Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 1
lượt xem 58
download
Xe cơ giới: Là tất cả các loại xe tham gia giao thông trên đường bộ bằng động cơ của chính chiếc xe đó, trừ xe đạp máy. Theo Luật giao thông đường bộ: tại Điều 3, Mục 13, 15.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 1
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted Formatted: Font: Times New Roman Chương I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI VÀ TRỤC LỢI BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI. Formatted: Font: Times New Roman I. THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH XE CƠ GIỚI TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY. Formatted: Font: Times New Roman Xe cơ giới: Là tất cả các loại xe tham gia giao thông trên đường bộ bằng động cơ của chính chiếc xe đó, trừ xe đạp máy. Theo Luật giao thông đường bộ: tại Điều 3, Mục 13, 15. Formatted: Font: Times New Roman Phương tiện giao thông cơ giớ i đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) Formatted: Font: Times New Roman gồm: xe ôtô, máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tươ ng tự kể cả xe cơ giới dành cho ngườ i tàn tật. Formatted: Font: Times New Roman Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, Formatted: Font: Times New Roman lâm nghiệp có tham gia giao thông đườ ng bộ. 1. Đặc điểm hoạt động của xe cơ giới tại Việt Nam hiện nay. Trong quá trình hoạt động xe cơ giới có một số đặc điểm sau liên quan đến quá trình bảo hiểm: - Số lượng đầu xe tham gia giao thông đường bộ ngày càng tăng và có những thời kỳ tăng đột biến làm cho tai nạn có những thời kỳ xả y ra ngày càng nhiều và càng nghiêm trọng. Năm 1995 số lượng ôtô là 340.779 chiếc, xe máy 3.578.156 chiếc nhưng đến năm 2004 (chỉ 10 năm sau) số lượ ng ôtô đã là 735.000 chiếc và xe máy 12.859.000 chiếc. Vậ y chỉ trong 10 năm số lượng ôtô đã tăng 2,2 lần và số lượng xe máy đã tăng 3,6 lầ n. - Xe cơ giớ i có tính động cơ cao, tính việ t dã tốt và nó tham gia triệt để vào quá trình vậ n chuyển vì vậ y xác xuất rủi ro là rất lớn. - Xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phụ thuộc rất lớn vào cơ sở hạ tầng, thời tiết khí hậu, địa hình … Năm 1995 có 112.996 km đường bộ, nhưng chỉ có 19,8% đường rải nhựa và bê tông. Cho đến năm 2004 có 127.678 km, trong đó 38% là đườ ng rải nhựa và bê tông. Hiện nay nước ta có 109 đèo dốc nguy hiểm các loại. - Xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ chịu sự chi phối của một số bộ luật của quốc gia. Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted Do những đặc điểm trên có tính đặc thù nên ở tất cả các nước khi đã có bảo hiểm thì bao giờ cũng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Và ở Việt Nam thì nghiệp vụ này cũng đã được triển khai phổ biến và rộng rãi. Để biết cụ thể số lượng xe cơ giới tại Việt Nam hiện nay xem ở bảng sau: Bả ng 1: Số lượng xe cơ giới tham gia giao thông đư ờng bộ tại Việt Nam hiện nay. C hỉ Tổng số ôtô + xe Ôtô Xe máy tiêu máy Số lượng Tốc độ Số lượng Tốc đ ộ Số lượng Tốc đ ộ Năm tăng tăng tăng (%) (%) (%) 1995 3.918.935 17,6 340.779 03,3 3.578.156 19,3 1996 4.494.250 14,7 386.976 13,5 4.208.274 17,6 1997 5.244.978 16,7 417.768 07,9 4.827.210 14,7 1998 5.643.000 07,6 443.000 06,0 5.200.000 07,7 1999 6.051.000 07,2 465.000 04,9 5.586.000 07,4 2000 6.965.562 15,1 486.608 04,6 6.478.954 15,9 2001 8.916.134 28,0 557.092 14,5 8.389.042 29,5 2002 10.880.401 22,0 607.401 09,0 10.273.000 22,4 2003 12.054.000 10,8 675.000 11,1 11.379.000 10,7 2004 13.594.000 12,7 735.000 08,8 12.859.000 13,0 (Nguồn: công ty Pjico). 2. Tình hình tai nạn giao thông đường bộ tại Việt Nam. Tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông đường bộ nói riêng đang là thách thức đối với tất cả các quốc gia trên thế gới. Hiện nay tai nạn giao thông ở Việt Nam đang gia tăng rất đáng lo ngạ i và cũng là mối quan tâm hàng đầu của dư luận Xã hội, của Đảng và của Chính Phủ. Tai nạn giao thông xả y ra thườ ng để lại hậu quả rất nặng lề và hiện này nó đang là bài toán không có lời giải đối với mạng lưới giao thông ở nước ta. Qua số liệu thống kê cho thấ y số vụ tai nạn giao thông ngày một tăng cả về số lượng và quy mô. Đòi hỏi tất cả các ngành các cấp có liên quan phải sớm vào cuộc tìm ra lời giải cho bài toán này vì tai nạn giao thông làm mất đi của cải của xã hội, mất ổn định xã hội, nghiêm trọng hơn là hậu quả của nó để lại. Số vụ tai nạn giao thông ở nước ta có chiều hướng ngày một tăng cao, năm 1995 xảy ra 15.376 vụ, đến năm 2002 số vụ tai nạn xả y ra đã gấp 1,8 lần số vụ năm 1995 (xả y ra 27.134 vụ). Riêng 2 năm trở lại đây số vụ tai nạn có chiều hướng chững lại do sự đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và ý thức Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người dân đã được nâng lên đáng kể. Đặc biệt năm 2003 tốc độ tăng tai nạn giao thông mang dấu âm (-28,2%) đây là dấu hiệu đáng mừng cũng do trong năm này các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình hình tai nạn giao thông như: giả i toả chỗ lấn chiếm lòng đường vỉa hè, họp chợ trái phép … cho tớ i những biện pháp mạnh tay như: bắn tốc độ, kiểm tra nồng độ cồn… cũng trong năm này rất nhiều dự án an toàn giao thông đã được đưa vào hoạt động và có tác dụng tích cực. Tai nạn giao thông không chỉ gia tăng về số lượng mà nguy hiểm hơ n đó là quy mô của tai nạn. Từ năm 1995 số người chết do tai nạn giao thông là 5.431 đến năm 2004 con số này đã gấp 2,3 lần (số ngườ i chết do tai nạn giao thông năm 2004 là 12.644 người) trong đó không ít người là những lao động chính trong gia đình, trụ cột trong gia đình mà sự ra đi quá đột ngột của họ là một cú sốc lớn đối vớ i gia đình đó và ngày hôm sau con em họ sẽ sống ra sao ? Nguy hiểm hơn trong số những nạn nhân đó có không ít những thanh Formatted: Font: Times New Roman niên trẻ tuổi (nguồn lao động tương lai của đất nước) họ vừa là nạn nhân nhưng cũng đồng thời là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chỉ vì một phút thiế u suy nghĩ, bồng bột, đây là điều đáng tiếc nhất mà chúng ta phả i lên án và phải có những biện pháp can thiệ p thích hợp ngay từ đầu trước khi tai nạn đáng tiếc xả y ra. Quy mô của tai nạn còn được thể hiện qua số người bị thương do tai nạn giao thông. Năm 1995 có 16.921 người bị thương do tai nạn giao thông đến năm 2004 con số này đã là 21.728 người. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải ở các bệnh viện từ TW đến địa phươ ng và trong số những người bị thương sẽ có không ít người trở thành tàn tật vĩnh viễn (người thực vật) sống dựa vào thu nhập và khả năng chăm sóc của người khác. Thiệ t hại về người trong tai nạn giao thông là thiệt hại vô giá mà không ai muốn gặp phải do vậ y, để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra phụ thuộc vào ý thức và hành động của tất cả mọi người. Để biết cụ thể tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam qua các năm xem ở bảng sau: Bả ng 2:Tình hình tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam từ năm 1995-2004. Tỷ lệ số Chỉ Số vụ tai nạn Số người chết Số người bị người tiêu thương chết trên Số v ụ (v ụ) Tốc đ ộ Số Tốc độ Số Tốc đ ộ 10.000 tăng người tăng người tăng xe cơ Năm (%) (người) (%) (người) (%) giới Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted 1995 15.376 +17,2 5.431 +19,3 16.921 +29,5 13,8 1996 19.075 +24,0 5.581 +2,7 21.556 +27,3 12,1 1997 19.159 +0,4 5.681 +1,8 21.905 +1,6 10,8 1998 19.975 +4,3 6.067 +6,8 22.723 +3,7 10,7 1999 20.773 +3,8 6.671 +9,9 23.911 +5,2 10,9 2000 22.486 +8,5 7.501 +12,4 25.401 +6,2 10,7 2001 25.041 +11,3 10.477 +39,6 29.188 +14,9 11,7 2002 27.134 +8,3 12.801 +22,2 30.733 +5,3 11,8 2003 19.852 -28,2 11.319 -9,4 20.401 -35,2 9,4 2004 20.944 +5,5 12.644 +11,7 21.728 +6,5 9,3 (Nguồn: Công ty Pjico) Tình hình tai nạn giao thông tă ng một cách đáng lo ngại như vậ y là bởi các nguyên nhân sau: Formatted: Font: Times New Roman Nguyên nhân khách quan: Formatted: Font: Times New Roman - Xuất pháp từ đặc điểm của xe cơ giới là có tính động cơ cao và tham gia triệt để vào quá trình vận chuyển vì vậy, xác xuất rủi ro lớn hơn các loại hình giao thông vậ n tải khác. - Nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều, thường xuyên gặp phải hạn hán, lũ lụt, địa hình hiểm trở 3/4 diện tích là đồi núi gây khó khăn cho việc đi lại vận chuyển. Formatted: Font: Times New Roman Nguyên nhân chủ quan: Formatted: Font: Times New Roman - Do nhu cầu vận chuyển, đi lại cộng với giá thành xe cơ giới ngày càng hạ làm cho số lượ ng xe cơ giới tham gia giao thông tăng đột biến. Hiện nay cả nước có 735.000 xe ôtô và 12.859.000 xe máy. Trong đó tốc độ gia tăng của xe ôtô hàng năm là 8-9% ( khoảng 50.000 chiếc/năm) còn tốc độ gia tăng của xe máy là 20-30% (khoảng 1,5- 2 triệu chiếc/năm). Sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cơ giới trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp làm cho mật độ các phương tiện trên đường tăng lên cũng đồng nghĩa với việc tăng xác xuất gây tai nạn giao thông. - Cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông đường bộ trong những năm qua đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được với tốc độ gia tă ng của các phương tiện nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. HCM. - Nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ người điều khiể n phương tiện trong đó, ý thức của người điều khiể n phương tiệ n là nguyên nhân chính. Thống kê nguyên nhân gây tai nạn giao thông của nhiều nă m qua đều cho thấ y từ 70- 80% các vụ tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông (vi phạm tốc độ chiếm 30%, trách vượt sai quy định Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted chiếm 21%, say rượu bia chiế m 7,3%…). Tổng số xe cơ giớ i đường bộ là 13.594.000 xe nhưng chỉ có 5.863.857 người có giấy phép lái xe chiếm 43,1%. Điều này cho thấy còn nhiều người không cần học luật, không cần thi giấ y phép lái xe nhưng vẫn ngang nhiên điều khiển phương tiện, coi thường pháp luật. - Ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông của người dân Formatted: Font: Times New Roman Việt Nam còn kém. Hiện tượng lấn chiếm lòng đườ ng, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, họp chợ… xả y ra phổ biến, hiện tượng coi đường quốc lộ là sân phơi, nơi tập kết vật liệu xây dựng, nơ i chơi thể thao… tiềm ẩ n nhiều nguy cơ dẫn đến mất an toàn giao thông. II. SỰ CẦN THIẾT KHÁCH QUAN VÀ TÁC DỤNG CỦA BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI. Formatted: Font: Times New Roman 1. Ưu điểm của loại hình giao thông đường bộ tại Việt Nam. Formatted: Font: Times New Roman - Xe cơ giớ i có tính động cơ cao, linh hoạt với sự tham gia đông đảo của các loại xe: xe tải, xe khách, xe con, xe máy… hoạt động trong phạm vi rộng kể cả địa hình phức tạp, có thể vận chuyển người và hàng hoá tới những nơ i mà các loại hình vận tải khác không thể đến được. - Tốc độ vận chuyể n của loại hình vậ n tải này nhanh với chi phí vừa phải. Tiền vốn đầu tư mua sắm phươ ng tiện, xây dựng bến bãi ít tốn kém hơn các hình thức khác, phù hợp với hoàn cảnh đất nước và thu nhập của người dân Việt Nam. - Việc sử dụng các phương xe cơ giới cũng đơn giản và thuậ n tiện hơ n các loại phương tiện khác. Vớ i ưu điểm trên số lượng xe cơ giới tại Việt Nam hiện nay đang phát triển như vũ bão. 2. Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm xe cơ giới. Tình trạng tai nạn giao thông ngày càng tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng. Mặt khác, có tới 70% số người đi trên các phươ ng tiện giao thông là người chủ, người trụ cột trong gia đình cũng như ở các doanh nghiệp nên khi tai nạ n giao thông xả y ra thì thiệt hại không chỉ bó hẹp trong phạm vi vụ tai nạn mà còn làm mất thu nhập cho cả gia đình, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh và hậu quả cho nền Kinh tế quốc dân. Bên cạnh đó, có những chủ xe gây tai nạn rồi bổ trốn. Việc giải quyết bồi thường trở nên khó khă n, lợi ích của người bị nạn không được bảo đảm, gây ảnh hưở ng tiêu cực trong d ư luậ n xã hội. Bởi vậ y, nhu cầu lập quỹ chung để bù Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted đắp tổn thất là một yếu tố khách quan. Đó là lý do cơ bản cho thấ y sự cần thiế t khách quan cho sự ra đời của bảo hiểm xe cơ giới. Khi tai nạn giao thông xả y ra, người có lỗi phải có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại do anh ta gây ra bao gồm: - Thiệt hại về người và tài sản của người thứ ba và hành khách vận chuyển trên xe. - Thiệt hại về hàng hoá vận chuyển trên xe. - Thiệt hại về người và tài sản cũng như thiệt hại do gián đoạn kinh doanh của chính chủ xe. Trên thực tế việc giải quyết hậu quả của những vụ tai nạn giao thông thường rất phức tạp và mất nhiều thời gian vì một số lý do: - Sau khi gây tai nạn một phần do hoảng sợ, một phần do thiếu trách nhiệm, lái xe đã bỏ trốn để mặc cho nạn nhân phải chịu hậu quả. - Lái xe quá nghèo, không đủ khả năng tài chính để bồi thường thiệt hại cho người thứ ba cũng như cho chủ xe và hàng hoá trên xe. - Sau tai nạn lái xe bị thiệt mạng không thể bồi thườ ng cho nạn nhân được. Vậ y để đảm bảo bù đắp những thiệt hại sau những vụ tai nạ n, thì việc tham gia bảo hiểm xe cơ giớ i là hoàn toàn cần thiết. Nhà bảo hiểm sẽ bù đắp các thiệt hại của chính chủ xe cũng như thay mặt chủ xe bồi thườ ng cho người thứ ba, giúp họ nhanh chóng khắc phục hậu quả tai nạn và sớm ổn định sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống. 3. Tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới. Hoạt động của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đã đem lại cho cá nhân, tổ chức, xã hội những tác dụng to lớn sau: - Đối với cá nhân: Rủi ro là yếu tố ngẫu nhiên không lường trước được, có thể xả y ra cho bất cứ cá nhân, bất cứ phương tiệ n giao thông nào và hoàn toàn nằm ngoài ý muốn chủ quan của con người. Thêm vào đó xe cơ giới dù là xe máy cũng là một tài sản có giá tr ị lớn. Do vậ y bảo hiểm xe cơ giớ i ra đời góp phần ổn định tài chính, khắc phục những hậu quả khó khăn về vật chất cũng như tinh thần cho người bị nạn, giúp họ nhanh chóng khôi phục sau rủi ro tai nạn. Đồng thời, nó cũng giúp chủ phương tiện trách được những khoản chi phí bất thường làm mất cân đối tài chính, đảm bảo cho người bị thiệt hại được thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ dân sự của chủ trách nhiệm. Nhờ có qu ỹ tập chung của nhà bảo hiểm, khi có tai nạn xả y ra nhà bảo hiểm giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời góp phần xoa dịu bớt căng thẳng giữa chủ xe và nạn nhân. - Đối với xã hội: Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted Việc triển khai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đã góp phần đảm bảo an ninh và an toàn xã hội. Thông qua công tác thươ ng lượng, hoà giải làm giảm bớt bức súc căng thẳng giữa chủ xe và người bị thiệt hại trong vụ tai nạn. Nó cũng giúp lái xe luôn có ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông góp phần ngăn ngừa tổn thất. - Đối với Nhà Nước: Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới ra đời cũng góp phầ n giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà Nước đồng thời làm tăng thu cho ngân sách Nhà Nước, tăng thu ngoại tệ cho Nhà Nước. Phí bảo hiểm là nguồn tài chính đáng kể, ngoài việc được dùng để bồi thường thiệt hạ i và đề phòng hạn chế tổn thất, nó còn được dùng để nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, một mặt góp phần thúc đẩ y tăng trưởng kinh tế, mặt khác hạn chế tai nạn giao thông xả y ra và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. III. MỘT SỐ NGHIỆP VỤ BẢO HIỂ M XE CƠ GIỚI. Formatted: Font: Times New Roman 1. Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giớ i đối với người thứ ba đây là hình thức bảo hiểm bắt buộc đối với tất cả các chủ xe cơ giới, bởi vì: - Xe cơ giới là một nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào mà con người không thể lường trước được. Đất nước ngày càng phát triển, mạng lướ i giao thông ngày càng dày đặc thì tai nạn do xe cơ giới gây ra ngày càng nhiều. - Bảo hiểm TNDS của xe cơ giới là một biện pháp kinh tế mà các chủ xe có trách nhiệm đóng góp về mặt tài chính để hình thành nên quỹ bảo hiểm do các doanh nghiệp bảo hiểm quản lý. Qu ỹ này nhằm đảm bảo bồi thường nhanh chóng, khắc phục hậu quả kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của những ngườ i bị thiệt hại về thân thể và tài sả n do xe cơ giới gây ra. Đặc biệt là trong trường hợp ngườ i gây tai nạn không có khả năng về kinh tế để đền bù thiệt hại hoặc người đó cũng đã tử vong trong chính vụ tai nạn đó. - Thông qua qu ỹ này, các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện việc bồi thường, bù đắp cho chủ xe khi gặp phải rủi ro sự cố tai nạn xả y ra, giúp chủ xe khắc phục được hậu quả tài chính, ổn định sản xuất, góp phần ổn định kinh tế xã hội. - Ngoài ra qu ỹ này còn được sửa dụng một phần vào việc đề phòng và hạn chế tổn thất thông qua việc đóng góp xây d ựng những công trình phục vụ an toàn giao thông như các đường thoát nạn, các biển báo nguy hiểm… Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted và tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rộng rãi về luật giao thông, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông. a. Đối tượng bảo hiểm: Người tham gia bảo hiểm thông thường là chủ xe, có thể là cá nhân hay đại diện c ho một tập thể. Người bảo hiểm chỉ nhận bảo hiểm cho phần TNDS của chủ xe phát sinh do sự hoạt động và điều khiển xe cơ giới của người lái xe. Như vậ y, đối tượng được bảo hiểm là phầ n TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. Trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là trách nhiệm hay ngh ĩa vụ bồi thường ngoài hợp đồng của chủ xe hay lái xe cho người thứ ba do việc lưu hành xe gây nên. Đối tượng được bảo hiểm không được xác định trước. Chỉ khi nào việc lưu hành xe gây ra tai nạn có phát sinh TNDS của chủ xe đối với người thứ ba thì đối tượng này mới được xác định cụ thể. Các điều kiện phát sinh TNDS của chủ xe đối với người thứ ba bao gồm: - Điều kiện thứ nhất: Có thiệt hại về tài sản, tính mạng hoặc sức khoẻ của bên thứ ba. - Điều kiện thứ hai: Chủ xe (lái xe) phải có hành vi trái phát luật. Có thể do vô tình hay cố ý mà lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ, hoặc vi phạm các quy định khác của Nhà nước… - Điều kiện thứ ba: Phải có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái phát luật của chủ xe (lái xe) với những thiệt hại của người thứ ba. - Điều kiện thứ tư: Chủ xe (lái xe) phải có lỗi. Thực tế chỉ cầ n đồng thời xả y ra ba điều kiện thứ nhất, thứ hai, thứ ba là phát sinh TNDS đối với người thứ ba của chủ xe (lái xe). Nếu thiếu một trong ba điều kiện trên TNDS của chủ xe sẽ không phát sinh, và do đó không phát sinh trách nhiệm của bảo hiểm. Điều kiện thứ tư có thể có hoặc không, vì nhiều khi tai nạn xả y ra là do tính nguy hiểm cao độ của xe cơ giới mà không hoàn toàn do lỗi của chủ xe (lái xe). Ví dụ: Xe đang chạ y bị nổ lốp, lái xe mất khả năng điều khiển nên đã gây ra tai nạ n. Trong trường hợp này, TNDS vẫn có thể phát sinh nếu có đủ ba điều kiệ n đầu tiên. Chú ý rằng, bên thứ ba trong bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới là những người trực tiếp b ị thiệt hại do hậu quả của vụ tai nạn nhưng loại trừ: - Lái, phụ xe, người làm công cho chủ xe. - Những người lái xe phải nuôi d ưỡng như cha, mẹ, vợ, chồng, con cái… - Hành khách, những người có mặt trên xe. b. Phạm vi bảo hiểm: Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted • Người bảo hiểm nhận bảo đảm cho các rủi ro bất ngờ không lường Formatted: Font: Times New Roman trước gây ra tai nạn và làm phát sinh TNDS của chủ xe. Cụ thể, các thiệt hại nằm trong phạm vi trách nhiệm của ngườ i bảo hiểm bao gồm: - Tai nạn gây thiệt hại về tính mạng và tình trạng sức khoẻ của bên thứ ba; - Tai nạn gây thiệt hại về tài sản, hàng hoá… của bên thứ ba; - Tai nạn gây thiệt tài sản làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh hoặc giảm thu nhập; - Các chi phí cần thiết và hợp lý để thực hiện các biện pháp ngăn ngừa hạn chế thiệt hại; các chi phí thực hiện biện pháp đề xuất của cơ quan bảo hiểm (kể cả biện pháp không đem lại hiệu quả). - Những thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của những người tham gia cứu chữa, ngă n ngừa tai nạn, chi phí cấp cứu và chăm sóc nạn nhân. • Các rủi ro được loại trừ: Formatted: Font: Times New Roman Người bảo hiểm không chịu trách nhiệm bồi thườ ng thiệt hại của các tai nạn mặc dù có phát sinh TNDS trong các trường hợp sau: - Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe và người bị thiệt hại. - Xe không đủ điều kiện kỹ thuật và thiết bị an toàn để tham gia giao thông theo quy định của điều lệ trật tự an toàn giao thông vậ n tải đường bộ. - Chủ xe hoặc lái xe vi phạm nghiêm trọng trật tự an toàn giao thông đườ ng bộ như: + Xe không có giấ y phép lưu hành, giấ y chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường. + Lái xe không có bằng lái hoặc bằng lái bị tịch thu, bằng không hợp lệ. + Lái xe bị ảnh hưởng của các chất khích thích như: rượu, bia, ma tuý… + Xe chở chất cháy, nổ trái phép. + Xe sử dụng để tập lái, đua thể thao, đua xe trái phép, chạ y thử sau khi sửa chữa. + Xe đi vào đường cấm, khu vực cấm, xe đi đêm không có đèn chiếu sáng hoặc chỉ có đèn bên phải. + Xe không có hệ thống lái bên phải. - Thiệt hại do chiến tranh, bạo động. - Thiệt hại gián tiếp do tai nạn như giảm giá trị thương mại, làm đình trệ sản xuất kinh doanh. - Thiệt hại đối với tài sản bị cướp, bị mất cắp trong tai nạn. - Tai nạn xảy ra ngoài lãnh thổ quốc gia (trừ khi có thoả thuận khác). Ngoài ra, người bảo hiểm cũng không chịu trách nhiệm bồi thường thiệ t hại đối với những tài sản đặc biệt như: Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted + Vàng bạc, đá quý. + Tiền, các loại giấ y tờ có giá trị như tiền. + Đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm. + Thi hài, hài cốt. c. Phí bảo hiểm: Formatted: Font: Times New Roman Phí bảo hiểm được tính theo đầu phươ ng tiện. Người tham gia bảo Formatted: Font: Times New Roman hiểm đóng phí bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giớ i đối vớ i người thứ ba theo số lượng đầu phương tiện của mình. Mặt khác, các phương tiện khác nhau về chủng loại, về độ lớn có xác xuất gây ra tai nạn khác nhau. Do đó, phí bảo hiểm được tính riêng cho từng loại phương tiện (hoặc nhóm phươ ng tiện) tuỳ theo mỗi đầu phương tiện. Phí bảo hiểm tính cho mỗi đầu phương tiện đối với mỗi loại phương tiện (thường tính theo năm) là: P=f+d Trong đó: P – Phí bảo hiểm / đầu phương tiện f - Phí thuần d – Phụ phí Phí thuần được tính theo công thức: n ∑ Si x Ti Formatted: Font: Times New Roman i=1 Formatted: Font: Times New Roman f= n∑ Ci Formatted: Font: Times New Roman i=1 Formatted: Font: Times New Roman Trong đó: Si – Số vụ tai nạn xả y ra có phát sinh TNDS của chủ xe được bảo hiểm bồi thường trong năm thứ i. Ti – Số tiền bồi thườ ng bình quân 1 vụ tai nạ n trong năm thứ i. Ci – Số đầu phương tiện tham gia bảo hiểm trong năm thứ i. n – Số năm thống kê, thường từ 3 – 5 năm, i = (1,n). Như vậ y, “f” thực chất là số tiền bồi thường bình quân trong thời kỳ n năm cho mỗi đầu phương tiện tham gia bảo hiểm trong thời kỳ đó. Đối với các phương tiện không thông dụng, mức độ rủi ro lớn hơ n như xe kéo rơ moóc, xe chở hàng nặng… thì tính thêm t ỷ lệ phụ phí so với mức phí cơ bản. Ở Việt Nam hiệ n nay thường cộng thêm 30% mức phí cơ Formatted: Font: Times New Roman bản. Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted Đối vớ i các phươ ng tiện hoạt động ngắn hạn (dưới một năm), thời gian tham gia bảo hiểm được tính tròn tháng và phí bảo hiểm được xác định như sau: Pngắn hạn = P năm x Tỷ lệ phí ngắn hạn theo tháng Trường hợp đã đóng phí (tham gia bảo hiểm) cả năm, nhưng vào một thờ i điểm nào đó phương tiện không hoạt động nữa hoặc chuyển sở hữu mà không chuyển quyền bảo hiểm thì chủ phương tiện sẽ được hoàn phí bảo hiểm tươ ng ứng với số thời gian còn lạ i của năm (làm tròn tháng) nếu trước đó chủ phương tiện chưa có khiếu nại và được bảo hiểm bồi thường. Số phí hoàn lạ i được xác định như sau: Pnăm x Số tháng xe không hoạt động P hoàn lại = Formatted: Font: Times New Roman 12 tháng Formatted: Font: Times New Roman Nộp phí bảo hiểm là trách nhiệm của chủ phương tiện. Tu ỳ theo số lượng phương tiện, người bảo hiểm sẽ quy định thời gian, số lần nộp và mức phí tương ứng có xét giảm phí theo t ỷ lệ tổn thất và giảm phí theo số lượng phương tiện tham gia bảo hiểm (tối đa thường là 20%). Nếu không thực hiện đúng quy định này sẽ bị phạt. Biểu phí cụ thể công ty Pjico đang áp d ụng kể từ ngày 18/04/2003 như sau: Về người: 30 triệu đ ồng/người (đối với ngườ i thứ ba và hành khách theo hợp đ ồng vận chuyển hành khách). Về tài sản: 30 triệu đồng/vụ (đối vớ i ngườ i thứ b a). Phí bảo hiểm (đ ối vớ i ngườ i thứ ba và hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách). X e taxi: - Dưới 6 chỗ tính bằng 150% của phí xe kinh doanh dưới 6 chỗ q uy định tại mục IV.A. - Xe trên 6 chỗ tính bằng phí xe kinh doanh cùng số chỗ ngồi quy định tại mục IV.A. Xe buýt: Tính bằng phí bảo hiểm của xe không kinh doanh cùng số chỗ ngồi theo q uy định tại mục III. Xe ôtô chuyên dùng: Tính bằng phí bảo hiểm của xe chở hàng không kinh doanh vận tải cùng trọng tải quy đ ịnh tại mục III.B. Xe máy chuyên dùng: Tính bằng phí bảo hiểm của xe chở hàng không kinh doanh vận tải dướ i 3 tấn quy định tại mục III.B. Xe rơ moóc: Tính bằng 30% phí bảo hiểm của xe kéo rơ moóc đ ó. Bả ng 3: Biểu phí TNDS của chủ xe cơ giớ i đ ối với ngư ời thứ ba tại Pjico. Formatted: Font: (Default) Times New Roman STT LOẠI XE PHÍ BẢO HIỂM NĂM (Đồng) Formatted: Font: (Default) Times New Roman I MÔ TÔ 2 BÁNH: Formatted: Font: (Default) Times New Roman 1 Từ 50cc trở xuống 50,000 Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Formatted ... [1] Formatted ... [2] Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted ... [4] Formatted ... [5] Formatted ... [6] 2 Trên 50 cc 55,000 Formatted ... [7] Formatted II XE LAM, XE MÔ TÔ BA BÁNH, XÍCH LÔ MÁY, XE LÔI 140,000 ... [8] Formatted ... [9] III XE Ô TÔ KHÔNG KINH DOANH VẬN TẢI Formatted ... [10] A X e ô tô chở người Formatted ... [11] 1 Loại xe dướ i 6 chỗ ngồi 200,000 Formatted ... [12] 2 Loại xe từ 6 đến 11 chỗ ngồi 400,000 Formatted ... [13] 3 Loại xe từ 12 đén 24 chỗ ngồi 640,000 Formatted ... [14] 4 Loại xe trên 24 chỗ 920,000 Formatted ... [15] B X e ô tô chở hàng (xe tải) Formatted ... [16] 1 Dướ i 3 tấn 340,000 Formatted ... [17] 2 Từ 3 đến 8 tấn 670,000 Formatted ... [18] 3 Trên 8 tấn 930,000 Formatted C Xe vừa chở ngườ i vừa chở hàng (pickup) 470,000 ... [19] Formatted ... [20] IV XE Ô TÔ KINH DOANH VẬN TẢI Formatted ... [21] Xe ô tô chở ngư ời A Formatted ... [22] 1 Dướ i 6 chỗ ngồi theo đăng ký 350,000 Formatted ... [23] 2 6 chỗ ngồi theo đăng ký 430,000 Formatted ... [24] 3 7 chỗ ngồi theo đăng ký 500,000 Formatted ... [25] 4 8 chỗ ngồi theo đăng ký 580,000 Formatted ... [26] 5 9 chỗ ngồi theo đăng ký 650,000 Formatted ... [27] 6 10 chỗ ngồi theo đăng ký 730,000 Formatted ... [28] 7 11 chỗ ngồi theo đăng ký 800,000 Formatted ... [29] 8 12 chỗ ngồi theo đăng ký 880,000 Formatted ... [30] 9 13 chỗ ngồi theo đăng ký 950,000 Formatted ... [31] 10 14 chỗ ngồi theo đăng ký 1,030,000 Formatted 11 15 chỗ ngồi theo đăng ký 1,110,000 ... [32] 12 16 chỗ ngồi theo đăng ký 1,180,000 Formatted ... [33] 13 17 chỗ ngồi theo đăng ký 1,360,000 Formatted ... [34] 14 18 chỗ ngồi theo đăng ký 1,330,000 Formatted ... [35] 15 19 chỗ ngồi theo đăng ký 1,410,000 Formatted ... [36] 16 20 chỗ ngồi theo đăng ký 1,480,000 Formatted ... [37] 17 21 chỗ ngồi theo đăng ký 1,560,000 Formatted ... [38] 18 22 chỗ ngồi theo đăng ký 1,630,000 Formatted ... [39] 19 23 chỗ ngồi theo đăng ký 1,710,000 Formatted ... [40] 20 24 chỗ ngồi theo đăng ký 1,790,000 Formatted ... [41] 21 25 chỗ ngồi theo đăng ký 1,860,000 Formatted ... [42] 22 Trên 25 chỗ ngồi 1.860.000 + 20.000 x (Số chỗ - 25 chỗ) Formatted B Xe ô tô chở hàng (xe tả i) ... [43] Formatted 1 Dưới 3 tấn 380,000 ... [44] Formatted 2 Từ 3 đến 8 tấn 740,000 ... [45] 3 Trên 8 tấn 1,020,000 Formatted ... [46] Formatted ... [47] Formatted ... [3] Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted Formatted: Font: Times New Roman (Nguồn: công ty Pjico) (Lưu ý: Phí bả o hiểm trên chưa bao gồm 10% thuế GTGT). 2. Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách. Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc với mục đích: - Góp phần ổn định cuộc sống của bản thân hành khách không may bị tai nạn và gia đình họ. - Tạo điều kiện thuận lợ i cho chính quyền địa phương nơi xả y ra tai nạn khắc phục hậu quả kịp thờ i, nhanh chóng. - Xét trên phạm vi xã hội, nó góp phần ngăn ngừa và đề phòng tai nạn giao thông. Tăng thu ngân sách cho Nhà nước để từ đó có điều kiện đầu tư trở lại nâng cấp và xây dựng mới cơ sở hạ tầng giao thông. a. Đối tượng bảo hiểm: Là tính mạng và tình trạng sức khoẻ của tất cả hành khách đi trên các phương tiện giao thông kinh doanh chuyên chở hành khách. Những người này không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp, miễn là họ có vé hoặc miễn giảm vé theo quy định. Ngườ i được bảo hiểm bao gồm cả những hành khách được ưu tiên đặc biệt không phải mua vé, trẻ em đi theo người lớ n được miễn vé. Tuy nhiên, hành lý, tài sản, hàng hóa của hành khách mang theo, các lái phụ xe và những người đang làm việc trên các phương tiện vận chuyể n hành khách (ôtô, tàu hoả, tàu thu ỷ, thuyền phà và máy bay) không thuộc đối tượng bảo hiểm. Nghiệp vụ này ở nước ta được triển khai dưới hình thức bắt buộc, vì vậ y phí bảo hiểm được tính vào giá cước vận chuyển và mặc nhiên mỗi tấm vé là một giấ y chứng nhận bảo hiểm. b. Phạm vi bảo hiểm: • Các rủi ro được bảo hiểm: Formatted: Font: Times New Roman Là các rủi ro do thiên tai, tai nạn bất ngờ xảy ra trong suốt hành trình của hành khách gây thiệt hại đến tính mạng và tình trạng sức khoẻ của người được bảo hiểm. - Thiên tai bao gồm: Thời tiết xấu, bão lốc, lũ lụt, sụt lở đất đá… gây thiệ t hại cho phương tiện chuyên chở, do đó gây thiệt hại đến tính mạng và tình trạng sức khoẻ của hành khách. - Tai nạn bất ngờ: Đâm va, cháy nổ, lật nghiêng, do sự cố kỹ thuật của chính phương tiện, lỗi lầm của người điều khiển phương tiện hoặc do phương tiện khác đâm vào… Formatted: Font: Times New Roman • Các rủi ro loại trừ: Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted - Bị tai nạn do vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm pháp luật (nhả y tàu, xe khi phươ ng tiện chưa dừng hẳn, bám xe, đứng ngồi không đúng chỗ quy định, hành hung, ăn cắp…). - Bị tai nạn do những nguyên nhân không liên quan tr ực tiếp đến quá trình vậ n chuyển hoặc bản thân tình trạng sức khoẻ của hành khách gây ra (ngộ độc thức ăn, trúng gió, ốm đau…). • Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm: Formatted: Font: Times New Roman - Là thời gian hợp lý để thực hiện cuộc hành trình, tức là bắt đầu từ lúc hành khách bước chân lên phương tiện và kết thúc khi hành khách rời khỏi phươ ng tiện một cách an toàn tại bến, ga hoặc sân bay cuối cùng ghi trên vé. Thời gian tạm ngừng hợp lý (lấ y nhiên liệu, ăn uống…) vẫn được tính vào thờ i hạn bảo hiểm. Nếu đi liên vận, hành khách phải thay đổi phương tiện, trong lúc chờ đợi để lên phương tiện tiếp theo vẫ n được bảo hiểm. - Nếu hành khách tự ý hay vô tình rời bỏ cuộc hành trình, rời bỏ hay lạc mất phương tiện chuyên chở thì coi như thờ i hạn bảo hiểm chấm dứt. c. Số tiền bảo hiểm: Số tiền bảo hiểm được ấn định theo quy định chung đối với mỗi loạ i phương tiện hay một số loại phương tiện. Chẳng hạn, nếu hành khách đi trên máy bay, số tiền bảo hiểm là 20.000 USD/hành khách. Nếu đi trên tàu hoả, tàu thu ỷ, ôtô số tiền bảo hiểm là 12.000.000 VNĐ/hành khách. Vì nghiệp vụ được thực hiện dưới hình thức bắt bu ộc nên người tham gia bảo hiểm không có quyề n lựa chọn số tiền bảo hiểm. Trẻ em mua nửa vé hoặc được miễn vé thì số tiền bảo hiểm chỉ bằ ng 50% số tiền bảo hiểm của người lớn. d. Phí bảo hiểm: Vì thực hiện bảo hiểm bắt buộc nên phí b ảo hiểm được tính vào giá vé. Cơ quan làm nhiệm vụ vận chuyển hành khách bán vé cũng là người thu phí bảo hiểm. Phí bảo hiểm phụ thuộc vào các yếu tố sau: - Số tiền bảo hiểm. - Loại phương tiện vận chuyển. - Độ dài tuyến đường chuyên chở. - Đặc điểm tuyến đường hoạt động của phương tiện vận chuyển (chất lượng đường xá, địa hình). Có 2 phương pháp tính phí được các công ty bảo hiểm vận dụng: • Phí bảo hiểm tính trên 1km/ hành khách, cho từng loại phương tiện Formatted: Font: Times New Roman với giả thiết 100% hành khách đều được bảo hiểm với số tiền bảo hiểm cho trước. Công thức: Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted P= f1+ f2 + f3 + f4 ∑Ci+ ∑Ti Formatted: Font: Times New Roman f1= Formatted: Font: Times New Roman ∑ m∑Lij Kij Formatted: Font: Times New Roman Formatted: Font: Times New Roman Trong đó: Formatted: Font: Times New Roman f1- Phí thuần f2- Phí đề phòng hạn chế tổn thất f3- Phí dự phòng f4- Phí quản lý và lãi dự kiến (f2 , f3, và f4 thường được quy định bằng một t ỷ lệ phần trăm nhất định so với tổng số phí thu). Ci- Số tiền chi trả cho những hành khách b ị chết năm thứ i. Ti- Số tiền chi trả cho những hành khách phải điều trị, phẫu thuật năm thứ i. Lij- Độ dài quãng đườ ng j năm thứ i. Kij- Số hành khách đi trên quãng đường j năm thứ i. n- Số năm khảo sát (n= 5 năm). m- Số quãng đường của từng loại hình giao thông vận tải. Phương pháp này có ưu điểm chính là chính xác và độc lập với giá Formatted: Font: Times New Roman cưới vận tải, song lạ i có nhược điểm mức phí tính ra rất lẻ và đôi khi quá nhỏ nên đã ảnh hưởng đến khâu bán vé và quản lý của cơ quan vận chuyển. • Phí bảo hiểm tính theo t ỷ lệ trên giá cước vận tải của từng loại Formatted: Font: Times New Roman phương tiện. f= R x Gv ∑Qi Formatted: Font: Times New Roman R= x 100 Formatted: Font: Times New Roman ∑ Di Formatted: Font: Times New Roman Formatted: Font: Times New Roman Trong đó: f- Phí thuần R- Tỷ lệ phí bảo hiểm Gv- Giá cước vận tải Qi- Tổng chi phí chi trả cho tai nạn bảo hiểm năm thứ i Di- Tổng doanh thu cước phí của ngành vận tải năm i Phương pháp này tuy đơn giản, dễ tính toán, song phụ thuộc nhiều vào giá cước vận tải. Khi tính toán cũng phải giả thiết 100% hành khách đều được bảo hiểm với số tiền bảo hiểm cho trước. Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted • Ngoài ra, đối với các công ty tư nhân kinh doanh vận tải hành Formatted: Font: Times New Roman khách, công ty bảo hiểm thu phí theo phương thức khoán. Cụ thể, số phí một công ty vận tải phải nộp hàng tháng. Phí bảo hiểm Số chỗ ngồi Số phươ ng S ố lượt phương Số ngày P = b ình quân 1 x BQ một x tiện hoạt x tiện hoạt động x hoạt đ ộng phươ ng tiện động BQ một ngày BQ một hành khách tháng e. Trả tiền bảo hiểm: - Nếu tai nạ n chết ngườ i: Số tiền chi trả cho 1 hành khách bằng số tiền bảo hiểm. - Nếu bị tai nạn thương tật: Số tiền chi trả bằng tỷ lệ thương tật nhân với số tiền bảo hiểm (tỷ lệ thương tật được giám định thông qua giám định y khoa). - Nếu hành khách bị tai nạn nhẹ, tạm thời: Số tiền chi trả có thể tính theo chi phí thực tế ( nằm viện, điều trị…) hoặc cũng có thể bằng số tiền chi trả bình quân một ngày nhân với số ngày nằm việ n. Số tiền chi trả 1 ngày và số ngày nằm viện được quy định thống nhất căn cứ vào số tiền bảo hiểm. Nhưng số tiền chi trả tối đa không vượt quá số tiền bảo hiểm. 3. Bảo hiểm vật chất thân xe. a. Đối tượng bảo hiểm: Bao gồm tất cả những chiếc xe còn giá trị và được phép lưu hành trên lãnh thổ của quốc gia. - Chủ xe tham gia bảo hiểm vật chất xe là để được bồi thườ ng cho những thiệt hại vật chất xả y ra với xe của mình do những rủi ro được bảo hiểm gây ra. - Đối với xe ôtô các loại có thể tham gia b ảo hiểm toàn bộ vật chất xe cũng có thể tham gia bảo hiểm từng bộ phận của chiếc xe. Tuy nhiên nếu tham gia từng bộ phận thì phải theo 7 tổng thành sau: + Tổng thành động cơ. + Tổng thành hộp số (chính, phụ). + Hệ thống lái. + Tổng thành thân vỏ. + Tổng thành trục trước. + Tổng thành cầu sau. + Tổng thành lốp. Ngoài ra có một số loại xe còn có tổng thành thứ 8 như xe cứu thương, xe cứu hoả, móc cần cẩu, móc kéo… Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted - Còn đối với xe môtô và xe máy chỉ tiến hành bảo hiểm toàn bộ xe. Đây là loại hình bảo hiểm tài sản vì vậ y được thực hiện dưới hình thức tự nguyện. Khi tham gia bảo hiểm chủ xe phải lưu ý 4 vấn đề sau: - Trong mọi trườ ng hợp không bao giờ bảo hiểm bồi thường vượt quá số tiền ghi trong đơn bảo hiểm, hay nói cách khác đó là giớ i hạn tối đa để bồi thường. - Nếu chủ xe cũ đã mua bảo hiểm, sau đó chuyển quyền sở hữu cho người khác thì chủ xe mới vẫn được hưởng quyền bảo hiểm đó cho đến hết hợp đồng, nhưng chủ xe phả i báo cho công ty bảo hiểm. - Bảo hiểm không chịu phầ n hao mòn tự nhiên của chiếc xe. Chủ xe phải chịu các khoản miễn thường, hao mòn, trục trặc máy móc, hỏng lốp xe do sử dụng thành bị cắt hay nổ. b. Phạm vi bảo hiểm: Formatted: Font: Times New Roman Các rủi ro được bảo hiểm thông thường bao gồm: Formatted: Font: Times New Roman - Tai nạn do đâm va, lật đổ; - Cháy nổ, bão lụt, sét đánh, động đất, mưa đá; - Tai nạn do rủi ro bất ngờ khác gây nên; Ngoài việc được bồi thường những thiệt hại vật chất xả y ra cho chiếc xe được bảo hiểm trong những trường hợ p trên, các công ty bảo hiểm còn thanh toán cho chủ xe tham gia bảo hiểm những chi phí cần thiết và hợp lý nhằm: - Ngăn ngừa và hạn chế tổn thất phát sinh thêm khi xe b ị thiệt hại do các rủi ro được bảo hiểm; - Chi phí bảo vệ xe và kéo xe thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất; - Giám định tổn thất nếu thuộc trách nhiệm của bảo hiểm; Tuy nhiên, trong mọi trường hợp tổng số tiền bồi thườ ng của công ty bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm đã ghi trên đơ n hay giấ y chứng nhận bảo hiểm. Formatted: Font: Times New Roman Công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt Formatted: Font: Times New Roman hại vật chất của xe gây ra bởi: - Hao mòn tự nhiên, mất giá, giảm dần chất lượng, hỏng hóc do khuyết tật hoặc hư hỏng thêm do sửa chữa. - Hư hỏng về điệ n hoặc bộ phận má y móc, thiết bị, săm lốp bị hư hỏng mà không do tai nạ n gây ra. - Mất cắp bộ phận xe. - Vi phạm các trườ ng hợp loạ i trừ trong b ảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới với người thứ ba. c. Giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm: Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted Giá trị bảo hiểm của xe cơ giới là giá trị thực tế trên thị trường của xe tại thời điểm người tham gia bảo hiểm mua bảo hiểm. Việc xác định đúng giá trị của xe tham gia bảo hiểm là rất quan trọng vì đây là cơ sở để bồi thường chính xác thiệt hại thực tế cho chủ xe tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, giá trị xe trên thị trường luôn biến động và có thêm nhiều chủng loại xe mới gây khó khăn cho việc xác định đúng giá trị xe. Trong thực tế, các công ty bảo hiểm thường dựa trên các yếu tố sau để xác định giá trị xe: - Loại xe; - Năm sản xuất; - Mức độ cũ, mới của xe; - Thể tích làm việc của xi lanh… Một phương pháp xác định giá trị bảo hiểm mà các công ty bảo hiểm hay áp dụng đó là căn cứ vào giá trị ban đầu của xe và mức khấu hao. Cụ thể: Giá trị bảo hiểm= Giá trị ban đầu – Khấu hao. Ví dụ: Chủ một chiếc xe ôtô TYOTA mua ngày 01 tháng 01 năm 1998 với giá 600 triệu đồng; mua bảo hiểm vật chất xe vào ngày 10 tháng 03 năm 2000. Công ty bảo hiểm đánh giá t ỷ lệ khấu hao là 12% năm. Mức khấu hao được tính cho từng tháng, nếu mua bảo hiểm trước ngày 16 thì tháng đó không phải tính khấu hao, còn từ ngày 16 trở đi thì tháng đó phải tính khấu hao. Trong trường hợp này giá trị bảo hiểm sẽ được tính như sau: Giá trị ban đầu 600.000.000 VNĐ KH năm 1998: (0,12) X 600.000.000 = 72.000.000 Năm 1999: (0,12) X 600.000.000 = 72.000.000 Năm 2000: (0,12) X 600.000.000 = 72.000.000 Tổng: 156.000.000 VNĐ Như vậ y giá trị bảo hiểm sẽ là: 600.000.000 – 156.000.000 = 444.000.000 VNĐ d. Phí bảo hiểm: Khi xác định phí bảo hiểm cho từng đối tượng tham gia bảo hiểm cụ thể, các công ty bảo hiểm thường căn cứ vào những nhân tố sau: + Loại xe: Do mỗi loại xe có những đặc điể m kỹ thuật khác nhau, có mức độ rủi ro khác nhau nên phí bảo hiểm vật chất xe được tính riêng cho từng loại. Thông thườ ng, các công ty bảo hiểm đưa ra những biểu xác định phí bảo hiểm phù hợp cho hầu hết các xe thông dụng thông qua việc phân loại xe thành các nhóm. Việc phân loại này dựa trên cơ sở tốc độ tối đa của xe, t ỷ lệ gia tốc, chi phí và mức độ khó khăn khi sửa chữa và sự khan hiếm của phụ tùng. Đối với các xe hoạt động không thông dụng như xe kéo rơ Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted moóc, xe chở hàng nặng… do có mức độ rủi ro cao nên phí bảo hiểm thường được cộng thêm một tỷ lệ nhất định dựa trên mức phí cơ bản. Giống như cách tính phí bảo hiểm nói chung, phí bảo hiểm phả i đóng cho mỗi đầu xe đối với mỗi loại xe được tính theo công thức sau: P=f+d Trong đó: P – Phí thu mỗi đầu xe d – Phụ phí f – Phí bồi thường Theo công thức trên, việc xác định phí bảo hiểm phụ thuộc vào những nhân tố sau: - Tình hình bồi thường tổn thất của những năm trước đó. Căn cứ vào số liệu thống kê, công ty bảo hiểm sẽ tính toán được phần phí bồi thường “f” cho mỗi đầu xe như sau: ∑ Si x Ti Formatted: Font: Times New Roman Formatted: Font: Times New Roman f= ∑ Ci ( Với i = 1, 2, … , n) Trong đó: Si – Số vụ tai nạn xả y ra trong năm thứ i Ti – Thiệt hạ i bình quân một vụ trong năm thứ i Ci – Số xe hoạt động thực tế trong năm thứ i - Các chi phí khác hay còn gọi là phần phụ phí (d), bao gồm các chi phí như chi đề phòng hạn chế tổn thất, chi quản lý … + Khu vực giữ xe và để xe: Trong thực tế, không phải công ty bảo hiểm nào cũng quan tâm đến nhân tố này. Tuy nhiên, cũng có một số công ty bảo hiểm tính phí bảo hiểm dựa theo khu vực giữ xe và để xe rất chặt chẽ. + Mục đích sửa dụng: Đây là nhân tố quan trọng khi xác định phí bảo hiểm. Nó giúp công ty bảo hiểm biết được mức độ rủi ro có thể xả y ra. Ví dụ, xe do một người về hưu sử dụng cho mục đích đi lại đơn thuần chắc chắn sẽ đóng phí bảo hiểm thấp hơn so với xe do một thương gia sử dụng để đi lại trong những khu vực rộng lớn. Rõ ràng xe lăn bánh trên đườ ng càng nhiều, rủi ro tai nạn càng lớn. + Tuổi tác kinh nghiệm lái xe của người yêu cầu bảo hiểm và những người thường xuyên sử dụng chiếc xe được bảo hiểm. Số liệu thống kê cho thấ y rằng các lái xe trẻ tuổi bị tai nạn nhiều hơn so với các lái xe lớ n tuổi. Trong thực tế, các công ty bảo hiểm thường áp dụng giảm phí bảo hiểm cho các lái xe trên 50 hoặc 55 tuổi, do kinh nghiệm cho thấ y số người này gặp ít tai nạn hơn so vớ i các lái xe trẻ tuổi. Tuy nhiên, với những lái xe quá lớ n tuổi (thường từ 65 tuổi trở lên) thường phải xuất trình giấ y chứng nhận sức khoẻ phù hợp để có thể lái xe thì công ty bảo hiểm mới nhận bảo hiểm. Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
- Chuyªn ®Ò thùc tËp. Ph¹m Minh Nguyªn- BH43a. Formatted Formatted Ngoài ra, để khuyến khích hạn chế tai nạn, các công ty bảo hiểm thường yêu cầu người được bảo hiểm tự chịu một phần tổn thất xả y ra với xe (hày còn gọi là mức miễn thường). Đối với những lái xe trẻ tuổi mức miễn thường này thườ ng cao hơn so vớ i những lái xe lớn tuổi. + Giảm phí bảo hiểm: Để khuyến khích các chủ xe có số lượng lớ n tham gia bảo hiểm tạ i công ty mình, các công ty bảo hiểm thường áp dụng mức giảm phí so với mức phí chung theo số lượng xe tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, hầu hết các công ty bảo hiểm còn áp dụng cơ chế giảm giá cho những người tham gia bảo hiểm không có khiếu nại và gia tăng t ỷ lệ giảm giá này cho một số năm không có khiếu nại gia tăng. Có thể nói đây là biện pháp phổ biến trong bảo hiểm xe cơ giới. Đối với những xe hoạt động mang tính chất mùa vụ, tức là chỉ hoạt động một số ngày trong một năm, thì chủ xe phải đóng phí bảo hiểm cho những ngày hoạt động đó theo công thức sau: Mức phí Số tháng xe hoạt động trong năm Phí bảo hiểm = cả năm ế 12 tháng Formatted: Font: Times New Roman + Biểu phí đặc biệt: Khi khách hàng có số lượng xe tham gia bảo hiểm nhiều, các công ty bảo hiểm có thể áp dụng biểu phí riêng cho khách hàng đó. Việc tính toán biểu phí riêng cũng tương tự như cách tính biểu phí được đề cập ở trên, chỉ khác là chỉ dựa trên các số liệu về bản thân khách hàng đó, cụ thể: - Số lượng xe của công ty tham gia bảo hiểm; - Tình hình bồi thường tổn thất của công ty bảo hiểm cho khách hàng ở những năm trước đó; - Tỷ lệ phụ phí theo quy định của công ty; Trường hợp mức phí đặc biệt thấp hơn mức phí quy định chung, công ty bảo hiểm sẽ áp dụng theo mức phí đặc biệt. Còn nếu mức phí đặc biệt tính được là cao hơ n (hoặc bằng) mức phí chung, tức là tình hình tổn thất của khách hàng cao hơn (hoặc bằng) mức tổn thất bình quân chung, thì công ty bảo hiểm sẽ áp dụng mức phí chung. + Hoàn phí bả o hiểm: Có những trường hợp chủ xe đã đóng phí bảo hiểm cả năm, nhưng trong năm xe không hoạt động một thời gian vì một lý do nào đó, ví dụ như ngừng hoạt động để tu sửa xe. Trong trường hợp này thông thườ ng công ty bảo hiểm sẽ hoàn lại phí bảo hiểm của những tháng ngừng hoạt động đó cho chủ xe. Số phí hoàn lại được tính như sau: Số tháng không hoạt động Tỉ lệ Phí Phí hoàn lại = cả năm ế Х hoàn lại phí 12 tháng Formatted: Font: Times New Roman Formatted: Font: Times New Roman Mỗi công ty bảo hiểm có tỷ lệ hoàn phí là khác nhau. Nhưng thông thường t ỷ lệ hoàn này là 80%. Formatted Trôc lîi b¶o hiÓm vµ gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ t×nh h×nh trôc lîi b¶o hiÓm xe c¬ giíi t¹i c«ng ty Pjico.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Báo cáo thực tập tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Phù Cừ
35 p | 979 | 183
-
ĐỀ TÀI: “KẾ TOÁN VỀ NGHIỆP VỤ VỐN BẰNG TIỀN VÀ CÁC KHOẢN PHẢI THANH TOÁN”
76 p | 188 | 72
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 3
21 p | 212 | 55
-
TIỂU LUẬN TÀI CHÍNH TIỀN TỆ P2 - Đề tài: "KHÁI NIỆM BẢO HIỂM ? BẢN CHẤT VÀ HÌNH THỨC CỦA BẢO HIỂM ? TẠI SAO NÓI BẢO HIỂM LÀ TRUNG GIAN TÀI CHÍNH ?"
31 p | 270 | 49
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 2
21 p | 172 | 47
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 6
21 p | 182 | 43
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 10
21 p | 159 | 34
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 4
21 p | 155 | 33
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 8
21 p | 172 | 31
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 9
21 p | 173 | 30
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 5
21 p | 177 | 25
-
Lập luận về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới hiện nay phần 7
21 p | 133 | 23
-
Quá trình hình thành giáo trình mô hình hóa hoạt động xuất nhập kho p9
5 p | 48 | 6
-
Báo cáo tài chính và trách nhiệm của kiểm toán độc lập
3 p | 48 | 6
-
Kiểm toán môi trường quy trình, lợi ích và bất cập
9 p | 19 | 6
-
Đề xuất ba phương án giảm lãi suất
3 p | 91 | 5
-
Bài giảng Báo cáo tài chính hợp nhất: Chương 0
10 p | 30 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn