Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này,<br />
ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận<br />
được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của quý<br />
thầy cô, ban lãnh đạo đơn vị thực tập, gia<br />
đình và bạn bè.<br />
Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban<br />
giám hiệu cùng toàn thể quý thầy cô trường<br />
Đại học kinh tế - Đại học Huế đã truyền dạy<br />
cho tôi những kiến thức vô cùng quý giá<br />
trong 4 năm học vừa qua<br />
Tôi xin trân trọng bày tỏ lời biết ơn sâu<br />
sắc nhất tới thầy giáo Thạc sỹ Phạm Phương<br />
Trung. Cảm ơn Thầy đã nhiệt tình hướng dẫn,<br />
chỉ bảo tôi trong suốt quá trình nghiên cứu<br />
đề tài và thực hiện khóa luận.<br />
Lời cảm ơn tiếp theo xin được gửi đến Ban<br />
lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên<br />
Công ty Cổ phần dệt may Phú Hòa An đã nhiệt<br />
tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong<br />
quá trình thực tập tại Công ty.<br />
Lời cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và<br />
bạn bè đã giúp đỡ, động viên và đóng góp ý<br />
kiến chân thành, giúp tôi có thể hoàn thiện<br />
tốt đề tài.<br />
Tuy có nhiều cố gắng nhưng do kiến thức<br />
và thời gian hạn hẹp nên khóa luận không<br />
tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý<br />
thầy, cô giáo, những người quan tâm đến đề<br />
tài, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn<br />
thiện hơn.<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br />
<br />
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Ánh Tuyết<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
5. Kết cấu luận văn: .........................................................................................................8<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................9<br />
<br />
h<br />
<br />
Chương I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................................9<br />
<br />
in<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận ................................................................................................................9<br />
1. Khái niệm chung về văn hóa .......................................................................................9<br />
<br />
cK<br />
<br />
2. Văn hóa doanh nghiệp ...............................................................................................10<br />
2.1. Khái niệm về VHDN ..............................................................................................10<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2. Các giai đoạn hình thành của văn hóa doanh nghiệp .............................................12<br />
2.2.1 Giai đoạn non trẻ ..................................................................................................12<br />
2.2.2. Giai đoạn giữa .....................................................................................................13<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.3 Giai đoạn chín muồi và nguy cơ suy thoái ...........................................................13<br />
2.3. Các đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp ...............................................................14<br />
2.3.1. Văn hóa doanh nghiệp tồn tại khách quan ..........................................................14<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.2. Văn hóa doanh nghiệp mang tính lịch sử ............................................................14<br />
2.3.3. Văn hóa doanh nghiệp có tính giá trị riêng biệt mang tính bền vững .................14<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.4. VHDN mang tính hệ thống, thống nhất ..............................................................15<br />
2.4. Vai trò của VHDN..................................................................................................16<br />
2.4.1. Tác đông tích cực ................................................................................................16<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.4.2 Tác động tiêu cực .................................................................................................18<br />
2.5. Các cấp độ của VHDN ...........................................................................................19<br />
2.5.1. Cấp độ thứ nhất: Những giá trị hữu hình của doanh nghiệp ...............................20<br />
2.5.2 Cấp độ thứ hai: Những giá trị được chia sẻ, chấp nhận và tuyên bố công khai........21<br />
2.5.3. Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung, ngầm định trong doanh nghiệp..........24<br />
2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hoá doanh nghiệp ...........................26<br />
SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br />
<br />
2.6.1. Văn hoá dân tộc ...................................................................................................26<br />
2.6.2. Nhà lãnh đạo- Người tạo ra nét đặc thù của văn hoá doanh nghiệp...................27<br />
2.6.3. Những giá trị văn hoá học hỏi được ....................................................................28<br />
2.6.4. Môi trường kinh doanh........................................................................................29<br />
<br />
uế<br />
<br />
3. Công cụ đo lường văn hoá doanh nghiệp CHMA .....................................................30<br />
3.1 Sơ lược về phần mềm CHMA .................................................................................30<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2. Các loại hình văn hóa doanh nghiệp.......................................................................32<br />
3.2.1 Văn hóa Gia Đình ( Clan).....................................................................................33<br />
3.2.2 Văn hoá Linh hoạt (Adhocray).............................................................................34<br />
3.2.3. Văn hoá thị trường (Market) ...............................................................................36<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2.4. Văn hóa Cấp bậc (Hiearchy) ...............................................................................37<br />
<br />
in<br />
<br />
3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn VHDN ...................................................38<br />
3.3.1 Cá nhân làm việc với tổ chức ...............................................................................38<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.3.2. Giới tính người lao động .....................................................................................39<br />
3.3.3. Bản chất doanh nghiệp ........................................................................................39<br />
3.3.4. Mục tiêu tổ chức ..................................................................................................39<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.3.5. Khách hàng ..........................................................................................................39<br />
3.3.6. Nhân viên.............................................................................................................39<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4. Hệ quả của việc lựa chọn văn hóa doanh nghiệp ......................................................40<br />
II. Cơ sở thực tiễn ..........................................................................................................41<br />
1. Thực tiễn văn hóa doanh nghiệp trên thế giới ...........................................................41<br />
2. Thực tiễn văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam..........................................................43<br />
<br />
ng<br />
<br />
3. Thực tiễn văn hóa doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế ...................................44<br />
4. Nhận thức về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp..................................................46<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Chương II: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRÊN ............................47<br />
ĐỊA BÀN TP HUẾ........................................................................................................47<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.Giới thiệu một số doanh nghiệp được nghiên cứu trên địa bàn tp Huế......................47<br />
2. Kết quả khảo sát về nhận thức nhân viên về các yếu tố cấu thành văn hóa DN .......49<br />
2.1. Mô tả mẫu...............................................................................................................49<br />
2.2. Nhận thức về văn hóa doanh nghiệp ......................................................................52<br />
2.3. Đánh giá thực trạng VHDN....................................................................................55<br />
2.3.1 Các yếu tố cấu thành VHDN ................................................................................55<br />
SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br />
<br />
2.3.1.1. Phân tích nhân tố ..............................................................................................55<br />
2.3.1.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................................59<br />
2.3.2. Đánh giá của cán bộ công nhân viên về các khía cạnh của văn hóa DN ............61<br />
2.3.2.1. Đánh giá các khía cạnh của VHDN..................................................................62<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.2.2. Kiểm định sự khác biệt về đánh giá của CBCNV về các khía cạnh VHDN....63<br />
2.3.3. Phân loại loại hình VHDN ..................................................................................64<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.3.4. Xu hướng vận động VHDN.................................................................................67<br />
Chương III: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG VĂN<br />
HÓA DOANH NGHIỆP CÓ HIỆU QUẢ.....................................................................69<br />
3.1 Định hướng ..............................................................................................................69<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2 Giải pháp..................................................................................................................69<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2.1 Giải pháp về các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp ........................................69<br />
3.2.1.1. Giải pháp về nhóm yếu tố truyền thống ...........................................................69<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2.1.2. Giải pháp về nhóm yếu tố giá trị ......................................................................70<br />
3.2.1.3. Giải pháp về nhóm yếu tố các giá trị hữu hình ...............................................70<br />
3.2.1.4. Giải pháp về nhóm yếu tố Trách nhiệm xã hội ................................................71<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.1.5.Giải pháp về nhóm yếu tố Đạo đức kinh doanh. ..............................................71<br />
3.2.2 Giải pháp về loại hình văn hóa doanh nghiệp ......................................................71<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.2.1. Xây dựng mô hình VHDN theo hướng tích cực, thân thiện và tiên tiến..........72<br />
3.2.2.2. Nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ VHDN cho các<br />
thành viên trong công ty ................................................................................................73<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................75<br />
<br />
ng<br />
<br />
1. Kết luận......................................................................................................................75<br />
1.1 Tóm tắt nội dung nghiên cứu: .................................................................................75<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo..................................................76<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................77<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.1 Đối với Công ty .......................................................................................................77<br />
2.2 Đối với Nhà nước ....................................................................................................78<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br />
<br />