BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
----o0o----<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ MARKETING CHO SẢN PHẨM THẺ<br />
FLEXICARD CỦA NGÂN HÀNG TMCP XĂNG DẦU<br />
PETROLIMEX<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ THÙY TRANG<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
: A12795<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
: TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
----o0o----<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ MARKETING CHO SẢN PHẨM THẺ<br />
FLEXICARD CỦA NGÂN HÀNG TMCP XĂNG DẦU<br />
PETROLIMEX<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn : Th.s Vũ Thị Tuyết<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Nguyễn Thị Thùy Trang<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: A12795<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Tài chính – ngân hàng<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
2<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành khóa luận này, trước tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành<br />
đến cô giáo – Thạc sỹ Vũ Thị Tuyết, người đã định hướng đề tài và giúp đỡ em tận<br />
tình trong suốt quá trình thực hiện khóa luận. Bên cạnh đó, em cũng xin được cảm ơn<br />
các thầy cô giáo trong Bộ môn Kinh tế - trường Đại học Thăng Long, đã giảng dạy và<br />
cung cấp cho em nguồn kiến thức quý báu từ các môn học. Đó là cơ sở để em vận<br />
dụng trong quá trình thực hiện khóa luận.<br />
Đồng thời, em cũng gửi lời cảm ơn đến các cán bộ nhân viên của Ngân hàng<br />
Xăng dầu Petrolimex đã giúp đỡ em trong việc cung cấp những tài liệu của ngân hàng<br />
để em có thể hoàn thành khóa luận của mình.<br />
Do khả năng và kiến thức chuyên môn của em còn hạn chế nên trong nội dung<br />
phân tích, các đánh giá cũng như giải pháp không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy,<br />
em rất mong các thầy cô quan tâm và góp ý để khóa luận của em được hoàn thiện hơn.<br />
Em xin chân thành cảm ơn.<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Thùy Trang<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ THẺ NGÂN HÀNG, DỊCH VỤ<br />
THẺ VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO SẢN PHẨM NGÂN HÀNG .1<br />
1.1. Khái quát chung về thẻ ngân hàng ....................................................................... 12<br />
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ ngân hàng ............................... 12<br />
1.1.2. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo và phân loại thẻ ngân hàng........................13<br />
1.1.2.1. Khái niệm thẻ.......................................................................................13<br />
1.1.2.2. Đặc điểm cấu tạo của thẻ.....................................................................13<br />
1.1.2.3. Phân loại thẻ........................................................................................14<br />
1.1.3. Hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng thương mại ............................ 15<br />
1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại các<br />
NHTM<br />
..............................................................................................................16<br />
1.1.4.1. Các nhân tố chủ quan ..........................................................................16<br />
1.1.4.2. Các nhân tố khách quan.......................................................................17<br />
1.1.5. Những rủi ro trong phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ.....................19<br />
1.2. Thẻ ATM .................................................................................................................. 20<br />
1.2.1. Khái niệm thẻ ATM ..................................................................................20<br />
1.2.2. Tính năng của thẻ ATM ...........................................................................20<br />
1.2.3. Lợi ích và hạn chế của thẻ ATM .............................................................. 21<br />
1.2.3.1. Lợi ích của thẻ ATM.............................................................................21<br />
1.2.3.2. Hạn chế của thẻ ATM...........................................................................22<br />
1.3. Marketing cho sản phẩm ngân hàng .................................................................... 23<br />
1.3.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của marketing ngân hàng .......................23<br />
1.3.1.1. Khái niệm marketing ngân hàng...........................................................23<br />
1.3.1.2. Đặc điểm của marketing ngân hàng .....................................................24<br />
1.3.1.3. Vai trò của marketing ngân hàng .........................................................25<br />
1.3.2. Các hoạt động marketing cho sản phẩm ngân hàng ................................ 26<br />
1.3.2.1. Nghiên cứu môi trường marketing ngân hàng ......................................27<br />
1.3.2.2. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu .........................28<br />
1.3.2.3. Xây dựng chương trình marketing – mix ..............................................30<br />
1.3.2.4. Đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing cho sản phẩm thẻ ngân hàng<br />
.........................................................................................................................36<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG THẺ VÀ HOẠT ĐỘNG<br />
MARKETING CHO THẺ FLEXICARD TẠI NGÂN HÀNG TMCP XĂNG DẦU<br />
PETROLIMEX........................................................................................................39<br />
2.1. Thực trạng của thị trường thẻ Việt Nam ............................................................ 39<br />
4<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.1.1. Hoạt động phát hành thẻ ..........................................................................39<br />
2.1.2. Hoạt động phát triển hệ thống thanh toán thẻ .........................................41<br />
2.1.3. Những vấn đề còn hạn chế.......................................................................42<br />
2.2. Tổng quan về PG Bank và hoạt động kinh doanh thẻ tại PG Bank ............... 44<br />
2.2.1. Giới thiệu chung về PG Bank...................................................................44<br />
2.2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại PG Bank .................................47<br />
2.2.2.1. Giới thiệu chung về hoạt động kinh doanh thẻ tại PG Bank .................47<br />
2.2.2.2. Giới thiệu sản phẩm thẻ Flexicard của PG Bank..................................47<br />
2.2.2.3. Quy trình phát hành và thanh toán thẻ Flexicard .................................49<br />
2.2.2.4. Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại PG Bank............................... 52<br />
2.3. Thực trạng hoạt động marketing cho thẻ Flexicard tại ngân hàng PG Bank55<br />
2.3.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường............................................................. 56<br />
2.3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu...................................................................57<br />
2.3.3. Chiến lược sản phẩm (Product)................................................................ 58<br />
2.3.4. Chiến lược giá (Price)...............................................................................63<br />
2.3.5. Chiến lược phân phối (Place)...................................................................65<br />
2.3.6. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion)................................................68<br />
2.3.7. Chiến lược về con người (People) ............................................................ 71<br />
2.3.8. Chiến lược quy trình phục vụ (Process) ...................................................72<br />
2.3.9. Chiến lược phương tiện vật chất (Physical Evidences) ............................ 73<br />
2.3.10. Đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing cho thẻ Flexicard.............74<br />
2.3.10.1. Kết quả kinh doanh thẻ Flexicard.......................................................74<br />
2.3.10.2. Ưu điểm và hạn chế của các hoạt động marketing cho thẻ Flexicard .77<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ MARKETING<br />
CHO SẢN PHẨM THẺ FLEXICARD CỦA NGÂN HÀNG PG BANK ..............81<br />
3.1. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Xăng dầu<br />
Petrolimex trong thời gian tới ...................................................................................... 81<br />
3.2. Đối thủ cạnh tranh của thẻ Flexicard .................................................................. 81<br />
3.3. Phân tích SWOT cho thẻ Flexicard ...................................................................... 84<br />
3.3.1. Điểm mạnh ............................................................................................... 84<br />
3.3.2. Điểm yếu ...................................................................................................85<br />
3.3.3. Cơ hội .......................................................................................................85<br />
3.3.4. Thách thức................................................................................................ 87<br />
3.4. Các giải pháp về marketing cho sản phẩm thẻ Flexicard của ngân hàng PG<br />
Bank ............................................................................................................................ 88<br />
3.4.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu ..........................88<br />
3.4.2. Các giải pháp marketing hỗn hợp cho sản phẩm thẻ Flexicard...............91<br />
5<br />
<br />