Kinh nghiệm của một số quốc gia về quy trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và xác định chi phí liên quan
lượt xem 6
download
Bài viết trình bày về quy trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại một số quốc gia; xác định chi phí của hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh học, bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh nghiệm của một số quốc gia về quy trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và xác định chi phí liên quan
- NHÌN RA THẾ GIỚI Kinh nghiệm của một số quốc gia về quy trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và xác định chi phí liên quan ThS. HÀN TRẦN VIỆT - ThS. NGUYỄN THỊ TRANG Viện Khoa học môi trường T Tại Mỹ, các trạm trung cơ học - sinh học. Nhà máy này ăng trưởng kinh tế cùng với tốc độ gia chuyển đóng vai trò liên kết làm nhiệm vụ phân loại cơ tăng dân số nhanh và quá trình đô thị giữa quá trình thu gom và cơ học các vật liệu tái chế và xử lý hóa diễn ra trên diện rộng là các nguyên sở xử lý rác cuối cùng, thực sinh học nhằm làm giảm khối nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, hiện các hoạt động phân loại lượng và đưa rác thải về trạng trong đó có vấn đề quản lý chất thải rắn ngày và nén chặt thành các kiện, thái ổn định. càng trầm trọng tại các đô thị lớn - nơi các bãi tập kết và đưa chất thải lên Tại Đan Mạch, chất thải rác ngày càng gia tăng cả về số lượng, thành những toa xe vận chuyển lớn sau khi được thu gom trộn lẫn phần. Điều đó đã tạo nên những áp lực lớn đối hơn để di chuyển đường dài. và không được phân loại sẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý Hoạt động phân tách các loại được vận chuyển trực tiếp đến chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH). rác tái chế ra khỏi dòng chất các nhà máy đốt thu hồi năng Theo thống kê chi phí cho hoạt động thu thải và xác định các loại chất lượng làm nguyên liệu đưa vào gom, vận chuyển CTRSH chiếm từ 70-80% tổng thải thải bỏ tại các trạm trung lò đốt mà không qua bất cứ chi phí cho hoạt động quản lý CTRSH (bao gồm chuyển đã giúp gia tăng hiệu công đoạn xử lý sơ bộ nào. thu gom, vận chuyển và xử lý). Với việc chiếm chi quả xử lý chất thải, giảm số Đối với Ấn Độ, chất thải phí lớn như vậy, việc nghiên cứu kinh nghiệm lượng rác vận chuyển đến bãi được thu gom đơn giản tại của một số quốc gia trên thế giới về quy trình chôn lấp và cải thiện tỷ lệ tái các hộ gia đình kết hợp với thu gom, vận chuyển và xác định đầy đủ các chế tại Mỹ. Cũng tương tự như việc quét dọn đường phố bằng loại chi phí của hoạt động thu gom, vận chuyển Mỹ, sau khi thu gom, chất thải những phương tiện còn khá CTRSH góp phần làm rõ hơn cơ cấu tính chi phí tại Italia cũng không được đưa thô sơ và sau đó được vận dịch vụ của hoạt động này, là cơ sở để tính toán thẳng đến các bãi chôn lấp mà chuyển đến khu lưu trữ rác và đầy đủ giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH. được vận chuyển đến nhà máy các khu xử lý rác quy mô nhỏ QUY TRÌNH THU GOM, VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI MỘT SỐ QUỐC GIA Về tổng quan, quy trình thu gom, vận chuyển CTRSH của các quốc gia trên thế giới chia thành hai quy trình chính, đó là: thu gom có phân loại hoặc thu gom hỗn hợp. Mỗi quốc gia lựa chọn cho mình một phương thức thu gom riêng, phù hợp với phương pháp kỹ thuật xử lý CTRSH và nguồn lực kinh tế hiện có. Hầu hết ở các quốc gia vẫn đang vận hành hệ thống thu gom CTRSH hỗn hợp. Về cơ bản, các xe thu gom sẽ dừng dọc tuyến đường và nhân viên sẽ đưa chất thải từ các thùng rác vào xe thu gom; sau đó vận chuyển đi đến các địa điểm xử lý tiếp theo. Tại mỗi phương án, mỗi quốc gia lại có phương thức linh hoạt để tối ưu hóa công nghệ xử lý chất VVHình 1: Tổng quan mô hình quy trình thu gom, vận chuyển thải của mình. CTRSH tại các quốc gia trên thế giới Tạp chí SỐ 6/2021 | MÔI TRƯỜNG 85
- NHÌN RA THẾ GIỚI Bảng 1: Ước tính chi phí vận chuyển rác thải tại khu dân cư lại thiếu biện pháp kỹ thuật, Thành thiếu trang thiết bị nên vấn đề STT Chi phí tiền (USD) môi trường tại các trạm trung 1 Nhân công 604.000 chuyển này là rất cần xem xét như giao thông, tiếng ồn, 2 Dầu máy 496.000 mùi hôi, khí thải, chất lượng 3 Lốp xe 84.000 nước, rác thải,... Lưu lượng xe tải nặng và hoạt động của các 4 Bảo dưỡng và bảo trì 189.000 thiết bị công suất lớn là nguồn 5 Trang thiết bị 193.000 ồn chính từ các trạm trung chuyển. CTRSH, chất thải thực 6 Bảo hiểm, giấy phép, thuế 180.000 phẩm và chất thải sân vườn 7 Chi phí dự phòng 155.000 như cỏ, lá cây,... có khả năng tạo mùi cao. Mùi có thể tăng Chi phí khác (ô nhiễm môi trường, tắc 8 47.000 khi thời tiết nắng nóng hoặc đường, tai nạn...) ẩm ướt... Tổng 1.948.000 XÁC ĐỊNH CHI PHÍ CỦA Ghi chú: HOẠT ĐỘNG THU GOM, Chi phí dự phòng bằng VẬN CHUYỂN CTRSH 10% tổng các chi phí từ 1 đến 6 Ngoài các yếu tố chi phí Chi phí khác bằng 3% cơ bản được hạch toán vào tổng các chi phí từ 1 đến 6 trong cơ cấu giá của hoạt động thu gom, vận chuyển Nguồn: Cost Projections for Transfer, Haul, and Disposal of Municipal Solid Waste, 2014 như: các chi phí liên quan đến người thu gom (lương, trợ cấp, Bảng 2: Chi phí duy trì hoạt động của trạm trung chuyển để trung chuyển CTRSH tới bãi chôn lấp hợp vệ sinh Zahrat Al-Fingian bảo hiểm,…); các chi phí liên quan đến quá trình thu gom TT NỘI DUNG Tổng chi phí hàng (địa điểm, tần suất thu gom, năm (US $) công nghệ thu gom,…); chi phí 1 Bảo vệ công trường (2 công nhân/ngày) 8.400 liên quan đến quá trình vận 2 Công nhân công trường 10.200 chuyển (lương của lái xe, giá nhiên liệu, quãng đường, khấu 3 Dịch vụ công trường (điện, nước, internet…) 1.500 hao, thuế, bảo hiểm xe…); chi 4 Duy trì hoạt động thường xuyên 1.500 phí liên quan đến trạm trung 5 Chi phí vận chuyển CTRSH tới bãi chôn lấp 270.000 chuyển (chi phí nhân công, xây dựng trạm và bảo trì, chi 6 Chi phí ngoại ứng của hoạt động vận chuyển CTRSH tới bãi chôn lấp (tắc đường, ô nhiễm phí vận hành và bảo trì thiết 30.843 bị, chi phí hoạt động của xe không khí, tai nạn giao thông) là 1,69 $/tấn đối với bãi chôn lấp ở khu vực nông thôn) trung chuyển,…) thì tại mỗi quốc gia, phụ thuộc vào những TỔNG 322.443 đặc điểm thu gom riêng mà lại Nguồn: Ibrahem Mohammad Nimer Hinde, 2010 có sự bổ sung các loại chi phí khác nhau. trước khi đưa đến khu xử lý rác tập trung cuối tới môi trường xung quanh Các quốc gia vận hành quy cùng. ở mức độ khác nhau. Quá trình thu gom, vận chuyển Tại Bangkok (Thái Lan) cũng thực hiện trình thu gom, vận chuyển CTRSH theo hình thức thu phân loại rác thải và trang bị các xe vận chuyển CTRSH làm phát sinh các gom có phân loại có bổ sung chuyên dụng tích hợp GPS hiện đại giúp quá vấn đề môi trường như nước thêm yếu tố chi phí phân loại trình thu gom, vận chuyển CTRSH đạt hiệu quả rỉ rác, ô nhiễm mùi, rác thải chất thải thành chất thải có hơn. rơi vãi. Đặc biệt, ở những nơi thể tái chế và chất thải không Thực tế dù có mô hình thu gom khác nhau có trạm trung chuyển CTRSH thể tái chế vào trong cơ cấu nhưng ở mỗi phương án đều có những tác động nằm trong khu đô thị nhưng tính giá của mình. Cụ thể ở Tạp chí 86 MÔI TRƯỜNG | SỐ 6/2021
- NHÌN RA THẾ GIỚI VVXe thu gom thùng rác cố định tại Mỹ Ôxtrâylia với dịch vụ thu gom lề đường kerbside, Chi phí bên ngoài của hoạt trong việc vận hành hệ thống dịch vụ thu gom rác tái chế và rác hữu cơ sẽ động thu gom vận chuyển quản lý chất thải hiện có. Các được thu thêm khoảng 30$/năm cho mỗi loại CTRSH ở Ôxtrâylia chủ yếu chi phí này bao gồm chi phí dịch vụ. Chi phí này ước tính từ 1$-3$ cho mỗi liên quan đến hoạt động giao hủy hoại môi trường của hoạt tấn CTRSH, tùy thuộc vào nơi thu gom rác. Tại thông vận tải trong vận chuyển động thu gom, vận chuyển. Slovenia chi phí thu gom tận nơi thường cao rác thải. Các hoạt động của xe Tại Palestine, quản lý hơn so với các phương án thay thế khác do yếu tải thu gom vận tải có nguy cơ chất thải rắn tại thành phố tố phân loại rác nhưng phần chi phí thêm này xảy ra tại nạn và khi thải của Qualiqui là vấn đề được quan đã làm giảm đáng kể chi phí cho việc xử lý và xe tại gây hiệu ứng nhà kính. tâm. Lựa chọn phương án xử giảm tỷ lệ rác thải bị trả lại do không phù hợp Chi phí do những tác động bên lý CTRSH được tính toán dựa để tái chế. ngoài này ước tính là 1$ đến trên phân tích chi phí, bao Tại các quốc gia khác như Mỹ, Ôxtrâylia, 3$ cho mỗi tấn chất thải, tùy gồm các chi phí tác động tiêu Inđônêxia, Palestine cơ cấu tính chi phí thu thuộc vào nơi thu gom rác. cực tới môi trường. Theo tính gom, vận chuyển CTRSH có tính tới chi phí chi Tại Inđônêxia, cơ cấu toán ước tính chi phí cho quản trả cho các ảnh hưởng tác động đến môi trường, tính chi phí dịch vụ thu gom lý CTRSH ở thành phố này là được biểu diễn dưới dạng các chi phí phi thị vận chuyển tại các thành phố 71,1 $/tấn. Nếu trong quá trình trường. Ở Mỹ, khoản chi phí phi thị trường này phụ thuộc vào mô hình thu tín toán bỏ qua các chi phí tác dùng để trả cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng gom, hoạt động trạm trung động tới môi trường thì chi phí bởi hoạt động thu gom, vận chuyển như: ảnh chuyển tạm thời. Tại thành cho hoạt động quản lý CTRSH hưởng bởi tiếng ồn, mùi hôi của phương tiện phố Malang, Inđônêxia lượng được ước tính là 42,6 $/tấn. vận chuyển, sống gần bãi rác,… và chi trả cho CTRSH phát sinh là trung những thương tích xảy ra do các xe hoạt động bình lên tới 301.788 m3 mỗi BÀI HỌC KINH NGHIỆM trên những tuyến đường đông dân cư, rác bị rơi ngày. Chi phí vận chuyển chất CHO VIỆT NAM trong quá trình vận chuyển,... thải chiếm tới 85% tổng chi phí Qua tìm hiểu về quy trình Chi phí vận chuyển CTRSH = Chi phí nhân quản lý chất thải. Chi phí thu thu gom, vận chuyển CTRSH công + Chi phí nguyên nhiên liệu (dầu máy, lốp gom vận chuyển tại thành phố tại một số nước trên thế giới, có xe) + Chi phí bảo dưỡng, bảo trì + Chi phí trang bao gồm chi phí: Chi phí trực thể thấy tất cả các quốc gia đều thiêt bị + Chi phí Bảo hiểm, Giấy phép, Thuế tiếp và chi phí gián tiếp. Trong rất quan tâm, chú trọng đến + Chi phí dự phòng + Chi phí khác (chi phí kế đó, chi phí trực tiếp đề cập đến vấn đề thu gom, vận chuyển toán, vật tư,...). tất cả các chi phí phát sinh CTRSH. Tùy thuộc vào phương Tại Ôxtrâylia, chi phí thu gom CTRSH trong việc quản lý bao gồm các thức, kỹ thuật xử lý rác thải và trung bình là 51$ cho mỗi hộ gia đình mỗi năm nguồn lực được sử dụng trong việc có thực hiện phân loại rác để thu gom và vận chuyển rác không thể phân quản lý, phát triển và thu gom, hay không mà mỗi quốc gia đã loại, và thêm 31$ cho mỗi hộ gia đình mỗi năm vận chuyển. Chi phí gián tiếp lựa chọn được một hình thức cho rác tái chế cho 1 thùng rác 240 lít. là chi phí bên ngoài phát sinh thu gom, vận chuyển CTRSH Tạp chí SỐ 6/2021 | MÔI TRƯỜNG 87
- NHÌN RA THẾ GIỚI cho riêng mình. Thực tế cho thấy, tại các nước Chi phí thu gom là chi thể hiện được sự quan tâm của phát triển, hệ thống này được đầu tư hiện đại và phí cho hoạt động thu gom các nhà quản lý và phản ánh hoạt động hiệu quả hơn; tại các quốc gia đang chất thải từ nguồn phát được phần nào những tác động phát triển thì việc thực hiện còn khá chồng thải tới khu vực trạm trung đối với môi trường phát sinh chéo, phải phân chia và trải qua nhiều giai đoạn chuyển hoặc nhà máy xử lý. trong quá trình này. và hiệu quả không cao. Mặt khác, dù cho có tiến Chi phí này bao gồm các loại Tại Việt Nam, quy trình hành quy trình thu gom, vận chuyển theo cách chi phí của trang thiết bị thu thu gom, vận chuyển CTRSH thức nào thì nó đều tác động, gây ảnh hưởng gom, xe đẩy, xe ô tô,... Ngoài với phương tiện vận chuyển đến khía cạnh môi trường. Các vấn đề như ra, một yếu tố khác ảnh còn khá thô sơ; các địa điểm nước rỉ rác rò rỉ, rác thải rơi vãi trên đường vận hưởng tới chi phí thu gom tập kết rác có chức năng chuyển, phát sinh mùi hôi, khí thải trong suốt là tiền lương nhân công, chi giống như trạm trung chuyển quãng đường xe thu gom di chuyển rất cần được phí trang thiết bị an toàn lao được bố trí chưa thật sự phù phản ánh trong cơ cấu chi phí chi trả cho dịch động như quần áo, mũ bảo hợp và chưa được đầu tư xây vụ này. Ngoài ra, đối với các hệ thống vận hành vệ, gang tay,... dựng, gây ảnh hưởng đến có điểm dừng là trạm trung chuyển để bố trí rác Chi phí trung chuyển người dân sinh sống khu vực thải lên các phương tiện vận chuyển đường dài và vận chuyển là chi phí để xung quanh và tác động xấu và chuyên chở khối lượng lớn cũng nên đưa các xây dựng tạm thời các khu đến môi trường tại địa điểm chí phí liên quan đến ô nhiễm môi trường tại vực lưu giữ, các thùng đựng đó. Trong cơ cấu giá dịch vụ các địa điểm này vào cơ cấu tính chi phí cho chất thải tại các điểm trung thu gom, vận chuyển CTRSH hoạt động trạm trung chuyển. chuyển (TPs) và chi phí để cũng chưa đề cập và phản Như vậy, các tác động đến môi trường phát duy trì hoạt động của các ánh được các tác động tiêu sinh trong quá trình thu gom, vận chuyển trạm trung chuyển và chi phí cực phát sinh đối với môi CTRSH là đáng kể và hoàn toàn được xem xét cho phương tiện vận chuyển, trường. Do đó, việc cải tiến, để đưa vào chi phí là cơ sở để tính giá dịch vụ. chi phí công lao động,... Qua thay đổi quy trình thu gom, Một số quốc gia như Mỹ, Ôxtrâylia, Inđônêxia nghiên cứu kinh nghiệm của vận chuyển và cơ cấu tính như tìm hiểu ở trên đã đưa chi phí chi trả cho một số nước cho thấy, tại các giá cho dịch vụ này là điều môi trường vào cơ cấu tính giá dưới dạng chi phí nước phát triển chi phí vận tất yếu. Một mặt, thay đổi phi thị trường. Dựa trên phân tích có thể thấy, chuyển được tính toán chi để tăng hiệu quả thu gom, cơ cấu tính chi phí của hoạt động này bao gồm: tiết với nhiều biến đầu vào vận chuyển CTRSH, giúp giải các chi phí trực tiếp cố định và chi phí biến đổi. hơn so với cùng nội dung tính quyết vấn đề tại các thành Công thức chung đó là: toán này tại các nước đang phố lớn. Mặt khác, việc thay C= C1+ C2+ C3 +Cu phát triển. đổi và bổ sung trong cơ cấu Trong đó: C là chi phí dịch vụ quản lý chất Chi phí biến đổi là các chi tính chi phí cho hoạt động thải rắn phí liên quan tới các tác động này, trong đó có chi phí môi C1 là chi phí thu gom, tới môi trường, vấn đề tai nạn trường sẽ góp phần làm tăng C2 là chi phí trung chuyển giao thông, an toàn lao động. sự trách nhiệm của đơn vị C3 là chi phí vận chuyển và Tuy tỷ lệ của chi phí này trong thực hiện dịch vụ thu gom, Cu: là chi phí biến đổi. tổng chi phí thu gom, vận vận chuyển CTRSH trong Trong đó: chuyển chưa cao nhưng nó đã thời gian tớin TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] United States Environment Protection Agency, (2002), Waste Transfer Stations: A Manual for Decision-Making. [2] European Parliamentary Research Service, (2020), Towards a circular economy - Waste management in the EU. [3] Mahasarakham University, Talat, Thailand, (2012), Solid Waste Management of Tha Khon Yang Municipality, Kantharawichai District, Maha Sarakham Province. [4] World Bank, (2018), Indonesia Marine Debris Hotspot: Rapid Assessment Synthesis Report. Jakarta. [5] Burhamtoro và cộng sự, (2013), Model of Municipal Solid Wastes Transportation Costs Type Dump Truck (Case Study at The Malang City, Indonesia). [6] Sunil Kumar và cộng sự, (2017), Challenges and opportunities associated with waste management in India. [7] BDA, (2009), The full cost of landfill disposal in Australia. [8] Robert Repetto và cộng sự, (1992), green fees: How a Tax Shift Can Work for the Environment and the Economy. [9] Cost Projections for Transfer, Haul, and Disposal of Municipal Solid Waste, 2014. Tạp chí 88 MÔI TRƯỜNG | SỐ 6/2021
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kinh nghiệm của Trung Quốc trong xã hội hóa công tác nước sạch và vệ sinh nông thôn - TS. Lê Thị Kim Cúc
3 p | 95 | 9
-
Kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc xây dựng thị trường phát thải các bon và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
4 p | 47 | 6
-
Chính sách giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tại ASEAN và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
12 p | 24 | 5
-
Đề xuất các giải pháp cắt giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường không khí từ kinh nghiệm của một số quốc gia
5 p | 20 | 5
-
Kinh nghiệm của một số quốc gia về triển khai thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0”
4 p | 9 | 4
-
Kinh nghiệm phát triển theo hướng xanh và giảm phát thải carbon của một số quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam
10 p | 10 | 4
-
Trao đổi và học tập kinh nghiệm xử lý đất sụt trên cao tốc Trung Quốc
7 p | 36 | 3
-
Tài nguyên nước thải và lợi ích khi tái sử dụng nước thải
3 p | 12 | 3
-
Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế về quản lý, sử dụng đất đô thị gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên
4 p | 5 | 3
-
Khai thác dữ liệu giao dịch để biên soạn chỉ số giá tiêu dùng - Kinh nghiệm của Cơ quan Thống kê quốc gia Úc
9 p | 42 | 3
-
Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam về áp dụng phương pháp phân tích đánh đổi (trade offs analysis) trong xây dựng chính sách quản lý tài nguyên thiên nhiên
5 p | 14 | 3
-
Nghiên cứu khu vực kinh tế phi chính thức kinh nghiệm của Châu Mỹ La tinh
18 p | 69 | 3
-
Kinh nghiệm của một số quốc gia trong quản lý hoạt động lấn biển và đề xuất cho Việt Nam
6 p | 17 | 3
-
Giới thiệu tóm tắt đặc điểm lũ lưu vực Trường Giang và một số bài học kinh nghiệm của Trung Quốc trong công cuộc phòng lũ, chống lụt năm 1998
4 p | 35 | 3
-
Kinh nghiệm quốc tế về định giá các-bon và hàm ý cho Việt Nam
13 p | 6 | 2
-
Nghiên cứu quy định Công ước Luân Đôn 1972 và Nghị định thư 1996 về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển do nhận chìm chất thải, các chất khác ở biển và việc thực hiện tại một số quốc gia - kinh nghiệm cho Việt Nam
8 p | 6 | 2
-
Chính sách tín dụng ứng phó với biến đổi khí hậu tại một số nước
3 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn