intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểm tra xe cũ

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

131
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm tra xe cũ Làm thế nào để có thể kiểm tra xe cũ một cách cẩn thận và tin tưởng được: cho dù bạn có mua xe cũ của một người buôn bán xe hay là của một cá nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm tra xe cũ

  1. Kiểm tra xe cũ Làm thế nào để có thể kiểm tra xe cũ một cách cẩn thận và tin tưởng được: cho dù bạn có mua xe cũ của một người buôn bán xe hay là của một cá nhân, hãy luôn luôn xem xe một cách kỹ lưỡng trước khi mang đến thợ kỹ thuật để kiểm tra lần cuối cùng. Bạn không phải là chuyên gia để có thể đánh giá xe đó tốt hay kém. Bạn có thể học được cách giao dịch công bằng nhất bằng cách sử dụng mắt, tai và mũi. Mặc quần áo xấu và mang theo một vài người bạn để giúp bạn. Bạn có quan sát ở nơi rộng rãi vào một ngày khô ráo và có nắng không? hay trong một gara có đủ sáng không? Xe phải đỗ trên bề mặt phẳng và không được lái ít nhất một giờ trước khi bạn xem xét.   Kiểm tra bên ngoài  Trước tiên bạn đi xung quanh xe và xem, nếu xe đậu ở vị trí cân bằng  giả  dụ xe có nghiêng về một bên thì  có thể là giảm sóc hay hệ thống   treo có  vấn  đề.  Ấn mạnh  ở  mỗi góc cho xe nảy lên hay xuống, nếu  giảm sóc ở tình trạng tốt, xe phải nảy lên từ1 đến 2 lần và không nảy  lên nảy xuống nữa. Sau đó túm lấy đỉnh mỗi bánh xe trước giật mạnh  từ trước ra sau, nếu bạn cảm thấy có sự gan tay hay nghe thấy tiếng   kim loại trong đó, có thể  là bi bánh xe hay khớp nối hệ  thống treo có   vấn đề. Kiểm tra thân xe Kiểm tra từng phần trên thân xe và nóc xe. Xem xét những vết xước,   lõm gà  gỉ. Các khe hở  giữa các thanh giằng và  bề  mặt chúng phải   đồng nhất, kiểm tra thanh cản trước sau và  các cửa xe. Các thanh  giằng bị méo mó, các khe hở rỗng có thể cho thấy sự lắp ráp hay sửa  chữa cẩu thả.  Cách dễ nhất để biết nếu xe có bị tai nạn không là hỏi chủ xe. Nhưng  bạn vẫn nên kiểm tra kỹ, màu sơn phải giống nhau ở mọi nơi. Những   phần thân xe  được sơn lại có  thể  sẽ  không hoàn toàn giống màu và 
  2. độ  bóng của sơn gốc. Rất khó  cho một xưởng sửa chữa nào có  thể  làm một bản sao có bề mặt sơn giống hệt như sơn gốc của nhà máy.   Hãy để ý đến màu sơn khác nhau ở mép ngoài của những phần khác   nhau, những phần được sơn lại có thể  thậm chí  sáng bóng hơn phần  sơn gốc. Nhưng sơn cũng có thể thay đổi mầu sắc cùng với thời gian.   Đôi khi sự  sửa chữa là  rõ  ràng, nhưng cũng có  khi bạn sẽ  phải nhìn  thật gần, nghiêng đầu từ  từ để đón bắt ánh sáng. Nếu bạn nghĩ  rằng  những vết lõm có thể  bị  sơn vá hãy  dùng nam châm để xem có  dính  trên bề  mặt nghi ngờ  không. Nếu vết lõm  được sơn vá  bởi matit thì   nam châm sẽ  không dính. Hãy chú   ý  những dấu hiệu sự  sửa chữa  thân xe ở  xung quanh trên ngưỡng cửa đang mở, mui xe và  nắp cốp  xe, nếu những phần này của xe được sơn lại có thể  dấu hiệu của sự   sơn quá đà, sơn có thể dính ở gioăng cao su xung quanh cửa và cốp.  Hãy xem kỹ  mặt dưới của mui xe và nắp cốp có những dấu hiệu của   sự hư hại hay sửa chữa không. Nhưng  vết nứt,  rạn nhỏ  của phần trang  trí  xe thì  không  là  nguyên  nhân dẫn đến những hư hại khác, nhưng gỉ thì có thể. Đặc biệt chú ý  tới chỗ  vết sơn phồng rộp, hay những vết gỉ  xung quanh bánh xe và  phần  để  chân như  bậc lên xuống, phần dưới cùng của những cánh   cửa. Dùng đèn để soi phần gầm xe xem độ gỉ  và  sự ăn mòn bởi axit   và muối. Mở  và đóng các cửa và cốp xe xem có  đóng dễ  dàng và  khít không,   đặc biệt là  cửa lái. Nếu thấy lỏng bản lề  chứng tỏ  chiếc xe mà  ban   đang xem  đã  sử  dụng lâu rồi. Cũng nên xem xét kỹ  các gioăng cao   su xung quanh các cửa xem còn nguyên vẹn,  đã  sửa chữa hay sứt   mẻ gì không. Lỏng, hở hang, mất cao su có thể tạo lỗ thủng cho nước  lọt vào, bụi và tiếng hú của gió. Kiểm tra Đèn và kính đèn
  3. Hãy  để  bạn của bạn  đứng bên ngoài xe và  kiểm tra xem tất cả  các  đèn có  hoạt  động  đầy  đủ  không. Thử   đèn pha, cốt,  đèn phanh,  đèn   xin  đường và  các  đèn khác như  là   đèn sương mù. Chắc chắn tất cả   các  đèn còn nguyên  vẹn và  không  bị  rạn nứt, mờ  vì  hơi nước hay   thiếu. Kiểm tra Lốp Bạn   có   thể   biết   rất   nhiều   từ   lốp.   Nếu   một   chiếc   xe   chạy   dưới  50.000km theo như   đồng hồ  công tơ  mét là  vẫn còn lốp zin theo xe.  Với chiếc xe chạy nhiều cây số hơn mà lốp vẫn còn mới là điều đáng   nghi ngờ, hãy quay bánh trước sang phải, sang trái bạn có  thể  xem   xét kỹ hơn. Tất cả 4 lốp phải cùng một nhãn hiệu và cùng một cỡ lốp.  Nếu có sự không đồng nhất về nhãn hiệu và kích cỡ, hãy hỏi tại sao. Hãy quan sat kỹ  dấu  đo  độ  mòn  ở  lốp xe xem chúng còn sâu hay   nông qua đó bạn có thể biết độ mòn của lốp. Hỏi người bán xe có đảo  lốp thường xuyên không. Nếu không  đảo lốp thường xuyên có  nghĩa   lái sẽ tăng độ nguy hiểm cho bánh lái. Những lái xe ẩu thường sẽ làm   mòn rất rõ  rệt  ở  mép lốp chỗ  tiếp xúc mặt  đứng và  ngang của lốp.   Điều  đó  chứng tỏ  rằng chiếc xe  được láí  rất  ẩu. Kiểm tra mặt  đứng   của lốp xem có bị trầy xước, nứt, rạn hay bị phồng dộp gì không. Nhìn  gờ diềm chỗ vành xem có bị lõm hay nứt gì không. Kiểm tra đĩa phanh Hầu hết các xe  đều có  phanh  đĩa trước và  phanh trống sau, một số   cả  4 bánh  đều là  phanh  đĩa. Với một cái  đèn bạn nhìn xuyên  qua   vành bánh trước,  đĩa phanh phải nhẵn, phẳng, không có  rãnh sâu.  Đừng   lo   lắng   khi   thấy   vết   bẩn   trên   đĩa.   Sau   khi   bạn   lái   thử   dùng  phanh các vết bẩn sẽ hết.
  4. Kiểm tra kính Xem xét cẩn thận kính chắn gió  và  tất cả  các kính cửa sổ  khác xem   có bị  nứt, rạn, vỡ không. Một lỗ nhỏ  do đá bắn phải có thể là nguyên   nhân gây nên nứt kính và  những nguy cơ  khác. Tuy vậy bạn nên chỉ  ra những điều đó như là để mặc cả. Rạn nứt kính chắn gió thường lan  rộng theo thời gian và có thể dẫn đến bạn phải sửa chữa tốn tiền hao   của. Kiểm tra bên trong xe Mùi:  Khi   bạn   mở   cửa   xe,   mốc   hoặc   ngửi   thấy   mùi   mốc,   điều   này  chứng tỏ nước đã vào trong xe. Cần phải chú ý cẩn thận ở đây bởi vì   rất khó  phát  hiện lỗ  rò   để  bít lại. Tháo  thảm xe ra dò  tìm và  ngửi   những chỗ ướt bên dưới tấm thảm. Nếu nghi ngờ, hãy tìm xe khác. Kiểm tra chân phanh ,côn và ga: Các độ mòn bọc cao su trên chân  phanh, côn và  ga cho thấy dấu hiệu sử  dụng. Những xe chạy  ít cây   số  cho thấy không thể  mòn nhiều, nếu cao su pêđan mòn vệt thành   vết điều đó cho thấy xe  đã chạy nhiều cây số. Nếu cao su chân côn   mòn nhiều điều đó có nghĩa là lái xe có thói quen tỳ chân côn liên tục  và luôn đặt sự căng thẳng lên chân côn và cần số.    Dụng cụ và điều khiển: Khởi động xe và để xe chạy không tải. Chú ý  máy sẽ khó khởi động khi trời lạnh, hãy xem máy chạy có êm không?   Sau đó thứ tự thử các công tắc, các nút, các cần điều khiển. Kiểm tra  tất cả  các cửa và  khoá  cửa, hoạt  động của cửa sổ, cửa nóc nếu có  hãy thử   đóng mở  nó, thử  các  đèn bên trong,  đèn trần,  đèn  đọc,  đèn   gương  ở  miếng che nắng, cuối cùng bóp còi. Bật chế   độ  sưởi  ở mức  cao nhất và  thử  xem  độ  nóng  đạt tới, có  nhanh không. Bật  điều hoà  và  chắc chắn có  gió  lạnh thổi ra. Thử  hệ  thống loa, bật  đài AM, FM,  catset, ra vào băng, đĩa nghe thử xem còn hoạt động tốt không.
  5. Ghế:  hãy ngồi thử  tất cả  các ghế,  đặc biệt ghế  lái thường mòn hơn  các ghế  khác và  không  được võng, lún. Ghế  ngồi không  được rách  hoặc bị  mòn quá  mức. Đặc biệt ở những xe được cho là ít chạy. Hãy   thử tất cả chế độ điều chỉnh  ghế lái để chắc chắn bạn có thể có vị trí  thích hợp. Điều hoà: Nếu bạn đang xem một chiếc xe sản xuất năm 1994 hoặc  trước đó, tập trung vào vấn đề rằng nếu hệ  thống điều hoà  bị  vỡ, nứt  hay rò  bạn có  thể  chứng minh là  sửa chữa nó  rất  đắt. Lý  do là  chất  làm lạnh R12 mà  tất cả  các xe con và  xe tải nhẹ  lắp từ   đầu những  năm 1990 viết tắt là CFC làm ảnh hưởng tới tầng ozôn của trái đất đã  bị  cấm sử  dụng  từ  năm 1995  và  các  nhà  sản xuất   ôtô  có  khuynh   hướng không sử dụng chất làm lạnh CFC, làm co lại nguồn cung cấp  mặt hàng này và   đẩy giá  lên  đắt gấp 6­7 lần chất làm lạnh mới là   R134a và  việc tiếp tục thực hiện dùng CFC ngoài lý  do tốn kém còn  được xem là vô trách nhiệm trong việc bảo vệ tầng ozôn của trái đất,  môi trường sống của tất cả chúng ta. Hấu hết những xe sản xuất năm 1994 và  tất cả  những model theo   sau  đó   đều có  khuynh hướng chuyển sang dùng R134a tại các nhà   máy, tuy nhiên vẫn còn một vài model vẫn dùng R12. Hệ  thống làm  lạnh  R12  với những  vấn  đề  nhỏ  có  thể  làm  bạn  chi  phí  sửa chữa   thường xuyên và những sửa chữa lớn sẽ làm bạn tốn rất nhiều tiền tuỳ  thuộc vào model. Bạn cũng có  thể   đối mặt với vấn  đề  dịch vụ, thậm   chí nguy cơ cháy nếu chiếc xe của bạn được xem là không an toàn so  với chất làm lạnh khác và   đó  là  những nguy cơ  thêm vào cho việc  chọn xe giá rẻ. Hãy bật đIều hoà  và thử  nhiệt độ, một hệ  thống điều hoà  được coi là   tốt sẽ  phải cho ra khí  lạnh trong vài phút. Hãy đặt nhiệt độ lạnh nhất   và  tốc  độ  gió  thổi trung bình. Sau  đó chạy thử  xe, hãy chú   ý  cửa lấy  
  6. gió  ngoài khi bật điều hoà  phải ở vị  trí  đóng nếu không sẽ  là  nguyên   nhân dẫn đến hư hỏng hệ thống và sửa chữa tốn tiền... Bạn cần biết cái gì đang ở đâu đó, decal thường được dán ở dưới nắp  capô  chỉ  rõ  chất làm lạnh mà  nhà  máy dùng. Không may thay decal   không thể nói với bạn rằng hệ thống điều hoà có được bảo dưỡng một  cách thích hợp không.  Đó  là  tại sao cách chắc chắn nhất  để  biết hệ  thống điều hoà trên xe có như thế nào, tình trạng ra sao là phải được  kiểm tra bởi một chuyên gia điều hoà. Các xưởng sửa chữa điều hoà   có  thể  dùng các thiết bị  dò  tìm chỗ  thủng và  các hoá  chất  để  phát   hiện, nếu cần thiết để phát hiện lỗ thủng. Xưởng cũng có thể kiểm tra   kỹ  hệ  thống  để  xem có  chứa hơn một chất làm lạnh không, sự  pha   trộn các chất làm lạnh sẽ   đặt ra thêm vấn  đề  và  chi phí  bởi vì  làm  sạch chúng  đòi hỏi những thiết bị   đặc biệt,  điều này chỉ  xảy ra với  những xe có giá  trị  thấp và   đời sâu trước năm 1994 chẳng hạn. Việc  pha trộn cũng chỉ  ra dấu hiệu rằng hệ  thống đã bị rò rỉ và chắc chắn   không  thể  sửa chữa  được trước khi chất làm lạnh khác  được thêm  vào. Sẽ thật tệ nếu hệ thống được bơm vào loại khí hay loại ga dễ bắt  lửa khác và rò rỉ sang khoang hành khách và có  thể  là nguyên nhân   gây ra cháy hoặc nổ. Bạn có trả giá cho điều đó không? Các chuyên  gia dự  báo rằng sẽ  không  đủ  chất R12  để  phục vụ  tốt trong thế  kỷ  mới. Khi  được chuyển  đổi sang chất làm lạnh mới hệ  thống có  thể  không làm lạnh một cách có hiệu quả và bạn có thể dùng lý do đó để  mặc cả  nếu người chủ  xe không  đồng  ý  thì  bạn có  thể  tiếp tục tìm  kiếm với một chiếc xe khác.   Kiểm tra cốp xe  Cốp xe là một chỗ khác nữa để bạn có thể dùng mũi để ngửi cũng tốt  như  dùng mắt  để  xem những dấu hiệu chứng tỏ  nước tràn vào. Hãy   quan sát thảm nếu cảm thấy  ướt hay ngửi thấy mùi  ẩm mốc. Nhấc  thảm ra và  kiểm tra lốp dự  phòng cùng với khu vực xung quanh xem 
  7. có  nước và  bụi lọt vào không. Kiểm tra  điều kiện của lốp dự  phòng   (nếu xe có  vành là  hợp kim, thì  riềm lốp dự  phòng phải  phẳng phiu  không trầy xước nhiều).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2