intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỷ niệm 85 năm thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Thái Nguyên (1936-2021)- Kỷ yếu Hội thảo: Phần 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn “Kỷ yếu Hội thảo Kỷ niệm 85 năm thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Thái Nguyên (1936 - 2021)” có bố cục gồm lời giới thiệu, phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn, phát biểu tổng kết Hội thảo về 18 tham luận, chia làm 3 phần. Nội dung 3 phần được trình bày như sau: Sự hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên; Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị;...Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 2 cuốn sách dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỷ niệm 85 năm thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Thái Nguyên (1936-2021)- Kỷ yếu Hội thảo: Phần 2

  1. Phần thứ ba TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC LỊCH SỬ ĐẢNG VÀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG; BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ TRÊN QUÊ HƯƠNG THÁI NGUYÊN 144
  2. NHỮNG KẾT QUẢ - KINH NGHIỆM THỰC TIỄN TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THẾ HỆ TRẺ TỈNH THÁI NGUYÊN TRONG TÌNH HÌNH MỚI Th.s Ngô Thế Hoàn Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên C hủ tịch Hồ Chí Minh, vị l~nh tụ thiên t{i, người con ưu tú của d}n tộc Việt Nam. Người đ~ đi xa, nhưng tư tưởng, đạo đức, phong c|ch của Người m~i m~i l{ |nh s|ng soi rọi con đường c|ch mạng Việt Nam trên chặng đường ph|t triển v{ hội nhập. 145
  3. Một trong những di sản vô gi| Chủ tịch Hồ Chí Minh đ~ để lại cho to{n Đảng, to{n d}n, to{n qu}n ta chính l{ bản Di chúc thiêng liêng của Người. Trong Di chúc, ngay sau phần nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người nhấn mạnh: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Vì vậy, công t|c gi|o dục lý tưởng c|ch mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong việc x}y dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị, qua đó x}y dựng thế hệ trẻ có ho{i b~o, lý tưởng, kh|t vọng v{ tr|ch nhiệm để xứng đ|ng l{m chủ nước nh{ theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thực hiện lời di huấn của Người, Đảng ta luôn đ|nh gi| cao vai trò, vị trí của thanh niên trong c|c giai đoạn của cuộc c|ch mạng giải phóng d}n tộc, thống nhất đất nước, trong x}y dựng v{ bảo vệ Tổ quốc. Đảng luôn đặt niềm tin vững chắc v{o thanh niên trong sự nghiệp x}y dựng v{ bảo vệ Tổ quốc, đổi mới đất nước. Thanh niên được đặt ở vị trí trung t}m trong chiến lược bồi dưỡng, ph|t huy nh}n tố v{ nguồn lực con người. Chăm lo, ph|t triển thanh niên vừa l{ mục tiêu, vừa l{ động lực bảo đảm cho sự ổn định v{ ph|t triển bền vững của đất nước. 146
  4. Thực hiện lời dạy của B|c v{ sự tin tưởng, quan t}m, giao nhiệm vụ của cấp ủy, Đo{n TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Th|i Nguyên luôn chú trọng công t|c tuyên truyền, gi|o dục lý tưởng c|ch mạng, đạo đức, lối sống cho đo{n viên thanh thiếu nhi; thu hút, đo{n kết, tập hợp thanh niên tham gia c|c tổ chức Đo{n, Hội, Đội… với mục đích x}y dựng thế hệ thanh niên thời kì mới vừa “hồng” vừa “chuyên”, xứng đ|ng l{ những chủ nh}n tương lai của đất nước. Trong thời gian qua, thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Đo{n TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Th|i Nguyên đ~ phối hợp chặt chẽ với c|c ban, ng{nh, đo{n thể, đưa nội dung học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đi v{o giới trẻ, từng bước n}ng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị trong thanh niên, góp phần bồi dưỡng ý thức công d}n, đạo đức, lối sống v{ lý tưởng c|ch mạng cho tuổi trẻ to{n tỉnh. Mọi h{nh động, việc l{m của đo{n viên thanh niên, mọi tiêu chí phấn đấu rèn luyện của đo{n viên thanh niên đều gắn với tiêu chí học tập v{ l{m theo lời B|c. Lấy sự chuyển biến trong nhận thức v{ h{nh động theo lời B|c l{ tiêu chí đ|nh gi| kết quả của chương trình rèn luyện đo{n viên, đội viên. Từ đó, một số mô hình, giải ph|p có hiệu quả đ~ được kiên trì thực hiện v{ không ngừng đổi mới như: Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thái Nguyên thời kỳ mới” với c|c gi| trị cốt lõi, nền tảng l{ “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”; Phong trào “Khi tôi 18”, 147
  5. “Sinh viên 5 tốt”,“Học sinh 3 tốt - 3 rèn luyện”, “Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo”; Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Tiếp sức đến trường”, “Tiếp sức mùa thi”, “Thắp sáng ước mơ” v{ c|c hoạt động tuyên truyền, gi|o dục chính trị - tư tưởng, chủ nghĩa M|c - Lênin v{ tư tưởng Hồ Chí Minh… Với sự v{o cuộc v{ hưởng ứng tích cực của c|c cấp bộ Đo{n, Hội, Đội; với tr|ch nhiệm tiên phong của đội ngũ c|n bộ Đo{n năng động, đến nay việc tuyên truyền, gi|o dục lý tưởng c|ch mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ của tỉnh đặc biệt l{ việc học tập v{ l{m theo lời B|c đ~ có sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trong tuổi trẻ Th|i Nguyên, t|c động s}u rộng đến đo{n viên, thanh thiếu niên, đ~ v{ đang xuất hiện nhiều c|c mô hình, c|ch l{m mới; nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu, thể hiện sức s|ng tạo v{ t}m huyết của tuổi trẻ với nhiều c|ch thức, hình thức triển khai mới như: \p dụng chuyển đổi số trong c|c hoạt động Đo{n, Hội, Đội: Triển khai với hình thức livestream trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh đo{n đến c|c cơ sở; quản lý dữ liệu đo{n viên thanh niên trên c|c phần mềm số; tăng cường tuyên truyền trên c|c phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Đo{n, c|c trang mạng x~ hội,… từ đó lan toả những hình ảnh đẹp trong đo{n viên thanh niên, c|c tấm gương điển hình, c|c mô hình hay, c|ch l{m s|ng tạo, tạo động lực kịp thời động viên thanh thiếu nhi tiếp tục cụ thể ho| việc học tập v{ l{m theo tư 148
  6. tưởng, đạo đức, phong c|ch Hồ Chí Minh. Trong 5 năm qua, đ~ có trên 5.260 tin b{i, chuyên mục trên c|c trang thông tin trong v{ ngo{i tỉnh, c|c trang fanpage của Tỉnh đo{n để c|c hoạt động của Đo{n được đến gần với đo{n viên thanh niên một c|ch tự nhiên. Qua triển khai việc học tập v{ l{m theo tư tưởng, đạo đức, phong c|ch Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ng{y 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập v{ l{m theo tư tưởng, đạo đức, phong c|ch Hồ Chí Minh” c|c cấp bộ Đo{n trong to{n tỉnh đ~ tổ chức tuyên dương 3.944 ĐVTN v{ 290 tập thể đạt danh hiệu tập thể thanh niên tiên tiến l{m theo lời B|c; 169 công trình, đề t{i nghiên cứu khoa học được đo{n viên thanh niên đảm nhận thực hiện v{ được tuyên dương với gi| trị l{m lợi ước tính trên 4,4 tỷ đồng; tổ chức 270 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho 7.700 đo{n viên thanh niên; tổ chức 17cuộc thi s|ng tạo trong đo{n viên thanh thiếu nhi v{ học sinh, sinh viên… Nghị quyết Hội nghị lần thứ Bảy, Ban Chấp h{nh Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đ~ khẳng định: “… Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã 149
  7. hội”. Quan điểm trên đ}y của Đảng ta chính l{ sự kế thừa tư tưởng của B|c về chăm lo, bồi dưỡng v{ ph|t huy thanh niên, đồng thời đó cũng l{ tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt để c|c cấp bộ Đo{n v{ tuổi trẻ Th|i Nguyên tiếp tục đẩy mạnh triển khai th{nh công việc học tập v{ l{m theo tư tưởng, đạo đức, phong c|ch Hồ Chí Minh theo đúng tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong giai đoạn hiện nay, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ng{y 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Tại diễn đ{n Hội thảo “Kỷ niệm 85 năm thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Thái Nguyên” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hôm nay, tuổi trẻ Th|i Nguyên xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, s|ng tạo v{ đổi mới, quyết t}m thực hiện tốt nhất việc học tập v{ l{m theo tư tưởng, đạo đức, phong c|ch Hồ Chí Minh, x}y dựng tổ chức Đo{n c|c cấp vững mạnh, x}y dựng lớp thanh niên Th|i Nguyên trong thời đại mới với những gi| trị cốt lõi “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn”. Để thanh niên thực hiện tốt vai trò xung kích của mình, Ban Thường vụ Tỉnh Đo{n v{ tuổi trẻ Th|i Nguyên mong muốn v{ tr}n trọng đề nghị c|c cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc v{ c|c đo{n thể, tổ chức chính trị x~ hội quan t}m v{ tạo 150
  8. điều kiện để tuổi trẻ chúng tôi thực hiện tốt những giải ph|p trong tình hình mới như sau: Thứ nhất, đổi mới c|ch thức tuyên truyền, học tập, triển khai c|c nghị quyết của Đảng, của Đo{n trong đo{n viên, thanh niên như: học tập trực tuyến, thi trắc nghiệm, thi tự luận trên Internet, x}y dựng video, clip, infographic, bản đồ tư duy tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết… Thứ hai, chú trọng gi|o dục n}ng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh gi|c c|ch mạng cho đo{n viên, thanh niên; tham gia đấu tranh l{m thất bại mọi }m mưu, hoạt động chống ph| của c|c thế lực thù địch. Chủ động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương ph|p, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, tự s{ng lọc, tự đấu tranh với c|c luận điệu xuyên tạc của c|c thế lực thù địch, chống ph|. Ngăn chặn, phản b|c những thông tin v{ luận điệu sai tr|i, tăng sức đề kh|ng cho thanh niên trước sự chống ph| của c|c thế lực thù địch; tham gia bảo đảm an ninh, an to{n thông tin, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa trên không gian mạng, nhất l{ mạng x~ hội. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận x~ hội v{ định hướng dư luận trong thanh niên thông qua mạng lưới thăm dò dư luận, đối thoại trực tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng x~ hội. X}y dựng cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời để mỗi đo{n viên trong tổ chức đều l{ 151
  9. người có thể truyền tải thông điệp gi|o dục thanh thiếu nhi. Tăng cường phối hợp với c|c cấp, c|c ng{nh tuyên truyền, phổ biến gi|o dục ph|p luật, đấu tranh, phê ph|n, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai tr|i trong c|n bộ, đo{n viên, thanh thiếu nhi. Thứ ba, tiếp tục tận dụng ưu thế của c|c công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng x~ hội, hệ thống b|o chí, xuất bản của Đo{n trong gi|o dục thanh thiếu nhi. Với sự ph|t triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong cuộc C|ch mạng công nghiệp 4.0, tập hợp, kết nối, gi|o dục v{ định hướng thanh niên qua c|c phương tiện truyền thông hiện đại, mạng x~ hội được x|c định l{ giải ph|p quan trọng trong đổi mới phương thức gi|o dục của Đo{n, trong đó chú trọng tuyên truyền yếu tố tích cực, người tốt, việc tốt, h{nh động đẹp trên mạng x~ hội. X}y dựng c|c bộ công cụ tuyên truyền, c|c sản phẩm truyền thông trên Internet, c|c ứng dụng trên mạng x~ hội v{ c|c thiết bị di động thông minh có nội dung tuyên truyền, gi|o dục lý tưởng c|ch mạng theo hướng trẻ trung, sinh động, phù hợp với thị hiếu của thanh thiếu nhi. Tổ chức một số cuộc thi qua mạng x~ hội. Thứ tư, chăm lo củng cố x}y dựng tổ chức Đo{n Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức v{ h{nh động, xứng đ|ng l{ đội dự bị tin cậy của 152
  10. Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, coi trọng công t|c c|n bộ đo{n, đ{o tạo đội ngũ kế cận của Đảng, x}y dựng đội ngũ cán bộ đo{n tiên phong, bản lĩnh, có tinh thần đổi mới, d|m nghĩ, d|m l{m, năng động v{ s|ng tạo, không suy tho|i về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thứ năm, thường xuyên l{m tốt công t|c tham mưu với c|c cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 42- CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Thứ sáu, đẩy mạnh công t|c tuyên truyền về tình hình quốc tế, c|c vấn đề quốc tế, to{n cầu cho đo{n viên, thanh niên. N}ng cao nhận thức, hỗ trợ trang bị kiến thức, kỹ năng để đo{n viên, thanh niên chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Đo{n Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Th|i Nguyên luôn x|c định việc“Đẩy mạnh công tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Thái Nguyên trong tình hình mới” l{ một nhiệm vụ trọng t}m và xuyên suốt, do đó đòi hỏi c|c cấp bộ Đo{n, Hội, Đội phải có nhiều sự đầu tư, s|ng tạo trong c|ch l{m, kiên trì, bền bỉ, để đạt được hiệu quả trong thực hiện, góp phần “xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản 153
  11. lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp…”trong tình hình mới./. 154
  12. TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THÁI NGUYÊN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC LỊCH SỬ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH Th.s Nguyễn Thu Huyền Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên H iện nay, c|c thế lực thù địch, phản động tiếp tục bằng mọi c|ch để chống ph| nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong đó, Chiến lược "diễn biến hoà bình" được chúng coi l{ biện ph|p hữu hiệu h{ng đầu, với những thủ đoạn ng{y c{ng 155
  13. tinh vi, xảo quyệt. Lợi dụng sự ph|t triển của công nghệ thông tin, c|c thế lực thù địch đ~ tích cực đăng tải c|c thông tin tiêu cực, sai tr|i, nhằm l{m hoang mang tư tưởng nh}n d}n, giảm lòng tin của d}n với Đảng, với chế độ x~ hội chủ nghĩa. Mũi nhọn quan trọng v{ th}m độc nhất m{ c|c thế lực thù địch tiến công v{o l{ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh của Đảng, Hiến ph|p v{ c|c chủ trương, chính s|ch của Đảng, Nh{ nước, cụ thể như: Tiếp tục phủ nhận c|c nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa M|c - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ định c|c chủ trương, đường lối của Đảng, chính s|ch ph|p luật của Nh{ nước, xuyên tạc, bóp méo sự thật lịch sử. Th}m độc hơn là chúng tìm c|ch t|ch rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin; phủ nhận mục tiêu lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa x~ hội ở Việt Nam, phủ định sự l~nh đạo của Đảng Cộng sản v{ bôi nhọ l~nh đạo… Vì vậy, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch l{ nội dung cơ bản, hệ trọng, có ý nghĩa sống còn của công t|c x}y dựng, chỉnh đốn Đảng; l{ nhiệm vụ, tr|ch nhiệm vừa cấp b|ch, vừa thường xuyên, l}u d{i của c|c cấp ủy, tổ chức đảng v{ c|n bộ, đảng viên, trong đó có vai trò của hệ thống “Trường Đảng” từ Trung ương đến cấp huyện. Bởi, công t|c c|n bộ l{ then chốt của công t|c x}y dựng Đảng, thì công t|c đ{o tạo, bồi dưỡng c|n bộ luôn giữ vị trí quan trọng h{ng đầu trong công t|c c|n bộ. 156
  14. Với chức năng, nhiệm vụ được Ban Bí thư Trung ương giao, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh Th|i Nguyên đ~ l{m tốt công t|c đ{o tạo, bồi dưỡng c|n bộ; trong đó có nội dung tuyên truyền, gi|o dục lịch sử, góp phần x}y dựng đội ngũ c|n bộ của tỉnh có bản lĩnh chính trị, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch. Đảng ta đ~ khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa M|c - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh l{m nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho h{nh động”; kiên định mục tiêu độc lập d}n tộc v{ chủ nghĩa x~ hội. Chính thực tiễn lịch sử c|ch mạng Việt Nam đ~ chứng minh chủ trương, quan điểm đó của Đảng ta l{ ho{n to{n đúng đắn, s|ng suốt. Mục đích của công t|c bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch thực chất chính là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thành quả cách mạng, lịch sử hào hùng dựng nước, giữ nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội đầy tự hào, kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam. Trường Chính trị tỉnh Th|i Nguyên đặc biệt chú trọng v{ thực hiện nhất qu|n nguyên tắc “thực tiễn s}u sắc”, căn cứ v{o đặc điểm, yêu cầu của nghề nghiệp, trình độ c|n bộ để 157
  15. đ{o tạo, bồi dưỡng. Trong những năm gần đ}y, mỗi năm Nh{ trường thực hiện đ{o tạo, bồi dưỡng từ 60 đến 70 lớp, trên dưới 4.000 lượt học viên, với nhiều loại hình đ{o tạo, bồi dưỡng. Tất cả c|c b{i giảng đều gắn lý luận với thực tiễn, có sự lồng ghép tuyên truyền, gi|o dục về lịch sử. Thực hiện sự chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nh{ trường đ~ nghiên cứu, biên soạn v{ xuất bản tập gi|o trình “Thực tiễn kinh nghiệm x}y dựng, ph|t triển tỉnh Th|i Nguyên” (nằm trong chương trình đ{o tạo trung cấp lý luận chính trị), với 4 b{i: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Th|i Nguyên; Tình hình, nhiệm vụ ph|t triển kinh tế - x~ hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Th|i Nguyên; Công t|c x}y dựng Đảng v{ hệ thống chính trị tỉnh Th|i Nguyên; Công t|c bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch trong tình hình mới ở tỉnh Th|i Nguyên) v{ 2 b|o c|o chuyên đề thực tiễn địa phương: X}y dựng ph|t triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa b{n tỉnh Th|i Nguyên; Công t|c quốc phòng, an ninh, đối ngoại v{ hợp t|c quốc tế ở tỉnh Th|i Nguyên. Như vậy, có thể thấy chỉ riêng chương trình đ{o tạo Trung cấp lý luận chính trị có 5 phần học - 1.056 tiết, thì đ~ có một phần học l{ “Lịch sử Đảng v{ đường lối chính s|ch của Đảng, nh{ nước Việt Nam” - 156 tiết v{ một phần học l{ “Thực tiễn kinh nghiệm x}y dựng, ph|t triển tỉnh Th|i Nguyên” - 32 tiết, trong đó có 1 b{i về lịch sử Đảng bộ tỉnh v{ 1 b{i về công t|c 158
  16. bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ba phần còn lại trong chương trình trung cấp lý luận chính trị l{: Nội dung cơ bản của chủ nghĩa M|c - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; X}y dựng Đảng v{ hệ thống chính trị; Quản lý h{nh chính nh{ nước v{ kỹ năng l~nh đạo quản lý. Đ}y cũng chính l{ những nội dung cơ bản, chủ yếu mỗi c|n bộ, đảng viên cần phải nắm chắc v{ vận dụng s|ng tạo, góp phần thiết thực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch. Thông qua c|c b{i giảng trong chương trình đ{o tạo Trung cấp lý luận chính trị v{ c|c chương trình bồi dưỡng do Nh{ trường thực hiện, c|c giảng viên đ~ truyền tải đến học viên c|c nội dung cơ bản của Chủ nghĩa M|c - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thường xuyên cập nhật kiến thức mới, chu đong, kip thơi qu|n triệt, trien khai chu trương, đường lối của Đảng, chính s|ch, ph|p luật của Nh{ nước; tuyên truyền, gi|o dục lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, lịch sử Đảng bộ tỉnh Th|i Nguyên nói riêng. Trong qu| trình giảng dạy, trên cơ sở nhận thức được tính đặc thù của mỗi môn học, phần học, việc lồng ghép nội dung tuyên truyền, gi|o dục về lịch sử được c|c giảng viên thực hiện s|ng tạo, linh hoạt, đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn, giúp học viên dễ nhớ, dễ vận dụng, chứ không đơn thuần l{ những con số, l{ ng{y th|ng c|c sự kiện lịch sử, qua đó vừa củng cố, bổ sung kiến thức về lý luận chính trị, chuyên môn, 159
  17. nghiệp vụ, vừa giúp đội ngũ c|n bộ, đảng viên nhận thức s}u sắc hơn truyền thống vẻ vang của Đảng, của d}n tộc Việt Nam v{ của Đảng bộ tỉnh Th|i Nguyên. Nhà trường luôn chú trọng thực hiện đồng bộ c|c giải ph|p, tăng cường trao đổi, thảo luận, kết hợp sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, hình ảnh trực quan v{ chiếu phim tư liệu... để đổi mới công t|c đ{o tạo, bồi dưỡng, hướng đến ph|t triển năng lực cho người học. Đồng thời, định hướng nội dung nghiên cứu thực tế cho học viên thông qua đi tham quan bảo t{ng, c|c cơ sở c|ch mạng, di tích lịch sử - văn hóa trên địa b{n của tỉnh như: Nơi ra đời cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh (x~ La Bằng, Đại Từ), Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 (Đại Từ); An to{n khu (ATK) Định Hóa, Di tích Trường Đảng Nguyễn \i Quốc (x~ Bình Th{nh, Định Hóa); Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Th|i (Gia S{ng, th{nh phố Th|i Nguyên); Bảo t{ng Văn hóa c|c d}n tộc Việt Nam… Hơn ai hết mỗi c|n bộ, đảng viên phải hiểu rằng chính những gi| trị lịch sử truyền thống quý b|u đó giúp chúng ta có một niềm tin vững chắc v{o sự nghiệp c|ch mạng của d}n tộc dưới sự l~nh đạo đúng đắn, s|ng tạo v{ linh hoạt của Đảng Cộng sản Việt Nam, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, không kẻ thù n{o có thể chống ph|. Hiểu về lịch sử để tr}n trọng, tự h{o về qu| khứ, h{nh động có ý nghĩa ở hiện tại v{ có tr|ch nhiệm định hướng, x}y dựng cho tương lai. 160
  18. Song song với công t|c giảng dạy, công t|c nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn của Nh{ trường cũng được gắn với việc nghiên cứu c|c gi| trị lịch sử trên địa b{n tỉnh, để biên soạn t{i liệu, tập b{i giảng cho chương trình bồi dưỡng cấp ủy, bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính, c|c chức danh v{ bồi dưỡng c|n bộ, công chức c|c đo{n thể chính trị - x~ hội của tỉnh do Nh{ trường thực hiện. Đồng thời, c|c giảng viên cũng rất tích cực tham gia viết tin, b{i đăng Thông tin Lý luận v{ thực tiễn, trang website của Trường, trong đó có nhiều b{i viết nghiên cứu trao đổi, nhằm bảo vệ, ph|t triển chủ nghĩa M|c - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, l{m rõ hơn c|c quan điểm của Đảng, chính s|ch, ph|p luật của Nh{ nước, như: Nhận diện v{ đấu tranh với c|c hoạt động chống ph| bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV v{ đại biểu Hội đồng nh}n d}n c|c cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; gi| trị lịch sử v{ thời đại của t|c phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”; Chủ nghĩa M|c - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho h{nh động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tham gia viết b{i tham luận tại Hội thảo cấp bộ. Đặc biệt l{ tham gia cuộc thi viết b{i với chủ đề tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, với nhiều b{i viết có ý nghĩa. Nh{ trường cũng đ~ tổ chức nhiều hội thảo khoa học, như: Hội thảo “Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - giá trị 161
  19. đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay”; “Triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên”; “Xây dựng và thực hiện văn hóa công sở ở Trường Chính trị tỉnh”…Mỗi hội thảo, với h{ng chục b{i tham luận đ~ l{m rõ gi| trị lý luận, thực tiễn s}u sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh trong bản Di chúc; sự nghiên cứu s}u sắc, to{n diện Văn kiện của Đảng v{ sự vận dụng v{o b{i giảng của giảng viên được thể hiện rõ nét; văn hóa công sở trong Nh{ trường được chú trọng. Mỗi phần học, mỗi b{i giảng trong chương trình đ{o tạo, bồi dưỡng hay mỗi công trình nghiên cứu khoa học của Nh{ trường, có thể bằng nhiều c|ch tiếp cận kh|c nhau, nhưng đều thể hiện tr tue, ban l nh, ly luan va tư duy khoa hoc, trơ thanh vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, góp phần tuyên truyền gi| trị lịch sử v{ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch. Trường Chính trị tỉnh Th|i Nguyên cho rằng đ}y l{ bước đi đúng đắn m{ Nh{ trường lựa chọn, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, nhằm đ|p ứng yêu cầu của vị trí việc l{m, vị trí chức danh l~nh đạo, quản lý. Thông qua qu| trình đ{o tạo, bồi dưỡng tại Trường không chỉ giúp cho học viên ng{y c{ng vững v{ng hơn về trình độ lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, kỹ năng thực thi công vụ, m{ còn có khả năng nhìn nhận, đ|nh gi| kh|ch quan khi tiếp cận c|c thông tin đa chiều, 162
  20. những luận điệu sai tr|i, xuyên tạc, bóp méo sự thật lịch sử, để từ đó có thể “miễn nhiễm” với c|c quan điểm sai tr|i, thù địch v{ h{nh xử một c|ch đúng đắn, kịp thời. Để tiếp tục l{m tốt nhiệm vụ tuyên truyền, gi|o dục lịch sử, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch, Trường Chính trị tỉnh Th|i Nguyên x|c định thời gian tới sẽ tiếp tục qu|n triệt, triển khai thực hiện có trọng t}m, trọng điểm Nghị quyết số 35-NQ/TW, ng{y 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) về tăng cường x}y dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy tho|i về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ng{y 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập v{ l{m theo tư tưởng, đạo đức, phong c|ch Hồ Chí Minh”. Tiếp tục đưa nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản b|c c|c quan điểm sai tr|i, thù địch v{o nội dung c|c buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt đo{n thể của c|n bộ, giảng viên. Đề cao vai trò, tr|ch nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Nh{ trường, c|c khoa, phòng trong việc qu|n triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết. 163
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2