Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
KINH NGHIỆM VÀ NIỀM TIN VỀ XỬ TRÍ SỐT CỦA CHA MẸ TRẺ<br />
TRONG ĐỘ TUỔI 6 THÁNG ĐẾN 5 TUỔI<br />
TẠI BỆNH VIỆN NHI TP.HỒ CHÍ MINH<br />
Trần Thụy Khánh Linh*, Huỳnh Trương Lệ Hồng*, Anne Walsh**, Helen Edwards**<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cách xử trí trẻ sốt của cha mẹ không<br />
phải lúc nào cũng phù hợp và dựa vào khoa học chứng cứ.<br />
Mục tiêu: Tìm hiểu khái niệm về sốt, kinh nghiệm và những niềm tin nổi bật của cha mẹ trẻ về xử trí sốt trẻ<br />
em.<br />
Phương pháp nghiên cứu: Phỏng vấn theo mục cá nhân trực tiếp ghi nhận ý kiến tường thuật của 32 cha/<br />
mẹ được chọn ngẫu nhiên đã từng chăm sóc trẻ sốt (6 tháng đến 5 tuổi) tại một số khoa Nội của Bệnh viện Nhi.<br />
Bảng phỏng vấn gồm những câu hỏi mở về thân nhiệt cho là sốt, tác dụng của sốt, cách xử trí trẻ sốt, nguồn<br />
thông tin và các câu hỏi dựa theo học thuyết Hành vi Hoạch định để xác định niềm tin của cha mẹ. Ý kiến cha mẹ<br />
phản hồi được phân tích nội dung và tính tần suất tương đối.<br />
Kết quả: Khái niệm của cha mẹ về sốt rất khác nhau. Họ chưa nhận ra tác dụng có lợi của sốt mà quan tâm<br />
nhiều đến tác hại sốt gây ra. Kinh nghiệm xử trí sốt phổ biến là xác định thân nhiệt, lau mát và dùng thuốc hạ<br />
sốt. Niềm tin về xử trí sốt được cha mẹ chia sẻ chi tiết.<br />
Kết luận: Kinh nghiệm xử trí trẻ sốt của cha mẹ tác động bởi khái niệm của họ về sốt, tác dụng của sốt và<br />
những nguồn thông tin đa dạng. Niềm tin của cha mẹ trong vấn đề xử trí sốt trẻ em giúp chúng tôi có cái nhìn<br />
sâu sắc về hành vi của họ. Phản ứng có lợi của sốt cần được nhấn mạnh cho cha mẹ hiểu rõ, từ đó hướng dẫn họ<br />
cách xử trí trẻ sốt phù hợp dựa trên khoa học chứng cứ.<br />
Từ khóa: sốt, trẻ em, cha mẹ, phỏng vấn theo mục<br />
<br />
ABSTRACT<br />
EXPERIENCES AND BELIEFS ABOUT CHILDHOOD FEVER MANAGEMENT<br />
AMONG PARENTS OF CHILDREN FROM 6 MONTHS TO 5 YEARS OF AGE<br />
IN HO CHI MINH CHILDREN'S HOSPITALS<br />
Tran Thuy Khanh Linh, Huynh Truong Le Hong, Anne Walsh, Helen Edwards<br />
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 16 - Supplement of No 2 - 2012: 200 - 208<br />
Fever is a common symptom of childhood illness; however, parental fever management is not always<br />
appropriate and based on the latest scientific evidence.<br />
Objectives: A study was undertaken that identified parents’ concepts of fever and its effects, their<br />
experiences and salient beliefs in relation to childhood fever management.<br />
Methods: This study used a face-to-face interview schedule to collect structured self-report data from a<br />
convenience sample of 32 parents of febrile children from six months to five years of age at several medical wards<br />
at Children’s Hospitals. The interview schedule was comprised of open-ended questions which ask parents what<br />
temperature indicates a fever; the effects of fever; fever management methods, information sources and a set of<br />
questions based on the tenets of the Theory of Planned Behaviour. Parents’ responses were content analysed and<br />
*Bộ môn Điều dưỡng Đại học Y Dược TP.HCM, ** Trường Điều dưỡng Đại học Công Nghệ Queensland, Úc<br />
Tác giả liên lạc: Ths ĐD Trần Thụy Khánh Linh, Điện thoại: 08 3857 0760, Email: t20.tran@student.qut.edu.au<br />
<br />
Chuyên Đề Nhi Khoa<br />
<br />
199<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br />
<br />
frequency reported.<br />
Findings: Concepts of fever varied among parents. They have not recognised beneficial effects of fever but<br />
concerned about its harmful effects. Parental common fever management included measuring body temperature,<br />
tepid sponging and administering antipyretics. They responded very detailed beliefs in relation to fever<br />
management.<br />
Conclusions: Parents’ fever management experiences were influenced by their concepts of fever, its effects<br />
and the information sources they learnt. The beliefs they provided gave insight into the current behaviour of<br />
parents’ fever management. Parents need to be emphasised the beneficial effects of fever and provided latest<br />
scientific evidence about childhood fever management.<br />
Keywords: fever, childhood, parents, interview schedules<br />
cha mẹ còn hạ sốt cho trẻ bằng paracetamol<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
dạng uống/ đặt hậu môn hoặc kết hợp hai loại<br />
Sốt là triệu chứng bệnh thường gặp ở trẻ và<br />
thuốc hạ sốt Paracetamol và Ibuprofen(16).<br />
nguyên nhân phổ biến cha mẹ đưa trẻ đến các<br />
Nhưng kiến thức của cha mẹ trong việc xác định<br />
cơ sở khám và điều trị bệnh. Nhiều nghiên cứu đã<br />
thời điểm sử dụng, liều lượng thuốc phù hợp<br />
bắt đầu tìm hiểu kiến thức và cách xử trí sốt trẻ<br />
cho trẻ và tác dụng của thuốc còn hạn chế(6,3,16,12).<br />
em của cha mẹ từ thập niên 90 trên nhiều nước<br />
Điều này dẫn đến việc cho trẻ dùng thuốc hạ sốt<br />
khác nhau và vẫn tiếp tục nghiên cứu cho đến nay.<br />
thường xuyên, ngay cả lúc nhiệt độ bình<br />
Tuy nhiên kiến thức và xử trí trẻ sốt theo khoa<br />
thường, có thể gây quá liều và ngộ độc cho trẻ.<br />
học chứng cứ của cha mẹ vẫn còn hạn chế. Một<br />
Tại nước ta, sốt được ghi nhận là triệu chứng<br />
nghiên cứu năm 2007 ở Brazin nhận định rằng<br />
thường gặp ở trẻ có hoặc không liên quan đến<br />
sốt là nguyên nhân chính cha mẹ đưa trẻ đến<br />
nhiễm khuẩn phổ biến là nhiễm siêu vi, nhiễm<br />
phòng cấp cứu vì sợ sốt cao có thể dẫn đến co<br />
trùng đường hô hấp và tiêu hóa. Cha mẹ có thể<br />
giật cho trẻ(2). Các nghiên cứu khác tại Mỹ và<br />
áp dụng những cách xử trí sốt nêu trên và một<br />
Anh cũng tìm thấy kết quả tương tự khi cha mẹ<br />
số biện pháp dân gian khác như cắt lễ, thoa<br />
lo lắng lúc trẻ sốt vì cho rằng sốt cao gây co giật<br />
chanh và xoa bằng trứng gà nóng đã luộc chín.<br />
và tổn thương não(6,13,3). Kiến thức của cha mẹ về<br />
Những biện pháp dân gian không có tác dụng<br />
nhiệt độ bình thường, nhiệt độ sốt có thể gây hại<br />
hạ sốt mà có thể làm tình trạng sức khỏe của trẻ<br />
cho trẻ còn nhiều điều bàn luận qua các nghiên<br />
nặng thêm và chậm trễ quá trình đưa trẻ đến<br />
cứu. Cha mẹ ít khi nhận thức được phản ứng có<br />
khám tại các cơ sở y tế. Năm 2010, một nghiên<br />
lợi của sốt mà quan tâm đến tác hại của sốt cho<br />
cứu khảo sát kiến thức, thái độ và hành vi của bà<br />
nên thường mong muốn hạ sốt tích cực bằng<br />
mẹ khi trẻ sốt cao tại một bệnh viện đa khoa<br />
phương pháp không dùng thuốc và dùng thuốc.<br />
nhưng chưa phân tích sâu yếu tố ảnh hưởng đến<br />
Phương pháp không dùng thuốc thường dùng<br />
hành vi(7). Nghiên cứu này sẽ tìm hiểu kinh<br />
là mặc quần áo thoáng, cung cấp nhiều dịch và<br />
nghiệm xử trí trẻ sốt và những niềm tin liên<br />
lau mát bằng nước âm ấm(13,3,17). Mặc quần áo<br />
quan (yếu tố tác động hành vi) của cha mẹ nhằm<br />
thoáng giúp trẻ thoát nhiệt dễ dàng và cung cấp<br />
giúp nhân viên y tế, cụ thể là điều dưỡng-người<br />
nhiều dịch để bồi hoàn lượng nước mất do sốt.<br />
trực tiếp chăm sóc cho trẻ tại bệnh viện, nắm rõ<br />
Lau mát được chứng minh không làm hạ nhiệt<br />
vấn đề tồn tại hiện nay trong cách cha mẹ chăm<br />
độ trung tâm và chỉ có tác dụng hạ sốt trong 30<br />
sóc trẻ sốt cũng như những yếu tố ảnh hưởng<br />
phút đầu so với paracetamol và sau 2 giờ nhiệt<br />
đến hành vi của họ. Từ đó điều dưỡng có thể<br />
độ của trẻ có lau mát so với trẻ hạ sốt bằng<br />
xây dựng chương trình giáo dục sức khỏe phù<br />
paracetamol như nhau(15). Việc lau mát đôi khi<br />
hợp với hiện thực và nhu cầu của cha mẹ giúp<br />
phản tác dụng vì làm tăng nhiệt độ đối với trẻ<br />
không hợp tác quấy khóc nhiều(18,11). Ngoài ra,<br />
<br />
200<br />
<br />
Chuyên Đề Nhi Khoa<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br />
họ biết cách chăm sóc, theo dõi trẻ sốt đúng đắn<br />
không gây hại cho trẻ.<br />
<br />
ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Phương pháp phỏng vấn theo mục cá nhân<br />
trực tiếp được tiến hành từ tháng 7 đến tháng 9/<br />
2011 tại một số khoa Nội của bệnh viện Nhi<br />
TP.HCM, nơi có nhiều trẻ 6 tháng đến 5 tuổi bị<br />
sốt liên quan đến bệnh thông thường ở trẻ nhỏ<br />
như viêm đường hô hấp, tiêu hóa hay nhiễm<br />
siêu vi. Cha/ mẹ của trẻ được chọn ngẫu nhiên<br />
tham gia vào phỏng vấn khoảng 30 phút, phản<br />
hồi các câu hỏi mở chủ đề về khái niệm sốt trẻ<br />
em, nguồn thông tin, kinh nghiệm và niềm tin<br />
về cách xử trí trẻ sốt.<br />
Nghiên cứu sử dụng học thuyết Hành vi<br />
Hoạch định của Ajzen(1) để xác định niềm tin<br />
của cha mẹ về cách xử trí trẻ sốt thông qua các<br />
câu hỏi về điều lợi/ hại, người tán thành/ phản<br />
đối và yếu tố thúc đẩy/ cản trở của việc đo thân<br />
nhiệt, lau mát bằng nước âm ấm và dùng thuốc<br />
hạ sốt (Paracetamol) cho trẻ. Kết quả tìm ra được<br />
phân tích nội dung và tính tần số tương đối.<br />
Cụ thể những câu hỏi mở như sau:<br />
- Theo anh/ chị, nhiệt độ trẻ bao nhiêu gọi là<br />
sốt?<br />
- Sốt có lợi ích gì không? Nếu có, những lợi<br />
ích đó là gì?<br />
- Sốt có tác hại gì không? Nếu có, những tác<br />
hại đó là gì?<br />
- Anh/ chị có quan tâm hay lo lắng gì khi trẻ<br />
bị sốt không? Nếu có, quan tâm điều gì?<br />
- Anh/ chị thường có những xử trí chăm sóc<br />
nào khi trẻ bị bệnh có sốt?<br />
- Anh/ chị đã học cách chăm sóc trẻ bệnh có<br />
sốt ở đâu? Học được điều gì và khi nào?<br />
- Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, anh/ chị tin<br />
rằng điều gì là có lợi cho việc đo thân nhiệt/ lau<br />
mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br />
- Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, anh/ chị tin<br />
rằng điều gì là có hại của việc đo thân nhiệt/ lau<br />
mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br />
<br />
Chuyên Đề Nhi Khoa<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
- Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, người hoặc<br />
nhóm người nào tán thành anh/ chị đo thân<br />
nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br />
- Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, người hoặc<br />
nhóm người nào phản đối anh/ chị đo thân<br />
nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br />
- Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, điều gì<br />
khuyến khích hoặc thúc đẩy anh/ chị đo thân<br />
nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br />
- Khi chăm sóc trẻ bệnh có sốt, điều gì cản<br />
trở hoặc gây khó khăn cho anh/ chị đo thân<br />
nhiệt/ lau mát/ dùng thuốc hạ sốt?<br />
<br />
Tiêu chuẩn chọn đối tượng<br />
Cha/ mẹ đã từng chăm sóc trẻ bệnh có sốt<br />
trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi đang nằm điều<br />
trị tại một số khoa Nội với tình trạng không nguy<br />
kịch.<br />
Cha/ mẹ từ 18 tuổi trở lên, có thể đọc hiểu và<br />
viết tiếng Việt.<br />
Tiêu chuẩn loại trừ<br />
Cha/ mẹ thuộc dân tộc thiểu số không thể đọc<br />
hiểu và viết tiếng Việt.<br />
Cha/ mẹ của trẻ đang sốt cao và trong tình<br />
trạng nguy kịch cần xử trí cấp cứu.<br />
Cha/ mẹ của trẻ bị sốt được chẩn đoán xác<br />
định bệnh sốt xuât huyết Dengue, bệnh về máu,<br />
bệnh về não và thần kinh như động kinh, viêm<br />
màng não…<br />
Cỡ mẫu<br />
Theo đề nghị của Godin và Kok(8), nghiên cứu<br />
suy luận sử dụng học thuyết Hành vi Hoạch định<br />
của Ajzen(1) cần 25 đối tượng. Cỡ mẫu được chọn<br />
trong nghiên cứu này là 32 để đảm bảo đề nghị<br />
trên và cơ hội tham gia đồng đều của đối tượng<br />
nghiên cứu tại mỗi khoa Nội của các bệnh viện<br />
Nhi TP.HCM.<br />
KẾT QUẢ<br />
Khái niệm về sốt và tác dụng của sốt<br />
Khi được hỏi về nhiệt độ cho là sốt và tác<br />
dụng của sốt, đa số cha mẹ cho rằng 38°C. Rất ít<br />
cha mẹ xác định trẻ sốt khi thân nhiệt cao hơn<br />
38°C và một vài cha mẹ cho rằng thân nhiệt trẻ<br />
<br />
201<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br />
<br />
trong khoảng 37°C là sốt. Một trường hợp đặc<br />
biệt bà mẹ định nghĩa sốt khi thân nhiệt ở 35°C.<br />
Về tác dụng của sốt, đa số cha mẹ cho rằng sốt<br />
có hại, một số ít nhận ra được sốt là dấu hiệu để<br />
biết trẻ có bệnh nhưng vẫn tin đây là điều hại.<br />
Tác hại được nhắc đến phổ biến nhất là sốt cao<br />
co giật. Ngoài ra, vài cha mẹ cho rằng sốt làm trẻ<br />
mệt mỏi, lừ đừ, chán ăn hay tổn thương não. Ví<br />
dụ:<br />
Nhiệt độ của sốt là 38°C. Sốt chẳng có lợi gì<br />
nhưng là dấu hiệu giúp nhận biết trẻ đang bệnh<br />
nhiễm trùng như là viêm phế quản. Sốt cao có<br />
thể gây tổn thương não và co giật cho trẻ. (Mẹ<br />
21, 28, 29)<br />
<br />
Biến số<br />
Phương pháp<br />
xác định<br />
<br />
Nhiệt kế thủy ngân đo ở nách<br />
Nhiệt kế điện tử đo ở nách<br />
Nhiệt kế hồng ngoại đo ở tai<br />
Sờ<br />
Vệ sinh nhiệt<br />
kế<br />
Vệ sinh bằng khăn hoặc giấy<br />
khô<br />
Vệ sinh bằng cồn<br />
Thời điểm đo<br />
Sờ thấy trẻ nóng<br />
Sau lau mát<br />
Sau khi dùng Paracetamol<br />
Trẻ không chịu chơi<br />
Mỗi buổi sáng lúc trẻ bệnh<br />
Mỗi giờ lúc trẻ bệnh<br />
Trẻ bứt rứt<br />
<br />
Bảng 1: Khái niệm về sốt và tác dụng của sốt<br />
Biến số<br />
<br />
Phạm trù chính<br />
<br />
Tần suất<br />
<br />
35.0°C<br />
37.0°C<br />
37.1°C<br />
38.0°C<br />
38.5°C<br />
<br />
27<br />
1<br />
5<br />
4<br />
14<br />
3<br />
<br />
Phần<br />
trăm (%)<br />
100<br />
4<br />
18<br />
15<br />
52<br />
11<br />
<br />
Biết trẻ có bệnh<br />
<br />
3<br />
48<br />
<br />
100<br />
100<br />
<br />
Co giật<br />
Mệt mỏi<br />
Chán ăn<br />
Tổn thương não<br />
<br />
20<br />
12<br />
9<br />
7<br />
<br />
42<br />
25<br />
19<br />
15<br />
<br />
Nhiệt độ sốt<br />
<br />
Tác dụng có lợi<br />
của sốt<br />
Tác dụng có hại<br />
của sốt<br />
<br />
Kinh nghiệm xử trí trẻ sốt<br />
Khi trẻ sốt, cha mẹ có kinh nghiệm xử trí<br />
khác nhau. Đa số cha mẹ đo thân nhiệt để xác<br />
định trẻ sốt bao nhiêu độ. Có người sờ người trẻ<br />
và có người đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy<br />
ngân hoặc điện tử. Họ thường đo thân nhiệt khi<br />
sờ thấy trẻ ấm hơn bình thường, sau khi lau mát<br />
hay sau dùng thuốc hạ sốt. Có cha mẹ kiểm tra<br />
thân nhiệt con thường xuyên vào mỗi buổi sáng<br />
trong thời gian bệnh hoặc khi trẻ không chịu<br />
chơi, quấy khóc. Mặc dù sử dụng nhiệt kế<br />
thường xuyên nhưng cha mẹ đã không quan<br />
tâm đến việc vệ sinh nhiệt kế sau khi dùng.<br />
<br />
Phạm trù chính<br />
<br />
Tần Phần<br />
suất trăm (%)<br />
32<br />
<br />
100<br />
<br />
16<br />
7<br />
1<br />
8<br />
<br />
50<br />
21<br />
3.1<br />
25<br />
<br />
11<br />
<br />
100<br />
<br />
8<br />
<br />
24<br />
<br />
3<br />
48<br />
24<br />
11<br />
7<br />
2<br />
2<br />
1<br />
1<br />
<br />
9<br />
100<br />
50<br />
23<br />
15<br />
4<br />
4<br />
2<br />
2<br />
<br />
Tất cả cha mẹ đều lau mát khi trẻ sốt, tuy<br />
nhiên tường thuật cách lau mát của họ rất khác<br />
nhau (Bảng 3). Một số cha mẹ kết hợp việc lau<br />
mát và dùng thuốc Paracetamol, đa số sử dụng<br />
nhiều khăn nhúng nước ấm và đặt ở nách, bẹn<br />
và trán. Một bà mẹ đã chia sẻ là đã dùng nước<br />
lạnh để lau mát cho trẻ tại nhà nhưng khi vào<br />
bệnh viện đã sử dụng nước ấm lau mát theo chỉ<br />
dẫn của điều dưỡng. Đa số cha mẹ lau mát 10-15<br />
phút khi nhiệt độ trẻ trong khoảng 37-38°C.<br />
Bảng 3: Lau mát hạ sốt<br />
Biến số<br />
<br />
Phạm trù chính<br />
<br />
Tần<br />
Phần<br />
suất trăm (%)<br />
Lau mát<br />
32<br />
100<br />
Cách lau mát<br />
64<br />
100<br />
Nước ấm<br />
31<br />
48<br />
Nước lạnh<br />
1<br />
2<br />
Dùng 1 khăn lau khắp người<br />
9<br />
14<br />
Dùng nhiều khăn lau khắp<br />
người, đắp khăn ở nách, bẹn 23<br />
36<br />
và trán<br />
Lau mát khi thân nhiệt trẻ<br />
24<br />
100<br />
37.0-38.0°C<br />
16<br />
67<br />
38.1-39.0°C<br />
8<br />
33<br />
Thời gian lau mát<br />
29<br />
100<br />
5 phút<br />
6<br />
21<br />
10 phút<br />
12<br />
41<br />
15 phút<br />
11<br />
38<br />
<br />
Bảng 2: Xác định thân nhiệt<br />
<br />
202<br />
<br />
Chuyên Đề Nhi Khoa<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 2 * 2012<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Tất cả cha mẹ đều cho con dùng thuốc hạ sốt<br />
(Paracetamol) khi sốt. Thời điểm cho trẻ dùng<br />
thuốc khi thân nhiệt dao động từ 37.5°C đến<br />
38.5°C. Đa số cha mẹ khẳng định là biết liều<br />
dùng thuốc cho trẻ và sử dụng thuốc theo toa<br />
hoặc chỉ dẫn của bác sĩ và có cha mẹ đã biết điều<br />
chỉnh liều khi trẻ tăng cân. Rất ít cha mẹ chia sẻ<br />
sự hiểu biết về dùng thuốc hạ sốt từ chỉ dẫn của<br />
điều dưỡng.<br />
<br />
chà gừng, thoa cồn, và lăn trứng đã luộc chín có<br />
đặt vòng kim loại bên trong lên người trẻ.<br />
Những cách hạ sốt này cha mẹ chủ yếu biết<br />
được qua truyền miệng từ họ hàng trong gia<br />
đình. Một bà mẹ đã tường thuật rằng:<br />
<br />
Bảng 4: Cho trẻ dùng thuốc Paracetamol<br />
<br />
Bảng 5: Những xử trí sốt khác<br />
<br />
Biến số<br />
<br />
Phạm trù chính<br />
<br />
Cho trẻ dùng Paracetamol<br />
Nhiệt độ lúc cho trẻ dùng thuốc<br />
37.5°C<br />
37.8°C<br />
38.0°C<br />
38.1°C<br />
38.5°C<br />
Kiến thức về liều dùng Paracetamol<br />
biết được qua<br />
Toa thuốc/hướng dẫn<br />
của Bác sĩ<br />
Nhà thuốc tây<br />
Hướng dẫn của điều<br />
dưỡng<br />
Tờ rơi hướng dẫn sử<br />
dụng của hãng thuốc<br />
<br />
Tần suất Percent<br />
(%)<br />
32<br />
100<br />
23<br />
100<br />
3<br />
13<br />
1<br />
4<br />
9<br />
39<br />
4<br />
17<br />
6<br />
26<br />
49<br />
<br />
100<br />
<br />
30<br />
<br />
61<br />
<br />
13<br />
<br />
27<br />
<br />
4<br />
<br />
8<br />
<br />
2<br />
<br />
4<br />
<br />
Sau đây là ví dụ về xử trí sốt của một người<br />
mẹ:<br />
Tôi thường đo nhiệt độ trẻ khi bé không<br />
muốn ăn hay không chịu chơi và tôi sờ người bé<br />
(đầu, tay và chân) thấy nóng. Tôi cũng đo thân<br />
nhiệt bé sau khi dùng Paracetamol 4h. Tôi đặt<br />
nhiệt kế thủy ngân ở nách 10-15 phút và đọc<br />
nhiệt độ. Tôi chưa vệ sinh nhiệt kế lần nào. Khi<br />
thân nhiệt bé 37.5°C hay 38°C, tôi lau mát 10-15<br />
phút. Tôi cho bé uống Hapacol lúc nhiệt độ<br />
37.5°C mỗi 4h theo chỉ dẫn của bác sĩ và điều<br />
dưỡng. Nếu bé vẫn còn sốt trong vòng 4h tôi sẽ<br />
cho uống thêm 1 liều nữa. (Mẹ số 12)<br />
Ngoài những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sốt<br />
ở trên, vài cha mẹ đã có những thực hành theo<br />
khoa học chứng cứ như là cho bé mặc quần áo<br />
thoáng và cung cấp nhiều dịch. Tuy nhiên vẫn<br />
có cha mẹ đã sử dụng miếng dán gel lên trán và<br />
những biện pháp dân gian như là chà chanh,<br />
<br />
Chuyên Đề Nhi Khoa<br />
<br />
Tôi đã mua miếng gel lạnh và dán lên trán trẻ<br />
trong vòng 5-6h. Tôi biết cách này từ người chị họ.<br />
Theo chỉ bảo của bà Nội bé, tôi cắt trái chanh làm đôi<br />
và thoa lên lưng trẻ. (Mẹ số 07)<br />
Biến số<br />
<br />
Phạm trù<br />
<br />
Xử trí sốt<br />
khác<br />
<br />
Tần suất<br />
17<br />
<br />
Quần áo thoáng<br />
Miếng gel dán ở<br />
trán<br />
Cung cấp dịch<br />
Chà chanh<br />
Thoa cồn<br />
Thoa trứng đã luộc<br />
chín<br />
Chà gừng<br />
<br />
5<br />
5<br />
3<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
<br />
Phần trăm<br />
(%)<br />
100<br />
29<br />
29<br />
18<br />
6<br />
6<br />
6<br />
6<br />
<br />
Nguồn thông tin tiếp cận<br />
Cha mẹ tiếp cận thông tin xử trí trẻ sốt từ<br />
nhiều nguồn khác nhau. Đa số họ nhận thông<br />
tin từ bác sĩ, đôi khi từ điều dưỡng, dược sĩ nhà<br />
thuốc tây và cả cha mẹ của bé khác. Một số cha<br />
mẹ biết cách chăm sóc trẻ sốt từ truyền hình,<br />
mạng điện tử hay sách báo. Một người mẹ chia<br />
sẻ là học cách chăm sóc trẻ trong sổ khám bệnh<br />
ngoại trú của bé. Những thông tin về xử trí sốt<br />
bao gồm cho bé dùng Paracetamol, lau mát bằng<br />
nước ấm, đo thân nhiệt và dùng miếng gel dán<br />
hạ sốt. Cha mẹ đã nhận những thông tin chăm<br />
sóc này khi con nằm điều trị tại bệnh viện, lúc<br />
khám bác sĩ ở phòng mạch, khi mang thai hay<br />
kinh nghiệm chăm sóc đứa con trước. Sau đây là<br />
ví dụ phản hồi của cha mẹ khi được hỏi: Anh/<br />
chị đã học cách chăm sóc trẻ bệnh có sốt ở đâu? Học<br />
được điều gì và khi nào?<br />
Tôi học được cách chăm sóc trẻ sốt trong<br />
quyển sổ khám bệnh của bé. Tôi còn nhận thông<br />
tin từ bác sĩ, điều dưỡng khi con nằm viện về<br />
cách lau mát bằng nước ấm hạ sốt và dùng<br />
thuốc hạ sốt. Bà nội bé có chỉ tôi cách khác như<br />
<br />
203<br />
<br />