ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
K<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
LƯỢNG THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG<br />
<br />
IH<br />
<br />
DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
ThS Hoàng Thị Diễm Thư<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Lê Vĩnh Thành<br />
Lớp: K45 QTKDTH<br />
<br />
Huế, 5 /2015<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br />
<br />
Lời Cảm Ơn!<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến:<br />
Ban Giám hiệu trường Đại Học Kinh Tế Huế và Quý<br />
thấy cô giáo đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ, đóng góp<br />
những ý kiến quý báu, động viên tôi trong quá trình học<br />
tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp này.<br />
Ban Giám đốc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Công Thương tỉnh Quảng Trị, cán bộ nhân viên Phòng<br />
Tín dụng đã cho phép, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi<br />
trong suốt quá trình thực tập và thực hiện đề tài này.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến:<br />
Cô giáo: Thạc sỹ Hoàng Thị Diễm Thư người đã tận tình<br />
chỉ bảo, hướng dẫn động viên và giúp đỡ tạo mọi điều kiện<br />
tốt nhất cho tôi trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề<br />
tài tốt nghiệp này.<br />
Xin chân thành cảm ơn:<br />
Các bạn cùng lớp học: K45 Quản Trị Kinh Doanh niên khóa<br />
2011-2015 tại Quảng Trị đã chia sẽ ngọt bùi, đoàn kết thân<br />
ái, giúp đỡ nhau trên bước đường học tập.<br />
Con luôn ghi nhớ công ơn của:<br />
Ông Bà, Cha Mẹ và những người thân trong gia đình đã<br />
sinh thành, nuôi dưỡng con khôn lớn, thương yêu, dạy bảo,<br />
là nguồn động viên, an ủi lớn lao và luôn tạo mọi điều kiện<br />
tốt nhất cho con học tập và vươn lên trong cuộc sống.<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Lê Vĩnh Thành<br />
<br />
SVTH: Lê Vĩnh Thành<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ...................................................................................................................i<br />
Mục lục........................................................................................................................ii<br />
Danh mục các chữ viết tắt ...........................................................................................v<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Danh mục sơ đồ, biểu đồ............................................................................................vi<br />
<br />
U<br />
<br />
Danh mục bảng biểu..................................................................................................vii<br />
<br />
H<br />
<br />
Tóm tắt đề tài .......................................................................................................... viii<br />
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ...........................................................................................1<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu của đề tài: .............................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Phương pháp nghiên cứu :...................................................................................2<br />
<br />
IN<br />
<br />
4. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................................3<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................4<br />
<br />
K<br />
<br />
6. Tính mới của đề tài..............................................................................................4<br />
<br />
C<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................5<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG THẨM<br />
<br />
IH<br />
<br />
ĐỊNH TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................5<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
11. Khái quát chung về tín dụng doanh nghiệp.......................................................5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm, bản chất, đặc trưng, vai trò của tín dụng ....................................5<br />
1.1.2. Tín dụng doanh nghiệp .................................................................................8<br />
<br />
G<br />
<br />
1.2. Lý luận về thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp .............................13<br />
<br />
N<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm về thẩm định tín dụng................................................................13<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.2.2. Ý nghĩa và mục đích của thẩm định tín dụng .............................................13<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.2.3. Nội dung của thẩm định tín dụng................................................................14<br />
1.2.3.1. Thẩm định tư cách của khách hàng vay vốn.....................................15<br />
1.2.3.2. Thẩm định tình hình tài chính doanh nghiệp ...................................16<br />
<br />
1.3. Chất lượng thẩm định tín dụng.......................................................................20<br />
1.3.1. Khái niệm chất lượng thẩm định.................................................................20<br />
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thẩm định................................................20<br />
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thẩm định tín dụng ........................23<br />
<br />
SVTH: Lê Vĩnh Thành<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br />
<br />
1.3.3.1. Nhân tố chủ quan ..............................................................................23<br />
1.3.3.2. Nhân tố khách quan...........................................................................24<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ..............25<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng công thương chi nhánh Quảng Trị .........................25<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển.............................................25<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lí ................................................................................26<br />
2.1.3. Các hoạt động của chi nhánh ngân hàng công thương quảng trị ................28<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.2. Tình hình hoạt động tại chi nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị từ năm<br />
2012 đến năm 2014 ...............................................................................................29<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.1. Tình hình hoạt động tín dụng......................................................................29<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.2. Công tác huy động vốn ...............................................................................29<br />
2.2.3. Công tác sử dụng vốn .................................................................................32<br />
<br />
K<br />
<br />
2.3. Thực trạng công tác thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp của chi<br />
<br />
C<br />
<br />
nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị .............................................................40<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.3.1.1 Thu thập thông tin khách hàng doanh nghiệp....................................41<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.3.1.2. Cán bộ thẩm định hồ sơ, đề xuất ý kiến:...........................................42<br />
2.3.1.3. Ban tín dụng xét duyệt và quyết định: ..............................................43<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.3.2. Minh họa công tác thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp .............43<br />
2.3.3. Thực trạng công tác thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp ...........57<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.4. Đánh giá chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi<br />
<br />
G<br />
<br />
nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị .............................................................59<br />
<br />
N<br />
<br />
2.4.1. Phân tích chất lượng thẩm định tín dụng doanh nghiệp thông qua chỉ tiêu<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
phản ánh chất lượng ..............................................................................................59<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.4.1.1. Tỷ lệ nợ xấu ......................................................................................59<br />
2.4.1.2. Sử dụng vốn vay đúng mục đích.......................................................62<br />
2.4.1.3. Rủi ro mắc phải sai lầm loại 1, sai lầm loại 2 ...................................63<br />
2.4.1.4. Chi phí thẩm định..............................................................................63<br />
2.4.1.5. Thời gian thẩm định ..........................................................................64<br />
2.4.1.6. Mức độ chính xác, toàn diện của nội dung và kết luận thẩm định tín<br />
dụng khách hàng doanh nghiệp......................................................................65<br />
<br />
SVTH: Lê Vĩnh Thành<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diễm Thư<br />
<br />
2.4.2. Thành công chủ yếu ....................................................................................66<br />
2.4.3. Hạn chế chủ yếu..........................................................................................66<br />
2.4.4. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế ....................................................................67<br />
2.4.4.1. Nguyên nhân chủ quan......................................................................67<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.4.4.2. Nguyên nhân khách quan ..................................................................68<br />
<br />
U<br />
<br />
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM<br />
<br />
H<br />
<br />
ĐỊNH TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ..............69<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3.1. Định hướng phát triển chung..........................................................................69<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng doanh<br />
<br />
H<br />
<br />
nghiệp tại chi nhánh ngân hàng công thương Quảng Trị ......................................69<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện...........................................69<br />
3.2.2. Hoàn thiện quy trình thẩm định trong hoạt động cho vay khách hàng<br />
<br />
K<br />
<br />
doanh nghiệp............................................................................................. 70<br />
<br />
C<br />
<br />
3.2.3. Cải tiến về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật........................................71<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.2.4. Tăng cường công tác quản lý, giám sát ......................................................72<br />
<br />
IH<br />
<br />
3.2.5. Sử dụng dich vụ thẩm dịnh của các tổ chức khác......................................73<br />
3.2.6. Tăng cường phối hợp hoạt động giữa các phòng ban, giữa các cán bộ tín<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
dụng.......................................................................................................................74<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................75<br />
<br />
Đ<br />
<br />
I. KẾT LUẬN ........................................................................................................75<br />
<br />
G<br />
<br />
II. KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH TÍN<br />
<br />
N<br />
<br />
DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP.........................................................76<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.1. Kiến nghị với chính phủ, Bộ tài chính và các bộ ngành liên quan ................76<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước ................................................................77<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.3. Kiến nghị với ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh<br />
Quảng Trị ................................................................................................. 78<br />
2.4. Kiến nghị đối với các doanh nghiệp ..............................................................79<br />
<br />
III. HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................79<br />
IV. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI ..........................................................80<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................81<br />
<br />
SVTH: Lê Vĩnh Thành<br />
<br />
iv<br />
<br />