KPI CHO NHÂN VIÊN CONTENT<br />
<br />
Lý do thôi thúc các nhà tuyển dụng content giao KPI cho nhân viên content là để đảm bảo <br />
hiệu quả công việc, từ đó tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp.<br />
Lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh là một trong những thước đo sự phát triển thịnh <br />
vượng về bền vững của doanh nghiệp. Để đảm bảo nguồn thu, doanh số và tiến độ, hiệu <br />
quả công việc, các nhà lãnh đạo luôn áp dụng các mức chỉ tiêu đánh giá quá trình làm việc <br />
của cấp dưới. Trong ngành sáng tạo nội dung, KPI cho nhân viên content cũng là một trong <br />
những vấn đề được nhiều người quan tâm.<br />
<br />
Nên hiểu như thế nào về KPI?<br />
<br />
Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp khái niệm KPI ở bất kỳ một lĩnh vực nào từ kinh <br />
doanh, y tế, giáo dục cho đến báo chí,… nhưng để hiểu chính xác KPI là gì, gồm những yếu <br />
tố nào, có vai trò ra sao thì chắc hẳn chưa nhiều có người nắm rõ.<br />
KPI là cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh ‘Key Performance Indicator’, dịch sát nghĩa là ‘Chỉ <br />
số đánh giá hiệu suất làm việc’. Hiểu một cách khái quát hơn, KPI là bảng hệ thống, tiêu chí <br />
đánh giá các mức định lượng được áp dụng để xem một doanh nghiệp có thể đạt bao nhiêu <br />
phần trăm mục tiêu mà họ từng đề ra trước mỗi dự án, hoạt động kinh doanh. Trong một <br />
diễn biến khác, KPI còn được các lãnh đạo sử dụng để thẩm định năng suất lao động của các <br />
nhân viên dưới quyền.<br />
Tóm lại, nếu muốn biết một doanh nghiệp đang vận hành ra sao, thành công hay thất bại, <br />
một nhân viên đang làm việc như thế nào, hiệu quả hay không hiệu quả, chúng ta đều phải <br />
căn cứ vào các chỉ số KPI thì mới có thể đưa ra các kết luận chính xác.<br />
<br />
KPI trong lĩnh vực content<br />
<br />
Content hay sáng tạo nội dung là một lĩnh vực quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại của <br />
hoạt động marketing hiện đại. Để thúc đẩy quá trình sản xuất, kinh doanh, mỗi doanh nghiệp <br />
cần xây dựng được một đội ngũ sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Nhiệm vụ của họ là viết <br />
bài tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách hàng, kích thích sức mua, qua đó đẩy mạnh <br />
quá trình bán hàng và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, lực lượng content cần phải được <br />
quản lý dựa trên những tiêu chí KPI cụ thể để làm việc có hiệu quả, mang lại lợi ích tối đa <br />
cho doanh nghiệp.<br />
Chỉ số KPI cho nhân viên content theo quy định được chia thành hai tiêu chí đo lường là số <br />
lượng và chất lượng. Vì các bài viết content là sản phẩm ‘mềm’, không có giá trị hữu hình <br />
cũng không trực tiếp tác động đến yếu tố lợi nhuận, nguồn thu nên phải được đánh giá dựa <br />
trên hai tiêu chí số lượng và chất lượng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Để đáp ứng mức KPI về số lượng, một nhân viên phải đảm bảo giao nộp đúng thời hạn đầy <br />
đủ bài viết, hình ảnh hoặc video như nhiệm vụ cấp trên giao phó. Trong đó, bài viết phải đạt <br />
chuẩn về số chữ hoặc hình ảnh phải đạt chuẩn về size, định dạng.<br />
Ngoài ra, các nhân viên content sáng tạo nội dung cho trang web, fanpage cũng phải đảm bảo <br />
số lượt tương tác (thích, bình luận, chia sẻ), số lượt tiếp cận bài viết, số lượt xem video đạt <br />
mức yêu cầu (đối với fanpage) và số lượt ghé thăm, thời gian online trên trang (đối với <br />
website).<br />
Người ta dựa vào các thông số tự nhiên để xác định chỉ số KPI về số lượng của một bài viết. <br />
Ví dụ, một fanpage facebook có 20 ngàn lượt thích thì KPI tối đa của một bài content trên đó <br />
chỉ cần lên đến mức 1000 – 2000 lượt tiếp cận là đạt yêu cầu.<br />
KPI về chất lượng<br />
<br />
KPI về chất lượng của các bài content thường khó đánh giá hơn vì hầu như phải dựa vào <br />
nhận xét, ý kiến chủ quan của người kiểm duyệt hoặc khách hàng. Vì vậy, giới sáng tạo nội <br />
dung đã đưa ra những tiêu chí chung để thẩm định mức độ đáp ứng KPI về chất lượng của <br />
một bài viết như đã thể hiện đúng tư tưởng của tác giả chưa, đã xác định đúng đối tượng <br />
người đọc chưa, có gì độc đáo về nội dung và hình thức không hay đã thu hút được bao nhiêu <br />
tương tác.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KPI cho nhân viên content quan trọng như thế nào?<br />
<br />
Với mục đích thẩm đinh, đánh giá hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên để từ đó theo dõi <br />
tình hình phát triển của doanh nghiệp, chỉ số KPI đóng vai trò không thể thiếu trong mỗi tổ <br />
chức, đơn vị.<br />
KPI giúp mỗi cá nhân đo lường khả năng thực hiện mục tiêu<br />
<br />
Là phương pháp giúp quá trình đo lường mục tiêu lao động được đơn giản hóa. Giả dụ, nếu <br />
mục tiêu của bạn là kiếm được 10 triệu đồng từ việc nhận viết bài content mỗi tháng thì nhờ <br />
có KPI sẽ nắm được cách thức nhanh nhất để có thể đạt được 10 triệu này. Trong trường <br />
hợp chưa đạt được con số như kỳ vọng, bạn phải nghiên cứu lý do và giải pháp để cải thiện <br />
tình hình và nhanh chóng đạt được mục tiêu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KPI tạo ra sự kết nối giữa bạn và các đồng nghiệp<br />
<br />
Trong quá trình hoàn thành KPI đúng thời hạn đã cam kết với cấp trên, nếu nhận thấy có <br />
điều gì sai sót hay khó khăn, hãy mạnh dạn trò chuyện với đồng nghiệp để được chia sẻ, <br />
giúp đỡ. Đây cũng là cơ hội để các trưởng bộ phận hướng dẫn nhân viên cấp dưới phương <br />
pháp làm việc để hoàn thành hiệu quả những mục tiêu đã đề ra hoặc sửa đổi nếu mục tiêu <br />
bất khả thi trong điều kiện thực tế.<br />
KPI nâng cao ý thức trách nhiệm của bạn với công việc<br />
<br />
Dựa vào những con số thống kê về hiệu suất lao động mà KPI cung cấp, các nhà lãnh đạo sẽ <br />
biết được tiến độ và hiệu quả làm việc của nhân viên để có căn cứ đánh giá năng lực vá xét <br />
lương thưởng xứng đáng với chuyên môn và mức độ cống hiến.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Có KPI làm thước đo, người lao động cũng hình thành tư tưởng phấn đấu, nỗ lực hết sức để <br />
đáp ứng thậm chí là vượt chỉ tiêu, từ đó nâng cao tinh thần làm việc và ý thức trách nhiệm <br />
trong công việc.<br />
<br />
KPI gia tăng động lực làm việc<br />
<br />
Động lực là yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình làm việc của mỗi nhân viên. Thậm chí <br />
nó quyết định hiệu suất lao động và làm nên văn hóa của doanh nghiệp. Có các chỉ số KPI, <br />
mỗi nhân viên sẽ nâng cao ý thức tìm tòi, sáng tạo và học hỏi trong công việc. Hoàn thành chỉ <br />
tiêu đồng nghĩa với việc nhận lương thưởng nên họ sẽ gia tăng khả năng tập trung làm việc <br />
để đạt được mục tiêu và định mức KPI như lãnh đạo yêu cầu.<br />
Tóm lại, các tiêu chuẩn về KPI cho nhân viên content được đặt ra để khuyến khích họ nâng <br />
cao tinh thần làm việc, phát huy tối đa thế mạnh của bản thân. Từ đó, hoạt động kinh doanh, <br />
sản xuất cũng được thúc đẩy, hướng đến mục tiêu chung là tạo ra lợi nhuận cho doanh <br />
nghiệp.<br />