BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGÔ THỊ HẢI ANH<br />
<br />
QU¶N Lý T¹O §éNG LùC LµM VIÖC CHO GI¶NG VI£N<br />
T¹I HäC VIÖN CHÝNH TRÞ QUèC GIA Hå CHÝ MINH<br />
Chuyên ngành: Quản lí giáo dục<br />
Mã số: 60 14 01 14<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS. NGUYỄN THỊ YẾN PHƯƠNG<br />
2. PGS.TS. NGUYỄN XUÂN HẢI<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng<br />
mình. Các số liệu trong luận án là trung thực. Kết quả của luận án<br />
chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Ngô Thị Hải Anh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin cảm ơn những người thân yêu trong gia đình đã luôn gần gũi, chia sẻ,<br />
cảm thông và động viên kịp thời để tôi có thể tập trung mọi nguồn lực cho việc<br />
hoàn thành chương trình học của mình.<br />
Tôi xin cảm ơn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các đồng<br />
nghiệp cơ quan nơi tôi công tác đã tạo điều kiện thuận lợi về công việc, tài chính và<br />
khích lệ mạnh mẽ để tôi có động lực phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học<br />
tập, nghiên cứu trong suốt thời gian qua.<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới tập thể cán bộ hướng dẫn: 1.<br />
PGS.TS. Nguyễn Thị Yến Phương; 2. PGS.TS Nguyễn Xuân Hải và Ban lãnh đạo<br />
trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa Quản lí Giáo dục và các nhà khoa học tham<br />
gia đào tạo NCS khóa 2012-2016 đã dìu dắt, giúp đỡ tận tình, đã truyền cho tôi<br />
ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học, ứng dụng có hiệu quả các nghiên cứu khoa<br />
học vào thực tiễn công tác của mình.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia<br />
(Học viện trung tâm) và Ban lãnh đạo các Học viện Chính trị trực thuộc đã nhiệt<br />
tình cộng tác, hỗ trợ chúng tôi trong quá trình thực hiện các nội dung nghiên cứu<br />
phục vụ luận án.<br />
Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn các bạn bè, đồng nghiệp, các chuyên gia trong<br />
lĩnh vực quản lí đội ngũ giảng viên, quản lí tạo động lực làm việc đã nhiệt tình tiếp sức<br />
và tạo thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu của mình.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 7 năm 2016<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Ngô Thị Hải Anh<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT<br />
CBQL<br />
<br />
: Cán bộ quản lí<br />
<br />
CNH-HĐH<br />
<br />
: Công nghiệp hóa - hiện đại hóa<br />
<br />
ĐL<br />
<br />
: Động lực<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
: Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giảng viên<br />
<br />
HVCTQG Hồ Chí Minh<br />
<br />
: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br />
<br />
QL<br />
<br />
: Quản lí<br />
<br />
TN<br />
<br />
: Thử nghiệm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM<br />
VIỆC CHO GIẢNG VIÊN<br />
<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề<br />
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về động lực làm việc<br />
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lí tạo động lực làm việc<br />
1.1.3. Các công trình nghiên cứu về quản lí tạo động lực làm việc đối<br />
với giáo viên, giảng viên<br />
1.2. Động lực và tạo động lực làm việc<br />
1.2.1. Khái niệm động lực<br />
1.2.2. Khái niệm tạo động lực<br />
1.2.3. Bản chất của động lực<br />
1.2.4. Mối quan hệ giữa động lực với động cơ, nhu cầu và lợi ích<br />
1.2.5. Các thành tố của động lực<br />
1.3. Quản lí tạo động lực làm việc cho giảng viên<br />
1.3.1. Đặc điểm nghề nghiệp của giảng viên<br />
1.3.2. Khái niệm về quản lí<br />
1.3.3. Quản lí tạo động lực làm việc cho giảng viên<br />
1.3.4. Vai trò của quản lí tạo động lực làm việc<br />
1.3.5. Một số quan điểm về quản lí tạo động lực làm việc<br />
1.3.6. Nội dung quản lí tạo động lực làm việc cho giảng viên<br />
1.3.7. Đánh giá quản lí tạo động lực làm việc cho giảng viên<br />
1.4. Các yếu tố tác động đến quản lí tạo đông lực làm việc cho giảng viên<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC<br />
CHO GIẢNG VIÊN TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC<br />
GIA HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
2.1. Giới thiệu chung về Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br />
2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức<br />
2.1.3. Đặc điểm đội ngũ giảng viên<br />
2.2. Khái quát về tổ chức nghiên cứu thực trạng<br />
2.2.1. Mục tiêu nghiên cứu<br />
2.2.2. Đối tượng khảo sát<br />
2.2.3. Nội dung nghiên cứu<br />
<br />
7<br />
7<br />
7<br />
11<br />
13<br />
16<br />
16<br />
19<br />
19<br />
20<br />
22<br />
29<br />
29<br />
30<br />
32<br />
32<br />
33<br />
40<br />
52<br />
52<br />
<br />
57<br />
57<br />
57<br />
59<br />
59<br />
61<br />
61<br />
61<br />
61<br />
<br />