intTypePromotion=3

Kịch bản chương trình Sóng trẻ Chủ đề: “Sinh viên với việc bảo vệ di tích lịch sử”

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

0
225
lượt xem
33
download

Kịch bản chương trình Sóng trẻ Chủ đề: “Sinh viên với việc bảo vệ di tích lịch sử”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhạc hiệu chương trình Dẫn mở đầu. *MC nam: Hoàng Dương và Hà Lan xin kính chào quý vị thính giả. Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Sóng trẻ số 13. * MC nữ: Các bạn thân mến, như chúng ta đã biết, Hà Nội là thành phố có ngàn năm văn hiến với hàng chục di tích lịch sử, thu hút rất nhiều khách du lịch thập phương tới thăm quan. Và chiếm một phần không nhỏ trong lượng du khách này là các bạn trẻ, đặc biệt các bạn sinh viên trong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kịch bản chương trình Sóng trẻ Chủ đề: “Sinh viên với việc bảo vệ di tích lịch sử”

  1. Kịch bản chương trình Sóng trẻ Chủ đề: “Sinh viên với việc bảo vệ di tích lịch sử” Số 13, phát sóng ngày 27/03/2011. 1. Nhạc hiệu chương trình 2. Dẫn mở đầu. *MC nam: Hoàng Dương và Hà Lan xin kính chào quý vị thính giả. Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Sóng trẻ số 13. * MC nữ: Các bạn thân mến, như chúng ta đã biết, Hà Nội là thành phố có ngàn năm văn hiến với hàng chục di tích lịch sử, thu hút rất nhiều khách du lịch thập ph ương tới thăm quan. Và chiếm một phần không nhỏ trong lượng du khách này là các bạn trẻ, đặc biệt các bạn sinh viên trong địa bàn thành phố. * MC nam: Nhưng không phải bạn trẻ nào đến đây cũng có ý thức bảo vệ các di tích này. Làm thế nào để nâng cao nhận thức của giới trẻ trong việc bảo vệ các di tích lịch sử là một vấn đề đang được quan tâm. * MC nữ:
  2. Và chương trình Sóng trẻ hôm nay với chủ đề “Sinh viên với việc bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa” hi vọng sẽ giúp cho các bạn trẻ và quý vị thính giả khi hiểu hơn về vai trò của sinh viên trong việc bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa. * MC nam: Mở đầu là Bản tin Sóng trẻ cập nhật những thông tin về giới trẻ tuần qua. * MC nữ: Diễn đàn Sóng trẻ với sự tham gia của ba vị khách mời, sẽ cho chúng ta hiểu hơn về trách nhiệm của sinh viên trong việc bảo vệ các di tích lịch sử. * MC nam: Và trong chuyên mục Chào mừng ngày Thể thao Việt Nam chúng ta sẽ giải đáp một số câu hỏi và thắc mắc của các bạn đã gửi cho chương trình. * MC nữ: Cuối cùng, Đồng hành cùng bạn sẽ mang đến cho quý vị và các bạn những thông tin về câu lạc bộ sử học trẻ Việt Nam. Sau đây là phần tin chi tiết. (Nhạc cắt) 3. Bản tin Sóng trẻ. * MC Nữ:
  3. Hôm qua, vào ngày kỷ niệm thành lập Đoàn 26 tháng 3, Festival thanh niên đô thị cấp thành phố đã lần đầu tiên được tổ chức được tổ chức tại cổng Công viên Thống Nhất, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm Thanh niên và là hoạt động trọng tâm kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2011). Trong ngày hội này, Thành đoàn Hà Nội đã tuyên dương 11 mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện vì cộng đồng và tuyên dương 80 cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đồng thời, Thành đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa dành cho các bạn trẻ như cuộc đi bộ với chủ đề “Chung tay hành động vì môi trường tốt hơn cho tuổi trẻ”, triển lãm ảnh “Văn hóa giao thông dưới góc nhìn người trẻ”, liên hoan “Tiếng hát thanh niên đô thị” và chợ ẩm thực “Khám phá Thăng Long”. Festival thanh niên đô thị cấp thành phố lần thứ nhất sẽ bế mạc vào hôm nay, 27 tháng 3. *MC Nam Vào ngày 28/3/2011 tới đây tại Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội, 20 phần học bổng trích từ quỹ “Cùng Bạn Vượt Sóng” của Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Nhân thọ ACE Life sẽ được trao cho các tân sinh viên Đại học Ngoại Thương Hà Nội. Những sinh viên được trao học bổng đều là các bạn có hoàn cảnh khó khăn những đã cố gắng vượt khó để đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh Đại học 2010-2011. Bên cạnh đó quỹ học bổng này còn có khoản tiền hỗ trợ khác dành cho các sinh viên đến đến từ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại trong mùa bão lụt vừa qua như Quảng Bình, Hà Tĩnh, v.v… Được biết kinh phí của các suất học bổng đều do cán bộ, nhân viên công ty ACE Life đóng góp. Chương trình “Cùng Bạn Vượt Sóng” là một hoạt động thường niên của ACE Life được khởi xướng từ năm 2005. Tính đến nay, học bổng “Cùng Bạn Vượt Sóng” hỗ trợ được 1.204 sinh
  4. viên đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước với tổng giá trị tài trợ gần 3,6 tỷ đồng. Năm 2010 Quỹ “Cùng Bạn Vượt Sóng” đã chính thức trao tặng ngôi trường mới cho các thầy cô giáo và học sinh của Trường Tiểu học Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên với kinh phí xây dựng tổng cộng 1,2 tỷ đồng. *MC Nữ Hòa chung không khí của các hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 3, tại trường Đại học Luật Hà Nội sẽ diễn ra vòng sơ khảo cuộc thi hát Tiếng anh thông qua hình thức karaoke: “Flyin’ Emotion 2011” lần thứ nhất dành cho toàn bộ các sinh viên đang theo học chính quy tại các khoa của trường. Cuộc thi do Hội sinh viên trường Đại Học Luật Hà Nội và Câu lạc bộ Tiếng anh trường phối hợp tổ chức, nhằm mục đích xây dựng trong cộng đồng các bạn sin h viên một sân chơi Tiếng Anh hoàn toàn mới mẻ và táo bạo nhưng không kém phần gần gũi, thu hút, thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ trong sinh viên; đồng thời từ đó tạo cho các bạn một động lực học ngoại ngữ một cách linh hoạt. Bạn Nguyễn Linh Chi, chủ tịch Câu lạc bộ tiếng Anh tr ường Đại học Luật thành viên ban tổ chức nói: Băng (29 giây) “Thực ra thì cái ý tưởng đã có từ lâu rồi. Bởi vì trước kia thì trình độ tiếng anh của sinh viên Luật không cao lắm. Càng về sau thì các khoá sau vào càng có nhu cầu thể hiện tài năng của các bạn. Mình cũng mong là các bạn cảm thấy vui vẻ, hào hứng tham gia. Thứ hai là qua cuộc thi các bạn thể hiện khả năng bản thân, và các bạn đến gần hơn với tiếng anh, có cái nhìn khác về tiếng anh chứ không chỉ là khô cứng qua giáo trình hoặc sách tham khảo”
  5. Đến nay, ban tổ chức đã nhận được 60 đơn đăng ký của các bạn sinh viên trong trường. Tham gia cuộc thi, các bạn cũng có cơ hội giành được những phần quà, học bổng tiếng anh hấp dẫn từ nhà tài trợ. Vòng chung khảo dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày 6 tháng 4 năm 2011. *MC Nam Ngày 28 tháng 3 tới, tại trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội số 285 phố Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy sẽ diễn ra phiên giao dịch vịêc làm kỳ 3 tháng 3/2011 dành cho sinh viên mới ra trường và người lao động. Đây là một hoạt động được Trung tâm tổ chức thường xuyên nhằm thực hiện Đề án "Phát triển thị trường lao động Thủ đô 2006 - 2010" và định hướng 2015 của Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng như thực hiện nhiệm vụ do Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội Thành phố giao cho. Tại Phiên giao dịch việc làm kỳ 3 ngày 28/3/2011, các Doanh nghiệp, các Trường, các Cơ sở đào tạo sẽ có điều kiện trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ người có nhu cầu việc làm và học nghề. Theo tổng kết trong Phiên giao dịch tháng 2 vừa qua đã có 78 đơn vị doanh nghiệp tham gia với 1.371 lao động được phỏng vấn trong đó có 338 sinh viên mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng được tuyển dụng. Ước tính trong Phiên giao dịch tháng 3 này sẽ có 2.500 người lao động đến tham dự. *MC Nữ Ngày 27 tháng 3 tới đây,tại Campuchia sẽ diễn ra trận chung kết cuộc thi “Năng động – phiên bản đặc biệt năm 2011” do Hội Pháp ngữ thuộc Văn ph òng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức với sự tham gia của 49 đội chơi là các sinh viên Pháp ngữ đến từ 3 quốc gia là Việt Nam, Lào và Campuchia. Đây là một trong các hoạt động văn hóa đa dạng nhằm ch ào mừng Ngày Quốc tế Pháp ngữ và 50 năm ngày thành lập Tổ chức đại học Pháp ngữ AUF. Cuộc thi là
  6. một một sân chơi kiến thức để giúp các bạn sinh viên rèn luyện trí tuệ và nhanh nhạy, đồng thời có cơ hội giao lưu và củng cố vốn tiếng Pháp của mình. Bên cạnh đó, Liên hoan phim Pháp cũng được công chiếu phục vụ các bạn trẻ Thủ đô đến hết ngày 30 tháng 3 với 13 bộ phim truyện và tài liệu của 6 quốc gia như Pháp, Bỉ, Hy Lạp... Năm nay cũng là năm đầu tiên một chương trình truyền hình có tên “Không gian Pháp ngữ” sẽ được phát sóng vào dịp Kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ dưới sự phối hợp của tờ nhật báo duy nhất phát hành bằng tiếng Pháp tại Việt Nam “Le Courrier Du Vietnam” và kênh VNews của Thông tấn xã Việt Nam. 4. Diễn đàn Sóng trẻ: (13 phút). *MC nam: Quý vị và các bạn thân mến! Như đã giới thiệu ở phần đầu chương trình, trong chuyên mục Diễn đàn Sóng trẻ với chủ đề “Sinh viên với việc bảo vệ di tích lịch sử” hôm nay, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với các vị khách mời để tìm hiểu và giải đáp về những vấn đề liên quan tới sinh viên trong việc bảo vệ di tích lịch sử. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng gặp lại BTV Thùy Linh! Diễn đàn: Sinh viên với việc bảo vệ di tích lịch sử. Thưa quý vị và các bạn! Trong những chương trình Sóng trẻ trước, chuyên mục Diễn đàn Sóng trẻ đã cùng các bạn bàn về nhiều vấn đề xung quanh các hoạt động của sinh viên chúng ta như
  7. là: Sinh viên hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Sinh viên với các hoạt động Đoàn; Sinh viên chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3….và rất nhiều chủ đề khác nữa. Trong mục Diễn đàn Sóng trẻ ngày hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi, trò chuyện với các vị khách mời về một chủ đề mà Thùy Linh tin rằng sẽ mang lại rất nhiều thông tin ý nghĩa và bổ ích cho các bạn. Đó là chủ đề “Sinh viên với hoạt động bảo vệ di tích lịch sử văn hóa”. Với chủ đề này, các vị khách mời sẽ bàn về nguyên nhân tại sao vẫn có một bộ phận các bạn trẻ vẫn ch ưa thực sự có ý thức tốt trong vấn đề này. Qua đó, chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp để các sinh viên tham gia tích cực hơn vào hoạt động mang nhiều ý nghĩa này. Trước tiên, hãy cùng chào đón các vị khách mời đến tham dự chương trình của chúng ta ngày hôm nay. Xin được trân trọng giới thiệu: - Chị Lê Thị Tuyết, cán bộ làm công tác tuyên truyền bảo tàng lịch sử Việt Nam. - Bạn Đào Hồng Nhung, sinh viên năm cuối lớp bảo tàng 27B Đại học văn hóa Hà Nội. - Bạn Đoàn Văn Luân sinh viên năm cuối khoa thư viện trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn. Xin cảm ơn các vị khách mời đã đến tham gia chương trình!
  8. Và như thường lệ, để mở đầu buổi tọa đàm ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng lắng nghe những ý kiến của các bạn sinh viên xung quanh chủ đề “Sinh viên với hoạt động bảo vệ di tích lịch sử văn hóa”. · Chùm ý kiến: - Mình nghĩ là các ban nên có ý thức và trách nhiệm của bản thân đặc biệt với những nơi có ý thức, bản thân mình thì mình cũng đang cố gắng và luôn thể hiện ý thức của mình ở những nơi công cộng và di tích như vậy. - Theo mình thì cái ý thức bảo vệ di tích lịch sử văn hóa của thanh niên bây giờ thật sự là chưa được tốt, bởi vì mình đi những cái di tích ở Hà Nội mình thấy rất là nhiều vết bút xóa vẽ bậy lên đấy, mình thấy việc này thật sự là không tốt. Bản thân mình thì mình cũng ý thức được việc đấy là không tốt và mình thường xuyên nhắc nhở bạn bè không nên làm những hành động như thế. - Bây giờ thanh niên chia làm hai bên, một bên rất là có ý thức và một bên không có ý thức. Có rất là nhiều thanh niên ví dụ như là ở các khu di tích các bạn vẽ bậy, vứt rác bừa bãi. Còn có một số các bạn thanh niên thì lập thành những nhóm tình nguyện riêng và đến dọn dẹp và cố gắng xóa những chỗ viết bậy ấy đi. - Theo mình thì mọi người nói chung cũng có một chút ý thức bảo vệ di sản. Đối với bản thân mình thì mình cũng có ý thức một chút, nếu bạn bè làm thì mình cũng chỉ đứng xem, bản thân mình lúc đấy không có tiếng nói để bảo mọi người dừng, sợ bạn bè lại bảo thế này thế kia. BTV: Vâng, vừa rồi chúng ta đã được nghe ý kiến của một số bạn sinh viên về vấn đề bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa. Đầu tiên tôi xin phép được hỏi chị Tuyết, chị có nhận xét gì về nhứng ý kiến vừa rồi ạ?
  9. KM 1 trả lời: Tôi thấy có một điều các bạn đa số đều đã có những cái ý thức để bảo vệ những di sản văn hóa của dân tộc thông qua những di tích lịch sử, những nhà bảo tàng. Thế nhưng mà một số ít chưa có những nhìn nhận đúng đắn về những giá trị mà các di tích lịch sử cũng như các nhà bảo tàng đang chứa đựng. BTV: Cảm ơn chị! Còn hai bạn Nhung và Luân thì sao? Từ góc nhìn của những sinh viên, các bạn nghĩ gì? KM 2 trả lời: Việc bảo vệ di tích lịch sử văn hóa là rất quan trọng và cần thiết, bởi vì di tích lịch sử là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam v à là một bộ phận của di sản văn hóa nhâ n loại. Vì vậy việc bảo vệ di tích lịch sử văn hóa không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân và các tổ chức trong xã hội. BTV: Vâng, cảm ơn bạn. Mời bạn Luân KM 3 trả lời: Việc giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa theo mình là việc làm cần thiết đối với mỗi sinh viên chúng ta hiện nay. Bởi vì những di tích lịch sử văn hóa đó là bằng chứng, vật chứng cụ thể nhất cho thế hệ chúng ta v à thế hệ mai sau biết được nhưng di sản mà ông cha ta để lại. BTV: Cảm ơn ý kiến của các vị khách mời! Thưa quý vị và các bạn, có thể thấy là các khách mời cũng như các bạn sinh viên trong chùm ý kiến vừa rồi đã rất tán thành và ủng hộ việc chúng ta cần phải nâng cao ý thức và tham gia vào các hoạt động bảo vệ di tích lịch sử văn hóa. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn khá nhiều bạn trẻ của chúng ta chưa thực sự có ý thức tốt, thậm chí còn có những hành động vi phạm các chuẩn mực văn hóa nh ư bôi bẩn, tô vẽ hay là phá hoại các di tích lịch sử. Chúng ta có thể thấy hiện trạng này ở rất nhiều điểm du lịch, các di tích lịch sử văn hóa như: Văn miếu Quốc tử giám; chùa Hà, chùa Quán Thánh…
  10. Vậy các vị khách mời có suy nghĩ gì về điều này ạ? Xin mời chị Tuyết KM 1 trả lời: Trong những năm gần đây thì hiện tượng một số bạn trẻ chưa thực sự tôn trọng, có hành vi như là viết, vẽ bậy, thậm chí còn làm hư hại những di tích lịch sử, các nhà bảo tàng đã là một vấn đề hết sức báo động. Bởi những hành vi trên không chỉ làm xuống cấp, làm tổn thương chính di tích lịch sử, di sản văn hóa dân tộc đã được nhiều thế hệ người dân Việt Nam dày công xây đắp nên mà nó còn làm tổn thương đến đời sống tâm linh của cộng đồng người Việt nữa. BTV: Xin được hỏi là cán bộ làm công việc tuyên truyền của bảo tàng lịch sử Việt Nam chị cũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc hay là quan sát các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đến bảo tàng để tham quan. Chị đánh giá ý thức của họ như thế nào ạ? KM 1 trả lời: Thực ra thì cái việc bôi bẩn hay là viết, vẽ bậy làm hư hại đến các di tích lịch sử, các nhà bảo tàng của một bộ phận giới trẻ xuất phát từ một vấn đề vô thức. Vì các em chưa hiểu được những giá trị của di tích lịch sử ấy, các em đơn thuần nghĩ rằng là phải để lại dấu ấn của mình ở những nơi mà mình đi qua. Nhưng mà cái tác hại xấu của nó thì rất là lớn, bởi vì nó là một xu thế đám đông, thấy lớp trước họ đã viết bẩn lên đó rồi, lớp sau họ sẽ tiếp tục, mất mỹ quan đường phố và di tích lịch sử. BTV: Rất cảm ơn chị. Còn bạn Nhung ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào? KM 2 trả lời: Theo mình thì với sự phát triển của kỹ thuật hiện đại ngày nay thì chúng ta có thể xây dựng được rất nhiều công trình hiện đại và đồ sộ, nhưng mà việc phục dựng lại những di tích đã bị biến mất, biến dạng trở lại là điều rất khó khăn. Vì vậy, những hành động tiêu cực của các bạn thanh niên làm ảnh hưởng đến di tích rất là đáng lên án.
  11. BTV: Bản thân bạn thì bạn thấy mình đã tham gia tốt cái việc bảo vệ di tích lịch sử văn hóa chưa ạ? KM 2 trả lời: Bản thân mình thì các hoạt động bên ngoài mình cũng rất ít tham gia nhưng mình cũng ý thức được rằng mình có thể làm những công việc không lớn, không nhiều nhưng mình có thể góp một phần rất nhỏ bảo vệ di tích lịch sử. Ví dụ như mình đến các di tích, các danh lam thắng cảnh mình không vứt rác bừa bãi, mình có thể nhắc nhở bạn bè mình. BTV: Tôi mong là những hành động tốt của bạn vừa rồi thì sẽ nhân rộng hơn nữa cho các bạn sinh viên mình sẽ thực hiện theo như vậy. Cảm ơn bạn! Mời bạn Luân KM 3 trả lời: Theo mình thì tình trạng một số các bạn trẻ khi đến với di tích có những hành động như viết vẽ bậy lên tường hoặc lên cột của những di tích hoặc vứt rác ra, thậm chí có những h ành động gây hại đến di tích, khi các bạn ăn qu à vặt trong di tích các bạn không có ý thức để rác vào đúng nơi quy định mà cứ tiện đâu các bạn để đấy. Các bạn thường tiện tay không chú ý đến hành động đó thường gây hại đến di tich. BTV: Vâng, những hành động kể trên thực đáng để chúng ta phải suy nghĩ phải không ạ? Nhưng nguyên nhân của thực trạng này là gì và cách giải quyết ra sao, chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi với các vị khách mời. Thưa chị Tuyết, theo chị thì tại sao các bạn trẻ của chúng ta có những hành động gây ảnh hưởng không tốt đến các di tích lịch sử văn hóa như vậy ạ? KM 1 trả lời: Tôi nghĩ rằng nguyên nhân sâu sa nhất đó là các em chưa ý thức được một cách sâu sắc về cái ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ di tích lịch sử. Nguyên nhân này cũng là một hệ quả của những nguyên nhân giáo dục trước đó.
  12. Ví dụ như khi tấm bé nếu các em có ý thức được một cách tốt đẹp hơn về cái việc trân trọng giữ gìn vệ sinh chung cho nơi công cộng, cho đến gia đình và ngoài xã hội thì chắc chắn các em sẽ có một ý thức rõ ràng hơn. Và khi lớn lên thì giá trị lịch sử văn hóa đáng lẽ ra các em cần phải khai thác tìm hiểu xem tổ tiên ta đã có những đóng góp như thế nào trong quá trình phát triển của dân tộc thong qua những di vật lịch sử, thong qua những di tích lịch sử. Cho nên là việc tìm hiểu những di tích lịch sử đó không phải là một cái gì đó cần thiết trong cuộc sống của các em. BTV: Cảm ơn chị. Xìn mời ý kiến của hai bạn. Mời bạn Luân KM 3 trả lời: Theo mình những nguyên nhân gây tổn hại đến di tích của các bạn thứ nhất là do ý thức của các bạn còn kém, thứ hai là do việc các bạn học ở trên trường, lớp. Có thể do trường, lớp chưa tuyên truyền đến các bạn ý nghĩa của các di tích lịch sử văn hóa đấy nên các bạn chưa có ý thức giữ gìn đã vô tình gây hại đến di tích. BTV: Vâng, cảm ơn bạn. Xin mời bạn Nhung KM 2 trả lời: Theo mình nghĩ thì các bạn sinh viên hiện nay chưa có nhận thức đầy đủ về những giá trị mà di tích lịch sử mang lại, vì thế nên là các bạn không có ý thức bảo vệ di tích lịch sử và đã xẩy ra những hành động phân hại đến di tích và ảnh hưởng đến sự tồn tại cũng như vẻ đẹp kiến trúc của di tích. BTV: Vâng, chúng ta vừa được nghe ý kiến của các vị khách mời về nguyên nhân của tình trạng một số bạn trẻ gây tổn hại đến các di tích lịch sử văn hóa. Ngay sau đây xin mời các vị khách mời cùng thính giả lắng nghe bài phản ánh “Ý thức các bạn trẻ khi thăm quan các di tích lịch sử” do phóng viên chúng tôi mới thực hiện để có các nhìn bao quát hơn về vấn đề này. · Bài phản ánh.
  13. Ý thức các bạn trẻ khi thăm quan các di tích lịch sử Từ nhiều năm nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam, một trong những biểu tượng cho văn hóa Việt đã trở thành nơi cầu đỗ đạt của học sinh, sinh viên cả nước trước mỗi kỳ thi. Theo thống kê của Ban quản lý khu di tích Văn miếu, trong năm 2010, có đến 30% lượng du khách ở đây là học sinh, sinh viên. Những tưởng đây là đối tượng trẻ, có học thức thì sẽ có ý thức cao trong việc tuân thủ các quy định bảo vệ di tích lịch sử. Nhưng đến thăm quan Văn miếu, thì những gì đang diễn ra lại không hẳn như vậy. Cảnh không đẹp mắt đầu tiên dễ dàng bắt gặp ở đây là sự tran làn của tiền lẻ. Nơi thờ vị thánh Khổng Tử, các bậc hiền triết Nho giáo và Tu nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, giờ lại biến thành nơi cầu tài, cầu danh với lễ vật là tiền lẻ được rải tứ tung. Hồ Thiên Quang (Giếng soi ánh mặt trời) của Văn miếu trôi nổi những tờ tiền đủ màu sắc, màu xanh của nước đã không còn được vẹn nguyên. Đã có rất nhiều du khách trong nước và nước ngoài đến Văn Miếu phàn nàn về vấn đề này. Ban quản lý di tích cũng đã cho người xuống vớt những đồng tiền mà người dân bỏ xuống hồ nhưng không xuể. Không chỉ vậy, các bạn trẻ đến đây, còn nhằm mục đích chính là sờ đầu rùa với hi vọng gặp may mắn trong thi cử. Năm 2010, khi các văn bia tiến sĩ được công nhận là Di sản tư liệu thế giới, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã áp dụng giải pháp là trải thảm đỏ trên nền của các nhà bia, kê các bục có trích đăng nội dung của các văn bia, thành một không gian trưng bày ngoài trời, có hàng rào xung quanh. Nhưng vẫn không ít các sĩ tử cố tình trèo qua hàng rào, giẫm lên thảm đỏ, để sờ vào đầu rùa, mặc cho biển hiệu “Không vào khu vực này” được treo ngay trước mặt.
  14. Bạn Hồ Ngọc Thanh Vân chia sẻ: “Mình thấy là các bạn trẻ hiện nay có thể là do cái quan niệm là sờ đầu rùa thì sẽ được may mắn, các bạn hay chạm vào đầu rùa và sờ vào các bia đá, chữ ở đấy bây giờ mình thấy là mòn hết rồi, bây giờ người ta phải căng thêm một hàng dây để bảo vệ bia đá đó”. Vừa qua, người ta bắt gặp trong cái tiết trời se lạnh bên bờ hồ Gươm hình ảnh một nhóm nữ sinh hì hụi, tỉ mẩn tẩy sạch những d òng chữ viết một cách thiếu ý thức trên tháp Hòa Phong. Chia sẻ với chúng tôi bạn Minh Phương sinh viên năm cuối trường đại học kinh doanh và công nghệ cho biết: “Mình cũng từng là tình nguyện viên tham gia tẩy các vết xóa mà các bạn trẻ tham gia ở tháp Hòa Phong và mình cũng nhận thấy những người qua đường họ có ý kiến là hầu như giới trẻ rất là thiếu ý thức” Bảo vệ di sản văn hóa là tăng cường niềm tự hào về truyền thống dân tộc, nối liền quá khứ với hiện tại và tương lai, từ đó hình thành nên một yếu tố văn hóa quan trọng tham gia vào sự phát triển bền vững của đất nước. Nhiệm vụ này không chỉ là trách nhiệm của một tổ chức, một cá nhân nào, mà là sự quan tâm, cùng chung tay góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là của n trẻ. Đã đến lúc cần phải có những biện pháp thiết thực giúp cho các bạn trẻ nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này. BTV: Vừa rồi là bài phản ánh “Ý thức các bạn trẻ khi thăm quan các di tích lịch sử” . Chúng ta có thể thấy là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên thì có rất nhiều. Vậy thì chúng ta phải làm gì để hạn chế và xử lý tốt những trường hợp này. Xin mời ý kiến của chị Tuyết
  15. KM 1 trả lời: Như chúng ta đã biết là đã nói đến ý thức thì phải đến nói đến tình tự nguyện của con người, trước hết chúng ta phải giáo dục, khích lệ tấm gương tự nguyện làm sạch môi trường công cộng nói chung và các di tích lịch sử, bảo tàng nói riêng. Từ đó có thể nhân rộng cái hành vi, nghĩa cử đẹp đẽ đối với các công trình công cộng cũng như các di tích lịch sử trong cộng đồng xã hội đặc biệt là sinh viên. Có thể nói là với một kế hoạch đào tạo trong rất nhiều năm gần đây, hầu hết các trường đại học, cao đẳng cũng như là các trường trung học đều tổ chức cho học trò của mình đến tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng, chính vì vậy đối tượng tham quan bảo tàng cũng như di tích lịch sử khá nhiều. Tuy nhiên mỗi lần mà có một chương trình như vậy thì các nhà trường phải nên có một yêu câu nhất định đối với các em trước khi tham quan di tích lịch sử này. Đó là một việc làm có thể nói rằng hạn chế được khác nhiều các hành vi mang tính chất gây ảnh hưởng xấu đến các di tích, bảo tàng. Còn biện pháp cưỡng chế có thể sử dụng trong biện pháp cần thiết, tuy nhiên nó sẽ không hiệu quả bằng bởi vì chúng ta không có đủ nhân lực để đi theo sát các em, theo dõi hành vi của các em, đưa ra những kỷ luật tương ứng thì tôi cho rằng đó là biện pháp khó thực hiện và không thể bao quát được hết. BTV: Vâng, rất cảm ơn ý kiến đóng góp của chị. Mời bạn Nhung và bạn Luân KM 2 trả lời: Trước hết là ở ý thức của bản thân từng sinh viên, mỗi cá nhân ý thức về việc bảo vệ di tích lịch sử văn hóa, thứ hai trong nh à trường, không chỉ ở trường, khoa mà từng lớp có thể tự tổ chức các buổi ngoại khóa, tham quan, buổi học thực tế. Ngoài ra vào ngày di sản văn hóa, ở trường có thể phát động những phong trào viết về hiểu biết của các bạn sinh viên, viết về những di tích mà mình biết đến. BTV: Vâng, cảm ơn bạn. Xin mời Luân.
  16. KM 3 trả lời: Theo mình để hạn chế và xử lý tốt những trường hợp mà các ban khi đến tham quan di tích, có những hành động gây hại đến di tích. Thứ nhất, theo mình đó là công tác giáo dục tuyên truyền cho các bận tầng lớp thanh niên, học sinh sinh viên. Thứ hai đó là thường xuyên chống lại sự xâm hại di tích, phối hợp với các ngành, bảo vệ di tích tăng cường công tác quảng bà và truyên truyền, tổ chức khai thác hoạt động du lịch gắn với các hoạt động truyền t hống nhằm thu hút khách tham quan khi đến với di tích. Có những hành động triệt để hơn thúc đẩy các bạn khi đến tham quan di tích. BTV: Cảm ơn ý kiến của các vị khách mời. Thưa quý vị và các bạn, có thể nói tình trạng một số bạn trẻ là sinh viên đã có những hành vi không tốt, làm tổn hại những di tích lịch sử văn hóa quý báu của dân tộc. Tuy chỉ là số ít, nhưng những hành vi đó đã đã làm xấu đi hình ảnh của sinh viên chúng ta trong việc tham gia bảo tồn các giá trị văn hóa. Chúng ta tin rằng với những giải pháp mà các vị khách mời đã đề cập trong chương trình sẽ là cách thức tốt để làm hạn chế và chấm dứt tình trạng trên, để những di tích quý báu được lưu giữ và bảo vệ, gìn giữ truyền lại cho thế hệ sau được nguyên vẹn, mang đầy đủ ý nghĩa của nó. Một lần nữa xin được cảm ơn các vị khách mời đã đến tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay. Cảm ơn quý vị thính giả đã quan tâm theo dõi! 5. Ca khúc theo yêu cầu. *MC Nam
  17. Hòa mình trong không khí sôi nổi của tháng thanh niên, chúng tôi, những người làm chương trình xin được gửi tặng quý vị và các bạn bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” do nhạc sĩ Vũ Hoàng và sáng tác. Đây cũng là một bài hát trong tổng hợp những ca khúc hay nhất về thanh niên. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và vui vẻ để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 6. Chuyên mục: Chào mừng ngày thể thao Việt Nam *MC Nữ Các bạn thân mến, như các bạn đã biết, hôm nay là ngày 27/3/2011 là ngày Thể thao Việt Nam, và chương trình Sóng trẻ hôm nay sẽ cùng các bạn tìm hiểu một số thông tin về ngày Thể thao Việt Nam qua việc trả lời thư các bạn thính giả. Tuần qua hộp thư của chúng tôi đã nhận được bbtsongtr@gmail.com nhiều thư của các bạn. Và chúng tôi xin được lựa chọn câu hỏi được yêu cầu trả lời nhiều nhất để giải đáp ngay sau đây. Bạn thính giả có địa chỉ mail viết : “Em daiduongxanh@yahoo.com là sinh viên năm nhất của trường Đại học thể dục thể thao, sắp tới lớp em có tham gia vào một số chương trình chào mừng ngày Thể thao Việt Nam 27/3. Nh ưng vì em cũng không có thời gian tìm hiểu nên không biết là ngày Thể thao Việt Nam được ra đời từ bao giờ ạ, lịch sử của nó ra sao. Mong anh chị trong Ban bi ên tập trả lời giúp em để em có thêm thông tin. Em cảm ơn nhiều.” Vâng, bạn thân mến chương trình xin được giải đáp thắc mắc của bạn nh ư sau. Cách đây tròn 20 năm, vào ngày 29-1-1991, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27-3 hàng năm làm “Ngày Thể thao Việt
  18. Nam” tổ chức nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong tr ào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hoá thể thao lành mạnh. Vào ngày 27-3-1946 thay mặt Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh ni ên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Đây là văn kiện lịch sử, được coi như cương lĩnh đầu tiên về xây dựng nền TDTT cách mạng của nước Việt Nam mới, thể hiện tập trung tư tưởng Hồ Chí Minh về TDTT phục vụ sức thịnh. Theo lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch, nhiều nơi trong cả nước dấy lên phong trào Khoẻ vì nước rầm rộ trong năm 1946. Với những ý nghĩa lịch sử sâu sắc đó, ngày 27-3 được Nhà nước ta lấy làm “Ngày Thể thao Việt Nam” hàng năm. Mong rằng câu trả lời vừa rồi đã cung cấp cho bạn một số thông tin khái quát về lịch sử ra đời “Ngày Thể thao Việt Nam” Chúng ta sẽ cùng đến với câu hỏi tiếp theo. Băng (7 giây 7) “Mình tên là Phạm Tiến Hải, mình là sinh viên năm cuối trường Đại học Mở, có thể cho mình biết những sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm qua được không?” Bạn Tiến Hải thân mến, trong năm 2010 vừa qua thể thao Việt Nam đã có rất nhiều sự kiện diễn ra thu hút được sự quan tâm của mọi người. Sau đây chúng tôi xin tóm lược lại 5 sự kiện thể thao Việt Nam, được báo chí bình chọn là sự kiện nổi bật nhất trong năm 2010 vừa qua.
  19. Đầu tiên là sự kiện Hà Nội T&T giành chức vô địch V.League lần đầu tiên trong lịch sử. Chỉ hơn 4 năm sau ngày thành lập , đội bóng thủ đô đã rất ấn tượng khi tăng 3 hạng chỉ trong 3 năm và đoạt chức vô địch quốc gia chỉ trong năm thứ hai tham dự giải đấu . Thứ hai là Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Asiad 16 tại Quảng Châu, Trung Quốc đạt thành tích 1 Huy chương Vàng, 17 Huy chương Bạc, 15 Huy chương Đồng, xếp thứ 24 trên bảng tổng sắp Huy chương chung cuộc. Thứ 3 là Đội tuyển Việt Nam thất bại trên hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch Đông Nam Á. Thế nhưng năm 2010 lại là năm đại thắng của riêng môn Điền kinh. Các VĐV Điền kinh Việt Nam thực sự đã gây chấn động với việc giành tới 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng tại Asiad 16. Và sự kiện cuối cùng đó là đội tuyển U16 quốc gia đoạt ngôi quán quân giải bóng đá U16 Đông Nam Á mở rộng sau khi 2 lần đánh bại cả Trung Quốc và chủ nhà Indonesia. U19 Việt Nam vô địch Giải U21 báo Thanh Niên quốc tế sau khi hạ U21 Thái Lan ở chung kết. U23 Việt Nam thì giành bất ngờ vô địch Cúp TP.HCM 2010 chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Vâng, vừa rồi là 5 sự kiện thể thao nổi bật trong năm 2010 được báo chí bình chọn. Chúng tôi mong rằng đã cung cấp được cho bạn Tiến Hải và quý vị thính giả những thông tin bổ ích. Trong những số tiếp theo của chương trình, chúng tôi mong rằng sẽ có thể giải đáp được thắc mắc của nhiều bạn hơn nữa. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những ch ương trình lần sau! 7. Chuyên mục : Đồng hành cùng bạn. Câu lạc bộ sử học trẻ- “Không thờ ơ với lịch sử nước nhà”.
  20. Quý vị và các bạn thân mến! Xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ ngày càng có nhiều hoạt động, nhiều lựa chọn, sống năng động và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, nhịp sống sôi động không khiến giới trẻ quên đi những phút lắng đọng dành cho quá khứ. Bằng chứng là bên cạnh các câu lạc bộ khiêu vũ, beatbox, hay ghita vẫn có những câu lạc bộ triết học, tâm lý, và sử học. “Đồng hành cùng bạn” lần này sẽ đưa quý vị và các bạn đến với Câu lạc bộ Sử học trẻ, một trong những câu lạc bộ sử học thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Câu lạc bộ Sử học trẻ ra đời vào ngày 17/06/2008 do các sinh viên Châu Tiến Lộc, Nguyễn Hùng Sơn và Nguyễn Thái Bình sáng lập. Câu lạc bộ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản và tự trang trải kinh phí. Nói về ý tưởng ban đầu thành lập câu lạc bộ, Bạn Châu Tiến Lộc, sinh viên chuyên ngành Quản lý công, Học viện hành chính Quốc gia, một trong ba thành viên sáng lập, cho biết: Băng (15”) “Tụi mình thành lập câu lạc bộ với ý tưởng ban đầu là tạo lập nên một điểm hẹn, một diễn đàn mở online để sinh viên, học sinh có thể tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử. Đặc biệt sự ra đời của câu lạc bộ chứng tỏ cho mọi ng ười biết rằng giới trẻ Việt Nam hiện nay không thờ ơ với lịch sử nước nhà.” Về mục tiêu hoạt động, Bạn Vũ Hoàng Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nói: Băng (23”) “Câu lạc bộ sẽ là một nơi giao lưu giữa các bạn trẻ yêu sử trên cả nước. Ở đây các thành viên sẽ có thể tìm hiểu, tham khảo và phát huy tốt hơn năng lực học tập.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản