intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 8 - SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KỸ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

303
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Gíup HS hiểu được : - Giúp HS hiểu được những tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật thế giới nửa đầu thế kỷ XX. - Thấy được sự hình thành và phát triển của nền văn hóa mới : văn hóa Xô Viết theo CN Mac-Lênin, kế thừa tinh hoa di sản văn hóa nhân loại. 2/. Tư tưởng : - Hiểu rõ những tiến bộ của khoa học kĩ thuật cần được sử dụng vì lợi ích con người. - Giáo dục ý thức trân trọng và bảo vệ những giá trị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 8 - SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KỸ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX

  1. CHƯƠNG V : SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KỸ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/. Kiến thức : Gíup HS hiểu được : - Giúp HS hiểu được những tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật thế giới nửa đầu thế kỷ XX. - Thấy được sự hình thành và phát triển của nền văn hóa mới : văn hóa Xô Viết theo CN Mac-Lênin, kế thừa tinh hoa di sản văn hóa nhân loại. 2/. Tư tưởng : - Hiểu rõ những tiến bộ của khoa học kĩ thuật cần được sử dụng vì lợi ích con người. - Giáo dục ý thức trân trọng và bảo vệ những giá trị văn hóa Xô Viết và những thành tựu khoa học kỹ thuật nhân loại. 3/. Kĩ năng :
  2. - Bồi dưỡng phương pháp so sánh, đối chiếu lịch sử để HS thấy được những ưu việt văn hóa Xô Viết, kích thích sự say mê tìm tòi, sáng tạo khoa học, kỹ thuật của HS. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  Giáo viên chuẩn bị : - Tranh ảnh thành tựu văn hóa, khoa học kỹ thuật. - Tư liệu lịch sử hoặc truyện kể về các nhà văn, nhà khoa học. - Tài liệu lịch sử thế giới hiện đại. - Thiết kế bài giảng lịch sử 8, tài liệu cải cách sử 8, sách GV sử 8, giáo khoa sử 8, bài tập sử 8.  Học sinh chuẩn bị : - Sách giáo khoa 8, bài tập sử 8. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  Kiểm tra bài cũ: (SGK) 1/. HOẠT ĐỘNG 1 : SỰ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC – KỸ THUẬT THẾ GIỚI THẾ KỶ XX  Mục tiêu : Cho HS hiểu được những tiến bộ vượt bậc của khoa học – kỹ thuật thế giới nửa đầu thế kỷ XX.  Nội dung :
  3. Hoạt động của giáo viên Học sinh Bài ghi - Trong nửa đầu thế kỷ XX mặc dù diễn ra 2 cuộc chiến - Bước vào thế kỷ tranh TG nhưng nhân loại XX nhân loại đã đạt được những thành tựu tiếp tục đạt rực rỡ về văn hóa, khoa học những thành tựu kỹ thuật. Đặc biệt sự hình rực rỡ về khoa thành và phát triển nền văn học, kỷ thuật. hóa mới Xô Viết. - Sự ra đời của lý - Mục 1 nêu ngắn gọn thành thuyết AnhXtanh tựu chính để HS thấy được mang lại dấu ấn những thành tựu phát minh sâu sắc cho khoa lớn trong các ngành khoa học hiện đại. học tự nhiên, đặc biệt lí - Trong các lãnh thuyết tương đối của nhà vực khác đạt bác học Đức AnhXtanh (cho được thành tựu xem hình).  Đọc 1 đoạn trong lớn. mục 1 trang 109 trả lời : - Tại sao lí thuyết tương đối của Anhxtanh mang
  4. lại dấu ấn cho khoa học hiện đại? => GV chốt lại ý chính từ năng lượng nguyên tử đến lade, bán dẫn có liên quan đến lí thuyết này.  Hãy kể những phát - Sự phát triển minh khoa học trong nửa khoa học kỹ đầu thế kỷ XX mà em thuật mang lại biết? cuộc sống tốt - Nêu rõ việc ứng dụng các đẹp cho con phát minh khoa học trong người, mặt khác đời sống con người (cho cũng còn hạn xem hình 81 trang 110). chế gây thảm - Cần gợi ý thêm : bom  Nhà khoa học họa trong chiến nguyên tử chế tạo từ năng Anôben nói “Tôi hi vọng tranh. lượng được lấy từ sự phân rằng nhân loại sẽ rút ra hạch các hạt nhân Urani và được những phát minh Phitoni : hậu quả hàng triệu khoa học nhiều điều tốt tấn bom trút xuống các cuộc hơn là điều xấu. Em hiểu chiến tranh => Vì vậy khoa thế nào về câu nói đó?
  5. học kỹ thuật phải được sử dụng vì tương lai tốt đẹp của nhân loại. - Củng cố :  Em biết gì về những tiến bộ của khoa học kỹ thuật TG nửa đầu thế kỷ XX?  SƠ KẾT : - Khoa học kỹ thuật TG nửa đầu TK XX có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lãnh vực. 2/. HOẠT ĐỘNG 2 : NỀN VĂN HÓA XÔ VIẾT HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN  Mục tiêu : - Thấy được sự hình thành và phát triển của nền văn hóa mới : văn hóa Xô Viết trên cơ sở tư tưởng chủ nghĩa Mac – Lênin, kế thừa tinh hoa di sản văn hóa nhân loại.  Nội dung : Hoạt động của giáo viên Học sinh Bài ghi - Nêu rõ cùng với công cụ - Thắng lợi CM phát triển kinh tế, nhà nước  Lắng nghe. T10 Nga mở
  6. Xô Viết hết sức coi trọng đường xây dựng việc xây dựng văn hóa mới nền văn hóa mới kế thừa tinh hoa văn hóa theo chủ nghĩa Nga và di sản văn hóa nhân Mác - Lênin. loại.  Thành tựu xây dựng - Kế thừa tinh hoa - Bổ sung sau chiến tranh thế văn hóa Xô Viết thể hiện di sản văn hóa giới II Liên Xô giải quyết như thế nào? nhân loại là văn thành công vấn đồ nguyên hóa Xô Viết. tử phá thế độc quyền Mỹ, sử dụng nguyên tử vào mục đích hòa bình (nhà máy điện  Các em đọc kênh nguyên tử, tàu phá băng chữ nhỏ. nguyên tử). - Các em chú ý thành tựu  Thảo Luận : 4 tổ - Trong vòng gần chính là xóa bỏ nạn mù chữ,  Vì sao nạn mù chữ 30 năm đa số hướng dẫn HS thảo luận. được coi là nhiệm vụ người dân có hàng đầu trong việc trình độ văn hóa xây dựng nền văn hóa cao phục vụ tổ mới ở Liên Xô? quốc. => Chốt ý chính và cuối cùng
  7. nhấn mạnh tỉ lệ người biết chữ là tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế, văn hóa. (cho xem hình 82 trang 111 lớp mù ch74 ở Liên Xô 1926). - Có thể nêu vài thành tựu nổi - Đội ngũ các nhà bật của Liên Xô trong việc khoa học chiếm nghiên cứu vũ trụ, dùng bức lĩnh đỉnh cao ảnh nhà bác học Xiôncôpxki khoa học thế minh họa. giới. - Hướng dẫn đọc kênh chữ  Đọc kênh chữ nhỏ - Văn hóa nghệ nhỏ. để thấy thành tựu văn thuật cũng có hóa nghệ thuật Liên Xô. những cống hiến  Hãy kể tên những lớn. - Gợi ý : Sông Đông êm đềm tác phẩm văn học Xô (M.Sôlôkhôp), Con đường Viết mà em biết. đau khổ (A TônXtôi), Bài ca sư phạm (A.macarencô) …  Hãy nêu thành tựu - Củng cố : nền văn hóa Xô Viết.  SƠ KẾT TOÀN BÀI :
  8. - Khoa học kỹ thuật thế giới nửa đầu thế kỷ XX có những bước phát triển vượt bậc nhiều lãnh vực. - Trong sự phát triển của văn hóa thế giới, vănhóa Xô Viết cũng có nhiều thành tựu lớn, tiêu biểu cho nền văn hóa mới tiến bộ. IV. PHỤ LỤC : - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh, kênh chữ nhỏ. - Dặn dò học bài, làm bài tập, chuẩn bị ôn tập LSTG hiện đại (từ năm 1917 – 1945). ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2