intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

313
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS phát hiện và biết cách sử dụng liên hệ giữa thứ tự và phép nhhân + Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép nhân + Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân + Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự 2,Kỹ năng: rèn luyện kĩ năng trình bày biến đổiBĐT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN

  1. LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN. I. Mục tiêu : 1,Kiến thức: - HS phát hiện và biết cách sử dụng liên hệ giữa thứ tự và phép nhhân + Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép nhân + Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân + Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự 2,Kỹ năng: rèn luyện kĩ năng trình bày biến đổiBĐT. 3,Thái độ: Tư duy lô gíc, Học tập tích cực , chủ động , say mê,… II.Chuẩn bị : - GV: Bài soạn. HS: Nghiên cứu trước bài. Iii. Tiến trình bài dạy: 1, ổn định lớp : …. 2, Bài củ : a- Nêu tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng? Viết dạng tổng quát? b- Điền dấu > hoặc < vào ô thích hợp + Từ -2 < 3 ta có: -2. 3 3.2 + Từ -2 < 3 ta có: -2.509 3. 509 + Từ -2 < 3 ta có: -2.106 3. 106
  2. 3, Bài mới : Hoạt động cuả GV và HS Nội dung - GV: Từ bài tập của bạn ta thấy quan 1) Liên hệ giữa thứ tự và phép hệ giữa thứ tự và phép nhân như thế nhân với số dương nào? bài mới sẽ nghiên cứu ?1 ; a) -2 < 3 * HĐ1: Liên hệ giữa thứ tự và phép -2.5091 < 3.5091 b) -2< 3 => -2.c < 3.c ( c>0 ) nhân Tính chất: * Tính chất: - GV đưa hình vẽ minh hoạ kết quả: Với 3 số a, b, c,& c > 0 : + Nếu a < b thì ac < bc -2< 3 thì -2.2< 3.2 + Nếu a > b thì ac > bc - GV cho HS làm ?1 GV: chốt lại và cho HS phát biểu + Nếu a  b thì ac  bc thành lời + Nếu a  b thì ac  bc ?2 HS làm bài ?2 a) (- 15,2).3,5 < (- 15,08).3,5 - GV: Cho HS làm ra phiếu học tập b) 4,15. 2,2 > (-5,3).2,2 Điền dấu > hoặc < vào ô trống 2) Liên hệ giữa thứ tự và phép + Từ -2 < 3 ta có: (-2) (-2) > 3 (-2) nhân với số âm + Từ -2 < 3 ta có: (-2) (-5) > 3(-5) + Từ -2 < 3 ta có: (-2) (-2) > 3 (-2)
  3. Dự đoán: + Từ -2 < 3 ta có: (-2) (-5) > 3(-5) + Từ -2 < 3 ta có: - 2. c > 3.c ( c < 0) Dự đoán: - GV: Cho nhận xét và rút ra tính chất + Từ -2 < 3 ta có: - 2. c > 3.c ( c < - HS phát biểu: Khi nhân hai vế của 0) bất đẳng thức với một số âm thì bất đẳng thức đổi chiều * Tính chất: Với 3 số a, b, c,& c < 0 : - GV: Cho HS làm bài tập ?4 , ?5 + Nếu a < b thì ac > bc HS : Thực hiện :… + Nếu a > b thì ac < bc Hs : nhận xét (sữa lỗi) + Nếu a  b thì ac  bc + Nếu a  b thì ac  bc ?4 - Ta có: a < b thì - 4a > - 4b ?5 nếu a > b thì: ab ( c > 0)  cc ab ( c < 0)  cc * HĐ2: Tính chất bắc cầu
  4. 3) Tính chất bắc cầu của thứ tự GV: 3 số a, b, c nếu a > b & b > 0 thì + Nếu a > b & b > c thì a > c ta có kết luận gì ? + Nếu a < b & b < c thì a < c + Nếu a  b & b  c thì a  c Hs: … + Nếu a < b & b < c thì a < c *Ví dụ: + Nếu a  b & b  c thì a  c Cho a > b chứng minh rằng: a + 2 > GV : HD Hs làm ví dụ sgk : b–1 Cho a > b chứng minh rằng: a + 2 > b Giải Cộng 2 vào 2 vế của bất đẳng thức a –1 - GV hướng dẫn HS CM. b ta được: a+2 > b + 2 Cộng b vào 2 vế của bất đẳng thức 2> - 1 được: b+2>-1+ b Theo tính chất bắc cầu ta có a + 2 > b–1 HĐ3. Củng cố: + HS làm baì tập 5 a) Đúng vì: - 6 < - 5 và 5 > 0 nên (- 6). 5 < (- 5). 5 d) Đúng vì: x2  0  x nên - 3 x2  0 GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao?
  5. HĐ4.Hướng dẫn về nhà - Làm các bài tập: 9, 10, 11, 12, 13, 14. - Chuẩn bị tiết sau luyện tập . IV.Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2