BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
NGUYỄN MINH GIÁM
DY HC ĐNH HƯNG PHÁT TRIN NĂNG LỰC T HỌC
MÔN A HỌC VỚI SHỖ TRCỦA CÔNG NGH TRÍ TUỆ NN TẠO
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
LÝ LUẬN VÀ PƠNG PHÁP DẠY HỌC
HÀ NỘI – 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
NGUYỄN MINH GIÁM
DẠY HỌC ĐỊNH ỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC T HC
MÔN A HỌC VỚI SHỖ TRCỦA CÔNG NGH TRÍ TU NHÂN TO
N L
Mã số 9140110
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
LÝ LUẬN VÀ PƠNG PHÁP DẠY HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS NGÔ TỨ THÀNH
HÀ NỘI – 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu của riêng tác giả. Các số
liệu, kết quả nêu trong luận án này được đảm bảo tính khoa học, trung thực
khách quan.
Luận án này cho đến nay chưa từng được các tác giả khác công bố. Tác giả
hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cam đoan của mình.
Hà Nội, ngày 25 tháng 04 năm 2024
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TÁC GIẢ LUẬN ÁN
PGS.TS N ô Tứ T N ễ Mi Gi m
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện luận án, luôn nhận được sự động viên, cổ sự
tin yêu của gia đình, các thầy giáo, các bạn đồng nghiệp các em học sinh
yêu quý. Điều này đã tạo cho tác giả nguồn động lực sức mạnh để vượt qua các
khó khăn, thử thách để chiếm lĩnh tri thức, hoàn thành đúng đủ theo tiến độ của
quá trình nghiên cứu đề tài của luận án này.
Tác giả xin gửi lòng biết ơn tới toàn thể các thầy, cô giáo Khoa Khoa học
Công nghệ Giáo dục nói riêng của Đại học Bách khoa Nội nói chung nơi
tác giả học tập, nghiên cứu; các nhà khoa học, các nhà giáo. Đặc biệt, tác giả xin tỏ
lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS N ô Tứ T người Thầy đã hướng dẫn
đồng hành cùng tác giả xuyên suốt trong quá trình học tập, nghiên cứu hoàn
thiện luận án này.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn toàn thể thầy cô Trường THCS Trịnh Hoài Đức,
thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tạo điều kiện, giúp đỡ và hỗ trợ để tác giả
nghiên cứu, đánh giá thực nghiệm phạm tại trường đạt được những kết quả
khách quan nhất và cao nhất.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn các chuyên gia, các thầy đã góp ý chỉnh sửa
luận án để sản phẩm của nghiên cứu này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra, cũng
như được áp dụng vào thực tế dạy học một cách thiết thực và hiệu quả.
Tác giả xin cảm ơn chân thành tới gia đình, đồng nghiệp, bạn đã luôn sát
cánh, giúp đỡ tác giả thực hiện thành công những nghiên cứu của luận án.
Cuối cùng, tác giả xin gửi tới các bạn học sinh lời cảm ơn, lòng yêu quý với
những hỗ trợ nhiệt tình của các bạn trong các đợt thực nghiệm công trình nghiên
cứu của luận án.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
N ễ Mi Gi m
iii
MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. ix
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ xi
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ......................................................................... xii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 3
2.1. Mục đích chung .......................................................................................... 3
2.2. Các mục tiêu cụ thể ..................................................................................... 3
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................... 4
3.1. Khách thể nghiên cứu ................................................................................. 4
3.2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 4
3.3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 4
5.1. Nghiên cứu sở luận về dạy học định hướng phát triển NLTH với sự
hỗ trợ của AI chatbot trong dạy học môn hóa học. ........................................... 4
5.2. Nghiên cứu thực tiễn dạy học môn hóa học THCS với sự hỗ trợ của AI
Chatbot. .............................................................................................................. 5
5.3. Xây dựng kịch bản dạy học AI Chatbot và quy trình dạy học môn hóa học
THCS trên cơ sở khung NLTH và cây phả hệ nội dung môn hóa học. ............. 5
5.4. Kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi hiệu quả của giả thuyết khoa học
trong luận án. ..................................................................................................... 5
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 5
6.1. Cách tiếp cận ............................................................................................... 5
6.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 6