KÑ HIÏÅU HOÅC<br />
T ÀÖÅNG<br />
VÚÁI ÀOÅC<br />
HOAÅ VÙN CUÃA HOÅ<br />
ÚÃ TRÛÚÂNG PHÖÍ THÖNG<br />
PHAÅM THÕ THU HÛÚNG*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 02/07/2017; ngaây sûãa chûäa: 03/07/2017; ngaây duyïåt àùng: 12/09/2017.<br />
Abstract<br />
: Semiotics can become the effective tool and a procedure for student to read literary works. This procedure includes man<br />
supplying the basic information about the unit of semiotic knowledge; helping students to receive and manipulate this knowledge<br />
and “accommodation”; and assessing the manipulative ability of students by the independent reading activity.<br />
Keywords<br />
: Semiotics, reading, literary work.<br />
“Con ngûúâi laâ àöång vêåt biïët sûã duång kñ hiïåu” (E. Cassirer).thûá sinh àûúåc kiïën taåo lïn trïn hïå thöëng ban àêìu. Ngûúâi àoåc<br />
Vúái tû caách laâ nhûäng chuã thïí sûã duång “phiïn dõch” caác hïåcêìn phaãi yá thûác mònh àang àöëi diïån vúái möåt vùn baãn nghïå<br />
thöëng, “giao tiïëp” vúái vùn baãn vùn hoåc, <br />
kñ hiïåu hoåc<br />
(KHH) cêìn thuêåt, möåt ngön ngûä cêìn coá sûå “thûúng lûúång” vïì maä àïí hiïíu<br />
phaãi trúã thaânh tri thûác cöng cuå cho baån àoåc hoåc sinh (HS) àïí nhau, àïí ûáng xûã vúái àöëi tûúång trûúác mùåt anh ta nhû möåt vùn<br />
muåc tiïu<br />
hoaåt àöång àoåc vùn úã nhaâ trûúâng phöí thöng trúã thaânh quaá trònhbaãn nghïå thuêåt. Lñ thuyïët KHH nhû thïë àaä vaåch ra <br />
nhêët<br />
quaán,<br />
töíng<br />
thïí,<br />
xuyïn<br />
suöët<br />
cuãa<br />
hoaåt<br />
àöång<br />
daåy<br />
àoåc vùn úã<br />
hûúáng àïën àaâo taåo nhûäng àöåc giaã “àöåc lêåp”, coá nùng lûåc àoåc<br />
nhaâ<br />
trûúâng<br />
phöí<br />
thöng<br />
laâ<br />
daåy<br />
cho<br />
baån<br />
àoåc<br />
HS<br />
coá<br />
khaã nùng<br />
hiïíu vùn baãn vùn chûúng.<br />
giao<br />
tiïëp<br />
vúái<br />
vùn<br />
baãn<br />
theo<br />
hïå<br />
thöëng<br />
maä<br />
keáp,<br />
maä<br />
thûá<br />
sinh àûúåc<br />
1. Vai troâ cuãa KHH vúái hoaåt àöång daåy hoåc àoåc vùn<br />
kiïën<br />
taåo<br />
. Àoá cuäng laâ àiïím phên biïåt giûäa hoaåt àöång àoåc tûå<br />
cho HS<br />
Trong nhaâ trûúâng phöí thöng, KHH coá thïí àùåt cú súã lñ nhiïn, tûå phaát theo löëi traãi nghiïåm thûã sai vúái viïåc àoåc àûúåc<br />
thuyïët cho hoaåt àöång daåy hoåc àoåc hiïíu vùn baãn vùn chûúng giaáo duåc trong nhaâ trûúâng. Chûâng naâo chûa thûåc sûå bûúác vaâo<br />
àaãm baão phuâ húåp vúái àùåc thuâ cuãa àöëi tûúång tiïëp nhêån. caánh cûãa ngön ngûä nghïå thuêåt àùåc thuâ àûúåc kiïën taåo trïn<br />
nhûäng gò thên quen nhû baãn nùng ngön ngûä, àöåc giaã múái chó<br />
Hoaåt àöång àoåc vùn coá àöëi tûúång xaác àõnh laâ vùn baãn vùn<br />
àaåt ngûúäng úã trònh àöå àoåc maâ chûa thïí vûún túái mûác àöå àoåc<br />
hoåc maâ “dêëu hiïåu vêåt chêët” töìn taåi cuå thïí, caãm tñnh, thûåc hiïån<br />
viïåc lûu giûä, baão töìn, truyïìn àaåt vaâ saáng taåo thöng tin thêím môvùn.<br />
Sûã duång kñ hiïåu àïí khaám phaá, lûåa choån, cùæt nghôa nhûäng<br />
trong khöng gian vùn hoáa cuãa noá chñnh laâ ngön ngûä nghïå<br />
tiïìm nùng, laâm <br />
giaâu coá thïm caác khaã nùng traãi nghiïåm ngoaâi<br />
thuêåt, möåt hïå thöëng giao tiïëp àùåc thuâ. Quaã vêåy, “laâ möåt daång<br />
con àûúâng <br />
lõch sûã àang <br />
vaåch ra vaâ dêën bûúác, vùn baãn vùn hoåc<br />
giao tiïëp àaåi chuáng, vùn hoåc nghïå thuêåt coá ngön ngûä riïng.<br />
àñch thûåc laâ möåt mö hònh cuãa àúâi söëng. Sûå khaác biïåt giûäa mö<br />
“Coá ngön ngûä riïng” tûác coá riïng möåt têåp húåp nhûäng àún võ<br />
hònh vaâ àúâi söëng laâ rêët lúán. Noá laâ “kinh nghiïåm vïì nhûäng àiïìu<br />
biïíu nghôa vaâ luêåt lïå naâo àoá àïí nöëi kïët chuáng laåi, cho pheáp<br />
truyïìn àaåt möåt söë thöng tin nhêët àõnh” [1; tr 343]. “Vùn hoåc chûa xaãy ra”, “hay laâ kinh nghiïåm vïì nhûäng caái coá thïí xaãy ra”,<br />
nghïå thuêåt noái bùçng möåt ngön ngûä àùåc biïåt, loaåi ngön ngûä“noá cho chuáng ta sûå lûåa choån úã núi maâ cuöåc söëng khöng cho<br />
ta lûåa choån. Vò thïë chuáng ta àûúåc lûåa choån trong phaåm vi<br />
àûúåc kiïën taåo chöìng lïn bïn trïn ngön ngûä tûå nhiïn nhû möåt<br />
hïå thöëng thûá sinh (...). Noái vùn hoåc coá ngön ngûä riïng khöng nghïå thuêåt röìi chuyïín noá vaâo cuöåc söëng” [1; tr 336]. Nhû vêåy,<br />
truâng vúái ngön ngûä tûå nhiïn, dêîu àûúåc kiïën taåo trïn ngön ngûä phên tñch, giaãi maä vùn baãn vùn hoåc laâ khaám phaá möëi quan hïå<br />
giûäa hïå thöëng kñ hiïåu ngön ngûä nghïå thuêåt àûúåc kiïën taåo vaâ<br />
êëy, tûác laâ noái vùn hoåc coá möåt hïå thöëng kñ hiïåu riïng, chó thuöåc<br />
thöng àiïåp vïì “mö hònh àúâi söëng” tiïìm nùng naâo àoá coá yá nghôa<br />
vïì noá vaâ nhûäng quy tùæc töí chûác caác kñ hiïåu êëy àïí chuyïín taãi<br />
àïí con ngûúâi thïí nghiïåm, dêën thên chûá khöng phaãi “àöì hoåa”<br />
nhûäng thöng tin àùåc biïåt, nhûäng thöng tin khöng thïí chuyïín<br />
sûå<br />
taãi bùçng phûúng tiïån khaác” [1; tr 344]. Thïë nhûng, dûúái goác möåt bûác tranh hiïån thûåc cuöåc àúâi. Àiïìu naây coá thïí taåo ra <br />
“dung<br />
húåp”<br />
caác<br />
“àiïím<br />
nhòn”<br />
lñ<br />
thuyïët<br />
tiïëp<br />
cêån<br />
khaác<br />
nhau<br />
àïí<br />
àöå tri giaác caãm tñnh, ngûúâi ta thûúâng caãm nhêån ngön ngûä<br />
khai<br />
thaác<br />
tiïìm<br />
nùng<br />
giaãi<br />
maä<br />
kñ<br />
hiïåu<br />
vùn<br />
baãn<br />
vùn<br />
hoåc,<br />
taåo<br />
ra<br />
sûå<br />
nghïå thuêåt cuãa vùn baãn vaâ ngön ngûä tûå nhiïn laâ cuâng möåt hïå<br />
thay vò chó soi chiïëu dûúái aánh<br />
thöëng, coá khaác chùng thò chó laâ trong taác phêím vùn hoåc, coáphong phuá, thuá võ, saáng taåo,<br />
saáng cuãa phaãn aánh luêån vöën àaä <br />
böåc löå ra nhiïìu àiïìu bêët cêåp khi<br />
thïm vai troâ lûåa choån, chûng cêët qua baân tay taâi hoa cuãa taác<br />
khaám phaá àùåc trûng cuãa vùn <br />
hoåc nghïå thuêåt vaâ <br />
sûå aãnh hûúãng<br />
giaã tûâ ngön ngûä tûå nhiïn. KHH àaä thay àöíi nhêån thûác naây,<br />
àöåc tön <br />
quaá lêu daâi, <br />
dai dùèng <br />
úã nhaâ trûúâng phöí thöng taåo <br />
ra sûå<br />
àöìng thúâi cho thêëy viïåc tiïëp nhêån vùn baãn chùèng nhûäng khöng<br />
trò trïå, thiïëu àöíi múái, thiïëu sinh khñ trong hoaåt àöång tiïëp nhêån<br />
àûúåc pheáp thoaát li ngön ngûä nghïå thuêåt cuãa noá, maâ coân phaãi<br />
chuá yá àïën tñnh chêët maä chöìng lïn maä, vûúåt qua àûúåc sûå “caámvùn chûúng.<br />
döî” cuãa maä ngön ngûä tûå nhiïn àaä àûúåc tûå àöång hoáa àïí thûác<br />
nhêån nhûäng tiïìm nùng saãn sinh thöng tin cuãa hïå thöëng maä * Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 43<br />
<br />
Nhêån thûác KHH cuäng cho thêëy quan niïåm hiïån àaåi vïì vùn<br />
Nïëu tri thûác khoa hoåc laâ nhûäng hiïíu biïët coá hïå thöëng cuãa<br />
baãn vùn hoåc. Àoá khöng phaãi thuêìn tuáy laâ caái “giaá àúä vêåt chêët”<br />
con ngûúâi vïì quy luêåt tûå nhiïn, xaä höåi, vïì baãn thên mònh, thò<br />
cuãa nghôa hay “möåt bao bò àûång nghôa thuå àöång”. Hïå thöëng kñtri thûác cöng cuå hûúáng àïën khaã nùng sûã duång nhûäng hiïíu biïët<br />
hiïåu cuãa vùn baãn vùn hoåc töìn taåi tinh vi nhû möåt cú thïí söëng, àoá vaâo hoaåt àöång àïí khöng ngûâng chiïëm lônh àöëi tûúång, àaáp<br />
möåt “cöî maáy saãn sinh yá nghôa”, neán chùåt thöng tin vaâ nhûäng<br />
ûáng muåc tiïu àùåt ra, phaát triïín, hoaân thiïån baãn thên. Vò thïë àïí<br />
khaã nùng tûúng taác laâm buâng nöí thöng tin. Àoá laâ “phêím chêëttrúã thaânh cöng cuå, trûúác hïët tri thûác àoá phaãi àaãm baão tiïu chñ<br />
cuãa möåt töí chûác trñ tuïå” khöng chó chuyïín taãi thöng tin maâ coâncuãa möåt tri thûác khoa hoåc vúái tñnh chên xaác, khaách quan cuãa<br />
biïën àöíi, saáng taåo, saãn sinh thöng tin, taåo ra nhûäng quaá trònh noá. Thûá nûäa, tri thûác cöng cuå laâ tri thûác coá khaã nùng saãn sinh<br />
giao tiïëp giûäa caác nhên vêåt, trong àoá, quan troång nhêët laâ giao ra tri thûác múái - tri thûác phûúng phaáp. Noá cêìn vûúåt lïn tñnh<br />
tiïëp Töi - töi, qua àoá maâ giao tiïëp vúái nhên loaåi. “Vùn baãn hiïån chêët tû liïåu, àaãm baão àûúåc “cö àùåc”, “neán chùåt” àïí coá haâm<br />
lïn trûúác mùæt chuáng ta khöng phaãi laâ sûå thûåc hiïån möåt thönglûúång khaái quaát hoáa cao. Mùåt khaác, tri thûác cöng cuå laâ tri thûác<br />
baáo bùçng möåt ngön ngûä naâo àoá, maâ laâ möåt kiïën taåo phûác taåp,<br />
phûúng phaáp, vò vêåy, möîi àún võ tri thûác nhû thïë cêìn àûúåc<br />
lûu giûä nhûäng maä khoáa àa daång coá khaã nùng biïën hoáa caác“giaãi neán” thaânh hïå thöëng thao taác coá thïí ûáng duång thûåc hiïån<br />
thöng tin nhêån àûúåc vaâ laâm naãy sinh caác thöng tin múái, giöëng viïåc chiïëm lônh àöëi tûúång. Cöng cuå naâo cuäng haâm chûáa caách<br />
nhû möåt maáy phaát thöng tin coá caác àùåc àiïím cuãa möåt nhên thûác sûã duång cuãa noá trong thûåc tiïîn. Nhûng àïí khaám phaá<br />
caách trñ tuïå. Àiïìu naây laâm thay àöíi möëi quan hïå giûäa ngûúâicaách thûác sûã duång haâm chûáa trong cöng cuå, nhêët laâ caác cöng<br />
tiïu duâng vaâ vùn baãn. Thay vò cöng thûác “ngûúâi tiïu duâng giaãi cuå khoa hoåc, bao giúâ cuäng laâ möåt thûã thaách. Tri thûác cöng cuå<br />
maä vùn baãn”, cêìn coá möåt cöng thûác chñnh xaác hún: “ngûúâi tiïu cuäng laâ tri thûác àûúåc sûã duång àïí taác àöång vaâo àöëi tûúång, àaáp<br />
duâng giao tiïëp vúái vùn baãn” [1; tr 149]. Möåt cuöåc giao tiïëp nhû ûáng muåc àñch cuãa chuã thïí taác àöång. Tri thûác KHH vùn hoåc<br />
vêåy giûäa baån àoåc HS trong nhaâ trûúâng vaâ vùn baãn vùn hoåc,hay bêët kò kiïën thûác khoa hoåc naâo khaác cuäng chó thûåc sûå laâ tri<br />
möåt mùåt, cêìn àïën nhûäng nïìn taãng giöëng nhau, nhûäng böå maäthûác cöng cuå, tri thûác phûúng phaáp khi àûúåc sûã duång búãi möåt<br />
tûúng tûå nhau àïí coá thïí hiïíu nhau; mùåt khaác, laâ sûå yá thûác vïì chuã thïí nhêët àõnh gùæn vúái möåt àöëi tûúång vaâ muåc tiïu cuå thïí.<br />
böå maä thûá hai coân chûa biïët àïën. Caái nhòn vïì giao tiïëp vùn hoåc Cöng cuå laâ àïí laâm viïåc, àïí thao taác. Nïëu anh khöng giaãi maä<br />
nhû trïn cho thêëy lñ thuyïët KHH xaác àõnh àún võ trung têm laâ àûúåc hïå thöëng thao taác êín trong cöng cuå àïí tri nhêån caách laâm,<br />
vùn baãn vùn hoåc, nhûng quan niïåm vïì sûå giaãi maä vùn baãn nïëu kiïën thûác tri nhêån khöng àûúåc vêån haânh vaâo hoaåt àöång àïí<br />
vùn hoåc khöng àoáng chùåt, kheáp kñn, duy nhêët hûúáng vaâo vùn chiïëm lônh àöëi tûúång, àaåt muåc tiïu àùåt ra, tri thûác anh tri nhêån<br />
baãn. Trong cuöåc giao tiïëp naây, baãn thên vùn baãn cuäng àang seä trúã nïn haân lêm, thiïëu sûác söëng, laâ tri thûác “tônh”, tri thûác<br />
biïën àöíi trong möåt trûúâng taåo nghôa phong phuá giûäa caác cêëp“àûáng yïn” chûá khöng phaãi tri thûác cöng cuå, tri thûác tiïìn àïì àïí<br />
àöå àùèng cêëp kñ hiïåu khaác nhau vaâ ngûúâi àoåc cuäng khöng phaãicoá thïí “ài xa hún nûäa”. Viïåc sûã duång, ngoaâi möëi liïn hïå vúái caác<br />
laâ nhûäng caá thïí “thuêìn khiïët”, “trong suöët”, coân ngûä caãnh àoåc<br />
thaânh töë chuã thïí, àöëi tûúång, cöng cuå, coân coá möåt nhên töë nûäa<br />
cuäng àang àûúåc “vùn baãn hoáa” möåt caách tñch cûåc. Búãi vêåy<br />
tham gia vaâo, àoá laâ böëi caãnh. Àoåc vùn trong nhaâ trûúâng phöí<br />
cuöåc giaãi maä thûåc chêët vûâa laâ tòm maä, vûâa laâ kiïën taåo maä, vûâa<br />
thöng roä raâng laâ möåt böëi caãnh coá nhiïìu àiïím khaác biïåt cêìn chuá<br />
laâ cùæt nghôa maä, búãi vúái chñnh ngûúâi viïët, tûâ maä sú khúãi àïën sûå<br />
yá so vúái hoaåt àöång naây ngoaâi àúâi söëng. Kiïën thûác KHH trang bõ<br />
cöång hûúãng cuãa vö vaân nhûäng böå maä khaác trong quaá trònhcho HS nhûäng cöng cuå cùn baãn cêìn thiïët àïí hoå tham gia vaâo<br />
saáng taåo bao göìm caã nhûäng phêìn “nöíi chòm” khaác nhau cuãa yácuöåc giao tiïëp vúái vùn baãn vùn hoåc, nhêån ra hïå thöëng maä àang<br />
thûác, tiïìm thûác vaâ vö thûác cuäng laâ tiïìm nùng àïí ngoã. Ngûúâiàûúåc sinh thaânh trong ngûä caãnh àoåc, àïí hoå coá thïí giao tiïëp vúái<br />
àoåc coá thïí aáp duång nhiïìu böå maä khaác nhau àïí àïën vúái hïåchñnh mònh vaâ ngûúâi khaác vïì vùn hoåc.<br />
thöëng kñ hiïåu vùn baãn. Vúái möîi böå maä nhû vêåy, tiïìm taâng caác 2.2. Chuyïín hoáa tri thûácKHH thaânh tri thûác cöngcuå<br />
khaã nùng àoåc nhêìm, àoåc sai hay àoåc saáng taåo böí sung nhûäng trong hoaåt àöång àoåc vùn cuãa HS<br />
caái múái. Hiïíu nhû vêåy thò <br />
daåy hoåc sinh àoåc vùn trong nhaâ<br />
Àïí tri thûác KHH vaâ caác tri thûác àoåc hiïíu khaác coá thïí trúã<br />
trûúângkhöngphaãi laâdaåykiïënthûácàûúåc“phiïndõch”coá sùén tûâ<br />
thaânh cöng cuå hûäu ñch trong haânh trang àoåc cuãa àöåc giaã HS,<br />
ai àoá vïì vùn baãn maâ laâ töí chûác quaá trònh giao tiïëp vùn hoåc vúái<br />
chûúng trònh vaâ taâi liïåu daåy hoåc cêìn <br />
hûúáng àïën caác chuêín cöët<br />
vö vaântiïìm nùng -caã tñch cûåcvaâ nhûäng àiïìu cêìn lûúângtrûúác loäi vaâ phaát biïíu vïì chuêín theo àõnh hûúáng àoâi hoãi ngûúâi HS<br />
- giûäa baån àoåc HS vaâ vùn baãn vùn chûúng.<br />
chiïëm lônh vùn baãn qua hoaåt àöång àoåc bùçng caách sûã duång tri<br />
Búãi vêåy aáp duång lñ thuyïët KHH vaâo daåy hoåc àoåc hiïíu vùn<br />
thûác cöng cuå, trong àoá coá tri thûác KHH<br />
. Tiïëp àoá cêìn xaác àõnh<br />
baãn vùn hoåc úã trûúâng phöí thöng coá thïí <br />
taåo ra sûå thay àöíi tûâ hïå thöëngcaácàún võ trithûácKHH cöng cuåHSàûúåctrangbõ àïí<br />
viïåc nhêën maånh vaâo daåy “caái” (nöåi dung), sang daåy “caách”<br />
coá thïí trúã thaânh möåt àöåc giaã àöåc lêåp úã mûác àöå phöí. thöng<br />
(phûúng phaáp), qua àoá thûåchiïån viïåc phaát triïín nùng lûåc àoåc Chùèng haån nhû hoå phaãi coá hiïíu biïët vïì vùn baãn vùn hoåc nhû<br />
vaâ caác nùng lûåc cöët loäi khaác, thïí hiïån roä àõnh hûúáng àöíi múái<br />
möåt hïå thöëng kñ hiïåu, vïì vêën àïì maä vaâ viïåc giaãi maä, vïì nhên<br />
phûúng phaáp daåy hoåc.<br />
vêåt, böëi caãnh, chuã àïì, àiïím nhòn trêìn thuêåt, biïíu tûúång, tûúång<br />
2.KHH-tûâ trithûáckhoahoåcàïëntrithûáccöngcuåcuãa<br />
trûng, gioång àiïåu, kïët cêëu,... àïí sûã duång caác tri thûác naây vaâo<br />
HS trong hoaåt àöång àoåc vùn<br />
viïåc giaãi maä vùn baãn vùn chûúng cêìn àoåc. Àiïìu nhêën maånh laåi<br />
2.1. Tri thûác cöng cuå<br />
úã àêy laâ cêìn cùn cûá vaâo khaã nùng, muåc tiïu àoåc hiïíu úã phöí<br />
<br />
44<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
thöng àïí xaác àõnh nöåi dung cuãa tûâng àún võ tri thûác cöng cuå thïí xuêët hiïån úã àêy vaâ rêët cêìn àïën vai troâ höî trúå cuãa giaáo viïn.<br />
cung cêëp, chuá yá àïën tñnh chêët cuãa möåt tri thûác cöng cuå àïí lûåa<br />
ÚÃ bûúác naây, song song vúái viïåc sûã duång tri thûác cöng cuå KHH,<br />
choån vaâ tûúâng minh nöåi dung thao taác HS coá thïí hoåc àûúåc. HS cêìn àûúåc hoåc sûã duång caác chiïën thuêåt àoåc vùn (strategy)<br />
Hïå thöëngcaác àún võ trithûác cöngcuåKHHnaây coá thïí laâ cùn cûá<br />
àïí biïët “xïëp chöìng” vùn baãn, àoåc kô (close reading), biïët lûåa<br />
àïí xêy dûångcaác chuã àïì baâi hoåc cho HS. Vúái truåc cöng cuå xaác choån caác kñ hiïåu nöíi bêåt, giaãi maä kñ hiïåu bùçng àoåc suy luêån, àoåc<br />
àõnh nhû trïn, caác chuã àïì baâi hoåc àûúåc hiïån thûåc trong saách liïn tûúãng - kïët nöëi vaâ caác chiïën thuêåt àoåc khaác. Cuäng cêìn phaãi<br />
giaáo khoa vaâ hoaåt àöång daåyhoåc cuãagiaáo viïnseä nhêënmaånhthêëy rùçng àoåc möåt vùn baãn vùn hoåc seä phaãi sûã duång nhiïìu loaåi<br />
vaâoviïåchûúángdêîn HS tûângbûúácsûã duång caác àún võ tri thûáctri thûác àoåc hiïíu khaác nhau, trong àoá àún võ tri thûác KHH cöng<br />
cöng cuå àûúåc uãy thaác vaâo hoaåt àöång àoåc vùn cuãa baãn thên<br />
. cuå àûúåc cung cêëp chó laâ möåt “tiïu àiïím” àêåm nhêën hún trong<br />
Quy trònh cuãa cöng viïåc naây nhû sau:<br />
cêëu truác töíng thïí.<br />
- Bûúác 1: Cung cêëp thöng tin cú baãn cuãa àún võ tri thûác<br />
- Bûúác 4: Àaánh giaá viïåc sûã duång cöng cuå KHH vaâo hoaåt<br />
cöngcuå KHH vùnhoåc<br />
àöång àoåc àöåc lêåp cuãa HS<br />
Nöåi dung naây cêìn àûúåc taác giaã saách giaáo khoa viïët ngùæn Trong thûåc tïë, hoaåt àöång phaãn höìi, àaánh giaá diïîn ra liïn<br />
goån, tûúâng minh theo caác tiïu chñ cuãa möåt tri thûác cöng cuå tuåc, àöìng thúâi vúái viïåc giaãi maä, chiïëm lônh vùn baãn àïí ngûúâi<br />
nhû àaä àïì cêåp úã trïn, àùåc biïåt nhêën maånh àêy khöng phaãi laâ daåy vaâ ngûúâi hoåc coá caác thöng tin, trïn cú súã àoá tiïën haânh àiïìu<br />
phêìn thuêìn tuáy cung cêëp thöng tin múái meã àïí HS biïët thïm khiïín, àiïìu chónh cho phuâ húåp, àaåt hiïåu quaã mong muöën.<br />
kiïën thûác. Trong taâi liïåu giaáo khoa, caác thöng tin naây cêìn àûúåc Ngoaâi àaánh giaá quaá trònh nhû vêåy, hoaåt àöång trong bûúác 4<br />
hiïíu laâ thöng tin nïìn, trang bõ àuã úã mûác àöå phöí thöng àïí HS thiïn vïì àaánh giaá kïët quaã, cuäng laâ caách thûác giuáp HS maâi sùæc<br />
coá thïí sûã duång vaâo hoaåt àöång tiïëp nöëi, do vêåy thay vò àoâi hoãi hoå<br />
khaã nùng sûã duång tri thûác cöng cuå vaâo hoaåt àöång àoåc hiïíu vùn<br />
phaãi nhúá àïí taái hiïån laåi thöng tin àoá laâ gò, nhiïåm vuå chñnh yïëu<br />
baãn, tûâng bûúác trúã thaânh baån àoåc àöåc lêåp. HS seä àûúåc cung<br />
tiïëp theo seä laâ thûåc hiïån hoaåt àöång bùçng thöng tin àaä àûúåccêëp möåt vùn baãn àoåc múái vaâ hïå thöëng cêu hoãi, baâi têåp giuáp hoå<br />
cung cêëp.<br />
tûå kiïím tra, àaánh giaá khaã nùng vêån duång tri thûác cöng cuå vaâo<br />
- Bûúác 2: Hûúáng dêîn HS tiïëp nhêån vaâ vêån duång tri thûácviïåc àoåc. Tiïën túái möåt bûúác nûäa, HS seä coá thïí tûå lûåa choån vaâ<br />
KHH cöng cuå àûúåc trang bõ bùçng con àûúâng “àöìng hoáa”<br />
àùng kñ vùn baãn àoåc cho mònh, tûå ra baâi têåp àïí kiïím tra, àaánh<br />
Àöìng hoáa kiïën thûác laâ cú chïë àûa nöåi dung hiïíu biïët cêìn giaá baãn thên theo gúåi dêîn cuãa taâi liïåu hoùåc cuãa giaáo viïn. Cuöëi<br />
tiïëp nhêån vaâo sú àöì nhêån thûác àaä súã hûäu cuãa baån àoåc. ÚÃ mûác<br />
cuâng, HS seä àûúåc choån loåc giúái thiïåu möåt söë tïn vùn baãn àïí coá<br />
àöå ban àêìu, tri thûác cöng cuå KHH seä àûúåc “ûúám” vaâo vöën liïëngthïí múã röång phaåm vi àoåc vaâ thûúãng thûác vùn hoåc gùæn vúái caác<br />
kinh nghiïåm thêím mô àïí ngûúâi hoåc sûã duång cöng cuå nhêån chuã àïì. Khaác vúái caác vùn baãn àûúåc àûa vaâo taâi liïåu giaáo khoa<br />
diïån vaâo ngûä liïåu quen thuöåc, chó ra noá àûúåc biïíu hiïån nhû coá thïí coá nhûäng taác àöång sû phaåm nhêët àõnh àïí àaãm baão<br />
thïë naâo trong ngûä liïåu mònh ûáng chiïëu, noá àûúåc “giaãi maä” ra<br />
muåc tiïu, àiïìu kiïån daåy hoåc, nhûäng vùn baãn àûúåc giúái thiïåu úã<br />
sao àïí tòm ra hiïåu quaã biïíu àaåt cuãa hïå thöëng kñ hiïåu,... Nöåi muåc múã röång phaåm vi àoåc nïn coá “àõnh daång” nhû phiïn baãn<br />
dung bûúác 1 vaâ bûúác 2 coá thïí trúã thaânh möåt tiïíu baâi hoåc trongvöën coá cuãa noá ngoaâi àúâi söëng vùn hoåc. Khöng coá ai suöët àúâi chó<br />
chuã àïì hoåc têåp cuãa HS. Vñ duå, trong chûúng 2 cuãa taâi liïåu giaáoàoåc caác vùn baãn trong nhaâ trûúâng. Cuäng khöng coá nhaâ trûúâng<br />
khoa Holt Literature &Language Arts sau khi cung cêëp caác naâo, thêìy cö naâo suöët àúâi ài theo àïí chó dêîn HS haäy àoåc vùn<br />
thöng tin vïì Nhên vêåt nhû : Nhên vêåt laâ gò, Taåo ra nhên vêåt baãn naây, vùn baãn kia hay coá nhûäng taác àöång sû phaåm vaâo thïë<br />
bùçng caách naâo, Phên loaåi nhên vêåt ra sao,... hoaåt àöång thûåc giúái vùn baãn ngoaâi àúâi söëng. Thïë thò cêìn phaãi taåo ra möåt mö<br />
haânh daânh cho HS laâ :<br />
hònh daåy àoåc truyïìn trao dêìn traách nhiïåm, taåo ra khaã nùng vaâ<br />
nhu cêìu tòm kiïëm vùn baãn phuâ húåp vúái muåc tiïu cuãa baãn thên<br />
Thực hành<br />
àïí àoåc, coá nùng lûåc àïí tûå àoåc. Trong nhûäng yïëu töë cêëu thaânh<br />
Hãy chọn một nhân vật trong câu chuyện bạn đã đọc. Xem lại<br />
nïn nùng lûåc àoá, coá sûå hiïån diïån tñch cûåc cuãa tri thûác cöng cuå<br />
truyện này và tạo lập một sơ đồ theo mẫu dưới đây. Nhận diện 2<br />
hoặc 3 đặc điểm của nhân vật, chỉ ra các chi tiết trong truyện cho<br />
KHH. Cuäng cêìn phaãi noái thïm, moåi sûå trang bõ tri thûác cöng<br />
thấy đặc điểm này. Sau đó xác định các phương tiện văn học được<br />
cuå hay taác àöång sû phaåm seä chó coá hiïåu quaã khi HS tòm thêëy<br />
sử dụng để thể hiện nhân vật:<br />
Các đặc điểm của nhân vật<br />
Các chi tiết thể hiện đặc<br />
Các phương tiện văn học<br />
niïìm vui vaâ hûáng thuá àoåc saách. Cho nïn caái cêìn phaãi daåy, cêìn<br />
điểm<br />
được sử dụng<br />
phaãi nuöi dûúäng, nhên lïn, taåo thaânh thoái quen, thaânh nhu<br />
cêìu, thaânh niïìm vui ngay tûâ khi bùæt àêìu laâm quen vúái vùn hoåc<br />
- Bûúác 3: Hûúáng dêîn HS vêån duång tri thûác cöng cuå KHH úã àöå tuöíi nhoã nhêët cho àïën caác chùång àûúâng phaát triïín sau<br />
vaâo hoaåt àöång àoåc vùn bùçng con àûúâng “àiïìu ûáng”<br />
naây úã trûúâng phöí thöng, hoáa ra laåi bùæt àêìu tûâ àiïìu rêët àún giaãn,<br />
“Àöìng hoáa” gùæn vúái tùng trûúãng, “àiïìu ûáng” gùæn vúái phaát<br />
song àoâi hoãi sûå kiïn trò, cêìn phaãi chùm soác múái coá thaânh quaã,<br />
triïín. Àïën hïët bûúác thûá 2, HS àaä hiïíu khaái niïåm cöng cuå vaâ àoá giaãn dõ laâ viïåc “Naâo, cêìm saách lïn vaâ àoåc”! <br />
<br />
caác thao taác nhêån thûác “gûãi” trong cöng cuå, hoå seä sûã duång<br />
nhûäng hiïíu biïët naây vaâo hoaåt àöång múái : Tiïën haânh àoåc vùnTaâi liïåu tham khaão<br />
(Trêìn<br />
baãn vùn hoåc bùçng cöng cuå àaä àûúåc cung cêëp. Nhûäng sai lêìm, [1] Lotman, IU.M. Cêëu truác vùn baãn nghïå thuêåt<br />
(Xem tiïëp trang 54)<br />
ngöå nhêån, cuäng nhû nhûäng saáng taåo, àöìng saáng taåo àïìu coá<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 45<br />
<br />
(2010). Daåy vaâ hoåc tñch cûåc<br />
- Möåt söë phûúng phaáp vaâ<br />
Bûúác 3. Caác nhoám HS töíng húåp hoåc têåp úã caác goác vaâ<br />
kô thuêåt daåy hoåc<br />
. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
baáo caáo kïët quaã úã goác cuöëi cuâng.<br />
Töí chûác daåy hoåc theo goác<br />
HS caác nhoám baáo caáo kïët quaã, caác nhoám khaác nghe yá[3] Àêåu Thõ Hoâa (2016).<br />
trong daåy hoåc hoåc phêìn Cú súã tûå nhiïn<br />
- xaä höåi (chuã<br />
kiïën böí sung.<br />
àïì Àõa lñ) cho sinh viïn sû phaåm tiïíu hoåc<br />
. Taåp chñ<br />
GV nhêån xeát, àaánh giaá vaâ kïët luêån nöåi dung hoåc têåp vïì<br />
Giaáo duåc söë 376, kò 2 thaáng 2/2016, tr 54-56.<br />
àùåc àiïím cuãa hoa.<br />
[4] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lï Thõ Thu Dinh 3. Kïët luêån<br />
Tûå nhiïn<br />
Töí chûác daåy hoåc theo goác goáp phêìn phaát huy tñnh tñchÀoaân Thõ My - Nguyïîn Tuyïët Nga (2015).<br />
vaâ Xaä höåi lúáp<br />
. NXB<br />
3 Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
cûåc, khai thaác khaã nùng húåp taác trong hoåc têåp vaâ kñch thñch<br />
[5] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lûúng Viïåt Thaái<br />
hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS. Daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc<br />
(2015). Khoa hoåc lúáp. 5NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
noái chung, trong mön TN-XH noái riïng seä goáp phêìn phaát<br />
[6] Nguyïîn Thõ Thu Thuây (2016).Töí chûác daåy hoåc<br />
triïín nùng lûåc HS, àùåc biïåt laâ nùng lûåc tûå hoåc, nùng lûåc húåptheo goác möåt söë nöåi dung mön Toaán caác lúáp cuöëi cêëp<br />
taác. Vêån duång quy trònh daåy hoåc theo goác nhû trònh baây úãTiïíu hoåc.Luêån vùn thaåc sô Khoa hoåc giaáo duåc, Trûúâng<br />
trïn seä nhùçm thûåc hiïån àûúåc caác muåc tiïu daåy hoåc, goápÀaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn.<br />
phêìn àöíi múái quaá trònh daåy hoåc trong nhaâ trûúâng tiïíu hoåc[7] Nguyïîn Thõ Kim Anh (2015).Vêån duång daåy hoåc<br />
hiïån nay. <br />
theo goác trong daåy hoåc sinh hoåc nhùçm phaát triïín<br />
nùng lûåc hoåc sinh<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë Àùåc biïåt thaáng<br />
7/2015, tr 175-177.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
Daåy hoåc<br />
[1] Lûúng Viïåt Thaái (2006).Àöíi múái phûúng phaáp[8] Phuâng Viïåt Haãi - Àöî Hûúng Traâ (2014).<br />
daåy hoåc úã tiïíu hoåc (Taâi liïåu böìi dûúäng giaáo<br />
- viïn)<br />
theo goác kiïíu khaác nöåi dung kiïën thûác, khaác phong<br />
Phêìn Khoa hoåc<br />
. NXB Giaáo duåc.<br />
caách hoåc<br />
- Möåt hûúáng múã trong thûåc tiïîn aáp.duång<br />
Taåp<br />
[2] Nguyïîn Lùng Bònh (chuã biïn) - Dûå aán Viïåt - Bó<br />
chñ Giaáo duåc, söë 327, kò 1 thaáng 2/2014, tr 30-32.<br />
<br />
Kñ hiïåu hoåc vúái... Giaáo duåc kô nùng hoaåt àöång nhoám<br />
(Tiïëp theo trang 45)<br />
<br />
(Tiïëp theo trang 42)<br />
<br />
Ngoåc Vûúng - Trõnh Baá Àônh -Development) by Tassoni, Penny, Hucker, Ms Karen 2nd (second)<br />
Nguyïîn Thu Thuãy dõch, 2013). NXB (ISBN: 9780435401191) Edition (2005).<br />
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
[4] Belonging, Being and Becoming: The Early Years Learning<br />
[2] Böå GD-ÀT (2006).Chûúng trònh Framework for Australia (2009). 1st ed [ebook] Australia.<br />
giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä .vùn[5] Böå Giaáo duåc, Khoa hoåc vaâ Cöng nghïå Haân Quöëc Baáo<br />
(2007).<br />
caáo<br />
NXB Giaáo duåc.<br />
cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Phaát triïín nguöìn nhên lûåc.<br />
[3] Lotman, IU.M. Kñ hiïåu hoåc<br />
vùn [6] Li, M. P. & Lam, B. H. (2005). Cooperative Learning. The Hong<br />
hoáa(Laä Nguyïn, Àöî Haãi Phong, TrêìnKong Institute of Education.<br />
Àònh Sûã dõch, 2016). NXB Àaåi hoåc<br />
[7] Johnson, David W., Roger T. Johnson, Edythe Holubec Johnson,<br />
Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
and Patricia Roy. Cricles of learning: cooperation in the classroom.<br />
[4] Common Core State Standards for Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum<br />
Reading Literature 6-12, 2010.<br />
Development, 1984.<br />
[5] Danesi Marcel, Messages, Signs, [8] Michael C. Conn Powers, Ph.D., Center Director (2010). Skills<br />
and Meanings: A Basic Textbook in<br />
Needed for Kindergarten Learning Centers, Whole Group, Seat Work,<br />
Semiotics and Communication<br />
and Arrival. Indiana Institute on Disability and Community, Indiana<br />
Theory, Canadian Scholar’s Press,<br />
University.<br />
Toronto, Ontario.<br />
[6] Holt Literature &Language Arts , [9] Cao Thõ Cuác (2009).Reân luyïån kô nùng húåp taác trong nhoám baån beâ<br />
Fourth Course, Holt, Rinehart and cho treã mêîu giaáo-65tuöíi thöng qua hoaåt àöång vui chúi úã trûúâng mêìm<br />
non. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 212, tr 33-35.<br />
Winston, 2003.<br />
[7] Suhor, Charles, Semiotics and the [10] Cooperative learning and support strategiesvin the kindergarten<br />
English Language Arts, ED329960, Prof. Jurka Lepinik Vodopivec, PhD. Pedagoška fakulteta Univerza v<br />
Mariboru (Slovenia), Metodiki obzori 12, vol. 6 (2011).<br />
1991.<br />
.<br />
[8] Suhor, Charles. Towards a [11] Böå GD-ÀT (2009).Chûúng trònh giaáo duåc mêìm non<br />
Semiotics-Based Curriculum. Journal [12] Clark, M.L (1985). Gender, race, and friendship research. Paper<br />
of Curriculum Studies, 16(3) July- presented at the Annual Meeting of the American Educational<br />
Research Association, Chicago, Illinois, April 1985. ED. 259 053.<br />
September 1984.<br />
<br />
54<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />