SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S KINH NGHIM KHI DY
TOÁN CHUYN ĐỘNG ĐỀU CHO
HC SINH LP 5
Phn I: Đặt vn đề
A- Lý do chn đề tài
1- Cơ s lý lun.
Giáo dc là nn tng văn hoá ca mt nước, là sc mnh tương lai ca mt dân
tc. Chính vì vy Đảng ta đã nhn định rng: " Giáo dc là quc sách hàng đầu,
đầu tư cho giáo dc là đầu tư cho tương lai." Bi vy, vic nâng cao cht lượng
hc tp và giáo dc cho hc sinh đang được Đảng, nhà nước, cha m hc sinh và
các ngành các cp quan tâm , đặc bit là bc Tiu hc.
Tiu hc là bc hc nn tng đặt nn móng vng chc cho ngành GD. Mi môn
hc Tiu hc đều góp phn vào vic hình thành và phát trin cơ s ban đầu rt
quan trng ca nhân cách con người Vit Nam. Trong các môn hc Tiu hc
cùng vi môn Tiếng Vit thì môn Toán đóng vai trò vô cùng quan trng.
Môn Toán có vai trò rt ln trong vic rèn luyn phương pháp suy nghĩ,
phương pháp suy lun, phương pháp gii quyết vn đề có căn c khoa hc, linh
hot, sáng to ....
Môn toán môn hc thng nht có s sp xếp theo lôgíc và trt t nht định,
nó làm ni rõ toàn b ht nhân ca toàn b chương trình. Môn toán tiu hc
chiếm s gi rt ln, xuyên sut quá trình hc toán là vic thc hin các phép tính
t đơn gin đến phc tp. Trong chương trnh Ton lp 5 nhng bài ton v
“Chuyn động đều " chiếm mt s lượng tương đối ln. Đây là mt dng ton
khó đối vi hc sinh. Hc tt dng toán này giúp hc sinh rèn kĩ năng đổi đơn v
đo thi gian, kĩ năng tính toán, kĩ năng gii toán có li văn. Đồng thi là cơ s tin
đề giúp hc sinh hc tt chương trnh ton và chương trnh vt l cc lp trn.
Vì vy vic nâng cao hiu qu ca vic dy và hc Toán đặc bit là dng toán
v chuyn động đều là mt yêu cu bc xúc hin nay.
2- Cơ s thc tin:
Qua thc tin ging dy nhiu năm, qua vic tìm hiu, nghiên cu chuyên
môn tôi nhn thy:
- V pha hc sinh: Hc sinh tiếp cn vi toán chuyn động đều cũn b ng
gp nhiu khó khăn. Các em chưa nm vng h thng công thc, chưa nm được
phương pháp gii theo tng dng bài khác nhau. Trong quá trnh gii ton hc
sinh cũn sai lm khi đổi đơn v đo thi gian, kĩ năng tính toán, kĩ năng gii toán có
li văn còn nhm ln. Hc sinh trnh bày li gii bài ton còn sai câu tr li,
khng cht ch, thiếu lgc. Mt s em chưa phân bit rõ thi đim gp nhau và
thi gian đi được, điu đó dn đến s nhm ln rt đáng tiếc trong quá trình gii
toán.
- V pha gio vin: Chưa chú trng hướng dn hc sinh cách gii theo tng
dng bài; không chú ý quan tõm rn kĩ năng gii toán mt cách toàn din cho hc
sinh. Thc tế, giáo viên chưa biết cách phân loi, t chc, hướng dn hc sinh phát
huy, vn dng ti đa các kiến thc sn có để gii bài toán chuyn động nhm nâng
cao cht lượng dy hc. Là mt người giáo viên, trong quá trình dy hc nhiu
năm, tôi rt yêu thích môn Toán phn toán chuyn động đều. Tôi luôn đặt ra câu
hi phi làm gì và làm như thế nào để giúp hc sinh khc phc nhng sai sót đó và
giúp các em có k năng tính toán thành tho phát huy tính sáng to, nhanh nhn,
luyn trí thông minh cho hc sinh. Chính vì vy, tôi rt mun mang đến cho hc
sinh ca mình vn kiến thc phong phú và có h thng v môn Toán, đặc bit tôi
mun mang đến cho các em phương pháp gii toán chuyn động mt cách khoa
hc, không nhm ln gia dng này vi dng khác. Để làm được vic đó, tôi đã đi
sâu vào nghiên cu, tìm tòi, sáng to để tìm ra đặc đim ca mi bài, mi dng và
có các phương pháp gii đặc trưng cho tng dng bài tp.
Vì lý do đó, tôi mnh dn đưa ra mt vài kinh nghim ca bn thân giúp hc
sinh làm tt cc bài ton phn chuyn động đều lp 5.
3- Kết lun
T v trí, tm quan trng ca bc Tiu hc nói chung và ca hc sinh lp 5
nói riêng. T thc tế ging dy phát hin được nhng sai lm ca hc sinh khi tính
toán và gii toán phn chuyn động đều. Vi lương tâm và trách nhim ca mt
nhà giáo dc , mt "K sư tâm hn" làm nhim v "Trng người" nên tôi chn đề
tài này để nghiên cu. Tôi mong mun được đóng góp mt phn công sc nh
ca mình vào s nghip giáo dc ca huyn, tnh nhà nói chung và ca trường tôi
nói riêng giúp các em hc môn Toán được tt hơn.
B- Mc đích ca đề tài.
Tôi chn đề tài này để nghiên cu không nhng nhm ch ra nhng li hc
sinh thường mc, mà còn giúp hc sinh lp 5 ca trường thc hin đúng các phép
tính, có k năng tính toán thành tho khi gii toán chuyn động đều. Ngoài ra, tôi
còn hy vng vi kinh nghim nh bé ca mình phn nào giúp giáo viên trong
trường và đồng nghip có thêm phương pháp, cách thc, kinh nghim ging dy
môn Toán phn chuyn động đều mt s trường hp hc sinh d mc sai lm. T
đó to nên nn tng vng chãi cho các em trong k năng gii Toán và là bàn đạp
thúc đẩy vic hc Toán sơ cp, cao cp sau này ca hc sinh. Giúp cht lượng giáo
dc ca trường, huyn nhà ngày càng tiến bước.
C . khách thđối tượng nghiên cu:
1. Khách th nghiên cu:
- Hc sinh lp 5A, Giáo viên dy lp 5 Trường Tiu hc Tiên Tiến.
2. Đối tượng nghiên cu:
- Bin pháp nâng cao cht lượng dy toán chuyn động đều lp 5.
D . nhim v nghiên cu:
1. Nghiên cu thc trng v vic dy và hc toán chuyn động đều lp 5.
2. Tm hiu nhng sai sót khi gii dng toán này, phõn dng cc bài ton
chuyn động đều lp 5 đồng thi phõn tch, nhn xt nêu ra các bước đi nhm
dy tng dng toán sao cho phù hp vi kh năng ca hc sinh.
E. phm vi, gii hn nghiên cu:
1. Phm vi nghin cu ca đề tài là nhng sai lm hc sinh thường mc khi
gii toán chuyn động đều và thc nghim mt s kinh nghim dy toán chuyn
động đều.
2. Gii hn nghiên cu ca đề tài là mt s bin pháp dy hc nhm nâng
cao cht lượng dy toán chuyn động đều lp 5
G - Phương pháp nghiên cu
Để nghiên cu hoàn thành đề tài này, tôi ch yếu dùng các phương pháp sau:
1- Phương pháp điu tra: Qua vic phng vn hc sinh, qua điu tra s đim,
các bài kim tra......
2- Phương pháp thc nghim sư phm: Chn đối tượng hc sinh lp 5 dy
thc nghim .
3 - Phương pháp quan sát: Qua d gi, thăm lp để phát hin nhng li sai ca
hc sinh.
4- Phương pháp phân tích và tng hp kinh nghim giáo dc: Trên cơ s quan
sát , phng vn , điu tra để tìm nguyên nhân, phân tích tng mt ca hot động ri
tìm bin pháp gii quyết, cui cùng tng kết kinh nghim.
5- Phương pháp thng kê toán hc: Thng kê s lượng hc sinh gii - khá -
trung bình - yếu qua các đợt kho sát.
Phn II - Ni dung đề tài
Chương 1. V TRÍ VAI ,TR CA VIC DY GII CÁC BÀI
TOÁN CHUYN ĐỘNG ĐỀU TIU HC.
I. Nhng căn c để xây dng bin pháp dy toán chuyn động đều
lp 5
1. Mc tiêu, nhim v môn toán tiu hc
a) Mc tiêu:
Giáo dc tiu hc nhm giúp hc sinh :
+) Có nhng kiến thc cơ s ban đầu v s hc các s t nhiên, phân s, các
s thp phân, các đại lượng cơ bn và mt s yếu t hình hc .
+) Hình thành và rèn luyn k năng thc hành tính, đo lường, gii bài toán
có nhiu ng dng thiết thc trong đời sng .
+) Bước đầu hình thành và phát trin năng lc tru tượng hoá, khái quát hoá,
kích thích trí tưởng tượng, gây hng thú hc tp toán, phát trin hp lý kh năng
suy lun và biết din đạt đúng (bng li, bng viết) các suy lun đơn gin góp phn
rèn luyn phương pháp hc tp, làm vic khoa hc, linh hot sáng to. Ngoài
nhng mc tiêu trên, cũng như các môn hc khác tiu hc, môn toán góp phn
hình thành và rèn luyn các phm cht, các đức tính cn thiết ca người lao động
trong xã hi hin đại.
b) Nhim v:
Môn toán tiu hc có nhim v giúp hc sinh:
+) Hình thành h thng các kiến thc cơ bn, có nhiu ng dng trong đời
sng v s hc các s t nhiên, các s thp phân và hình hc.
+) Có nhng hiu biết ban đầu thiết thc nht v các đại lượng cơ bn như:
Độ dài, khi lượng, thi gian, din tích, dung tích, tin Vit Nam và mt s đơn v
đo thông dng nht ca chúng. Biết s dng các dng c để thc hành đo lường,
biết s dng các đơn v đo đơn gin.
+) Rèn luyn để nm chc các k năng thc hành tính nhm, tính viết v bn
phép tính vi các s t nhiên, s thp phân, các s đo đại lượng.
+) Biết nhn dng và bước đầu biết phân bit mt s các hình hình hc
thường gp. Biết tính chu vi, din tích th tích mt s hình. Biết s dng các dng
c đơn gin để đo và v mt s hình.
+) Có nhng hiu biết ban đầu, sơ gin v dùng ch thay s, v biu thc
toán hc, v phương trình và bt phương trình đơn gin nht bng phương pháp
phù hp vi tiu hc.
+) Biết cách gii và trình bày bài gii vi các bài toán có li văn. Nm chc,
thc hin đúng quy trình gii toán. Bước đầu biết gii các bài toán bng các cách
khác nhau.
+) Thông qua các hot động hc tp toán, để phát trin đúng mc mt s kh
năng trí tu và thao tác tư duy quan trng nht như: So sánh, phân tích, tng hp,
tru tượng hoá, khái quát hoá, c th hoá, lp lun có căn c, bước đầu làm quen
vi các chng minh đơn gin.
+) Hình thành tác phong hc tp và làm vic có suy nghĩ, có kế hoch có
kim tra, có tinh thn hp tác, độc lp và sáng to, có ý chí vượt khó khăn, cn
thn, kiên trì t tin.
2- Vai trũ ca ton chuyn động đều
mt b phn ca môn toán Tiu hc, Toán chuyn động đều có v trí vai trũ
chung, cũng như v trí vai trũ ring ca nú, và biu hin c th nhng đặc đim
sau:
* Dy gii bài toán chuyn động đều góp phn bi dưỡng và phát trin năng lc
trí tu mt cách toàn din.
Mi bài toán đưa ra là mt ln hc sinh phi s dng rt nhiu các thao tác trí
tu nhm gii quyết các tnh hung cú vn đề xy ra. Toán chuyn động đều là
mt trong nhng loi toán khá phc tp, th loi đa dng , phong ph. V thế đứng