Kỷ yếu Hội thảo khoa học lần thứ 3 môn Toán học
lượt xem 18
download
"Kỷ yếu Hội thảo khoa học lần thứ 3 môn Toán học" gồm 12 bài viết về các chuyên đề chuyên sâu cho học sinh giỏi. Mời các bạn học sinh và quí thầy cô cùng tham khảo để nắm kiến thức cần thiết đã được trình bày trong tập kỷ yếu này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kỷ yếu Hội thảo khoa học lần thứ 3 môn Toán học
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN KHU VỰC DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC, LẦN THỨ III MÔN TOÁN HỌC (TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ) HÀ NAM, THÁNG 11 NĂM 2010
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 LỜI NÓI ĐẦU 5 MỘT SỐ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỈ CHO HỌC SINH GIỎI 2 Nguyễn Anh Tuấn (THPT chuyên Bắc Giang) 6 LÀM NGƯỢC BẤT ĐẲNG THỨC 3 Nguyễn Đức Vang (THPT chuyên Bắc Ninh) 27 CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC BẰNG CÁCH SỬ DỤNG BẤT ĐẲNG THỨC SẮP XẾP LẠI VÀ BẤT ĐẲNG THỨC CHEBYSHEV 4 31 Đào Quốc Huy, Tổ Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Biên Hòa – Hà Nam TÍNH TUẦN HOÀN TRONG DÃY SỐ NGUYÊN 5 Ngô Thị Hải, trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương 43 ĐỊNH LÝ PASCAL VÀ ỨNG DỤNG 6 Lê Đức Thịnh, THPT Chuyên Trần Phú – Hải Phòng 47 HÀM SỐ HỌC VÀ MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ HÀM SỐ HỌC 7 Trường THPT Chuyên Hưng Yên 56 MỘT SỐ BÀI TOÁN SỐ HỌC TRONG CÁC KÌ THI OLYMPIC TOÁN 8 Trần Xuân Đáng (THPT Chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định) 67 ĐỊNH LÍ LAGRANGE VÀ ỨNG DỤNG 9 Đặng Đình Sơn, Chuyên Lương Văn Tụy – Ninh Bình 73 TỈ SỐ KÉP VÀ PHÉP CHIẾU XUYÊN TÂM 10 Trường THPT chuyên Thái Bình – Thái Bình 93 MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ DÃY SỐ VÀ GIỚI HẠN 11 Trần Ngọc Thắng - THPT Chuyên Vĩnh Phúc 105 SỬ DỤNG CÔNG CỤ SỐ PHỨC ĐỂ GIẢI CÁC BÀI TOÁN HÌNH HỌC PHẲNG 12 123 Trường THPT chuyên Hạ Long BẤT BIẾN TRONG CÁC BÀI TOÁN LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI 13 Phạm Minh Phương, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội 130 www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 4
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM LỜI NÓI ĐẦU Hội các trường chuyên vùng Duyên Hải Bắc Bộ đến nay đã có 12 trường tham gia. Trong đó có nhiều trường có truyền thống lâu năm, có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và Quốc tế môn Toán. Năm nay, lần thứ 3 hội thảo khoa học. Với cương vị là đơn vị đằng cai, chúng tôi đã nhận được 12 bài viết về các chuyên đề chuyên sâu cho học sinh giỏi Toán. Đó là các chuyên đề tâm huyết của các thày cô dạy chuyên Toán của các trường chuyên trong hội. Xin trân trọng giới thiệu các bài viết của các thày cô trong kỷ yếu môn Toán của hội trong dịp hội thảo khoa học lần thứ 3. Hy vọng rằng cuốn kỷ yếu này sẽ một tài liệu tham khảo cho các thày cô! DI TRUYỀN HỌC TỔ TOÁN - TIN TRƯỜNG THPT CHUYÊN BIÊN HOÀ - HÀ NAM www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 5
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM MỘT SỐ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỈ CHO HỌC SINH GIỎI Nguyễn Anh Tuấn (THPT chuyên Bắc Giang) Lời mở đầu Toán học có một vẻ đẹp lôi cuốn và quyến rũ, ai đã đam mê thì mãi mãi đam mê… Trong vẻ đẹp đầy huyền bí đó thì các bài toán liên quan đến Phương trình vô tỷ (chứa căn thức) - có nét đẹp thật sự xao xuyến và quyến rũ. Có lẽ vì lý do đó mà trong các kì thi HSG các nước, thi HSG Quốc gia (VMO) của chúng ta, bài toán liên quan đến Phương trình vô tỷ thường có mặt để thách thức các nhà Toán học tương lai với dung nhan muôn hình, muôn vẻ. Rồi thì còn trong các kì thi HSG cấp tỉnh, thi HSG cấp thành phố, thi Đại học, thi … Thật là điều thú vị ! Chuyên đề: “ Một số dạng phương trình vô tỷ cho học sinh giỏi ” tôi viết với mong muốn phần nào giúp các Thầy cô giáo dạy Toán, các em học sinh phổ thông trong các đội tuyển thi học sinh giỏi Toán có thể tìm thấy nhiều điều bổ ích và nhiều điều thú vị đối với dạng toán này. Trong Chuyên đề có cả những bài với cấp độ giải trí cho học sinh giỏi (rèn luyện phản xạ nhanh). Đối với việc giải phương trình vô tỷ thì hầu hết các phương pháp giải, các phương pháp biến đổi hay đều có trong cuốn Chuyên đề này. Cách phân tích để nhận dạng một phương trình và chọn lựa phương pháp giải thích hợp là khó và đa dạng. Để có khả năng này chúng ta phải giải quyết nhiều phương trình và tự rút ra những nhận xét, kinh nghiệm và hay hơn nữa là một vài thuật giải toán, cũng như lưu ý rằng một bài toán có thể có nhiều cách giải khác nhau. Tôi viết Chuyên đề này với một tinh thần trách nhiệm cao. Tôi hy vọng rằng Chuyên đề sẽ để lại trong lòng Thầy cô và các em học sinh một ấn tượng tốt đẹp. Với mỗi ví dụ trong từng phương pháp giải, người đọc có thể tự sáng tác cho mình những bài toán với những con số mà mình yêu thích. Tuy nhiên Chuyên đề chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những điều không mong muốn. Tôi rất mong nhận được sự động viên và những ý kiến đóng góp chân thành của Quý Thầy cô và các em học sinh để Chuyên đề tiếp tục được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 6
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM §1. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ 1. MỘT SỐ QUY ƯỚC KHI ĐỌC CHUYÊN ĐỀ 1.1 Vt: Vế trái của phương trình. Vt 2 : Bình phương của vế trái phương trình. 1.2 Vp: Vế phải của phương trình. Vp 2 : Bình phương của vế phải phương trình. 1.3 Vt (1) : Vế trái của phương trình (1) . 1.4 Vp (1) : Vế phải của phương trình (1) . 1.5 Đk, đk: Điều kiện. 1.6 BĐT: Bất đẳng thức. HSG, HSG: Học sinh giỏi. 1.7 VMO, VMO: Thi học sinh giỏi Việt Nam, CMO: Thi học sinh giỏi Canada. 2. PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ 2.1 Một số lưu ý Khi giải phương trình vô tỷ bằng phương pháp đặt ẩn phụ ta có thể gặp các dạng như: 2.1.1 Đặt ẩn phụ đưa phương trình đã cho về phương trình đại số không còn chứa căn thức với ẩn mới là ẩn phụ. 2.1.2 Đặt ẩn phụ mà vẫn còn ẩn chính, ta có thể tính ẩn này theo ẩn kia. 2.1.3 Đặt ẩn phụ để đưa phương trình về hệ hai phương trình với hai ẩn là hai ẩn phụ, cũng có thể hai ẩn gồm một ẩn chính và một ẩn phụ, thường khi đó ta được một hệ đối xứng. 2.1.4 Đặt ẩn phụ để được phương trình có hai ẩn phụ, ta biến đổi về phương trình tích với vế phải bằng 0. Thường giải phương trình ta hay biến đổi tương đương, nếu biến đổi hệ quả thì nhớ phải thử lại nghiệm. 2.2 Một số ví dụ Ví dụ 1. Giải các phương trình sau: 1) 18 x 2 - 18 x x - 17 x - 8 x - 2 = 0 . 3 4 2) x 2 - 3 x + 1 = - x + x2 + 1 . 3 1 æ 1ö 3) 2 - x2 + 2 - 2 = 4 - ç x + ÷ . x è xø 4) 2 x 2 + 1 - x + 2 x 1 - x 2 = 1 . Hướng dẫn (HD): 1) Đặt x = y với y ³ 0 . Khi đó phương trình đã cho trở thành 2 + 10 (3 y 2 - 4 y - 2)(6 y 2 + 2 y + 1) = 0 , suy ra (3 y 2 - 4 y - 2) = 0 , ta được y = . Từ đó 3 14 + 4 10 phương trình có nghiệm là x = . 9 2) Ta có x 4 + x 2 + 1 = ( x 2 + 1) 2 - x 2 = ( x 2 + x + 1)( x 2 - x + 1) > 0 , với mọi x. Mặt khác x 2 - 3x + 1 = 2( x 2 - x + 1) - ( x 2 + x + 1) . x2 - x + 1 3 Đặt y = (có thể viết đk y ³ 0 hoặc chính xác hơn là £ y £ 3 ), ta được x + x +1 2 3 www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 7
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM 3 3 3 2 y2 -1 = - y = 0 Û 6 y 2 + 3 y - 3 = 0 , ta được y = (loại y = - ). 3 3 2 Từ đó phương trình có nghiệm là x = 1 . 3) Ta thấy x < 0 không thỏa mãn. ì ï ïx > 0 ï ï æ 1ö Khi đó phương trình tương đương với hệ í4 - ç x + ÷ > 0 . ï è x ø ï 2 ïæç 2 - x 2 + 2 - 1 ö÷ = æ 4 - æ x + 1 ö ö 2 ïçè ç ç ÷÷ î x 2 ÷ø è è 1øø 1 ìï2 £ y < 4(1) Đặt x + = y , ta được í . ïî4 - ( y - 2) + 2 5 - 2( y - 2) = (4 - y ) (2) 2 2 2 x Xét (2) Û 9 - 2 y 2 = y 2 - 4 y + 5 Û y 4 - 8 y 3 + 28 y 2 - 40 y + 16 = 0 (do hai vế không âm). Û ( y - 2)( y 3 - 6 y 2 + 16 y - 8) = 0 Û ( y - 2)(( y - 2)( y 2 - 4 y + 8) + 8) = 0 Dẫn đến y = 2 (do (( y - 2)( y 2 - 4 y + 8) + 8) > 0 với mọi y thỏa mãn (1)). Từ đó phương trình có nghiệm là x = 1 . Nhận xét: Bài toán này ta có thể giải bằng Phương pháp đánh giá trong phần sau. 4) Ta có phương trình tương đương với 1 - x = 1- 2x2 - 2x 1 - x2 Þ 1 - x = 1 + 4 x 4 + 4 x 2 (1 - x 2 ) - 4 x 2 - 4 x 1 - x 2 + 8 x3 1 - x 2 Û x(1 - 4 1 - x 2 + 8 x 2 1 - x 2 ) = 0 éx = 0 Ûê êë1 - 4 1 - x + 8 x 1 - x = 0(1) 2 2 2 Xét (1), đặt y = 1 - x 2 , suy ra y ³ 0 và x 2 = 1 - y 2 . Ta được 1 - 4 y + 8 y (1 - y 2 ) = 0 Û 8 y 3 - 4 y - 1 = 0 Û (2 y + 1)(4 y 2 - 2 y - 1) = 0 1+ 5 5- 5 Û y= . Từ đó suy ra x = ± . 4 8 5- 5 Thử lại ta được nghiệm của phương trình là x = 0 và x = - . 8 Nhận xét: Bài toán này ta có thể giải bằng Phương pháp lượng giác trong phần sau. Ví dụ 2. Giải phương trình x 2 + 3x + 1 = ( x + 3) x 2 + 1 . HD: Đặt x 2 + 1 = y , với y ³ 1 . Khi đó ta được y 2 + 3x = ( x + 3) y Û ( y - 3)( y - x) = 0 . Dẫn đến y = 3 và y = x . Từ đó phương trình có nghiệm là x = ± 2 . www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 8
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM Ví dụ 3. Giải phương trình 4 17 - x8 - 3 2 x8 - 1 = 1 . HD: Đặt 4 17 - x8 = y với y ³ 0 và 3 2 x8 - 1 = z . Khi đó ta được hệ ìy - z =1 ìz = y -1 í 4 3 Ûí 4 . î2 y + z = 33 î2 y + ( y - 1) = 33 3 Xét 2 y 4 + ( y - 1)3 = 33 Û ( y - 2)(2 y 3 + 5 y 2 + 7 y + 17) = 0 . Suy ra được y - 2 = 0. Từ đó nghiệm của phương trình là x = 1 và x = -1. Ví dụ 4. Giải các phương trình sau: 1) x + 4 - x 2 = 2 + 3x 4 - x 2 . 4 2) 3 81x - 8 = x3 - 2 x 2 + x - 2 . 3 HD: 1) Đặt 4 - x 2 = y , với 0 £ y £ 2 . ì x + y = 2 + 3xy Khi đó ta được hệ í 2 . îx + y = 4 2 Thế hoặc lại đặt x + y = S ; xy = P rồi giải tiếp ta được nghiệm của phương trình là -2 - 14 x = 0 ; x = 2 và x = . 3 4 2) Đặt 3 81x - 8 + 2 = 3 y Þ 3 x = y 3 - 2 y 2 + y. 3 ì 4 ïï3 x = y - 2 y + 3 y 3 2 Khi đó ta được hệ í . 3 2 4 ï3 y = x - 2 x + x ïî 3 1 1 1 1 Xét hiệu hai phương trình dẫn đến x = y (do ( x + y ) 2 + ( x - 2)2 + ( y - 2)2 + > 0 ). 2 2 2 3 3± 2 6 Thay vào hệ và giải phương trình ta được x = 0; x = . 3 Ví dụ 5. Giải phương trình 5 x 2 + 14 x + 9 - x 2 - x - 20 = 5 x + 1 . HD: Đk x ³ 5 . Với điều kiện đó ta biến đổi phương trình đã cho như sau: 5 x 2 + 14 x + 9 = x 2 - x - 20 + 5 x + 1 Û 5 x 2 + 14 x + 9 = x 2 - x - 20 + 25( x + 1) + 10 ( x + 1)( x + 4)( x - 5) Û 2 x 2 - 5 x + 2 = 5 ( x + 1)( x - 5) x + 4 Û 2( x + 1)( x - 5) + 3( x + 4) = 5 ( x + 1)( x - 5) x + 4 Đặt ( x + 1)( x - 5) = y; x + 4 = z , với y ³ 0; z ³ 3 . www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 9
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM éy = z Ta được 2 y + 3 z = 5 yz Û ( y - z )(2 y - 3 z ) = 0 , từ đó ta được ê 2 2 . êy = 3 z ë 2 5 + 61 Nếu y = z thì ta được x = (do x ³ 5 ). 2 3 7 Nếu y = z thì ta được x = 8; x = - . Vậy phương trình có ba nghiệm trên. 2 4 4x + 9 Ví dụ 6. Giải phương trình 7 x 2 + 7 x = , với x > 0 . 28 4x + 9 Nhận xét: Dạng phương trình này ta thường đặt = ay + b , sau đó bình 28 phương lên rồi ta “cố ý” biến đổi về hệ đối xứng với hai ẩn x, y . Từ đó ta sẽ biết được giá 1 trị của a, b. Với bài toán này ta tìm được a = 1; b = . (Nếu a = 1 và b = 0 mà giải được thì 2 đó là phương trình quá đơn giản, ta không xét ở đây). 4x + 9 1 4x + 9 9 1 HD: Đặt = y + , do x > 0 nên > > , từ đó y > 0 . 28 2 28 28 2 ì 2 1 ï7 x + 7 x = y + 2 ï ï 1 -6 + 50 Ta được hệ í7 y 2 + 7 y = x + . Giải hệ bình thường theo dạng ta được x = . ï 2 14 ï x, y > 0 ï î Ví dụ 7. Giải phương trình 3 x2 - 2 = 2 - x3 . Nhận xét: Khi giải một phương trình không phải lúc nào cũng có nghiệm thực, có những phương trình vô nghiệm nhưng khi cho học sinh làm bài ta cũng kiểm tra được năng lực của học sinh khi trình bầy lời giải bài toán đó. Chẳng hạn như bài toán trong ví dụ này. ìï x 2 = y 3 + 2 HD: Đặt 3 x 2 - 2 = 2 - x 3 = y với y ³ 0 . Khi đó ta được hệ í 3 và từ ïî x = 2 - y 2 phương trình ban đầu ta có x £ - 2 . Xét hiệu hai phương trình của hệ ta được phương trình ( x + y )( x 2 - xy + y 2 - x + y ) = 0 . Với x = - y thì x = - 3 x 2 - 2 , dẫn đến vô nghiệm. Còn x 2 - xy + y 2 - x + y = ( y - x)(1 - x) + y 2 > 0 với mọi y ³ 0 và x £ - 2 . Do đó hệ vô nghiệm hay phương trình đã cho vô nghiệm. 2.3 Một số bài tập tương tự Bài 1. Giải các phương trình sau: 1) x 2 + 2 - x = 2 x 2 2 - x . (HD: Đặt y = 2 - x ; y ³ 0 , ta được ( y - 1)( y 2 + y - 1)(2 y 2 - y - 4) = 0 . www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 10
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM 5 -1 33 + 1 Từ đó y = 1; y = ;y= và được nghiệm của phương trình là 2 8 5 +1 33 + 1 x = 1; x = ;x = - ). 2 8 2) 2 x 2 + 5 x - 1 = 7 x 3 - 1 . x2 + x + 1 (HD: Từ phương trình suy ra x ¹ 1 . Đặt = y , bình phương dẫn đến x -1 y ³ 3 + 2 3 . Phương trình trở thành 2 y 2 - 7 y + 3 = 0 , ta được y = 3 . Từ đó x = 4 ± 6 ). Bài 2. Giải phương trình (4 x - 1) x 2 + 1 = 2 x 2 + 2 x + 1 . 1 (HD: Đặt x 2 + 1 = y , với y ³ 1 . Từ đó ta được y = Ú y = 2 x - 1 . Phương trình có 2 4 nghiệm x = ). 3 Bài 3. Giải các phương trình sau: 1) 3(2 + x - 2) = 2 x + x + 6 . (HD: Đặt 3 x - 2 = y, x + 6 = z , với y ³ 0; z ³ 0 . 11 - 3 5 Ta được x = 3 Ú y + z = 4 . Từ đó phương trình có 2 nghiệm x = 3; x = ). 2 2) 2 - 2(1 + x) + 4 2 x = 1 . (HD: Đk 0 £ x £ 2 - 1 . Đặt 2 - 2(1 + x) = 4 2 y Û y = 2 -1 - x và 4 2 x = 2 z Û z = x với y ³ 0; z ³ 0 . 4 4 ìï 4 2( y + z ) = 1(1) 1 Suy ra í 2 . Từ (1) thay y= -z vào (2) ta được ïî y + z = 2 - 1(2) 4 4 2 4 - 34 2 1± 1 2 4 2 ( z 2 + 1) 2 - ( z + 4 ) = 0 . Xét hiệu hai bình phương suy ra z = . 2 2 4 æ 4 - 34 2 ö ç 1± ÷ Từ đó ta được nghiệm của phương trình là x = çç ÷ ). 4 2 2 ÷ ç ÷ ç ÷ è ø Bài 4. Giải phương trình x - x - 1000 1 + 8000 x = 1000 . 2 ìï x 2 - x = 2000 y (HD: Đặt 1 + 1 + 8000x = 2 y , ta được í 2 (*) . ïî y - y = 2000 x www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 11
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM Từ (*) suy ra ( x - y )( x + y + 1999) = 0 và , do đó x + y + 1999 > 0 . Suy ra x = y , ta được nghiệm x = 2001 , loại x = 0 ). Bài 5. Giải các phương trình sau: x3 + 1 2 1) = . x2 + 2 5 (HD: Đặt y = x + 1 ³ 0; z = x 2 - x + 1 , ta được 2 2 5y æ yö æ y ö 5y y y 1 5 yz = 2( y + z ) Û 2 2 = 2ç ÷ + 2 Û 2ç ÷ - +2 = 0 Û = 2Ú = . z èzø èzø z z z 2 y ì x ³ -1 Nếu = 2 ta được x + 1 = 2 x 2 - x + 1 Û í 2 (vô nghiệm). z î4 x - 5 x + 3 = 0 ì x ³ -1 y 1 ï 5 ± 37 Nếu = ta được 2 x + 1 = x - x + 1 Û í 2 5 ± 37 Ûx= (thỏa mãn)). z 2 ï x = 2 î 2 2) 2 x 2 - 5 x + 2 = 4 2( x3 - 21x - 20 . é -4 £ x £ -1 (HD: Đk ê . Đặt 2 x 2 - 8 x - 10 = y và x + 4 = z , với y ³ 0; z ³ 0 . ëx ³ 5 9 ± 193 Khi đó ta được ( y - z )( y - 3 z ) = 0 . Từ đó phương trình có bốn nghiệm là x = 4 17 ± 3 73 và x = ). 4 Bài 6. Giải các phương trình sau: 1) x 2 - 4 x - 3 = x + 5 . 5 + 29 (HD: Đặt x + 5 = y - 2 , ta được x = -1; x = ). 2 x+3 2) 2 x 2 + 4 x = , với x ³ 1 . 2 x+3 -3 + 17 -3 + 17 (HD: Đặt = y + 1 ,được x = < 1 (loại), nếu x ³ -1 thì x = ). 2 4 4 4 3) 27 x 2 + 18 x = x + , với x > 0 . 3 -5 + 37 (HD: Tương tự, ta được x = ). 18 3. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ 3.1 Một số lưu ý Khi giải phương trình vô tỷ (chẳng hạn f ( x) = g ( x) ) bằng phương pháp đánh giá, thường là để ta chỉ ra phương trình chỉ có một nghiệm (nghiệm duy nhất).Ta thường sử dụng www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 12
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM các bất đẳng thức cổ điển Cô si, Bunhiacopxki, đưa vế trái về tổng bình phương các biểu thức, đồng thời vế phải bằng 0. Ta cũng có thể sử dụng tính đơn điệu của hàm số (có thể thấy ngay hoặc sử dụng đạo hàm xét sự biến thiên của hàm số) để đánh giá một cách hợp lý. ì f ( x) = g ( x) ï Thường ta đánh giá như sau: í f ( x) ³ C (£ C ) Û f ( x) = g ( x) = C , hoặc đánh giá ï g ( x ) £ C (³ C ) î f ( x) ³ g ( x) cũng như là f ( x) £ g ( x) … Ngoài ra đối với bài cụ thể nào đó ta sẽ có cách đánh giá khác. Cũng có một số phương trình vô tỷ có nhiều hơn một ẩn mà ta giải bằng phương pháp đánh giá. 3.2 Một số ví dụ Ví dụ 1. Giải phương trình 4x -1 + 4x2 -1 = 1 . HD: Bài toán này có trong đề thi vào Đại học Bách Khoa và ĐHQG năm 2001. Bài này có nhiều cách giải, đáp án sử dụng đạo hàm. 1 Ta có thể làm đơn giản như sau: Ta thấy x = là nghiệm của phương trình. 2 1 Nếu x > thì Vt > 1 = Vp. 2 1 Nếu x < thì Vt < 1 = Vp. 2 Do đó phương trình không có nghiệm trong hai trường hợp này. 1 Vậy phương trình có một nghiệm là x = . 2 Ví dụ 2. Giải phương trình 3x 2 + 6 x + 7 + 5 x 2 + 10 x + 14 = 4 - 2 x - x 2 . HD: Bài này quá đơn giản, đánh giá Vt ³ 5 còn Vp £ 5 , do đó hai vế cùng bằng 5. Ta được phương trình có nghiệm duy nhất là x = -1 . Ví dụ 3. Giải phương trình x 2 - x + 19 + 7 x 2 + 8 x + 13 + 13x 2 + 17 x + 7 = 3 3( x + 2) . HD: Bài này cách giải có vẻ hơi mất tự nhiên bởi cách “cố ý” cho như vậy. Giáo viên và học sinh có thể sáng tác những bài kiểu đó. Đk x ³ -2 . Với đk đó Vt = 1 75 1 3 ( x - )2 + + (2 x - 1) 2 + 3( x + 2) 2 + (2 x - 1)2 + (4 x + 3) 2 2 4 4 4 75 3 ³ + 3 x+2 + 4x + 3 4 2 5 3 ³ 3 + 3( x + 2) + (4 x + 3) 2 2 ³ 3 3.( x + 2) = Vp. 1 1 Dấu đẳng thức xảy ra khi x = . Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là x = . 2 2 www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 13
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM 28 27 Ví dụ 4. Giải phương trình 2 4 27 x 2 + 24 x + = 1+ x+6. 3 2 HD: Phương trình đã cho tương đương với phương trình (9 x + 4) 2 3(9 x + 4) 4 24 + 4 = 1+ , đk x ³ - . Đặt (9 x + 4) = y , suy ra y ³ 0 . 3 2 9 y2 3y y2 3y Khi đó ta được 2 4 + 4 = 1+ Û4 + 4 = 1+ + 6 y (bình phương hai vế). 3 2 3 2 y+6 Theo BĐT Cô-si ta được 6y £ , do đó 2 y2 æ y2 ö 4 + 4 £ 2 y + 4 Û 4 ç + 4 ÷ £ ( y + 2) 2 3 è 3 ø Û 4 y 2 + 48 £ 3 y 2 + 12 y + 12 Û y 2 - 12 y + 36 £ 0 Û ( y - 6) 2 £ 0. 2 Từ đó ta được y = 6 , suy ra x =thỏa mãn đk. 9 2 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là x = . 9 x - 3x2 Ví dụ 5. Giải phương trình + 2 x 4 - x3 + 7 x 2 - 3x + 3 = 2 . 2 HD: Phương trình đã cho tương đương với 3 x 2 - x + 4 (2 x 2 - x + 1) + ( x 2 + 3) (2 x 2 - x + 1)( x 2 + 3) = = (1) . Phương trình xác định 2 2 với mọi x là số thực. Theo BĐT Cô-si cho hai số dương ta được Vt(1) £ Vp(1). Do đó (1) Û 2 x 2 - x + 1 = x 2 + 3 Û x 2 - x - 2 = 0 . Từ đó phương trình có nghiệm là x = -1 và x = 2 . 1 æ 1ö Ví dụ 6. Giải phương trình 2 - x2 + 2 - = 4-ç x+ ÷ . è xø 2 x é 2 ê- 2 £ x £ - HD: Đk ê 2 . Với đk đó, phương trình đã cho tương đương với ê 2 ê £x£ 2 ë 2 1 1 phương trình 2 - x 2 + 2 - 2 + x + = 4(1) . x x www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 14
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM ì( 2 - x 2 + x) 2 = ( 2 - x 2 .1 + x.1)2 £ 4 ïï Theo BĐT Bunhiacopxki, ta được íæ 1 1ö æ 2 1 1 ö 2 . ïçç 2 - 2 + ÷÷ = çç 2 - 2 .1 + .1÷÷ £ 4 îïè x xø è x x ø ì 2 - x2 + x = 2 ï Suy ra Vt (1) £ 4 = Vp (1) . Do đó (1) Û í 1 1 , nghĩa là dấu bằng trong hệ ï 2 - + = 2 î x2 x xảy ra. Từ đó phương trình có nghiệm duy nhất là x = 1 . 2 2 Ví dụ 7. Giải phương trình + x = x+9 . x +1 HD: Đk x ³ 0 . Theo BĐT Bunhiacopxki, ta được 2 æ 1 x ö æ 1 x ö 2 Vt = çç 2 2 + x +1 ÷÷ £ ( x + 9) ç + ÷ = Vp . 2 è x +1 x +1 ø è x +1 x +1 ø 1 Phương trình có nghiệm khi dấu đẳng thức xảy ra hay 2 2 = x +1 Û x = 1 . x +1 x 7 x +1 1 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là x = . 7 Ví dụ 8. Giải phương trình 13 x 2 - x 4 + 9 x 2 + x 4 = 16 . HD: Đk -1 £ x £ 1 . Với đk đó phương trình tương đương với x (13 1 - x 2 + 9 1 + x 2 ) = 16 Û x 2 (13 1 - x 2 + 9 1 + x 2 ) 2 = 256(1) Theo BĐT Bunhiacopxki, ta được (13 1 - x 2 + 9 1 + x 2 ) 2 = ( 13. 13 1 - x 2 + 3. 3. 3 1 + x 2 )2 £ (13 + 27)(13(1 - x 2 ) + 3(1 + x 2 )) = 40(16 - 10 x 2 ). Theo BĐT Cô-si cho hai số dương ta được 2 æ 10 x + (16 - 10 x ) ö 2 2 10 x 2 (16 - 10 x 2 ) £ ç ÷ = 64 . è 2 ø Do đó Vt(1) £ 4.64 = 256 , ta được ì 1 + x2 ï 1 - x2 = ïì9 - 9 x = 1 + x 2 2 2 5 (1) Û í 3 Ûí . Từ đó dẫn đến x = ± . îï20 x = 16 2 ï10 x 2 = 16 - 10 x 2 5 î 2 5 Vậy phương trình có hai nghiệm là x = ± . 5 www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 15
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM Ví dụ 9. Giải phương trình 3 x2 - 2 = 2 - x3 . Nhận xét: Trong phần giải phương trình vô tỷ bằng Phương pháp đặt ẩn phụ ta đã giải bài toán này, ta cũng có thể giải nó bằng phương pháp đánh giá như sau. HD: Đk 2 - x 3 ³ 0 Û x £ 3 2 . éx ³ 2 Giả sử x là nghiệm của phương trình. Khi đó x 2 - 2 ³ 0 Û ê , ta được x £ - 2 . êë x £ - 2 Mũ 6 hai vế suy ra x9 - 6 x 6 + x 4 + 12 x3 - 4 x 2 - 4 = 0 (*). Cách thứ nhất ta biến đổi Vt thành x9 - 5 x 6 - x 2 ( x 4 - x 2 + 1) + 12 x3 - 3x 2 - 4 là một biểu thức âm khi x £ - 2 . Cách thứ hai ta biến đổi Vt thành x9 - x 4 (6 x 2 - 1) + 12 x3 - 4 x 2 - 4 cũng là một biểu thức âm khi x £ - 2 … Ta có thể biến đổi tiếp phương trình (*) sau khi chia hai vế cho x - 1 ¹ 0 , ta được x8 + x 7 + x 6 - 5 x 5 - 5 x 4 - 4 x 3 + 8 x 2 + 4 x + 4 = 0 Û x 6 ( x 2 + x + 1) - 5 x 4 ( x + 1) - 4 x( x 2 - 1) + 4(2 x 2 + 1) = 0 vô nghiệm vì Vt luôn dương khi x £ - 2 . Vậy phương trình vô nghiệm. Ví dụ 10. Giải phương trình ( x + 2)(2 x - 1) - 3 x + 6 = 4 - ( x + 6)(2 x - 1) + 3 x + 2 . HD: Biến đổi phương trình thành ( x + 6 + x + 2)( 2 x - 1 - 3) = 4 , suy ra x ³ 5 . Vt là hàm số đồng biến trên đoạn [5; +¥ ) . Từ đó dẫn đến x = 7 là nghiệm duy nhất của phương trình đã cho. Ví dụ 11. Giải phương trình 2 x 2 - 11x + 21 - 3 3 4 x - 4 = 0 . HD: Phương trình tương đương với 12( x - 3) ( x - 3)(2 x - 5) = . 3 (4 x - 4) 2 + 2 3 4 x - 4 + 4 Ta thấy x = 3 là nghiệm của phương trình. 12 Nếu x ¹ 3 thì phương trình tương đương với (2 x - 5) = (1) 3 (4 x - 4) + 2 3 4 x - 4 + 4 2 Nếu x > 3 thì Vt(1) > 1 > Vp(1). Nếu x < 3 thì Vt(1) < 1 < Vp(1). Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là x = 3 . Ví dụ 12. Giải phương trình 2 x 2 - 1 + x 2 - 3x + 2 = 2 x 2 + 2 x + 3 + x 2 - x + 6 . Nhận xét: Với bài toán này ta sử dụng một đánh giá ít gặp sau đây: ì f ( x) ³ 0; g ( x) ³ 0 f ( x) + g ( x) = f ( x) + ah( x) + g ( x) + bh( x) Û í , với a, b là hai îh( x) = 0 số thực dương. HD: Biến đổi phương trình www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 16
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM ì2 x 2 - 1 ³ 0; x 2 - 3x + 2 ³ 0 2 x 2 - 1 + x 2 - 3x + 2 = 2 x 2 - 1 + 2( x + 2) + x 2 - 3x + 2 + 2( x + 2) Û í îx + 2 = 0 Từ đó ta được phương trình có nghiệm là x = -2 . 16 1 Ví dụ 13. Giải phương trình + = 10 - ( x - 1996 + y - 2008) . x - 1996 y - 2008 Nhận xét: Với bài toán này, ta thấy đây là một phương trình gồm hai ẩn. Do đó ta nghĩ đến biến đổi phương trình thành phương trình mới có Vt là tổng các bình phương, còn Vp bằng 0. HD: Biến đổi phương trình thành 2 ö æ4 ö 2 æ4 4 1 ç x - 1996 - 4 ÷ + çç y - 2008 - 4 ÷ =0. è x - 1996 ø è y - 2008 ÷ø Từ đó ta được phương trình có nghiệm là ( x; y ) = (2012; 2009) . 3 Ví dụ 14. Giải phương trình x y - 1 + 2 y x - 1 = xy . 2 HD: Đk x ³ 1; y ³ 1 . 1 3 Ta có x y - 1 + 2 y x - 1 = - y ( x - 2 x - 1) - x( y - 2 y - 1) + xy 2 2 1 3 = - y ( x - 1 - 1) 2 - x( y - 1 - 1) 2 + xy . 2 2 ì x ³ 1; y ³ 1 ï Khi đó phương trình đã cho tương đương với í 1 . ïî y ( x - 1 - 1) + 2 x( y - 1 - 1) = 0 2 2 Từ đó ta được phương trình có nghiệm là ( x; y ) = (2; 2) . 3.3 Một số bài tập tương tự: (Chuyên đề còn tiếp tục hoàn thiện) 4. PHƯƠNG PHÁP LƯỢNG GIÁC 4.1 Một số lưu ý Khi giải phương trình vô tỷ bằng phương pháp lượng giác ta có thể đặt é p pù f ( x) = sin a nếu f ( x) Î [ -1;1] với điều kiện a Î ê - ; ú hoặc f ( x) = cos a với điều ë 2 2û kiện a Î [ 0; p ] . Cũng có khi đặt f ( x) = tan a ; f ( x) = cot a … để đưa phương trình đã cho về phương trình lượng giác. Giải phương trình lượng giác rồi từ đó tìm nghiệm của phương trình đã cho. 4.2 Một số ví dụ Ví dụ 1. Giải phương trình 4x -1 + 4x2 -1 = 1 . www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 17
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM Nhận xét: Bài toán này (đã xét ở trên) cũng có thể giải bằng phương pháp lượng giác, tuy nhiên với bài này cách giải bằng lượng giác chỉ mang tính chất tham khảo. ìï 4 4 x - 1 = cos y é pù HD: Đặt í ; y Î ê0; ú . Khi đó ta được phương trình ïî 4 x -1 = sin y 4 2 ë 2û cos8 y - 2 cos 4 y + 8cos 2 y - 7 = 0 Û (cosy - 1)(...) = 0 Û (cos 2 y - 1)(cos 6 y + cos 4 y - cos 2 y + 7) = 0 Û cos y = 1 1 Do vậy phương trình có một nghiệm là x = . 2 1 1 Ví dụ 2. Giải phương trình + =2 2. x 1 - x2 p HD: Đặt x = cos y, y Î (0; p ), y ¹ . Phương trình đã cho trở thành 2 1 1 + = 2 2 Û sin y + cos y = 2.sin 2 y . Đặt sin y + cos y = z , - 2 £ z £ 2 . cos y sin y 2 suy ra sin 2 y = 2sin y cos y = z 2 - 1 , ta được z = 2 và z = - . 2 p 2 Với z = 2 thì y = , do đó x = . 4 2 2 11p 1+ 3 Với z = - thì y = , do đó x = - . 2 12 2 2 2 1+ 3 Vậy phương trình có nghiệm là x = và x = - . 2 2 2 Ví dụ 3. Giải phương trình x3 + (1 - x 2 )3 = x 2(1 - x 2 ) . HD: Đk -1 £ x £ 1 . é p pù Đặt x = sin y, y Î ê - ; ú suy ra cos y ³ 0 . ë 2 2û Khi đó phương trình trở thành sin 3 y + cos 3 y = 2 sin y cos y . Đặt sin y + cos y = z , z Î éë - 2; 2 ùû (chính xác là z Î éë -1; 2 ùû ), biến đổi phương trình ta được z 3 + 2.z 2 - 3z - 2 = 0 Û ( z - 2)( z + 2 - 1)( z + 2 + 1) = 0 Û z = 2 Ú z = 1- 2 . p 2 Nếu z = 2 thì thì y = , do đó x = . 4 2 Nếu z = 1 - 2 thì sin y + cos y = 1 - 2 Û x + 1 - x 2 = 1 - 2 www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 18
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM Û 1 - x2 = 1 - 2 - x ³ 0 1- 2 - 2 2 -1 Ûx= 2 Vậy phương trình có 2 nghiệm trên. 4.3 Một số bài tập tương tự Bài 1. Giải phương trình 4 x 3 - 3x = 1 - x 2 . (HD: Đặt x = cos y , phương trình có tập nghiệm là ìï p 5p 3p 2 üï S = ícos ; cos ;cos =- ý ). îï 8 8 4 2 ïþ ( ) Bài 2. Giải phương trình 5 + 3 1 - x 2 = 8 x 6 + (1 - x 2 )3 . x Bài 3. Giải phương trình x + =2 2. x2 -1 Bài 4. Giải phương trình ( 3 - 2 x) 1 - x 2 = 3 x - 2 x 2 . x(1 + x 2 ) Bài 5. Giải phương trình = 3 1 - x2 . 1- x 2 (1 + x 2 )3 Bài 6. Giải phương trình = 1+ x2 . 6 x - 20 x + 6 x 5 3 Bài 7. Giải phương trình 2 x 2 + 1 - x + 2 x 1 - x 2 = 1 . 5. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP KHÁC 5.1 Một số lưu ý Ngoài những phương pháp thường gặp ở trên, đôi khi ta cũng có những lời giải khác lạ đối với một số phương trình vô tỷ. Cũng có thể ta sử dụng kết hợp các phương pháp ở trên để giải một phương trình. 5.2 Một số ví dụ Ví dụ 1. Giải phương trình x 2 - 3 2.x + 9 + x 2 - 4 2.x + 16 = 5 . HD: Nếu x £ 0 thì Vt ³ 3 + 4 = 7 > 5 = Vp (phương trình không có nghiệm). Nếu x > 0 thì ta xét tam giác vuông ABC với A = 900 , AB = 4; AC = 3. Gọi AD là phân giác của góc A, lấy M thuộc tia AD. Đặt AM = x, xét DACM Þ CM 2 = x 2 + 9 - 3 2.x và xét DABM Þ BM = x + 16 - 4 2.x . 2 2 Từ đó suy ra Vt = CM + BM ³ BC = 5 . Dấu đẳng thức xảy ra khi M º D ,hay www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 19
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM CM 3 = BM 4 Û 16C M 2 = 9BM 2 Û 1 6 x 2 + 1 6 .9 - 4 8 2 .x = 9 x 2 + 1 6 .9 - 3 6 2 .x Û 7 x - 12 2 .x = 0 12 2 Û x = 7 12 2 Vậy phương trình có nghiệm là x = . 7 Ví dụ 2. Giải phương trình 4 - x 2 + 4 x + 1 + x 2 + y 2 - 2 y - 3 = 5 - y + 4 x 4 - 16 . Nhận xét: Bài toán này không khó, chỉ kiểm tra tính cẩn thận của học sinh mà thôi vì sau khi đặt điều kiện đã tìm được giá trị của x. Tuy nhiên nếu học sinh học hời hợt sẽ ngồi nhìn mà không làm được bài. HD: Đặt đk cho phương trình xác định ta sẽ được x = 2 . Khi đó phương trình trở 3 æ 3ö thành y - 1 = 2 - y , suy ra y = . Vậy phương trình có một nghiệm là ( x; y ) = ç 2; ÷ . 2 è 2ø Ví dụ 3. Giải phương trình 3 7 x + 1 - 3 x2 - x - 8 + 3 x2 - 8x - 1 = 2 . HD: Đặt y = 3 7 x + 1; - z = 3 x 2 - x - 8; t = 3 x 2 - 8 x - 1 , suy ra y + z + t = 2 và y 3 + z 3 + t 3 = 8 (1). Mặt khác ( y + z + t ) = 8 (2). 3 Từ (1) và (2) ta được ( y + z + t )3 - ( y 3 + z 3 + t 3 ) = 3( y + z )( z + t )(t + y ) = 0 éy + z = 0 é y = - z (3) Û ê z + t = 0 Û êê z = -t (4) . ê êët + y = 0 êët = - y (5) Xét (3) ta được x = -1 Ú x = 9 , xét (4) được x = 1 và (5) được x = 0 Ú x = 1 . Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {-1; 0;1;9} . Ví dụ 4. Giải phương trình x 2 - 4 x + 20 + x 2 + 4 x + 29 = 97 . r r HD: Trong mặt phẳng tọa độ xét hai véc tơ a = ( x - 2; 4) và b = (- x - 2;5) . r r r r r Khi đó ta được a + b = (-4;5) , suy ra a + b = 97 và ta cũng có a = x 2 - 4 x + 20 , r r r r r r b = x 2 + 4 x + 29 . Phương trình trở thành a + b = a + b , đẳng thức đó xảy ra khi a r x - 2 -x - 2 2 và b cùng chiều Û = . Từ đó ta được phương trình có một nghiệm là x = . 4 5 9 Ví dụ 5. Giải phương trình 1 + 2 x - x 2 + 1 - 2 x - x 2 = 2( x - 1)4 (2 x 2 - 4 x + 1) . ì0 £ y £ 1 HD: Đặt y = 2 x - x 2 = 1 - ( x - 1) 2 , suy ra í . î( x - 1) = 1 - y 2 2 www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 20
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM Ta được 1 + y + 1 - y = 2(1 - y 2 ) 2 (1 - 2 y 2 )(1) . Mặt khác 1 + y + 1 - y ³ 1 + 1 - y 2 ³ 2 - y 2 (2) . Từ (1) và (2), suy ra 2(1 - y 2 ) 2 (1 - 2 y 2 ) ³ 2 - y 2 Đặt y 2 = z , ta được 0 £ z £ 1 và 2(1 - z ) 2 (1 - 2 z ) ³ 2 - z Û z (4 z 2 - 10 z + 7) £ 0 Û z £ 0 (do 4 z 2 - 10 z + 7 > 0 ). éx = 0 Do đó z = 0 , suy ra y = 0 hay 2 x - x 2 = 0 Û ê . ëx = 2 Vậy phương trình có nghiệm là x = 0 và x = 2 . §2. MỘT SỐ BÀI TOÁN THI LẬP ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI TỈNH BẮC GIANG Chọn đội tuyển của tỉnh Bắc Giang thi học sinh giỏi quốc gia cũng có những bài toán giải phương trình vô tỷ. Sau đây là một số bài. Bài 1 (Lập đội tuyển HSG quốc gia tỉnh Bắc Giang năm học 2004 – 2005) Giải phương trình x 3 x - 2 - 113 - x 2 + 4 x - 4 + 14 = 5 x + 13 3 x - 2 . Bài 2 (Kiểm tra đội tuyển HSG quốc gia tỉnh Bắc Giang năm học 2004 – 2005) Giải phương trình 3 x 2 + 2 - 3 2 x3 - 3x + 1 = 2 x 3 - x 2 - 3x - 1 . Bài 3 (Lập tiền đội tuyển HSG quốc gia tỉnh Bắc Giang năm học 2006 – 2007) Giải phương trình 4 x + 8 + x + 4 = 2 x + 3 + 3x . Bài 4 (Dự tuyển toán QG gửi Bộ GD-ĐT của Bắc Giang năm học 2006 – 2007) Giải phương trình x 2 - 2 x + 3 = 2 x 2 - x + 1 + 3x - 3 x 2 . Bài 5. (Kiểm tra đội tuyển HSG quốc gia tỉnh Bắc Giang năm học 2007 – 2008) 2007 - 2008 x x 2 + 2009 x Giải phương trình = 2 . x x + 2007 Bài 6. (Giáo sư dạy đội tuyển toán tỉnh Bắc Giang năm học 2004 – 2005) Giải các phương trình sau: 1 5 1) x 1 + x + 3 - x = 2 1 + x 2 . 4) 8 x 2 + = . x 2 3 2) x + 3 x + 7 = 4 x + 80 . 5) 4 x = + 2x . 8 3) 3 x + 1 = 2(2 x - 1)3 . 6) x 2 + 2 x + 4 = 3 x 3 + 4 x . www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 21
- HỘI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ - WWW.MATHVN.COM §3. MỘT SỐ BÀI TOÁN THI HỌC SINH GIỎI CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA Thực tế bài toán giải phương trình vô tỷ trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là không khó. Tuy nhiên để làm được việc lớn thì trước hết phải làm tốt việc nhỏ, do đó học sinh muốn đoạt giải từ khuyến khích trở lên phải làm tốt bài toán này. Dù biết vậy nhưng không phải học sinh xuất sắc nào cũng vượt qua được. Bài 1 (1995 - Bảng A. VMO) Giải phương trình x3 - 3x 2 - 8 x + 40 - 8 4 4 x + 4 = 0 . HD: Đk x ³ -1 . Khi đó xét f ( x) = x3 - 3x 2 - 8 x + 40 và g ( x) = 8 4 4 x + 4 trên đoạn [ -1; +¥ ) . Ta được f ( x) = g ( x) . Áp dụng BĐT Cô-si cho bốn số không âm, ta được 1 g ( x) = 4 2 4.2 4.24 (4 x + 4) £ (24 + 24 + 24 + (4 x + 4)) = x + 13(1) . Đẳng thức xảy ra khi và 4 chỉ khi 4 x + 4 = 2 Û x = 3 . 4 Mặt khác x3 - 3x 2 - 8 x + 40 ³ x + 13 Û ( x - 3)( x 2 - 9) ³ 0 Û ( x - 3) 2 ( x + 3) ³ 0(2) . Đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi x = 3 . Từ (1) và (2), ta được g ( x) £ x + 13 £ f ( x) . Cả hai đẳng thức đều xảy ra khi x = 3 , thỏa mãn điều kiện. Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là x = 3 . Nhận xét: Ta có thể sử dụng đạo hàm để xét sự biến thiên của các hàm số f ( x) và g ( x) trên đoạn [ -1; +¥ ) , ta được min f ( x) = f (3) = 13 và max g ( x) = g (3) = 13 . [ -1:+¥ ) [ -1:+¥ ) Hoặc ta có thể đặt 4 4 x + 4 = y , với y ³ 0 sau đó dùng đạo hàm để khảo sát sự biến thiên của hàm số f ( y ) = y12 - 24 y 8 + 16 y 4 - 512 y + 2816 ( f '( y ) = 2( y - 2).h( y ) với h( y ) > 0 ). Bài 2 (1995 - Bảng B. VMO) Giải phương trình 2 x 2 - 11x + 21 - 3 3 4 x - 4 = 0 . HD: Đặt 3 4x - 4 = y . y +4 3 y 6 + 8 y 3 + 16 Khi đó x = và suy ra x 2 = . Từ đó ta có phương trình 4 6 1 6 11 ( y + 8 y 3 + 16) - ( y 3 + 4) - 3 y + 21 = 0 Û y 6 - 14 y 3 - 24 y + 96 = 0(1) 8 4 Û ( y - 2)2 ( y 4 + 4 y 3 + 12 y 2 + 18 y + 14) = 0(2) . Do y £ 0 thì Vt(1) dương, do đó ta xét y > 0 , khi đó y 4 + 4 y 3 + 12 y 2 + 18 y + 14 > 0 . Nên từ (2) ta thấy y = 2 hay 3 4 x - 4 = 2 , ta được x = 3 .Thử lại đúng. Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là x = 3 . Bài 3 (2002 - Bảng A. VMO) Giải phương trình 4 - 3 10 - 3 x = x - 2 . HD: Cách 1 (Đáp án) www.MATHVN.com - Hội thảo khoa học môn Toán học lần thứ III - 2010 =========================================================== 22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Các chuyên đề toán học bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2012-2013
249 p | 284 | 68
-
Giáo án bài 8: Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 8
9 p | 858 | 42
-
Phân kì lịch sử văn học Việt Nam (Tổng kết và đề xuất)
10 p | 436 | 41
-
Giáo án tuần 8 bài Tập đọc: Người mẹ hiền - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
8 p | 579 | 34
-
KỈ YẾU HỘI THẢO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN
191 p | 141 | 33
-
Phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam - Kỷ yếu hội thảo khoa học Quốc tế (Tập 2): Phần 1
422 p | 26 | 12
-
Giáo án lớp 4: TẬP ĐỌC ÂM THANH THÀNH PHỐ
4 p | 105 | 11
-
Phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam - Kỷ yếu hội thảo khoa học Quốc tế (Tập 2): Phần 2
568 p | 26 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá khoa học và khám phá xã hội cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi
19 p | 33 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn