intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

55
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài làm rõ các khái niệm liên quan đến VHDN; Phân tích, đánh giá thực trạng VHDN tại một số công ty trên địa bàn thành phố Huế; đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động xây dựng VHDN trên địa bàn thành phố Huế. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này,<br /> ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận<br /> được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của quý<br /> thầy cô, ban lãnh đạo đơn vị thực tập, gia<br /> đình và bạn bè.<br /> Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban<br /> giám hiệu cùng toàn thể quý thầy cô trường<br /> Đại học kinh tế - Đại học Huế đã truyền dạy<br /> cho tôi những kiến thức vô cùng quý giá<br /> trong 4 năm học vừa qua<br /> Tôi xin trân trọng bày tỏ lời biết ơn sâu<br /> sắc nhất tới thầy giáo Thạc sỹ Phạm Phương<br /> Trung. Cảm ơn Thầy đã nhiệt tình hướng dẫn,<br /> chỉ bảo tôi trong suốt quá trình nghiên cứu<br /> đề tài và thực hiện khóa luận.<br /> Lời cảm ơn tiếp theo xin được gửi đến Ban<br /> lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên<br /> Công ty Cổ phần dệt may Phú Hòa An đã nhiệt<br /> tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong<br /> quá trình thực tập tại Công ty.<br /> Lời cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và<br /> bạn bè đã giúp đỡ, động viên và đóng góp ý<br /> kiến chân thành, giúp tôi có thể hoàn thiện<br /> tốt đề tài.<br /> Tuy có nhiều cố gắng nhưng do kiến thức<br /> và thời gian hạn hẹp nên khóa luận không<br /> tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý<br /> thầy, cô giáo, những người quan tâm đến đề<br /> tài, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn<br /> thiện hơn.<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> Huế, tháng 05 năm 2013<br /> Sinh viên<br /> Lê Thị Ánh Tuyết<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................2<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br /> 5. Kết cấu luận văn: .........................................................................................................8<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................9<br /> <br /> h<br /> <br /> Chương I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................................9<br /> <br /> in<br /> <br /> I. Cơ sở lý luận ................................................................................................................9<br /> 1. Khái niệm chung về văn hóa .......................................................................................9<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2. Văn hóa doanh nghiệp ...............................................................................................10<br /> 2.1. Khái niệm về VHDN ..............................................................................................10<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.2. Các giai đoạn hình thành của văn hóa doanh nghiệp .............................................12<br /> 2.2.1 Giai đoạn non trẻ ..................................................................................................12<br /> 2.2.2. Giai đoạn giữa .....................................................................................................13<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 2.2.3 Giai đoạn chín muồi và nguy cơ suy thoái ...........................................................13<br /> 2.3. Các đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp ...............................................................14<br /> 2.3.1. Văn hóa doanh nghiệp tồn tại khách quan ..........................................................14<br /> <br /> ng<br /> <br /> 2.3.2. Văn hóa doanh nghiệp mang tính lịch sử ............................................................14<br /> 2.3.3. Văn hóa doanh nghiệp có tính giá trị riêng biệt mang tính bền vững .................14<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 2.3.4. VHDN mang tính hệ thống, thống nhất ..............................................................15<br /> 2.4. Vai trò của VHDN..................................................................................................16<br /> 2.4.1. Tác đông tích cực ................................................................................................16<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 2.4.2 Tác động tiêu cực .................................................................................................18<br /> 2.5. Các cấp độ của VHDN ...........................................................................................19<br /> 2.5.1. Cấp độ thứ nhất: Những giá trị hữu hình của doanh nghiệp ...............................20<br /> 2.5.2 Cấp độ thứ hai: Những giá trị được chia sẻ, chấp nhận và tuyên bố công khai........21<br /> 2.5.3. Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung, ngầm định trong doanh nghiệp..........24<br /> 2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hoá doanh nghiệp ...........................26<br /> SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> 2.6.1. Văn hoá dân tộc ...................................................................................................26<br /> 2.6.2. Nhà lãnh đạo- Người tạo ra nét đặc thù của văn hoá doanh nghiệp...................27<br /> 2.6.3. Những giá trị văn hoá học hỏi được ....................................................................28<br /> 2.6.4. Môi trường kinh doanh........................................................................................29<br /> <br /> uế<br /> <br /> 3. Công cụ đo lường văn hoá doanh nghiệp CHMA .....................................................30<br /> 3.1 Sơ lược về phần mềm CHMA .................................................................................30<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 3.2. Các loại hình văn hóa doanh nghiệp.......................................................................32<br /> 3.2.1 Văn hóa Gia Đình ( Clan).....................................................................................33<br /> 3.2.2 Văn hoá Linh hoạt (Adhocray).............................................................................34<br /> 3.2.3. Văn hoá thị trường (Market) ...............................................................................36<br /> <br /> h<br /> <br /> 3.2.4. Văn hóa Cấp bậc (Hiearchy) ...............................................................................37<br /> <br /> in<br /> <br /> 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn VHDN ...................................................38<br /> 3.3.1 Cá nhân làm việc với tổ chức ...............................................................................38<br /> <br /> cK<br /> <br /> 3.3.2. Giới tính người lao động .....................................................................................39<br /> 3.3.3. Bản chất doanh nghiệp ........................................................................................39<br /> 3.3.4. Mục tiêu tổ chức ..................................................................................................39<br /> <br /> họ<br /> <br /> 3.3.5. Khách hàng ..........................................................................................................39<br /> 3.3.6. Nhân viên.............................................................................................................39<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 4. Hệ quả của việc lựa chọn văn hóa doanh nghiệp ......................................................40<br /> II. Cơ sở thực tiễn ..........................................................................................................41<br /> 1. Thực tiễn văn hóa doanh nghiệp trên thế giới ...........................................................41<br /> 2. Thực tiễn văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam..........................................................43<br /> <br /> ng<br /> <br /> 3. Thực tiễn văn hóa doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế ...................................44<br /> 4. Nhận thức về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp..................................................46<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Chương II: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRÊN ............................47<br /> ĐỊA BÀN TP HUẾ........................................................................................................47<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 1.Giới thiệu một số doanh nghiệp được nghiên cứu trên địa bàn tp Huế......................47<br /> 2. Kết quả khảo sát về nhận thức nhân viên về các yếu tố cấu thành văn hóa DN .......49<br /> 2.1. Mô tả mẫu...............................................................................................................49<br /> 2.2. Nhận thức về văn hóa doanh nghiệp ......................................................................52<br /> 2.3. Đánh giá thực trạng VHDN....................................................................................55<br /> 2.3.1 Các yếu tố cấu thành VHDN ................................................................................55<br /> SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> 2.3.1.1. Phân tích nhân tố ..............................................................................................55<br /> 2.3.1.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................................59<br /> 2.3.2. Đánh giá của cán bộ công nhân viên về các khía cạnh của văn hóa DN ............61<br /> 2.3.2.1. Đánh giá các khía cạnh của VHDN..................................................................62<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2.3.2.2. Kiểm định sự khác biệt về đánh giá của CBCNV về các khía cạnh VHDN....63<br /> 2.3.3. Phân loại loại hình VHDN ..................................................................................64<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 2.3.4. Xu hướng vận động VHDN.................................................................................67<br /> Chương III: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG VĂN<br /> HÓA DOANH NGHIỆP CÓ HIỆU QUẢ.....................................................................69<br /> 3.1 Định hướng ..............................................................................................................69<br /> <br /> h<br /> <br /> 3.2 Giải pháp..................................................................................................................69<br /> <br /> in<br /> <br /> 3.2.1 Giải pháp về các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp ........................................69<br /> 3.2.1.1. Giải pháp về nhóm yếu tố truyền thống ...........................................................69<br /> <br /> cK<br /> <br /> 3.2.1.2. Giải pháp về nhóm yếu tố giá trị ......................................................................70<br /> 3.2.1.3. Giải pháp về nhóm yếu tố các giá trị hữu hình ...............................................70<br /> 3.2.1.4. Giải pháp về nhóm yếu tố Trách nhiệm xã hội ................................................71<br /> <br /> họ<br /> <br /> 3.2.1.5.Giải pháp về nhóm yếu tố Đạo đức kinh doanh. ..............................................71<br /> 3.2.2 Giải pháp về loại hình văn hóa doanh nghiệp ......................................................71<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 3.2.2.1. Xây dựng mô hình VHDN theo hướng tích cực, thân thiện và tiên tiến..........72<br /> 3.2.2.2. Nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ VHDN cho các<br /> thành viên trong công ty ................................................................................................73<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................75<br /> <br /> ng<br /> <br /> 1. Kết luận......................................................................................................................75<br /> 1.1 Tóm tắt nội dung nghiên cứu: .................................................................................75<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 1.2 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo..................................................76<br /> 2. Kiến nghị ...................................................................................................................77<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 2.1 Đối với Công ty .......................................................................................................77<br /> 2.2 Đối với Nhà nước ....................................................................................................78<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Ánh Tuyết<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1