intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập ở tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Bi Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:250

74
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa và xây dựng cơ sở lý luận về quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập. Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập ở tỉnh Thanh Hóa. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập ở tỉnh Thanh Hóa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   BỘ  TÀI CHÍNH HỌC VIỆN TÀI CHÍNH ---------------- NGUYỄN THỊ LOAN QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG  CHO GIÁO DỤC CÔNG LẬP Ở TỈNH THANH HÓA Chuyên ngành: TÀI CHÍNH ­ NGÂN HÀNG Mã số: 9.34.02.01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS HOÀNG THỊ THÚY  NGUYỆT
  2. ii                                        2. PGS.TS BÙI THIÊN SƠN HÀ NỘI, NĂM 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số  liệu,   kết quả  nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và   được trích dẫn đầy đủ theo quy định.   Hà Nội, ngày    tháng     năm 2019 Tác giả luận án Nguyễn Thị Loan
  4. ii MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                         .....................................................................................................     i  MỤC LỤC                                                                                                                   ...............................................................................................................      ii  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                  ..............................................................................      v  DANH MỤC BẢNG                                                                                                   ...............................................................................................       vi  .................................................................................................................................                                                                                                                                    vi       DANH MỤC HÌNH                                                                                                   ...............................................................................................       vii  LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                             .........................................................................................................      1 Chương 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIÁO DỤC VÀ QUẢN LÝ CHI   NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG CHO GIÁO DỤC CÔNG LẬP                            ........................       13  1.1. Lý luận chung về giáo dục                                                                            ........................................................................       13  1.1.1. Khái niệm giáo dục                                                                                    ...............................................................................       13  1.1.2. Đặc điểm của giáo dục                                                                             .........................................................................       14  1.1.3. Hệ thống giáo dục quốc dân                                                                      ..................................................................       18  1.1.4. Vai trò của giáo dục                                                                                   ...............................................................................       20  1.2. Chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập                                       ...................................       23  1.2.1. Khái niệm chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập                    ................       23  1.2.2. Đặc điểm chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập                     .................       24  1.2.3. Nội dung chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập                      ..................       28  1.3. Quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập                         .....................       30 1.3.1. Khái niệm, mục tiêu và các phương thức quản lý chi ngân sách địa   phương cho giáo dục công lập                                                                            ........................................................................       30  1.3.2. Nội dung quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập          38 .....      1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo   dục công lập                                                                                                        ....................................................................................................       52
  5. iii 1.4. Quản lý chi ngân sách nhà nước cho giáo dục công lập địa phương ở  một số nước trên thế giới và một số địa phương trong nước ­ bài học   kinh nghiệm cho tỉnh Thanh Hóa                                                                        ....................................................................       57 1.4.1. Quản lý chi ngân sách nhà nước cho giáo dục công lập địa phương ở    một số nước trên thế giới                                                                                    ................................................................................       57 1.4.2. Quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập ở một số tỉnh                                                                                                                             61 ..........................................................................................................................      1.4.3. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Thanh Hóa                                                  ..............................................       67  Kết luận chương 1                                                                                                   ...............................................................................................       69 Chương 2  THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG CHO GIÁO   DỤC CÔNG LẬP Ở TỈNH THANH HÓA                                                             .........................................................       70 2.1. Khái quát tình hình kinh tế ­ xã hội và phát triển giáo dục công lập   tỉnh thanh hóa giai đoạn 2011­2017                                                                     .................................................................       70  2.1.1. Tình hình kinh tế ­ xã hội tỉnh Thanh Hóa                                                 ............................................       70 2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục công lập tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011­  2017                                                                                                                      ..................................................................................................................       71 2.2. Quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập tỉnh Thanh   Hóa giai đoạn 2011­2017                                                                                       ...................................................................................       79  2.2.1. Phân cấp quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập          79 .....       2.2.2. Lập dự toán chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập                 .............       84  2.2.3. Chấp hành dự toán chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập   102   2.2.4. Quyết toán chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập                 .............       122 2.3. Đánh giá chung về quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục   công lập ở tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011­2017                                             .........................................       125  2.3.1. Những kết quả đã đạt được                                                                    ................................................................       125  2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân                                                              .........................................................       127
  6. iv  Kết luận chương 2                                                                                                 .............................................................................................       134 Chương 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI NGÂN  SÁCH ĐỊA PHƯƠNG CHO GIÁO DỤC   CÔNG LẬP Ở TỈNH THANH HÓA                                                                    ................................................................       135 3.1. Mục tiêu phát triển giáo dục và định hướng, quan điểm hoàn thiện  quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo dục công lập tỉnh Thanh Hóa   đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030                                                            ........................................................       135 3.1.1. Mục tiêu phát triển giáo dục tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn   đến năm 2030                                                                                                     ................................................................................................       135 3.1.2. Định hướng và quan điểm quản lý chi ngân sách địa phương cho giáo   dục công lập tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030            ........       138 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách địa phươn cho giáo dục   công lập tỉnh Thanh hóa                                                                                     .................................................................................       144  3.2.1. Nhóm các giải pháp chủ yếu                                                                   ...............................................................       144  3.2.2. Nhóm các giải pháp bổ trợ                                                                       ...................................................................       180  3.3. Một số kiến nghị                                                                                          ......................................................................................       183  Kết luận chương 3                                                                                                 .............................................................................................       186  KẾT LUẬN                                                                                                              ..........................................................................................................       187  DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ                             ..........................         189  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                               ...........................................................       190  PHỤ LỤC                                                                                                                ...........................................................................................................       199
  7. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CSVC Cơ sở vật chất DTNT Dân tộc nội trú ĐTPT Đầu tư phát triển GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDCL Giáo dục công lập GDTX Giáo dục thường xuyên HĐND Hội đồng nhân dân KHĐT Kế hoạch và Đầu tư KHTC Kế hoạch tài chính KT­XH Kinh tế ­ xã hội NSĐP Ngân sách địa phương NSNN Ngân sách nhà nước SDNS Sử dụng ngân sách SNGD Sự nghiệp giáo dục THCS Trung học cơ sở THCS&THPT Trung học cơ sở và trung học phổ thông THPT Trung học phổ thông UBND Ủy ban nhân dân
  8. vi DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Định mức phân bổ chi sự nghiệp giáo dục đối với các huyện, thị xã,   thành phố tỉnh Nghệ An                                                                                              ..........................................................................................       62  Bảng 2.1: Số lượng học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa                    ................       75 Bảng 2.2: Số lượng giáo viên công lập và hiện trạng cơ sở vật chất ở các cấp   học                                                                                                                               ..........................................................................................................................       77  Bảng 2.3: Phân cấp chi NSĐP cho GDCL tỉnh Thanh Hóa                                        ....................................       81 Bảng 2.4: Định mức phân bổ chi SNGD thuộc NS cấp tỉnh giai đoạn 2011­2016   (khối THPT)                                                                                                                ............................................................................................................       89  Bảng 2.5: Định mức chi SNGD cấp huyện tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011­2016 89     Bảng 2.6: Định mức phân bổ chi nghiệp vụ chuyên ngành cho các địa phương   giai đoạn 2017­2020                                                                                                   ...............................................................................................       94 Bảng 2.7: Vốn đầu tư phát triển trong cân đối NSĐP cho giáo dục giai đoạn   2011­2017                                                                                                                  ..............................................................................................................       104 Bảng 2.8: Cơ sở vật chất khối mầm non, phổ thông công lập   tỉnh Thanh Hóa 2014­2017                                                                                        ....................................................................................       108  Bảng 2.9: Tỷ lệ chi NSĐP cho GDCL tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011­2017          110 .....      Bảng 2.10: Chi thường xuyên NSĐP cho GDCL tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011­  2017                                                                                                                           .......................................................................................................................       115  
  9. vii DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Cơ cấu chi ĐTPT cho GDCL thuộc cân đối NSĐP tỉnh Thanh Hóa   theo cấp ngân sách giai đoạn 2011­2017                                                         .....................................................       106 Hình 2.2: Tốc độ tăng chi NSĐP cho GDCL tỉnh Thanh Hóa   giai đoạn 2011­2017                                                                                         .....................................................................................       111 Hình 2.3. Thực chi NSĐP cho GDCL so với dự toán giai đoạn 2011­2017   tỉnh Thanh Hóa                                                                                                  ..............................................................................................       113 Hình 2.4: Cơ cấu chi thường xuyên NSĐP cho GDCL theo các cấp học giai   đoạn 2011­2017, tỉnh Thanh Hóa                                                                     .................................................................       116  Hình 2.5: Chi thường xuyên NSĐP 01 học sinh các cấp học giai đoạn 2011­  2017                                                                                                                   ...............................................................................................................       118 Hình 3.1: Xác định nguồn lực dành cho chi tiêu mới thời kỳ KHTC­NSNN   03 năm (N; N+2)                                                                                               ...........................................................................................       159  Hình 3.2: Phân bổ nguồn lực dành cho chi tiêu mới                                       ..................................       160
  10. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết phải nghiên cứu đề tài Trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định   giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là những chính sách trọng tâm, có vai  trò chính yếu của Nhà nước, được  ưu tiên đi trước một bước so với các chính  sách phát triển kinh tế ­ xã hội khác. Kế thừa những tư tưởng cơ bản của các kỳ  đại hội Đảng và các nghị  quyết về  giáo dục và đào tạo trước đây, Đại hội XII   của Đảng tiếp tục khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” [30]. “Đổi mới   căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”  [30] là một trong 12 nhiệm vụ tổng quát được Đại hội XII của Đảng xác định, là   quan điểm tổng quát, bao trùm của Đảng về giáo dục và đào tạo. Vấn đề phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực là một bộ phận rất quan  trọng của chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế ­ xã hội, phải được ưu tiên và  quan tâm thực sự. Trong những năm qua, mặc dù điều kiện đất nước và NSNN còn  nhiều khó khăn, Nhà nước vẫn quan tâm dành một tỷ lệ ngân sách đáng kể để đầu   tư cho giáo dục. Giai đoạn 2011­2015, NSNN dành khoảng 20% cho phát triển giáo  dục đào tạo. Ở Thanh Hóa, chi NSĐP cho GDCL đã được quan tâm đáng kể  trong giai   đoạn giai đoạn 2011­2017, chi NSĐP cho GDCL chiếm trên 20% tổng chi cân đối   NSĐP. Công tác quản lý chi NSĐP cho GDCL trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều thay   đổi: phân cấp quản lý chi NSĐP cho GDCL đã khá rõ ràng, minh bạch; tỉnh đã   ban hành các văn bản hướng dẫn và lịch biểu lập dự  toán NSĐP một cách kịp  thời và tương đối cụ thể; định mức chi thường xuyên NSĐP có sự phân biệt theo   khu vực, đảm bảo công bằng trong giáo dục; cơ cấu chi NSĐP cho các cấp học  đã có thay đổi phù hợp với mục tiêu phát triển giáo dục địa phương, …. Tuy nhiên, quản lý chi NSĐP cho GDCL ở tỉnh Thanh Hóa cũng còn tồn tại  những hạn chế cần được khắc phục: phân chia nguồn lực chi ĐTPT giữa các cấp   NSĐP chưa tương xứng với nhiệm vụ chi được phân cấp; dự toán chi NSĐP cho 
  11. 2 GDCL hằng năm chưa gắn với kế  hoạch phát triển trung hạn và dài hạn của   ngành, gây khó khăn cho việc chủ  động sắp xếp thứ  tự   ưu tiên thực hiện các   mục tiêu, nhiệm vụ; định mức phân bổ chi NSĐP cho GDCL còn dựa trên yếu tố  đầu vào, nguồn lực NSĐP cho GDCL còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu  kinh phí cho phát triển giáo dục địa phương; lập dự  toán chi NSĐP cho GDCL  chưa có sự gắn kết giữa kinh phí phân bổ với đầu ra hay kết quả; quyết toán chi  NSĐP cho GDCL chủ yếu là quyết toán tài chính ­ kiểm tra sự tuân thủ  chế độ,  tiêu chuẩn, định mức chi tiêu và chấp hành dự toán giao đầu năm … Các nghiên cứu về  quản lý tài chính đối với giáo dục đào tạo nói chung  trong thời gian qua đã phân tích, đánh giá và đề  xuất các giải pháp tăng cường  huy động nguồn lực phát triển giáo dục, đổi mới cơ  chế  phân bổ  ngân sách cho  giáo dục, quản lý tài chính của cơ quan chủ quản (Sở Giáo dục và đào tạo) đối  với các trường THPT… Tuy nhiên, chưa có đề tài nghiên cứu độc lập về quản lý   chi NSĐP cho GDCL, đặc biệt là trong điều kiện triển khai thực hiện các quy  định mới về quản lý NSNN kể từ khi Luật NSNN 2015 có hiệu lực. Xuất phát từ  những vấn đề  trên, việc nghiên cứu để  tìm ra các giải pháp  hoàn thiện quản lý chi NSĐP cho GDCL ở tỉnh Thanh Hóa là cần thiết cả về mặt  lý luận và thực tiễn. 2. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án là những vấn đề lý luận và thực  tiễn về giáo dục và quản lý chi NSĐP cho GDCL. 3. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của luận án là hệ thống hóa cơ sở lý luận và đề xuất   các giải pháp có tính thực tiễn và khoa học hoàn thiện quản lý chi NSĐP cho   GDCL nhằm nâng cao hiệu quả  sử  dụng nguồn lực tài chính đầu tư  cho giáo   dục, góp phần vào sự phát triển của giáo dục tỉnh Thanh Hóa. Với các mục tiêu đó, luận án thực hiện các nhiệm vụ  nghiên cứu cụ  thể  sau: i) Hệ  thống hóa và xây dựng cơ  sở  lý luận về  quản lý chi NSĐP cho 
  12. 3 GDCL; ii) Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chi NSĐP cho GDCL   ở tỉnh Thanh Hóa; iii) Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý chi NSĐP cho GDCL  ở tỉnh  Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 4. Phạm vi nghiên cứu của đề tài luận án Về nội dung, luận án tập trung nghiên cứu các nội dung quản lý chi NSĐP   cho GDCL: phân cấp quản lý chi NSĐP cho GDCL; lập dự  toán; chấp hành dự  toán; quyết toán chi NSĐP cho GDCL (cả  chi đầu tư  phát triển và chi thường  xuyên NSĐP) từ góc độ cơ quan quản lý tài chính.  “Giáo dục” được nghiên cứu trong luận án là “giáo dục” theo nghĩa hẹp,  bao gồm giáo dục phổ thông và giáo dục mầm non (không bao gồm giáo dục đại  học và giáo dục nghề nghiệp). Về  không gian và thời gian, luận án nghiên cứu thực trạng giáo dục và   quản lý chi NSĐP cho GDCL trong thời kỳ  ổn định ngân sách 2011­2015, kéo dài  đến hết năm 2016 và năm 2017; các giải pháp hoàn thiện quản lý chi NSĐP cho  GDCL tỉnh Thanh Hóa được đề  xuất áp dụng đến năm 2025 và tầm nhìn đến  năm 2030 ở tỉnh Thanh Hóa.  5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện các mục tiêu nghiên cứu của luận án, tác giả đã sử dụng các   phương pháp nghiên cứu các nội dung quản lý chi NSĐP cho GDCL tỉnh Thanh  Hóa như sau: Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết Là các phương pháp thu thập thông tin trên cơ sở nghiên cứu các văn bản,  tài liệu đã có về quản lý chi NSĐP cho GDCL để hình thành khung lý thuyết cho  luận án và minh chứng số liệu về quản lý chi NSĐP cho GDCL tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu trước đây về  quản lý chi NSĐP cho  GDCL, tác giả  phân tích lý thuyết và tổng hợp lý thuyết để  xác định hệ  thống  
  13. 4 khung lý thuyết liên quan đến quản lý chi NSĐP cho GDCL và khoảng trống  nghiên cứu. Nguồn tài liệu phân tích là từ  các tạp chí trong và ngoài nước, từ  các báo   cáo khoa học, các ấn phẩm và những bài viết điện tử liên quan đến chi NSĐP cho  GDCL. Thông qua phương pháp này, tác giả đã thu thập và xử lý được các thông  tin như sau: + Cơ sở lý thuyết liên quan đến quản lý chi NSĐP cho GDCL; + Các kết quả nghiên cứu cụ thể về quản lý chi NSĐP cho GDCL đã công   bố trên các ấn phẩm; + Các số liệu thống kê về quản lý chi NSĐP cho GDCL  ở Việt Nam, tỉnh   Thanh Hóa; + Chủ trương, chính sách liên quan đến quản lý chi NSĐP cho GDCL; Phương pháp chuyên gia Đây là phương pháp điều tra quan đánh giá của các chuyên gia về quản lý   chi NSĐP cho GDCL, được thực hiện thông qua phỏng vấn sâu đối với cán bộ  quản lý tài chính các cấp và đơn vị sử dụng ngân sách. Đối tượng phỏng vấn gồm 02 đối tượng: (i) Đối tượng là những cán bộ quản lý tài chính giáo dục  ­ Phỏng vấn sâu những nhà quản lý tại các cơ  quan quản lý tài chính các   cấp. Tác giả  thực hiện phỏng vấn sâu 10 cán bộ  quản lý cấp huyện (trên 27  huyện, thị xã, thành phố), bao gồm: thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện  Tĩnh Gia, huyện Thọ  Xuân, huyện Vĩnh Lộc, huyện Như  Thanh, huyện Thạch   Thành, huyện Cẩm Thủy, huyện Mường Lát, huyện Quan Sơn; 01 cán bộ Sở Tài   chính, 01 cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đây là những người có năng lực, kinh   nghiệm về vấn đề tác giả nghiên cứu. ­ Phỏng vấn sâu cán bộ quản lý tài chính tại cơ quan GD&ĐT các cấp: tác   giả thực hiện phỏng vấn sâu 10 cán bộ quản lý tài chính tại phòng GD&ĐT các  huyện, thị xã, thành phố, bao gồm: thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện   Tĩnh Gia, huyện Thọ  Xuân, huyện Vĩnh Lộc, huyện Như  Thanh, huyện Thạch  
  14. 5 Thành, huyện Cẩm Thủy, huyện Mường Lát, huyện Quan Sơn; 01 cán bộ  phòng  kế hoạch tài chính của Sở GD&ĐT Thanh Hóa. Đây là những cán bộ có năng lực,   kinh nghiệm trong vấn đề tác giả nghiên cứu. (ii) Đối tượng là cán bộ quản lý tài chính tại đơn vị sử dụng ngân sách Thực hiện phỏng vấn sâu 22 đơn vị  SDNS ngành giáo dục. Đối với các  đơn vị dự  toán cấp tỉnh (các trường THPT), tác giả  phỏng vấn cán bộ  làm công  tác quản lý tài chính tại 01 trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố  mà tác giả  thực hiện phỏng vấn cán bộ  quản lý tài chính giáo dục  ở  phòng kế  hoạch tài chính và phòng GD&ĐT. Đối với các trường mầm non, tiểu học và   THCS, tác giả phỏng vấn cán bộ quản lý (hiệu trưởng) tại thành phố Thanh Hóa,  huyện Thọ  Xuân, huyện Cẩm Thủy và huyện Mường Lát, đại diện cho 04 khu   vực theo phân loại định mức phân bổ chi NSĐP cho GDCL của tỉnh. Mỗi địa bàn   cấp huyện tác giả  phỏng vấn 03 đơn vị  SDNS  ở  các cấp học (mầm non, tiểu  học, THCS) và phỏng vấn 10 cán bộ quản lý tài chính tại 10 trường THPT (đơn   vị dự toán cấp tỉnh). (Danh sách các đơn vị theo phụ lục số 2) Các đơn vị  được phỏng vấn là những đơn vị  được đánh giá là thực hiện  tốt công tác quản lý tài chính hoặc những đơn vị còn nhiều hạn chế trong quản lý  tài chính trong giai đoạn 2011­2017. Thời gian phỏng vấn: từ 07/2016 đến 10/2016. 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến đề  tài 6.1 Nghiên cứu trong nước 6.1.1 Nghiên cứu về chi NSNN và chi NSĐP cho GDCL Tại báo cáo đánh giá chi tiêu công Việt Nam năm 2017 [77] về  chi tiêu  công trong ngành giáo dục, World Bank đã đưa ra các thông điệp chính về chi tiêu   công cho giáo dục  ở  Việt Nam: chính phủ  chi tiêu cho giáo dục  ở  mức tương   đương với các quốc gia láng giềng giàu có hơn, nhưng phân bổ giữa các lĩnh vực  trong ngành cần được cân đối lại để nâng cao cơ hội tiếp cận công bằng hơn ở  cấp học mầm non và phổ thông; Định mức phân bổ ngân sách cho cấp học mầm  
  15. 6 non và phổ  thông vẫn dựa trên dân số  trong độ  tuổi chứ  chưa dựa trên số  học  sinh; Cơ chế tài chính cho giáo dục đại học chưa đạt tới mức tối ưu do chưa dựa   trên nguyên tắc cạnh tranh, chưa dựa trên kết quả, chưa tự chủ tài chính và đồng   thời chưa hỗ  trợ  sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…. Từ  đó, báo cáo đưa ra các   khuyến nghị  chính: Sửa đổi định mức phân bổ  ngân sách chi thường xuyên của  trung  ương cho các địa phương cho các cấp học mầm non và phổ  thông theo số  học sinh nhập học và áp dụng các hệ số điều chỉnh; Xây dựng cơ chế phân bổ tài  chính cạnh tranh theo hướng Nhà nước đặt hàng trên cơ  sở  hệ  thống định mức   kinh tế  ­ kỹ  thuật, tiêu chuẩn chất lượng của dịch vụ giáo dục, đào tạo (không   phân biệt loại hình cơ sở đào tạo)…. Báo cáo “Thực trạng chi NSNN cho giáo dục đào tạo giai đoạn 2011­2015”  (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2017) đã cung cấp bức tranh tổng thể về chi NSNN và  chi NSĐP cho giáo dục  ở  Việt Nam giai đoạn 2011­2015 về  quy mô và tốc độ  tăng chi, cơ cấu chi theo nội dung kinh tế và theo cấp học, cơ cấu chi NSNN cho   giáo dục và đào tạo giữa trung  ương và địa phương. Báo cáo chủ  yếu tổng hợp,   đánh giá tình hình chi NSNN cho giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011­2015 và đưa   ra một số kiến nghị nhằm thay đổi cơ chế quản lý chi NSNN cho giáo dục và đào  tạo. Mặc dù có đề  cập đến cơ  chế  phân bổ  NSNN cho giáo dục đào tạo  ở  cả  Trung ương và địa phương nhưng báo cáo không nghiên cứu các nội dung quản lý  chi NSNN cho giáo dục trong bối cảnh triển khai thực hiện Luật NSNN 2015. 6.1.2 Nghiên cứu về quản lý chi NSĐP cho GDCL Về quản lý chi NSĐP: Luận án tiến sỹ “Quản lý chi Ngân sách nhà nước tỉnh Đăk Lăk”  (Lê Văn  Nghĩa, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh , 2018) đề cập các mô hình quản  lý chi NSNN cấp tỉnh (theo khoản mục đầu vào, theo chương trình mục tiêu và  theo kết quả đầu ra); nghiên cứu quản lý chi NSNN cấp tỉnh  ở các nội dung: bộ  máy quản lý chi NSNN cấp tỉnh; nội dung quản lý chi NSNN cấp tỉnh: định mức   chi NSNN cấp tỉnh, lập dự toán, chấp hành dự toán chi, quyết toán chi NSNN cấp   tỉnh và thanh tra, kiểm tra chi NSNN cấp tỉnh. Tuy nhiên, các mô hình quản lý  
  16. 7 chưa được nghiên cứu cụ thể ở từng khâu, từng nội dung quản lý chi NSNN cấp   tỉnh và thực trạng chi NSNN cấp tỉnh ở Đăk Lăk.  Nghiên  cứu  về   phân cấp  quản  lý  NSĐP  ở  Việt  Nam,  luận  án tiến  sỹ  “Phân cấp quản lý NSĐP  ở  Việt Nam”  (Nguyễn Xuân Thu, Trường Đại học  Kinh tế quốc dân, 2015) và luận án tiến sỹ  “Phân cấp quản lý NSNN – Trường   hơp tỉnh Ninh Bình”  (Nguyễn Tử  Đức Thọ, Học viện Tài chính, 2017) có cách  tiếp cận khác nhau đối với vấn đề nghiên cứu. Luận án tiến sỹ “ Phân cấp quản   lý NSĐP  ở  Việt Nam”  (Nguyễn Xuân Thu, Trường Đại học Kinh tế  quốc dân,  2015) nghiên cứu phân cấp quản lý NSĐP qua các nội dung: phân cấp quản lý chi   tiêu và mức độ  tự  chủ  ngân sách; đồng thời, chỉ  ra tác động của phân cấp đến  chất lượng quản trị  nhà nước của chính quyền địa phương. Luận án tiến sỹ  “Phân cấp quản lý NSNN – Trường hợp tỉnh Ninh Bình”  (Nguyễn Tử  Đức Thọ,  Học viện Tài chính, 2017) nghiên cứu phân cấp NSĐP với 02 nội dung chính: i)  phân cấp quản lý NSNN của Trung ương cho một địa phương (tỉnh) trên các khía  cạnh về phân cấp thẩm quyền ban hành luật pháp, chính sách, tiêu chuẩn và định  mức NSNN; phân cấp quản lý nguồn thu, điều hòa bổ sung ngân sách, vay nợ và   nhiệm vụ chi ngân sách; phân cấp thực hiện quy trình quản lý ngân sách; ii) phân   cấp quản lý ngân sách giữa cấp tỉnh với cấp huyện và cấp xã, tập trung vào phân  cấp nguồn thu, điều hòa bổ sung ngân sách và nhiệm vụ chi ngân sách. Về cơ chế phân bổ NSĐP cho GDCL: Nhằm mục tiêu xây dựng cơ  chế  tài chính mới cho giáo dục, huy động   ngày càng tăng và sử  dụng có hiệu quả  nguồn lực của nhà nước và xã hội để  nâng cao chất lượng và tăng quy mô giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực sự coi phát triển giáo dục  là quốc sách hàng đầu và xây dựng hệ  thống các chính sách để  tiến tới mọi   người ai cũng được học hành với nền giáo dục có chất lượng ngày càng cao, Đề  án “Đổi mới cơ  chế  tài chính giáo dục giai đoạn 2009­2014” đã phân tích thực  trạng chi đầu tư của Nhà nước cho giáo dục; học phí, mức chi phí chi trả cho học   tập và khả năng chi trả của các hộ gia đình; đầu tư của toàn xã hội cho giáo dục  
  17. 8 (trong đó xác định phần chi trả của NSNN và của người dân cho giáo dục) và tình   hình tiền lương, các chế độ chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.   Từ đó, chỉ ra 8 hạn ưu điểm và 8 hạn chế của cơ chế quản lý tài chính giáo dục   giai đoạn 2001­2008 làm cơ  sở  đề  xuất các giải pháp đổi mới cơ  chế  tài chính   giáo dục giai đoạn 2009­2014.  Đề  án “Đổi mới cơ  chế  đầu tư  cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề  giai   đoạn 2016­2020” (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2016) đã phân tích thực trạng cơ chế  và thực hiện cơ  chế  đầu tư  cho các cơ  sở  giáo dục, đào tạo và dạy nghề  công   lập trong thời gian qua trên các khía cạnh phân bổ  vốn ngân sách trung  ương và  huy động vốn đầu tư ngoài NSNN cho các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề.   Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp đổi mới đầu tư công cho giáo dục, đào tạo   và dạy nghề theo hướng tăng cường hiệu quả, tính minh bạch, công bằng trong   phân bổ  nguồn vốn đầu tư phát triển; huy động vốn ngoài NSNN cho phát triển   giáo dục, đào tạo và dạy nghề.  Nghiên cứu về cơ chế phân bổ, sử dụng tài chính để đầu tư xây dựng cơ  sở  vật chất giáo dục phổ  thông công lập, Luận án tiến sĩ “Hoàn thiện cơ  chế   phân bổ, sử  dụng tài chính để  đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất giáo dục phổ   thông công lập  ở  Việt Nam” (Đào Phan Cẩm Tú, Học viện Tài chính, 2014) đã  nghiên cứu cơ chế phân bổ, sử dụng NSNN để đầu tư  xây dựng CSVC cho giáo  dục phổ  thông công lập nhìn từ  góc độ  cơ  quan tài chính tổng hợp. Cơ  sở  vật   chất được nghiên cứu trong luận án này là các vật kiến trúc được hình thành từ  kết quả của quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó chủ yếu xem xét kết quả  đầu tư  xây dựng các phòng học, phòng bộ  môn, nhà công vụ  và nhà  ở  cho giáo   viên. Luận án đã chỉ ra những bất cập trong cơ chế phân bổ  tài chính để đầu tư  xây dựng CSVC cho giáo dục phổ  thông công lập, như: việc phân cấp quản lý   NSNN chưa phù hợp, phân bổ  ngân sách còn mang nặng yếu tố  đầu vào, chưa   ban hành được hệ thống tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư phát triển CSVC giáo   dục phổ  thông...Trên cơ  sở  đó, đề  xuất hệ  thống giải pháp hoàn thiện cơ  chế  phân bổ, sử dụng nguồn tài chính để đầu tư xây dựng CSVC giáo dục phổ thông  
  18. 9 công lập, như: bổ  sung hệ thống các tiêu chí phân bổ  (tổng mức đầu tư  lũy kế,  thu nhập bình quân đầu người...), hoàn thiện định mức phân bổ  NSNN cho chi  ĐTPT trong đó  ưu tiên cho các địa phương có tiềm năng kinh tế  yếu; lập, phân   bổ  tài chính để đầu tư  xây dựng CSVC theo nhiệm vụ, kết quả đầu ra, gắn với   kết quả, hiệu quả công việc. Luận án mới chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu phân  bổ  vốn ĐTPT, trong khi đó, tại các địa phương, chi thường xuyên cho giáo dục  đào tạo chiếm tỷ trọng chủ yếu và góp phần quan trọng trong việc thực hiện các  nhiệm vụ của ngành. Báo cáo  “Thực trạng chi NSNN cho giáo dục đào tạo giai đoạn 2011­ 2015” (Bộ  Giáo dục và Đào tạo, 2017) đã khái quát cơ  chế  phân bổ  NSNN cho  giáo dục và đào tạo  ở  cả  cấp Trung  ương và địa phương giai đoạn 2011­2015  một cách đầy đủ. Báo cáo nhận định, cơ  chế  phân bổ  NSNN cho giáo dục đào   tạo  ở  các  địa phương là khác nhau,  tùy thuộc vào điều kiện cụ  thể  của   địa   phương. Về phân cấp quản lý chi NSĐP cho GDCL: Luận án tiến sỹ  “Quản lý tài chính của các Sở  Giáo dục và đào tạo khu   vực Tây Bắc đối với trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục”   (Phan Văn Sỹ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2015) nghiên cứu về quản lý tài  chính của các Sở GD&ĐT khu vực Tây Bắc đối với các trường THPT. Luận án đã  nghiên cứu, đánh giá các nội dung quản lý tài chính của Sở  GD&ĐT đối với các  trường THPT thông quá các tiêu chí đánh giá (hoạt động quản lý, điều kiện quản lý,   huy động và sử dụng các nguồn tài chính….) từ góc độ cơ quan GD&ĐT. Tuy nhiên,   luận án chưa nghiên cứu mối quan hệ giữa cơ  quan tài chính ­ cơ  quan GD&ĐT  trong quản lý tài chính đối với các trường THPT; nội dung quản lý nghiên cứu   chủ  yếu tập trung vào các khâu của chu trình ngân sách (lập, chấp hành, quyết   toán ngân sách), chưa nghiên cứu làm rõ các vấn đề  về  phân cấp quản lý chi   NSĐP cho các trường THPT. Đánh giá về những tác động tích cực của phân cấp quản lý tài chính giáo dục   đối với các trường phổ  thông, tác giả  Đỗ  Thị  Thu Hằng, Trần Thị  Bích Liễu  đã 
  19. 10 nghiên cứu về “Phân cấp quản lý tài chính đối với giáo dục phổ thông ở Việt Nam   – Một nghiên cứu tình huống tại Hà Nội” [33] đã chỉ ra rằng, phân cấp quản lý tài  chính càng mạnh mẽ cho các trường, cho phép họ tự quyết định các khoản chi, mua  sắm, tiết kiệm và có quyền chuyển số dư sang năm sau sẽ giúp các trường đưa ra  các quyết định một cách hiệu quả  hơn, huy động được nhiều hơn nguồn nhân  lực và các thông tin do nhà trường cung cấp trong nội bộ, tới cấp trên sẽ  đảm   bảo tính minh bạch hơn. Đồng thời, việc phân bổ  nguồn lực sẽ  hiệu quả  hơn,   xác lập được thứ  tự   ưu tiên và đáp  ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh.  Nghiên cứu cũng phân tích những ảnh hưởng của phân cấp quản lý tài chính đến  chất lượng giáo dục qua nghiên cứu trường hợp một số  trường THPT  ở  Hà   Nội.Trên cơ  sở  đó, đưa ra các kết luận tự  chủ  tài chính cho phép các trường  THPT tập trung vào nâng cao trình độ  giáo viên, tăng cường trách nhiệm và sự  sáng tạo trong chi tiêu của nhà trường do không phải chi tiêu theo các quy định   sẵn. Chính sách tài chính và việc thực hiện chính sách tài chính có tác động đến  chất lượng giáo dục thông qua việc phát triển chuyên môn của giáo viên, đầu tư  vào các hoạt động dạy học và các hoạt động ngoại khóa..... 6.2 Nghiên cứu ngoài nước Nghiên cứu  về  phân cấp quản  lý  tài  chính cho giáo  dục,  Nobuo Akai,  Masayo Sakata, Ryuichi Tanaka đã thực hiện nghiên cứu mối quan hệ giữa phân  cấp tài chính và hiệu quả giáo dục qua bằng chứng thực tiễn ở cấp tiểu bang của   Hoa Kỳ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các cấp quản lý trung ương và địa phương càng   tăng quyền và trách nhiệm cho nhà trường, tăng cường phân cấp chức năng quản   lý trường học và đổi mới cấu trúc nhà trường sẽ  càng nâng cao hiệu quả  giảng   dạy của đội ngũ giáo viên và thành tích học tập của học sinh. Trong khi đó, tăng   cường phân cấp tài chính cho địa phương có thể tạo ra hai ảnh hưởng trái ngược:  (1) tài chính địa phương được quản lý hiệu quả; (2) có thể gây ra tình trạng thiếu  nguồn lực công cho quan lý trường học – yếu tố đặc biệt cần thiết cho cấp giáo  dục cơ  bản như giáo dục tiểu học. Kết quả  nghiên cứu chỉ  ra rằng  ảnh hưởng  
  20. 11 của phân cấp tài chính đối với giáo dục tiểu học là không rõ ràng nhưng lại đóng   góp vào việc tạo ra hiệu quả của giáo dục THCS [78]. Báo cáo tài chính giáo dục Việt Nam giai đoạn 2009­2013 của UNESCO  [82] nhận định, những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được là từ  sự đầu tư quan   trọng cho giáo dục với chi tiêu ngân sách cho giáo dục từ  16­20% tổng chi tiêu  chính phủ  và chiếm 5,1­6% GDP trong giai đoạn 2009­2013. Các nguồn tài trợ  chính cho giáo dục ở Việt Nam bao gồm: chính phủ (trung ương và địa phương)   và hộ  gia đình (người học và cha mẹ họ), loại trừ  chi tiêu quốc tế  (hoặc tài trợ  quốc tế) hiện tại nhưng lại bao gồm các khoản hỗ trợ ngân sách hoặc các khoản  thu nhập từ NSNN (mặc dù chúng không thể xác định riêng biệt). Trong đó, chính  quyền địa phương chiếm tỷ  trọng cao nhất trong chi tiêu cho giáo dục  ở  Việt   Nam (đến 64% trong tổng chi tiêu năm 2013). Tuy nhiên, phân cấp quản lý tài  chính giáo dục ở Việt Nam cũng còn một số hạn chế: i) mô hình quản lý tài chính   giáo dục là khác nhau ở các địa phương (có thể do cơ quan tài chính; cơ quan giáo  dục hoặc giao trực tiếp cho trường quản lý) nên không có sự  thống nhất về hệ  thống báo cáo và không có cơ quan nào nhận được thông tin một cách đầy đủ và  kịp thời; ii) cơ chế phân cấp như vậy cũng dẫn tới không có các chỉ số thống kê  giáo dục để phục vụ nhu cầu giám sát và lập kế  hoạch chính sách tổng thể; iii)   các trường chỉ  nắm được thông tin về  tài chính giáo dục do trường quản lý nên   dữ liệu về chi tiêu giáo dục từ các trường học không phản ánh tất cả các nguồn  lực tài chính cho giáo dục; iv) Bộ Tài chính cũng chỉ chủ yếu theo dõi số liệu chi  tiêu công cho giáo dục, không có đầy đủ thông tin về tất cả các nguồn lực đầu tư  cho giáo dục. Trên cơ  sở đó, báo cáo đề  xuất các kiến nghị  với Bộ Giáo dục và  Đào tạo về xây dựng nguyên tắc thống nhất trong việc ủy quyền cho các UBND  tỉnh để  đảm bảo rằng tất cả  các cấp quản lý giáo dục đều biết mức độ  tài trợ  cho tất cả các hoạt động giáo dục; kiến nghị với Bộ Tài chính về hệ thống phân   loại chi tiêu tài chính giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng trên phương   pháp Hệ thống tài khoản giáo dục đã dựa trên các tiêu chuẩn như SNA, GFS và   ISCED….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2