intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến giải của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa cộng sản thâm nhập vào Châu Á dễ dàng hơn Châu Âu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Kiến giải của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa cộng sản thâm nhập vào Châu Á dễ dàng hơn Châu Âu làm rõ những kiến giải sâu sắc của Hồ Chí Minh khi cho rằng chủ nghĩa cộng sản thâm nhập vào châu Á dễ dàng hơn là châu Âu. Điều đó được thể hiện ở những khía cạnh sau: Cơ sở lịch sử, tư tưởng, văn hóa; Chế độ công hữu về ruộng đất ở châu Á; Sự tàn ác của chủ nghĩa tư bản ở châu Á và Đông Dương; Xuất phát từ bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa cộng sản và khát vọng của nhân dân các nước thuộc địa châu Á.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến giải của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa cộng sản thâm nhập vào Châu Á dễ dàng hơn Châu Âu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 KIẾN GIẢI CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN THÂM NHẬP VÀO CHÂU Á DỄ DÀNG HƠN CHÂU ÂU Nguyễn Như Quảng Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyennhuquang@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG dần tới những đặc trưng, bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa cộng sản. Trong văn hóa, lịch sử tư Trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của tưởng phương Đông người ta không thể Đảng Cộng sản Việt Nam, do Hồ Chí Minh không nhắc tới Khổng Tử (551 – 479 TCN – soạn thảo, Người đã xác định rất rõ phương Vạn thế sư biểu), người sáng lập ra học hướng chiến lược của cách mạng Việt Nam: thuyết Nho giáo và đề ra lý thuyết về một xã “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa hội “đại đồng” chỉ xã hội hòa bình mang tính cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Có thể quảng đại và thuyết bình đẳng về tài sản, thủ thấy rằng, cái đích cuối cùng của con đường tiêu sự bất bình đẳng về hưởng thụ, phúc lợi cách mạng vô sản mà Hồ Chí Minh lựa chọn không phải chỉ cho một số đông mà cho hết để giải phóng cho dân tộc Việt Nam thoát thảy mọi người, lợi ích của dân chúng là khỏi chế độ thực dân phong kiến là chủ nghĩa trước hết. cộng sản. Nhưng liệu chủ nghĩa cộng sản có Kế thừa tinh thần đó, học trò của Khổng thâm nhập, dễ dàng xây dựng được ở xã hội Tử là Mạnh Tử (371 - 289 TCN) đã phát triển các nước phương Đông hay không? Trong tác tư tưởng của Khổng Tử, và đề ra tư tưởng phẩm Đông dương được Hồ Chí Minh viết “Nhân chính”, với những nội dung cơ bản tháng 5 -1921, Người đã đưa ra kiến giải sâu như: xây dựng đường lối chính trị nhân sắc, đầy tính thuyết phục cho sự tồn tại khách nghĩa, hoàn thiện đạo đức vua quan, đề cao quan của chủ nghĩa cộng sản ở phương Đông. vai trò của dân theo tinh thần dân bản, dưỡng 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU dân gắn liền với giáo hóa dân. Trong đó tư tưởng dân bản (lấy dân làm gốc) là nội dung Bài báo sử dụng phương pháp duy vật biện hạt nhân của thuyết “Nhân chính”. chứng và phương pháp duy vật lịch sử; Hồ Chí Minh sinh ra trong cái nôi của văn phương pháp hệ thống; phương pháp lôgíc và hóa phương Đông, trong một gia đình Nho lịch sử. học, được giáo dục và thấm nhuần những tư tưởng tích cực của Nho giáo, nên Người hiểu 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU rất sâu sắc những giá trị tư tưởng của thuyết Bài viết làm rõ những kiến giải sâu sắc của “đại đồng”, “nhân chính”,“Thiên hạ vi Hồ Chí Minh khi cho rằng chủ nghĩa cộng công” (Thiên hạ là của công), “Tuyển hiền sản thâm nhập vào châu Á dễ dàng hơn là nhiệm năng” (Lựa chọn người hiền, sử dụng châu Âu. Điều đó được thể hiện ở những khía người tài), “Các tận kỳ năng” (Ai nấy dốc cạnh sau: hết năng lực của mình), “Giảng tín tu mục” 3.1. Cơ sở lịch sử, tư tưởng, văn hóa (Trọng điều tín, chăm lo sự hòa mục), “Các tận kỳ sở” (Ai nấy đều được nhận những gì Trong dòng chảy của lịch sử, tư tưởng thích hợp với mình). Trong lịch sử văn hóa châu Á, người ta đã thấy được những ý tưởng Việt Nam lấy nhân nghĩa, lấy dân làm gốc, sơ khai, tương đồng, gần gũi hoặc tiệm cận khoan dung, hòa mục, ngoài ra còn trọng 227
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 hiền tài, có tâm hồn trong sáng, giàu lòng vị phải để làm của chung. Cứ ba năm người ta tha, yêu thương, kết hợp được cái riêng với chia lại ruộng đất đó. Mỗi người dân trong xã cái chung, Gia đình - Làng xã - Tổ quốc, dân thôn được nhận một phần. Điều đó không hề tộc và nhân loại. Đây chính là tiền đề về mặt ngăn cản một số người trở nên giàu có, vì còn lịch sử, tư tưởng, văn hóa để Hồ Chí Minh đi ba phần tư đất đai khác có thể mua bán, tới khẳng định chủ nghĩa cộng sản thâm nhập nhưng nó có thể cứu nhiều người khác thoát vào châu Á dễ hơn là châu Âu. khỏi cảnh bần cùng” [1]. Từ đó, Hồ Chí 3.2. Chế độ công hữu về ruộng đất ở Minh cũng đi tới khẳng định sự tồn tại của sở châu Á hữu công về ruộng đất trong lịch sử xã hội các nước phương Đông. Đây chính là cơ sở, Điểm khác biệt giữa lịch sử phát triển của tiền đề quan trọng để chủ nghĩa cộng sản bén châu Á với châu Âu, giữa phương Đông và rễ, mọc mầm trên mảnh đất hiện thực phương Tây là ở chỗ ảnh hưởng của cái gọi của phương Đông nói chung và Việt Nam là phương thức sản xuất châu Á lâu dài, dai nói riêng. dẳng, đã tạo nên những nét đặc trưng riêng của phương Đông. Phương thức sản xuất 3.3. Sự tàn ác của chủ nghĩa tư bản ở châu Á có bốn đặc trưng cơ bản sau: châu Á và Đông Dương Thứ nhất, trong phương thức sản xuất châu Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX chủ nghĩa Á, tồn tại chế độ sở hữu công cộng về ruộng tư bản chuyển từ tự do cạnh tranh sang chủ đất.Thứ hai, nhà nước chuyên chế phương nghĩa đế quốc. Để giải quyết bài toán mở Đông là một đặc trưng nổi bật của phương rộng thị trường và khan hiếm nguồn nguyên thức sản xuất châu Á. Thứ ba, là sự tồn tại liệu, chủ nghĩa đế quốc đã xâm lược các nước của chế độ công xã nông thôn với những đặc phương Đông kém phát triển hình thành nên trưng riêng biệt. Thứ tư, là tính trì trệ, bảo thủ hệ thống các nước thuộc địa. Tại mảnh đất và tồn tại dai dẳng của những xã hội châu Á. thuộc địa nhiều “màu mỡ” này, bản chất, tội Trong đó đặc trưng về sở hữu công cộng ác của chủ nghĩa đế quốc được Hồ Chí Minh về ruộng đất là đặc trưng quan trọng khắc họa rất rõ nét: “chủ nghĩa tư bản nhất.Chế độ tư hữu về ruộng đất lúc đầu hầu phương Tây như con rắn nhiều đầu, thấy như không có và sau đó hình thành, phát triển châu Âu là nơi quá chật hẹp để bóc lột và rất chậm chạp. Hồ Chí Minh trên cơ sở tiếp máu của vô sản châu Âu không đủ dồi dào để thu những quan điểm của C.Mác, Người đã thoả mãn thèm khát, nó bèn vươn những cái luận giải và đưa một ví dụ điển hình về vòi khủng khiếp của nó tới khắp nơi của phương thức sản xuất châu Á trong tác phẩm quả đất” [1]. Đông Dương: Xét về mặt lịch sử, ở các nước Châu Á, trở thành miếng mồi béo bở của châu Á từ rất sớm đã tồn tại thi hành chế độ chủ nghĩa thực dân, chúng ra bóc lột, vơ vét tỉnh điền (gần 5000 năm trước đây, 2679 của cải và thể hiện trình độ tàn bạo của trước CN). Đặc trưng của chế độ đó là: chúng. Trong tác phẩm Chính sách thực “…chia đất đai trồng trọt theo hai đường dọc dân, Hồ Chí Minh đã chỉ ra tội ác của chủ và hai đường ngang. Như vậy sẽ có chín phần nghĩa thực dân: “tư bản Anh, Đức hoặc bằng nhau.Người cày ruộng được lĩnh mỗi Pháp, tất cả đều tương xứng nhau, tương người một phần trong 8 miếng, miếng ở giữa xứng nhau cũng như tội ác của chúng, duy tất cả đều cùng làm và sản phẩm được sử bọn tư bản của những nước khác ít nhất còn dụng vào việc công ích. Những đường phân biết e thẹn không tô vẽ mục đích ích kỷ của giới được dùng làm mương dẫn nước” [1]. chúng bằng cái tên rất kêu là "Sứ mệnh khai Còn ở Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc mô tả hoá". Nước Pháp thì, núp sau lá cờ ba sắc tự về chế độ ruộng đất: “Về của cải tư hữu, luật do, bình đẳng, bác ái, đang đưa vào các pháp An Nam cấm mua bán toàn bộ đất đai. thuộc địa của nó rượu, thuốc phiện, mại Hơn nữa, một phần tư đất trồng trọt bắt buộc dâm và gieo rắc nghèo đói, lụn bại và chết 228
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 chóc cho dân bản xứ bên cạnh sự giàu sang vậy, lý tưởng, bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa kiếm được bằng cách bất lương của nó” [1]. cộng sản đối lập với sự tàn bạo của chủ nghĩa Ở Đông Dương, Hồ Chí Minh tố cáo tội ác thực dân gieo giắc ở châu Á. Xây dựng chủ của thực dân Pháp: “trong 1.000 làng đã có nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản là khát vọng 1.500 đại lý rượu và thuốc phiện, mà trường của nhân dân các nước thuộc địa nói chung học thì vẻn vẹn có 10 cái; mỗi năm, người ta và các dân tộc châu Á nói riêng trong đó có đầu độc dân bản xứ, cả đàn bà lẫn trẻ con, dân tộc Việt Nam. Bởi vì theo Hồ Chí Minh: bằng 23 tới 24 triệu lít rượu và hơn 100.000 “Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân kilôgam thuốc phiện!” [1]. loại, đem lại cho mọi người không phân biệt Vì vậy, nhân dân châu Á, trong đó có Việt chủng tộc và nguồn gốc sự tự do, bình đẳng, Nam không thể lựa chọn con đường phát bác ái, đoàn kết, ấm no trên quả đất, việc làm triển chủ nghĩa tư bản, trong khi đó những cho mọi người và vì mọi người, niềm vui, năm tháng sống và làm việc tại các nước tư hòa bình, hạnh phúc, nói tóm lại là nền cộng bản như Mỹ, Anh, Pháp và nghiên cứu cuộc hoà thế giới chân chính” [1]. cách mạng tư sản nổ ra ở chính các nước đó, đã giúp Hồ Chí Minh nhận ra rằng tính không 4. KẾT LUẬN triệt để của cách mạng tư sản. Tóm lại, quan điểm chủ nghĩa cộng sản 3.4. Xuất phát từ bản chất tốt đẹp của thâm nhập vào châu Á dễ dàng hơn là châu chủ nghĩa cộng sản và khát vọng của nhân Âu là quan điểm sáng tạo trong tư tưởng Hồ dân các nước thuộc địa châu Á Chí Minh, góp phần bổ sung vào kho tàng lý Hồ Chí Minh, từng bước tiếp cận, nghiên luận của chủ nghĩa Mác – Lênin. Từ sự kiến cứu về chủ nghĩa cộng sản từ sau tháng 7 giải của Hồ Chí Minh cho chúng ta nhận thức năm 1920, Người đã đi tới nhận thức và thấy rằng: xây dựng chủ nghĩa xã hội ở các nước rõ bản chất tốt đẹp của nó so với chủ nghĩa tư phương Đông nói chung, đặc biệt là Việt bản. Người nêu rõ: “Không có chế độ nào tôn Nam là tất yếu, là quá trình vận động khách trọng con người, chú ý xem xét những lợi ích quan, tự nhiên của lịch sử Việt Nam. cá nhân đúng đắn và bảo đảm cho nó được 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO thoả mãn bằng chế độ xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa” [3]. Hồ Chí Minh chỉ rõ [1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 1, (2011), Nxb mục đích của chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Chính trị Quốc gia, Hà Nội. cộng sản là tất cả vì lợi ích và không ngừng [2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 3, (2011), Nxb nâng cao đời sống của nhân dân lao động. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Người nhấn mạnh: “Chủ nghĩa xã hội là làm [3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 11, (2011), Nxb sao cho nhân dân đủ ăn, đủ mặc, ngày càng Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [4] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 13, (2011), Nxb sung sướng, ai nấy được đi học, ốm đau có Chính trị Quốc gia, Hà Nội. thuốc, già không lao động được thì nghỉ, những phong tục tập quán không tốt dần dần được xóa bỏ... Tóm lại, xã hội ngày càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt, đó là chủ nghĩa xã hội” [4]. Như 229
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1