intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Không gian giả tưởng trong truyện chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh

Chia sẻ: ViArtemis2711 ViArtemis2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

66
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong Chúc một ngày tốt lành, Nguyễn Nhật Ánh đã tạo ra một không gian giả tưởng đầy màu sắc, mới lạ và hấp dẫn. Đó là một không gian mà cả con người và con vật đều có một hệ thống ngôn ngữ chung, thống nhất. Không gian ấy biểu hiện một thế giới đảo lộn, đầy ảo thuật, nơi tình yêu là lẽ sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Không gian giả tưởng trong truyện chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2015-0059<br /> Social Sci., 2015, Vol. 60, No. 10, pp. 69-74<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHÔNG GIAN GIẢ TƯỞNG TRONG TRUYỆN<br /> CHÚC MỘT NGÀY TỐT LÀNH CỦA NGUYỄN NHẬT ÁNH<br /> <br /> <br /> Lã Thị Bắc Lý và Phùng Thị Hân<br /> Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> <br /> Tóm tắt. Trong Chúc một ngày tốt lành, Nguyễn Nhật Ánh đã tạo ra một không gian giả<br /> tưởng đầy màu sắc, mới lạ và hấp dẫn. Đó là một không gian mà cả con người và con vật<br /> đều có một hệ thống ngôn ngữ chung, thống nhất. Không gian ấy biểu hiện một thế giới<br /> đảo lộn, đầy ảo thuật; nơi tình yêu là lẽ sống. Tác phẩm cũng mang ý nghĩa phê phán lối<br /> sống thực dụng của con người và gửi gắm thông điệp: người lớn muốn hiểu được các em<br /> thì hãy nhìn thế giới bằng con mắt trẻ thơ. Qua lăng kính của trẻ nhỏ, ta sẽ thấy được thế<br /> giới luôn ẩn chứa nhiều điều kì diệu và đầy phép thuật. Đó chính là tấm vé đi tuổi thơ cho<br /> những ai hiểu được giá trị của nó.<br /> Từ khóa: Văn học thiếu nhi Việt Nam, Nguyễn Nhật Ánh, Chúc một ngày tốt lành, không<br /> gian giả tưởng.<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Trên thế giới, dòng văn học giả tưởng xuất hiện rất sớm và phát triển mạnh. Độc giả đã<br /> quá quen thuộc với cái tên Robinson, Perter Pan, Hoàng tử bé, Alice,. . . đặc biệt Harry Poter -<br /> cuốn truyện với phép thuật diệu kì làm mê hoặc không chỉ trẻ con mà cả người lớn. Ở Việt Nam,<br /> yếu tố giả tưởng cũng được nhiều tác giả quan tâm như Trên hành trình Đêta của Lưu Văn Khuê,<br /> Những đôi mắt lạnh, Chuỗi hạt Azoth, Xuyên thấm của Phan Hồn Nhiên, Thiên mã của Hà Thủy<br /> Nguyên,. . . Nhiều tác giả sáng tạo ra thế giới giả tưởng bằng việc lấy các câu chuyện về loài vật để<br /> lôi cuốn, kích thích trí tưởng tượng của trẻ thơ. Các con vật hiện lên như con người, có suy nghĩ,<br /> hành động, cảm xúc và cũng biết yêu thương. . . Với khuynh hướng này, Nguyễn Nhật Ánh là một<br /> ví dụ tiêu biểu. Trong hàng loạt truyện viết đầu thế kỉ XXI như Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi<br /> thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Lá nằm trong lá, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Ngồi khóc trên cây,<br /> Chúc một ngày tốt lành, Bảy bước tới mùa hè,. . . Nguyễn Nhật Ánh đã tạo ra một không gian giả<br /> tưởng đầy hấp dẫn, thu hút bạn đọc vào mê cung của những câu chuyện li kì, huyền ảo.<br /> Trong bài viết này, chúng tôi chỉ khảo sát không gian giả tưởng trong truyện Chúc một ngày<br /> tốt lành. Một không gian được thêu dệt bằng trí tưởng tượng đậm chất siêu thực - một thế giới mới<br /> lạ, đầy màu sắc. Trong thế giới ấy, Nguyễn Nhật Ánh đã biến những điều không thể thành có thể,<br /> biến mơ tưởng thành hiện thực. Ngỡ là phi lí nhưng lại vô cùng có lí.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/7/2015 Ngày nhận đăng: 10/11/2015<br /> Liên hệ: Lã Thị Bắc Lý, e-mail: ltbl@hnue.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> 69<br /> Lã Thị Bắc Lý<br /> <br /> <br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Không gian giả tưởng được xây dựng bằng một hệ thống ngôn ngữ thống<br /> nhất<br /> Trong thế giới Chúc một ngày tốt lành, Nguyễn Nhật Ánh đã xây dựng một ngôn ngữ chung<br /> cho tất cả các nhân vật để chúng có thể trò chuyện với nhau như con người. Ở đây, ranh giới giữa<br /> con người và con vật đã bị xóa bỏ. Con vật được xây dựng như con người với những suy tư, trăn trở<br /> về thế giới, về tình yêu, về mối quan hệ xã hội. Nguyễn Nhật Ánh mang đến cho bạn đọc một thế<br /> giới hoàn toàn mới lạ. Các con vật tự thiết lập một bộ từ điển ngôn ngữ chung, bao gồm cả phiên<br /> âm, dịch nghĩa:<br /> - Un un gô – gô un un: chào buổi sáng<br /> - Chiếp un un: Anh có khỏe không ?<br /> - Un un – chiếp un un: Tôi khỏe còn anh ?<br /> - Un un: Khỏe ạ<br /> - Ăng gô gô: Chúc một ngày tốt lành<br /> - Chiếp chiếp gô: Cảm ơn<br /> - Un gô gô: Chúc ngủ ngon.<br /> - Gồ gồ - gồ un - ủn gô. . . ô. . . ô: Thế là tình ta vỡ tan.<br /> - . . . . . . ..<br /> Trên cơ sở bộ từ điển cẩm nang ngôn ngữ đó, thằng Cu (đại diện cho con người) và các con<br /> vật đã tạo ra một loạt các cuộc hội thoại theo chủ đề để con người có thể tiếp cận với con vật một<br /> cách dễ dàng hơn. Nguyễn Nhật Ánh đã kéo gần khoảng cách giữa con người với thế giới loài vật<br /> để lắng nghe những âm thanh mà vốn thường ngày ta vẫn cho là vô nghĩa.<br /> Không chỉ hiểu nhau về mặt ngôn ngữ mà người với vật còn có thể chia sẻ với nhau cả<br /> những tâm tư tình cảm thầm kín. Thằng Cu rất hiểu suy nghĩ của cún Lọ Nồi vì nó cũng đang yêu.<br /> Những rung động khác giới khiến chúng có thể đồng cảm, hiểu và xích lại gần nhau hơn. Nguyễn<br /> Nhật Ánh đã thiết lập một ngôn ngữ chung giữa con người với con vật, con vật với con vật đó chính<br /> là ngôn ngữ tình cảm.<br /> Với việc xây dựng hệ thống ngôn ngữ thống nhất như vậy, dường như Nguyễn Nhật Ánh<br /> muốn định danh lại thế giới, nghĩa là tạo ra hai lần lạ. Thông thường thì con vật nào phải kêu đúng<br /> tiếng con vật ấy. Nhưng tác giả đã đảo lộn lại trật tự ấy bằng việc luân chuyển ngôn ngữ để các con<br /> vật có thể hiểu lẫn nhau. Điều này hoàn toàn có lí vì thế giới đó được nhìn theo logic của trẻ thơ.<br /> Nguyễn Nhật Ánh đã thành công trong việc xây dựng một không gian giả tưởng, không gian mơ<br /> ước của trẻ thơ và tất nhiên, trong không gian ấy, người lớn cũng được quay trở về với chính thơ ấu<br /> của mình.<br /> <br /> 2.2. Không gian giả tưởng biểu hiện một thế giới đảo lộn<br /> Trước hết, là sự đảo lộn trong thế giới loài vật. Sự thay đổi ngôn ngữ (tiếng kêu) của các<br /> con vật đã dẫn đến những đảo lộn trong cuộc sống. Các bà mẹ cứ theo tiếng kêu mà đi tìm con,<br /> rốt cuộc chỉ thấy con người khác. “Chị Nái Sề thở phì phì, kêu ụt ịt, rồi lại thở phì phì trông rất tức<br /> giận: Ai đời tôi đi kiếm thằng Đuôi Xoăn và thằng Lọ Nồi cả buổi rốt cuộc lại bắt gặp thằng Mõm<br /> Ngắn con nhà chị Vện”. Trong khi người lớn tỏ ra tức giận thì bọn trẻ vô cùng thích thú. Chúng tự<br /> tạo ra trò chơi ngôn ngữ mà người lớn cho là kì quặc. Chỉ trẻ con mới có thể nghĩ ra những điều kì<br /> <br /> 70<br /> Không gian giả tưởng trong truyện Chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh<br /> <br /> <br /> diệu. Và cũng chỉ có chúng mới có thể biến khu vườn nhà bà Đỏ vốn buồn tẻ trở nên sôi động với<br /> dòng người lũ lượt kéo đến tham quan. Nguyễn Nhật Ánh đã làm đảo lộn cả thế giới loài vật, và<br /> đó cũng chính là thế giới của tuổi thơ đầy ắp những “nghịch lí” mến thương.<br /> Thứ hai là đảo lộn trong thế giới người lớn.Việc con vật nọ kêu tiếng con vật kia làm cho<br /> người lớn vô cùng kinh ngạc, hoảng hốt. Bà Hai Nhành thì kêu lên một tiếng ối mẹ ơi rồi chạy<br /> thật nhanh, bà Đỏ thì lo lắng không ăn không ngủ, ông Sáu Thơm thì khẳng định không dám nuôi<br /> những con vật quái này trong nhà, ông an ninh cũng khẳng định thế này thì loạn mất. Không thể<br /> quản lí nổi nếu không kịp thời chấn chỉnh... Có thể nói, người lớn không thể chấp nhận được điều<br /> vô lí đó, chỉ có thằng Cu thấy thú vị vì nó là trẻ con. Nhưng chính sự khác thường đó làm cho<br /> người lớn phải nhìn lại, suy nghĩ và thực sự quan tâm đến những con vật thường ngày quanh họ.<br /> Chúng cũng có cảm xúc riêng, có ngôn ngữ riêng, có tình yêu riêng như con người. Nguyễn Nhật<br /> Ánh như sắp xếp lại trật tự thế giới bằng việc tưởng tượng ra loài vật có thể sáng tạo ra ngôn ngữ<br /> và có thể nói chuyện như con người. Đảo lộn hơn nữa là con người có thể giao tiếp với con vật.Và<br /> hơn thế, chính con người còn cảm thấy điều đó là thú vị. Khoảng cách giữa con người và con vật<br /> được xích lại gần nhau hơn. Họ thấy yêu cuộc sống hơn và cảm thấy thế giới thật mới mẻ, thật<br /> đáng yêu.<br /> Có thể nói, Nguyễn Nhật Ánh đã tạo ra một thế giới đầy ảo thuật. Ông đã làm thay đổi cách<br /> nhìn của con người đối với con vật và cách nhìn của người lớn đối với trẻ thơ. Nguyễn Nhật Ánh<br /> nhìn thế giới theo suy nghĩ của trẻ con cho nên thế giới phải kì lạ, phải khác biệt và có nhiều trò<br /> chơi độc đáo. Bởi ông hiểu tính cách của trẻ thơ, luôn thích những thứ mới lạ, thích phiêu lưu,<br /> khám phá, thích làm những điều trái với suy nghĩ của người lớn. Nguyễn Nhật Ánh đã tạo ra một<br /> không gian vui chơi cho trẻ nhỏ, đồng thời, đưa người lớn được trở về với tuổi thơ của chính mình.<br /> <br /> 2.3. Không gian giả tưởng – nơi tình yêu là lẽ sống<br /> Dường như Nguyễn Nhật Ánh đã chạm đúng mạch cảm xúc của lứa tuổi học trò với những<br /> rung động đầu đời, những yêu thương nhẹ nhàng, những cảm xúc không tên, những định nghĩa hết<br /> sức mơ hồ về tình yêu: Lọ Nồi nghe rất rõ tiếng đập của trái tim trong ngực khi nàng sắp đi ngang<br /> qua. Lọ Nồi lần đầu tiên biết đến cảm giác của tình yêu sét đánh (theo ngôn ngữ của người lớn),<br /> nó cảm thấy mọi thứ như đang quay cuồng khi nhìn thấy nàng Đeo Nơ: Chưa bao giờ nó thấy một<br /> nàng heo nào đẹp đến thế. Nàng chạc tuổi nó, toàn thân trắng hồng, rèm mi như tơ nõn mỗi khi<br /> nàng chớp mắt, đặc biệt cổ nàng đeo một chiếc nơ màu đỏ. Mỗi khi nàng thong thả cất bước bên<br /> kia hàng rào, trông nàng mới uyển chuyển làm sao. Nguyễn Nhật Ánh diễn tả thật tinh tế cảm xúc<br /> của Lọ Nồi khi trái tim đang ngập tràn tình yêu. Nó như bị tê liệt mọi giác quan chỉ có trái tim<br /> là thổn thức, rộn ràng và say đắm trước cái đẹp kiều diễm, nữ tính của nàng Đeo Nơ. Kể từ đó,<br /> hình ảnh nàng Đeo Nơ luôn ám ảnh trong tâm trí Lọ Nồi, nhiều khi bản thân nó không thể điều<br /> khiển được trái tim mình. Tình yêu có sức mạnh kì diệu, làm cho nó thấy rạo rực, khao khát và nhớ<br /> nhung.<br /> Lọ Nồi yêu nàng Đeo Nơ, thằng Cu cũng yêu nhỏ Hà. Cả chủ và vật nuôi đều nhớ nhung<br /> hình bóng bên kia bờ rào. Lọ Nồi và thằng Cu cùng tâm trạng đau đớn, buồn bã khi nghe những<br /> lời nhận xét như cứa vào tim của nàng Đeo Nơ và nhỏ Hà. Nàng Đeo Nơ nhận xét về Lọ Nồi một<br /> cách tự nhiên, vô tư: Mặt bạn giống như trang giấy bị vấy mực ấy. Trông bẩn bẩn thế nào. Trong<br /> khi đó, Nhỏ Hà cũng làm thằng Cu vô cùng buồn bã: Tôi ghét những người nói dối lắm đó. Những<br /> câu nói rất vô tư nhưng với người yếu dấu thì chẳng khác nào vừa đóng mẩu đinh cuối cùng lên<br /> nắp quan tài định mệnh. Tình yêu đem lại cho người ta niềm vui nhưng cũng đem lại cho người<br /> ta nỗi buồn. Nguyễn Nhật Ánh đã thể hiện rất đúng tình yêu của lứa tuổi mới lớn bồng bột, hồn<br /> <br /> <br /> 71<br /> Lã Thị Bắc Lý<br /> <br /> <br /> nhiên, và rất . . . . trẻ con.<br /> Tình yêu làm thay đổi mọi thứ và làm con người ta trở nên mềm yếu. Lọ Nồi, thằng Cu<br /> như chàng si tình trong giấc mơ gặp nàng công chúa xinh đẹp. Tình yêu làm cho họ thông minh<br /> và dũng cảm. Chính bởi vậy mà Lọ Nồi và thằng Cu đã cứu “người yêu” của mình thoát khỏi bọn<br /> trộm cướp. Và phần thưởng xứng đáng cũng đã đến với họ. Nàng Đeo Nơ và nhỏ Hà đã biết đến<br /> tình yêu của Lọ Nồi và thằng Cu. Nguyễn Nhật Ánh đã rất thành công khi miêu tả tâm trạng, cảm<br /> xúc của lứa tuổi mới lớn, bắt đầu biết chú ý, biết rung động với những đối tượng khác giới. Tình<br /> yêu của lứa tuổi học trò luôn luôn hồn nhiên, đáng yêu và đẹp như chính các em vậy.<br /> Tình yêu ấy có sức lan tỏa ghê gớm: Một khi sóng gió tình trường đã trôi qua, con người<br /> (cũng như con heo – và tất tần tật các con vật khác) không còn thấy run sợ trước bất cứ điều gì<br /> trên đời nữa. Gấp trang sách lại, bạn đọc như vẫn còn thấy dư đọng những dư vị ngọt ngào của tình<br /> yêu. Thực sự viết được những điều tinh tế thì phải cần có một tâm hồn tinh tế, óc quan sát tinh tế<br /> mới có thể làm nên những điều tuyệt diệu.<br /> <br /> 2.4. Giá trị phản ánh của không gian giả tưởng trong Chúc một ngày tốt lành<br /> Thứ nhất, không gian giả tưởng phản ánh hiện thực xã hội. Nguyễn Nhật Ánh sáng tạo ra<br /> những điều trái ngược với quy luật tự nhiên để phản ánh một thực tại xã hội thực dụng, thiếu tình<br /> yêu thương. Trong khi các con vật đang rất thú vị với việc “sáng tạo” ngôn ngữ của mình thì các<br /> cơ quan chức năng lại lợi dụng việc đó để kiếm lời: Ông động vật hoang dã muốn đưa ngay những<br /> con vật này vào sách đỏ, ông du lịch thì nghĩ ngay đến một dự án vĩ đại nhằm khuếch trương hình<br /> ảnh của ngành du lịch, ông thuế vụ không thể nói lên lời vì còn phải nhẩm tính số thuế sẽ thu được<br /> trong ngày sắp tới, bà y tế thì đề cao công tác kiểm dịch và phòng bệnh. . . . Cũng theo đó, ngành<br /> báo chí tăng doanh thu khủng khiếp, còn nhà bà Đỏ thì hũ gạo đầy lên liên tục, thằng Cu lúc nào<br /> cũng có tiền trong túi. . .<br /> Ngay sau khi phát hiện ra khả năng đặc biệt của các con vật ở nhà bà Đỏ, các cơ quan chức<br /> năng bắt đầu đổ xô vào đầu tư. Trên danh nghĩa thì là quan tâm đến đời sống nhân dân nhưng sâu<br /> xa chính là phục vụ cho lợi ích của cá nhân họ: Các nẻo đường dẫn đến nhà bà Đỏ đều được đổ<br /> bê tông. Cây cối được trồng thêm trong vườn, nhiều loại bà chưa từng thấy...bóng đèn be bé đủ<br /> màu, buổi tối ánh sáng chớp nháy không ngừng như cả thế giới đang chìm trong hội hoa đăng. Các<br /> con vật thì dư dả thức ăn. Chính cái nhìn thực dụng của các nhà lãnh đạo đã “giết chết” sự hồn<br /> nhiên, vô tư của trẻ thơ. Họ nhìn những chuyện kì diệu do trẻ con tạo ra thành món hàng kiếm lợi<br /> chứ không hiểu rằng cần phải tạo ra môi trường bổ ích để nuôi dưỡng những điều kì diệu đó, nuôi<br /> dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Phải chăng, khi sáng tạo ra một thế giới đảo lộn trong Chúc một ngày tốt<br /> lành, Nguyễn Nhật Ánh muốn gửi gắm ước mơ một xã hội tốt đẹp sẽ đến với các bạn nhỏ. Đồng<br /> thời ông cũng muốn nhắc nhở mọi người lớn hãy lắng nghe, hãy quan tâm đến suy nghĩ của các<br /> em nhiều hơn nữa, và chỉ có thế mới có thể tìm thấy niềm vui, tình yêu thương, điều kì diệu trong<br /> thế giới của trẻ thơ.<br /> Với Chúc một ngày tốt lành, Nguyễn Nhật Ánh không chỉ phê phán lối sống thực dụng của<br /> con người mà ông còn muốn đưa họ về gần với tuổi thơ của mình để sống với sự hồn nhiên, vô tư,<br /> không vụ lợi. Đó chính là món quà cuộc sống đầy ý nghĩa của Chúc một ngày tốt lành cũng như<br /> hàng loạt những truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh viết đầu thế kỉ XXI.<br /> Thứ hai, Không gian giả tưởng gửi gắm những thông điệp. Dường như tác giả Chúc một<br /> ngày tốt lành muốn kêu gọi mọi người hãy trở về với tự nhiên, về với con người thực của mình,<br /> sống với sự vô tư, hồn nhiên của trẻ thơ. Nguyễn Nhật Ánh luôn tạo ra sự đối lập giữa thế giới<br /> người lớn với thế giới trẻ con; đối lập giữa những suy tưởng, tính toán của người lớn với suy nghĩ<br /> <br /> 72<br /> Không gian giả tưởng trong truyện Chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh<br /> <br /> <br /> hồn nhiên, vô tư của trẻ nhỏ để nhắn nhủ với mọi người rằng chớ nên áp đặt suy nghĩ của mình<br /> mà kìm hãm sự phát triển của các em. Người lớn hãy bình tĩnh lắng nghe những suy nghĩ của các<br /> em để hiểu các em hơn. Ông viết cho thiếu nhi để kéo người lớn gần với các em hơn để cùng lắng<br /> nghe cùng thấu hiểu thế giới trẻ thơ.<br /> Nguyễn Nhật Ánh gửi vô vàn những bài học triết lí trong truyện của mình đó là triết lí về<br /> cuộc sống, về tình yêu, tình bạn và về tình người. Điều thú vị là tác giả để cho đối tượng phát ngôn<br /> triết lí chính là các con vật, kiểu như truyện ngụ ngôn. Chúng đại diện cho trẻ thơ và phán xét thế<br /> giới theo cách nghĩ của chính mình. Đây là câu nói của Lọ Nồi với gà Cánh Cụt: Tự mình bươn<br /> chải kiếm ăn, chính điều đó đem lại giá trị cho cuộc sống. Đó là cách tốt nhất dạy cho em bài học<br /> làm người, à quên bài học làm gà. Là loại bài học các em không thể học bằng cách nào khác. Nếu<br /> sống mà chỉ ườn ra cho người khác lo liệu thì gần như là không sống. Không những thế, Lọ Nồi<br /> còn triết lí về tình yêu: Một khi sóng gió tình trường đã trôi qua con người (cũng như con heo và tất<br /> tần tật các con vật khác) không còn thấy run sợ trước bất cứ điều gì nữa. Chúng ta nhận thấy rằng<br /> trẻ con tự rút ra những bài học cuộc sống mà nó đã trải qua và những bài học ý nghĩa đó không chỉ<br /> có giá trị với chúng mà còn với cả người lớn. Nguyễn Nhật Ánh làm cho người lớn phải trăn trở,<br /> suy nghĩ và tự tìm ra giải pháp. Và dường như chúng ta thấy kết thúc tác phẩm là bàn tay ấm nóng<br /> của người lớn dành cho trẻ nhỏ như một sự cảm ơn sâu sắc.<br /> Cuối cùng Nguyễn Nhật Ánh muốn nhắc nhở người lớn muốn hiểu được các em thì hãy<br /> nhìn thế giới bằng con mắt trẻ thơ. Bởi như vậy mới hiểu và đồng cảm được hành động, suy nghĩ<br /> của các em. Qua lăng kính của trẻ nhỏ, người lớn sẽ thấy được thế giới luôn ẩn chứa nhiều điều kì<br /> diệu và đầy phép thuật. Có thể nói, Nguyễn Nhật Ánh luôn dành tấm vé đi tuổi thơ cho những ai<br /> hiểu được giá trị của nó.<br /> <br /> 3. Kết luận<br /> Không gian giả tưởng là kiểu không gian nghệ thuật đặc thù trong các tác phẩm viết cho<br /> thiếu nhi. Mặc dù dòng văn học giả tưởng chưa phát triển mạnh ở Việt Nam nhưng không gian<br /> giả tưởng là thứ không thể thiếu trong các tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi. Trong hàng loạt<br /> truyện dài viết đầu thế kỉ XXI, Nguyễn Nhật Ánh đã sáng tạo ra một thế giới riêng dành cho tuổi<br /> thơ, và không chỉ có tuổi thơ của ngày hôm nay mà bất cứ ai đọc các tác phẩm của ông cũng được<br /> trở về với thơ ấu của chính mình.<br /> Trên cơ sở tìm hiểu về không gian giả tưởng trong truyện Chúc một ngày tốt lành, có thể<br /> thấy được khả năng của Nguyễn Nhật Ánh trong việc tưởng tượng, sáng tạo thế giới dành cho trẻ<br /> nhỏ. Đồng thời khẳng định niềm đam mê, tâm huyết với văn học thiếu nhi của ông, như ông từng<br /> nói: Tôi tin những nhà văn viết cho thiếu nhi không bao giờ thiệt thòi, ít ra là ở điều này trong khi<br /> không ai có thể tắm hai lần trong cùng một dòng sông thì nhà văn viết cho thiếu nhi có thể tắm<br /> nhiều lần trong dòng sông tuổi thơ. Đó là hạnh phúc rất lớn mà tôi tin các nhà văn viết cho thiếu<br /> nhi sẵn sàng chia sẻ.<br /> (*) Nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia<br /> (NAFOSTED) trong đề tài mã số VII.I.3-2012-10.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> [1] Thái Phan Vàng Anh, 2013. “Nguyễn Nhật Ánh, người kể chuyện của thiếu nhi”. Tạp chí Non<br /> nước, số 187 (tháng 6), tr.59-64.<br /> [2] Nguyễn Nhật Ánh, 2008. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ. Nxb Trẻ TP Hồ Chí Minh<br /> [3] Nguyễn Nhật Ánh, 2010. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Nxb Trẻ TP Hồ Chí Minh<br /> <br /> 73<br /> Lã Thị Bắc Lý<br /> <br /> <br /> [4] Nguyễn Nhật Ánh, 2011. Lá nằm trong lá. Nxb Trẻ TP Hồ Chí Minh<br /> [5] Nguyễn Nhật Ánh, 2012. Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ. Nxb Trẻ TP Hồ Chí Minh<br /> [6] Nguyễn Nhật Ánh, 2013. Ngồi khóc trên cây. Nxb Trẻ TP Hồ Chí Minh<br /> [7] Nguyễn Nhật Ánh, 2014. Chúc một ngày tốt lành. Nxb Trẻ TP Hồ Chí Minh<br /> [8] Nguyễn Nhật Ánh, 2015. Bảy bước tới mùa hè. Nxb Trẻ TP Hồ Chí Minh<br /> [9] Báo mới online, 2014. Nguyễn Nhật Ánh: “Tôi biến hóa những kỉ niệm vào trang viết”.<br /> http://www.baomoi.com/Nha-van-Nguyen-Nhat-Anh-Toi-bien-hoa-nhung-ky-niem-vao-trang-viet<br /> /152/13617871.epi, cập nhật ngày 06/05/2014.<br /> [10] Vũ Ngọc Bình, 1993. “Văn học thiếu nhi trong tiến trình đổi mới”. Tạp chí Văn học, số 5,<br /> tr.8-9.<br /> [11] Vân Hà (tổng thuật), 2010. “Những ảnh hưởng của văn học thiếu nhi đến sự phát triển nhân<br /> cách trẻ em trong thời kì đổi mới và hội nhập quốc tế”. Thông tin Khoa học Xã hội, số 1,<br /> tr.33-38.<br /> [12] Lê Phương Liên, 2009. Viết cho thiếu nhi là viết cho tương lai. http://phongdiep.net/default.<br /> asp?action=article&ID=8368, cập nhật ngày 20/06/2014.<br /> [13] Nhiều tác giả, 2009. Những ảnh hưởng của văn học thiếu nhi đến sự phát triển nhân cách trẻ<br /> em trong thời kì đổi mới và hội nhập quốc tế. (Kỉ yếu Hội thảo của Trung tâm Ngôn ngữ và Văn<br /> học- Nghệ thuật trẻ em), Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> [14] Vân Thanh (biên soạn), 2006. Tác giả văn học thiếu nhi Việt Nam. Nxb Từ điển bách khoa.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> The fictional space in Have a good day by Nguyen Nhat Anh<br /> In the book ‘Have a good day’, Nguyen Nhat Anh has created a colorful fictional space<br /> which is both novel and attractive. It is a space where humans and animals have a common<br /> language system. It is a space that represents a world turned upside down and full of magic, where<br /> love is the reason for living. The work is meant to criticize the pragmatic lifestyle of people and<br /> sends a useful message to readers: if the adults want to understand themselves, they will have to<br /> look at the world with the eyes of a child. Through the lens of young children, we will see that the<br /> world is full of magic. That’s the ticket to go back to our childhood, for those who see the value of<br /> it.<br /> Keywords: Vietnamese Children’s Literature, Nguyen Nhat Anh, Have a good day, fictional<br /> space<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 74<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2