúng mục đích.......................................................62<br /> 2.4.1.3. Rủi ro mắc phải sai lầm loại 1, sai lầm loại 2 ...................................63<br /> 2.4.1.4. Chi phí thẩm định..............................................................................63<br /> 2.4.1.5. Thời gian thẩm định ..........................................................................64<br /> 2.4.1.6. Mức độ chính xác, toàn diện của nội dung và kết luận thẩm định tín<br /> dụng khách hàng doanh nghiệp......................................................................65<br /> <br /> SVTH: Lê Vĩnh Thành<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br /> <br /> 2.4.2. Thành công chủ yếu ....................................................................................66<br /> 2.4.3. Hạn chế chủ yếu..........................................................................................66<br /> 2.4.4. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế ....................................................................67<br /> 2.4.4.1. Nguyên nhân chủ quan......................................................................67<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.4.4.2. Nguyên nhân khách quan ..................................................................68<br /> <br /> U<br /> <br /> CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM<br /> <br /> H<br /> <br /> ĐỊNH TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG<br /> TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ..............69<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 3.1. Định hướng phát triển chung..........................................................................69<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng doanh<br /> <br /> H<br /> <br /> nghiệp tại chi nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị ......................................69<br /> <br /> IN<br /> <br /> 3.2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện...........................................69<br /> 3.2.2. Hoàn thiện quy trình thẩm định trong hoạt động cho vay khách hàng<br /> <br /> K<br /> <br /> doanh nghiệp............................................................................................. 70<br /> <br /> C<br /> <br /> 3.2.3. Cải tiến về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật........................................71<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 3.2.4. Tăng cường công tác quản lý, giám sát ......................................................72<br /> <br /> IH<br /> <br /> 3.2.5. Sử dụng dich vụ thẩm dịnh của các tổ chức khác......................................73<br /> 3.2.6. Tăng cường phối hợp hoạt động giữa các phòng ban, giữa các cán bộ tín<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> dụng.......................................................................................................................74<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................75<br /> <br /> Đ<br /> <br /> I. KẾT LUẬN ........................................................................................................75<br /> <br /> G<br /> <br /> II. KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH TÍN<br /> <br /> N<br /> <br /> DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP.........................................................76<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> 2.1. Kiến nghị với chính phủ, Bộ tài chính và các bộ ngành liên quan ................76<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 2.2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước ................................................................77<br /> <br /> TR<br /> <br /> 2.3. Kiến nghị với ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh<br /> Quảng Trị ................................................................................................. 78<br /> 2.4. Kiến nghị đối với các doanh nghiệp ..............................................................79<br /> <br /> III. HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................79<br /> IV. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI ..........................................................80<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................81<br /> <br /> SVTH: Lê Vĩnh Thành<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0