Kiến nghị nhằm nâng cao hiệu qủa khai thác của Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ - 3
lượt xem 8
download
1.2. Phân loại đại lý bảo hiểm Đại lý được phân loại theo các tiêu thức sau: Căn cứ vào tư cách pháp lý, có hai loại đại lý là cá nhân và tổ chức. Cách phân loại này giúp doanh nghiệp bảo hiểm quản lý tốt lực lượng bán hàng của mình, đặc biệt là khâu tuyển dụng đại lý. Căn cứ theo loại hình bảo hiểm và tính chất rủi ro, có hai loại đại lý là đại lý bảo hiểm nhân thọ và đại lý bảo hiểm phi nhân thọ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiến nghị nhằm nâng cao hiệu qủa khai thác của Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ - 3
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ghiệp bảo hiểm khác nếu không được sự chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm m à đ ại lý đ ang làm việc… 1 .2. Phân lo ại đại lý bảo hiểm Đại lý đ ược phân loại theo các tiêu thức sau: Căn cứ vào tư cách pháp lý, có hai loại đại lý là cá nhân và tổ chức. Cách phân lo ại n ày giúp doanh nghiệp bảo hiểm quản lý tốt lực lượng bán hàng của m ình, đặc biệt là khâu tuyển dụng đại lý. Căn cứ theo loại hình b ảo hiểm và tính chất rủi ro, có hai loại đại lý là đại lý bảo h iểm nhân thọ và đại lý bảo hiểm phi nhân thọ. - Đại lý bảo hiểm nhân thọ: là ngư ời được doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ uỷ quyền thực hiện các hoạt động liên quan đến công việc khai thác bảo hiểm nhân thọ, thu phí bảo hiểm và các hoạt động khác trong khuôn khổ về quyền và trách nhiệm của đại lý được n êu trong h ợp đồng đại lý. - Đại lý bảo hiểm phi nhân thọ: là tổ chức hoặc cá nhân được doanh nghiệp bảo h iểm phi nhân thọ uỷ quyền thực hiện các hoạt đ ộng liên quan đ ến công việc khai thác bảo hiểm phi nhân thọ, thu phí bảo hiểm và các ho ạt đ ộng khác trong khuôn khổ về quyền và trách nhiệm của đ ại lý được nêu trong hợp đồng đại lý. Do đặc đ iểm hoạt động kinh doanh bảo hiểm, cách phân loại n ày rất cần thiết và được sử dụng phổ biến trên th ị trường bảo hiểm vì nó đáp ứng được yêu cầu về m arketing bảo hiểm, nhất là trong chính sách phân phối, đồng thời giúp hoạt động quản lý đại lý đạt hiệu quả cao. So với đại lý bảo hiểm phi nhân thọ thì đ ại lý bảo hiểm nhân thọ có số lượng đông h ơn, công tác quản lý đại lý phức tạp hơn, nh ất là khâu tuyển dụng, đào tạo và quản
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lý. Đồng thời, đ ại lý bảo hiểm nhân thọ đ ược hưởng quyền lợi nhiều hơn do tính phức tạp của công việc và tính ổn định cao hơn… Ngoài ra, còn có một số tiêu thức phân loại đ ại lý khác nh ư: Căn cứ vào thư bổ nhiệm, có đại lý giới thiệu dịchvụ và đại lý thu phí. Căn cứ theo trình độ chuyên môn, có đại lý học việc và đại lý chính thức. Căn cứ theo phạm vi hoạt động của đ ại lý, có đại lý phụ thuộc và đ ại lý độc lập… Đối với đại lý bảo hiểm nhân thọ, có nhiều cách phân loại: Căn cứ theo phạm vi quyền hạn, có đ ại lý toàn quyền, tổng đ ại lý và đại lý uỷ quyền. Căn cứ theo thời gian hoạt động, có đại lý chuyên nghiệp và đ ại lý bán chuyên nghiệp. Căn cứ theo nhiệm vụ chủ yếu, có đ ại lý chuyên khai thác và đai lý chuyên thu… Việc phân loại n ày giúp doanh nghiệp bảo hiểm quản lý tốt mạng lưới đại lý và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. 2 . Vai trò của đại lý bảo hiểm - Đối với doanh nghiệp bảo hiểm: Đại lý là lực lượng tiếp thị có hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp bán sản phẩm. Thông qua bán hàng, đại lý giải thích cho khách hàng tiềm năng những đ iều họ ch ưa biết hoặc chưa rõ về sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp bảo hiểm. Đại lý cũng là người trực tiếp nhận các thông tin phản hồi về sản phẩm bảo hiểm từ phía khách hàng. Vì vậy những ý kiến họ đóng góp với doanh nghiệp bảo hiểm về các vấn đ ề chính sách sản phẩm, phát hàh và quản lý hợp đồng… rất có giá trị thực tế, giúp doanh nghiệp bảo hiểm nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời để nâng cao tính cạnh tranh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Đối với khách hàng: Đại lý là người trực tiếp tiếp xú c với khách hàng. Thay vì n gười mua phải tự tìm hiểu về bảo hiểm th ì đại lý sẽ làm công việc n ày. Như vậy, sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian về tiền của. - Đối với xã hội: Đại lý là người cung cấp dịch vụ cho xã hội, mang đến sự đ ảm bảo cho mỗi cá nhân, tổ chức và gia đình và sự yên tâm cho những người có trách nhiệm trong gia đình. Do vậy, xét trên một khía cạnh nào đó , đại lý bảo hiểm còn góp phần đ ảm bảo an toàn cho xã hội. 3 . Các nhiệm vụ chính của đại lý bảo hiểm a. Tư vấn cho khách hàng ký hợp đồ ng bảo hiểm Sau khi xác định được nhu cầu của khách hàng thì giới thiệu, đưa ra các nghiệp vụ b ảo hiểm thích hợp, và giới thiệu luôn về công ty, doanh nghiệp bảo hiểm của mình như: khả nưng tài chính trách nhiệm vị thế, uy tín, địa chỉ, các vấn đ ề có liên quan. Sau đó giải thích rõ quyền lợi và ngh ĩa vụ của khách h àng khi tham gia lo ại hình b ảo hiểm. Khi được sự đồng ý của khách h àng tham gia bảo hiểm thì h ướng dẫn họ các thủ tục và đ ánh giá những rủi ro ban đầu để kê khai trung thực về các yếu tố cần thiết. Khi ch ấp nhận bảo hểm đồng thời thu phí bảo hiểm, cấp giấy chứng nhận bảo h iểm (đơn bảo hiểm) và theo dõi. b . Theo dõi giúp đỡ khách h àng và tái tục hợp đồng bảo hiểm Các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn ngắn, dài tu ỳ thuộc vào người tham gia bảo h iểm theo các loạ hình bảo hiểm khác nhau. Nhưng khi cấp đơn b ảo hiểm xong còn phải tiếp tục quan hệ giao tiếp, theo dõi khách hàng đ ể nhằm giúp đỡ khách hàng khi cần thiết và từ mối quan hệ thường xuyên này káhch hàng sẽ giới thiệu giúp đ ại lý bảo hiểm mở mang thêm các khách hàng khác, cũng như giúp công ty bảo hiểm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phát triển. Đại lý nhận thông tin hai chiều từ khách hàng - đại lý - Công ty b ảo hiểm sẽ giúp các hợp đồng bảo hiểm đạt kết quả trong theo dõi phuc vụ đồng thời tạo sự tin cậy và uy tín cho việc tái tục hợp đồng khi đến thời gian đáo h ạn. c. Chấp hành các nội quy và quy định của công ty bảo hiểm Bảo hiểm là một nghề kinh doanh dịch vụ đ ặc biệt do vậy nội quy, quy đ ịnh quản lý về nghiệp vụ, quản lý về tài chính đò i hỏi mỗi đại lý phải thực hiện nghiêm túc như: Thu n ộp phí bảo hiểm, hoá đơn, giấy chứng nhận bảo hiểm phải thực hiện nộp đúng đủ, đúng địa điểm thời gian quy định, việc quản lý hoá đơn ấn chỉ bảo hiểm đúng nguyên tắc, hoá đơn thu phí cấp giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc đơn b ảo hiểm không để hư hỏng mất mát. Thực hiện đầy đ ủ việc báo cáo thống kê nghiệp vụ tài chính theo quy định. d . Tham gia đầy đ ủ các buổi tập huấn nghiệp vụ Việc tham gia này là để giúp cho đại lý nắm được các thông tin trang bị kiến thức m ới về nghiệp vụ, các kinh nghiệm trong quản lý mới của công ty đ ể góp phần nâng cao trình độ n ăng lực khai thác và các nghiệp vụ khác của đ ại lý. Đặc biệt tăng cường khả năng giao tiếp mở rộng các khách hàng. 4 . Quyền lợi của đại lý bảo hiểm a. Đại lý được đ ào tạo cơ bản và nâng cao theo các ch ương trình đào tạo bảo hiểm cấp 1 và đ ào tạo các khoá học cao hơn: Đại lý cấp 2, đ ào tạo về quản lý đ ại lý, đào tạo về marketing. b . Được hưởng chế độ hỗ trợ trong thời gian học nghề và các chế độ phúc lợi. Thời gian học nghề thường là 3 tháng hoặc ngắn hơn. Đại lý sẽ đư ợc hưởng trợ cấp học n ghề trong thời gian học nghề. Trong thời gian học nghề nếu đ ại lý thực tập đ i khai
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thác bảo hiểm đem lại doanh thu cho công ty thì được h ưởng nguyên 100% hoa hồng các nghiệp vụ theo quy định của Bộ Tài chính. c. Được xem xét khen thưởng khi có th ành tích trong quá trình khai thác: Bằng hiện vật hoặc các giấy khen, bằng khen các cấp, được hưởng chế độ tham quan, nghỉ m át du lịch… d . Được thăng tiến trong nghề nghiệp: Phụ thuộc vào khả năng ph ấn đấu và tinh th ần trách nhiệm của cá nhân đ ại lý thì được bổ nhiệm vào các chức vụ lanh đạo đ ại lý: Tổ trưởng, tổ phó, trư ởng phòng ho ặc phó trưởng phòng đại lý. e. Được tham gia sinh hoạt vào các tổ chức đoàn thể như : Đoàn thanh niên, công đoàn, n ữ công và tham gia các sinh hoạt văn hoá văn ngh ệ, thể dục thể thao. f. Được h ưởng một số các quyền lợi khác nh ư: Chủ động quyết đ ịnh trong các công việc bảo hiểm m à mình được giao, có thu nhập không bị giới hạn. III. Phân biệt giữa đại lý bảo hiểm phi nhân thọ với đại lý bảo hiểm nhân thọ Dựa vào tính đ ặc trưng cơ bản của bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm nhân thọ mà đ ại lý bảo hiểm phi nhân thọ và đ ại lý bảo hiểm nhân thọ cũng có những hình th ức hoạt động, tiếp xúc khách hàng thu phí bảo hiểm, theo dõi, thụ lý hồ sơ giải quyết bồi thường cũng có khác nhau. - Đại lý bảo hiểm nhân thọ: một loại h ình bảo hiểm qua đó Công ty bảo hiểm cam kết sẽ trả một số tiền theo thoả thuận ghi trong hợp đồng, khi có sự kiện bảo hiểm như quy định trong hợp đồng xảy ra liên quan đến sinh mạng và sức khoẻ con người như sống đến thời hạn nhất định, ốm đau, thương tật, nằm viện, chi phí chăm sóc, chết do mọi nguyên nhân. Hoạt động của đại lý chủ yếu là ho ạt động cá nhân riêng lẻ. Phí bảo hiểm theo tháng, quý, n ăm, 1 vài năm… hoặc cả hợp đồng bảo hiểm. Phí
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ảo hiểm nhân thọ không thay đổi trong suốt quá trình của hợp đồng bảo hiểm còn h iệu lực. Các hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực. Các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là d ài h ạn, trung hạn… không có ngắn hạn: 1 vài ngày, vài tháng, 1 năm… Nên khách h àng ph ải có tài chính ổn định th ường xuyên. Đồng thời khi tham gia loại hình bảo h iểm này người ta có thể hiểu được như là một hình thức tiết kiệm tiền, có lãi, và được bảo hiểm theo một số điều khoản cam kết, kết thúc hợp đồng sẽ nhận được tiền của mình đóng góp vào. Đại lý bảo hiểm nhân thọ sẽ thu phí định kỳ: tháng, quý, năm… ổn định theo thoả thuận đã cam kết. Nhưng đại lý bảo hiểm phi nhân thọ có tính chất hoạt động khác h ơn: vì bán sản phẩm bảo hiểm là vô hình người mua không dễ gì cảm nhận được sản phẩm mình đ ịnh mua như: chất lượng, độ bền… yêu cầu đại lý có tính chuyên nghiệp cao, gây lòng tin. Hợp đồng bảo hiểm cam kết chỉ khi n ào xảy ra sự kiện bảo hiểm thì khách h àng mới được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Còn không xảy ra thì không được hưởng. Phí bảo hiểm phi nhân thọ được tính theo thời hạn bảo hiểm thường là 1 n ăm, 1 vài n gày, từng chuyến hàng. Đối tượng tham gia bảo hiểm có thể là tổ chức, cá nhân. Phí có thể thay đ ổi không cố đ ịnh, có thể thay đổi của các n ăm tiếp theo như có sự thay đổi các đ iều kiện bảo hiểm, phụ thuộc vào mức độ rủi ro. Nếu người tham gia b ảo hiểm giới hạn phạm vi bảo hiểm vào 1 vài rủi ro không tham gia bảo hiểm thì b ảo hiểm sẽ xem xét giảm bớt phí và ngược lại, nếu mở rộng phạm vi bảo hiểm thêm một số rủi ro phụ khác thì phí bảo hiểm sẽ tăng lên.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Các nghiệp vụ bảo hiểm khác như: tài sản, trách nhiệm dân sự giữa người bảo hiểm - người được bảo hiểm và đối với ngư ời thứ ba có liên quan tới rủi ro bảo hiểm thì đ ều có mối quan hệ về quyền lợi và trách nhiệm bồi thư ờng những thiệt hại. Chương II: Thực trạng hoạt động khai thác của đại lý bảo hiểm tại công ty bảo hiểm Phú thọ I. Vài nét về công ty bảo hiểm Phú thọ 1 . Lịch sử h ình thành Công ty bảo hiểm Phú Thọ Công ty b ảo hiểm Phú Thọ thành lập vào cuối n ăm 1980, bắt đầu hoạt động năm 1981 thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh trên lĩnh vực Bảo hiểm nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Với h ơn 25 năm hoạt động Bảo hiểm Phú Thọ đã đ ạt được những kết quả như sau: 1 .1. Phát triển nghiệp vụ đ áp ứng nhu cầu Bảo hiểm của đời sống và sản phẩm, phục vụ công cuộc đổi mới của đất nước Từ khi mới thành lập Công ty Bảo hiểm Phú Thọ tiến hành 2 nghiệp vụ bảo hiểm là Bảo hiểm tai nạn h ành khách đ i lại trên các phương tiện vận tải công cộng và Bảo h iểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 với doanh thu còn rất nhỏ bé, khả n ăng tài chính còn ch ưa vững chắc, tầm phục vụ còn hạn hẹp. Đến những năm gần đây, khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường, các doanh n ghiệp Nhà nước được giao vốn, tự chủ về tài chính, đ ầu tư nước ngoài vào Việt Nam gia tăng, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, Bảo Việt Phú Thọ đ ã phát triển thêm nhiều loại h ình Bảo hiểm mới, phục vụ nhu cầu của sản xuất và đời sống của nhân dân.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cuối năm 1996 Bảo Việt Phú Thọ bắt đầu đ ưa các lo ại hình bảo hiểm nhân thọ lần đ ầu tiên phục vụ nhu cầu Bảo hiểm của nhân dân. Đến nay Bảo hiểm nhân thọ đ ã phát triển nhanh chóng và được nhiều người dân trong tỉnh quan tâm, tham gia. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, Bảo Việt còn tiến hành một số nghiệp vụ nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của nh à nước như: Bảo hiểm cây lúa, cây công nghhiệp, vật nuôi, bảo hiểm lao động cho n gười nông dân, bảo hiểm học sinh… Đến năm 2000 cùng với chủ trương của Tổng Công ty và sự phát triển lớn mạnh, Công ty Bảo hiểm Phú Thọ đ ã tách ra thành hai Công ty; Công ty bảo hiểm Nhân Thọ hoạt động trên lĩnh vực nhân thọ và Công ty Bảo hiểm Phú Thọ hoạt dộng trên lĩnh vực phi nhân thọ. Đến nay Bảo Việt Phú Thọ tiến h ành trên các nghiệp vụ Bảo hiểm thuộc hầu hết các lĩnh vực khác nhau như : Bảo hiểm tài sản, bảo hiểm con người và bảo hiểm trách nhiệm. 1 .2. Các nghiệp vụ bảo hiểm chính Bao gồm: - Bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu và vận chuyển nội địa - Bảo hiểm thân tàu (tàu biển, tàu sông, tàu đ ánh cá) - Bảo hiểm trách nhiệm các chủ xe cơ giới và thân xe - Bảo hiểm thuỷ thủ thuyền viên - Bảo hiểm tai nạn h ành khách - Bảo hiểm tai nạn lái xe và phụ xe và người ngồi trên xe - Bảo hiểm tai nạn khách du lịch
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng Vốn cố định tại công ty chè Long Phú
33 p | 948 | 421
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
100 p | 647 | 287
-
Đồ án tốt nghiệp Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu
74 p | 339 | 109
-
Luận văn: Thực trạng tình hình hoạt động tín dụng trung- dài hạn và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng trung- dài hạn tại NH Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam
91 p | 171 | 61
-
Luận văn: Thực trạng và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu hàng hóa tại công ty sản xuất và thương mại Châu Á hiện nay
104 p | 182 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xi măng La Hiên
103 p | 121 | 32
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Hải Phòng
103 p | 117 | 31
-
Luận Văn: Thực trạng tín dụng và một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng đối với hộ sản xuất tại Ngân hàng nông nghiệp huyện Ninh Giang
85 p | 111 | 29
-
Đề tài: Một số đề xuất và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương
51 p | 128 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hóa chất và Thiết bị Kim Ngưu
60 p | 56 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà
71 p | 80 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần sữa Hà Nội
42 p | 74 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Xí nghiệp Xăng dầu K133 – Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình
91 p | 27 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – chi nhánh Thăng Long
13 p | 87 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông - Chi nhánh Long An
73 p | 29 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội
19 p | 59 | 6
-
Kiến nghị nhằm nâng cao hiệu qủa khai thác của Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ - 1
8 p | 62 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả cho vay tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nam
8 p | 67 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn