intTypePromotion=3

Lịch sử phát triển hệ thống phun xăng

Chia sẻ: Tai Tieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

0
425
lượt xem
147
download

Lịch sử phát triển hệ thống phun xăng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vào cuối thế kỷ 19, một kỹ sư người Pháp ông Stévaan đã nghĩ ra cách phân phối nhiên liệu khi dùng một máy nén khí. Sau đó một thời gian, người Đức đã cho phun nhiên gian liệu vào buồng đốt, nhưng việc này không đạt được hiệu quả cao nên không thực hiện. Đến năm 1887 người Mỹ đã có đóng góp to lớn trong ế việc triển khai hệ thống phun xăng vào sản xuất, áp dụng trên động cơ tỉnh tại. tại Đầu thế kỷ 20, hệ thống phun xăng được áp dụng trên các loại ôtô...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử phát triển hệ thống phun xăng

  1. HỆ THỐNG PHUN XĂNG
  2. Nội dung chính LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHUN XĂNG CÁC YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG PHÂN LOẠI HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐÁP ỨNG THÀNH PHẦN HỔN HỢP CỦA ĐỘNG CƠ SO SÁNH ĐỘNG CƠ DÙNG BCHK VÀ PHUN XĂNG ƯU ĐIỂM SO VỚI ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG BCHK
  3. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Vào cuối thế kỷ 19, một kỹ sư người Pháp ông Stévaan đã nghĩ ra cách phân phối nhiên liệu khi dùng một máy nén khí. Sau đó một thời gian, người Đức đã cho phun nhiên gian liệu vào buồng đốt, nhưng việc này không đạt được hiệu quả cao nên không thực hiện.
  4. Đến năm 1887 người Mỹ đã có đóng góp to lớn trong ế việc triển khai hệ thống phun xăng vào sản xuất, áp dụng trên động cơ tỉnh tại. tại Đầu thế kỷ 20, hệ thống phun xăng được áp dụng trên các loại ôtô ở Đức và nó đã thay dần động cơ sử dụng bộ chế hòa khí. Năm 1962, người Pháp triển khai nó trên ôtô Peugoet 1962 404. Năm 1973, các kỹ sư người Đức đã đưa ra hệ thống phun xăng kiểu cơ khí gọi là K-Jetronic.
  5. Vào năm 1981 hệ thống K Jetronic được cải tiến K-Jetronic thành KE-Jetronic và nó được sản xuất hàng loạt vào năm 1984 và được trang bị trên các xe của hảng Mercedes. Đến năm 1984, người Nhật mới ứng dụng hệ thống 1984 phun xăng trên các xe của Hảng Toyota. Sau đó các hảng khác như Nissan của Nhật cũng ứng dụng kiểu L-Jetronic thay cho bộ chế hoà khí.
  6. CÁC YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG Ố Tỉ lệ không khí và nhiên liệu phải thích hợp với các chế độ làm việc của động cơ. ộ ệ ộ g Hạt nhiên liệu cung cấp phải nhỏ và phần lớn phải ở dạng hơi. Hỗn hợp phải đồng nhất trong xy lanh và như nhau ở mỗi xy lanh. lanh Thời gian hình thành hỗn hợp phải đáp ứng tốt khi động cơ làm việc ở số vòng quay cao. cao
  7. Điều khiển ắ hiê liệ Điề khiể cắt nhiên liệu khi giảm tốc nhằm tiết iả ố hằ iế kiệm được nhiên liệu và giải quyết được vấn đề ô nhiểm môi sinh. sinh Hỗn hợp cung cấp phải phù hợp với sự ảnh hưởng của nhiệt độ, áp suất môi trường và nhiệt độ của động cơ. Lượng nhiên liệu sử dụng phải có chất lượng tốt. ợ g ệ ụ gp ợ g
  8. Do không ử dụng độ chân không để hút nhiên D khô sử d hâ khô hiê liệu như bộ chế hoà khí. Do vậy người ta tăng đường kính và chiều dài của đường ống nạp để làm giảm sức cản và tận dụng quán tính lớn của dòng khí để nạp đầy đầy. Lượng khí thải được kiểm tra để hiệu chỉnh lượng nhiên liệu phun cho chính xác… xác
  9. PHÂN LOẠI HỆ THỐNG PHUN XĂNG
  10. Hệ thống phun xăng Kiểu cơ khí ể Kiểu điện tử ể ệ Kiểu K Kiểu KE Kiểu L Kiểu D Motronic KIỂU KE III Kiểu LU GDI Kiểu LH
  11. Kiểu K-JETRONIC (1973-1995) K-Jetronic = CIS (Continue Injection System) ( j y ) Gồm: Hệ thống đo lưu lượng không khí. Hệ thống định lượng nhiên liệu. ệ g ị ợ g ệ Hệ thống cung cấp nhiên liệu.
  12. Hệ thống đo lưu lượng không khí. Hệ thống định lượng nhiên liệu.
  13. Hệ thống cung cấp nhiên liệu
  14. ĐẶC ĐIỂM PHUN XĂNG KIỂU K - Là hệ thống phun xăng đa điểm. - Việc định lượng nhiên liệu nhờ hệ thống cơ khí khí. - Để định lượng nhiên liệu phun bằng cách thay đổi áp ất h á suất phun. - Các kim phun, phun liên tục.
  15. HỆ THỐNG KE-JETRONIC Ệ Đây là hệ thống phun xăng kiểu cơ khí, nó dựa trên nền tảng của hệ thống phun xăng kiểu K. Là hệ thống phun đa điểm, các kim phun phun liên tục và việc định lượng nhiên liệu chủ yếu nhờ hệ thống cơ khí, ệ ị ợ g ệ y ệ g , có sự hiệu chỉnh lưu lượng phun bằng hệ thống điện tử. HIỆU CHỈNH CÁC CẢM BIẾN ECU LƯU LƯỢNG PHUN
  16. Có sự tham gia hiệu chỉnh từ ECU
  17. HỆ THỐNG KEIII-JETRONIC Dựa trên sự phát triển của hệ thống phun xăng kiểu KE. KE Do vậy, nó cũng là hệ thống phun xăng đa điểm, các kim phun phun liên tục và áp suất phun thay đổi đổi. Việc định lượng nhiên liệu chủ yếu nhờ hệ thống cơ khí. khí Hệ thống điện tử thực hiện các nhiệm vụ sau: - HC lưu lượng phun CÁC CẢM BIẾN ECU - Điều khiển đánh lửa - Điều khiển cầm chừng
  18. HỆ THỐNG KE-MOTRONIC Dựa trên sự phát triển của hệ thống KEIII. Là hệ thống phun đ điể các ki phun phun liê hố h đa điểm, á kim h h liên tục và áp suất phun thay đổi. Định lượng nhiên liệu chủ yếu nhờ hệ thống cơ khí. Hệ thống điện tử điều khiển các chức năng sau: ° Hiệu chỉnh lưu lượng phun. ° Điều khiển đánh lửa sớm. ° Điều khiển tốc độ cầm chừng. ° Điều khiển chẩn đoán đoán. ° Điều khiển an toàn. ° Điều khiển chống ô nhiểm…
  19. ĐẶC ĐIỂM HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ Việc định lượng nhiên liệu chủ yếu nhờ hệ thống điện tử. Các kim phun phun gián đoạn và có phun, chu kỳ. Aùp suất phun là không đổi. ấ ổ Để thay đổi lưu lượng phun bằng cách thay đổi thời gian phun.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản