LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trnh nghiên cu khoa hc ca tôi. Các phương
pháp, s liu, kết quu trong lun án này là trung thc và ca tng đưc công b
trong các công trình nào khác!
Hà Nội, ngày tháng năm 2015
Tác gi
Nguyn Ngc Tú
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
-------------------------------
PHAN TUN KIT
NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH TI TRỌNG ĐỘNG THNG
ĐỨNG CỦA ĐOÀN XE LÊN MẶT ĐƯỜNG
LUN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐNG LC
Hà Ni 2018
ii
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
PHAN TUN KIT
NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH TI TRỌNG ĐỘNG THNG
ĐỨNG CỦA ĐOÀN XE LÊN MẶT ĐƯỜNG
Chuyên ngành: K thut cơ kh động lc
M s: 62520116
LUN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐNG LC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. PGS.TS VÕ VĂN HƯỜNG
2. PGS.TS NGUYN PHÚ HÙNG
Hà Ni 2018
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cu khoa hc ca riêng tôi dưới s
hướng dn của PGS.TS.Võ Văn Hường PGS.TS Nguyn Phú Hùng. Các kết qu
nghiên cu đưc trình bày trong lun án là trung thc, khách quan và chưa tng đưc
các tác gi khác công b.
Tôi xin cam đoan rằng mi s giúp đỡ cho vic thc hin luận án đã được cảm ơn,
các thông tin trích dn trong luận án đều được ch rõ ngun gc.
Tôi xin chu trách nhim v nghiên cu ca mình.
Hà Ni, ngày tháng năm 2018
Người hướng dn khoa hc 1
PGS.TS. Võ Văn Hường
Người hướng dn khoa hc 2
PGS.TS. Nguyn Phú Hùng
Tác gi
Phan Tun Kit
ii
LI CM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đi hc Bách khoa Ni, Vin Đào tạo Sau đại
hc, Viện khí Động lực đã cho phép tôi thc hin lun án tại Trường Đại hc Bách
khoa Hà Ni. Xin cảm ơn Viện Đào tạo Sau đi hc và Viện khí Động lc v s h tr
và giúp đỡ trong sut quá trình tôi làm lun án.
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Văn Hường PGS.TS. Nguyn Phú Hùng
đã hướng dn tôi hết sc tận tnh và chu đáo về mặt chuyên môn để tôi th thc hin
hoàn thành lun án.
Tôi xin cảm ơn các Thầy, Cô B môn Ô tô và Xe chuyên dng - Trường Đại hc Bách
khoa Nội đã giúp đỡ dành cho tôi những điều kin hết sc thun li để hoàn thành
lun án này.
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu Khoa Khí Động lực Trường Đại Hc Phạm
K Thuật Vĩnh Long đã tạo điều kiện để lun án được hoàn thành.
Nghiên cu sinh xin bày t lòng biết ơn đến các Chuyên gia ngành Động lực đã đóng
góp các ý kiến quý báu để luận án được hoàn thin.
Cui cùng tôi xin gi li cảm ơn chân thành tới gia đnh bn bè, những người đã
động viên khuyến khích tôi trong sut thi gian tôi tham gia nghiên cu thc hin công
trình này.
Nghiên cu sinh
Phan Tun Kit
MC LC
Li cam đoan ............................................................................................................................ i
Li cm ơn ............................................................................................................................... ii
Mc lc ................................................................................................................................... iii
Danh mc các ký hiu và ch viết tt ..................................................................................... vi
Danh mc các hình v và đồ th ............................................................................................. x
Danh mc bng biu .............................................................................................................. xiv
Tính cp thiết của đề tài ........................................................................................................... 1
Mục đích của lun án ............................................................................................................... 1
Đối tượng nghiên cu .............................................................................................................. 1
Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................................... 2
Phm vi nghiên cu ................................................................................................................. 2
Các kết qu đã đạt được ca Lun án ...................................................................................... 2
Ý nghĩa khoa hc và thc tin ................................................................................................. 3
Đim mi ca lun án .............................................................................................................. 3
Cu trúc ca lun án ................................................................................................................ 4
Chương 1 ................................................................................................................................. 5
TNG QUAN V NGHIÊN CU TI TRNG Ô TÔ ........................................................ 5
1.1 Tng quan v ti trng đoàn xe sơ-mi rơ moóc ............................................................. 5
1.2 Tình hình nghiên cu ti trng động .............................................................................. 9
1.2.1 Tình hình nghiên cu ti trng ĐXSMRM trên thế gii ......................................... 9
1.2.2 Tình hình nghiên cu ti trng động Vit Nam .................................................. 14
1.2.3 Tiêu chuẩn đánh giá ............................................................................................... 19
1.3 Mục tiêu, đối tượng, phương pháp, nội dung và phm vi nghiên cu .......................... 20
1.3.1 Mc tiêu.................................................................................................................. 20
1.3.2 Đối tượng nghiên cu ............................................................................................. 21
1.3.3 Phương pháp nghiên cu ........................................................................................ 21
1.3.4 Ni dung và phm vi nghiên cu ........................................................................... 21
Chương 2. MÔ HNH ĐOÀN XE SƠ-MI RƠMOC XÁC ĐỊNH TI TRỌNG ĐỘNG .... 23
2.2 Phương pháp lập mô hình toán ..................................................................................... 25
2.3 Định nghĩa hệ ta độ cho đoàn xe SMRM .................................................................... 25
2.4 Lc và mômen tác dụng lên đoàn xe SMRM ............................................................... 30