Kiểm tra xe cũ
lượt xem 35
download
Kiểm tra xe cũ Làm thế nào để có thể kiểm tra xe cũ một cách cẩn thận và tin tưởng được: cho dù bạn có mua xe cũ của một người buôn bán xe hay là của một cá nhân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiểm tra xe cũ
- Kiểm tra xe cũ Làm thế nào để có thể kiểm tra xe cũ một cách cẩn thận và tin tưởng được: cho dù bạn có mua xe cũ của một người buôn bán xe hay là của một cá nhân, hãy luôn luôn xem xe một cách kỹ lưỡng trước khi mang đến thợ kỹ thuật để kiểm tra lần cuối cùng. Bạn không phải là chuyên gia để có thể đánh giá xe đó tốt hay kém. Bạn có thể học được cách giao dịch công bằng nhất bằng cách sử dụng mắt, tai và mũi. Mặc quần áo xấu và mang theo một vài người bạn để giúp bạn. Bạn có quan sát ở nơi rộng rãi vào một ngày khô ráo và có nắng không? hay trong một gara có đủ sáng không? Xe phải đỗ trên bề mặt phẳng và không được lái ít nhất một giờ trước khi bạn xem xét. Kiểm tra bên ngoài Trước tiên bạn đi xung quanh xe và xem, nếu xe đậu ở vị trí cân bằng giả dụ xe có nghiêng về một bên thì có thể là giảm sóc hay hệ thống treo có vấn đề. Ấn mạnh ở mỗi góc cho xe nảy lên hay xuống, nếu giảm sóc ở tình trạng tốt, xe phải nảy lên từ1 đến 2 lần và không nảy lên nảy xuống nữa. Sau đó túm lấy đỉnh mỗi bánh xe trước giật mạnh từ trước ra sau, nếu bạn cảm thấy có sự gan tay hay nghe thấy tiếng kim loại trong đó, có thể là bi bánh xe hay khớp nối hệ thống treo có vấn đề. Kiểm tra thân xe Kiểm tra từng phần trên thân xe và nóc xe. Xem xét những vết xước, lõm gà gỉ. Các khe hở giữa các thanh giằng và bề mặt chúng phải đồng nhất, kiểm tra thanh cản trước sau và các cửa xe. Các thanh giằng bị méo mó, các khe hở rỗng có thể cho thấy sự lắp ráp hay sửa chữa cẩu thả. Cách dễ nhất để biết nếu xe có bị tai nạn không là hỏi chủ xe. Nhưng bạn vẫn nên kiểm tra kỹ, màu sơn phải giống nhau ở mọi nơi. Những phần thân xe được sơn lại có thể sẽ không hoàn toàn giống màu và
- độ bóng của sơn gốc. Rất khó cho một xưởng sửa chữa nào có thể làm một bản sao có bề mặt sơn giống hệt như sơn gốc của nhà máy. Hãy để ý đến màu sơn khác nhau ở mép ngoài của những phần khác nhau, những phần được sơn lại có thể thậm chí sáng bóng hơn phần sơn gốc. Nhưng sơn cũng có thể thay đổi mầu sắc cùng với thời gian. Đôi khi sự sửa chữa là rõ ràng, nhưng cũng có khi bạn sẽ phải nhìn thật gần, nghiêng đầu từ từ để đón bắt ánh sáng. Nếu bạn nghĩ rằng những vết lõm có thể bị sơn vá hãy dùng nam châm để xem có dính trên bề mặt nghi ngờ không. Nếu vết lõm được sơn vá bởi matit thì nam châm sẽ không dính. Hãy chú ý những dấu hiệu sự sửa chữa thân xe ở xung quanh trên ngưỡng cửa đang mở, mui xe và nắp cốp xe, nếu những phần này của xe được sơn lại có thể dấu hiệu của sự sơn quá đà, sơn có thể dính ở gioăng cao su xung quanh cửa và cốp. Hãy xem kỹ mặt dưới của mui xe và nắp cốp có những dấu hiệu của sự hư hại hay sửa chữa không. Nhưng vết nứt, rạn nhỏ của phần trang trí xe thì không là nguyên nhân dẫn đến những hư hại khác, nhưng gỉ thì có thể. Đặc biệt chú ý tới chỗ vết sơn phồng rộp, hay những vết gỉ xung quanh bánh xe và phần để chân như bậc lên xuống, phần dưới cùng của những cánh cửa. Dùng đèn để soi phần gầm xe xem độ gỉ và sự ăn mòn bởi axit và muối. Mở và đóng các cửa và cốp xe xem có đóng dễ dàng và khít không, đặc biệt là cửa lái. Nếu thấy lỏng bản lề chứng tỏ chiếc xe mà ban đang xem đã sử dụng lâu rồi. Cũng nên xem xét kỹ các gioăng cao su xung quanh các cửa xem còn nguyên vẹn, đã sửa chữa hay sứt mẻ gì không. Lỏng, hở hang, mất cao su có thể tạo lỗ thủng cho nước lọt vào, bụi và tiếng hú của gió. Kiểm tra Đèn và kính đèn
- Hãy để bạn của bạn đứng bên ngoài xe và kiểm tra xem tất cả các đèn có hoạt động đầy đủ không. Thử đèn pha, cốt, đèn phanh, đèn xin đường và các đèn khác như là đèn sương mù. Chắc chắn tất cả các đèn còn nguyên vẹn và không bị rạn nứt, mờ vì hơi nước hay thiếu. Kiểm tra Lốp Bạn có thể biết rất nhiều từ lốp. Nếu một chiếc xe chạy dưới 50.000km theo như đồng hồ công tơ mét là vẫn còn lốp zin theo xe. Với chiếc xe chạy nhiều cây số hơn mà lốp vẫn còn mới là điều đáng nghi ngờ, hãy quay bánh trước sang phải, sang trái bạn có thể xem xét kỹ hơn. Tất cả 4 lốp phải cùng một nhãn hiệu và cùng một cỡ lốp. Nếu có sự không đồng nhất về nhãn hiệu và kích cỡ, hãy hỏi tại sao. Hãy quan sat kỹ dấu đo độ mòn ở lốp xe xem chúng còn sâu hay nông qua đó bạn có thể biết độ mòn của lốp. Hỏi người bán xe có đảo lốp thường xuyên không. Nếu không đảo lốp thường xuyên có nghĩa lái sẽ tăng độ nguy hiểm cho bánh lái. Những lái xe ẩu thường sẽ làm mòn rất rõ rệt ở mép lốp chỗ tiếp xúc mặt đứng và ngang của lốp. Điều đó chứng tỏ rằng chiếc xe được láí rất ẩu. Kiểm tra mặt đứng của lốp xem có bị trầy xước, nứt, rạn hay bị phồng dộp gì không. Nhìn gờ diềm chỗ vành xem có bị lõm hay nứt gì không. Kiểm tra đĩa phanh Hầu hết các xe đều có phanh đĩa trước và phanh trống sau, một số cả 4 bánh đều là phanh đĩa. Với một cái đèn bạn nhìn xuyên qua vành bánh trước, đĩa phanh phải nhẵn, phẳng, không có rãnh sâu. Đừng lo lắng khi thấy vết bẩn trên đĩa. Sau khi bạn lái thử dùng phanh các vết bẩn sẽ hết.
- Kiểm tra kính Xem xét cẩn thận kính chắn gió và tất cả các kính cửa sổ khác xem có bị nứt, rạn, vỡ không. Một lỗ nhỏ do đá bắn phải có thể là nguyên nhân gây nên nứt kính và những nguy cơ khác. Tuy vậy bạn nên chỉ ra những điều đó như là để mặc cả. Rạn nứt kính chắn gió thường lan rộng theo thời gian và có thể dẫn đến bạn phải sửa chữa tốn tiền hao của. Kiểm tra bên trong xe Mùi: Khi bạn mở cửa xe, mốc hoặc ngửi thấy mùi mốc, điều này chứng tỏ nước đã vào trong xe. Cần phải chú ý cẩn thận ở đây bởi vì rất khó phát hiện lỗ rò để bít lại. Tháo thảm xe ra dò tìm và ngửi những chỗ ướt bên dưới tấm thảm. Nếu nghi ngờ, hãy tìm xe khác. Kiểm tra chân phanh ,côn và ga: Các độ mòn bọc cao su trên chân phanh, côn và ga cho thấy dấu hiệu sử dụng. Những xe chạy ít cây số cho thấy không thể mòn nhiều, nếu cao su pêđan mòn vệt thành vết điều đó cho thấy xe đã chạy nhiều cây số. Nếu cao su chân côn mòn nhiều điều đó có nghĩa là lái xe có thói quen tỳ chân côn liên tục và luôn đặt sự căng thẳng lên chân côn và cần số. Dụng cụ và điều khiển: Khởi động xe và để xe chạy không tải. Chú ý máy sẽ khó khởi động khi trời lạnh, hãy xem máy chạy có êm không? Sau đó thứ tự thử các công tắc, các nút, các cần điều khiển. Kiểm tra tất cả các cửa và khoá cửa, hoạt động của cửa sổ, cửa nóc nếu có hãy thử đóng mở nó, thử các đèn bên trong, đèn trần, đèn đọc, đèn gương ở miếng che nắng, cuối cùng bóp còi. Bật chế độ sưởi ở mức cao nhất và thử xem độ nóng đạt tới, có nhanh không. Bật điều hoà và chắc chắn có gió lạnh thổi ra. Thử hệ thống loa, bật đài AM, FM, catset, ra vào băng, đĩa nghe thử xem còn hoạt động tốt không.
- Ghế: hãy ngồi thử tất cả các ghế, đặc biệt ghế lái thường mòn hơn các ghế khác và không được võng, lún. Ghế ngồi không được rách hoặc bị mòn quá mức. Đặc biệt ở những xe được cho là ít chạy. Hãy thử tất cả chế độ điều chỉnh ghế lái để chắc chắn bạn có thể có vị trí thích hợp. Điều hoà: Nếu bạn đang xem một chiếc xe sản xuất năm 1994 hoặc trước đó, tập trung vào vấn đề rằng nếu hệ thống điều hoà bị vỡ, nứt hay rò bạn có thể chứng minh là sửa chữa nó rất đắt. Lý do là chất làm lạnh R12 mà tất cả các xe con và xe tải nhẹ lắp từ đầu những năm 1990 viết tắt là CFC làm ảnh hưởng tới tầng ozôn của trái đất đã bị cấm sử dụng từ năm 1995 và các nhà sản xuất ôtô có khuynh hướng không sử dụng chất làm lạnh CFC, làm co lại nguồn cung cấp mặt hàng này và đẩy giá lên đắt gấp 67 lần chất làm lạnh mới là R134a và việc tiếp tục thực hiện dùng CFC ngoài lý do tốn kém còn được xem là vô trách nhiệm trong việc bảo vệ tầng ozôn của trái đất, môi trường sống của tất cả chúng ta. Hấu hết những xe sản xuất năm 1994 và tất cả những model theo sau đó đều có khuynh hướng chuyển sang dùng R134a tại các nhà máy, tuy nhiên vẫn còn một vài model vẫn dùng R12. Hệ thống làm lạnh R12 với những vấn đề nhỏ có thể làm bạn chi phí sửa chữa thường xuyên và những sửa chữa lớn sẽ làm bạn tốn rất nhiều tiền tuỳ thuộc vào model. Bạn cũng có thể đối mặt với vấn đề dịch vụ, thậm chí nguy cơ cháy nếu chiếc xe của bạn được xem là không an toàn so với chất làm lạnh khác và đó là những nguy cơ thêm vào cho việc chọn xe giá rẻ. Hãy bật đIều hoà và thử nhiệt độ, một hệ thống điều hoà được coi là tốt sẽ phải cho ra khí lạnh trong vài phút. Hãy đặt nhiệt độ lạnh nhất và tốc độ gió thổi trung bình. Sau đó chạy thử xe, hãy chú ý cửa lấy
- gió ngoài khi bật điều hoà phải ở vị trí đóng nếu không sẽ là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng hệ thống và sửa chữa tốn tiền... Bạn cần biết cái gì đang ở đâu đó, decal thường được dán ở dưới nắp capô chỉ rõ chất làm lạnh mà nhà máy dùng. Không may thay decal không thể nói với bạn rằng hệ thống điều hoà có được bảo dưỡng một cách thích hợp không. Đó là tại sao cách chắc chắn nhất để biết hệ thống điều hoà trên xe có như thế nào, tình trạng ra sao là phải được kiểm tra bởi một chuyên gia điều hoà. Các xưởng sửa chữa điều hoà có thể dùng các thiết bị dò tìm chỗ thủng và các hoá chất để phát hiện, nếu cần thiết để phát hiện lỗ thủng. Xưởng cũng có thể kiểm tra kỹ hệ thống để xem có chứa hơn một chất làm lạnh không, sự pha trộn các chất làm lạnh sẽ đặt ra thêm vấn đề và chi phí bởi vì làm sạch chúng đòi hỏi những thiết bị đặc biệt, điều này chỉ xảy ra với những xe có giá trị thấp và đời sâu trước năm 1994 chẳng hạn. Việc pha trộn cũng chỉ ra dấu hiệu rằng hệ thống đã bị rò rỉ và chắc chắn không thể sửa chữa được trước khi chất làm lạnh khác được thêm vào. Sẽ thật tệ nếu hệ thống được bơm vào loại khí hay loại ga dễ bắt lửa khác và rò rỉ sang khoang hành khách và có thể là nguyên nhân gây ra cháy hoặc nổ. Bạn có trả giá cho điều đó không? Các chuyên gia dự báo rằng sẽ không đủ chất R12 để phục vụ tốt trong thế kỷ mới. Khi được chuyển đổi sang chất làm lạnh mới hệ thống có thể không làm lạnh một cách có hiệu quả và bạn có thể dùng lý do đó để mặc cả nếu người chủ xe không đồng ý thì bạn có thể tiếp tục tìm kiếm với một chiếc xe khác. Kiểm tra cốp xe Cốp xe là một chỗ khác nữa để bạn có thể dùng mũi để ngửi cũng tốt như dùng mắt để xem những dấu hiệu chứng tỏ nước tràn vào. Hãy quan sát thảm nếu cảm thấy ướt hay ngửi thấy mùi ẩm mốc. Nhấc thảm ra và kiểm tra lốp dự phòng cùng với khu vực xung quanh xem
- có nước và bụi lọt vào không. Kiểm tra điều kiện của lốp dự phòng (nếu xe có vành là hợp kim, thì riềm lốp dự phòng phải phẳng phiu không trầy xước nhiều).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kiểm tra và sửa chữa hệ thống treo
9 p | 2209 | 732
-
Quy trình bảo dưỡng xe gắn máy của Honda Vietnam
5 p | 543 | 179
-
Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô - CHƯƠNG 7: THÁO VÀ LẮP, CHẠY RÀ, THỬ XE
19 p | 320 | 139
-
Quy trình tháo lắp cơ cấu lái (hộp tay lái)
7 p | 533 | 86
-
Kiểm tra pít - tông, xylanh
3 p | 118 | 26
-
Áp Lực Hơi Của Vỏ Xe
3 p | 83 | 8
-
Giáo án Công nghệ lớp 9 - TH lau dầu, tra mỡ các ổ trục
4 p | 99 | 7
-
Đề thi thực hành nghề Nguội sửa chữa máy công cụ năm 2012 (Mã đề TH43)
1 p | 55 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn