
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trnh nghiên cứu khoa hc của tôi. Các phương
pháp, số liệu, kết quả nêu trong luận án này là trung thực và chưa từng được công bố
trong các công trình nào khác!
Hà Nội, ngày tháng năm 2015
Tác giả
Nguyn Ngọc Tú
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
-------------------------------
PHAN TUẤN KIỆT
NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH TẢI TRỌNG ĐỘNG THẲNG
ĐỨNG CỦA ĐOÀN XE LÊN MẶT ĐƯỜNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
Hà Nội – 2018

ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
PHAN TUẤN KIỆT
NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH TẢI TRỌNG ĐỘNG THẲNG
ĐỨNG CỦA ĐOÀN XE LÊN MẶT ĐƯỜNG
Chuyên ngành: Kỹ thuật cơ kh động lc
M s: 62520116
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS VÕ VĂN HƯỜNG
2. PGS.TS NGUYỄN PHÚ HÙNG
Hà Nội – 2018

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa hc của riêng tôi dưới sự
hướng dẫn của PGS.TS.Võ Văn Hường và PGS.TS Nguyễn Phú Hùng. Các kết quả
nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng được
các tác giả khác công bố.
Tôi xin cam đoan rằng mi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận án đã được cảm ơn,
các thông tin trích dẫn trong luận án đều được chỉ rõ nguồn gốc.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Hà Nội, ngày tháng năm 2018
Người hướng dẫn khoa học 1
PGS.TS. Võ Văn Hường
Người hướng dẫn khoa học 2
PGS.TS. Nguyễn Phú Hùng
Tác giả
Phan Tuấn Kiệt

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đại hc Bách khoa Hà Nội, Viện Đào tạo Sau đại
hc, Viện Cơ khí Động lực đã cho phép tôi thực hiện luận án tại Trường Đại hc Bách
khoa Hà Nội. Xin cảm ơn Viện Đào tạo Sau đại hc và Viện Cơ khí Động lực về sự hỗ trợ
và giúp đỡ trong suốt quá trình tôi làm luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Võ Văn Hường và PGS.TS. Nguyễn Phú Hùng
đã hướng dẫn tôi hết sức tận tnh và chu đáo về mặt chuyên môn để tôi có thể thực hiện và
hoàn thành luận án.
Tôi xin cảm ơn các Thầy, Cô Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng - Trường Đại hc Bách
khoa Hà Nội đã giúp đỡ và dành cho tôi những điều kiện hết sức thuận lợi để hoàn thành
luận án này.
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu và Khoa Cơ Khí Động lực Trường Đại Hc Sư Phạm
Kỹ Thuật Vĩnh Long đã tạo điều kiện để luận án được hoàn thành.
Nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn đến các Chuyên gia ngành Động lực đã đóng
góp các ý kiến quý báu để luận án được hoàn thiện.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đnh và bạn bè, những người đã
động viên khuyến khích tôi trong suốt thời gian tôi tham gia nghiên cứu và thực hiện công
trình này.
Nghiên cứu sinh
Phan Tuấn Kiệt

iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ............................................................................................................................ i
Lời cảm ơn ............................................................................................................................... ii
Mục lục ................................................................................................................................... iii
Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt ..................................................................................... vi
Danh mục các hình vẽ và đồ thị ............................................................................................. x
Danh mục bảng biểu .............................................................................................................. xiv
Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................................... 1
Mục đích của luận án ............................................................................................................... 1
Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................................. 1
Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................................... 2
Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................................. 2
Các kết quả đã đạt được của Luận án ...................................................................................... 2
Ý nghĩa khoa hc và thực tiễn ................................................................................................. 3
Điểm mới của luận án .............................................................................................................. 3
Cấu trúc của luận án ................................................................................................................ 4
Chương 1 ................................................................................................................................. 5
TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU TẢI TRỌNG Ô TÔ ........................................................ 5
1.1 Tổng quan về tải trng đoàn xe sơ-mi rơ moóc ............................................................. 5
1.2 Tình hình nghiên cứu tải trng động .............................................................................. 9
1.2.1 Tình hình nghiên cứu tải trng ĐXSMRM trên thế giới ......................................... 9
1.2.2 Tình hình nghiên cứu tải trng động ở Việt Nam .................................................. 14
1.2.3 Tiêu chuẩn đánh giá ............................................................................................... 19
1.3 Mục tiêu, đối tượng, phương pháp, nội dung và phạm vi nghiên cứu .......................... 20
1.3.1 Mục tiêu.................................................................................................................. 20
1.3.2 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 21
1.3.3 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 21
1.3.4 Nội dung và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 21
Chương 2. MÔ HNH ĐOÀN XE SƠ-MI RƠMOC XÁC ĐỊNH TẢI TRỌNG ĐỘNG .... 23
2.2 Phương pháp lập mô hình toán ..................................................................................... 25
2.3 Định nghĩa hệ ta độ cho đoàn xe SMRM .................................................................... 25
2.4 Lực và mômen tác dụng lên đoàn xe SMRM ............................................................... 30

