Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý tài chính của các Sở Giáo dục & Đào tạo khu vực Tây Bắc đối với trường Trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục
lượt xem 39
download
Nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý tài chính của Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục nhằm góp phần nâng cao chất lượng, công bằng và hiệu quả giáo dục trong giáo dục THPT ở các tỉnh khu vực Tây Bắc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý tài chính của các Sở Giáo dục & Đào tạo khu vực Tây Bắc đối với trường Trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ____________ ______________ PHAN VĂN SỸ QU¶N Lý TµI CHÝNH CñA C¸C Së GI¸O DôC Vµ §µO T¹O khu vùc t©y b¾c §èI VíI TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG trong bèi c¶nh §æI MíI GI¸O DôC LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ______________ ______________ PHAN VĂN SỸ QU¶N Lý TµI CHÝNH CñA C¸C Së GI¸O DôC Vµ §µO T¹O khu vùc t©y b¾c §èI VíI TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG trong bèi c¶nh §æI MíI GI¸O DôC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 62.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Đặng Quốc Bảo 2. TS. Nguyễn Thị Thu Hằng HÀ NỘI - 2015
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, những số liệu, tư liệu sử dụng trong luận văn này có nguồn gốc rõ ràng. Các kết quả nêu ra trong Luận án là trung thực và nội dung của Luận án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào. Tác giả luận án Phan Văn Sỹ
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa Quản lý giáo dục, Phòng Đào tạo sau đại học và các thầy cô giáo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tạo điều kiện để tôi học tập và hoàn thành luận án. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn các Thầy Cô giáo hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Quốc Bảo và TS. Nguyễn Thị Thu Hằng đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo Sở GD&ĐT; Phòng Giáo dục Trung học, Phòng Kế hoạch - Tài chính; Các trường THPT của tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái đã tạo điều kiện giúp đỡ khảo sát thực tế và thử nghiệm kết quả nghiên cứu của luận án. Xin chân thành cảm ơn gia đình, đồng nghiệp và bè bạn đã hỗ trợ tạo điều kiện về mọi mặt để tôi hoàn thành luận án. Hà Nội, tháng 11 năm 2015 Tác giả luận án Phan Văn Sỹ
- iii CÁC TỪ VIẾT TẮT CMHS Cha mẹ học sinh CSVC Cơ sở vật chất CBQL Cán bộ quản lý DTNT Dân tộc nội trú DTTS Dân tộc thiểu số GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDP Tổng sản phẩm quốc nội (Tiếng Anh: Gross Domestic Product) EU/ EC Liên minh Châu Âu/ Cộng đồng Châu Âu (Tiếng Anh: European Union / European Community) GV Giáo viên HDI Chỉ số phát triển con người (Human Development Index) KH&ĐT Kế hoạch và Đầu tư KT-XH Kinh tế - xã hội NSNN Ngân sách nhà nước NCKH Nghiên cứu khoa học NSGD Ngân sách giáo dục NSTW Ngân sách Trung ương NSĐP Ngân sách địa phương ODA Hỗ trợ phát triển chính thức (Tiếng Anh: Official Development Assistant) THPT Trung học phổ thông THCS Trung học cơ sở TNQD Thu nhập quốc dân TSPXH Tổng sản phẩm xã hội TW Trung ương XDCB Xây dựng cơ bản XHCN Xã hội chủ nghĩa XHH Xã hội hóa UBND Ủy ban nhân dân UNESCO Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (Tiếng Anh: United Nations Educational Scientific and Cultural Organization) WB Ngân hàng Thế giới (Tiếng Anh: World Bank) WTO Tổ chức Thương mại thế giới (Tiếng Anh: World Trade Organization)
- iv MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 3 3. Câu hỏi nghiên cứu.............................................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học của luận án ........................................................................ 4 5. Luận điểm bảo vệ ................................................................................................ 4 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 5 7. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 5 8. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 5 9. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 6 10. Những đóng góp mới của luận án ..................................................................... 7 11. Cấu trúc của luận án .......................................................................................... 8 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CỦA CÁC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ KINH NGHIỆM QUỐC TẾ ................................................................................................ 9 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ...................................................................... 9 1.1.1. Nghiên cứu ngoài nước ................................................................................. 9 1.1.2. Nghiên cứu trong nước ................................................................................ 11 1.1.3. Những vấn đề luận án tập trung giải quyết ................................................. 16 1.2. Các khái niệm cơ bản được sử dụng trong luận án ...................................... 16 1.2.1. Quản lý - Quản lý giáo dục ......................................................................... 16 1.2.2. Sở GD&ĐT ................................................................................................. 18 1.2.3. Giáo dục trung học phổ thông ..................................................................... 18 1.2.4. Tài chính, Quản lý tài chính, Quản lý giáo dục........................................... 19 1.2.5. Phân cấp quản lý tài chính giáo dục ............................................................ 20 1.2.6. Ngân sách giáo dục...................................................................................... 21 1.3. Tầm quan trọng của yếu tố Tài chính cho giáo dục và chức năng quản lý Tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục ....................................................................................... 23 1.3.1 Mục tiêu, yêu cầu đổi mới giáo dục, giáo dục THPT .................................. 23 1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của Sở GD&ĐT trong quản lý tài chính giáo dục trung học phổ thông ............................................................................................... 25 1.3.3. Phân cấp, phân quyền về quản lý tài chính và vai trò quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường trung học phổ thông ........................................... 28 1.4. Mục tiêu, nguyên tắc, chỉ số cơ bản của quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường trung học phổ thông ................................................ 35
- v 1.4.1. Mục tiêu quản lý tài chính giáo dục theo hướng cải thiện chất lượng giáo dục.......................................................................................................................... 35 1.4.2. Nguyên tắc cơ bản của quản lý tài chính giáo dục ...................................... 37 1.4.3. Các chỉ số cơ bản của quản lý tài chính giáo dục........................................ 38 1.5. Nội dung và tiêu chí đánh giá công tác quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường trung học phổ thông ...................................................... 38 1.5.1. Nội dung quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT ..... 38 1.5.2. Tiêu chí đánh giá công tác quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT đối với trường trung học phổ thông ............................................................................. 40 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường trung học phổ thông ............................................................................ 41 1.6.1. Chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với phát triển giáo dục trung học phổ thông ........................................................................................................ 42 1.6.2. Quan điểm, mục tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội và định hướng phát triển giáo dục khu vực Tây Bắc............................................................................. 43 1.6.3. Nhận thức của cán bộ quản lý Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành liên quan về quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường trung học phổ thông ...................................................................................................................... 45 1.6.4. Năng lực quản lý của cán bộ quản lý tài chính của Sở GD&ĐT, trường trung học phổ thông ............................................................................................... 46 1.6.5. Điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương ..................................... 47 1.7. Kinh nghiệm một số nước về phân cấp quản lý tài chính giáo dục ............. 47 1.7.1. Thúc đẩy công bằng với sự tài trợ khác biệt ở Ontario, Canada ................. 47 1.7.2. Phân cấp quản lý trường học: tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của nhà trường ở Đông Á ............................................................................................. 48 Kết luận chương 1 ................................................................................................... 49 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CỦA CÁC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHU VỰC TÂY BẮC ĐỐI VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................................................................ 51 2.1. Giới thiệu tổ chức khảo sát thực trạng quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với các trường trung học phổ thông .................. 51 2.1.1. Mục tiêu khảo sát ........................................................................................ 51 2.1.2. Nội dung khảo sát ........................................................................................ 51 2.1.3. Phương pháp khảo sát ................................................................................. 51 2.1.4. Công cụ khảo sát ......................................................................................... 52 2.1.5. Các biện pháp khảo sát để kết quả đủ độ tin cậy......................................... 52 2.1.6. Xử lý kết quả khảo sát ................................................................................. 53 2.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với các trường trung học phổ thông .................. 53
- vi 2.2.1. Một số yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc .......................... 53 2.2.2. Điều kiện hành chính, Dân cư, Dân số độ tuổi đi học trung học phổ thông khu vực Tây Bắc.......................................................................................... 53 2.2.3. Xu hướng phát triển kinh tế các tỉnh khu vực Tây Bắc .............................. 58 2.2.4. Phân cấp quản lý tài chính giáo dục trung học phổ thông của các tỉnh khu vực Tây Bắc .................................................................................................... 60 2.3. Thực trạng hoạt động quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT ........................................................................................................................ 63 2.3.1. Xây dựng quy định, cơ chế tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các trường về quản lý tài chính gắn với kết quả giáo dục .............................. 63 2.3.2. Công tác lập dự toán NS, phân bổ NS cho các trường THPT ..................... 64 2.3.3. Phân bổ ngân sách giáo dục cho các trường THPT của các Sở GD&ĐT ... 67 2.3.4. Tổ chức thực hiện thu - chi, chấp hành dự toán ngân sách của các trường THPT...................................................................................................................... 70 2.3.5. Sở GD&ĐT kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu, chi ngân sách đối với các trường THPT ............................................................................................. 72 2.3.6. Công tác thẩm tra, duyệt quyết toán ngân sách của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT ................................................................................................... 75 2.4. Các điều kiện quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT..... 77 2.4.1. Trình độ, năng lực đội ngũ CBQL tài chính của Sở GD&ĐT và trường THPT ..................................................................................................................... 77 2.4.2. Cơ sở vật chất phục vụ quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT ......................................................................................................... 78 2.5. Sở GD&ĐT với công tác huy động và sử dụng các nguồn tài chính cho các trường THPT .................................................................................................... 79 2.5.1. Huy động và sử dụng nguồn tài chính từ NSNN cấp .................................. 80 2.5.2. Huy động các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách Nhà nước .................. 85 2.6. Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học phổ thông ở các tỉnh khu vực Tây Bắc .............................................................................................. 87 2.6.1. Mạng lưới trường, lớp học: Trường dân tộc nội trú; Trường đạt chuẩn quốc gia ...................................................................................................... 87 2.6.2. Cơ sở vật chất giáo dục THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc .......................... 89 2.6.3. Đội ngũ giáo viên, CBQLGD THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc ................. 92 2.7. Kết quả phát triển của giáo dục trung học phổ thông các tỉnh khu vực Tây Bắc ..................................................................................................................... 94 2.7.1. Xu hướng tăng quy mô học sinhTHPT ....................................................... 94 2.7.2. Xu hướng học sinh THPT thuộc các nhóm đặc biệt ................................... 95 2.8. Đánh giá chung về quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường trung học phổ thông. .............................................................. 99
- vii 2.8.1. Điểm mạnh .................................................................................................. 99 2.8.2. Điểm yếu ................................................................................................... 101 2.8.3. Thuận lợi ................................................................................................... 105 2.8.4. Khó khăn ................................................................................................... 105 Kết luận chương 2 ................................................................................................. 106 Chương 3. BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CỦA CÁC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHU VỰC TÂY BẮC ĐỐI VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC .. 109 3.1. Định hướng phát triển giáo dục Trung học phổ thông khu vực Tây Bắc. 109 3.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT đối với trường trung học phổ thông .................................................................... 111 3.2.1. Nguyên tắc 1: Đảm bảo tính pháp lý ......................................................... 111 3.2.2. Nguyên tắc 2: Đảm bảo tính mục đích ...................................................... 111 3.2.3. Nguyên tắc 3: Đảm bảo tính công bằng .................................................... 111 3.2.4. Nguyên tắc 4: Đảm bảo tính khoa học ...................................................... 112 3.2.5. Nguyên tắc 5: Đảm bảo tính thực tiễn, khả thi.......................................... 112 3.3. Hệ thống các biện pháp quản lý tài chính của Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục ..... 112 3.3.1. Biện pháp 1. Sở GD&ĐT xây dựng định hướng tăng cường huy động các nguồn đầu tư cho GDTHPT, tăng cường quyền tự chủ của các trường THPT theo hướng chuẩn hóa .............................................................................. 112 3.3.2. Biện pháp 2: Tăng cường kế hoạch hóa, dân chủ hóa quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT ................................................................ 116 3.3.3. Biện pháp 3. Sở GD&ĐT tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ thường xuyên các trường THPT thực hiện chi thanh toán cá nhân theo đúng quy định, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên .......................................... 120 3.3.4. Biện pháp 4. Tổ chức hoàn thiện các công cụ quản lý tài chính hướng đến mở rộng cơ hội tiếp cận và nâng cao chất lượng giáo dục THPT ................ 123 3.3.5. Biện pháp 5. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Tài chính và cơ quan hữu quan tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra đảm bảo sự kỷ cương trong thu - chi và phát huy tác dụng của vốn cấp phát ....................................................... 124 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp được đề xuất ............................................ 127 3.5. Khảo sát mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp đề xuất ......................................................................................................................... 128 3.5.1. Mục đích, nội dung, đối tượng, phương pháp khảo sát mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp................................................................... 128 3.5.2. Kết quả khảo sát về mức độ cần thiết của các biện pháp đề xuất ............ 129 3.5.3. Kết quả khảo sát về mức độ khả thi của các biện pháp đề xuất ................ 130
- viii 3.5.4. Đánh giá tương quan giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp đề xuất ................................................................................................. 132 3.6. Thực nghiệm tác động thực tiễn quản lý tài chính của Sở GD&ĐT các tỉnh khu vực Tây Bắc đối với các trường THPT hướng tới nâng cao chất lượng, công bằng và hiệu quả trong bối cảnh đổi mới giáo dục ....................... 133 3.6.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................... 133 3.6.2. Giới hạn thực nghiệm ................................................................................ 133 3.6.3. Nội dung thực nghiệm ............................................................................... 133 3.6.4. Quy trình thực nghiệm .............................................................................. 134 3.6.5. Kết quả thực nghiệm ................................................................................. 143 3.6.6. Kết luận về thực nghiệm ........................................................................... 144 Kết luận chương 3 ................................................................................................. 145 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 146 1. Kết luận ........................................................................................................... 146 2. Khuyến nghị .................................................................................................... 148 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .................................................................................. 1 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 2 PHỤ LỤC
- ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Định mức phân bổ chi sự nghiệp giáo dục: phân bổ theo dân số trong độ tuổi đến trường từ 1 - 18 tuổi..................................................33 Bảng 2.1. Hành chính 6 tỉnh khu vực Tây Bắc .....................................................54 Bảng 2.2. Diện tích, dân số và mật độ dân số khu vực Tây Bắc năm 2012 ..........54 Bảng 2.3. So sánh tỷ lệ hộ gia đình được hưởng lợi từ dự án, chính sách toàn quốc và vùng Tây Bắc năm 2012 ..........................................................59 Bảng 2.4. Mô hình quản lý ngân sách thường xuyên giáo dục THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc ...................................................................................61 Bảng 2.5. Mô hình quản lý ngân sách đầu tư XDCB giáo dục THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc ...................................................................................62 Bảng 2.6. Ý kiến của cán bộ quản lý trường THPT về công tác quản lý của Sở GD&ĐT trong lập dự toán ngân sách giáo dục THPT ....................66 Bảng 2.7. Ý kiến của cán bộ quản lý trường THPT về công tác quản lý của Sở GD&ĐT về phân bổ ngân sách cho các trường THPT ....................69 Bảng 2.8. Ý kiến của cán bộ quản lý trường THPT về công tác quản lý của Sở GD&ĐT về quản lý chấp hành dự toán ngân sách của các trường THPT .........................................................................................71 Bảng 2.9. Ý kiến của cán bộ quản lý trường THPT về công tác quản lý của Sở GD&ĐT: Kiểm tra tài chính các trường THPT ...............................74 Bảng 2.10. Ý kiến của cán bộ quản lý trường THPT về công tác quản lý của Sở GD&ĐT về thẩm định, duyệt báo cáo quyết toán ...........................76 Bảng 2.11. Ý kiến của CBQLGD, kế toán về điều kiện quản lý tài chính giáo dục THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc ....................................................79 Bảng 2.12. Tỷ lệ chi GD THPT so với tổng NS GD toàn ngành GD các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 .................................................80 Bảng 2.13 . Tỷ lệ chi đầu tư phát triển GD THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014..............................................................................81 Bảng 2.14. Tỷ lệ Chi thường xuyên GD THPT so CTX với toàn ngành các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 ..........................................82 Bảng 2.15. Chi thường xuyên bình quân/1 học sinh các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014..............................................................................82 Bảng 2.16. Tỷ lệ Chi thanh toán cho cá nhân trong CTX (THPT) các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 ........................................................83
- x Bảng 2.17. Chi thường xuyên các khoản kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách đối với giáo viên và học sinh các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014.....................................................................................84 Bảng 2.18. Ý kiến giáo viên, CBQLGD về huy động và sử dụng các nguồn tài chính GD THPT ....................................................................................85 Bảng 2.19. Số trường THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 .......88 Bảng 2.20. Tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014..............................................................................88 Bảng 2.21. Tỉ lệ phòng học kiên cố các trường THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 .....................................................................89 Bảng 2.22. Tỷ số phòng chức năng/ trường THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014..............................................................................90 Bảng 2.23. Điểm TB ý kiến của CBQL,GV,HS,CMGS về CSVC Trường THPT các tỉnh Tây Bắc ........................................................................91 Bảng 2.24. Điểm TB ý kiến của CBQL, GV, CMHS đánh giá thiết bị dạy học các trường THPT các tỉnh Tây Bắc.......................................................91 Bảng 2.25. Xu hướng giáo viên THPT các tỉnh Tây Bắc giai đoạn 2010-2014 ....92 Bảng 2.26. Tỷ số GV/lớp GD THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 .............................................................................................92 Bảng 2.27. Tỷ lệ giáo viên THPT đạt chuẩn trở lên các tỉnh Tây Bắc giai đoạn 2010-2015 .............................................................................................93 Bảng 2.28. Ý kiến của cha mẹ học sinh, cộng đồng, GV, CBQLGD về "Giáo viên của trường có năng lực dạy học, giáo dục học sinh tốt" ...............94 Bảng 2.29. Quy mô học sinh các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 .......94 Bảng 2.30. Tỷ lệ HS đi học THPT đúng độ tuổi các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014..............................................................................95 Bảng 2.31. Học sinh là người DTTS THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014.....................................................................................96 Bảng 2.32. Học sinh học THPT DTNT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 .............................................................................................96 Bảng 2.33. Tỷ lệ HS DTTS đi học THPT đúng độ tuổi các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 ....................................................................97 Bảng 2.34. Xu hướng học sinh THPT ở trường chuyên các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 ......................................................................97 Bảng 2.35. Ý kiến của cha mẹ học sinh, cộng đồng, giáo viên và CBQLGD về kết quả giáo dục THPT tại các tỉnh khu vực Tây Bắc ..........................98
- xi Bảng 3.1. Dự báo số lượng học sinh THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2015-2020...................................................................................113 Bảng 3.2. Xu hướng học sinh THPT DTTS các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2015-2020...................................................................................114 Bảng 3.3: Nhu cầu xây dựng trường THPT DTNT xây mới ở các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2015-2020 ......................................................115 Bảng 3.4. Nhu cầu xây phòng học mới ở các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2015-2020 ...........................................................................................115 Bảng 3.5. Mẫu thống kê tình hình và yêu cầu số lượng giáo viên của từng trường Trường THPT…. Năm học 201… - 201… .............................121 Bảng 3.6. Tổng hợp kết quả điều tra về mức độ cần thiết của các biện pháp được đề xuất ........................................................................................130 Bảng 3.7. Tổng hợp kết quả điều tra về mức độ khả thi của các biện pháp được đề xuất ........................................................................................131 Bảng 3.8. Hệ số tương quan về đánh giá của đối tượng khảo sát mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp đề xuất .............................132 Bảng 3.9. Lịch trao đổi kế hoạch thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2014 đối với các trường THPT tỉnh Hòa Bình (trong nhóm Thực nghiệm) ......139 Bảng 3.9. Mô tả thống kê hệ số Cronbach's Alpha của 11 mục hỏi (item) .........142 Bảng 3.10. Kết quả Thực nghiệm ..........................................................................143
- xii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Đầu tư của nhà nước và của dân cho giáo dục .................................... 22 Hình 1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý Nhà nước về giáo dục ................................... 27 Hình 1.3. Các yếu tố của quản lý tài chính giáo dục theo SABER ..................... 36 Hình 1.4. Nguyên tắc cơ bản của quản lý tài chính giáo dục.............................. 37 Hình 1.5. Khung phương pháp luận về nội dung quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT ..................................................... 40 Hình 2.1. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo của Chính phủ giai đoạn 2006 - 2012 ..................................................................................................... 55 Hình 2.2. Dân số độ tuổi 15 - 17 của 6 tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011- 2014 ..................................................................................................... 56 Hình 2.3. Dân số độ tuổi 15-17 tuổi thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng Tây Bắc giai đoạn 2011-2014 ................................................................... 57 Hình 2.4. Xu hướng tăng chi NSNN cho giáo dục THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011 - 2014 .......................................................... 80 Hình 2.5. Chi thanh toán cá nhân/ 1 GV, CB, NV THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011 - 2014 .......................................................... 83 Hình 2.6. Chi thường xuyên các khoản kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách đối với giáo viên và học sinh các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014................................................................................... 84 Hình 2.7. Tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia ở các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014............................................................................ 88 Hình 2.8. Xu hướng giáo viên THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2010-2014 ........................................................................................... 93 Hình 2.9. Quy mô học sinh THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011- 2014 ..................................................................................................... 95 Hình 2.10. Học sinh THPT là người DTTS các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011-2014................................................................................... 96 Hình 2.11. Học sinh DTNT THPTcác tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2011- 2014 ..................................................................................................... 97 Hình 3.1. Xu hướng học sinh THPT DTTS các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2015-2020................................................................................. 114 Hình 3.2. Xu hướng học sinh THPT DTTS các tỉnh khu vực Tây Bắc giai đoạn 2015-2020................................................................................. 114 Hình 3.3. Quy trình lập dự toán của các trường THPT..................................... 119 Hình 3.4. Quy trình sắp xếp, bố trí lại đội ngũ giáo viên THPT tại các tỉnh .... 122 Hình 3.5. Quy trình kiểm tra tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT ................................................................................................. 126 Hình 3.6. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý tài chính của Sở GD&ĐT các tỉnh khu vực Tây Bắc đối với các trường THPT ........................ 128 Hình 3.7. Mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp được đề xuất ........... 132
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong xu thế phát triển toàn cầu hiện nay, áp lực về cải cách tài chính cho giáo dục đã tăng lên ở hầu hết các nơi trên thế giới. Những giải pháp nhằm khắc phục sự khan hiếm về nguồn vốn đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư mà giáo dục có được, sẽ được tìm ra cho các cơ sở Giáo dục với điều kiện khung chính sách cho các hoạt động phải được cải cách một cách cơ bản. Các cải cách về tài chính cho giáo dục trên thế giới trong những thập niên gần đây thường được phân tích ở 4 mức: a) khuyến khích đa dạng hoá nguồn lực; b) khuyến khích có hiệu quả lớn hơn trong phân bổ và sử dụng nguồn lực công; c) tài trợ cho học sinh; d) phân cấp nhằm tăng tính tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở Giáo dục [27]. Quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục nêu rõ: “Phát triển giáo dục phải thực sự là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước, ảnh hưởng của các tổ chức, đoàn thể chính trị, kinh tế, xã hội trong phát triển giáo dục. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Thực hiện các chính sách ưu đãi đối với giáo dục, đặc biệt là chính sách đầu tư và chính sách tiền lương; ưu tiên ngân sách nhà nước dành cho phát triển giáo dục phổ cập và các đối tượng đặc thù (Chính phủ Việt Nam, 2012) [2]. Đổi mới cơ chế quản lý tài chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài chính quốc gia, trong đó có hệ thống giáo dục quốc dân. Tăng cường phân cấp quản lý tài chính cho địa phương, cơ sở, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của trường học trong quản lý tài chính là một nội dung rất quan trọng của cải cách tài chính trong giáo dục. Quản lý tài chính giáo dục THPT được đặt trong bối cảnh đổi mới chung của quản lý tài chính công và đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục nói riêng. Cụ thể là: 1) Đổi mới tư duy và phương pháp quản lý giáo dục theo hướng nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phân cấp mạnh mẽ nhằm phát huy tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của các địa phương, của các cơ Sở Giáo dục; 2) Thực hiện phân cấp quản lý mạnh mẽ cho các địa phương, giao quyền quản lý về tổ chức cán bộ, tài chính cho các cơ quan quản lý giáo dục và 3) Thực hiện cải cách hành chính trong ngành giáo dục và đổi mới phương thức quản lý giáo dục, thể chế hoá chức năng, nhiệm vụ quản lý giáo dục các cấp. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 29) nêu rõ: “Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất; tăng
- 2 quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ Sở GD&ĐT; coi trọng quản lý chất lượng. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo và trách nhiệm quản lý theo ngành, lãnh thổ của các bộ, ngành, địa phương. Phân định công tác quản lý nhà nước với quản trị của cơ Sở GD&ĐT. Đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ Sở GD&ĐT” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2013)[3]. Quản lý hoạt động tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT đứng trước hai thách thức. Thứ nhất là sự giới hạn về ngân sách và thứ hai là nhu cầu ngày càng cao từ phía người học. Điều này một mặt đòi hỏi NSNN cần ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất và các nguồn lực khác để các trường THPT nâng cao chất lượng dạy học cũng như các dịch vụ giáo dục khác cho người học. Mặt khác, trong điều kiện ràng buộc và hạn hẹp về ngân sách Nhà nước, con đường tìm kiếm là đổi mới quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Tiết kiệm những nguồn lực, những khoản chi ít liên quan đến chất lượng giáo dục để đầu tư cho các khoản chi có liên quan nhiều đến chất lượng giáo dục, như: Chi cho thí nghiệm, thực tập; chi cho đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; chi cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa và tài liệu tham khảo,... Khu vực Tây Bắc có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, giáo dục phát triển chậm, hầu hết các trường THPT là công lập được nhà nước đầu tư về kinh phí và cơ sở vật chất và hoạt động chủ yếu bằng kinh phí từ các nguồn tài chính hoặc các khoản đóng góp phi vụ lợi. Quản lý tài chính giáo dục ở vùng này phải hướng đến đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng học sinh dân tộc, trẻ em gái, các đối tượng thiệt thòi, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trên thực tế, giáo dục THPT của khu vực Tây Bắc đã được Nhà nước đảm bảo thực hiện chế độ về tài chính cho cán bộ giáo viên, cấp phát lương và các khoản phụ cấp theo lương, phụ cấp ưu đãi đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc về quản lý hoạt động tài chính của các Sở GD&ĐT đối với trường THPT thuộc khu vực Tây Bắc như: chưa nhận thức đúng nội dung, tầm quan trọng của nguồn lực tài chính cho trường THPT; việc tăng cường NSNN cho trường THPT chưa cao và cấp NSNN cho các trường còn được thực hiện khác nhau giữa các tỉnh; vai trò, trách nhiệm của ngành GD&ĐT và sự phối hợp giữa Sở GD&ĐT với các cơ quan tài chính và các bên liên quan chưa thực sự tạo hiệu quả trong quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT cho các trường THPT; huy động các nguồn tài chính ngoài NSNN còn hạn chế, quá nhỏ chủ yếu dưới dạng hiện vật và sức lao động; phân cấp quản lý chưa đi đôi với việc nâng cao năng lực
- 3 quản lý tương ứng, chưa đáp ứng các yêu cầu quản lý nguồn lực tài chính trong điều kiện được trao quyền tự chủ, đảm bảo tính hiệu quả, linh hoạt, công khai, minh bạch; quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT đối với trường THPT như lập kế hoạch, phân bổ nội bộ, chấp hành dự toán, kiểm tra tài chính...còn nhiều yếu kém, bất cập. Có thể nói công tác quản lý hoạt động tài chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường THPT trong giai đoạn hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục THPT và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực mà giáo dục THPT có được; cơ sở vật chất trang thiết bị cho giáo dục trung học phổ thông còn thiếu, nhất là các trường ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Các nghiên cứu tài chính giáo dục ở trong nước của thời kỳ đổi mới đã phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới từng bước chính sách tài chính của giáo dục. Đặc biệt, các kết quả nghiên cứu đã giúp các cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục và các cơ sở giáo dục hiểu rõ hơn được thực trạng hệ thống tài chính của giáo dục, những xu hướng cải cách tài chính giáo dục trên thế giới, khuyến khích những đổi mới nhằm huy động, phân bổ nguồn lực minh bạch hơn và sử dụng có hiệu quả nguồn lực phù hợp với các mục tiêu phát triển giáo dục. Tuy nhiên các nghiên cứu về tài chính và quản lý tài chính giáo dục ở nước ta còn rất ít, nhất là những nghiên cứu quản lý tài chính của cấp sở đối với trường THPT. Hiện tại đang thiếu các đề tài nghiên cứu giải quyết những vấn đề bất cập về tài chính của giáo dục THPT ở vùng kinh tế chậm phát triển, nhất là việc nghiên cứu tìm ra các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT là vấn đề cần thiết. Vì vậy, Nghiên cứu sinh chọn đề tài: "Quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường Trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục". 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý tài chính của Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục nhằm góp phần nâng cao chất lượng, công bằng và hiệu quả giáo dục trong giáo dục THPT ở các tỉnh khu vực Tây Bắc. 3. Câu hỏi nghiên cứu i) Vai trò của Sở GD&ĐT trong quản lý tài chính đối với các trường THPT là gì? ii) Công tác quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT đối với trường THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc có liên quan đến phát triển giáo dục THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay?
- 4 iii) Yếu tố nào ảnh hưởng quyết định đến công tác quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT của các tỉnh khu vực Tây Bắc? iv) Công tác quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc hiện nay có đặc trưng gì? Điều này ảnh hưởng gì đến kết quả phát triển giáo dục theo yêu cầu đổi mới? v) Làm thế nào để đổi mới quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT ở các tỉnh khu vực Tây Bắc đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục? 4. Giả thuyết khoa học của luận án Tài chính là một trong các yếu tố quan trọng nhất góp phần đến chất lượng, hiệu quả giáo dục. Quản lý Tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT của các tỉnh khu vực Tây Bắc đã có một số thành tựu, song còn có nhiều hạn chế do chưa quán triệt sâu sắc quan điểm về phân cấp quản lý nhà nước về tài chính giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế về các điều kiện và kết quả phát triển giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc. Nếu đề xuất được hệ biện pháp bao quát các vấn đề: Tăng cường ngân sách đầu tư phát triển GDTHPT, đảm bảo thuận lợi cho học sinh THPT, đặc biệt là học sinh DTTS các tỉnh khu vực Tây Bắc đi học thuận lợi và có chất lượng tốt, kế hoạch hóa việc thực hiện ngân sách đảm bảo chấp hành đúng quy định của Nhà nước cho THPT, chỉ đạo các trường tiết kiệm (lưu ý tiết kiệm) chi thanh toán cá nhân thông qua sắp xếp lại đội ngũ giáo viên THPT theo đúng định mức biên chế, giờ dạy của giáo viên theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức xây dựng sổ tay hướng dẫn quản lý tài chính cho các trường THPT nhằm hỗ trợ công tác quản lý tài chính trường THPT, tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT thì đảm bảo cho quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với các trường THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc đạt hiệu quả tốt. 5. Luận điểm bảo vệ - Luận điểm 1: Tài chính là công cụ góp phần đắc lực để nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục. - Luận điểm 2: Quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT có trọng tâm là tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tài chính, đáp ứng các yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục theo mục tiêu Đổi mới giáo dục. - Luận điểm 3: Quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường THPT cần phải bao quát các vấn đề:
- 5 (i) Tăng cường ngân sách đầu tư cho các nhà trường đảm bảo cho học sinh THPT, đặc biệt học sinh dân tộc thiểu số đi học thuận lợi. (ii) Kế hoạch hóa thực hiện ngân sách theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính. (iii) Chỉ đạo các trường tiết kiệm, chú ý chi thanh toán cá nhân đảm bảo tiết kiệm chi cho hoạt động dạy học. (iv) Tăng cường giám sát kiểm tra. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Hệ thống hóa và xây dựng cơ sở lý luận về quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục, tăng cường phân cấp quản lý tài chính giáo dục, tăng cường tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội của trường học. 6.2. Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng quản lý tài chính của Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường THPT; 6.3. Đề xuất biện pháp quản lý sử dụng tài chính của Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 6.4. Khảo nghiệm và thử nghiệm biện pháp quản lý tài chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với trường THPT được đề xuất. 7. Khách thể, đối tượng nghiên cứu 7.1. Khách thể nghiên cứu: Sự phát triển GD THPT và tài chính giáo dục THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc 7.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý tài chính của Sở GD&ĐT đối với trường THPT các tỉnh khu vực Tây Bắc trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 8. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 8.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu Giới hạn nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung vào quản lý các nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho giáo dục THPT của các tỉnh khu vực Tây Bắc, gồm ngân sách giáo dục thường xuyên, ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản và ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia 8.2. Phạm vi về địa bàn và thời gian nghiên cứu Địa bàn nghiên cứu: Thành phố, vùng miền núi và vùng đặc biệt khó khăn của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc [8]. Do điều kiện thời gian, khảo sát thực trạng tập trung ở 6 tỉnh khu vực Tây Bắc: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.
- 6 Thời gian khảo sát thực trạng: Từ năm 2011 -2014 8.3. Khách thể khảo sát gồm Nhóm 1: Cán bộ quản lý Sở Tài chính, Sở GD&ĐT; Nhóm 2: Ban giám hiệu, cán bộ kế toán và giáo viên các trường THPT; Nhóm 3: Các nhà nghiên cứu và chuyên gia về tài chính giáo dục. 9. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau: 9.1. Tổng quan tài liệu: Tổng quan tài liệu về khung lý thuyết quản lý tài chính giáo dục, phân cấp quản lý tài chính giáo dục thông qua các công trình nghiên cứu có liên quan đã được xuất bản hoặc công bố trên các tạp chí chuyên ngành, kỷ yếu, hội thảo… ở trong và ngoài nước về phân cấp quản lý tài chính giáo dục. - Tổng quan các tài liệu có liên quan đến văn bản pháp luật, Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định của Đảng, của Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc … về đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo, tăng cường phân cấp quản lý tài chính cho địa phương, cơ Sở Giáo dục. 9.2. Thống kê số liệu Các số liệu thống kê về: - Tình hình KT-XH của các tỉnh khu vực Tây Bắc - Tình hình phát triển giáo dục về quy mô và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục: số học sinh, giáo viên, CSVC của các trường THPT; nguồn thu và chi tiêu cho giáo dục THPT các địa phương ở các tỉnh khu vực Tây Bắc - Nguồn số liệu: chủ yếu từ các Sở GD&ĐT và các trường THPT, số liệu thống kê của tỉnh 9.3. Khảo sát bằng phiếu thăm dò thông tin Những người cung cấp thông tin chính được lựa chọn là: - Lãnh đạo Sở GD&ĐT (01 lãnh đạo Sở, 01 lãnh đạo Phòng Kế hoạch - tài chính Sở GD&ĐT) - Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách giáo dục của các ban ngành của Tỉnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ tỉnh - Hiệu trưởng, kế toán trường THPT - Giáo viên THPT - Cha mẹ học sinh 9.4. Khảo sát dựa trên phỏng vấn sâu Phỏng vấn sâu được sử dụng để thu thập thông tin từ những người cung cấp thông tin chính
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p | 348 | 79
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập ở tiểu học
251 p | 326 | 63
-
Luận án tiến sĩ khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo tính chất quang của các chấm lượng tử CdSe với cấu trúc lõi/vỏ và định hướng ứng dụng
186 p | 306 | 57
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường Trung học Cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
260 p | 262 | 54
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p | 277 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học
216 p | 226 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 220 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực tự học trong dạy học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường Đại học, Cao đẳng khu vực Tây Bắc
227 p | 192 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 166 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội
244 p | 215 | 29
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục
216 p | 148 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động thực hành - thực tập của sinh viên ngành Quản lí giáo dục theo tiếp cận chuẩn đầu ra
222 p | 167 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện NL GQVĐ cho HS trong dạy học phần DTH ở trường THPT chuyên
121 p | 168 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 156 | 23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p | 239 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 162 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p | 130 | 15
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng Web Atlas quản lý hành chính thành phố Hà Nội
28 p | 145 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn