LẬP KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TRONG 10 PHÚT<br />
<br />
Một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp rất nhiều thời gian và chi <br />
phí. Do đó việc lập kế hoạch cho chiến dịch cũng là một công đoạn nền tảng quan trọng.<br />
Khi có một vị trí nhân sự trống cần khỏa lấp, bạn chắc chắn sẽ muốn tìm ra ứng viên phù <br />
hợp nhất cho công việc, là người có những kĩ năng và kiến thức cần thiết để giúp công ty <br />
bạn phát triển. Việc tuyển dụng hiệu quả phụ thuộc vào cách bạn chuẩn bị kế hoạch tuyển <br />
dụng, quảng cáo và giới thiệu về vị trí mà bạn tuyển dụng, cũng như mức độ sàng lọc các <br />
ứng viên. Nếu làm tốt các công việc trên thì tại buổi phỏng vấn, bạn sẽ chỉ gặp những ứng <br />
viên xuất sắc nhất, phù hợp nhất với những gì bạn đang tìm kiếm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dưới đây là 5 bước giúp bạn lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong 10 phút, chỉ cần áp <br />
dụng theo chỉ dẫn này, bạn có thể phác thảo nên một bản kế hoạch tương đối đầy đủ và chi <br />
tiết, giúp nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng:<br />
Bước 1. Chuẩn bị bản mô tả công việc (Job Description)<br />
<br />
<br />
Một bản mô tả công việc hiệu quả sẽ thu hút những ứng viên phù hợp đến với công ty bạn. <br />
Bạn mô tả càng rõ ràng về yêu cầu, nhiệm vụ công việc, điều kiện làm việc, lợi thế và triển <br />
vọng thăng tiến của vị trí tuyển dụng, thì sau này bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian để <br />
kiểm tra, đánh giá và loại bỏ những ứng viên không phù hợp.<br />
Một bản mô tả cồn việc tốt nên bao gồm các thông tin sau:<br />
– Tên của vị trí công việc: tránh sử dụng những danh từ không thông dụng hoặc biệt danh mà <br />
chỉ công ty bạn sử dụng để gọi vị trí đó. Hãy sử dụng những cái tên phổ thông mà bất cứ ai <br />
trong ngành cũng biết.<br />
– Thông tin về công ty: Giới thiệu công ty một cách ngắn gọn: lĩnh vực hoạt động và nhấn <br />
mạnh vào những điểm mà ứng viên có thể quan tâm (như sứ mệnh, giá trị cốt lõi, các giải <br />
thưởng gần đây…)<br />
– Mô tả công việc: hãy cho ứng viên biết rằng họ có thể đóng góp những gì bằng cách tóm <br />
tắt các nhiệm vụ quan trọng nhất mà ứng viên được tuyển dụng phải thực hiện. Hãy nhớ <br />
làm nổi bật những điểm độc đáo và thú vị của công việc đó.<br />
– Điều kiện ứng tuyển: trước khi viết phần này, bạn cần tìm hiểu và tham khảo từ các nhân <br />
viên quan trọng trong công ty xem ứng viên lý tưởng cho vị trí này cần những điều kiện gì.<br />
– Cách thức ứng tuyển: Hãy nêu rõ những tài liệu, giấy tờ, chứng chỉ mà bạn cần từ ứng viên <br />
(hồ sơ, CV, tham chiếu, các giấy tờ liên quan…). Bạn muốn ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp, <br />
hay gửi thư, fax, email. Nếu bạn không chấp nhận ứng tuyển qua điện thoại, hãy nêu rõ điều <br />
đó.<br />
– Cuối cùng hãy đặt deadline, ngày, giờ chót để tiếp nhận hồ sơ.<br />
<br />
<br />
Bước 2. Công cụ tuyển dụng<br />
<br />
<br />
Sau khi đã chuẩn bị xong nội dung của tin tuyển dụng, bạn cần tìm cách để quảng cáo nó. <br />
Hai yếu tố quyết định việc lựa chọn kênh tuyển dụng đó là: ngân sách của công ty và loại <br />
ứng viên mà bạn đang tìm kiếm. Hãy nhớ rằng sử dụng đa dạng kênh tuyển dụng sẽ gia tăng <br />
độ phủ và sự tương tác đối với thông báo tuyển dụng của bạn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hãy luôn theo dõi hiệu quả của các kênh tuyển dụng, thăm dò các ứng viên tiềm năng để xem <br />
nghĩ gì về công ty của bạn, Điều này rất quan trọng, vì theo thời gian, nó sẽ giúp bạn xác <br />
định công cụ tuyển dụng nào hiệu quả và phù hợp nhất với công ty của bạn.<br />
Dưới đây là danh sách các công cụ bạn có thể sử dụng để công bố các thông báo tuyền dụng <br />
và thu hút các ứng viên:<br />
– Các trang web tuyển dụng: phương pháp đơn giản và tiết kiệm nhất để tiếp cận tới những <br />
người đang tìm kiếm việc làm, tại Việt Nam các trang web dạng này nổi tiếng có thể kể đến <br />
như Vietnamworks, CareerBuilder, Ybox, Việc làm 24h….<br />
– Mạng xã hội: Linked, Facebook hay Instagram đang dần trở thành những công cụ mạnh mẽ <br />
cho các nhà tuyển dụng.<br />
– Quảng cáo truyền thống: quảng cáo trên các kênh truyền thông truyền thống cũng có thể <br />
rất hiệu quả nếu bạn đúng nhà phát hành có thể nhắm tới đúng loại ứng viên mà bạn cần.<br />
– Qua trung gian: các headhunter, môi giới tuyển dụng, môi giới việc làm có thể đắt đỏ <br />
nhưng lại tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian trong vi ệc x ử lý việc quảng cáo, sàng lọc, <br />
kiểm tra tham chiếu, và sẽ chỉ gửi đến cho bạn những ứng viên thực sự đáp ứng được yêu <br />
cầu của công ty.<br />
– Trang chủ website của doanh nghiệp: nếu trang web của bạn có lượng truy cập lớn thì nó <br />
có thể trở thành một công cụ tuyển dụng rất đắc lực.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
– Mạng lưới giới thiệu: hay còn gọi là Referral Recruitment: chỉ cần nói với nhân viên, bạn <br />
bè, đồng nghiệp về vị trí cần tuyển và nhờ giới thiệu một ứng viên phù hợp mà họ quen biết. <br />
Đây là một chiến lược tuyển dụng tương đối hiệu quả.<br />
Bước 3. Sàng lọc ban đầu<br />
<br />
<br />
Sau khi bạn đã nhận được hồ sơ ứng tuyển và chọn ra những hồ sơ sáng giá nhất, bước tiếp <br />
theo là thực hiện sàng lọc ban đầu các ứng viên. Bạn càng cẩn thận ở giai đoạn này, sẽ càng <br />
đỡ tốn thời gian ở vòng phỏng vấn sau này.<br />
Dưới đây là một số cách giúp bạn sàng lọc cơ bản các ứng viên:<br />
– Liên lạc: qua email hoặc điện thoại, hãy yêu cầu ứng viên cung cấp thêm các thông tin cần <br />
thiết khác trước khi bạn thực sự muốn phỏng vấn họ. Điều này cũng để xác nhận rằng họ <br />
thực sự có hứng thú với công việc.<br />
– Các bài test cơ bản: các bài test có thể giúp bạn tìm ra những ứng viên có kĩ năng, năng lực <br />
và giá trị phù hợp nhất với yêu cầu của bạn.<br />
<br />
<br />
Bước 4. Phỏng vấn những ứng viên phù hợp nhất<br />
<br />
<br />
Buổi phỏng vấn là cơ hội để nhà tuyển dụng xác thực trình độ của ứng viên, xác nhận xem <br />
công việc có đúng như họ kỳ vọng và đánh giá xem liệu ứng viên có phù hợp với văn hóa <br />
công ty.<br />
Có 2 loại câu hỏi phỏng vấn phổ biến:<br />
– Câu hỏi về hành vi ứng xử: Những câu hỏi loại này giúp dự đoán các hành vi tương lai dựa <br />
trên việc hỏi về cách ứng xử của ứng viên trong quá khứ. Họ có thể giúp nhà tuyển dụng <br />
đánh giá sự tự tin, khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên.<br />
– Câu hỏi tình huống: Những câu hỏi loại này thường là đưa ứng viên vào một tình huống <br />
giả định nào đó họ có thể gặp trong công việc và yêu cầu giải quyết nó. Phương pháp này <br />
giúp bạn đánh giá hiểu biết , kỹ năng và phương pháp làm việc của ứng viên<br />
<br />
<br />
Bước 5. Thông báo nhận việc<br />
<br />
<br />
Khi bạn đã lựa chọn được ứng viên tài năng và phù hợp nhất với công việc, hãy gọi điện trực <br />
tiếp để thông báo việc họ đã trúng tuyển. Có thể cho ứng viên một vài ngày để quyết định có <br />
nhận công việc hay không. Sau khi họ đã xác nhận đồng ý, thông thường bạn nên gửi thư <br />
hoặc email khẳng định lại một lần nữa những gì đã thống nhất giữa các bên.<br />