intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm và niềm tin về xử trí sốt của cha mẹ trẻ trong độ tuổi 6 tháng đến 5 tuổi tại bệnh viện nhi TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu được thiết kế nhằm tìm hiểu khái niệm về sốt, kinh nghiệm và những niềm tin nổi bật của cha mẹ trẻ về xử trí sốt trẻ em. Nghiên cứu tiến hành phỏng vấn theo mục cá nhân trực tiếp ghi nhận ý kiến tường thuật của 32 cha/mẹ được chọn ngẫu nhiên đã từng chăm sóc trẻ sốt (6 tháng đến 5 tuổi) tại một số khoa nội của Bệnh viện Nhi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm và niềm tin về xử trí sốt của cha mẹ trẻ trong độ tuổi 6 tháng đến 5 tuổi tại bệnh viện nhi TP. Hồ Chí Minh

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> KINH NGHIỆM VÀ NIỀM TIN VỀ XỬ TRÍ SỐT CỦA CHA MẸ TRẺ<br /> TRONG ĐỘ TUỔI 6 THÁNG ĐẾN 5 TUỔI<br /> TẠI BỆNH VIỆN NHI TP.HỒ CHÍ MINH<br /> Trần Thụy Khánh Linh*, Huỳnh Trương Lệ Hồng*, Anne Walsh**, Helen Edwards**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cách xử trí trẻ sốt của cha mẹ không<br /> phải lúc nào cũng phù hợp và dựa vào khoa học chứng cứ.<br /> Mục tiêu: Tìm hiểu khái niệm về sốt, kinh nghiệm và những niềm tin nổi bật của cha mẹ trẻ về xử trí sốt trẻ<br /> em.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Phỏng vấn theo mục cá nhân trực tiếp ghi nhận ý kiến tường thuật của 32 cha/<br /> mẹ được chọn ngẫu nhiên đã từng chăm sóc trẻ sốt (6 tháng đến 5 tuổi) tại một số khoa Nội của Bệnh viện Nhi.<br /> Bảng phỏng vấn gồm những câu hỏi mở về thân nhiệt cho là sốt, tác dụng của sốt, cách xử trí trẻ sốt, nguồn<br /> thông tin và các câu hỏi dựa theo học thuyết Hành vi Hoạch định để xác định niềm tin của cha mẹ. Ý kiến cha mẹ<br /> phản hồi được phân tích nội dung và tính tần suất tương đối.<br /> Kết quả: Khái niệm của cha mẹ về sốt rất khác nhau. Họ chưa nhận ra tác dụng có lợi của sốt mà quan tâm<br /> nhiều đến tác hại sốt gây ra. Kinh nghiệm xử trí sốt phổ biến là xác định thân nhiệt, lau mát và dùng thuốc hạ<br /> sốt. Niềm tin về xử trí sốt được cha mẹ chia sẻ chi tiết.<br /> Kết luận: Kinh nghiệm xử trí trẻ sốt của cha mẹ tác động bởi khái niệm của họ về sốt, tác dụng của sốt và<br /> những nguồn thông tin đa dạng. Niềm tin của cha mẹ trong vấn đề xử trí sốt trẻ em giúp chúng tôi có cái nhìn<br /> sâu sắc về hành vi của họ. Phản ứng có lợi của sốt cần được nhấn mạnh cho cha mẹ hiểu rõ, từ đó hướng dẫn họ<br /> cách xử trí trẻ sốt phù hợp dựa trên khoa học chứng cứ.<br /> Từ khóa: sốt, trẻ em, cha mẹ, phỏng vấn theo mục<br /> <br /> ABSTRACT<br /> EXPERIENCES AND BELIEFS ABOUT CHILDHOOD FEVER MANAGEMENT<br /> AMONG PARENTS OF CHILDREN FROM 6 MONTHS TO 5 YEARS OF AGE<br /> IN HO CHI MINH CHILDREN'S HOSPITALS<br /> Tran Thuy Khanh Linh, Huynh Truong Le Hong, Anne Walsh, Helen Edwards<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 16 - Supplement of No 2 - 2012: 200 - 208<br /> Fever is a common symptom of childhood illness; however, parental fever management is not always<br /> appropriate and based on the latest scientific evidence.<br /> Objectives: A study was undertaken that identified parents’ concepts of fever and its effects, their<br /> experiences and salient beliefs in relation to childhood fever management.<br /> Methods: This study used a face-to-face interview schedule to collect structured self-report data from a<br /> convenience sample of 32 parents of febrile children from six months to five years of age at several medical wards<br /> at Children’s Hospitals. The interview schedule was comprised of open-ended questions which ask parents what<br /> temperature indicates a fever; the effects of fever; fever management methods, information sources and a set of<br /> questions based on the tenets of the Theory of Planned Behaviour. Parents’ responses were content analysed and<br /> *Bộ môn Điều dưỡng Đại học Y Dược TP.HCM, ** Trường Điều dưỡng Đại học Công Nghệ Queensland, Úc<br /> Tác giả liên lạc: Ths ĐD Trần Thụy Khánh Linh, Điện thoại: 08 3857 0760, Email: t20.tran@student.qut.edu.au<br /> <br /> Chuyên Đề Nhi Khoa<br /> <br /> 199<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br /> <br /> frequency reported.<br /> Findings: Concepts of fever varied among parents. They have not recognised beneficial effects of fever but<br /> concerned about its harmful effects. Parental common fever management included measuring body temperature,<br /> tepid sponging and administering antipyretics. They responded very detailed beliefs in relation to fever<br /> management.<br /> Conclusions: Parents’ fever management experiences were influenced by their concepts of fever, its effects<br /> and the information sources they learnt. The beliefs they provided gave insight into the current behaviour of<br /> parents’ fever management. Parents need to be emphasised the beneficial effects of fever and provided latest<br /> scientific evidence about childhood fever management.<br /> Keywords: fever, childhood, parents, interview schedules<br /> cha mẹ còn hạ sốt cho trẻ bằng paracetamol<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> dạng uống/ đặt hậu môn hoặc kết hợp hai loại<br /> Sốt là triệu chứng bệnh thường gặp ở trẻ và<br /> thuốc hạ sốt Paracetamol và Ibuprofen(16).<br /> nguyên nhân phổ biến cha mẹ đưa trẻ đến các<br /> Nhưng kiến thức của cha mẹ trong việc xác định<br /> cơ sở khám và điều trị bệnh. Nhiều nghiên cứu đã<br /> thời điểm sử dụng, liều lượng thuốc phù hợp<br /> bắt đầu tìm hiểu kiến thức và cách xử trí sốt trẻ<br /> cho trẻ và tác dụng của thuốc còn hạn chế(6,3,16,12).<br /> em của cha mẹ từ thập niên 90 trên nhiều nước<br /> Điều này dẫn đến việc cho trẻ dùng thuốc hạ sốt<br /> khác nhau và vẫn tiếp tục nghiên cứu cho đến nay.<br /> thường xuyên, ngay cả lúc nhiệt độ bình<br /> Tuy nhiên kiến thức và xử trí trẻ sốt theo khoa<br /> thường, có thể gây quá liều và ngộ độc cho trẻ.<br /> học chứng cứ của cha mẹ vẫn còn hạn chế. Một<br /> Tại nước ta, sốt được ghi nhận là triệu chứng<br /> nghiên cứu năm 2007 ở Brazin nhận định rằng<br /> thường gặp ở trẻ có hoặc không liên quan đến<br /> sốt là nguyên nhân chính cha mẹ đưa trẻ đến<br /> nhiễm khuẩn phổ biến là nhiễm siêu vi, nhiễm<br /> phòng cấp cứu vì sợ sốt cao có thể dẫn đến co<br /> trùng đường hô hấp và tiêu hóa. Cha mẹ có thể<br /> giật cho trẻ(2). Các nghiên cứu khác tại Mỹ và<br /> áp dụng những cách xử trí sốt nêu trên và một<br /> Anh cũng tìm thấy kết quả tương tự khi cha mẹ<br /> số biện pháp dân gian khác như cắt lễ, thoa<br /> lo lắng lúc trẻ sốt vì cho rằng sốt cao gây co giật<br /> chanh và xoa bằng trứng gà nóng đã luộc chín.<br /> và tổn thương não(6,13,3). Kiến thức của cha mẹ về<br /> Những biện pháp dân gian không có tác dụng<br /> nhiệt độ bình thường, nhiệt độ sốt có thể gây hại<br /> hạ sốt mà có thể làm tình trạng sức khỏe của trẻ<br /> cho trẻ còn nhiều điều bàn luận qua các nghiên<br /> nặng thêm và chậm trễ quá trình đưa trẻ đến<br /> cứu. Cha mẹ ít khi nhận thức được phản ứng có<br /> khám tại các cơ sở y tế. Năm 2010, một nghiên<br /> lợi của sốt mà quan tâm đến tác hại của sốt cho<br /> cứu khảo sát kiến thức, thái độ và hành vi của bà<br /> nên thường mong muốn hạ sốt tích cực bằng<br /> mẹ khi trẻ sốt cao tại một bệnh viện đa khoa<br /> phương pháp không dùng thuốc và dùng thuốc.<br /> nhưng chưa phân tích sâu yếu tố ảnh hưởng đến<br /> Phương pháp không dùng thuốc thường dùng<br /> hành vi(7). Nghiên cứu này sẽ tìm hiểu kinh<br /> là mặc quần áo thoáng, cung cấp nhiều dịch và<br /> nghiệm xử trí trẻ sốt và những niềm tin liên<br /> lau mát bằng nước âm ấm(13,3,17). Mặc quần áo<br /> quan (yếu tố tác động hành vi) của cha mẹ nhằm<br /> thoáng giúp trẻ thoát nhiệt dễ dàng và cung cấp<br /> giúp nhân viên y tế, cụ thể là điều dưỡng-người<br /> nhiều dịch để bồi hoàn lượng nước mất do sốt.<br /> trực tiếp chăm sóc cho trẻ tại bệnh viện, nắm rõ<br /> Lau mát được chứng minh không làm hạ nhiệt<br /> vấn đề tồn tại hiện nay trong cách cha mẹ chăm<br /> độ trung tâm và chỉ có tác dụng hạ sốt trong 30<br /> sóc trẻ sốt cũng như những yếu tố ảnh hưởng<br /> phút đầu so với paracetamol và sau 2 giờ nhiệt<br /> đến hành vi của họ. Từ đó điều dưỡng có thể<br /> độ của trẻ có lau mát so với trẻ hạ sốt bằng<br /> xây dựng chương trình giáo dục sức khỏe phù<br /> paracetamol như nhau(15). Việc lau mát đôi khi<br /> hợp với hiện thực và nhu cầu của cha mẹ giúp<br /> phản tác dụng vì làm tăng nhiệt độ đối với trẻ<br /> không hợp tác quấy khóc nhiều(18,11). Ngoài ra,<br /> <br /> 200<br /> <br /> Chuyên Đề Nhi Khoa<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br /> họ biết cách chăm sóc, theo dõi trẻ sốt đúng đắn<br /> không gây hại cho trẻ.<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Phương pháp phỏng vấn theo mục cá nhân<br /> trực tiếp được tiến hành từ tháng 7 đến tháng 9/<br /> 2011 tại một số khoa Nội của bệnh viện Nhi<br /> TP.HCM, nơi có nhiều trẻ 6 tháng đến 5 tuổi bị<br /> sốt liên quan đến bệnh thông thường ở trẻ nhỏ<br /> như viêm đường hô hấp, tiêu hóa hay nhiễm<br /> siêu vi. Cha/ mẹ của trẻ được chọn ngẫu nhiên<br /> tham gia vào phỏng vấn khoảng 30 phút, phản<br /> hồi các câu hỏi mở chủ đề về khái niệm sốt trẻ<br /> em, nguồn thông tin, kinh nghiệm và niềm tin<br /> về cách xử trí trẻ sốt.<br /> Nghiên cứu sử dụng học thuyết Hành vi<br /> Hoạch định của Ajzen(1) để xác định niềm tin<br /> của cha mẹ về cách xử trí trẻ sốt thông qua các<br /> câu hỏi về điều lợi/ hại, người tán thành/ phản<br /> đối và yếu tố thúc đẩy/ cản trở của việc đo thân<br /> nhiệt, lau mát bằng nước âm ấm và dùng thuốc<br /> hạ sốt (Paracetamol) cho trẻ. Kết quả tìm ra được<br /> phân tích nội dung và tính tần số tương đối.<br /> Cụ thể những câu hỏi mở như sau:<br /> - Theo anh/ chị, nhiệt độ trẻ bao nhiêu gọi là<br /> sốt?<br /> - Sốt có lợi ích gì không? Nếu có, những lợi<br /> ích đó là gì?<br /> - Sốt có tác hại gì không? Nếu có, những tác<br /> hại đó là gì?<br /> - Anh/ chị có quan tâm hay lo lắng gì khi trẻ<br /> bị sốt không? Nếu có, quan tâm điều gì?<br /> - Anh/ chị thường có những xử trí chăm sóc<br /> nào khi trẻ bị bệnh có sốt?<br /> - Anh/ chị đã học cách chăm sóc trẻ bệnh có<br /> sốt ở đâu? Học được điều gì và khi nào?<br /> - Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, anh/ chị tin<br /> rằng điều gì là có lợi cho việc đo thân nhiệt/ lau<br /> mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br /> - Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, anh/ chị tin<br /> rằng điều gì là có hại của việc đo thân nhiệt/ lau<br /> mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br /> <br /> Chuyên Đề Nhi Khoa<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> - Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, người hoặc<br /> nhóm người nào tán thành anh/ chị đo thân<br /> nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br /> - Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, người hoặc<br /> nhóm người nào phản đối anh/ chị đo thân<br /> nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br /> - Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, điều gì<br /> khuyến khích hoặc thúc đẩy anh/ chị đo thân<br /> nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br /> - Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, điều gì cản<br /> trở hoặc gây khó khăn cho anh/ chị đo thân<br /> nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br /> <br /> Tiêu chuẩn chọn đối tượng<br /> Cha/ mẹ đã từng chăm sóc trẻ bệnh có sốt<br /> trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi đang nằm điều<br /> trị tại một số khoa Nội với tình trạng không nguy<br /> kịch.<br /> Cha/ mẹ từ 18 tuổi trở lên, có thể đọc hiểu và<br /> viết tiếng Việt.<br /> Tiêu chuẩn loại trừ<br /> Cha/ mẹ thuộc dân tộc thiểu số không thể đọc<br /> hiểu và viết tiếng Việt.<br /> Cha/ mẹ của trẻ đang sốt cao và trong tình<br /> trạng nguy kịch cần xử trí cấp cứu.<br /> Cha/ mẹ của trẻ bị sốt được chẩn đoán xác<br /> định bệnh sốt xuât huyết Dengue, bệnh về máu,<br /> bệnh về não và thần kinh như động kinh, viêm<br /> màng não…<br /> Cỡ mẫu<br /> Theo đề nghị của Godin và Kok(8), nghiên cứu<br /> suy luận sử dụng học thuyết Hành vi Hoạch định<br /> của Ajzen(1) cần 25 đối tượng. Cỡ mẫu được chọn<br /> trong nghiên cứu này là 32 để đảm bảo đề nghị<br /> trên và cơ hội tham gia đồng đều của đối tượng<br /> nghiên cứu tại mỗi khoa Nội của các bệnh viện<br /> Nhi TP.HCM.<br /> KẾT QUẢ<br /> Khái niệm về sốt và tác dụng của sốt<br /> Khi được hỏi về nhiệt độ cho là sốt và tác<br /> dụng của sốt, đa số cha mẹ cho rằng 38°C. Rất ít<br /> cha mẹ xác định trẻ sốt khi thân nhiệt cao hơn<br /> 38°C và một vài cha mẹ cho rằng thân nhiệt trẻ<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br /> <br /> trong khoảng 37°C là sốt. Một trường hợp đặc<br /> biệt bà mẹ định nghĩa sốt khi thân nhiệt ở 35°C.<br /> Về tác dụng của sốt, đa số cha mẹ cho rằng sốt<br /> có hại, một số ít nhận ra được sốt là dấu hiệu để<br /> biết trẻ có bệnh nhưng vẫn tin đây là điều hại.<br /> Tác hại được nhắc đến phổ biến nhất là sốt cao<br /> co giật. Ngoài ra, vài cha mẹ cho rằng sốt làm trẻ<br /> mệt mỏi, lừ đừ, chán ăn hay tổn thương não. Ví<br /> dụ:<br /> Nhiệt độ của sốt là 38°C. Sốt chẳng có lợi gì<br /> nhưng là dấu hiệu giúp nhận biết trẻ đang bệnh<br /> nhiễm trùng như là viêm phế quản. Sốt cao có<br /> thể gây tổn thương não và co giật cho trẻ. (Mẹ<br /> 21, 28, 29)<br /> <br /> Biến số<br /> Phương pháp<br /> xác định<br /> <br /> Nhiệt kế thủy ngân đo ở nách<br /> Nhiệt kế điện tử đo ở nách<br /> Nhiệt kế hồng ngoại đo ở tai<br /> Sờ<br /> Vệ sinh nhiệt<br /> kế<br /> Vệ sinh bằng khăn hoặc giấy<br /> khô<br /> Vệ sinh bằng cồn<br /> Thời điểm đo<br /> Sờ thấy trẻ nóng<br /> Sau lau mát<br /> Sau khi dùng Paracetamol<br /> Trẻ không chịu chơi<br /> Mỗi buổi sáng lúc trẻ bệnh<br /> Mỗi giờ lúc trẻ bệnh<br /> Trẻ bứt rứt<br /> <br /> Bảng 1: Khái niệm về sốt và tác dụng của sốt<br /> Biến số<br /> <br /> Phạm trù chính<br /> <br /> Tần suất<br /> <br /> 35.0°C<br /> 37.0°C<br /> 37.1°C<br /> 38.0°C<br /> 38.5°C<br /> <br /> 27<br /> 1<br /> 5<br /> 4<br /> 14<br /> 3<br /> <br /> Phần<br /> trăm (%)<br /> 100<br /> 4<br /> 18<br /> 15<br /> 52<br /> 11<br /> <br /> Biết trẻ có bệnh<br /> <br /> 3<br /> 48<br /> <br /> 100<br /> 100<br /> <br /> Co giật<br /> Mệt mỏi<br /> Chán ăn<br /> Tổn thương não<br /> <br /> 20<br /> 12<br /> 9<br /> 7<br /> <br /> 42<br /> 25<br /> 19<br /> 15<br /> <br /> Nhiệt độ sốt<br /> <br /> Tác dụng có lợi<br /> của sốt<br /> Tác dụng có hại<br /> của sốt<br /> <br /> Kinh nghiệm xử trí trẻ sốt<br /> Khi trẻ sốt, cha mẹ có kinh nghiệm xử trí<br /> khác nhau. Đa số cha mẹ đo thân nhiệt để xác<br /> định trẻ sốt bao nhiêu độ. Có người sờ người trẻ<br /> và có người đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy<br /> ngân hoặc điện tử. Họ thường đo thân nhiệt khi<br /> sờ thấy trẻ ấm hơn bình thường, sau khi lau mát<br /> hay sau dùng thuốc hạ sốt. Có cha mẹ kiểm tra<br /> thân nhiệt con thường xuyên vào mỗi buổi sáng<br /> trong thời gian bệnh hoặc khi trẻ không chịu<br /> chơi, quấy khóc. Mặc dù sử dụng nhiệt kế<br /> thường xuyên nhưng cha mẹ đã không quan<br /> tâm đến việc vệ sinh nhiệt kế sau khi dùng.<br /> <br /> Phạm trù chính<br /> <br /> Tần Phần<br /> suất trăm (%)<br /> 32<br /> <br /> 100<br /> <br /> 16<br /> 7<br /> 1<br /> 8<br /> <br /> 50<br /> 21<br /> 3.1<br /> 25<br /> <br /> 11<br /> <br /> 100<br /> <br /> 8<br /> <br /> 24<br /> <br /> 3<br /> 48<br /> 24<br /> 11<br /> 7<br /> 2<br /> 2<br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 9<br /> 100<br /> 50<br /> 23<br /> 15<br /> 4<br /> 4<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> Tất cả cha mẹ đều lau mát khi trẻ sốt, tuy<br /> nhiên tường thuật cách lau mát của họ rất khác<br /> nhau (Bảng 3). Một số cha mẹ kết hợp việc lau<br /> mát và dùng thuốc Paracetamol, đa số sử dụng<br /> nhiều khăn nhúng nước ấm và đặt ở nách, bẹn<br /> và trán. Một bà mẹ đã chia sẻ là đã dùng nước<br /> lạnh để lau mát cho trẻ tại nhà nhưng khi vào<br /> bệnh viện đã sử dụng nước ấm lau mát theo chỉ<br /> dẫn của điều dưỡng. Đa số cha mẹ lau mát 10-15<br /> phút khi nhiệt độ trẻ trong khoảng 37-38°C.<br /> Bảng 3: Lau mát hạ sốt<br /> Biến số<br /> <br /> Phạm trù chính<br /> <br /> Tần<br /> Phần<br /> suất trăm (%)<br /> Lau mát<br /> 32<br /> 100<br /> Cách lau mát<br /> 64<br /> 100<br /> Nước ấm<br /> 31<br /> 48<br /> Nước lạnh<br /> 1<br /> 2<br /> Dùng 1 khăn lau khắp người<br /> 9<br /> 14<br /> Dùng nhiều khăn lau khắp<br /> người, đắp khăn ở nách, bẹn 23<br /> 36<br /> và trán<br /> Lau mát khi thân nhiệt trẻ<br /> 24<br /> 100<br /> 37.0-38.0°C<br /> 16<br /> 67<br /> 38.1-39.0°C<br /> 8<br /> 33<br /> Thời gian lau mát<br /> 29<br /> 100<br /> 5 phút<br /> 6<br /> 21<br /> 10 phút<br /> 12<br /> 41<br /> 15 phút<br /> 11<br /> 38<br /> <br /> Bảng 2: Xác định thân nhiệt<br /> <br /> 202<br /> <br /> Chuyên Đề Nhi Khoa<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Tất cả cha mẹ đều cho con dùng thuốc hạ sốt<br /> (Paracetamol) khi sốt. Thời điểm cho trẻ dùng<br /> thuốc khi thân nhiệt dao động từ 37.5°C đến<br /> 38.5°C. Đa số cha mẹ khẳng định là biết liều<br /> dùng thuốc cho trẻ và sử dụng thuốc theo toa<br /> hoặc chỉ dẫn của bác sĩ và có cha mẹ đã biết điều<br /> chỉnh liều khi trẻ tăng cân. Rất ít cha mẹ chia sẻ<br /> sự hiểu biết về dùng thuốc hạ sốt từ chỉ dẫn của<br /> điều dưỡng.<br /> <br /> chà gừng, thoa cồn, và lăn trứng đã luộc chín có<br /> đặt vòng kim loại bên trong lên người trẻ.<br /> Những cách hạ sốt này cha mẹ chủ yếu biết<br /> được qua truyền miệng từ họ hàng trong gia<br /> đình. Một bà mẹ đã tường thuật rằng:<br /> <br /> Bảng 4: Cho trẻ dùng thuốc Paracetamol<br /> <br /> Bảng 5: Những xử trí sốt khác<br /> <br /> Biến số<br /> <br /> Phạm trù chính<br /> <br /> Cho trẻ dùng Paracetamol<br /> Nhiệt độ lúc cho trẻ dùng thuốc<br /> 37.5°C<br /> 37.8°C<br /> 38.0°C<br /> 38.1°C<br /> 38.5°C<br /> Kiến thức về liều dùng Paracetamol<br /> biết được qua<br /> Toa thuốc/hướng dẫn<br /> của Bác sĩ<br /> Nhà thuốc tây<br /> Hướng dẫn của điều<br /> dưỡng<br /> Tờ rơi hướng dẫn sử<br /> dụng của hãng thuốc<br /> <br /> Tần suất Percent<br /> (%)<br /> 32<br /> 100<br /> 23<br /> 100<br /> 3<br /> 13<br /> 1<br /> 4<br /> 9<br /> 39<br /> 4<br /> 17<br /> 6<br /> 26<br /> 49<br /> <br /> 100<br /> <br /> 30<br /> <br /> 61<br /> <br /> 13<br /> <br /> 27<br /> <br /> 4<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sau đây là ví dụ về xử trí sốt của một người<br /> mẹ:<br /> Tôi thường đo nhiệt độ trẻ khi bé không<br /> muốn ăn hay không chịu chơi và tôi sờ người bé<br /> (đầu, tay và chân) thấy nóng. Tôi cũng đo thân<br /> nhiệt bé sau khi dùng Paracetamol 4h. Tôi đặt<br /> nhiệt kế thủy ngân ở nách 10-15 phút và đọc<br /> nhiệt độ. Tôi chưa vệ sinh nhiệt kế lần nào. Khi<br /> thân nhiệt bé 37.5°C hay 38°C, tôi lau mát 10-15<br /> phút. Tôi cho bé uống Hapacol lúc nhiệt độ<br /> 37.5°C mỗi 4h theo chỉ dẫn của bác sĩ và điều<br /> dưỡng. Nếu bé vẫn còn sốt trong vòng 4h tôi sẽ<br /> cho uống thêm 1 liều nữa. (Mẹ số 12)<br /> Ngoài những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sốt<br /> ở trên, vài cha mẹ đã có những thực hành theo<br /> khoa học chứng cứ như là cho bé mặc quần áo<br /> thoáng và cung cấp nhiều dịch. Tuy nhiên vẫn<br /> có cha mẹ đã sử dụng miếng dán gel lên trán và<br /> những biện pháp dân gian như là chà chanh,<br /> <br /> Chuyên Đề Nhi Khoa<br /> <br /> Tôi đã mua miếng gel lạnh và dán lên trán trẻ<br /> trong vòng 5-6h. Tôi biết cách này từ người chị họ.<br /> Theo chỉ bảo của bà Nội bé, tôi cắt trái chanh làm đôi<br /> và thoa lên lưng trẻ. (Mẹ số 07)<br /> Biến số<br /> <br /> Phạm trù<br /> <br /> Xử trí sốt<br /> khác<br /> <br /> Tần suất<br /> 17<br /> <br /> Quần áo thoáng<br /> Miếng gel dán ở<br /> trán<br /> Cung cấp dịch<br /> Chà chanh<br /> Thoa cồn<br /> Thoa trứng đã luộc<br /> chín<br /> Chà gừng<br /> <br /> 5<br /> 5<br /> 3<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> <br /> Phần trăm<br /> (%)<br /> 100<br /> 29<br /> 29<br /> 18<br /> 6<br /> 6<br /> 6<br /> 6<br /> <br /> Nguồn thông tin tiếp cận<br /> Cha mẹ tiếp cận thông tin xử trí trẻ sốt từ<br /> nhiều nguồn khác nhau. Đa số họ nhận thông<br /> tin từ bác sĩ, đôi khi từ điều dưỡng, dược sĩ nhà<br /> thuốc tây và cả cha mẹ của bé khác. Một số cha<br /> mẹ biết cách chăm sóc trẻ sốt từ truyền hình,<br /> mạng điện tử hay sách báo. Một người mẹ chia<br /> sẻ là học cách chăm sóc trẻ trong sổ khám bệnh<br /> ngoại trú của bé. Những thông tin về xử trí sốt<br /> bao gồm cho bé dùng Paracetamol, lau mát bằng<br /> nước ấm, đo thân nhiệt và dùng miếng gel dán<br /> hạ sốt. Cha mẹ đã nhận những thông tin chăm<br /> sóc này khi con nằm điều trị tại bệnh viện, lúc<br /> khám bác sĩ ở phòng mạch, khi mang thai hay<br /> kinh nghiệm chăm sóc đứa con trước. Sau đây là<br /> ví dụ phản hồi của cha mẹ khi được hỏi: Anh/<br /> chị đã học cách chăm sóc trẻ bệnh có sốt ở đâu? Học<br /> được điều gì và khi nào?<br /> Tôi học được cách chăm sóc trẻ sốt trong<br /> quyển sổ khám bệnh của bé. Tôi còn nhận thông<br /> tin từ bác sĩ, điều dưỡng khi con nằm viện về<br /> cách lau mát bằng nước ấm hạ sốt và dùng<br /> thuốc hạ sốt. Bà nội bé có chỉ tôi cách khác như<br /> <br /> 203<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0