intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Chia sẻ: Thangnamvoiva22 Thangnamvoiva22 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:218

77
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng

VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG<br /> ---------------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN TRUNG HIẾU<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH<br /> NGHIỆP PHÂN PHỐI BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN<br /> THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI, NĂM 2014<br /> <br /> VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG<br /> ---------------------------------------------<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH<br /> NGHIỆP PHÂN PHỐI BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN<br /> THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG<br /> Chuyên ngành:<br /> <br /> Quản lý kinh tế<br /> <br /> Mã chuyên ngành:<br /> <br /> 62.34.04.10<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. Trần Kim Hào<br /> PGS.TS Hồ Sỹ Hùng<br /> <br /> HÀ NỘI, NĂM 2014<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán<br /> lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng” không thể hoàn thành nếu không có sự hỗ<br /> trợ, giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của các thày giáo, cô giáo của Viện Nghiên cứu<br /> quản lý kinh tế Trung ương, đặc biệt là hai thầy hướng dẫn khoa học TS Trần Kim<br /> Hào và PGS.TS Hồ Sỹ Hùng.<br /> Nghiên cứu sinh xin trân trọng cảm ơn Ban Lãnh đạo, các thầy giáo, cô giáo<br /> đã tận tình truyền đạt kiến thức, hướng dẫn về nội dung và phương pháp nghiên cứu<br /> khoa học và tạo điều kiện giúp đỡ Nghiên cứu sinh trong suốt quá trình học tập tại<br /> Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.<br /> Nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc tới thầy giáo đã<br /> tận tình hướng dẫn, động viên khích lệ, dành thời gian trao đổi và định hướng cho<br /> Nghiên cứu sinh trong quá trình thực hiện luận án.<br /> Nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng cảm ơn tới các Sở, ngành của thành phố, Cục<br /> Thống kê thành phố Hải Phòng, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ đã giúp đỡ, tạo<br /> điều kiện thuận lợi cho Nghiên cứu sinh trong quá trình tìm hiểu, thu thập số liệu.<br /> Nghiên cứu sinh xin cảm ơn gia đình đã thương xuyên động viên, khích lệ để<br /> Nghiên cứu sinh có thêm động lực để hoàn thành luận án.<br /> Do điều kiện chủ quan và khách quan, chắc chắn luận án còn có thiếu sót,<br /> Nghiên cứu sinh rất mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp quý báu để<br /> hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng luận án.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Trung Hiếu<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan, bản Luận án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh<br /> nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng” là công trình nghiên<br /> cứu của riêng tôi. Các số liệu, tư liệu được sử dụng trong luận án là trung thực, có<br /> nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được ghi trong danh mục các tài liệu tham khảo.<br /> Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời cam đoan trên!<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Trung Hiếu<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ<br /> LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết đề tài luận án ...................................................................................... 1<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài trong và ngoài nước .......... 3<br /> 2.1 Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ở trong nước ............................................... 3<br /> 2.2 Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ở nước ngoài .............................................. 8<br /> <br /> 3. Khoảng trống tri thức ............................................................................................... 10<br /> 4. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu luận án .................................................................. 11<br /> 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 11<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 12<br /> 6.1 Quy trình nghiên cứu ..................................................................................................... 12<br /> 6.2 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 12<br /> <br /> 7. Những đóng góp mới về khoa học của luận án ....................................................... 13<br /> 8. Kết cấu của luận án ................................................................................................... 14<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH<br /> NGHIỆP PHÂN PHỐI BÁN LẺ ..............................................................................15<br /> 1.1 Hoạt động phân phối bán lẻ và doanh nghiệp phân phối bán lẻ ........................ 15<br /> 1.1.1 Hoạt động phân phối bán lẻ ........................................................................................ 15<br /> 1.1.2 Doanh nghiệp phân phối bán lẻ .................................................................................. 26<br /> <br /> 1.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ ................................... 30<br /> 1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ ....................... 30<br /> 1.2.2 Tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ ........... 39<br /> <br /> 1.3 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp<br /> phân phối bán lẻ ............................................................................................................ 47<br /> 1.3.1 Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ............................................................................. 47<br /> 1.3.2 Các yếu tố thuộc môi trường ngành............................................................................ 49<br /> <br /> 1.4 Kinh nghiệm và bài học nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp phân<br /> phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng .......................................................... 51<br /> 1.4.1 Kinh nghiệm của một số tập đoàn phân phối và bán lẻ nước ngoài ......................... 51<br /> 1.4.2 Kinh nghiệm của một số doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước ...................... 52<br /> 1.4.3 Bài học rút ra cho các doanh nghiệp phân phối bán lẻ tại Hải Phòng ..................... 56<br /> <br /> Tóm tắt chương 1 .......................................................................................................... 60<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2