intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế ban đêm - nhận diện và gợi ý chính sách, pháp luật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày, phân tích, bình luận nhận diện về kinh tế ban đêm, thực trạng chính sách và pháp luật về kinh tế ban đêm qua đó đề xuất một số gợi ý chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế ban đêm ở nước ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế ban đêm - nhận diện và gợi ý chính sách, pháp luật

  1. Kinh tế ban đêm - nhận diện và gợi ý chính sách, pháp luật Nguyễn Hữu Chí Chí� Nguyễ� n (2023). Kinh tế� ban đêm – nhận diện và gợi ý chí�nh sách, pháp Đặc san Nghiên cứu luật. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển, 1(2023), 24-30 Chí�nh sách và Phát triể� n Bài báo khoa học ” Học viện Kinh tế ban đêm - nhận diện Chí�nh sách và Phát triể� n, 2022 ” CSR, 2023 và gợi ý chính sách, pháp luật Nguyễn Hữu Chí (PGS.TS.) Trường Đại học Luật Hà Nội. Email: huuchi1960hlu@gmail.com Tóm tắt Kinh tế� ban đêm tồ� n tại ở Việt Nam từ rấ� t lâu, tuy nhiên chí�nh sách và pháp luật chưa được quy định rõ ràng và đầ� y đủ nên ảnh hưởng đáng kể� đế� n việc khuyế� n khí�ch và phát triể� n kinh tế� ban đêm. Bài viế� t trì�nh bày, phân tí�ch, bì�nh luận nhận diện về� kinh tế� ban đêm, thực trạng 15/11/2022 Ngày nhận bài: chí�nh sách và pháp luật về� kinh tế� ban đêm qua đó đề� xuấ� t một số� gợi 23/11/2022 ý chí�nh sách, pháp luật nhằ� m thúc đẩ� y sự phát triể� n kinh tế� ban đêm Bản sửa lần 1: ở nước ta. 10/12/2022 Ngày duyệt bài: Mã số� : ĐS030123 Từ khóa: Kinh tế ban đêm, chính sách, pháp luật. The night economy has existed in Vietnam for a long time, but policies Abstract: and laws have not been clearly and completely regulated, thereby hindering the night economy’s promotion and growth. The article presents, analyzes, and comments on the identification of the night economy and the current situation of policies and laws on the night economy, thereby proposing some policy and legal recommendations to promote the development of the night economy in our country. Keywords: Night economy, policy, and law Kinh tế� ban đêm từ lâu đã được coi là chiế� n lược phát triể� n kinh 1. Kinh tế ban đêm và những yếu tố ảnh hưởng tế� mũi nhọn của nhiề� u nước phát triể� n trên thế� giới. Với tham vọng tạo bước đột phát cho nề� n kinh tế� Anh, Chí�nh phủ Anh đã thành lập Hiệp hội ngành công nghiệp ban đêm (Night Time Industry Association - NTIA) để� theo dõi và thúc đẩ� y các lĩ�nh vực của kinh tế� ban đêm. Và thực tế� tại Anh cho thấ� y, kinh tế� ban đêm tạo ra doanh thu trung bì�nh 66 tỷ bảng và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động mỗ� i năm, góp phầ� n tạo dựng một hì�nh ảnh nước Anh năng động, cởi mở và là một trong những điể� m đế� n quố� c tế� thú vị đố� i với khách du lịch. Tại Australia thì� nề� n kinh tế� đêm hiện là động 24
  2. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Số 01/2023 lực chí�nh của quá trì�nh tăng trưởng, tạo ra hơn 1,1 triệu việc làm và đóng góp 134 tỷ ban đêm luôn đòi hỏi số lượng lao động lớn. USD, chiế� m 4% GDP (năm 2018). Ở Mỹ, việc � bàn, đầu bế� p, phục vụ quán ăn, nhà hàng mà Nhu cầu nhân lực không chỉ dừng lại là bồi phát triể� n những “thành phố� không bao giờ còn cầ� n một số� lượng lớn nhân công vận tải, ngủ” đã trở thành một trong những chiế� n lái xe, kỹ sư, bảo vệ, quản lý, nhân công vệ lược phát triể� n kinh tế� mũi nhọn. Xu hướng sinh, kỹ thuật, chuyên gia hỗ� trợ công nghệ tương tự cũng lan toả mạnh mẽ ở Nhật Bản, thông tin, nghệ sĩ� biể� u diễ� n, nhân công tổ� Hàn Quố� c và gầ� n đây là Trung Quố� c. Những chức sự kiện và các ngành nghề� khác. nỗ� lực của các nhà quản lý nhằ� m thu hút Từ góc độ văn hóa, đêm cũng là không du khách tham gia các hoạt động, dịch vụ gian cơ bản để� tăng cường giao tiế� p xã hội thương mại ban đêm, tạo hành lang pháp lý để� các hoạt động này được vận hành một và phát triể� n ý thức bản thân, đặc biệt cho cách khoa học, an toàn, hiệu quả với mục giới trẻ. Các hoạt động giải trí� vào ban đêm tiêu tạo sự bứt phá cho nề� n kinh tế� 1. Nhì�n giúp người dân thấ� y hạnh phúc, vui vẻ hơn tổ� ng thể� , kinh tế� ban đêm tạo ra guồ� ng quay và thành phố� số� ng động hơn. không ngừng nghỉ� để� nề� n kinh tế� được vận Từ góc độ kinh tế� , lợi í�ch của kinh tế� ban hành ở tố� c độ tố� i đa. Sự sôi động của kinh tế� đêm giúp góp phầ� n tái cấ� u trúc ngành công ban đêm dầ� n trở thành hì�nh ảnh đặc trưng, nghiệp, tạo thêm nhiề� u việc làm và nguồ� n là biể� u tượng về� một xã hội năng động, giàu thu nhập mới cho địa phương và cho quố� c có và phồ� n thịnh mà các quố� c gia phát triể� n gia, tái thiế� t và phát triể� n khu vực đô thị trên thế� giới đề� u hướng tới. Tại Việt Nam, và các khu vực không được sử dụng trong các loại hì�nh kinh tế� ban đêm phổ� biế� n trên một khoảng thời gian nhấ� t định trong ngày, thực tế� đã được triể� n khai ở một số� thành khuyế� n khí�ch tiêu dùng nội địa và tạo nguồ� n phố� lớn như Hà Nội, Thành phố� Hồ� Chí� Minh, thu thuế� cho địa phương, nuôi dưỡng ngành Đà Nẵ� ng… thể� hiện ở mô hì�nh các khu chợ du lịch, thu hút khách du lịch… đêm, phố� ăn đêm, các chuỗ� i cửa hàng tiện lợi 24/24, các tuyế� n phố� đi bộ hoặc tuyế� n Ở góc tiế� p cận khác, kinh tế� ban đêm � phố� đặc trưng giải trí� như Tạ Hiện (Hà Nội) tồ� n tại như một hiện thực khách quan, do hoặc Bùi Viện (Thành phố� Hồ� Chí� Minh) và thị trường dẫ� n dắ� t. Kinh tế� ban đêm có khả Bà Nà Hills (Đà Nẵ� ng). Ngoài đóng góp lớn năng mang lại lợi í�ch lớn về� văn hóa, xã hội và kinh tế� . Do vậy, thay vì� chỉ� quan ngại và về� mặt kinh tế� , kinh tế� ban đêm có thể� tạo ra những bước chuyể� n lớn cho các ngành dịch đưa ra các giải pháp nhằ� m xử lý rủi ro, thách vụ, du lịch trong nước, tạo động lực mới cho thức từ kinh tế� ban đêm, nhà nước có thể� phục hồ� i kinh tế� , đặc biệt sau những thoáichủ động phát triể� n kinh tế� ban đêm thông trào do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 qua các kế� hoạch, chí�nh sách và đặc biệt sử hiện nay. dụng tố� t công cụ quy hoạch phù hợp, gắ� n Từ góc độ lao động, việc làm thì� các loại kế� t được sự tham gia tí�ch cực của khu vực hình dịch vụ phong phú, đa dạng của kinh tế tư nhân và cộng đồ� ng2. toi-102280064.htm., truy cập ngày 20/10/2022 1.https://baochinhphu.vn/bai-3-phat-trien-kinh-te-ban-dem-o-viet-nam-can-trong-nhung-goc- 2. TS Trầ� n Thị Nguyệt Cầ� m, Ths. Đỗ� Thị Thanh Lan, Ths. Lê Thị Khánh Như: Thực trạng phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, Tạp chí� Công Thương, số� 1, tháng 1 năm 2022 25
  3. Kinh tế ban đêm - nhận diện và gợi ý chính sách, pháp luật Nguyễn Hữu Chí Các yế� u tố� ảnh hưởng, tác động đế� n kinh gia hiện đại, quy mô gia đì�nh ngày càng nhỏ tế� ban đêm3: hơn, xu hướng số� ng độc thân hoặc kế� t hôn Thứ nhất, sự phát triể� n cơ sở hạ tầ� ng có muộn ngày càng tăng. Đồ� ng thời, hệ thố� ng ý nghĩ�a quyế� t định đế� n sự phát triể� n của giáo dục được cải thiện, ngành dịch vụ được kinh tế� ban đêm. Từ thế� kỷ XVII, hệ thố� ng mở rộng, các loại hì�nh giải trí� đa dạng, cá đèn chiế� u sáng trên đường phố� được xây nhân bớt lệ thuộc vào văn hóa truyề� n thố� ng dựng đầ� u tiên ở nước Pháp và sau đó là các gia đì�nh hoặc cộng đồ� ng. Khuynh hướng di nước châu Â� u. Những công trì�nh chiế� u sáng chuyể� n nhiề� u hơn, xa hơn và sẵ� n sàng ra đã tạo điề� u kiện để� một số� hoạt động của ngoài vào buổ� i tố� i được dễ� dàng chấ� p nhận về� mặt xã hội, nhấ� t là đố� i với thế� hệ thanh nề� n kinh tế� có thể� được kéo dài (mà trước niên. Ở nhiề� u thành phố� lớn, khách du lịch � đó chủ yế� u diễ� n ra vào ban ngày), đồ� ng thời (mà đa phầ� n là những người trẻ tuổ� i) có cùng với hệ thố� ng sưởi ấ� m bằ� ng khí� gas vai trò quan trọng trong việc thúc đẩ� y sự giúp những tụ điể� m vào ban đêm ấ� m áp hơn phát triể� n của kinh tế� ban đêm. Chí�nh vì� vào mùa đông. Sự phát triể� n của hệ thố� ng thế� , kinh tế� ban đêm thường nhộn nhịp tại giao thông như đường sá, các phương tiện các khu vực tập trung đông dân cư, nhấ� t giao thông công cộng an toàn là những yế� u là những địa điể� m hấ� p dẫ� n khách du lịch. tố� tạo thuận lợi cho sự tham gia của người Kinh nghiệm của Thành phố� London cho dân (ví� dụ như ở London từ năm 2016 có thấ� y, sự đa dạng của những người cảm thấ� y hệ thố� ng tàu điện ngầ� m về� ban đêm gọi là thoải mái khi tham gia vào môi trường công Night Tube, phục vụ 24/24 giờ vào thứ Sáu cộng của khu phố� vào ban đêm, bấ� t kể� giới và thứ Bảy hằ� ng tuầ� n). Thực tiễ� n cho thấ� y, tí�nh, tuổ� i tác, dân tộc hay hoàn cảnh kinh tế� - hệ thố� ng camera giám sát tại các địa điể� m xã hội sẽ là một chỉ� báo quan trọng cho sự công cộng cũng có vai trò quan trọng trong thành công của chí�nh sách phát triể� n kinh công tác quản lý, bảo đảm an ninh về� ban tế� ban đêm5. đêm4. Kinh nghiệm ở nhiề� u quố� c gia có nề� n Thứ ba, vai trò của chí�nh quyề� n và trách kinh tế� ban đêm phát triể� n mạnh cho thấ� y, nhiệm của doanh nghiệp cũng có sự ảnh với quy hoạch, tầ� m nhì�n và nguồ� n lực tố� thưởng rấ� t lớn đế� n sự phát triể� n của kinh để� đầ� u tư cơ sở hạ tầ� ng có ý nghĩ�a rấ� t quan tế� ban đêm. Kinh nghiệm ở nhiề� u quố� c gia trọng trong việc thu hút đầ� u tư của doanh có nề� n kinh tế� ban đêm phát triể� n cho thấ� y, nghiệp cũng như sự tham gia của công chí�nh quyề� n đã có nhiề� u nỗ� lực trong việc chúng vào hoạt động kinh tế� ban đêm. xây dựng và ban hành chí�nh sách nhằ� m Thứ hai, cơ cấ� u và mật độ dân cư (bao khuyế� n khí�ch phát triể� n kinh tế� ban đêm, gồ� m cả khách du lịch) sẽ ảnh hưởng đế� n xây dựng bộ máy quản lý đặc thù để� phố� i khả năng phát triể� n nề� n kinh tế� ban đêm. hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước để� Theo nhiề� u nghiên cứu, hiện nay ở các quố� c hỗ� trợ các chủ thể� kinh doanh và người dân 3. Trường Đại học Luật Hà Nội (2022), Kỷ yế� u Hội thảo: Kinh tế ban đêm ở Việt Nam - Thực trạng chính sách và pháp luật, tr4-5 4. Phạm Thị Tường Vân (2021), “Giải pháp thúc đẩ� y kinh tế� ban đêm ở Việt Nam”, Tạp chí� Tài chí�nh, số� 3/2021, tr. 18-21 5. Mayor of London (2020), Developing a night time stratergy (Part 1): Guidance on process, published by Greater London Authority, www.london.gov.uk 26
  4. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Số 01/2023 tham gia kinh tế� ban đêm. Chí�nh quyề� n địa phương có vai trò quan trọng trong việc hạn lao động đồng thời góp phần duy trì ổn định xã chế� những tác động tiêu cực có thể� xảy ra hội. Tuy nhiên, khung pháp lý về kinh tế ban trong việc vận hành nề� n kinh tế� ban đêm đêm nói chung còn hạn chế, bất cập. Vì vậy, như đảm bảo về� an ninh trật tự, an toàn giao việc phát triển kinh tế ban đêm còn nhiều rủi thông, y tế� , vệ sinh môi trường…6. Bên cạnh ro, thách thức. Một trong những giải pháp để vượt qua thách thức đó là phải có một khung cũng ảnh hưởng đến sự phát triển nền kinh tế� đó, nhận thức về trách nhiệm của doanh nghiệp pháp lý điều chỉnh phù hợp với hoạt động ban đêm. Nế� u doanh nghiệp nhận thức và kinh tế ban đêm nói chung và từng lĩnh vực thực hiện tố� t trách nhiệm đố� i với cộng đồ� ng Ở Việt Nam, hiện không có văn bản pháp � nói riêng phục vụ kinh tế ban đêm ở Việt Nam. như tham gia đảm bảo an toàn, an ninh tại luật riêng điề� u chỉ�nh về� các lĩ�nh vực, hoạt địa bàn kinh doanh, đảm bảo chấ� t lượng động kinh tế� ban đêm. Mới đây Thủ tướng sản phẩ� m, tuân thủ các quy định về� đạo đức Chí�nh phủ đã ban hành Quyế� t định số� 1129/ nghề� nghiệp, phố� i hợp cung cấ� p thông tin QĐ-TTg ngày 27/7/2020 về� việc Phê duyệt với chí�nh quyề� n v.v… thì� không những đảm Đề� án phát triể� n kinh tế� ban đêm ở Việt bảo tố� t cho hoạt động kinh doanh của mì�nh Nam. Theo đó, mục tiêu của đề� án nhằ� m mà còn góp phầ� n đảm bảo nề� n kinh tế� ban khai thác tiề� m năng phát triể� n kinh tế� ban đêm phát triể� n lành mạnh. đêm nhằ� m tận dụng tố� i đa cơ hội phát triể� n kinh tế� mới, nâng cao thu nhập và đời số� ng của người dân; đồ� ng thời hạn chế� những rủi 2. Nhận diện chính sách, pháp luật Việt Nam có nhiề� u thuận lợi để� phát triể� n ro, tác động tiêu cực đố� i với công tác đảm điều chỉnh kinh tế ban đêm ở Việt Nam kinh tế� ban đêm nhờ vào các yế� u tố� tự nhiên bảo an ninh chí�nh trị và trật tự an toàn xã như có tài nguyên du lịch và ngày càng là hội. Trước mắ� t, phát triể� n kinh tế� ban đêm điể� m đế� n ưa thí�ch của các du khác quố� c tế� … nhằ� m thúc đẩ� y tiêu dùng trong nước và Những yế� u tố� như văn hóa nghệ thuật, ẩ� m phát triể� n du lịch, thông qua tập trung phát thực đặc sắ� c cùng với mức độ hội nhập và triể� n lĩ�nh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải toàn cầ� u hóa cao, thời tiế� t ban đêm tương trí�, dịch vụ ăn uố� ng, dịch vụ mua sắ� m và đố� i dễ� chịu, một lượng lớn dân số� trẻ thí�ch du lịch diễ� n ra từ 06 giờ tố� i hôm trước đế� n sinh số� ng tập trung tại các thành phố� … sẽ 06 giờ sáng hôm sau. Nền kinh tế này phải tạo nên nhiề� u tiề� m năng để� Việt Nam có thể� đảm bảo các yêu cầu7: i/ Ưu tiên hướng tới phát triể� n kinh tế� ban đêm. tăng trưởng kinh tế� , tạo công ăn việc làm và đồ� ng thời gắ� n kế� t cộng đồ� ng, giao lưu xã hội cho người dân Việt Nam, giữa người dân Đối với Việt Nam và nhiều nước trên thế Việt Nam và người nước ngoài, đặc biệt là giới, ảnh hưởng của dịch bệnh và cách ly xã khách du lịch; ii/ Khuyế� n khí�ch phát triể� n hội thời gian qua đã khiến nhiều người rơi vào nhiề� u ngành nghề� /hoạt động mới, đặc biệt cảnh thất nghiệp. Vì vậy, thúc đẩy kinh tế ban là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán đêm có thể là giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm tạo công ăn việc làm mới cho người 6. Ilse van Liempt, Irina van Aalst and Tim Schwanen (2014), “Introduction: Geographies of the urban night”, Urban Studies, Vol.52 (3), p.407 - 421. 7. Quyế� t định số� 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 về� việc Phê duyệt Đề� án phát triể� n kinh tế� ban đêm ở Việt Nam. 27
  5. Kinh tế ban đêm - nhận diện và gợi ý chính sách, pháp luật Nguyễn Hữu Chí lẻ, ẩ� m thực, đồ� uố� ng... iii/ Khuyế� n khí�ch sự tham gia hiệu quả của doanh nghiệp vào kế hoạch hành động trong những tình huống tham vấ� n và thực thi chí�nh sách phát triể� n cụ thể được tập thể, tổ chức kinh doanh, chính kinh tế� ban đêm; iv/ Tạo động lực thúc đẩ� y thừa nhận”, còn chí�nh sách công được hiể� u quyền hoặc đảng phái chính trị chính thức phát triể� n dịch vụ công cộng và tố� i ưu hóa “là chính sách của nhà nước tác động đến việc sử dụng các dịch vụ công, đặc biệt là giảm hiện tượng sử dụng quá tải cơ sở hạ đồng nghĩa với chính sách nói chung”9. người dân trong một quốc gia, đôi khi cũng tầ� ng vào ban ngày; v/ Nhận diện và xử lý Như đã trì�nh bày, dưới góc độ chủ trương, chí�nh sách chung thì� phát triể� n kinh tế� ban động kinh tế� ban đêm. đêm đã được thố� ng nhấ� t theo hướng tạo hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt Tuy không có văn bản pháp luật cụ thể� điề� u kiện cho sự phát triể� n của kinh tế� ban điề� u chỉ�nh nhưng kinh tế� ban đêm “thâm đêm. Tuy nhiên, ở góc độ cụ thể� cầ� n lưu ý nhập” vào nhiề� u lĩ�nh vực pháp luật khác một số� chí�nh sách, pháp luật để� phát triể� n nhau. Có quan điể� m cho rằ� ng khung khổ� kinh tế� ban đêm như sau10: pháp lý liên quan đế� n kinh tế� ban đêm khá - Về� thời gian, mặc dù xác định kinh tế� rộng, bao gồ� m từ những vấ� n đề� lớn như quy ban đêm diễ� n ra từ 06 giờ tố� i hôm trước hoạch tổ� ng thể� , định hướng thị trường, quản đế� n 06 sáng hôm sau, tuy nhiên chủ trương lý môi trường, cơ sở hạ tầ� ng, đế� n những “không khuyến khích phát triển hoạt động chí�nh sách cụ thể� liên quan đế� n khung giờ, an ninh trật tự, đặc thù sản phẩ� m, dịch vụ…8. kinh tế ban đêm sau 10 giờ tối một cách đại trà”11 là chưa thật sự phù hợp. Từ thực tế của Chí�nh vì� vậy, việc có hệ thố� ng văn bản các địa phương, khu vực có nền kinh tế� ban pháp luật riêng điề� u chỉ�nh hoạt động kinh đêm phát triể� n thì� khoảng thời gian từ 10 tế� ban đêm là không thật sự khả thi mà nên có giờ tố� i (22 giờ) đế� n 12 giờ đêm (0 giờ hôm sau) là khoảng thời gian sôi động nhấ� t và có sự khác biệt với khoảng thời gian từ 6 chính sách đồng bộ, từ đó xây dựng hoặc hoàn phát triển kinh tế� ban đêm trong các văn bản giờ tố� i đế� n 10 giờ tố� i (thường được gọi là thiện các quy định nhằm thể hiện chính sách pháp luật có liên quan nề� n kinh tế� chiề� u tố� i). Hiện nay, quy định về� giờ hoạt động đố� i với một số� loại hì�nh kinh doanh là đế� n 12 giờ đêm, ví� dụ như karaoke 3. Những gợi ý chính sách, pháp luật hoặc một số� hoạt động kinh doanh văn hóa phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam kinh tế� ban đêm ở Việt Nam, cầ� n phải có công cộng khác. Do đó, cầ� n điề� u chỉ�nh giới Để thực hiện được chính sách phát triển nhiề� u công cụ khác nhau, trong đó quan trọng hạn khoảng thời gian này trong Đề� án là 10 nhấ� t là pháp luật. Theo từ điể� n Cambridge, giờ tố� i như hiện nay thành 12 giờ đêm thì� chí�nh sách “là tập hợp những ý tưởng hoặc phù hợp hơn. 8. Phạm Tiế� n Đạt (2021), “Khung pháp lý điề� u chỉ�nh hoạt động KTBĐ ở Việt Nam”, Tạp chí� Tài chí�nh, (kỳ 1 tháng 3/2021), tr.10 - 13. 9. Cambridge University Press, Cambridge Dictionary, https://dictionary.cambridge.org 10. Trường Đại học Luật Hà Nội (2022), Kỷ yế� u Hội thảo: Kinh tế ban đêm ở Việt Nam - Thực trạng chính sách và pháp luật, tr11-13 11. Quyế� t định số� 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 về� việc Phê duyệt Đề� án phát triể� n kinh tế� ban đêm ở Việt Nam 28
  6. Đặc san Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Số 01/2023 - Về� không gian, hiện đang có khuynh lộ trì�nh gỡ bỏ những rào cản gia nhập thị hướng nhấ� n mạnh việc thiế� t lập các khu trường theo hướng đơn giản hóa và hỗ� trợ vực phát triể� n kinh tế� ban đêm riêng biệt để� đố� i với các đơn vị kinh doanh, nới lỏng các không ảnh hưởng đế� n cuộc số� ng sinh hoạt quy định về� giờ đóng cửa, khuyế� n khí�ch của người dân vào ban đêm12. Tuy nhiên theo nguyên tắ� c “được làm những gì� mà luật trên thực tế� , sự phát triể� n của kinh tế� ban không cấ� m”. đêm hiện nay ở một số� địa phương như Hà - Đố� i với lĩ�nh vực tài chí�nh công và thuế� , Nội, Thành phố� Hồ� Chí� Minh hay Hải Phòng pháp luật cầ� n có quy định đặc thù để� bố� cho thấ� y, chí�nh những khu vực có dân cư trí� vố� n đầ� u tư công trong việc thực hiện sinh số� ng mới có sự hấ� p dẫ� n đố� i với khách đề� án phát triể� n kinh tế� ban đêm của các du lịch, nhấ� t là khách du lịch nước ngoài. Do địa phương, nhấ� t là đầ� u tư dự án cơ sở hạ đó, cầ� n bổ� sung giải pháp trong trường hợp tầ� ng. Pháp luật ngân sách Nhà nước cầ� n có sự đồ� ng thuận của người dân thì� vẫ� n ưu quy định về� những khoản chi đầ� u tư phát tiên phát triể� n các địa điể� m kinh tế� ban đêm triể� n để� làm “vố� n mồ� i” theo những quy gắ� n với khu dân cư, đồ� ng thời cũng bảo đảm trì�nh đặc thù cũng như các khoản hỗ� trợ những nguyên tắ� c hài hòa lợi í�ch của người cầ� n thiế� t khác (ví� dụ như hỗ� trợ các chi phí� kinh doanh, khách du lịch và người dân sinh thắ� p sáng, chi phí� quảng cáo sản phẩ� m…), số� ng khu vực đó. trong đó xác định đố� i tượng thụ hưởng - Đố� i với lĩ�nh vực quy hoạch, cầ� n có các trực tiế� p là những người dân, cộng đồ� ng quy chuẩ� n, tiêu chuẩ� n cụ thể� để� áp dụng dân cư tham gia cung cấ� p các sản phẩ� m trong công tác quy hoạch các khu vực kinh hàng hóa, dịch vụ của nề� n kinh tế� ban đêm tế� ban đêm, bao gồ� m khu vực trung tâm hoặc người dân, cộng đồ� ng dân cư chịu ảnh (khu vực lõi) và phụ cận, có tí�nh đế� n các hưởng trực tiế� p từ việc phát triể� n các khu yế� u tố� kế� t nố� i với những quy hoạch có liên vực dành riêng cho kinh tế� ban đêm. Bên quan. Cầ� n bổ� sung quy định về� việc lập quy cạnh đó, ngân sách Nhà nước cầ� n có sự cơ hoạch về� kinh tế� ban đêm trong quy hoạch chế� bù lãi suấ� t và nguồ� n hỗ� trợ khác để� các tổ� ng thể� của các địa phương, quy hoạch chi ngân hàng thương mại cho vay ưu đãi đố� i tiế� t và quy hoạch hạ tầ� ng kỹ thuật. với các cá nhân, tổ� chức kinh doanh trong - Đố� i với lĩ�nh vực du lịch, pháp luật cầ� n nề� n kinh tế� ban đêm. Pháp luật thuế� cũng cụ thể� hóa để� ưu đãi, phát triể� n các sản cầ� n được sửa đổ� i, bổ� sung trên nguyên tắ� c phẩ� m du lịch ban đêm và các đơn vị kinh giảm thuế� giá trị gia tăng, thuế� tiêu thụ đặc doanh các sản phẩ� m du lịch ban đêm. Nhà biệt, thuế� thu nhập doanh nghiệp đố� i với nước xác định có trách nhiệm trong việc các sản phẩ� m và thu nhập phát sinh trong hỗ� trợ các đơn vị kinh doanh lữ hành trong khoảng thời gian từ 06 giờ tố� i đế� n 06 giờ việc kế� t nố� i, triể� n khai các sản phẩ� m du lịch sáng hôm sau. như vậy. - Đố� i với lĩ�nh vực lao động, cầ� n bổ� sung - Đố� i với những ngành nghề� đặc thù của các quy định pháp luật để� điề� u chỉ�nh đố� i với kinh tế� ban đêm, pháp luật cầ� n xây dựng các quan hệ lao động đặc thù của hoạt động 12. Quyế� t định số� 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 về� việc Phê duyệt Đề� án phát triể� n kinh tế� ban đêm ở Việt Nam 29
  7. Kinh tế ban đêm - nhận diện và gợi ý chính sách, pháp luật Nguyễn Hữu Chí kinh tế� ban đêm, theo đó người lao động thực hiện các ca làm việc thuộc các lĩ�nh vực DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. TS Trầ� n Thị Nguyệt Cầ� m, Ths. Đỗ� Thị Thanh của kinh tế� ban đêm vào khung thời gian từ Lan, Ths. Lê Thị Khánh Như: Thực trạng phát 6 giờ chiề� u đế� n 6 giờ sáng hôm sau nhưng triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, Tạp chí� Công lại được nghỉ� ngơi vào ban ngày thì� đố� i xử Thương, số� 1, tháng 1 năm 2022. như lao động bì�nh thường vào ban ngày 2. Phạm Tiế� n Đạt (2021), “Khung pháp lý điề� u cùng với mức hỗ� trợ nhấ� t định (không quan chỉ�nh hoạt động KTBĐ ở Việt Nam”, Tạp chí� Tài niệm là làm đêm như quy định hiện hành). chí�nh, (kỳ 1 tháng 3/2021). Cầ� n bổ� sung quy định về� một số� ngành nghề� 3. Trường Đại học Luật Hà Nội (2022), Kỷ mà từ trước đế� n nay vẫ� n coi là “nhạy cảm”, yế� u Hội thảo: Kinh tế ban đêm ở Việt Nam - Thực trước mắ� t giới hạn ở mức độ thí� điể� m tại 4. Quyế� t định số� 1129/QĐ-TTg ngày các khu vực kinh tế� ban đêm nổ� i bật và có trạng chính sách và pháp luật. 27/7/2020 về� việc Phê duyệt Đề� án phát triể� n nhu cầ� u cao về� các ngành nghề� này. kinh tế� ban đêm ở Việt Nam. - Đố� i với lĩ�nh vực quản lý nhà nước, 5. Phạm Thị Tường Vân (2021), “Giải pháp cầ� n rà soát các quy định về� tổ� chức bộ máy thúc đẩ� y kinh tế� ban đêm ở Việt Nam”, Tạp chí� chí�nh quyề� n địa phương để� xác định cách Tài chí�nh, số� 3/2021. thức, mô hì�nh bộ máy quản lý đố� i với kinh tế� 6. Ilse van Liempt, Irina van Aalst and Tim Schwanen (2014), “Introduction: Geographies ban đêm phù hợp với mỗ� i cấ� p chí�nh quyề� n. of the urban night”, Urban Studies, Vol.52 (3), Việc quy định giờ làm việc đố� i với công chức p.407 - 421. thực hiện công tác quản lý nhà nước cũng 7. Mayor of London (2020), Developing cầ� n linh hoạt để� xử lý các vấ� n đề� phát sinh. a night time stratergy (Part 1): Guidance on Tiế� p tục nỗ� lực cải cách thủ tục hành chí�nh, process, published by Greater London thực hiện quy trì�nh trực tuyế� n trong quản lý Authority, www.london.gov.uk nhà nước là những hướng đi cầ� n thực hiện 8. Cambridge University Press, Cambridge Dictionary, https://dictionary.cambridge.org để� có được “Chí�nh phủ 24 giờ”, đồ� ng thời phù hợp với sự vận hành và phát triể� n của trien-kinh-te-ban-dem-o-viet-nam-can-trong- nề� n kinh tế� ban đêm trên thực tế� ./. 9.https://baochinhphu.vn/bai-3-phat- nhung-goc-toi-102280064.htm., truy cập ngày 20/10/2022 30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2